intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra học kì 2 năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Lê Thánh Tông

Chia sẻ: Minh Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

310
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là "Đề kiểm tra học kì 2 năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Lê Thánh Tông", mời các bậc phụ huynh, thí sinh và thầy cô giáo cùng tham khảo để để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra học kì 2 năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Lê Thánh Tông

  1. SỞ GIÁO DỤC­ ĐÀO TẠO GIA LAI TRƯỜNG THPT LÊ THÁNH TÔNG KIỂM TRA HỌC KỲ II ­ NĂM HỌC 2012­2013                           MÔN: NGƯ VĂN­ L ̃ ỚP 11 (Chương trình chuẩn)                  Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Câu 1 ( 3 điểm).         Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn ( khoảng 300 từ ) trình bày suy nghĩ của   bản thân về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.  Câu 2 ( 7 điểm).        Anh (chị ) hãy phân tích đoạn thơ sau đây trong bài thơ “  Vội vàng” của Xuân  Diệu.                                              “Tôi muốn tắt nắng đi                                                Cho màu đừng nhạt mất;                                                Tôi muốn buộc gió lại                                                Cho hương đừng bay đi.                                                             Của ong bướm này đây tuần tháng mật;                                        Này đây của hoa đồng nội xanh rì;                                        Này đây lá của cành tơ phơ phất;                                        Của yến anh này đây khúc tình si;                                        Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,                                        Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa;               Tháng giêng ngon như như một cặp môi gần;           Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:                                        Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.”                                                                ( Theo Thơ thơ, NXB Đời nay, Hà Nội  1938) V. HƯỚNG DẪN CHẤM  VÀ THANG ĐIỂM HƯƠNG DÂN CHÂM  ́ ̃ ́ CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: 1/Yêu c   ầu về kĩ năng :     (3  ­ Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. điểm) ­ Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loa ́t, lời văn giàu  cảm xúc. Không mắc lỗi: chính tả, dùng từ, viết câu.  2/Yêu cầu về  kiến thức: HS  có thể  trình bày theo nhiều  cách nhưng cần đạt mội số ý sau. a. Mở  bài:  Giới thiệu và dẫn dắt được vấn đề  cần nghị  0,5 luận lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà cha mẹ. b. Thân bài:  ­ Giải thích “ Hiếu thảo” là thái độ tôn kính, biết ơn ông bà,   0,5
  2. cha mẹ của con cháu. ­ Hiểu thảo là truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta  0,5 được phản ánh trong truyện cổ tích, trong ca dao­ dân ca. Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. ­ Bình luận về lòng hiểu thảo: 1,0      + Con cháu phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ, thể  hiện  0,25 lòng biết ơn, kính trọng những bậc sinh thành có công dưỡng  dục con cháu khôn lớn.    +  Là con cháu phải ngoan ngoãn vâng lời, giúp đỡ  ông bà  0,25 cha mẹ khi còn nhỏ, phụng dưỡng, chăm sóc ông bà cha mẹ  khi trưởng thành.  + Nhiều tấm gương hiểu thảo được nêu trong sử sách, trong  0,25 các tác phẩm văn học như  Chử   Đồng Tử,  Cha con nghĩa   nặng. 0,25  + Phê phán những hành động bất hiếu, ích kỉ vì tiền bạc mà  ngược đãi và ruồng bỏ ông bà, cha mẹ. 0,5 c. Kết bài: Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của lòng hiếu thảo,  liên hệ với bản thân. Câu 2: 1/Yêu c   ầu về kĩ năng :  (7  ­ Biết cách làm bài văn nghị  luận cảm nhận và phân tích một  điểm) đoạn thơ trong bài thơ. ­ Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, văn cảm xúc,  gợi hình. Không mắc lỗi: chính tả, dùng từ, viết câu.  2/Yêu cầu về  kiến thức: HS  có thể    cảm nhận đoạn thơ  theo nhiều cách của  bản thân nhưng cần đạt được một số ý  sau:  0,5 a. Mở  bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, dẫn đoạn thơ  cần cảm nhận và phân tích. b. Thân bài: 2,0 ­ Bốn câu đầu: Tôi muốn: tắt nắng và buộc gió: nghệ thuật  điệp ngữ, khẳng định thể hiện ước muốn táo bạo, mãnh liệt  của Xuân Diệu níu giữ  lại quy luật của vũ trụ  của tạo hóa  để  tận hưởng hương sắc của cuộc đời, đó là một ý tưởng   mới lạ độc đáo. 3,0 ­ Bảy câu tiếp:  + Bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống vừa gần gũi, thân   quen, vừa quyến rũ, đầy tình tứ: bướm, hoa lá, yến anh, ánh  bình minh rực rỡ.  + Cuộc sống tươi đẹp biết bao, đáng yêu biết bao khi: “Mỗi   buổi sáng  thần Vui hằng gõ cửa”,  cách so sánh mới lạ  “  Tháng giêng hai ngon như một cặp môi gần”, bức tranh mùa  xuân ngọt ngào.
  3.        Nhà thơ đã phát hiện ra vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên,  một thiên đường có ngay trên mặt đất   và thổi vào đó một   tình yêu rạo rực, đắm say, ngây ngất   bằng các biện pháp  1,0 nghệ thuật:  điệp khúc “này đây” và liệt kê, từ  láy, nhịp thơ  khẩn trương, gấp gáp của câu thơ. ­ Hai câu cuối:   Thể hiện một quan niệm mới mẻ, tích cực,  thấm đượm tinh thần nhân văn: về cuộc sống, về tuổi trẻ và   hạnh phúc: biết hưởng thụ  chính đáng những gì mà cuộc  0,5 sống dành cho mình, hãy sống mãnh liệt sống hết mình, nhất  là những tháng năm tuổi trẻ.         c. Kết bài: Khái quát về  đoạn thơ,  ấn tượng của bản   thân.về đoạn thơ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2