intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Đánh giá việc áp dụng học thuyết Phân chia quyền lực trong bộ máy nhà nước Mỹ ở trung ương theo Hiến pháp 1788

Chia sẻ: Mai Đức | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

221
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong suốt hai thế kỉ từ khỉa đời, tổ chức bộ máy nhà nước Mỹ luôn vững chắc và ổn định. Tuy còn một số điểm song có thể nói, tại Mỹ học thuyết phân chia quyền lực được áp dụng thành công nhất. Đề tài: Đánh giá việc áp dụng học thuyết Phân chia quyền lực trong bộ máy nhà nước Mỹ ở trung ương theo Hiến pháp 1788 sau đây sẽ tập trung làm rõ vấn đề này.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Đánh giá việc áp dụng học thuyết Phân chia quyền lực trong bộ máy nhà nước Mỹ ở trung ương theo Hiến pháp 1788

  1. I. MỞ ĐẦU Mỹ là nước đề ra học thuyết phân chia quyền lực trong bộ máy nhà nước từ  bản Hiến   pháp năm 1787. Vậy sự vận dụng học thuyết này trong bộ máy nhà nước Mỹ như thế nào,   đó chính là lí do em lựa chọn đề  tài: “đánh giá việc áp dụng học thuyết phân chia quyền   lực trong bộ  máy nhà nước Mỹ   ở  trung  ương theo Hiến pháp 1788”. Bài viết còn nhiều  thiết sót mong thầy cô bỏ qua và góp ý để bài viết của em hoàn thiện hơn ạ. II. NGUYÊN TẮC PHÂN CHIA QUYỀN LỰC 1. Sự vận dụng nguyên phân chia quyền lực trong Hiền pháp Hoa Kỳ 1787 Hiến pháp hợp chúng quốc Hoa Kỳ là bản Hiến pháp thành văn đầu tiên trên thế giới, ra  đời sớm nhất nhưng nó lại là bản Hiến pháp có hiệu lực lâu dài nhất trong lịch sử. cho tới   nay, Hoa Kỳ  duy nhất một bản Hiến pháp, Hiến pháp Hoa Kỳ  được soạn thảo từ  năm   1787, gồm khoảng 4.400 từ, chia làm 7 điều. điều 1 quy định về lập pháp, điều 2 quy định  về  hành pháp, điều 3 quy định về  tư  pháp, 4 điều còn lại quy định về  quyền và nghĩa vụ  cơ  bản của công dân, mối quan hệ  giữa liên bang với các bang, sự  đảm bảo hình thức  chính thể  cộng hòa và an ninh, trật tự  của mỗi bang. Mặc dù bản Hiến pháp có cấu trúc  rất đơn giản, nhưng việc áp dụng cũng như để hành xử đúng tinh thần của Hiến pháp vào   mọi mặt cảu đời sống chính trị  , xã hội Hoa Kỳ  là một quá trình xung đột gay gắt suốt   chiều dài lịch sử  của đất nước này. Hiến pháp Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ  tự  coi là “  Bộ  luật tối cao của đất nước”. Từ khi ra đời cho đến nay, học thuyết phân chia quyền lực ngày càng có ảnh hưởng sâu   rộng và hiện nay đang được áp dụng rộng rãi  ở  nhiều quốc gia trên thế  giới theo hai xu  hướng là “cứng rắn” và mềm dẻo”. trong đó, Hoa Kỳ là nhà nước áp dụng học thuyết này   một cách cứng rắn. khi xây dựng những nội dung cơ bản nhất của Hiến pháp, các nhà lập  pháp Hoa Kỳ đã quán triệt ba nguyên lý: 1
  2. Thứ  nhất, ba ngành cơ bản của chính quyền: lập pháp, hành pháp và tư  pháp hoàn toàn  độc lập với nhau. Thứ  hai, một nguyên lý rất quan trọng là trong quá trình thực hiện chức năng riêng của  mỗi nhánh quyền luôn áp dụng nguyên lí kiềm chế ­ đối trọng lẫn nhau. Thứ ba, trong quá trình thực thi quyền hạn giữa các nhánh quyền này luôn có sự giám sát   lẫn nhau và chịu sự giám sát của pháp luật. ba nguyên lí này luôn được quán triệt, được thể  hiện cụ thể là: Việc áp dụng nguyên lý ba nhánh quyền hoàn toàn độc lập được thể hiện từ nguồn gốc  hình thành đến cơ chế hoạt động của mỗi nhánh quyền Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp. Ba   nhánh quyền này hoàn toàn độc lập, không có sự  can thiệp của nhánh quyền này tới sự  hình thành của nhánh quyền khác như ở các chính thể: Quân chủ nghị viện, Cộng hòa nghị  viện, Cộng hòa lưỡng tính sau này. 1.1.  Nguyên tắc ba bộ phận của nhà nước có nguồn gốc hình thành khác nhau. Nghị viện Hạ nghị viện là cơ quan dân biểu, do dân chúng các tiểu bang bầu lên, số đại biểu tỉ lệ  với số  dân của tiểu bang. Thượng nghị  viện là cơ  quan đại diện của các bang. Mỗi tiểu  bang có hia thượng nghị sĩ. Theo khoản 3 Điều 1 thượng nghị sĩ do quốc hội bầu lên. Sau   đó, theo bổ  sung và sửa đổi sau này (điều 17), thượng nghĩ sĩ đều như  hạ  nghị  sĩ đều do  dân chúng trực tiếp bầu ra. Khi là nghị  sĩ của một viện thì không được bầu là nghị  sĩ của viện kia và cũng không  được làm thành viên của cơ quan hành pháp hay cơ quan tư pháp.  Tổng thống Tổng thống do toàn dân bầu ra nhưng theo đầu phiếu gián tiếp. các bộ trưởng do Tổng   thống bổ nhiệm, và các quan chức này không thể là nghị sĩ.  2
  3. Các cuộc bầu cử Nghị viện và bầu cử Tổng thống không được tiến hành đồng thời.  Pháp viện tối cao Pháp viện tối cao gồm có 9 thẩm phán do Tổng thống bổ nhiệm và sự chấp thuận của   Thượng nghị viện. 1.2. Nguyên tắc ba bộ  phận của nhà nước có sự  độc lập và kiềm chế  lẫn nhau,   đảm bảo cho chúng không bọ loại trừ hoặc tiếm quyền Nghị viện Hiến pháp Hoa Kỳ  quy định tất cả  các quyền lập pháp thuộc về  nghị  viện, bao gồm  thượng nghị viện và hạ nghị viện. việc thiết lập hai viện với cơ chế kiềm chế nhau gi ữa   chúng sẽ  làm giảm bớt  ưu thế  của cơ  quan lập pháp để  nó cân bằng với bộ  máy hành   pháp. Từ năm 1913 cả bai viện đều do cử tri bầu ra. Cả hai nghị viện đều có thẩm quyền chung như sau: có quyền thông qua tất cả các đạo   luật; được xây dựng chính sách biểu thuế và giám sát thu thuế; được quyền phê chuẩn dự  án ngân sách của chính quyền liên bang do Chính phủ, Tổng thống phê chuẩn; có quyền  tuyên bố chiến tranh và phân bố chính sách quốc phòng. Tuy nhiên, xuất phát từ  nguyên tắc kiềm chế đối trọng và cân bằng quyền lực nên hai  viện cũng có những chức năng và quyền hạn khác nhau. Tóm lại, thẩm quyền của Quốc hội Mỹ được quy định theo hướng đảm bảo cho nó vừa  độc lập, vừa toàn quyền khi thực hiện các chức năng của mình. Vừa đủ  khả  năng kiềm   chế đối trọng với tổng thống. Tổng thống Theo Hiến pháp 1787, tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người  đứng đầu bộ  máy hành pháp. Điều 2 “trao quyền hành pháp” cho Tổng thống hợp chúng quốc.  3
  4. Tổng thống cũng đảm bảo một chức năng tuyệt đối là có quyền hành pháp, tổng thống  vừa đứng đầu nhà nước vừa đứng đầu bộ  máy hành pháp, vừa thực hiện chức năng của   nguyên thủ quốc gia, vừa thực hiện chức năng của thủ tướng chính phủ, lại gần như độc   lập với quốc hội.  Tổng thống bổ  nhiệm các bộ  trưởng. chính phủ  chỉ  là cơ  quan tư  vấn cho tổng thống.   các bộ  trưởng chỉ  là người giúp việc cho tổng thống, thực hiện các chính sách của tổng   thống, và không mâu thuẫn với chính sách, đường lối của tổng thống. tổng thống là tổng   tư lệnh các lực lượng vũ trang và chịu trách nhiệm cao nhất về quốc phòng của đất nước;  tổng thống trình các dự  án luật và dự  án luật lên Nghị  viện; tổng thống kí các điều  ước   quốc tế và cử các đại diện ngoại giao; tổng thống bổ nhiệm thẩm phán của pháp viện tối   cao; tổng thống ban bổ hoặc phủ quyết các đạo luật của Nghị viện. Có thể  thấy tổng thống Mỹ  thực hiện mọi nhiệm vụ  quyền hành một cách độc lập.   tổng thống và chính phủ  không chịu trách nhiệm trước nghị  viện, cũng độc lập với các  thành viên khác của chính phủ  nhờ  quyền hoàn toàn quyết định các chính sách của chính  phủ  không cần qua nội các. Tổng thống hoàn toàn nắm quyền điều hành và quản lý mọi  lĩnh vực của nhà nước. Pháp viện tối cao Cũng như  các ngành khác, quyền tư  pháp Hoa Kỳ  được quy địn trong Hiến pháp. Chủ  thể  của quyền tư  pháp là pháp viện tối cao và các tòa án cấp dưới, hệ  thống tòa án Mỹ  được pháp luật tro cho những quyền năng hoàn toàn độc lập với hành pháp và lập pháp,  hơn thế còn độc lập với cả  dân chúng. Vì nó không được nhân dân bầu, không phải chịu  trách nhiệm gì trước nhân dân. Sự kiềm chế đối trọng quyền lực của ba nhành quyền thể hiện ở chỗ:  Giữa lập pháp với hành pháp, thì quốc hội kiềm chế  thông qua quyền sửa đổi bổ  sung dự  án luật và dự  án ngân sách của tổng thống, quyền tán thành hay không tán thành   4
  5. các quan chức cấp cao do tổng thống bổ nhiệm, quyền phê chuẩn hoặc bác ỏ các điều ước  quốc tế do tổng thống ký. Tổng thống thì thông qua hoạt động phủ  quyết của tổng thống   để phủ quyết các đạo luật cua nghị viện.  Giữa hành pháp với tư pháp. Tổng thống bầu ra các thẩm phán pháp viện tối cao và   các tòa án dưới. ngược lại, tòa án có quyền xét xử tổng thống và các quan chức cấp cao.  Giữa tư  pháp với lập pháp. Pháp viện tối cao có quyền phán quyết các đạo luật  của nghị viện có hợp hiến hay không, và quốc hội thì bổ nhiệm ra các thẩm phán của pháp  viện tối cao. 2. Đánh giá việc áp dụng học thuyết phân chia quyền lực trong bộ  máy nhà   nước Mỹ ở trung ương theo Hiến Pháp 1787 Việc áp dụng học thuyết phân chia quyền lực trong bộ máy nhà nươc Mỹ ở Trung ương  theo Hiến pháp 1787 là có nhưng  ưu điểm nhất định như  việc nguồn gốc hình thành ba  nhánh quyền là độc lập với nhau; nhiệm kì khác nhau và đặc biệt là có sự  kiềm chế  đối   trọng giữa các nhánh quyền, tránh được sự tiếm quyền của các cơ quan với nhau. Tuy nhiên, nó vẫn có một số hạn chế như sau:  Các tổng thống đôi khi vẫn được gọi là “chủ tịch quốc hội” do sự quan tâm sát sao đến   những quyết định của quốc hội. hơn nữa, quyền phủ  quyết mà hiến pháp trao cho tổng  thống đảm bảo rằng các quan điểm của Nhà Trắng phải được lắng nghe, nến không muốn  nói là luôn luôn lắng nghe trên Đồi Capitol. Quyền lập pháp được Hiến pháp trao cho Quốc hội. những năm trước 1900 đa số  luật   thông qua mỗi năm đều do Quốc hội đưa ra, các Thượng, Hạ  nghị  sĩ dự  thảo, thông qua   luật. nhưng sang thế kỷ XX, vai trò này đã đổi chỗ. Thay đổi lớn nhất là vào thời kì Chính  sách mới khi Tổng thống kiểm soát chặt chẽ  việc làm luật. từ  đó như  nhà chính trị  học  James Robonson nhận định: Quốc hội dường như nhường mọi quyền chủ động cho ngành  5
  6. Hành pháp. Trong hai thập niên vừa qua, gần 80% luật được thông qua đều do ngành hành  pháp. Tư  pháp  ở  Mỹ  được đánh giá là có mức độ  độc lập rất cao, nhưng thực chất vẫn can   thiệp vào lập pháp, hành pháp đồng thời cũng chịu ảnh hưởng từ các nhánh quyền lực đó.  Hiến pháp Mỹ không hề quy định cho tòa án có quyền kiểm tra tính hợp hiến của các đạo   luật của Quốc hội. nhưng tòa án Mỹ đã ảnh hưởng đến Quốc hội bằng quyền bảo hiến tự  nhân. III. KẾT LUẬN Như  vậy, trong suốt hai thế  kỉ  từ  khỉa đời, tổ  chức bộ  máy nhà nước Mỹ  luôn vững  chắc và ổn định. Tuy còn một số điểm song có thể nói, tại Mỹ học thuyết phân chia quyền   lực được áp dụng thành công nhất. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trường Đại học Luật Hà Nội, “giáo trình lịch sử nhà nước và pháp luật thế  giới”, NXB Công an Nhân dân, Hà Nội, 2003. 2. Khóa luận tốt nghiệp, “quyền lực của tổng thống Mỹ theo quy định của  Hiến pháp 1798 và trên thực tế”, Hoàng Văn Huấn, Hà Nội – 2012 3.  http://ebook.ringring.vn/xem­tai­lieu/danh­gia­viec­ap­dung­cac­nguyen­tac­  cua­hoc­thuyet­phan­chia­quyen­luc­trong­qua­trinh­xay­dung­va/23336.html 6
  7. 4. http://luanvan.co/luan­van/danh­gia­viec­ap­dung­cac­nguyen­tac­cua­hoc­ thuyet­phan­chia­quyen­luc­trong­qua­trinh­xay­dung­va­phat­trien­cua­bo­5382/ 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2