intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Hoàn thiện chính sách thuế đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Chia sẻ: Thùy Linh Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

92
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng vi s phát trien c a nên kinh tê hoi nhap ngày càng sâu rong vi kinh tê thê gii, chúng ta dã ch ng kiên s gia tang c a dòng vôn dâu tư trc tiêp và không trc tiêp nưc ngoài (FDI & FII), dòng vôn vien tr (ODA). Gan liên vi dòng vôn FDI, FII, ODA là s xuât hien hot dong kinh doanh c a các nhà thâu nưc ngoài (NTNN).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Hoàn thiện chính sách thuế đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH TR N HI P HƯNG HOÀN THI N CHÍNH SÁCH THU I V I NHÀ TH U NƯ C NGOÀI T I VI T NAM LU N VĂN TH C SĨ KINH T TP.H Chí Minh - Năm 2011
  2. B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH TR N HI P HƯNG HOÀN THI N CHÍNH SÁCH THU I V I NHÀ TH U NƯ C NGOÀI T I VI T NAM Chuyên Ngành: Kinh t - Tài chính - Ngân Hàng Mã s : 60.31.12 LU N VĂN TH C SĨ KINH T NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C: PGS.TS. NGUY N NG C NH TP.H Chí Minh - Năm 2011
  3. L I CAM OAN Tôi xin cam oan lu n văn “HOÀN THI N CHÍNH SÁCH THU I V I NHÀ TH U NƯ C NGOÀI T I VI T NAM” là công trình nghiên c u c a b n thân, ư c úc k t t quá trình h c t p và nghiên c u th c ti n trong th i gian qua, dư i s hư ng d n c a Th y PGS. TS. Nguy n Ng c nh. Tác gi lu n văn Tr n Hi p Hưng
  4. L I C M ƠN Chân thành c m ơn Ban giám hi u Trư ng i h c Kinh T TP.HCM ã t o i u ki n thu n l i cho tôi h c t p và nghiên c u. Chân thành c m ơn các Th y Cô ã tham gia gi ng d y chương trình Cao h c trong th i gian qua. Chân thành c m ơn PGS. TS. Nguy n Ng c nh ã t n tình hư ng d n. Nh ng ý ki n óng góp quý báu c a Th y ã giúp tôi hoàn thành lu n văn này. Xin trân tr ng c m ơn. Tác gi lu n văn Tr n Hi p Hưng
  5. M CL C DANH M C CH VI T T T DANH M C B NG, HÌNH PH N M U CHƯƠNG 1: T NG QUAN V THU NHÀ TH U NƯ C NGOÀI 1.1. T ng quan v thu i v i nhà th u nư c ngoài Trang 1 1.1.1. S hình thành thu nhà th u nư c ngoài Trang 1 1.1.2. Khái ni m thu nhà th u nư c ngoài Trang 2 1.1.3. Vai trò c a thu nhà th u nư c ngoài Trang 3 1.2. c i m thu nhà th u nư c ngoài Trang 6 1.3. Thu nhà th u nư c ngoài t i m t s nư c Trang 10 1.3.1. Thu nhà th u nư c ngoài t i Nh t B n Trang 10 1.3.2. Thu nhà th u nư c ngoài t i ài Loan Trang 12 1.3.3. Thu nhà th u nư c ngoài t i Malaysia Trang 13 1.3.4. Thu nhà th u nư c ngoài t i Singapore Trang 16 1.3.5. Thu nhà th u nư c ngoài t i Trung Qu c Trang 18 1.3.6. Thu nhà th u nư c ngoài t i Thái Lan Trang 20 1.3.7. Thu nhà th u nư c ngoài t i Anh Trang 22 1.3.8. Thu nhà th u nư c ngoài t i Philippines Trang 23 1.3.9. Bài h c kinh nghi m và nh n xét chung Trang 24 K t lu n chương I CHƯƠNG II: TH C TR NG THU NHÀ TH U NƯ C NGOÀI T I VI T NAM 2.1. Quá trình hình thành chính sách thu nhà th u nư c ngoài Trang 27 t i Vi t Nam 2.2. N i dung cơ b n thu nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam Trang 28 hi n nay 2.2.1. i tư ng và ph m vi áp d ng Trang 30 2.2.2. i tư ng và ph m vi không áp d ng Trang 31 2.2.3. i tư ng ch u thu GTGT, thu nh p ch u thu TNDN Trang 32 2.2.4. Phương pháp n p thu Trang 32 2.2.5. M t s thay i v doanh thu tính thu Trang 33 2.2.6. M t s trư ng h p xác nh doanh thu tính thu Trang 34 2.2.7. Quy nh v ăng ký, kê khai, quy t toán thu Trang 35 2.3. Th c tr ng thu nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam Trang 32 2.3.1. c i m thu nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam Trang 32 2.3.2. So sánh thu NTNN c a Vi t Nam và các nư c Trang 42
  6. 2.3.3. Các h n ch c a chính sách thu NTNN t i Vi t Nam Trang 43 K t lu n chương II CHƯƠNG III: HOÀN THI N CHÍNH SÁCH THU NHÀ TH U NƯ C NGOÀI C A VI T NAM 3.1. nh hư ng hoàn thi n chính sách thu nhà th u nư c Trang 51 ngoài t i Vi t Nam 3.2. Các gi i pháp hoàn thi n chính sách thu nhà th u nư c Trang 52 ngoài t i Vi t Nam 3.2.1. Các gi i pháp vĩ mô Trang 52 3.2.2. Các gi i pháp c th Trang 58 3.2.3. Các gi i pháp h tr Trang 61 K t lu n chương III K T LU N XU T CHO NH NG NGHIÊN C U TI P THEO TÀI LI U THAM KH O PH L C
  7. DANH M C CH VI T T T NTNN Nhà th u nư c ngoài BTC B Tài Chính TCT T ng C c thu Doanh nghi p nư c ngoài DNNN TNN u tư nư c ngoài TNDN Thu nh p doanh nghi p TNCN Thu nh p cá nhân GTGT Giá tr gia tăng XNK Xu t nh p kh u TT B Tiêu th c bi t NT Nhà u tư CSTT Cơ s thư ng trú WTO T ch c thương m i th gi i FDI u tư tr c ti p nư c ngoài FII u tư gián ti p nư c ngoài GDP T ng s n ph m n i a 4 cư ng qu c v thương m i, g m: M , Liên hi p G4 Châu Âu, Brazil và n G8 8 qu c gia dân ch & công nghi p hàng u th gi i, g m: Pháp, c, Ý, Nh t, Anh, M , Canada và Nga Di n àn kinh t Châu Á - Thái Bình Dương APEC NTA Cơ quan thu qu c gia Nh t B n OECD T ch c h p tác phát tri n kinh t Châu Âu UN Liên hi p Qu c USD ô l a M , ơn v t i n t c a M RM Ringgit, ơn v ti n t c a Malaysia
  8. DANH M C B NG, HÌNH B NG B ng 1.1: B ng thu su t NTNN Malaysia .............................................. tr. 14 B ng 2.1: B ng t ng h p văn b n pháp quy v thu NTNN .................... tr. 29 B ng 2.2: S thu NSNN năm 2010 các t nh thành ph ............................ tr. 37 B ng 2.3: TNN phân theo a phương ................................................... tr. 38 BI U : Bi u 1.1: T ng thu thu Singapore 2006-2010......................................... tr. 15 Bi u 1.2: T tr ng các lo i thu 2009/2010 Singapore ........................... tr. 16 Bi u 2.1: T l các kho n thu năm 2010 ............................................... tr. 36 Bi u 2.2: S thu thu nhà th u nư c ngoài 2005-2011 ........................... tr. 36 Bi u 2.3: T tr ng thu NTNN c a các a phương năm 2010 ............... tr. 39 Bi u 2.4: Thu NTNN năm 2010 t nh Bà R a - Vũng Tàu ...................... tr. 40
  9. PH N M U I. TÍNH C P THI T C A TÀI Cùng v i s phát tri n c a n n kinh t h i nh p ngày càng sâu r ng v i kinh t th gi i, chúng ta ã ch ng ki n s gia tăng c a dòng v n u tư tr c ti p và không tr c ti p nư c ngoài (FDI & FII), dòng v n vi n tr (ODA). G n li n v i dòng v n FDI, FII, ODA là s xu t hi n ho t ng kinh doanh c a các nhà th u nư c ngoài (NTNN). Nh m m b o vi c th c hi n qu n lý thu i v i ho t ng kinh doanh t i Vi t Nam c a các nhà th u, nhà th u ph nư c ngoài, Vi t Nam ã ban hành nhi u văn b n pháp lu t thu trong lĩnh v c này. S thu thu t các nhà th u, nhà th u ph nư c ngoài cũng ã góp ph n không nh trong t ng s thu ngân sách Nhà nư c t i các a phương nói riêng cũng như trong t ng thu ngân sách Nhà nư c toàn qu c nói chung. ơn c , năm 2011 s thu t thu NTNN trên a bàn t nh Bà R a-Vũng Tàu d ki n là 2.000 t ng, chi m 9% t ng thu ngân sách trên a bàn (không k s thu t d u thô); s thu thu NTNN toàn qu c d ki n g n 13.000 t ng, óng góp áng k vào t ng thu chung c a ngân sách Nhà nư c. Chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài v cơ b n cũng d a trên các quy nh chung c a Pháp lu t thu như i v i doanh nghi p trong nư c. Tuy nhiên, do ho t ng c a các Nhà th u nư c ngoài không theo Lu t u tư nư c ngoài t i Vi t Nam có nhi u i m c thù, khác bi t v i các doanh nghi p ho t ng theo n i lu t, c n có nghiên c u xây d ng chính sách thu cho phù h p v i i tư ng này. M t khác, ngành thu Vi t Nam ang trong l trình c i cách h th ng thu t năm 2011 - 2020. Chính sách thu NTNN ư c xây d ng t năm 1991, t i nay cũng ã b c l m t s h n ch . Do v y cũng c n nghiên c u nh ng h n ch trong chính sách thu NTNN, tìm ra nh ng gi i pháp hoàn thi n hơn chính sách thu iv i i tư ng này, phù
  10. h p v i l trình c i cách chung c a ngành thu , áp ng yêu c u qu n lý thu trong giai o n hi n nay. Xu t phát t yêu c u trên, tác gi ã ch n nghiên c u tài: “ HOÀN THI N CHÍNH SÁCH THU I V I NHÀ TH U NƯ C NGOÀI T I VI T NAM” M C TIÊU NGHIÊN C U II. Vn tr ng tâm mà tài mu n gi i quy t là trên cơ s xem xét th c tr ng, phân tích nh ng v n còn h n ch , tìm hi u nguyên nhân và ưa ra các gi i pháp phù h p hoàn thi n chính sách thu i v i NTNN t i Vi t Nam. Thông qua ó, giúp cho chính sách thu NTNN nói riêng, và h th ng chính sách thu nói chung t hi u qu cao, góp ph n vào công cu c phát tri n n n kinh t qu c gia và h i nh p kinh t qu c t . III. I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U i tư ng nghiên c u c a tài là chính sách thu i v i NTNN và nh ng gi i pháp hoàn thi n chính sách thu này Vi t Nam. V không gian, lu n văn nghiên c u trên a bàn c nư c, trong ó t p trung vào s li u c a thành ph H Chí Minh, Hà N i, Bà r a - Vũng Tàu. ây cũng là ba a phương d n uv TNN, cũng như s thu NTNN c a Vi t Nam. V th i gian, gi i h n nghiên c u c a tài là các văn b n pháp quy thu i v i Nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam t i th i i m hi n t i. V n i dung, tài t p trung nghiên c u chính sách thu nhà th u nư c ngoài c a Vi t Nam trong th i gian qua, có so sánh v i chính sách thu c a các nư c khác trên th gi i. Trên cơ s ó, xu t m t s gi i pháp hoàn thi n chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài trong th i gian t i. Các gi i pháp này nh m:
  11. m b o c nh tranh công b ng gi a m i ơn v kinh doanh trong và ngoài • nư c; m b o thu ngân sách nhà nư c; • • T o thu n l i trong thu hút u tư nư c ngoài; • Xây d ng chính sách thu nhà th u nư c ngoài minh b ch, d áp d ng, phù h p xu hư ng c i cách ngành thu trong th i gian t i. IV. CÁC K T QU NGHIÊN C U C A TÀI tài ã t ng h p tương i h th ng và y h th ng chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài, s li u thu thu nhà th u nư c ngoài Vi t Nam t năm 2005 n nay. N i dung c a tài, các v n gi i quy t: - c i m c a thu nhà th u nư c ngoài; Các nguyên t c ánh thu áp d ng trong vi c xây d ng chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài; Kinh nghi m c a các nư c; - Chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài Vi t Nam hi n nay; - Th c ti n áp d ng chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam; - Các k t lu n và ki n ngh nh m hoàn thi n chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U gi i quy t các m c ích mà tài hư ng n, tác gi ã v n d ng lý thuy t các môn h c Tài chính công, Phân tích chính sách thu làm n n t ng lý lu n; Bên c nh ó tác gi s d ng phương pháp th ng kê l ch s và phương pháp t ng h p s li u ánh giá v chính sách thu i v i Nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam; V n d ng kinh nghi m c a các nư c làm cơ s xu t các gi i pháp phù h p nh m hoàn thi n h th ng chính sách pháp lu t thu c a Vi t Nam trong lĩnh v c này.
  12. Ngoài ph n m u và k t lu n, tài ư c chia thành ba chương: Chương 1: T ng quan v thu nhà th u nư c ngoài. Chương 2: Th c tr ng thu nhà th u nư c ngoài t i Vi t Nam Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n chính sách thu nhà th u nư c ngoài t i Vi t nam.
  13. -1- CHƯƠNG 1: T NG QUAN V THU NHÀ TH U NƯ C NGOÀI 1.1. T ng quan v thu i v i nhà th u nư c ngoài 1.1.1. S hình thành thu nhà th u nư c ngoài S ra i và phát tri n c a thu là m t t t y u khách quan c a l ch s , g n li n v i s ra i và t n t i c a Nhà nư c và Pháp lu t. S xu t hi n Nhà nư c òi h i c n ph i có c a c i v t ch t c n thi t chi cho ho t ng thư ng xuyên c a b máy Nhà nư c nh m m b o cho Nhà nư c t n t i, duy trì quy n l c và th c hi n ch c năng qu n lý xã h i c a mình. Và duy trì s t n t i thì c n thi t ph i có nh ng ngu n tài chính chi tiêu, chính vì v y, s hình thành ngu n thu t thu là t t y u và khách quan. Do nh hư ng c a toàn c u hóa, n n kinh t th gi i hi n nay ang chuy n thành m t h th ng liên k t ngày càng ch t ch thông qua các m ng lư i công ngh thông tin. T cu i th k XX tr l i ây, s chuy n d ch hàng hóa, d ch v và các ngu n v n u tư gi a các nư c gia tăng ngày càng nhanh, t o ra s bi n i v ch t so v i trư c ây. ng l c c a toàn c u hóa chính là l i ích mà các l c lư ng tham d có th thu ư c nh vào s m r ng thương m i hàng hóa, d ch v và u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI). Quá trình toàn c u hóa còn ư c di n ra b ng quá trình m r ng ho t ng n các qu c gia thông qua các ho t ng u tư vào các ngành a d ng và phong phú. Quá trình u tư c a các qu c gia chính là quá trình th c hi n ho t ng s n xu t kinh doanh t i các nư c khác. Các nư c s em v n c a mình n u tư thông qua các hình th c khác nhau, trong ó có hình th c các t ch c, cá nhân th hi n qua tư cách là các nhà th u tham gia quá trình này. T ó, các qu c gia s ph i suy nghĩ n quá trình qu n lý các ho t ng nêu trên, mà trong ó công c ch y u chính là chính sách thu . Và các nư c này s ph i ưa ra các quy nh v thu i v i các nhà th u nư c ngoài khi n
  14. -2- nư c mình th c hi n kinh doanh nh m em l i ngu n thu ngân sách cho qu c gia ó, m b o c nh tranh công b ng gi a các doanh nghi p nư c ngoài và doanh nghi p trong nư c. ây cũng là vi c th c hi n nguyên t c lãnh th c a thu : Trong ph m vi ch quy n c a mình, m i qu c gia s có quy n ánh thu i v i các s ki n pháp lý làm phát sinh nghĩa v thu x y ra trên lãnh th ó, ví d như s ki n phát sinh thu nh p, s ki n t a l c tài s n hay chuy n d ch tài s n, vi c ti n hành các ho t ng kinh doanh thương m i v.v... Do v y, hình thành nên chính sách v thu i v i nhà th u nư c ngoài. 1.1.2. Khái ni m thu nhà th u nư c ngoài Như tên g i c a nó, thu nhà th u nư c ngoài là lo i thu ánh vào ho t ng kinh doanh c a các nhà th u nư c ngoài. Nhà th u nư c ngoài ây là các t ch c, cá nhân nư c ngoài kinh doanh ho c có thu nh p phát sinh t i m t nư c trên cơ s h p ng ho c tho thu n b ng văn b n gi a h v i t ch c, cá nhân c a nư c ó mà không hình thành nên m t pháp nhân t i nư c có thu nh p phát sinh. Như v y, nhà th u nư c ngoài là m t hình th c kinh doanh c a các t ch c, cá nhân nư c ngoài khác bi t v i các hình th c u tư tr c ti p ho c u tư gián ti p nư c ngoài. u tư tr c ti p nư c ngoài (ti ng Anh: Foreign Direct Investment, vi t t t là FDI) là hình th c u tư dài h n c a cá nhân hay công ty nư c này vào nư c khác b ng cách thi t l p cơ s s n xu t, kinh doanh. Cá nhân hay công ty nư c ngoài ó s n m quy n qu n lý cơ s s n xu t kinh doanh này. Còn u tư gián ti p nư c ngoài (ti ng Anh: Foreign Indirect Investment, vi t t t là FII) là hình th c u tư v n c a cá nhân hay công ty nư c này vào nư c khác mà nhà u tư không tr c ti p i u hành cơ s s n xu t kinh doanh, thư ng là qua th trư ng tài chính như th trư ng trái phi u, th trư ng ch ng khoán. Còn nhà th u nư c ngoài ch ho t ng theo các h p ng ã ký v i bên ký h p ng c a nư c s t i. Sau khi k t thúc h p ng, ho t ng c a nhà th u nư c ngoài cũng ch m d t.
  15. -3- Trong các quy nh v thu c a các nư c, thu NTNN thư ng ư c g i là Foreign Contractor Tax (FCT), Foreign Contractor Withholding Tax (FCWT). Nó còn ư c g i là thu kh u tr t i ngu n (withholding tax), do cách thu ch y u là ư c bên ký h p ng kh u tr ti n thu ph i n p c a nhà th u nư c ngoài trư c khi tr ti n cho nhà th u. T i n Oxford Dictionaries nh nghĩa: “Thu NTNN là lo i thu ư c kh u tr t i ngu n, do các qu c gia ánh trên ti n lãi vay ho c c t c c a ngư i cư trú bên ngoài nư c ó”. Các nư c thư ng không có m t nh nghĩa riêng v thu iv i nhà th u nư c ngoài. Các i u kho n v thu i v i nhà th u nư c ngoài thư ng ư c quy nh trong Lu t thu thu nh p doanh nghi p, thu c ph n thu kh u tr t i ngu n. Ch ng h n, Lu t thu Malaysia nh nghĩa thu NTNN như sau: “Thu NTNN là m t kho n ti n ư c bên chi tr kh u tr l i i v i thu nh p c a ngư i ư c tr ti n không cư trú và n p cho C c thu n i a Malaysia. Bên tr ti n là cá nhân/t ch c ho t ng kinh doanh t i Malaysia. Bên tr ti n ph i gi l i thu NTNN i v i các kho n chi tr cho d ch v , tư v n k thu t, ti n thuê ho c các kho n chi tr khác th c hi n dư i b t kỳ hình th c th a thu n nào i v i vi c s d ng b t kỳ ng s n nào tr cho ngư i nh n ti n không cư trú. Ngư i nh n ti n là cá nhân/t ch c không cư trú t i Malaysia nh n các kho n chi tr trên”. Theo Lu t qu n lý thu c a Australia năm 2004 (Taxation Administration Amendment Regulations 2004) thì thu nhà th u là lo i thu ánh vào các kho n chi tr cho các t ch c nư c ngoài thư ng trú t i nư c này ư c hình thành t các h p ng th u xây d ng. Như v y, v i tên g i c a mình, có th th y thu nhà th u nư c ngoài thu c lo i thu thu theo i tư ng, mà ây là các nhà th u nư c ngoài. 1.1.3. Vai trò c a thu nhà th u nư c ngoài Thu nhà th u nư c ngoài có các vai trò sau:
  16. -4- ng kinh doanh c a các nhà th u nư c Huy ng ngu n thu t ho t ngoài; Khi nhà th u nư c ngoài th c hi n ho t ng kinh doanh t i m t nư c, ng th i xu t hi n nghĩa v n p thu c a h . Các nư c u có quy nh v vi c thu thu i v i ho t ng kinh doanh c a nhà th u nư c ngoài t i nư c mình. i v i các nư c phát tri n, s thu thu t ho t ng c a các nhà th u nư c ngoài không l n, do các lý do sau: Các nư c phát tri n ã t t i trình cao v các lĩnh v c, kh năng c a các doanh nghi p trong nư c áp ng ư c các nhu c u v xây d ng, cung c p máy móc thi t b ; Trình v công ngh cao, ít ph i nh p kh u công ngh t nư c ngoài, do v y ít xu t hi n thu nhà th u nư c ngoài i v i ti n b n quy n; Lư ng v n u tư trong nư c l n, áp ng ư c nhu c u u tư, do v y ít xu t hi n thu nhà th u nư c ngoài i v i lãi vay. Ngư c l i v i các nư c phát tri n, i v i các nư c ang phát tri n như Vi t Nam, s thu thu nhà th u nư c ngoài óng góp m t ph n khá quan tr ng trong t ng thu c a ngân sách nhà nư c t thu , do các nguyên nhân sau: Các nư c ang phát tri n c n m t ngu n v n r t l n trong quá trình u tư c a mình, do v y c n vay t các ngu n bên ngoài, làm xu t hi n thu nhà th u nư c ngoài i v i lãi vay; Trình khoa h c k thu t còn th p, c n nh p kh u khoa h c công ngh , do v y xu t hi n thu nhà th u nư c ngoài i v i ti n b n quy n; Kh năng c a các doanh nghi p trong nư c còn h n ch , do v y c n các nhà th u nư c ngoài cung c p nhi u d ch v , hàng hóa trong nư c chưa s n xu t ư c, c bi t i v i vi c xây d ng các nhà máy, công trình
  17. -5- tr ng i m. Do v y xu t hi n thu nhà th u nư c ngoài trong lĩnh v c cung c p hàng hóa d ch v , xây d ng; Các nư c ang phát tri n thư ng áp d ng mô hình Hi p nh tránh ánh thu hai l n c a UN, trong khi các nư c phát tri n thư ng áp d ng mô hình Hi p nh tránh ánh thu hai l n c a OECD. Mô hình UN áp d ng nguyên t c ánh thu t i ngu n, ưu tiên cho các nư c ang phát tri n quy n ư c ánh thu i v i các thu nh p có ngu n phát sinh t nư c mình; T o môi trư ng c nh tranh bình ng gi a các doanh nghi p trong và ngoài nư c; Trong quá trình h i nh p, xu hư ng toàn c u hóa hi n nay, các nư c th c hi n ho t ng u tư ra nư c ngoài dư i hình th c FDI, các công ty nư c ngoài ho t ng s n xu t kinh doanh nhưng không hình thành pháp nhân òi h i ph i ư c i x bình ng v nhi u lĩnh v c, trong ó có thu . Chính sách thu i v i nhà th u nư c ngoài cũng d a trên m t m t b ng chung như i v i các doanh nghi p trong nư c, xây d ng m t sân chơi chung cho các doanh nghi p ho t ng, t o i u ki n cho các doanh nghi p ho t ng trên ph m vi toàn c u. nh hư ng Ði u ch nh các ho t ng s n xu t, kinh doanh, qu n lý và phát tri n kinh t . Thu NTNN, cũng như các lo i thu ánh vào i tư ng khác, có vai trò i u ch nh ho t ng s n xu t kinh doanh c a các NTNN, xây d ng các quy nh qu n lý ho t ng c a các NTNN, nh hư ng phát tri n n n kinh t . Bên c nh vai trò chung c a thu , thu NTNN còn có vai trò riêng, th hi n các i m sau:
  18. -6- i u ch nh ho t ng c a NTNN theo hư ng: t o i u ki n thu n l i cho NTNN ho t ng, tuy nhiên v n m b o cho các doanh nghi p trong nư c ho t ng và phát tri n t t; Trong t ng giai o n phát tri n c a n n kinh t , thu su t i v i tình lo i hình s n xu t, kinh doanh có th ư c i u ch nh nh m th c hi n ch c năng i u ch nh kinh t c a thu , mà c th là i u ch nh thu su t các lo i hình ho t ng s n xu t kinh doanh, d ch v c a NTNN cho phù h p v i yêu c u c a n n kinh t t ng th i i m. 1.2. c i m thu nhà th u nư c ngoài Thu NTNN là lo i thu ánh vào i tư ng là nhà th u nư c ngoài. Nó bao g m nhi u lo i thu khác nhau: thu GTGT, thu TNDN, thu TNCN, thu XNK v.v... tương t như i v i các doanh nghi p khác. Tuy nhiên, thu NTNN có các c i m chính sau: V lĩnh v c thu: Thu NTNN ch xu t hi n ch y u m t s lo i hình ho t ng sau: u t ư d á n m i ho c m r ng u tư ph i nh p kh u máy móc, thi t b lo i trong nư c chưa s n xu t, ch t o ư c, kèm theo d ch v ào t o, l p t, ch y th , b o hành, … Chuy n giao công ngh , mua b n quy n công ngh t nư c ngoài (ví d : qui nh h p ng chuy n giao công ngh dây chuy n s n xu t s n ph m: tr phí cho bên chuy n giao trên giá bán t nh c a s n ph m; ho c ti n chuy n giao công ngh d ng nhãn hi u thương m i tính ph n trăm trên doanh thu thu n…); tr ti n b n quy n xu t b n ph m Vay ngân hàng nư c ngoài (lãi ti n vay) Qu ng cáo (ti n b n quy n) ho c d ch v Cho thuê máy móc, thi t b , phương ti n công nghi p, thi t b khoa h c, thi t b thương m i, phương ti n v n t i và các ng s n khác dư i m i
  19. -7- hình th c, k c các ph n m m i kèm như ph n m m i u khi n, thi t b ph tr Tư v n, thi t k (k c thi t k qua Internet) D ch v thuê/mua d ch v ng c a nhà th u nư c ngoài: V th i gian ho t c i m l n nh t c a NTNN là ho t ng kinh doanh ch trong m t th i gian ng n, theo các h p ng ký v i các doanh nghi p ho c cá nhân c a nư c s t i. Các h p ng này thư ng là ng n h n, ph n l n dư i m t năm, có h p ng ch trong th i gian r t ng n. Tuy nhiên cũng có nh ng h p ng kéo dài vài năm, c bi t là các h p ng trong lĩnh v c d u khí: thuê giàn khoan, tàu ch a d u v.v...; trong lĩnh v c xây d ng: xây nhà máy i n, xi măng, nhà máy ư ng, nhà máy ch bi n th c ph m v.v...; các h p ng vay th c hi n các d án u tư mua s m máy móc thi t b v... V s hi n di n c a NTNN t i nư c ký h p ng: Khác v i các công ty nư c ngoài ho t ng u tư tr c ti p (FDI), các NTNN có th có hi n di n ho c không có hi n di n t i nư c ký k t h p ng. i v i các h p ng thu c d ng sau có th không có s hi n di n c a NTNN nư c ký k t h p ng: Hp ng vay; Hp ng chuy n giao công ngh ; Hp ng tư v n v.v... Tuy không hi n di n t i nư c ký k t h p ng, NTNN v n có th ph i n p thu t i nư c ký h p ng, và thu NTNN trong trư ng h p này thư ng là thu TNDN. V cách thu: Do c i m ho t ng c a các NTNN là ng n h n, có th không có hi n di n t i nư c ký k t h p ng ã d n t i cách thu thu NTNN cũng khác
  20. -8- bi t. Thu NTNN ư c thu ch y u t i bên ký h p ng nư c s t i, ó cũng là c i m d n t i tên g i c a thu NTNN là thu kh u tr t i ngu n, trong ó ngu n ư c hi u là ngu n thu nh p, t c là thu t i ơn v chi tr thu nh p. Cách thu này ơn gi n hóa th t c hành chính thu , hi u qu , ti t ki m chi phí thu thu . Tuy nhiên, cách thu này cũng có như c i m là ràng bu c nghĩa v kê khai và n p thu c a i tư ng n p thu - các NTNN - sang bên ký h p ng. Các ch tài v thu : ph t vi ph m kê khai, khai sai, khai thi u, n p ch m t khai v.v... chuy n qua bên ký h p ng. NTNN khi ký h p ng có th ch c n bi t s ti n mình nh n ư c khi cung c p hàng hóa, d ch v , còn các v n v thu do bên ký h p ng nư c s t i ch u trách nhi m. V thu su t: Do c i m c a NTNN ch ho t ng trong th i gian ng n, không th c hi n ch s sách k toán như các doanh nghi p trong nư c nên vi c kê khai, tính thu không áp d ng như i v i các doanh nghi p trong nư c. t o i u ki n thu n l i trong quá trình hành thu, thu su t i v i các ho t ng kinh doanh c a NTNN thư ng ư c g p l i theo t ng nhóm có ho t ng kinh doanh tương t . Cũng do không th c hi n ch s sách k toán, vi c xác nh thu TNDN thư ng theo t l % trên doanh thu NTNN nh n ư c. T l này cũng ư c xác nh theo t ng nhóm ho t ng kinh doanh tương t nhau, ch ng h n: ho t ng d c h v ; ho t ng xây d ng, ho t ng thương m i v.v... Quan h v i Hi p nh tránh ánh thu hai l n: Thu NTNN có quan h ch t ch v i Hi p nh tránh ánh thu hai l n. Các quy nh v thu i v i NTNN u cp n quan h gi a thu NTNN và Hi p nh tránh ánh thu hai l n. Quan h gi a thu NTNN và Hi p nh tránh ánh thu hai l n th hi n các i m sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2