TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br />
(ĐỀ CHÍNH THỨC)<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II KHỐI 11<br />
MÔN: HÓA HỌC<br />
TIẾT PPCT: 87<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1: (2,0 điểm) Hoàn thành phương trình, cân bằng phản ứng:<br />
enzim<br />
<br />
a) C6H12O6 … + CO2<br />
b) … + NaOH → C6H5ONa + …<br />
0<br />
H 2 SO4d ,170 C<br />
H 2 SO4d ,1400 C<br />
c) CH3 – CH(OH) – CH3 … + …<br />
d) C2H5OH … + …<br />
<br />
<br />
Câu 2: (2,0 điểm) Viết các đồng phân ancol bậc I có CTPT: C5H12O<br />
Câu 3: (2,0 điểm) Chỉ dùng dung dịch Br2 và 1 thuốc thử nữa để nhận biết các dung dịch sau:<br />
etanol, stiren, glixerol và phenol<br />
Câu 4: (2,0 điểm)<br />
Đốt cháy hoàn toàn 1 ancol đơn chức (X) thu được 6,72 lit CO2 (đkc) và 7,2 g H2O.<br />
a) Xác định CTPT của ancol (X)<br />
b) Oxi hóa X bằng CuO, đun nóng thu được 1 andehit. Xác định CTCT (X). Viết phương trình<br />
phản ứng xảy ra.<br />
Câu 5: (2,0 điểm)<br />
Cho m(g) hỗn hợp X gồm etanol và phenol tác dụng với Na dư thu được 0,672 lit H2 (đkc). Nếu cho<br />
m(g) hhX trên tác dụng đủ với dung dịch Brom thì thu được 13,24g kết tủa trắng.<br />
a) Tính m(g) hỗn hợp X?<br />
b) Tính thể tích dung dịch NaOH 1M cần dùng để tác dụng đủ với hỗn hợp X trên?<br />
( Biết C=12; O=16; H=1; Br=80)<br />
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN (2015-2016)<br />
MÔN: HÓA HỌC<br />
* ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Lời giải tóm tắt<br />
Câu 1:<br />
Mỗi ptr đúng được 0, 5đ; chưa cân bằng hoặc sai trừ nửa số điểm:<br />
enzim<br />
a) C6H12O6 2C2H5OH + 2CO2<br />
<br />
b) C6H5OH + NaOH → C6H5ONa + H2O<br />
H 2 SO4d ,1700 C<br />
c) CH3 – CH(OH) – CH3 CH2 = CH – CH3 + H2O<br />
<br />
H 2 SO4d ,1400 C<br />
d) 2C2H5OH C2H5OC2H5 + H2O<br />
<br />
<br />
Biểu điểm<br />
2,0 điểm<br />
0,25 điểm/<br />
PTPU<br />
<br />
Câu 2 :<br />
a, CH3 – CH2 – CH2 – CH2 – CH2OH<br />
b, CH3– CH(CH3) – CH2 – CH2OH<br />
c, CH3 – CH2 – CH(CH3) – CH2OH<br />
d, (CH3)3C– CH2OH<br />
<br />
2,0 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Câu 3:<br />
– Lấy mỗi chất 1 ít làm mẫu thử. Cho dung dịch Brom vào:<br />
+ mẫu thử nào có kết tủa trắng: phenol<br />
C6H5OH + 3Br2 → C6H2Br3(OH) + 3HBr<br />
+ mẫu thử nào làm mất màu dung dịch Brom: stiren<br />
C6H5CH=CH2 + Br2 → C6H5CHBr –CH2Br<br />
- Cho Cu(OH)2 vào các mẫu còn lại:<br />
+ mẫu nào tạo dung dịch màu xanh lam: glixerol<br />
<br />
2,0 điểm<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
2C3H5(OH)3 + Cu(OH)2 → [C3H5(OH)2O]2Cu + 2H2O<br />
+ Còn lại là: etanol<br />
Câu 4:<br />
<br />
6, 72<br />
0,3 (mol) ; n H2O = 7,2/18 = 0,4 mol<br />
22, 4<br />
> n CO2 (X) là ancol no đon chức mạch hở<br />
<br />
n CO2 <br />
<br />
n H2O<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
2,0 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
Công thức chung : CnH2n+1OH ( n nguyên dương)<br />
<br />
Mol<br />
Mol<br />
<br />
CnH2n+1OH + 3n/2 O2 nCO2 + (n+1) H2O<br />
n<br />
n+1<br />
0,3<br />
0,4<br />
<br />
0,5 điểm<br />
<br />
Ta có : n/0,3 = n+1 / 0,4 => n = 3.<br />
Vậy CTPT ( X) là C3H7OH hay C3H8O<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
b/ ( X) + CuO ( t0) andehit ( X) là ancol bậc 1.<br />
CTCT của ( X) là : CH3 – CH2 – CH2 – OH<br />
PT: CH3 – CH2 – CH2 – OH + CuO CH3 – CH2 – CHO + Cu+ H2O<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
Câu 5:<br />
nH2= 0,03 (mol)<br />
n C6H2 Br3OH= 0,04 (mol)<br />
C2H5OH + Na → C2H5ONa + ½ H2<br />
0,02<br />
0,01<br />
C6H5OH + Na → C6H5ONa + ½ H2<br />
0,04<br />
0,02<br />
C6H5OH + 3Br2 → C6H2 Br3OH + 3HBr<br />
0,04<br />
0,04<br />
Khối lượng của hh X = (940,04 ) + 460,02 ) = 4,68 (g)<br />
<br />
2,0 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
b/ C6H5OH + NaOH → C6H5ONa + H2O<br />
0,04<br />
0,04<br />
0,25 điểm<br />
Vdd NaOH = 0,04/ 1 = 0,04 lít<br />
Lưu ý khi chấm:<br />
- Giáo viên chấm điểm từng phần rồi cộng lại thành điểm bài kiểm tra.<br />
- Điểm bài kiểm tra được làm tròn đến 0,01 điểm.<br />
- Nếu học sinh có nhiều cách giải khác nhau thì chọn cách đúng nhất chấm và cho điểm tương ứng<br />
với thang điểm của hướng dẫn chấm.<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II KHỐI 11<br />
NĂM HỌC: 2015-2016<br />
I/ Nội dung kiểm tra:<br />
Kiến thức các bài:<br />
Chương 4 : Đại cương về hóa học Hữu cơ<br />
Chương 5: Hiđrocacbon no<br />
Chương 6: Hiđrocacbon không no<br />
Chương 7: Hiđrocacbon thơm<br />
Chương 8: Dẫn xuất halogen – ancol – phenol<br />
II/ Cấu trúc đề kiểm tra:<br />
Tự luận hoàn toàn : 5 câu ( 10 điểm )<br />
Mức độ nhận thức<br />
Nội dung kiểm tra<br />
Nhận<br />
Thông<br />
Vận dụng<br />
biết<br />
hiểu<br />
thấp<br />
- Viết phương trình phản<br />
ứng, hoàn thành chuỗi<br />
1 câu<br />
phản ứng.<br />
- Nhận biết các<br />
hidrocabon và dẫn xuất<br />
1 câu<br />
hidrocacbon<br />
- Tính chất vật lý, tính<br />
chất hóa học, cấu trúc,<br />
danh pháp, đồng đẳng,<br />
1 câu<br />
đồng phân, điều chế, ứng<br />
dụng của các hidrocabon<br />
và dẫn xuất hidrocacbon<br />
- Vận dụng giải bài toán<br />
tính xác định CTPT…của<br />
1 câu<br />
ancol, phenol<br />
- Vận dụng giải bài toán<br />
tính m, %m, V, %V… của<br />
ancol, phenol<br />
Tỉ lệ<br />
20%<br />
40%<br />
20%<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
Tổng<br />
điểm<br />
2,0 điểm<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
1 câu<br />
<br />
2,0 điểm<br />
<br />
20%<br />
<br />
10 điểm<br />
<br />