intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Hồ Nghinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Hồ Nghinh’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Hồ Nghinh

  1. SỞ  GD&ĐT QUẢNG NAM           KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022   ­2023 TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH                      MÔN: NGỮ VĂN­ LỚP 12 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU(3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau đây va th̀ ực hiện các yêu cầu: Những dấu chân lùi lại phía sau Dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng năm trẻ nhất Mười tám hai mươi sắc như cỏ Dày như cỏ Yếu mềm và mãnh liệt như cỏ Cơn gió lạ một chiều không rõ rệt Hoa chuẩn bị âm thầm trong đất Nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên Hơn một điều bất chợt Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc? ́  Trường ca Những người đi tới biển – Thanh Thảo) (Trich: Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên. ̉ ̉ ̣ Câu 2. Tuôi tre Viêt Nam trong nh ưng năm thang khang chiên chông Mi đ ̃ ́ ́ ́ ́ ̃ ược tac gia ́ ̉  ̉ miêu ta qua nh ưng t ̃ ư ng ̀ ư, hinh anh nao? ̃ ̀ ̉ ̀   Câu 3. Tìm và phân tích hiệu quả  của 01 biện pháp tu từ  được sử  dụng trong các  câu thơ sau: Mười tám hai mươi sắc như cỏ Dày như cỏ Yếu mềm và mãnh liệt như cỏ. Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về các câu thơ sau: Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình (Những tuổi hai mươi làm sao không tiếc) Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Cảm nhận đoạn thơ sau: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
  2. Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành.         (Trích Tây Tiến, Quang Dũng, Ngữ văn 12,Tập Một, NXB Giáo dục, trang 89)                                                         …………… Hết ………… SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KIỂM TRA GIỮAHỌC KÌ I NĂM HỌC 2022­2023 QUẢNG NAM                        Môn: NGỮ VĂN – Lớp 12 HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG ­ Thầy cô giáo cần chủ  động nắm bắt được nội dung trình bày của học sinh để  đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp   lí Hướng dẫn chấm.  ­ Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong   nội dung và hình thức. ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: Tự do 0,5 2 ̉ ̉ Tuôi tre Viêt Nam ̣   0,5 trong   nhưng ̃   năm  thang khang chiên ́ ́ ́  chông ́   Mĩ  được  tać   giả   miêu   tả  qua   nhưng ̃   tư ̀ ngư, hinh anh ̃ ̀ ̉ : trẻ   nhât, ́   săc, ́   day, ̀   yêú   mêm, ̀   manh ̃   ̣   không   tiêć   liêt, đơi minh.  ̀ ̀ (Học sinh cân chi ̀ ̉  ra   it́   nhât́   02   tư ̀ ngữ  trong   cać   tư ̀ ngư trên)̃ 3 *   Học   sinh   có  1,0
  3. thể chỉ ra:So sánh ­   Hiệu   quả:  Tăng   sức   gợi  hình,   gợi   cảm/  Nổi   bật   vẻ   đẹp  của tuổi 20:  kiên  cương, manh me, ̀ ̣ ̃  đoan ̀   kêt, ́   lang ̃   man,̣   nhiêṭ   huyêt,... ́ 4 ­ Học   sinh   diễn  0,5 đạt   bằng   nhiều  cách khác nhau. Sau đây là những  gợi ý: + Nhưng tuôi hai ̃ ̉   mươi:   cach ́   noí  về  tuôỉ   trẻ   noí  0,5 chung, la khoang ̀ ̉   thơì   gian   thanh  xuân quy gia c ́ ́ ủa  con người +  Nêu   cao   tinh  thân, trách nhi ̀ ệm  ̉ cua môi công dân ̃   ̣ ̣ ̀ ́ ̣  (đăc biêt la thê hê tre)̉   trong   cuộc  kháng   chiến  chống   Mĩ:   Tự  nguyên, s ̣ ẵn sàng  hi   sinh   tuổi   trẻ  của mình để bảo  vệ  non sông đất  nước. … II LÀM VĂN 7,0 a. Đảm   bảo  cấu   0,5 trúc   bài   văn   nghị luận Mở  bài  nêu được 
  4. vấn đề,  Thân bài  triển   khai   được  vấn   đề,  Kết   bài   khái   quát   được  vấn đề. b. Xác định đúng   0,5 vấn   đề   nghị   luận c. Triển   khai   vấn   đề   nghị   luận * Học sinh có thể   triển   khai   theo   nhiều   cách   nhưng   cần   vận   dụng tốt các thao   tác lập luận, kết   hợp   chặt   chẽ   giữa lí lẽ  và dẫn   chứng;   đảm   bảo   các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái  0,5 quát   về   tác   giả  Quang   Dũng,   bài  thơ   “Tây   Tiến”  và đoạn trích. * Nội dung: 3,0 ­   Bức   chân   dung  về   người   lính  Tây   Tiến   trong  nỗi   “nhớ   chơi  vơi” về  một thời  gian   khổ   mà   hào  0,5 hùng: +   Vẻ   đẹp   lẫm  liệt,   kiêu   hùng,  hào   hoa,   lãng  mạn(Ngoại   hình,  nội tâm, lý tưởng.  khát vọng)
  5. +   Vẻ   đẹp   bi  tráng.(Sự hi sinh) *Nghệ   thuật:   Những kí  ức đẹp  được   thể   hiện  qua bút pháp lãng  mạn, những sáng  tạo về  hình  ảnh,  ngôn   ngữ   và  giọng điệu. * Đánh giá 1,0 ­ Đoạn trích khắc  họa   thành   công  hình tượng người  lính Tây Tiến hào  hoa và hào hùng ­   Thể   hiện   cái  nhìn   riêng   về   vẻ  đẹp   của   người  lính   trong   thơ   ca  cách mạng. d. Chính tả, ngữ   0,5 pháp:  Đảm   bảo  chuẩn   chính   tả,  ngữ   pháp   tiếng  Việt. e. Sáng   tạo:  Thể  0,5 hiện   suy   nghĩ  sâu   sắc   về   vấn  đề  nghị  luận; có  cách   diễn   đạt  mới mẻ. TỔNG ĐIỂM I+ II 10,0 ­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2