ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM<br />
SỞ Y TẾ<br />
-----*-----<br />
<br />
ĐỀ TÀI<br />
<br />
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG THỰC HÀNH TIÊM AN<br />
TOÀN VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA<br />
HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ<br />
TỈNH KON TUM NĂM 2016<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài: ĐẶNG THỊ THANH THUỶ, Trường TCYT Kon Tum<br />
Cộng sự:<br />
<br />
LÊ THÀNH VINH, Trường TCYT Kon Tum<br />
HOÀNG THỊ CHÚC, Trường TCYT Kon Tum<br />
NGUYỄN THỊ HOÀI ANH, Trường TCYT Kon Tum<br />
PHẠM THỊ KIM DUNG, Trường TCYT Kon Tum<br />
<br />
Kon Tum - 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành đề tài này, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:<br />
Ban giám hiệu, các thầy cô giáo Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum đã<br />
quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ chúng tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên<br />
cứu tại trường;<br />
TS.BS Lê Trí Khải, người Thầy đã tận tâm truyền đạt những kiến thức,<br />
kinh nghiệm nghiên cứu khoa học quý báu, định hướng và hướng dẫn chúng tôi<br />
trong suốt quá trình thực hiện đề tài;<br />
Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum và các nhân viên y tế tại các Khoa,<br />
phòng đã tạo điều kiện, quan tâm và giúp đỡ chúng tôi trong quá trình thu thập số<br />
liệu;<br />
Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, ủng hộ về mọi mặt để chúng<br />
tôi có thể hoàn thành quá trình học tập và nghiên cứu;<br />
Các em học sinh đã hợp tác tốt cho chúng tôi trong quá trình thực hiện đề<br />
tài;<br />
Cuối cùng, chúng tôi xin chia sẻ kết quả nghiên cứu với các bạn đồng<br />
nghiệp và những người quan tâm.<br />
Trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
Đại diện nhóm nghiên cứu<br />
Chủ nhiệm đề tài<br />
<br />
Đặng Thị Thanh Thủy<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................................. i<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................................ v<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................................ vi<br />
TÓM TẮT ĐỀ TÀI .......................................................................................................................vii<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................................1<br />
Chương 1 ........................................................................................................................................3<br />
TỔNG QUAN TÀI LIỆU ...............................................................................................................3<br />
1.1. Các định nghĩa và khái niệm sử dụng trong nghiên cứu ......................................................3<br />
1.2. Các vấn đề về hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao chất lượng thực hành tiêm an toàn .................6<br />
1.3. Thực trạng thực hiện Tiêm an toàn........................................................................................9<br />
1.4. Một số thông tin về địa bàn nghiên cứu ...............................................................................14<br />
Chương 2 ......................................................................................................................................17<br />
ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................17<br />
2.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................................17<br />
2.2. Thời gian và địa điểm nghiên cứu ........................................................................................17<br />
2.3. Thiết kế nghiên cứu...............................................................................................................17<br />
2.4. Xác định cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu ......................................................................17<br />
<br />
2.5. Các biến số, chỉ số nghiên cứu: ................................................................ 18<br />
2.6. Phương pháp thu thập số liệu ...............................................................................................24<br />
2.6. Các biến số nghiên cứu (chi tiết xem Phụ lục 1) ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.7. Tiêu chuẩn đánh giá .............................................................................................................25<br />
2.8. Phương pháp phân tích số liệu .............................................................................................27<br />
2.9. Đạo đức nghiên cứu ..............................................................................................................27<br />
2.10. Hạn chế của nghiên cứu, sai số và biện pháp khắc phục sai sốError! Bookmark not defined.<br />
Chương 3 ......................................................................................................................................28<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...........................................................................................................28<br />
<br />
3.1. Thông tin chung ........................................................................................ 28<br />
3.2. Kiến thức về Tiêm an toàn của học sinh ................................................... 28<br />
3.3. Thực hành Tiêm an toàn ........................................................................... 37<br />
3.4. Tổng hợp kỹ năng thực hành Tiêm an toàn đạt ........................................ 38<br />
3.5. Một số yếu tố liên quan đến thực hành Tiêm an toàn ............................... 39<br />
Chương 4 ......................................................................................................................................41<br />
BÀN LUẬN ...................................................................................................................................41<br />
<br />
iii<br />
<br />
4.1. Thông tin chung ........................................................................................ 41<br />
4.2. Kiến thức Tiêm an toàn ............................................................................. 41<br />
4.3. Thực hành Tiêm an toàn của HS thực hiện ........................................................................42<br />
4.4. Một số yếu tố liên quan với thực hành Tiêm an toàn ..........................................................43<br />
4.5. Bàn luận về phương pháp nghiên cứu .................................................................................44<br />
KẾT LUẬN ...................................................................................................................................46<br />
5.1. Kiến thức và thực hành Tiêm an toàn của học sinh ............................................................46<br />
<br />
5.2. Các yếu tố liên quan đến thực hành tiêm an toàn ................................... 46<br />
KHUYẾN NGHỊ ...........................................................................................................................47<br />
6.1. Đối với trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum ......................................................................47<br />
6.2. Đối với bệnh viện trong nghiên cứu .....................................................................................47<br />
6.3. Đối với các học sinh Trường Trung cấp Y tế tỉnh Kon Tum ...............................................47<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................48<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
BV<br />
BVĐK<br />
BKT<br />
BT<br />
<br />
Bệnh viện<br />
Bệnh viện đa khoa<br />
Bơm kim tiêm<br />
Bơm tiêm<br />
<br />
CTSN<br />
<br />
Chất thải sắc nhọn<br />
<br />
ĐTV<br />
<br />
Điều tra viên<br />
<br />
HS<br />
KBCB<br />
KT<br />
KSNK<br />
NB<br />
NVYT<br />
SK<br />
TAT<br />
TTCYT<br />
<br />
Học sinh<br />
Khám bệnh, chữa bệnh<br />
Kim tiêm<br />
Kiểm soát nhiễm khuẩn<br />
Người bệnh<br />
Nhân viên y tế<br />
Sát khuẩn<br />
Tiêm an toàn<br />
Trường Trung cấp Y tế<br />
<br />
VST<br />
<br />
Vệ sinh tay<br />
<br />
WHO<br />
<br />
World Health Organization - Tổ chức Y tế thế giới<br />
<br />