intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Võ Trường Toản

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh lớp 6 cùng tham khảo “Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Võ Trường Toản” dưới đây làm tài liệu ôn tập hệ thống kiến thức chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Chúc các em tự tin đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Võ Trường Toản

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP KTCUỐI HỌC KỲ 1 VÕ TRƯỜNG TOẢN NĂM HỌC: 2021 – 2022 MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 7 I. CÁC PHƯƠNG ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 Phương án 1: Kiểm tra trực  Phương án 2: Kiểm tra trực tiếp Khối tuyến Hình thức Hình thức Tự luận 7 Trắc nghiệm  Đọc hiểu – làm văn (40 câu) (6,0 điểm – 4,0 điểm) 9 II. NỘI DUNG KIỂM TRA (DÀNH CHO HAI PHƯƠNG ÁN) Phương án 1 – Ma trận đề kiểm tra trực tuyến Mức độ  Tổng số cần đạt Nội dung Ngữ liệu Vận  Nhận  Thông  Vận  dụng  biết hiểu dụng cao thấp
  2. ­“Cuộc  ­ Đặc  ­ Nội  Bài học,  Không  chia tay  trưng thể  dung, ý  thông  thực hiện của những  loại nghĩa của  điệp cuộc  con búp  văn bản,  sống mà  ­ Phát  bê” –  các chi  nhà văn  hiện các  Khánh  tiết, các  muốn gửi  ngữ liệu  Hoài đoạn văn  gắm thông  thuộc về  cụ thể. qua văn  ­ “Tiếng  văn bản  Văn bản bản. gà trưa” –  (phương  Xuân  thức biểu  Quỳnh đạt, ngôi  kể, chi  ­ “Nam  tiết,tên  quốc sơn  tác giả  hà” …) Lựa chọn  Nhận  Tìm, xác  Lí giải  Không  ngữ liệu  diện, gọi  định được  được tác  thực hiện phù hợp,  tên phần  các yếu tố  dụng,  rõ ràng,  tri thức  tiếng Việt  chức năng  Tiếng  vừa sức  tiếng Việt trong câu. của các  Việt học sinh. yếu tố  tiếng  (Đại từ,  Việt. quan hệ  từ, Từ  ghép) Phương án 2 – Ma trận đề kiểm tra trực tiếp Nội dung Ngữ liệu Mức độ  Tổng số cần đạt
  3. Vận  Nhận  Thông  Vận  dụng  biết hiểu dụng cao thấp ­ “Cuộc  ­ Đặc  ­ Nội  Không  Không  chia tay  trưng thể  dung, ý  thực hiện thực hiện của  loại nghĩa của  những  văn bản,  ­ Phát  con búp  các chi  hiện các  bê” –  tiết, các  ngữ liệu  Khánh  đoạn cụ  thuộc về  Hoài thể. văn bản  ­   “Tiếng  (phương  ­ Tìm, xác  gà trưa” –  thức biểu   định và  Xuân  đạt, ngôi  nêu chức  Quỳnh kể, chi  năng các  Phần 1 tiết, tên  yếu tố  ­ “Nam  tác giả…) tiếng  Đọc –  quốc sơn  Việt  hiểu hà” ­ Nhận  (Đại từ, diện, gọi   ­ Tiếng  tên phần  Quan hệ  Việt: lựa  tri thức  từ, Từ  chọn ngữ  tiếng  ghép) liệu phù  Việt hợp, rõ  ràng, vừa  (Đại từ, sức học  Quan hệ  sinh. từ, Từ  (Đại từ,  ghép) quan hệ  từ, Từ  ghép)
  4. Viết  Không  đoạn văn  thực hiện biểu cảm  về những  “người  tốt, việc  Phần 2 tốt” trong  Làm văn cuộc  chiến  dịch  Covid  vừa qua  tại  TPHCM. III. Một số gợi ý tham khảo: 1. Văn bản:  STT Tên văn  ­ Tác giả Đoạn   trích   tham  Nội dung bản ­ Thể loại khảo ­ PTBĐ ­Ý nghĩa nhan  đề
  5. 1 ­Khánh Hoài Đoạn 1: Đoạn   1:  Những  Gia đình tôi khá  việc   làm   thể   hiện  1 Cuộc chia tay  ­Truyện ngắn giả. Anh em tôi rất  tình   yêu   thương,  1 của những  thương nhau. Phải nói  ­Tự  sự  kết hợp  sự   quan   tâm   của  con búp bê em tôi rất ngoan. Nó lại  biểu cảm hai anh em. khéo tay nữa. Hồi còn  ­Nhan   đề   của   học lớp Năm, có lần tôi  truyện   gợi   ra   đi đá bóng, bị xoạc một  nhiều ý nghĩa: miếng áo rất to. Sợ mẹ  ­ Búp bê là đồ  đánh, tôi cứ ngồi lì  chơi tuổi thơ  ngoài bãi không dám  nên nó ngộ  về. Nghe lũ bạn mách,  nghĩnh đáng  em đã đem kim chỉ ra  yêu, ngây thơ,  tận sân vận động. Nó  trong sáng… bảo: ­ Cuộc chia tay  ­Anh cởi áo ra,  của những  em và lại cho. Em vá  con búp bê  khéo, mẹ không biết  gợi tình  được đâu. huống đau  Nhìn bàn tay mảnh mai  lòng: cuộc  của em dịu dàng đưa  chia tay của  mũi kim thoăn thoắt,  Thành và  không hiểu sao tôi thấy  Thủy. Đó là  ân hận quá. Lâu nay,  cuộc chia tay  mải vui chơi bè bạn,  không đáng  chẳng lúc nào tôi chú ý  có. đến em… Từ đấy,  ­ Nhan đề gợi  chiều nào tôi cũng đi  tình huống  đón em. Chúng tôi nắm  của truyện­  tay nhau vừa đi vừa trò  một tình  chuyện. Đoạn 2: Cuộc chia  huống gây  Đoạn 2: tay đẫm nước mắt  được sự chú   Vừa tới nhà, tôi đã  của   hai   anh   em  ý và tình  nhìn thấy một chiếc xe  được thể  hiện qua  cảm của  tải đỗ trước cổng. Mấy  những cử chỉ, hành  người đọc. người hàng xóm đang  động,   lời   nói   rất  giúp mẹ tôi khuân đồ  quan   tâm,   yêu  đạc lên xe Cuộc chia  thương nhau. tay đột ngột quá. Thủy  như người mất hồn,  mặt tái xanh như tàu lá.  Em chạy vội vào trong 
  6. 2Sông   núi   nước  ­ Chưa rõ tác  Sông núi nước Nam      ­   Khẳng   định  2 Nam giả (Nhiều sách  vua Nam ở chủ   quyền   lãnh  ghi là của Lý  Vằng vặc sách trời  thổ  của đất nước,  Thường Kiệt.) chia xứ sở nêu cao ý chí quyết  ­ Thất ngôn  Giặc dữ cớ sao  tâm   bảo   vệ   chủ  tứ tuyệt phạm đến đây quyền   đó   trước  ­ Biểu cảm Chúng mày nhất định  mọi   kẻ   thù   xâm  phải tan vỡ. lược
  7. 3 Tiếng gà trưa ­ Xuân Quỳnh Đoạn 1: Đoạn 1: 3 “ Tiếng gà trưa ­ Bức tranh đàn   ­  Thơ   5   chữ  Ổ rơm hồng những   gà hiện lên thật   (Ngũ   ngôn   phá  trứng sinh động, đáng   cách) yêu và tình yêu  Này con gà mái mơ ­ Biểu cảm thương, sự quan   Khắp mình hoa đốm   tâm, chăm sóc của   ­Nhan   đề   của   trắng bà dành cho cháu. truyện   gợi   ra   Này con gà mái  nhiều ý nghĩa: vàng ­ Tiếng gà trưa  Lông óng như màu  là   một   hình  nắng.” ảnh   quen  “Tiếng gà trưa thuộc với tuổi  Có tiếng bà vẫn  thơ  tác giả  và  mắng tiếng   gà   trưa  Gà đẻ mà mày nhìn cũng   chính   là   Rồi sau này lang   nguồn   cảm  mặt”..... hứng   của   tác  giả   để   viết  “ Tiếng gà trưa bài thơ. Tay bà khum soi  ­ "Tiếng   gà  trứng trưa"   là   âm  thanh   quen  Dành từng quả chắt  thuộc   gần  chiu gũi   của   xóm  làng."Tiếng  Cho con gà mái ấp” gà   trưa"   là  một âm thanh  là   tín   hiệu  nối   mạch  cảm xúc liên  tưởng   giữa  Đoạn 2: hiện   tại   và  quá   khứ   gợi  Đoạn 2: Những   hình  lên trong tâm  ảnh, nỗi nhớ về bà  trí   người   “Tiếng gà trưa với   tình   yêu   đơn  chiến   sĩ   rất  Mang bao nhiêu hạnh  sơ, giản dị  rất đỗi  nhiều   về   kỉ  phúc hạnh   phúc   đã   trở  niệm   tuổi  thành động lực để  thơ   của  Đêm cháu về năm mơ mình.   Đó   là  cháu vững tay súng 
  8. 2. Tiếng Việt: STT Tên bài Khái niệm Phân loại Ví dụ 1 Từ ghép Là từ  phức  2 loại : có   hai   tiếng   trở  ­ Từ ghép chính  ­Nhà ăn, nhà xe,... lên   có   nghĩa   tạo  phụ thành. ­ Từ ghép đẳng  ­ Quần áo, ba mẹ,... lập 2 Quan hệ từ Là   những  ­Của,   như,   và,  từ   dùng   để   biểu  với,.. thị  các   ý   nghĩa  ­ Nếu...thì.. quan   hệ   như   sở  hữu, so sánh,… ­ Vì...nên... ­Tuy...nhưng... 3 Đại  Là   những  2 loại: ­ Tôi, tớ, nó, hắn,  từ từ   dùng   để   trỏ  chúng nó,.... ­ Đại từ để trỏ. người,   sự   vật,  ­ Ai, gì, bao nhiêu,  hoạt   động,   tính  ­Đại từ để hỏi mấy, sao, thế nào,.. chất,...được   nói  đến   trong   một  ngữ   cảnh   nhất  định   của   lời   nói  hoặc   dùng   để  hỏi. 3. Viết đoạn văn biểu cảm về những “người tốt, việc tốt” trong cuộc chiến dịch   Covid vừa qua tại TPHCM. *** Lưu ý: Đoạn văn tối thiểu là một trang giấy thi.
  9. Gợi ý: 1.Mở đoạn: Giới thiệu được những  người tốt việc tốt mà em biết. 2. Phát triển đoạn: ­ Biểu cảm vài nét về người tốt­việc tốt (  (Ai? Việc gì? Ở đâu? Vào thời gian nào?)       ­ Biểu cảm việc làm cụ thể của gương người tốt – việc tốt, diễn biến, kết quả ra  sao­ Biểu cảm ý nghĩa của hành  động, việc làm đó trong cuộc chiến dịch Covid  vừa qua.      3. Kết đoạn :Cảm xúc chung về những người tốt­ việc tốt đó. ***Chúc các em: Bình tĩnh, tự tin, đọc kĩ đề, làm bài cẩn thận và đạt điểm thật  cao trong kì thi HKI này nhé!                     Tổ trưởng CM                            Nhóm trưởng  Nguyễn Tấn HoàngBùi Thị Loan Duyệt của Ban Giám Hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2