PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS THỦY AN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: Hình 8<br />
<br />
I. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:<br />
Câu 1: Tứ giác ABCD có góc C = 650, góc D = 950, góc A = góc B. Số đo góc A là:<br />
A. 300<br />
B. 800<br />
C. 1000<br />
D. 1150<br />
Câu 2:<br />
Hình vuông:<br />
A. không có tâm đối xứng.<br />
B. có bốn trục đối xứng.<br />
C. có bốn tâm đối xứng.<br />
D. có hai trục đối xứng.<br />
Câu 3:<br />
Hình thang có hai đáy lần lượt là 4cm và 8cm thì đường trung bình có độ dài là:<br />
A. 12 cm<br />
B. 8 cm<br />
C. 6 cm<br />
D. 4 cm<br />
Câu 4:<br />
Một tứ giác là hình chữ nhật nếu nó là:<br />
A. tứ giác có hai đường chéo bằng nhau.<br />
B. hình thang có một góc vuông.<br />
C. hình bình hành có một góc vuông.<br />
D. hình thang có hai góc vuông.<br />
II. Tự luận<br />
Câu 1 (2 điểm): Hình vẽ bên cho MP = 16 cm; NQ=12cm.<br />
N<br />
M<br />
a) Tứ giác MNPQ là hình gì?<br />
O<br />
b) Cạnh của tứ giác MNPQ bằng<br />
giá trị nào trong các giá trị sau:<br />
Q<br />
A. 10 cm<br />
B.14cm<br />
C. 4 cm<br />
D. 28 cm<br />
Câu 2 (6 điểm). Cho ABC. Gọi H, I lần lượt là trung điểm của BC và AC.<br />
Vẽ điểm E đối xứng với H qua I.<br />
a/ Tứ giác AHCE là hình gì?<br />
b/ Chứng minh AB = EH.<br />
c/ Tìm điều kiện của ABC để tứ giác AHCE là hình chữ nhật.<br />
d/Gọi D là trung điểm của AE. Chứng minh rằng: AB + CE 2DH.<br />
---------------------Hết--------------------<br />
<br />
P<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT TX ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS THỦY AN<br />
<br />
I.<br />
<br />
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: Hình 8<br />
<br />
Phần trắc nghiệm: (2 điểm)<br />
<br />
Câu<br />
ĐA<br />
<br />
1<br />
C<br />
<br />
2<br />
B<br />
<br />
3<br />
C<br />
<br />
4<br />
C<br />
<br />
II. Phần tự luận: (8 điểm)<br />
Câu<br />
Ý<br />
Câu 1. a,<br />
(2<br />
điểm) b,<br />
<br />
Nội dung<br />
Tứ giác MNPQ có MN = NP = PQ = QM (gt) nên là hthoi<br />
(đ/n)<br />
10 cm<br />
<br />
Điểm<br />
1,0<br />
<br />
Câu 2. a,<br />
(6<br />
điểm)<br />
<br />
Ta có I là TĐ’ của AC (gt) và I là TĐ’ của EH (do<br />
A<br />
E và H đx qua I)<br />
Suy ra AHCE là hbh (vì có 2 đường<br />
I<br />
chéo cắt nhau tại TĐ’ mỗi đường).<br />
<br />
2,5<br />
<br />
B<br />
<br />
b,<br />
<br />
c,<br />
<br />
d<br />
<br />
H<br />
<br />
1,0<br />
<br />
E<br />
<br />
C<br />
<br />
2,0<br />
XétABC có H, I là TĐ’ của BC và AC (gt) nên HI<br />
làđường TB củaABC, do đó HI // AB, mà H, I, E hẳng<br />
hàng nên HE // AB<br />
(1)<br />
Vì AHCE là hbh (câu 1) nên AE // HC, do đó AE // HB<br />
(2)<br />
Từ (1) và (2) ta có AEHB là hbh, do đó AB = EH (cạnh đối<br />
hbh)<br />
Theo câu 1 ta có AHCE là hbh.<br />
1,0<br />
0<br />
Hbh AHCE là hcn gócAHC = 90 AH BC.<br />
ABC có AH là đường trung tuyến và AH BC<br />
ABC cân tại A<br />
Vậy AHCE là hcn khi tam giác ABC cân tại A.<br />
DI làđường TB củaAEC nên EC = 2DI, tương tự AB = 0,5<br />
2IH.<br />
AB + CE = 2(DI + IH)<br />
Với 3 điểm D, I, H ta có: DI + IH DH<br />
2(DI + IH) 2DH<br />
Vậy AB + CE 2DH.<br />
Tổng<br />
10<br />
<br />