intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

71
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm làm rõ các vấn đề lý luận nguyên lý chung về khách hàng, về chính s ách và chính sách khách hàng cá nhân, thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân và đưa ra một số ý kiến hoàn thiện chính sách. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội

tr­êng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n<br /> <br /> ®Æng v¨n phóc<br /> <br /> HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH KHÁCH HÀNG<br /> ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN<br /> HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br /> <br /> Chuyªn ngµnh: kinh tÕ tµi chÝnh - ng©n hµng<br /> <br /> hµ néi, n¨m 2011<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài<br /> Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng nói chung và ngân hàng thương mại nói<br /> riêng luôn được xem là định chế tài chính trung gian quan trọng nhất, vì những đóng<br /> góp không thể phủ nhận của nó đối với quá trình phân bổ các nguồn lực tài chính hiệu<br /> quả cho mục tiêu phát triển kinh tế và thỏa mãn các nhu cầu tiêu dùng của xã hội.<br /> Trong đó việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách đối với các vấn đề có liên quan<br /> trong hoạt động ngân hàng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Việc xây dựng v à thực<br /> hiện tốt các chính sách là điều cần thiết để các ngân hàng tồn tại và phát triển.<br /> Trong giai đoạn phát triển gần đây, nguồn lợi thu được từ khách hàng cá nhân<br /> trong hoạt động ngân hàng đã được nhiều ngân hàng thương mại quan tâm, đặc biệt là<br /> Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng và thực<br /> hiện chính sách hợp lý đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại<br /> cổ phần đã được chú trọng và triển khai. Tuy nhiên, do thời gian hoạt động của ngân<br /> hàng quân đội còn chưa nhiều, cũng như triển khai lĩnh vực về khách hàng cá nhân<br /> còn khá mới nên trong việc xây dựng và thực hiện chính sách vẫn còn nhiều điều cần<br /> phải hoàn thiện thêm.<br /> Với tư cách là một người đang công tác tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân<br /> đội, tôi cũng có điều kiện để tiếp cận trực tiếp và gián tiếp đối với chính sách khách<br /> hàng cá nhân. Qua thực tiễn công tác, tôi nhận thấy rõ những điểm mạnh, điểm yếu<br /> của chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương<br /> mại cổ phần Quân đội. Đây là điều kiện thuận lợi để tôi triển khai ý tưởng nghiên cứu<br /> chuyên sâu về vấn đề hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá<br /> nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội.<br /> Từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “HOÀN THIỆN CH ÍNH SÁCH<br /> KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br /> THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI” để nghiên cứu với tư cách là luận văn tốt<br /> nghiệp thạc sĩ của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br /> Trong khả năng tìm hiểu, tìm kiếm của tôi, đề tài nghiên cứu v ề việc hoàn thiện<br /> <br /> chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân là vấn đề mới, các đề tài đi<br /> trước hầu như là không đề cập đến vấn đề này.<br /> Ở mức độ nhất định, các công trình nghiên cứu này là nguồn tài liệu tham khảo<br /> quý giá cho việc hoàn thiện ch ính sách đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân<br /> hàng thương mại cổ phần Quân đội hoặc ở cấp đơn vị nhỏ hơn.<br /> 3. Mục đích nghiên cứu đề tài<br /> Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm làm rõ các vấn đề lý luận<br /> nguyên lý chung về khách hàng, về chính s ách và chính sách khách hàng cá nhân,<br /> thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân và đưa ra một số<br /> ý kiến hoàn thiện chính sách.<br /> 4. Đối tượng nghiên cứu của đề tài:<br /> Chính sách khách hàng cá nhân của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đ ội<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu đề tài<br /> Phục vụ cho mục đích nghiên cứu như trên, chúng tôi xác định phạm vi nghiên<br /> cứu đề tài bao gồm các vấn đề sau đây:<br /> - Nghiên cứu một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động ngân hàng, khách hàng,<br /> chính sách khách hàng, chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân;<br /> - Phân tích, bình luận và đánh giá thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm<br /> khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội.<br /> - Đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm<br /> khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội.<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Trong phạm vi nghiên cứu như trên, chúng tôi dự kiến nội dung nghiên cứu đề tài<br /> luận văn sẽ bao gồm 3 chương như sau:<br /> Chương 1: Lý thuyết chung về hoạt độ ng của Ngân hàng thương mại và chính<br /> sách khách hàng cá nhân<br /> Chương 2: Thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân<br /> tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội<br /> Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng<br /> cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG<br /> THƯƠNG MẠI VÀ CHÍNH SÁCH KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br /> <br /> 1.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại<br /> 1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại (NHTM).<br /> Theo pháp lệnh Ngân hà ng 23/05/1999 của Hội đồng Nhà nước xác định:<br /> “NHTM là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận<br /> tiền gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay thực<br /> hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”<br /> <br /> 1.1.2 Đặc điểm kinh doanh của NHTM.<br /> Bản thân ngân hàng được xem là một doanh nghiệp nhưng là doanh nghiệp đặc<br /> biệt vì kinh doanh tiền tệ. Chính vì thế mà ngân hàng có các đặc trưng sau đây:<br />  Vốn và tiền vừa là phương tiện kinh doanh, vừa là mục đích kinh doanh.<br />  NHTM kinh doanh chủ yếu bằng vốn của người khác.<br />  Hoạt động kinh doanh của ngân hàng có liên quan đến nhiều đối tượng khách<br /> hàng khác nhau, các khách hàng này lại kinh doanh trong nhiều lĩnh v ực, ngành nghề<br /> khác nhau. Vì vậy khả năng phát sinh rủi ro rất lớn.<br />  Sản phẩm chủ yếu của ngân hàng là tín dụng.<br /> <br />  Tính thống nhất trong hoạt động của hệ thống ngân hàng.<br /> Các ngân hàng ngày nay hoạt động trong mối liên kết chặt chẽ, đồng bộ đặc<br /> biệt là các dịch vụ tài chính ngân hàng. Tính hệ thống v à thống nhất của các ngân<br /> hàng không chỉ mang tính quốc gia mà còn mở rộng sang phạm vi quốc tế thể hiện<br /> qua hệ thống mạng lưới đại lý và chi nhánh.<br />  Tính dễ bắt chước của các sản phẩm ngân hàng, các ngân hàng khó giữ độc<br /> quyền về sản phẩm nào đó.<br /> <br /> 1.1.3 Chức năng và vai trò của NHTM.<br /> 1.1.3.1 Chức năng:<br /> a.Chức năng trung gian tín dụng<br /> NHTM thực hiện chức năng trung gian tín dụng khi ngân hàng đứng giữa thu<br /> nhận tiền gửi của người gửi tiền để cho vay người cần vay tiền hoặc làm môi giới cho<br /> người cần đầu tư.<br /> <br /> Cá nhân<br /> Doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> Ngân hàng<br /> thươ<br /> ng mại<br /> <br /> Cá nhân<br /> Doanh<br /> nghiệp<br /> <br /> b. Chức năng trung gian thanh toán<br /> c. Chức năng tạo tiền<br /> d. Chức năng trung gian trong việc thực hiện chính sách kinh tế quốc gia<br /> 1.1.3.2 Vai trò của NHTM trong nền kinh tế<br />  Vai trò là công cụ quan trọng thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản xu ất.<br />  NHTM là công cụ thực hiện chính sách tiền tệ của NHTM<br /> 1.1.4 Các nghiệp vụ cơ bản của NHTM.<br /> 1.1.4.1 Nghiệp vụ huy động vốn:<br /> Nghiệp vụ huy động vốn là một hoạt động tiền đề có ý nghĩa đối với bản thân<br /> ngân hàng cũng như đối với xã hội. Trong nghiệp vụ n ày NHTM được phép sử dụng<br /> các biện pháp và các công cụ cần thiết mà pháp luật cho phép để huy động các nguồn<br /> tiền nhàn rỗi trong xã hội với trách nhiệm hoàn trả cả gốc và lãi theo đúng thoả thuận.<br /> 1.1.4.2 Nghiệp vụ cho vay và đầu tư:<br /> Nghiệp vụ cho vay là một trong các nghiệp vụ sử dụng vốn chủ yếu và quan<br /> trọng nhất của NHTM.<br /> Trong nghiệp vụ đầu tư các ngân hàng có thể sử dụng nguồn vốn của mình và<br /> các nguồn vốn cố định khác để hùn vốn liên doanh, mua cổ phần của các công ty, xí<br /> nghiệp, mua trái phiếu Nhà nước, tham gia kinh doanh trên thị trường chứng khoán,<br /> thị trường hối đoái nhằm tăng thêm lợi nhuận…Tuy nhiên trong nghiệp vụ đầu tư<br /> này, ngân hàng phải tuân thủ theo những quy định khống chế về quy mô và khối<br /> lượng vốn tham gia.<br /> 1.1.4.3 Nghiệp vụ thanh t oán trung gian:<br /> Nghiệp vụ này bao gồm các nghiệp vụ chủ yếu như thanh toán không dùng<br /> tiền mặt, dịch vụ trung gian hưởng hoa hồng…<br /> <br /> 1.2 Chính sách khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.<br /> 1.2.1 Khái niệm chính sách khách hàng<br /> Theo quan điểm thông thường, Chính sách khách hàng: bao gồm một hệ thống<br /> các quan điểm, chủ trương, định hướng và kế hoạch hành động đưa ra để áp dụng cho<br /> khách hàng, đảm bảo đem lại lợi ích cho cả Ngân hàng và khách hàng.<br /> 1.2.2 Vai trò chính sách khách hàng của Ngân hàng thương mại.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1