trêng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n<br />
<br />
®Æng v¨n phóc<br />
<br />
HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH KHÁCH HÀNG<br />
ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI<br />
<br />
Chuyªn ngµnh: kinh tÕ tµi chÝnh - ng©n hµng<br />
<br />
hµ néi, n¨m 2011<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài<br />
Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng nói chung và ngân hàng thương mại nói<br />
riêng luôn được xem là định chế tài chính trung gian quan trọng nhất, vì những đóng<br />
góp không thể phủ nhận của nó đối với quá trình phân bổ các nguồn lực tài chính hiệu<br />
quả cho mục tiêu phát triển kinh tế và thỏa mãn các nhu cầu tiêu dùng của xã hội.<br />
Trong đó việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách đối với các vấn đề có liên quan<br />
trong hoạt động ngân hàng là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Việc xây dựng v à thực<br />
hiện tốt các chính sách là điều cần thiết để các ngân hàng tồn tại và phát triển.<br />
Trong giai đoạn phát triển gần đây, nguồn lợi thu được từ khách hàng cá nhân<br />
trong hoạt động ngân hàng đã được nhiều ngân hàng thương mại quan tâm, đặc biệt là<br />
Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng và thực<br />
hiện chính sách hợp lý đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại<br />
cổ phần đã được chú trọng và triển khai. Tuy nhiên, do thời gian hoạt động của ngân<br />
hàng quân đội còn chưa nhiều, cũng như triển khai lĩnh vực về khách hàng cá nhân<br />
còn khá mới nên trong việc xây dựng và thực hiện chính sách vẫn còn nhiều điều cần<br />
phải hoàn thiện thêm.<br />
Với tư cách là một người đang công tác tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân<br />
đội, tôi cũng có điều kiện để tiếp cận trực tiếp và gián tiếp đối với chính sách khách<br />
hàng cá nhân. Qua thực tiễn công tác, tôi nhận thấy rõ những điểm mạnh, điểm yếu<br />
của chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương<br />
mại cổ phần Quân đội. Đây là điều kiện thuận lợi để tôi triển khai ý tưởng nghiên cứu<br />
chuyên sâu về vấn đề hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá<br />
nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội.<br />
Từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “HOÀN THIỆN CH ÍNH SÁCH<br />
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI NHÓM KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI” để nghiên cứu với tư cách là luận văn tốt<br />
nghiệp thạc sĩ của mình.<br />
2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br />
Trong khả năng tìm hiểu, tìm kiếm của tôi, đề tài nghiên cứu v ề việc hoàn thiện<br />
<br />
chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân là vấn đề mới, các đề tài đi<br />
trước hầu như là không đề cập đến vấn đề này.<br />
Ở mức độ nhất định, các công trình nghiên cứu này là nguồn tài liệu tham khảo<br />
quý giá cho việc hoàn thiện ch ính sách đối với nhóm khách hàng cá nhân tại Ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Quân đội hoặc ở cấp đơn vị nhỏ hơn.<br />
3. Mục đích nghiên cứu đề tài<br />
Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là nhằm làm rõ các vấn đề lý luận<br />
nguyên lý chung về khách hàng, về chính s ách và chính sách khách hàng cá nhân,<br />
thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân và đưa ra một số<br />
ý kiến hoàn thiện chính sách.<br />
4. Đối tượng nghiên cứu của đề tài:<br />
Chính sách khách hàng cá nhân của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đ ội<br />
5. Phạm vi nghiên cứu đề tài<br />
Phục vụ cho mục đích nghiên cứu như trên, chúng tôi xác định phạm vi nghiên<br />
cứu đề tài bao gồm các vấn đề sau đây:<br />
- Nghiên cứu một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động ngân hàng, khách hàng,<br />
chính sách khách hàng, chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân;<br />
- Phân tích, bình luận và đánh giá thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm<br />
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội.<br />
- Đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm<br />
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội.<br />
6. Kết cấu của luận văn<br />
Trong phạm vi nghiên cứu như trên, chúng tôi dự kiến nội dung nghiên cứu đề tài<br />
luận văn sẽ bao gồm 3 chương như sau:<br />
Chương 1: Lý thuyết chung về hoạt độ ng của Ngân hàng thương mại và chính<br />
sách khách hàng cá nhân<br />
Chương 2: Thực trạng chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng cá nhân<br />
tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội<br />
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chính sách khách hàng đối với nhóm khách hàng<br />
cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
LÝ THUYẾT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI VÀ CHÍNH SÁCH KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
<br />
1.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại<br />
1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại (NHTM).<br />
Theo pháp lệnh Ngân hà ng 23/05/1999 của Hội đồng Nhà nước xác định:<br />
“NHTM là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận<br />
tiền gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay thực<br />
hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”<br />
<br />
1.1.2 Đặc điểm kinh doanh của NHTM.<br />
Bản thân ngân hàng được xem là một doanh nghiệp nhưng là doanh nghiệp đặc<br />
biệt vì kinh doanh tiền tệ. Chính vì thế mà ngân hàng có các đặc trưng sau đây:<br />
Vốn và tiền vừa là phương tiện kinh doanh, vừa là mục đích kinh doanh.<br />
NHTM kinh doanh chủ yếu bằng vốn của người khác.<br />
Hoạt động kinh doanh của ngân hàng có liên quan đến nhiều đối tượng khách<br />
hàng khác nhau, các khách hàng này lại kinh doanh trong nhiều lĩnh v ực, ngành nghề<br />
khác nhau. Vì vậy khả năng phát sinh rủi ro rất lớn.<br />
Sản phẩm chủ yếu của ngân hàng là tín dụng.<br />
<br />
Tính thống nhất trong hoạt động của hệ thống ngân hàng.<br />
Các ngân hàng ngày nay hoạt động trong mối liên kết chặt chẽ, đồng bộ đặc<br />
biệt là các dịch vụ tài chính ngân hàng. Tính hệ thống v à thống nhất của các ngân<br />
hàng không chỉ mang tính quốc gia mà còn mở rộng sang phạm vi quốc tế thể hiện<br />
qua hệ thống mạng lưới đại lý và chi nhánh.<br />
Tính dễ bắt chước của các sản phẩm ngân hàng, các ngân hàng khó giữ độc<br />
quyền về sản phẩm nào đó.<br />
<br />
1.1.3 Chức năng và vai trò của NHTM.<br />
1.1.3.1 Chức năng:<br />
a.Chức năng trung gian tín dụng<br />
NHTM thực hiện chức năng trung gian tín dụng khi ngân hàng đứng giữa thu<br />
nhận tiền gửi của người gửi tiền để cho vay người cần vay tiền hoặc làm môi giới cho<br />
người cần đầu tư.<br />
<br />
Cá nhân<br />
Doanh<br />
nghiệp<br />
<br />
Ngân hàng<br />
thươ<br />
ng mại<br />
<br />
Cá nhân<br />
Doanh<br />
nghiệp<br />
<br />
b. Chức năng trung gian thanh toán<br />
c. Chức năng tạo tiền<br />
d. Chức năng trung gian trong việc thực hiện chính sách kinh tế quốc gia<br />
1.1.3.2 Vai trò của NHTM trong nền kinh tế<br />
Vai trò là công cụ quan trọng thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản xu ất.<br />
NHTM là công cụ thực hiện chính sách tiền tệ của NHTM<br />
1.1.4 Các nghiệp vụ cơ bản của NHTM.<br />
1.1.4.1 Nghiệp vụ huy động vốn:<br />
Nghiệp vụ huy động vốn là một hoạt động tiền đề có ý nghĩa đối với bản thân<br />
ngân hàng cũng như đối với xã hội. Trong nghiệp vụ n ày NHTM được phép sử dụng<br />
các biện pháp và các công cụ cần thiết mà pháp luật cho phép để huy động các nguồn<br />
tiền nhàn rỗi trong xã hội với trách nhiệm hoàn trả cả gốc và lãi theo đúng thoả thuận.<br />
1.1.4.2 Nghiệp vụ cho vay và đầu tư:<br />
Nghiệp vụ cho vay là một trong các nghiệp vụ sử dụng vốn chủ yếu và quan<br />
trọng nhất của NHTM.<br />
Trong nghiệp vụ đầu tư các ngân hàng có thể sử dụng nguồn vốn của mình và<br />
các nguồn vốn cố định khác để hùn vốn liên doanh, mua cổ phần của các công ty, xí<br />
nghiệp, mua trái phiếu Nhà nước, tham gia kinh doanh trên thị trường chứng khoán,<br />
thị trường hối đoái nhằm tăng thêm lợi nhuận…Tuy nhiên trong nghiệp vụ đầu tư<br />
này, ngân hàng phải tuân thủ theo những quy định khống chế về quy mô và khối<br />
lượng vốn tham gia.<br />
1.1.4.3 Nghiệp vụ thanh t oán trung gian:<br />
Nghiệp vụ này bao gồm các nghiệp vụ chủ yếu như thanh toán không dùng<br />
tiền mặt, dịch vụ trung gian hưởng hoa hồng…<br />
<br />
1.2 Chính sách khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.<br />
1.2.1 Khái niệm chính sách khách hàng<br />
Theo quan điểm thông thường, Chính sách khách hàng: bao gồm một hệ thống<br />
các quan điểm, chủ trương, định hướng và kế hoạch hành động đưa ra để áp dụng cho<br />
khách hàng, đảm bảo đem lại lợi ích cho cả Ngân hàng và khách hàng.<br />
1.2.2 Vai trò chính sách khách hàng của Ngân hàng thương mại.<br />
<br />