intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức chính quyền cấp xã tại thành phố Huế

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã hệ thống hóa, phân tích và làm rõ một số vấn đề lý luận về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức chính quyền cấp xã như: đưa ra những yếu tố tác động đến hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức chính quyền cấp xã, những yêu cầu khách quan phải nâng cao chất lượng của công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức chính quyền cấp xã trong giai đoạn hiện nay, xây dựng quy trình bồi dưỡng cho công chức chính quyền cấp xã.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức chính quyền cấp xã tại thành phố Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VƯƠNG THỊ KIM KHUÊ BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHO CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VƯƠNG THỊ KIM KHUÊ BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHO CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRỊNH THỊ THỦY THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2019 Học viên Vương Thị Kim Khuê
  4. LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này bản thân tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân: Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn TS Trịnh Thị Thủy đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Đồng thời xin cảm ơn lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Thành ủy, Chi cục Thống kê, Văn phòng UBND thành phố thành phố Huế, UBND các phường của thành phô Huế đã giúp đỡ tôi những tư liệu quý báu liên quan đến luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo các khoa chuyên ngành, khoa sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Huế đã tận tình dạy dỗ, hướng dẫn, động viên và tạo điều kiện mọi mặt để tôi được tham gia học tập chương trình cao học Quản lý công. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng vì lý do khách quan, chủ quan… nên luận văn vẫn còn những bất cập là điều không thể tránh khỏi. Kính mong quý thầy cô giáo, các chuyên gia, đồng nghiệp tiếp tục đóng góp những ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn./. Học viên Vương Thị Kim Khuê
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng biểu MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHO CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ .. 12 1.1. Khái quát về chính quyền cấp xã, và công chức chính quyền cấp xã ................. 12 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm chính quyền cấp xã............................................... 12 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của công chức chính quyền cấp xã ...................... 15 1.2. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức cấp chính quyền cấp xã ......................................................................................................... 16 1.2.1. Khái niệm, vai trò, mục tiêu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức cấp xã .................................................................................. 16 1.2.2. Các hình thức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho cán bộ công chức ............................................................................................................. 20 1.2.3. Quy trình bồi dưỡng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức ............................................................................................................. 22 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức cấp xã ........................................................................... 27 1.3.1. Cơ chế chính sách của Nhà nước ............................................................... 27 1.3.2. Hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ...................................................... 28 1.3.3. Nguồn tuyển dụng và chất lượng đầu vào của công chức ......................... 29 1.3.4. Nhân tố thuộc về đối tượng được bồi dưỡng ............................................. 30 1.3.5. Khung năng lực vị trí việc làm của chính quyền cấp xã ............................ 31 1.3.6. Chất lượng của đội ngũ giảng viên ............................................................ 31
  6. 1.3.8. Công tác quản lý công chức ....................................................................... 32 1.3.9. Truyền thống văn hoá địa phương ............................................................. 33 1.3.10. Tình hình trong nước và bối cảnh quốc tế ............................................... 33 1.4. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của một số địa phương ở Việt Nam .............................................................................................. 34 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương ở Việt Nam ..................................... 34 1.4.2. Bài học cho công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức chính quyền cấp xã của Thành phố Huế ............................................. 37 Tiểu kết chương 1................................................................................................. 39 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHO CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ .......................................................................... 40 2.1. Đặc điểm của địa phương nghiên cứu ........................................................... 40 2.1.1. Lịch sử hình thành, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của thành phố Huế .... 40 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Huế .......................... 41 2.2. Ảnh hưởng của yếu tố vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Thành phố Huế ........................................ 43 2.2.1. Thuận lợi .................................................................................................... 43 2.2.2. Khó khăn .................................................................................................... 44 2.3. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng cán bộ, công chức thành phố Huế ................... 45 2.3.1. Các văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Nhà nước........................................................................................................ 45 2.3.2. Các văn bản quy định về bồi dưỡng công chức của tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế ...................................................................................................... 46 2.4. Thực trạng công chức phường tạ thành phố Huế .......................................... 48 2.4.1. Thực trạng về số lượng, giới tính, cơ cấu độ tuổi. ..................................... 48 2.4.2. Trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức phường 50 2.4.3. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng và việc vận dụng kiến thức được đào tạo, bồi dưỡng của công chức phường .............................................................................. 51
  7. 2.5. Thực trạng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức phường của thành phố Huế ................................................................. 52 2.5.1. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp đối với công tác bồi dưỡng, công chức phường ........................................................................ 52 2.5.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức của các cơ sở Đào tạo và Bồi dưỡng . 54 2.5.3. Nguồn lực kinh phí tổ chức bồi dưỡng công chức phường ....................... 55 2.5.4. Công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng ........................................................ 57 2.5.5. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng ..................................................................... 58 2.5.6 Giáo trình, tài liệu ....................................................................................... 59 2.5.7. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, cấp bằng, chứng chỉ ...................... 60 2.5.8. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích công chức phường tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng....................................................................................................... 61 2.5.9. Kết quả bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức phường của thành phố Huế giai đoạn 2016-2018 ................................................ 63 2.6. Đánh giá chung về công tác bồi dưỡng kiến thức kỹ năng quản lý nhà nước công chức phường tại thành phố Huế .................................................................. 71 2.6.1. Những kết quả đã đạt được ........................................................................ 71 2.6.2. Những hạn chế ........................................................................................... 73 2.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế ............................................................... 74 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................... 77 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHO CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ................. 78 3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức phường của thành phố Huế ................................................................................................................ 78 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức phường tại thành phố Huế .................................................. 81 3.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và mục tiêu của công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức phường .............................. 82
  8. 3.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức phường phù hợp với thực tế địa phương và thực trạng đội ngũ công chức 83 3.3.3. Đổi mới biên soạn giáo trình, tài liệu ......................................................... 84 3.2.4. Xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng .. 87 3.2.5. Đổi mới phương pháp tổ chức, giảng dạy và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập . 90 3.2.6. Các giải pháp về công tác cán bộ ............................................................... 93 3.2.7. Giải pháp về kinh phí bồi dưỡng ................................................................ 99 3.3. Một số đề xuất và kiến nghị ........................................................................ 100 3.3.1. Đề xuất ..................................................................................................... 100 3.3.2. Kiến nghị .................................................................................................. 100 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT CBCC Cán bộ công chức CBCCVC Cán bộ công chức viên chức CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa CN-TTCN Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng HĐND Hội đồng nhân dân QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Biên chế công chức các phường của thành phố Huế ........................... 48 Bảng 2.2. Số lượng các chức danh công chức phường của Thành phố Huế (đến 01/12/2018) .......................................................................................................... 49 Bảng 2.3. Trình độ chuyên môn công chức các phường...................................... 50 Bảng 2.4. Chuyên môn nghiệp vụ của công chức phường qua các năm ............. 51 Bảng 2.5. Tổng hợp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng từ năm 2015 – 2018 ............... 56 Bảng 2.6. Kết quả bồi dưỡng vê nghiệp vụ Văn thư - Lưu trữ ............................ 65 cho công chức Văn phòng Thống kê.................................................................... 65 Bảng 2.7. Kết quả bồi dưỡng vê nghiệp vụ cho công chức địa chính – .............. 66 xây dựng - đô thị - môi trường ............................................................................. 66 Bảng 2.8. Kết quả bồi dưỡng về nghiệp vụ cho công chức Tư pháp – Hộ tịch ....... 67 Bảng 2.9.. Đánh giá của đội ngũ công chức phường ở Thành phố Huế về một số tiêu chí trong công tác bồi dưỡng kiến thức kỹ năng QLNN ......................................... 70
  11. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tình hình Bồi dưỡng kiến thức QLNN công chức các phường của thành phố Huế ...................................................................................................... 63 Biểu đồ 2.2. Kết quả bồi dưỡng nghiệp vụ QLNN cho công chức phường................... 64 Biểu đồ 2.3. Đánh giá kết quả bồi dưỡng kiến thức kỹ năng QLNN cho công chức phường ......................................................................................................... 69
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Mở cửa hội nhập và đổi mới cơ chế quản lý kinh tế là đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Để tiếp tục sự nghiệp đổi mới, nước ta cần phải phát huy tối đa các nguồn lực như tài nguyên thiên nhiên, nguồn vốn, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực… Trong đó, cùng với các yếu tố vốn và khoa học - công nghệ thì nguồn nhân lực giữ vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tiếp tục thực hiện công cuộc CCHC nhà nước với mục đích xây dựng nền HCNN chuyên nghiệp, trong sạch, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của người dân và xã hội. Một trong những mục tiêu trọng tâm của chương trình CCHC nhà nước là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC từ Trung ương đến cơ sở có đủ năng lực trình độ và các phẩm chất đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. CBCC là nhân tố con người trong các cơ quan, tổ chức nhà nước. Nhân tố con người đã và luôn được xem là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Nhiều chủ trương, chính sách về vấn đề CBCC đã được ban hành như: Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 26 tháng 02 năm 1998; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 28 tháng 4 năm 2000; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 29 tháng 4 năm 2003 và gần đây, ngày 13 tháng 11 năm 2008, tại Kỳ họp thứ 4 (Quốc hội Khóa XII), Luật cán bộ, công chức đã được thông qua nhằm củng cố, đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ này đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước. 1
  13. ĐTBD CBCC là một trong những yếu tố quyết định để xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, trong đó có đội ngũ công chức chính quyền cấp xã. Đội ngũ công chức chính quyền cấp xã, phường có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã, phường được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ công chức cơ sở. Công chức cấp xã, phường có vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với quần chúng nhân dân đồng thời trực tiếp bảo đảm kỷ cương phép nước tại cơ sở, bảo vệ các quyền tự do dân chủ, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Với vai trò quan trọng đó, việc xây dựng đội ngũ công chức cấp xã, phường vững vàng về chính trị, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Đảng ta xác định đầu tư xây dựng đội ngũ công chức cơ sở có phẩm chất, đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp đổi mới mang ý nghĩa như sự đầu tư cho hạ tầng cơ sở trong công tác cán bộ. Trong những năm qua chính quyền thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn thành phố. Công tác bồi dưỡng công chức, nhất là bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nhà nước cho đội ngũ công chức chính quyền cấp xã đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã có chất lượng. Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng công tác này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Nội dung chương trình và phương pháp bồi dưỡng chưa phù hợp với đối tượng người học; cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên vừa yếu lại vừa thiếu; việc bố trí, sử dụng công chức cấp xã sau các khóa 2
  14. bồi dưỡng chưa có tác dụng khuyến khích, động viên những người tham gia các khóa học. Để góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức chính quyền cấp xã, phường trên địa bàn Thành phố trong những năm tới, học viên chọn đề tài “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức chính quyền cấp xã tại thành phố Huế” làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ĐTBD CBCC là chủ đề nghiên cứu của khá nhiều đề tài của các cơ quan trung ương như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia,… từ nhiều năm nay. Một số đề tài khoa học, luận án, luận văn đã tập trung vào nghiên cứu công tác ĐTBD cán bộ, công chức. - Các nghiên cứu về ĐTBD CBCCVC nói chung: Các nghiên cứu về ĐTBD CBCC nói chung trước hết phân tích bản chất, đặc điểm của ĐTBD CBCC. PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh trong bài viết Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức một hình thức giáo dục - đào tạo đặc thù và chuyên biệt, Tạp chí QLNN, số 201 (10/2012) cho rằng ĐTBD CBCC có sự khác biệt về đối tượng, mục tiêu, phương thức ĐTBD. Tác giả Trần Thị Thanh Thuỷ trong bài viết “Triết lý giáo dục và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 6/2010 cho rằng ĐTBD cán bộ, công chức có ba mục tiêu cơ bản là nâng cao năng lực, phát triển cá nhân và giảm thời gian học tập. Một số nghiên cứu đi sâu tìm hiểu Tư tưởng Hồ Chí Minh về ĐTBD cán bộ, công chức, như cuốn “Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác huấn luyện, đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay” do Nguyễn Văn Chỉnh (chủ biên), Nxb. Đà Nẵng, năm 2000; … Năm 2005, Bộ Nội vụ nghiên cứu Đề tài “Kế hoạch đổi mới chương trình đào tạo trong nền công vụ Việt Nam” (Bob.Boase, CTA.ADB-MHA). Đề tài đề 3
  15. xuất các nội dung và giải pháp nhằm đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong nền công vụ Việt Nam đáp ứng được yêu cầu mở cửa hội nhập. Học viện Hành chính quốc gia đã có những công trình nghiên cứu về ĐTBD cán bộ, công chức và nêu ra trách nhiệm nặng nề đối với công tác ĐTBD cán bộ, công chức cho Học viện Hành chính quốc gia. Một số nghiên cứu đi sâu đánh giá thực trạng công tác ĐTBD cán bộ, công chức và đặt ra yêu cầu cần đổi mới công tác này như: “Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng thực hiện luật cán bộ, công chức” của TS. Ngô Thành Can, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 4/2009; “Đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn công chức hành chính” của TS. Lại Đức Vượng, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội Vụ, số 10/2009; … Một số nghiên cứu về đổi mới ĐTBD cán bộ, công chức đi sâu nghiên cứu các giải pháp đổi mới phương thức ĐTBD. Đề tài “Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước đáp ứng yêu cầu hội nhập” do PGS.TS. Bùi Đức Kháng làm chủ nhiệm, năm 2007; “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ góc nhìn thực tiễn” của PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải và ThS. Lê Thị Hương, Tạp chí QLNN, số 115 tháng 11/2008... Một số nghiên cứu tập trung vào đổi mới phương thức đánh giá kết quả ĐTBD cán bộ, công chức như: “Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức” của TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Tạp chí QLNN, số 166 (11/2009); “Đánh giá các khoá đào tạo, bồi dưỡng trách nhiệm của các cơ quan sử dụng lao động” của PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Tạp chí QLNN, số 166 (11/2009); Một số tác giả nghiên cứu kinh nghiệm ĐTBD cán bộ, công chức ở các quốc gia trên thế giới. Tài liệu hội thảo quốc tế “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, 4
  16. công chức – kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam” (Dự án ADB, Bộ Nội vụ, Hà Nội – 2005); … Các công trình nghiên cứu này đã khảo cứu kinh nghiệm ĐTBD công chức của một số quốc gia trên thế giới và rút ra những bài học cho công tác ĐTBD cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay. - Các nghiên cứu về ĐTBD nói chung và bồi dưỡng kiến thức kỹ năng QLNN cho cán bộ, công chức theo vị trí việc làm trong đó có công chức chính quyền cấp xã ĐTBD cán bộ, công chức theo vị trí việc làm đã bước đầu được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu trong những năm gần đây. Các công trình nghiên cứu đề tài này được thể hiện trong các chương trình, dự án, các đề tài nghiên cứu khoa học và trong các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học. Dự án ADB về ĐTBD cán bộ, công chức của Bộ Nội vụ đã đưa ra một quy trình đào tạo phù hợp với đào tạo người lớn là CBCC với các bước triển khai ĐTBD như: xác định bản mô tả công việc, xác định những kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc, xác định năng lực hiện có của người đang đảm trách công việc, xác định nhu cầu đào tạo và tổ chức đào tạo, đánh giá. TS. Nguyễn Thanh Xuân (2006), chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí chức danh” đã chỉ ra cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đào tạo theo chức danh. TS. Nguyễn Ngọc Vân (2008), trong đề tài “Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc” đã đánh giá tầm quan trọng của việc xác định nhu cầu ĐTBD theo yêu cầu công việc và rút ra những nhận xét về sự khác nhau giữa ĐTBD theo tiêu chuẩn ngạch và ĐTBD theo nhu cầu công việc. Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu đề cập đến vấn ĐTBD cán bộ, công chức theo chức danh và vị trí việc làm. Một số tác giả đã có những bài viết về đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm như: 5
  17. PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, PGS.TS. Đặng Khắc Ánh, PGS.TS. Văn Tất Thu… đăng trên các tạp chí QLNN, Tổ chức nhà nước... Một số nghiên cứu đáng chú ý như: - Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu của PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 11/2008. Sau khi nêu lên các hạn chế và những vấn đề đặt ra trong ĐTBD theo nhu cầu, tác giả bài viết đã đề xuất các giải pháp khắc phục những nhược điểm trong ĐTBD cán bộ, công chức. - Đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm - những khó khăn và kiến nghị của TS. Đặng Khắc Ánh, Tạp chí QLNN, số 193 (2/2012). Trong bài nghiên cứu, tác giả đã trình bày sự cần thiết phải ĐTBD theo vị trí việc làm; ưu điểm và những khó khăn trong ĐTBD theo vị trí việc làm ở Việt Nam. - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ góc nhìn chuỗi kết quả và chỉ số đánh giá của ThS. Đoàn Văn Dũng, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 7/2012. Bài viết chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong đánh giá kết quả ĐTBD cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay và nhấn mạnh cần chuyển hướng mạnh sang ĐTBD theo chuỗi kết quả và chỉ số đánh giá. - Một số giải pháp bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm của ThS. Nguyễn Tiến Đạo, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 7/2012. Theo bài viết, để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm cần tiến hành đồng bộ các giải pháp: Xác định đúng đối tượng, xây dựng nội dung chương trình và lựa chọn phương pháp ĐTBD phù hợp; Xây dựng hệ thống tài liệu hỗ trợ, hướng dẫn học viên tự học, tự nghiên cứu; Đa dạng hóa chương trình và nội dung ĐTBD theo hướng chuyên sâu và đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá kết quả học tập theo hướng thực chất, hiện đại. Một số luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia nghiên cứu về ĐTBD cán bộ, công chức theo hai hướng. Thứ nhất, nghiên 6
  18. cứu lý thuyết về ĐTBD như đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính; ĐTBD cán bộ, công chức trong các ngành khác nhau. Thứ hai, nghiên cứu tập trung vào ĐTBD từng loại công chức khác nhau. Kết quả các nghiên cứu này chưa thật sâu, nhưng đã từng bước đi đến gần với ĐTBD dựa trên năng lực thực thi công vụ theo vị trí việc làm. Các công trình, đề tài nghiên cứu nêu trên đề cập đến những vấn đề lý luận về ĐTBD cán bộ, công chức cấp xã, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng ĐTBD cán bộ công chức cấp xã đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Tuy nhiên, những công trình, bài viết này đề cập những vấn đề chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã; Phạm vi, đối tượng đề cập của các công trình, bài viết nghiên cứu đối với đội ngũ cán bộ, công chức hoặc chung, hoặc cụ thể một tỉnh, huyện. Cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào chuyên sâu về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức chính quyền cấp xã riêng cho thành phố Huế. Đề tài “Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng quản lý nhà nước cho công chức chính quyền cấp xã tại thành phố Huế” không trùng lắp với các công trình đã được công bố. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Huế, từ đó tác giả đề xuất định hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác này trên địa bàn Thành phố trong những năm tới. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước. 7
  19. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức cấp xã, phường trên địa bàn Thành phố Huế, những kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. - Đề xuất định hướng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN công chức cấp xã trên địa bàn Thành phố Huế trong những năm tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN công chức chính quyền phường trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài được thực hiện nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về thời gian: Các dữ liệu, thông tin thu thập trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2018. Một số số liệu khảo sát mới được điều tra trong năm 2019. - Về Nội dung: Bồi dưỡng công chức phường, không tập trung vào công an phường 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phối hợp hệ thống các phương pháp nghiên cứu cơ bản như sau: 8
  20. - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Hệ thống hóa các khái niệm, luận điểm làm cơ sở cho việc nghiên cứu trong thực tiễn được hình thành thông qua quá trình thu thập kiến thức từ các công trình nghiên cứu và các tài liệu của các tác giả trong và ngoài nước. Tiến hành nghiên cứu các tài liệu tham khảo bao gồm: Báo cáo số lượng chất lượng cán bộ, công chức các phường từ năm 2015 đến 2018 và một số báo cáo khác có liên quan thông qua Phòng Nội vụ và UBND thành phố Huế. Từ đó có số liệu cần thiết phục vụ việc phân tích, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN của công chức phường trên địa bàn thành phố Huế. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua bảng hỏi được sử dụng nhằm làm rõ đánh giá của bản thân công chức chuyên môn đối với hoạt động bồi dưỡng, giúp học viên có thể đánh giá được hoạt động và hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các chức danh công chức phường làm cơ sở kết luận và đề xuất các giải pháp trong Chương 3 của luận văn này. Học viên tiến hành phát 150 phiếu điều tra xã hội học về đánh giá hiệu quả, khả năng đáp ứng của công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN công chức phường trên địa bàn thành phố Huế; tổng số phiếu phát ra 150, số phiếu thu về 146 (Mẫu phiếu điều tra ở phần phụ lục). Thông qua phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê, dữ liệu thứ cấp được chọn lọc, kẻ bảng để rút ra kết luận nghiên cứu. Dữ liệu sơ cấp: Xử lý dữ liệu bằng chương trình Excel đối với phiếu khảo sát và kết quả phỏng vấn được ghi chép, tổng hợp, rút ra các kết luận nghiên cứu.. làm cơ làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN cho công chức UBND các phường trên địa bàn thành phố Huế. Bên cạnh các phương pháp chủ yếu trình bày ở trên, luận văn còn sử dụng các phương pháp như hệ thống hóa, tổng hợp, so sánh, suy luận. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2