intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Định lý Vi-ét và ứng dụng trong giải toán lớp 9

Chia sẻ: Trần Trung Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

104
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để nhằm mục đích bổ sung nâng cao kiến thức giải các bài toán bậc hai có ứng dụng hệ thức Vi-ét cho các em học sinh THCS. Từ đó các em có thể làm tốt các bài toán bậc hai trong các kỳ thi tuyển. Kích thích, giúp các em biết cách tìm kiến thức nhiều hơn nữa, không chỉ bài toán bậc hai mà cả các dạng toán khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Định lý Vi-ét và ứng dụng trong giải toán lớp 9

  1. MỤC LỤC                             Mục   Trang  PHẦN I: MỞ ĐẦU                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      3  A ­ Lý do chọn đề tài:                                                                                                                          ......................................................................................................................      3  B ­ Mục đích nghiên cứu:                                                                                                                    ................................................................................................................      3  C ­ Nhiệm vụ nghiên cứu:                                                                                                                   ...............................................................................................................      3  D ­ Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:                                                                                               ...........................................................................................      4  E ­ Phương pháp nghiên cứu:                                                                                                              .........................................................................................................      4  PHẦN II: NỘI DUNG                                                                                                                              ..........................................................................................................................      6    Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn có liên quan đến đề tài                                                        ....................................................      6  A ­ Cơ sở lý luận và thực tiễn:                                                                                                       ...................................................................................................      6  B ­Thực trạng :                                                                                                                                ............................................................................................................................      6  Chương II: Giải pháp sư phạm cần thực hiện để giúp học sinh ứng dụng hệ thức                       ...................      7                         Vi­ét để giải phương trình bậc hai:                                                                             .........................................................................      7  I.Nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn:                                                                       ...................................................................      7  II. Lập phương trình bậc hai :                                                                                                         .....................................................................................................     8  IV.  Tính giá trị của biểu thức nghiệm của phương trình:                                                          ......................................................      11 V. Tìm hệ thức liên hệ giữa hai nghiệm của phương trình sao cho hai nghiệm này không   phụ thuộc vào tham số :                                                                                                                ............................................................................................................       13  VI. Tìm giá trị tham số của phương trình thỏa mãn biểu thức chứa nghiệm:                            ........................       14  VII. Xác định dấu các nghiệm của phương trình bậc hai:                                                           .......................................................       16  VIII. Tìm giá lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức nghiệm :                                                ............................................      17  Chương III: Thực nghiệm sư phạm                                                                                                 .............................................................................................      18  PHẦN III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ                                                                                                  ..............................................................................................       19  Kết luận                                                                                                                                             .........................................................................................................................................       19  Kiến nghị:                                                                                                                                          ......................................................................................................................................       20  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                                      ..................................................................................................................       20 1
  2. 2
  3. PHẦN I: MỞ ĐẦU A ­ Lý do chọn đề tài: Trong giai đoạn hiện nay, khi mà khoa học, kinh tế, công nghệ  thông tin trên  thế  giới đang phát triển mạnh mẽ, nhất là các nước Tư  Bản Chủ  Nghĩa, nước ta  vẫn đang chú trọng tìm kiếm nhân tài thì thế hệ trẻ, các em học sinh càng phải nổ  lực nhiều trong trong việc tìm kiếm kiến thức, học thật giỏi để  bổ  sung nhân tài  cho đất nước. Môn Toán  ở  THCS có một vai trò rất quan trọng, một mặt nó phát triển hệ  thống hóa kiến thức, kỹ  năng và thái độ  mà học sinh đã lĩnh hội và hình thành  ở  bậc tiểu học, mặt khác nó góp phần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng và thái độ  cần thiết để tiếp tục lên THPT, TH chuyên nghiệp, học nghề hoặc đi vào các lĩnh  vực lao động sản xuất đòi hỏi những hiểu biết nhất định về Toán học. Chương trình Toán THCS khẳng định quá trình dạy học là quá trình giáo viên   tổ  chức cho học sinh hoạt động để  chiếm lĩnh kiến thức và kỹ  năng. Mặt khác  muốn nâng cao chất lượng cho học sinh, giáo viên cần phải hình thành cho học  sinh những kiến thức cơ bản, tìm tòi đủ cách giải bài toán để phát huy tính tích cực  của học sinh, mở rộng tầm suy nghĩ. Trong vài năm trở lại đây, các trường Đại học, các trường PTTH chuyên của  TP đang ra sức thi tuyển, chọn lọc học sinh  và trong các đề  thi vào lớp 10 THPT,   trong các đề thi tuyển học sinh giỏi lớp 9 các cấp xuất hiện các bài toán bậc hai có  ứng dụng hệ  thức Vi­ét khá phổ  biến. Trong khi đó nội dung   và thời lượng về  phần này trong sách giáo khoa lại rất ít, lượng bài tập chưa đa dang. Thế nhưng đa số học sinh khi gặp bài toán bậc hai, các em lại lúng túng không  giải được do trong chương trình học chỉ có 2 tiết, về  nhà các em không biết cách   đọc thêm sách tham khảo nên không ứng dụng hệ thức Vi­ét để giải. Vì thế tôi đã suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng học tập cho các em  học sinh, giúp các em biết vận dụng hệ  thức Vi­ét để  giải các bài toán bậc hai.  Góp phần giúp các em tự tin hơn trong các kỳ thi tuyển. Đó là lý do tôi chọn đề tài   này: “Định lý Vi­ét và ứng dụng trong giải toán lớp 9”. B ­ Mục đích nghiên cứu: Để  nhằm mục đích bổ  sung nâng cao kiến thức giải các bài toán bậc hai có  ứng dụng hệ  thức Vi­ét cho các em học sinh THCS. Từ  đó các em có thể  làm tốt  các bài toán bậc hai trong các kỳ thi tuyển. Kích thích, giúp các em biết cách tìm kiến thức nhiều hơn nữa, không chỉ bài   toán bậc hai mà cả các dạng toán khác. C ­ Nhiệm vụ nghiên cứu: Bài tập toán học rất đa dạng và phong phú. Việc giải bài toán là một yêu cầu   rất quan trọng đối với học sinh. Nhiệm vụ  của giáo viên phải làm cho học sinh  nhận dạng, hiểu được bài toán, từ đó nghiên cứu tìm ra cách giải. Để nghiên cứu đề tài này, tôi đã đề ra các nhiệm vụ sau: 3
  4. ­ Nghiên   cứu   các   bài   toán   bậc   hai   có   liên   quan   đến   hệ   thức   Vi­ét   ,   tìm  phương pháp truyền đạt, hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức để các em   biết cách tìm kiếm nâng cao kiến thức cho mình. ­ Đề  xuất thêm thời gian hợp lý để  tổ  chức hướng dẫn học sinh biết  ứng   dụng  hê thức Vi­ét vào các bài toán bậc hai sao cho hợp lý. ­ Điều tra 20 học sinh xem có bao nhiêu học sinh thích được học nâng cao,  mở rộng kiến thức về các bài toán bậc hai và có bao nhiêu học sinh có thể  tiếp thu, nâng cao kiến thức. D ­ Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: ­ Nghiên cứu 26 học sinh đang học lớp 9B  ở  trường THCS Xuân Dương –  Thanh Oai – Hà Nội ­ Nghiên cứu các  ứng dụng của hệ  thức Vi­ét, trong môn đại số  lớp 9, tìm  hiểu các bài toán bậc hai có ứng dụng hê thức Vi­ét. E ­ Phương pháp nghiên cứu: Căn cứ  vào mục đích và nhiệm vụ  nghiên cứu, tôi sử  dụng các phương pháp   nghiên cứu sau: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu:  Tôi đọc và chọn ra các bài toán bậc 2 có ứng dụng hê thức Vi­ét, sắp xếp thành  8 ứng dụng sau:  Ứng dụng 1: Nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn .  Ứng dụng 2: Lập phương trình bậc hai .  Ứng dụng 3: Tìm hai số biết tổng và tích của chúng.  Ứng dụng 4: Tính giá trị của biểu thức nghiệm của phương trình.   Ứng dụng 5: Tìm hệ  thức liên hệ  giữa hai nghiệm của phương trình sao cho  hai nghiệm này không phụ thuộc vào tham số.   Ứng dụng 6: Tìm giá trị  tham số  của phương trình thỏa mãn biểu thức chứa   nghiệm.  Ứng dụng 7: Xác định dấu các nghiệm của phương trình bậc hai.  Ứng dụng 8: Tìm giá lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức nghiệm. ­ Phương pháp phỏng vấn, điều tra:  Tôi hỏi điều tra 20 học sinh khá, giỏi sau 1 tiết dạy thực nghiệm với các câu  hỏi sau: Câu 1: Em có muốn nâng cao kiến thức không ? Câu 2: Em thích các bài toán bậc hai có ứng dụng hệ thức Vi­ét không? Câu 3: Em có thích đọc nhiều sách tham khảo nội dung toán không ? Câu 4: Em hãy đọc lại định lý Vi­ét. Hãy nhẩm nghiệm của các phương trình  sau: a/ 4321x2 + 21x – 4300 = 0 b/   x2 + 7x + 12 = 0 Câu 5: Cho phương trình: x2 – 3x + m = 0, với m là tham số, có hai nghiệm x 1 ,  x2               (x1 > x2). Tính giá trị biểu thức  P = x13 x2 − x1 x23  theo m. ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm:   4
  5. Sau khi sắp xếp thành 8 nhóm  ứng dụng hệ  thức Vi­ét, tôi đã thực hiện lên   lớp hướng dẫn học sinh các  ứng dụng trên với thời lượng 5 buổi (15 tiết). Trong   mỗi  ứng dụng đều đưa ra bài tập để  học sinh tự  giải quyết. Trên cơ  sở  đó hàng   năm giáo viên có thể bổ sung thêm các bài tập tương tự.   5
  6. PHẦN II: NỘI DUNG Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn có liên quan đến đề tài A ­ Cơ sở lý luận và thực tiễn: Mục tiêu của giáo dục THCS theo điều 23 Luật giáo dục_là “Nhằm giúp  học sinh củng cố  và phát triển những kết quả  của giáo dục tiểu học, có trình độ  học vấn THCS và những hiểu biết ban đầu về  kỹ  thuật và hướng nghiệp, học   nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động”. Để khắc phục mục tiêu trên, nội dung chương trình THCS mới được thiết kế  theo hướng giảm chương tính lý thuyết hàm luân, tăng tính thực tiễn, thực hành   bảo đảm vừa sức, khả thi, giảm số tiết học trên lớp, tăng thời gian tự học và hoạt   động ngoại khóa. Theo chương trình trên, học sinh được  học Định lý Vi­ét nhưng không có  nhiều tiết học đi sâu khai thác các ứng dụng của hệ thức Vi­ét nên các em nắm và  vận dụng hệ  thức Vi­ét chưa linh hoạt. Là giáo viên ta cần phải bồi dưỡng và  hướng dẫn học sinh tự học thêm kiến thức phần này. B ­Thực trạng : a. Thuận lợi: ­ Tôi đã được trực tiếp đứng lớp giảng dạy môn Toán khối 9 được 3 năm, bồi   dưỡng học sinh giỏi lớp 9 và ôn tập, nâng cao kiến thức cho học sinh thi   tuyển vào lớp 10 nên tôi thấy được sự  cần thiết phải thực hiện  đề  tài:  “Định lý Vi­ét và ứng dụng trong giải toán lớp 9”. ­ Tôi được các đồng nghiệp góp ý kiến trong giảng dạy. ­ Đa số học sinh khá, giỏi đều mong muốn được nâng cao kiến thức.  b. Khó khăn: ­ Thời lượng phân bố  tiết cho phần này còn hạn chế, cụ  thể   ở  chương trình  lớp 9 chỉ có 2 tiết (1 tiết lý thuyết, 1 tiết luyện tập). Do vậy chưa khai thác  triệt để các ứng dụng của hệ thức Vi­ét. ­ Hầu hết số  học sinh của trường là học sinh vùng quê, bố  mẹ  làm nông   nghiệp. Do đó các em ít được chú trọng nâng cao kiến thức. Từ những thuận lợi và khó khăn trên, với đề tài này tôi mong giáo viên sẽ giúp  các em có thêm kiến thức để tự tin hơn trong các kỳ thi tuyển. c. Thực trạng của giáo viên và học sinh xã Xuân Dương­ T.Oai – Hà   Nội: Hiện nay, việc dạy và học của giáo viên và học sinh trong thực tiễn  ở  Xuân   Dương còn có một số mặt đã đạt được và chưa đạt sau: Những mặt đã đạt được: ­ Giáo viên truyền đạt nhiệt tình đủ  kiến thức trong chương trình. Học sinh  nắm được kiến thức cơ bản và đã hoàn thành THCS ( đạt 94%). ­ Giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 nhiều năm chưa có học sinh  đạt giỏi huyện môn Toán. Nhà trường có tổ  chức dạy phụ  đạo cho học sinh yếu, kém, nhưng học  sinh đi học chưa đều. Những mặt chưa đạt: 6
  7. ­ Trường đã tổ  chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh các khối 6;   7; 8 song chất lượng chưa cao. ­ Số  học sinh tự  học tập thêm kiến thức, tham khảo tài liệu,… để  nâng cao  kiến thức  chưa nhiều nên số lượng học sinh giỏi Toán còn rất hạn chế. Chương II: Giải pháp sư phạm cần thực hiện để giúp học sinh ứng dụng hệ  thức                        Vi­ét để giải phương trình bậc hai: ­ Trước hết, Giáo viên dạy tiết lý thuyết  ở  trong chương trình cho học sinh  hiểu được định lý Vi­ét Cho phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0)  có 2 nghiệm : −b + ∆ −b − ∆                                            x1 = ; x2 = 2a 2a −b + ∆ −b − ∆ −2b −b x1 + x2 = + = = 2a 2a 2a a               Suy ra :         x1 x2 = ( −b + ∆ ) ( −b − ∆ ) = b 2 = ( ) − ∆ b − b − 4ac 2 2 4ac c = 2 = 4a 2 4a 2 4a 2 4a a Đặt S và P lần lượt là tổng và tích hai nghiệm của phương trình. −b c            Vậy:     S = x1 + x2 =  và  P = x1.x2 = a a ­ Giáo viên soạn ra các dạng bài toán bậc hai cần ứng dụng hệ thức Vi­ét để  giải. Trong đề tài này tôi trình bày 8 nhóm ứng dụng sau:  Ứng dụng 1: Nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn .  Ứng dụng 2: Lập phương trình bậc hai .  Ứng dụng 3: Tìm hai số biết tổng và tích của chúng.  Ứng dụng 4: Tính giá trị của biểu thức nghiệm của phương trình.   Ứng dụng 5: Tìm hệ thức liên hệ giữa hai nghiệm của phương trình sao  cho hai nghiệm này không phụ thuộc vào tham số.   Ứng dụng 6: Tìm giá trị  tham số của phương trình thỏa mãn biểu thức  chứa nghiệm.  Ứng dụng 7: Xác định dấu các nghiệm của phương trình bậc hai.  Ứng dụng 8: Tìm giá lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức nghiệm. Cụ thể như sau: I. Nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn: 1. Dạng đặc biệt: Xét phương trình: ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) (*) a/ Nếu cho x = 1 thay vào (*) , ta có : a.12 + b.1 + c = 0  hay a + b + c = 0 c Như vậy: phương trình có một nghiệm x1 = 1 và nghiệm kia là x2 =  a b/ Nếu cho x = ­1 thay vào (*) , ta có : a.(­1)2 +b.(­1)+c = 0 hay a ­ b + c = 0 −c Như vậy: phương trình có một nghiệm x1 = ­1 và nghiệm kia là x2 =  a Ví dụ: Dùng hệ thức Vi_ét  để nhẩm nghiệm của các phương trình sau: a/ 2x2 + 5x + 3 = 0   (1) 7
  8. b/ 3x2 + 8x ­ 11 = 0  (2) Giải:      Ta thấy: Phương trình (1) có dạng a ­ b + c = 0, nên có 2 nghiệm:  −3                               x1 = ­1 và và x2 =  2 Phương trình (2) có dạng a + b + c = 0, nên có 2 nghiệm: −11                              x1 = 1 và x2 =  3 Bài tập áp dụng: Hãy tìm nhanh nghiệm của các phương trình sau: a/ 35x2 ­ 37x + 2 = 0    b/ 7x2 + 500x ­ 507 = 0   c/ x2 ­ 49x ­ 50 = 0    d/ 4321x2 + 21x ­ 4300 = 0   2. Cho phương trình, có một hệ số chưa biết, cho trước một nghiệm   còn lại và chỉ ra hệ số của phương trình: Ví dụ:    a/ Phương trình x2 – 2px + 5 = 0 có một nghiệm x1 = 2, tìm p và nghiệm kia.     b/ Phương trình x2 + 5x + q = 0 có một nghiệm x1 = 5, tìm q và nghiệm kia.  c/ Phương trình x2  – 7x + q = 0 có hiệu hai nghiệm bằng 11. Tìm q và hai  nghiệm của phương trình. d/ Tìm q và hai nghiệm của phương trình : x2 – qx +50 = 0, biết phương trình  có hai nghiệm và một nghiệm bằng 2 lần nghiệm kia. Giải:   1 a/ Ta thay x1 = 2 vào phương trình x2 – 2px + 5 = 0 , ta được 4 – 4p + 5 = 0  � p = 4 5 5 Theo hệ thức Vi­ét :  x1. x2 = 5  suy ra: x2 =  x = 2 1 b/ Ta thay x1  = 5 vào phương trình x + 5x +  q  = 0   , ta được: 25+ 25 +  q  = 0  2  � q = −50 −50 −50 Theo hệ thức Vi­ét:  x1. x2 = ­50  suy ra: x2 =  x = 5 = −10 1 c/ Vì vai trò của x1 , x2 bình đẳng nên theo đề bài giả sử: x1 ­ x2 =11 và theo hệ thức  Vi­ét:  x1+ x2 = 7  ta có hệ phương trình sau:  �x1 − x2 = 11 �x1 = 9 � �              Suy ra: q = x1. x2 = 9.(­2)= ­18   �x1 + x2 = 7 �x2 = −2 d/ Vì vai trò của x1 , x2 bình đẳng nên theo đề bài giả sử: x1 = 2x2  và theo hệ thức  Vi­ét:  x1. x2 = 50  ta có hệ phương trình sau:  �x1 = 2 x2 �x =5 � 2 x2 2 = 50 � x2 2 = 52 � 2 �x1.x2 = 50 �x2 = −5 ­ Với  x2 = 5  thì  x1 = 10  Suy ra: S = q = x1 + x2 = 5 + 10 = 15   ­ Với  x2 = −5  thì  x1 = −10  Suy ra: S = q = x1 + x2 = (­ 5) + (­10) = ­15   II. Lập phương trình bậc hai : 1. Lập phương trình bậc hai khi biết hai nghiệm x1, x2 8
  9. Ví dụ:  Cho x1= 3; x2= 2 . Hãy lập phương trình bậc hai chứa hai nghiệm trên Giải:   S = x1 + x2 = 5 Theo hệ thức Vi­ét, ta có:      P = x1.x2 = 6 Vậy  x1; x2  là nghiệm của phương trình có dạng:            x2 – Sx + P = 0   x2 – 5x + 6 = 0 Bài tập áp dụng:  Hãy lập phương trình bậc hai chứa hai nghiệm: a/ x1= 8 và  x2= ­ 3 b/ x1= 3a và  x2= a c/ x1= 36 và  x2= ­ 104 d/ x1= 1+ 2  và  x2= 1 ­  2 2/ Lập phương trình bậc hai có hai nghiệm thỏa mãn biểu thức chứa   hai nghiệm của một phương trình cho trước Ví dụ:  Cho phương trình x2  – 3x + 2 = 0 có hai nghiệm phân biệt x1; x2 . Không giải  phương trình trên, hãy lập phương trình bậc hai có ẩn là y thỏa mãn:  1 1                                               y1 = x2 + x  và  y2 = x1 + x 1 2 Giải:   Theo hệ thức Vi­ét, ta có: 1 1 �1 1 � x +x 2 9 S = y1 + y2 = x2 + + x1 + = ( x1 + x2 ) + � + �= ( x1 + x2 ) + 1 2 = 3 + = x1 x2 �x1 x2 � x1 x2 3 2 � 1 �� 1 � 1 1 9 P = y1. y2 = �x2 + � . �x1 + �= x1.x2 + 1 + 1 + = 2 +1+1+ = � x1 �� x2 � x1 x2 2 2 Vậy  phương trình cần lập có dạng:  9 9            y 2 − Sy + P = 0 hay  y 2 − y + = 0 � 2 y 2 − 9 y + 9 = 0 2 2 Bài tập áp dụng:   1/ Cho phương trình 3x2  + 5x ­ 6 = 0 có hai nghiệm phân biệt x1; x2 . Không  giải phương trình trên, hãy lập phương trình bậc hai có ẩn là y thỏa mãn:  1 1                                      y1 = x1 + x  và  y2 = x2 + x 2 1 5 1 (Đáp số:  y 2 + y − = 0 � 6 y 2 + 5 y − 3 = 0 ) 6 2 2/ Cho phương trình: x2 ­ 5x ­ 1 = 0 có hai nghiệm phân biệt x 1; x2 . Không giải  phương trình trên, hãy lập phương trình bậc hai có ẩn là y thỏa mãn:                                              y1 = x14  và  y2 = x2 4   (Đáp số:  y 2 − 727 y + 1 = 0 ) 3/ Cho biết phương trình x2 ­ px + q = 0 có hai nghiệm dương x 1; x2 mà x1 
  10. a/  y1 = x1 − 3  và  y2 = x2 − 3 b/  y1 = 2 x1 − 1  và  y2 = 2 x2 − 1 (Đáp số:  a/  y 2 − 4 y + 3 − m 2 = 0  ; b/  y 2 − 2 y − (4m 2 − 3) = 0 ) III. Tìm hai số biết tổng và tích của chúng: Nếu hai số  có tổng  bằng S và tích bằng P thì hai số  đó là hai nghiệm của  phương trình : x2 – Sx + P = 0  (đk: S2 ­ 4P ≥ 0) Ví dụ:  Tìm hai số a, b biết tổng S = a + b = ­ 3 và tích P = a.b = ­ 4. Giải:     Vì: S = a + b = ­ 3 và tích P = a.b = ­ 4  Nên a, b là hai nghiệm của phương trình: x2 + 3x – 4 = 0   Giải  phương trình trên ta được x1= 1 và  x2= ­ 4 Vậy nếu a = 1   thì b = ­ 4 nếu a = ­ 4 thì b = 1 Bài tập áp dụng:                 Tìm hai số a, b biết tổng S và tích P: a/ S = 3     và  P = 2 b/ S = ­3    và  P = 6 c/ S = 9     và  P = 20 d/ S = 2x     và  P = x2 – y2 Bài tập nâng cao:                 Tìm hai số a, b biết: a/ a + b = 9     và  a2 + b2 = 41      b/ a ­ b = 5      và  a.b = 36 c/ a2 + b2 =61  và  a.b = 30   Hướng dẫn:   a/ Theo đề bài ta dã biết tổng của hai số a và b, vậy để áp dụng hệ thức Vi­ét thì  cần tìm tích của hai số a và b.     Từ  a + b = 9 � ( a + b ) = 81 � a + 2ab + b = 81 � ab = 2 2 2 ( 81 − a 2 + b 2 ) = 20 2 x1 = 4     Suy ra:  a, b là nghiệm của phương trình có dạng:  x 2 − 9 x + 20 = 0 x2 = 5     Vậy:    Nếu a = 4   thì  b = 5    Nếu a = 5   thì  b = 4 b/ Đã biết tích: ab = 36 do đó cần tìm tổng: a + b Cách 1: Đặt c = ­b ta có: a + c = 5 và a.c = ­36 x1 = −4         Suy ra:  a, c là nghiệm của phương trình có dạng:  x 2 − 5 x − 36 = 0 x2 = 9     Do đó:    Nếu a = ­ 4   thì  c = 9   nên  b = ­9       Nếu a = 9     thì  c = ­ 4 nên  b = 4 Cách 2: Từ  ( a − b ) = ( a + b ) − 4ab � ( a + b ) = ( a − b ) + 4ab = 169 2 2 2 2 a + b = −13                                                      � ( a + b ) = 132 � 2 a + b = 13 10
  11. ­   Với   a   +   b   =   ­13   và   ab   =   36,   nên   a,   b   là   nghiệm   của   phương   trình   :   x1 = −4 x 2 + 13 x + 36 = 0 x2 = −9 Vậy a = ­ 4 thì b = ­ 9 ­   Với   a   +   b   =   13   và   ab   =   36,   nên   a,   b   là   nghiệm   của   phương   trình   :  x1 = 4 x 2 − 13 x + 36 = 0 x2 = 9 Vậy a =  4 thì b = 9 c/ Đã biết ab = 30, do đó cần tìm a + b: a + b = −11     Từ  a 2 + b 2 = 61 � ( a + b ) = a 2 + b 2 + 2ab = 61 + 2.30 = 121 = 112 � 2 a + b = 11 ­   Nếu   a   +   b   =   ­11   và   ab   =   30   thì     a,   b   là   hai   nghiệm   của   phương   trình   :   x1 = −5 x 2 + 11x + 30 = 0 x2 = −6 Vậy a = ­ 5 thì b = ­ 6 hay a = ­ 6 thì b = ­ 5 ­   Với   a   +   b   =   11   và   ab   =   30,   nên   a,   b   là   hai   nghiệm   của   phương   trình   :  x1 = 5 x 2 − 11x + 30 = 0 x2 = 6 Vậy a =  5 thì b = 6 hay a =  6 thì b = 5 IV.  Tính giá trị của biểu thức nghiệm của phương trình:   Điều quan trọng nhất đối với các bài toán dạng này là phải biết biến  đổi biểu thức nghiệm đã cho về biểu thức có chứa tổng hai nghiệm S và tích   hai nghiệm P để áp dụng hệ thức Vi­ét rồi tính giá trị của biểu thức.   1/ Biến đổi biểu thức để làm xuất hiện:  x1 + x2  và x1. x2 Ví dụ 1:   a/  x12 + x2 2 = ( x12 + 2 x1 x2 + x2 2 ) − 2 x1 x2 = ( x1 + x2 ) − 2 x1 x2 2 b/  x13 + x23 = ( x1 + x2 ) ( x12 − x1 x2 + x2 2 ) = ( x1 + x2 ) � ( x1 + x2 ) − 3x1 x2 � 2 � � c/  x14 + x2 4 = ( x12 ) + ( x2 2 ) = ( x12 + x2 2 ) − 2 x12 x2 2 = � 2 2 2 ( x1 + x2 ) − 2 x1 x2 � 2 − 2x 2 x 2 � � 1 2 1 1 x +x d/  x + x = 1x x 2 1 2 1 2 Ví dụ 2:    x1 − x2 = ? Ta biến đổi  ( x1 − x2 ) = x12 − 2 x1 x2 + x2 2 = ( x12 + 2 x1 x2 + x2 2 ) − 4 x1 x2 = ( x1 + x2 ) − 4 x1 x2 2 2 � x1 − x2 = � ( x1 + x2 ) − 4 x1 x2 2 Bài tập áp dụng:   Từ các biểu thức đã biến đổi  trên hãy biến đổi các biểu thức sau: a/  x12 − x2 2 = ?                        ( HD  x12 − x2 2 = ( x1 − x2 ) ( x1 + x2 ) = ... ) b/ x13 − x23 = ?            (HD  x13 − x23 = ( x1 − x2 ) ( x12 + x1 x2 + x2 2 ) = ( x1 − x2 ) � ( x1 + x2 ) − x1 x2 � 2 = ... � � ) 11
  12. c/  x14 − x2 4 = ?              ( HD  x14 − x2 4 = ( x12 + x2 2 ) ( x12 − x2 2 ) = ... ) d/ x16 + x26 = ?                ( HD  x16 + x26 = ( x12 ) + ( x22 ) = ( x12 + x22 ) ( x14 − x12 x22 + x24 ) = ... ) 3 3 1 1 e/ x16 − x26 = ?           f/  x17 + x27 = ?         g/ x15 + x25 = ?          h/  x − 1 + x − 1 = ? 1 2 2/ Không giải phương trình, tính giá trị của biểu thức nghiệm Ví dụ :   Cho phương trình: x2 ­ 8x + 15 = 0, Không giải phương trình, hãy tính: 1 1                       a/  x12 + x2 2                                  b/  x + x 1 2 Giải:   S = x1 + x2 = 8 Theo hệ thức Vi­ét,Ta có:  P = x1.x2 = 15 a/  x12 + x2 2 = ( x12 + 2 x1 x2 + x2 2 ) − 2 x1 x2 = ( x1 + x2 ) − 2 x1 x2 = 82 − 2.15 = 34 2 1 1 x +x 8 b/  x + x = 1x x 2 = 18 1 2 1 2 Bài tập áp dụng:   1/ Cho phương trình: x2 ­ 8x + 15 = 0, Không giải phương trình, hãy tính: a/  ( x12 + x2 2 ) 2 (Đáp án:  46) x x 34 b/  x1 + x2 (Đáp án:   ) 2 1 15 2/ Cho phương trình: 8x ­ 72x + 64 = 0, Không giải phương trình, hãy tính: 2  a/  x12 + x2 2 (Đáp án:  65) 1 1 9 b/  x + x (Đáp án:   ) 1 2 8 3/ Cho phương trình: x ­ 14x + 29 = 0, Không giải phương trình, hãy tính: 2  a/  x12 + x2 2 (Đáp án:  138) 1 1 14 b/  x + x (Đáp án:   ) 1 2 29 4/ Cho phương trình: 2x ­ 3x + 1 = 0, Không giải phương trình, hãy tính: 2  a/  x12 + x2 2 (Đáp án:  1) x x 5 b/  x +1 1 + x +2 1 (Đáp án:   ) 2 1 6 1 1 c/  x + x (Đáp án:  3) 1 2 1− x 1− x d/  x 1 + x 2 (Đáp án:  1) 1 2 5/ Cho phương trình: x2  ­ 4 3 x + 8 = 0 có 2 nghiệm x1, x2   .  Không giải  phương trình, hãy tính: 12
  13. 6 x12 + 10 x1 x2 + 6 x2 2 Q= 5 x1 x23 + 5 x13 x2 ( ) 2 6 ( x1 + x2 ) − 2 x1 x2 − 2.8 2 6 x1 + 10 x1 x2 + 6 x2 2 2 6. 4 3 17 (HD:  Q = = = = �4 3 − 2.8� 80 ) 5 x1 x2 + 5 x1 x2 (�x1 + x2 ) − 2 x1 x2 � ( ) 3 3 2 2 5 x1 x2 � 5.8 � � � � � 6/ Cho phương trình: x2 ­ 3x + m = 0, với m là tham số, có 2 nghiệm x1, x2  (x1> x2 ). Tính giá trị biểu thức :  A = x13 x2 − x1 x23  theo m. V. Tìm hệ thức liên hệ giữa hai nghiệm của phương trình sao cho hai nghiệm  này không phụ thuộc vào tham số : Để làm các bài toán dạng này, ta làm lần lượt theo các bước sau: ­ Đặt điều kiện cho tham số  để  phương trình đã cho có 2 nghiệm  x1  và x2  (thường là a ≠ 0 và ≥ 0). ­ Áp dụng hệ thức Vi­ét viết S = x1 + x2  và P = x1. x2   theo tham số. ­ Dùng quy tắc cộng hoặc thế  để tính tham số theo x 1 và x2 . Từ đó đưa ra hệ  thức liên hệ giữa các nghiệm x1 và x2 . Ví dụ 1 :   Cho phương trình: (m ­ 1)x2  – 2mx + m ­ 4 = 0 có 2 nghiệm x1 và x2. Lập hệ  thức liên hệ  giữa hai nghiệm x1 và x2 của phương trình sao cho chúng không phụ  thuộc vào m. Giải:     Để phương trình trên có hai nghiệm x1 và x2 thì:  m 1 �m − 1 0 �m 1 �m 1 � � ��2 �� �� 4 �∆ ' 0 �m − ( m − 1) ( m − 4 ) 0 �5m − 4 0 �m 5 � 2m � 2 � S = x1 + x2 = � S = x1 + x2 = 2 + (1) � m −1 � m −1 Theo hệ thức Vi­ét,Ta có:  � � �P = x .x = m − 4 �P = x .x = 1 − 3 (2) 1 2 1 2 � m −1 � m −1 2 2 Rút m từ (1), ta có:  m − 1 = x1 + x2 − 2 � m − 1 = x + x − 2 (3) 1 2 3 3 Rút m từ (2), ta có:     m − 1 = 1 − x1 x2 � m − 1 = 1 − x x (4) 1 2 Từ (3) và (4), ta có:  2 3 = � 2 ( 1 − x1 x2 ) = 3 ( x1 + x2 − 2 ) � 3 ( x1 + x2 ) + 2 x1 x2 − 8 = 0 x1 + x2 − 2 1 − x1 x2 Ví dụ 2 : Gọi x1 và x2 là 2 nghiệm của phương trình: (m ­ 1)x2  – 2mx + m ­ 4 = 0.  chứng minh rằng biểu thức A = 3(x1 + x2 ) + 2 x1 x2 ­ 8 không phụ thuộc giá trị của  m. Giải:   Để phương trình trên có hai nghiệm x1 và x2 thì:  m 1 �m − 1 0 �m 1 �m 1 � � ��2 �� �� 4 �∆ ' 0 �m − ( m − 1) ( m − 4 ) 0 �5m − 4 0 �m 5 13
  14. 2m S = x1 + x2 = m −1 Theo hệ thức Vi­ét,Ta có:  m−4 P = x1.x2 = m −1 Thay vào biểu thức A, ta có:  2m m−4 6m + 2m − 8 − 8(m − 1) 0 A = 3(x1 + x2 ) + 2 x1 x2 – 8 =  3. + 2. −8 = = =0 m −1 m −1 m −1 m −1 4 Vậy A = 0 với mọi  m 1  và  m .  5 Do đó biểu thức A không phụ thuộc giá trị của m. Bài tập áp dụng:   1/ Cho phương trình: x2 – (m + 2)x + (2m ­ 1) =0 có 2 nghiệm x1 và x2. Hãy lập hệ  thức liên hệ giữa hai nghiệm x1 và x2 của phương trình sao cho x1 và x2 độc lập đối  với m. Hướng dẫn: ­ Tính  ta được:  = (m ­ 2)2 + 4 > 0 do đó phương trình đã cho có 2 nghiệm   phân biệt x1 và x2 ­ Vận dụng hệ thức Vi­ét, ta biến đổi được :  2 ( x1 + x2 ) − x1 x2 − 5 = 0  độc lập đối với  m. 2/ Cho phương trình: x2 + (4m + 1) x + 2(m ­ 4) =0 có 2 nghiệm x 1 và x2. Hãy tìm hệ  thức liên hệ giữa hai nghiệm x1 và x2 của phương trình sao cho x1 và x2 không phụ  thuộc giá trị của m.  Hướng dẫn: ­ Tính  ta được: = 16m2 + 33 > 0 do đó phương trình đã cho có 2 nghiệm phân  biệt x1 và x2 ­ Vận dụng hệ  thức Vi­ét ta biến đổi được :   2 x1 x2 + ( x1 + x2 ) + 17 = 0   không phụ  thuộc giá trị của m. VI. Tìm giá trị tham số của phương trình thỏa mãn biểu thức chứa nghiệm: ­ Đặt điều kiện cho tham số  để  phương trình đã cho có 2 nghiệm   x1  và x2  (thường là a ≠ 0 và ≥ 0). ­ Từ biểu thức nghiệm đã cho, áp dụng hệ thức Vi­ét để  giải phương trình (có  ẩn là tham số). ­ Đối chiếu với điều kiện xác định của tham số để xác định giá trị cần tìm. Ví dụ 1 :  Cho phương trình: mx2 – 6(m ­ 1) x + 9(m – 3) = 0. Tìm giá trị của tham  số m để 2 nghiệm x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:  x1 + x2 = x1 x2 Giải:   Để phương trình trên có hai nghiệm x1 và x2 thì:  m −1 0 �m 0 �m 0 � � � � � ∆' 0 3 ( m − 21) � ∆' = � � �− 9 ( m − 3) m 0 2 ( ) ∆ ' = 9 m 2 − 2m + 1 − 9m 2 + 27 0 m 0 m 0 �� �� ∆ ' = 9 ( m − 1) 0 m −1 14
  15. 6(m − 1) S = x1 + x2 = m Theo hệ thức Vi­ét,Ta có:  9( m − 3) P = x1.x2 = m Vì   x1 + x2 = x1 x2   (giả thiết) 6(m − 1) 9( m − 3) Nên  = � 6(m − 1) = 9(m − 3) � 3m = 21 � m = 7  ( thỏa mãn) m m Vậy với m = 7 thì phương trình đã cho có 2 nghiệm x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:                                                           x1 + x2 = x1 x2 Ví dụ 2 :   Cho phương trình: x2 – (2m + 1) x + m2 + 2 = 0. Tìm giá trị của tham số  m để 2 nghiệm x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:  3x1 x2 − 5 ( x1 + x2 ) + 7 = 0 Giải:   Để phương trình trên có hai nghiệm x1 và x2 thì:  7                          ∆ ' = ∆=' +( −+ 1) 2m�۳ 2 ( 4 m2 2 ) 0 m 4 S = x1 + x2 = 2m + 1 Theo hệ thức Vi­ét,Ta có:  P = x1.x2 = m 2 + 2 Vì   3x1 x2 − 5 ( x1 + x2 ) + 7 = 0   (giả thiết) m = 2(TM ) Nên  3 ( m + 2 ) − 5 ( 2m + 1) + 7 = 0 2 4 m = ( KTM ) 3 Vậy với m = 2 thì phương trình có 2 nghiệm  x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:                             3x1 x2 − 5 ( x1 + x2 ) + 7 = 0 Bài tập áp dụng:   1/ Cho phương trình: mx2 +2 (m ­ 4)x + m + 7 =0 . Tìm m để 2 nghiệm x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:  x1 − 2 x2 = 0 2/ Cho phương trình: x2 + (m ­ 1)x + 5m ­ 6 =0 . Tìm m để 2 nghiệm x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:  4 x1 + 3x2 = 1 3/ Cho phương trình: 3x2 ­ (3m ­ 2)x – (3m + 1) = 0 . Tìm m để 2 nghiệm x1 và x2 thỏa mãn hệ thức:  3x1 − 5 x2 = 6 Hướng dẫn: Đối với các bài tập dạng này ta thấy có một điều khác so với bài tập ở VD1  và VD2 ở chỗ: + Trong ví dụ  thì biểu thức nghiệm đã chứa sẵn tổng nghiệm   x1 + x2 và tích  nghiệm  x1 x2  nên ta có thể vận dụng trực tiếp hệ thức Vi­ét để tìm tham số m. + Còn trong 3 bài tập trên thì các biểu thức nghiệm lại không cho sẵn như  vậy, do đó vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để từ biểu thức đã cho biến đổi về  biểu thức  có    chứa  tổng nghiệm   x1 + x2 và tích nghiệm   x1 x2 rồi từ   đó vận dụng  tương tự cách làm đã trình bày ở VD1 và VD2. 16 Bài 1:       ĐKXĐ:  m 0; m 15 15
  16. − ( m − 4) m S = x1 + x2 = m ( 1) Theo hệ thức Vi­ét,Ta có:  m+7 P = x1.x2 = m Theo   đề   bài   ta   có:  x1 − 2 x2 = 0 � x1 = 2 x2 � x1 + x2 = 3 x2 � 2 ( x1 + x2 ) = 6 x2 � 2 ( x1 + x2 ) = 3x1 x1 + x2 = 3 x2 � 2 ( x1 + x2 ) = 9 x1 x2 ( 2 ) 2 Suy ra:  2 ( x1 + x2 ) = 3 x1 Thế (1) vào (2) ta đưa về  phương trình:  m2 + 127m ­ 128 = 0 m1 = 1 ; m2 =  ­128 . Bài 2:  ĐKXĐ: 11 − 96 m 11 + 96 S = x1 + x2 = 1 − m Theo hệ thức Vi­ét, Ta có:  ( 1) P = x1.x2 = 5m − 6 x1 = 1 − 3 ( x1 + x2 ) Theo đề bài ta có:  4 x1 + 3x2 = 1 x2 = 4 ( x1 + x2 ) − 1 1 − 3 ( x1 + x2 ) �� � x1 x2 = � � . 4 ( x1 + x2 ) − 1� �� �                                           � x1 x2 = 7 ( x1 + x2 ) − 12 ( x1 + x2 ) − 1( 2 ) 2 m=0 Thế (1) vào (2) ta đưa về phương trình: 12m(m – 1) = 0 (TMĐK). m =1 Bài 3:  Vì   ∆ = ( 3m − 2 ) + 4.3 ( 3m + 1) = 9m 2 + 24m + 16 = ( 3m + 4 ) 0 với mọi số  thực m nên  2 2 phương trình luôn có 2 nghiệm phân biệt. 3m − 2 S = x1 + x2 = 3 Theo hệ thức Vi­ét, Ta có:  ( 1) − ( 3m + 1) P = x1.x2 = 3 8 x1 = 5 ( x1 + x2 ) + 6 Theo đề bài ta có:  3x1 − 5 x2 = 6   8 x2 = 3 ( x1 + x2 ) − 6 5 ( x1 + x2 ) + 6 �� � 64 x1 x2 = � � . 3 ( x1 + x2 ) − 6 � �� �                                                  � 64 x1 x2 = 15 ( x1 + x2 ) − 12 ( x1 + x2 ) − 36 2 Thế (1) vào (2) ta đưa về phương trình:      m ( 45m + 96 ) = 0 m=0                                                                   32 (TMĐK). m=− 15 VII. Xác định dấu các nghiệm của phương trình bậc hai: Cho phương trình: ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) .Hãy tìm điều kiện để phương trình  có 2 nghiệm: trái dấu, cùng dấu, cùng dương, cùng âm,… Ta lập bảng xét dấu sau: Dấu   x1 x2 S = x1 + x2 P = x1 x2  Điều kiện chung 16
  17. nghiệm trái dấu m P  0 cùng dương + + S > 0 P > 0   0   0 ; P > 0 ; S > 0 cùng âm ­ ­ S  0   0   0 ; P > 0 ; S 
  18. B= ( m 2 + 2 − m 2 − 2m + 1 ) = 1 − ( m − 1) 2 m2 + 2 m2 + 2 ( m − 1) 2 Vì  ( m 1� )− 0 2 0 B 1 m2 + 2 Vậy maxB = 1  m = 1 Với cách thêm, bớt khác ta lại có: 1 2 1 1 2 1 2 m + 2m + 2 − m 2 − 2 2 2 m + 4m + 4 − m 2 + 2 2 ( ( m + 2) 2 1 ) ( ) B= = = − m +2 2 m +2 2 2 m +2 2 2 ( ) ( m + 2) 2 1 1 Vì  ( m− 2� ) +0 2 0 B . Vậy  min B = − � m = −2 ( 2 m +22 ) 2 2 Cách 2: Đưa về giải phương trình bậc hai với ẩn là m và B là tham số, ta sẽ tìm   điều kiện cho tham số B để phương trìnhdã sho luôn có nghiệm với mọi m. 2m + 1    B = � Bm 2 − 2m + 2 B − 1 = 0   (với ẩn là m và B là tham số)     (*) m +2 2 Ta có:  ∆ = 1 − B ( 2 B − 1) = 1 − 2 B 2 + B Để phương trình trên (*) luôn có nghiệm với mọi m thì ≥ 0  Hay 1 − 2 B 2 + B �� 0 0 ( 2 B + 1) ( B − 1) �0 2 B 2 − B − 1 �� 1 B − 2B + 1 0 2 �B − 1 0 �B 1 1 � � � − �B �1 �2B + 1 0 � 1 2 B − B −1 0 2 B 1 1 Vậy:   max B = −1 � m = 1 ;  min B = − � m = −2 2 Bài tập áp dụng:   1/ Cho phương trình: x2 +(4m + 1)x + 2(m – 4) =0 . Tìm m để biểu thức   A = ( x1 − x2 )  có giá trị nhỏ nhất. 2 2/ Cho phương trình: x2   ­ 2(m ­ 1)x – 3 – m = 0 . Tìm m sao nghiệm x 1 và x2  thỏa mãn điều kiện  x12 + x2 2 10  có giá trị nhỏ nhất. 3/ Cho phương trình: x2  ­ 2(m ­ 4)x + m2 – 8 = 0 . Xác định m sao 2 nghiệm x 1  và x2 thỏa mãn điều kiện : a/  A = x1 + x2 − 3 x1 x2  đạt giá trị lớn nhất. b/  B = x12 + x2 2 − x1 x2  đạt giá trị nhỏ nhất. 4/ Cho phương trình: x2 ­ (m – 1)x ­ m2 + m – 2 =0 . Với giá trị nào của m để  biểu thức   C = x12 + x2 2  đạt giá trị nhỏ nhất. 5/   Cho   phương   trình:   x2  +(m   +   1)x   +   m   =   0   .   Xác   định   m   để   biểu   thức  D = x12 + x2 2  đạt giá trị nhỏ nhất. Chương III: Thực nghiệm sư phạm 1. Mục đích thực nghiệm: 18
  19. ­ Giúp học sinh hiểu và nắm được định lý Vi­ét, biết ứng  dụng hệ thức Vi­ ét để giải các dạng bài toán : nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai một   ẩn ; tìm hai số  biết tổng và tích của chúng ; tính giá trị  của các biểu thức  nghiệm… ­ Tìm hiểu ý thức tự  học  ở  học sinh, giúp học sinh thấy được sự  cần thiết   phải tham khảo thêm tài liệu, sách tham khảo,… ­ Giúp học sinh tự tin hơn khi giải bài toán bậc hai, nhất là trong các kỳ  thi   tuyển. 2. Nội dung  thực nghiệm: ­ Tiến hành dạy ôn tập theo chủ đề tại lớp 9B trường THCS Xuân Dương. ­ Thời lượng : 5 buổi chiều (15 tiết) 3. Kết quả thực nghiệm: Trước và sau khi dạy hai tiết dạy thực nghiệm, tôi tiến hành khảo sát 20 học   sinh với 5 câu hỏi và đã thu được kết quả như sau: Kết quả thống kê Câu  Nội dung Trước khi dạy Sau khi dạy hỏi SL TL(%) SL TL(%) 1 Em có muốn nâng cao kiến thức không ? 10 38,4 17 65,3 Em thích các bài toán bậc hai có ứng dụng  2 11 42,3 18 69,2 hệ thức Vi­ét      không? Em có thích đọc nhiều sách tham khảo nội  3 10 38,4 17 65,3 dung toán không ? Em hãy đọc lại định lý Vi­ét và nhẩm  nghiệm của các phương trình sau: 4 15 57,6 18 69,2 a/ 4321x2 + 21x – 4300 = 0 b/   x2 + 7x + 12 = 0 Cho phương trình: x – 3x + m = 0, với m là tham số, có hai  2  5 11 42,3 18 69,2 nghiệm x1,  x2   (x1 > x2). Tính giá trị biểu  thức  P = x13 x2 − x1 x23  theo m. PHẦN III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ Kết luận Qua tìm hiểu, trò chuyện với học sinh, tôi nhận thấy đa số  các em đã nhận   thức được tầm quan trọng của việc học  ở phổ thông chính là đòn bẩy đưa các em  đến tương lai tươi đẹp. Đa số  các em học sinh khá, giỏi đều rất muốn được mở rộng, nâng cao kiến   thức nhưng các em không biết bằng cách nào, đọc sách nào   là tốt vì sách tham   khảo rất nhiều loại. Vì vậy giáo viên cần nghiên cứu tìm cách hướng dẫn học sinh cách tự học ở  nhà, tự chọn sách tham khảo,… 19
  20. Mong rằng đề tài này : “Định lý Vi­et và ứng dụng trong giải toán lớp 9” góp  phần giúp các em thêm kiến thức , biết  ứng dụng hệ  thức Vi­ét vào giải các bài  toán bậc hai để các em thêm tự tin trong các kỳ thi tuyển. Chắc hẳn trong đề tài này : “Định lý Vi­et và ứng dụng trong giải toán lớp 9”,  tôi còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự  góp ý của quý thầy, cô giáo và các em   học sinh. Mọi ý kiến đóng góp xin liên hệ: Trần Trung Thành – SĐT: 0985 211 541.  Email cá nhân: trungthanh2658@gmail.com Kiến nghị: ­ Hiện nay các trường phổ thông chú trọng nhiều việc phụ đạo học sinh  yếu, kém nhưng chưa quan tâm nhiều đến việc nâng cao kiến thức cho học   sinh khá, giỏi các khối lớp 6; 7; 8. Nên có chương trình dạy mở rộng và nâng  cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi các khối lớp 6; 7; 8.  ­ Nên có chương trình hướng dẫn học sinh chọn mua sách tham khảo  tất cả các môn học. TÀI LIỆU THAM KHẢO 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2