intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Một số biện pháp mở rộng đối tượng và nâng cao hiệu quả hoạt động BHYT trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Chia sẻ: Thái Hp | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:92

106
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận về Bảo hiểm và BHYT trong xã hội hiện đại; đánh giá tổng quát thực trạng về bảo hiểm y tế trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014 tại thành phố Hải Phòng và đề xuất những một số biện pháp chủ yếu nhằm mở rộng đối tượng, nâng cao chất lượng hoạt động BHYT trên địa bàn, tiến tới mọi người dân Hải Phòng đều có thẻ BHYT trước lộ trình BHYT toàn dân mà Nhà nước đã đề ra và đáp ứng tốt nhất quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Một số biện pháp mở rộng đối tượng và nâng cao hiệu quả hoạt động BHYT trên địa bàn thành phố Hải Phòng

  1. i LỜI CAM ĐOAN Tên tôi là: Lê Công Doanh – tác giả  của đề  tài “Một số  biện pháp   mở rộng đối tượng và nâng cao hiệu quả hoạt động BHYT trên địa bàn   thành phố Hải Phòng”, tôi xin cam đoan: ­ Luận văn này là công trình nghiên cứu của bản thân tác giả. ­ Các thông tin trong luận văn là chính xác và trung thực, xuất phát từ  quá trình nghiên cứu của bản thân tác giả. ­ Người viết xin chịu trách nhiệm về những thông tin trong luận văn. Hải Phòng, ngày 25 tháng 02 năm 2015 Học viên Lê Công Doanh
  2. ii LỜI CẢM ƠN Đề  tài “Một số  biện pháp mở  rộng đối tượng và nâng cao hiệu   quả hoạt động BHYT trên địa bàn thành phố Hải Phòng” là đề tài mà tác  giả rất tâm huyết. Để  hoàn thành được đề  tài này, bên cạnh sự nỗ  lực, cố  gắng của bản thân tác giả còn nhận được sự hướng dẫn tận tình, khoa học  của PGS. TS. Đan Đức Hiệp. Tác giả  xin bày tỏ  lòng biết  ơn sâu sắc tới   thầy. Bên cạnh đó, tác giả cũng xin cám ơn ban lãnh đạo Phòng Thu, Phòng  Cấp sổ, thẻ  và Phòng Gíam định Bảo hiểm xã hội Thành phố  đã tạo điều  kiện, cung cấp số liệu để tác giả có thể hoàn thành luận văn. Do thời gian và khả  năng nghiên cứu có hạn nên không tránh khỏi   những thiếu sót. Vì vậy, tác giả  rất mong nhận được những ý kiến đóng  góp của các thầy, cô để đề tài được hoàn thiện hơn. Hải Phòng, ngày 25 tháng 02 năm 2015 Học viên          Lê Công Doanh
  3. iii MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                                  ..............................................................................................     i  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU                                            ........................................       iv  DANH MỤC CÁC BẢNG                                                                                    ................................................................................      v  DANH MỤC CÁC HÌNH                                                                                    ................................................................................       vi Tính đến hết năm 2014, có gần 63 triệu người tham gia BHYT, phạm vi  bao phủ của BHYT đạt 68% dân số cả nước. Phạm vi bao phủ này có ý  nghĩa sâu sắc cả về giá trị kinh tế và giá trị xã hội. Ở khía cạnh kinh tế,  chính sách BHYT đã mang lại nguồn tài chính ổn định, bền vững cho công  tác chăm sóc y tế và đặc biệt hơn về mặt xã hội, đã có 68% dân số nước ta  được tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu, được chăm sóc y tế theo hướng  công bằng, hiệu quả góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội. Đây là  tiền đề quan trọng tạo ra những triển vọng phát triển pháp luật BHYT  trong tương lai nhằm khai thác tối đa những giá trị kinh tế và xã hội mà   BHYT mang lại.                                                                                                  ..............................................................................................       65 Tuy nhiên, trước những thay đổi của thực tiễn, pháp luật BHYT ở Việt  Nam đang bộc lộ nhiều hạn chế cần được hoàn thiện. Hoàn thiện các quy  định của pháp luật về BHYT và pháp luật khác có liên quan nhằm quy định  các điều kiện đảm bảo thực hiện BHYT toàn dân đồng thời tạo điều kiện  để nâng cao ý thức pháp luật BHYT, làm thay đổi nhận thức của người dân  về BHYT để người dân biết lợi ích mà BHYT mang lại. Tiến hành sơ,   tổng kết việc thực hiện Luật BHYT để sửa đổi, bổ sung kịp thời.                ............       65
  4. iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU Chữ viết tắt Giải thích BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế BHTN Bảo hiểm thất nghiệp BYT Bộ Y tế CP Chính phủ CAND Công an nhân dân CMND Chứng minh nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân HĐBT Hội đồng Bộ trưởng KCB Khám chữa bệnh NĐ­CP Nghị định Chính Phủ QH Quốc Hội T/chính Tài chính TTLT Thông tư liên tịch UBND Ủy ban nhân dân
  5. v DANH MỤC CÁC BẢNG Số  hiệu  Tên bảng Trang bảng Số người tham gia BHYT theo nhóm đối tượng từ năm 2010  2.1 đến năm 2014 Bảng tổng hợp tỷ lệ người tham gia BHYT từ năm 2010 đến  2.2 năm 2014 Bảng tổng hợp tốc độ phát triển BHYT toàn dân 2.3 từ năm 2010 ­ 2014 Bảng tổng hợp chi phí KCB BHYT từ năm 2014 đến năm  2.4 2014
  6. vi DANH MỤC CÁC HÌNH Số  hiệu  Tên hình, Sơ đồ Trang hình 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam  2.2 Sơ đồ bộ máy tổ chức của BHXH Hải Phòng Biểu đồ số người tham gia BHYT tại Hải Phòng từ 2010 2.3 -2014 2.4 Biểu đồ tỷ lệ tham gia BHYT từ năm 2010 – 2014 2.5 Biểu đồ số lượt người KCB BHYT từ năm 2010­2014 2.6 Biểu đồ chi phí KCB BHYT từ năm 2010­2014
  7. 1 MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài     Trong   cuộc   sống   hàng   ngày   của   con   người   luôn   luôn   gặp   phải   những rủi ro về  sức khỏe như:  ốm đau, bệnh tật. Điều này đã dẫn đến   việc xuất hiện các chi phí về  khám chữa bệnh mà mọi người không xác  định được trước, gây khó khăn cho ngân quỹ  của gia đình, của mỗi cá  nhân đặc biệt với những người có thu nhập thấp. Để  khắc phục những   rủi ro sức khỏe trên, người ta đã sử  dụng đã sử  dụng nhiều biện pháp   khác nhau. Trong đó Bảo hiểm y tế  là biện pháp tốt nhất và cho đến nay   đã tỏ rõ là một biện pháp không thể thiếu trong đời sống của con người.  Với Việt Nam, Bảo hiểm y tế  (BHYT) là một chính sách quan trọng  trong hệ thống an sinh xã hội, mang tính nhân văn và xã hội sâu sắc vì vậy   luôn  được   Đảng và Nhà nước  quan tâm,  được  triển khai sâu rộng trên  phạm vi cả nước. Với mức đóng góp không cao nhưng khi không may mắc   bệnh, kể  cả  những bệnh hiểm nghèo, phải chi phí lớn, người tham gia  BHYT  sẽ   được  khám  chữa  bệnh chu   đáo, không phân biệt giàu nghèo.   Trong những năm qua thì Nhà nước ta đã ban hành và sửa đổi nhiều chính   sách quan trọng về BHYT, từ đó tạo cơ  sở  pháp lý cần thiết cho việc mở  rộng đối tượng tham gia tiến tới theo lộ  trình BHYT toàn dân. Tuy nhiên   bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì cũng có không ít trở ngại để mọi  người dân đều tham gia BHYT.  Thành phố Hải Phòng là một thành phố phát triển năng động, đông dân  cư, tuy nhiên số  đối tượng chưa tham gia BHYT và hưởng chính sách về  BHYT còn nhiều. Với tư cách là một cán bộ đang làm thực tiễn trong lĩnh vực   BHYT của thành phố Hải Phòng với mong muốn tìm ra những giải pháp tốt  nhất góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn thành phố Hải  Phòng và chất lượng hoạt động của BHYT tác giả  đã đề  xuất và lựa chọn 
  8. 2 vấn đề  “Một số  biện pháp mở  rộng đối tượng và nâng cao chất lượng   hoạt động BHYT trên địa bàn thành phố Hải Phòng " làm đề tài luận văn  thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài   Hệ thống hóa cơ sở lý luận về Bảo hiểm và BHYT trong xã hội hiện  đại; đánh giá tổng quát thực trạng về  bảo hiểm y tế    trong giai đoạn từ  năm 2010 đến năm 2014 tại thành phố Hải Phòng và đề xuất những một số  biện pháp chủ  yếu nhằm mở  rộng đối tượng, nâng cao chất lượng hoạt  động BHYT trên địa bàn, tiến tới mọi người dân Hải Phòng đều có thẻ  BHYT trước lộ trình BHYT toàn dân mà Nhà nước đã đề ra và đáp ứng tốt  nhất quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế.  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu:  ­ Dựa trên trên những tài liệu, những văn bản quy phạm pháp luật về  chính sách BHYT của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ;Ngành, các văn bản;  các quy định nghiệp vụ của Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng. ­  Các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế  trên địa bàn thành phố  Hải  Phòng. 3.2 Phạm vi nghiên cứu:            ­ Phạm vi về thời gian: Các số liệu nghiên cứu được sử dụng từ năm  2010 đến năm 2014. ­ Phạm vi về không gian:     Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng về việc tham gia BHYT,  chất lượng hoạt động BHYT  (không nghiên cứu BHXH bắt buộc, BHXH  tự  nguyện, bảo hiểm thất nghiệp) trên địa bàn thành phố  Hải Phòng trong  giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014. 4. Phương pháp nghiên cứu
  9. 3   ­ Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng.   ­ Ngoài ra luận văn còn sử  dụng các phương pháp tổng hợp, so sánh,  thống kê, phân tích số liệu từ năm 2010 đến năm 2014 để phân tích quá trình  tham gia BHYT và đề  ra các biện pháp tối ưu dựa trên những văn bản quy   phạm pháp luật có hiệu lực, nhằm đưa mọi người dân trên địa bàn   thành  phố Hải Phòng đều có thẻ BHYT trong việc khám chữa bệnh. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài   Việc mở  rộng được các đối tượng tham gia BHYT và nâng cao chất   lượng hoạt động của BHYT sẽ  góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh  xã hội của thành phố, nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi   tham gia BHYT.     Luận văn đã đề  xuất một số  biện pháp khả  thi nhằm mở  rộng đối   tượng tham gia BHYT nhất là các đối tượng chưa có sự  hỗ  trợ  ngân sách   của Nhà nước được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn thành  phố  Hải Phòng. Khẳng định vai trò của BHXH, BHYT trong hoạt động an  sinh xã hội và phát triển đất nước. 6. Kết cấu của luận văn  Ngoài phần mở đầu, mục lục, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo   và các phụ lục, luận văn được cấu trúc bao gồm 3 chương: Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG  BẢO HIỂM VÀ BHYT Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BHYT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH  PHỐ HẢI PHÒNG Chương 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP MỞ RỘNG ĐỐI TƯỢNG VÀ NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG BHYT TRÊN ĐỊA BÀN  THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
  10. 4 CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ LĨNH VỰC  HOẠT ĐỘNG BẢO HIỂM VÀ BHYT 1.1.Cơ sở lý luận về BHYT 1.1.1.Khái niệm và vai trò của Bảo hiểm a, Khái niệm về Bảo hiểm Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về  bảo hiểm được xây dựng dựa  trên từng góc độ nghiên cứu xã h   ội ,   pháp lý ,   kinh tế ,   kĩ thuật ,   nghiệp vụ ...    ­ Dưới góc độ  nghiên cứu xã hội: Bảo hiểm là biện pháp chia sẻ rủi  ro của một người hay của số một ít người cho cả cộng đồng những người   có khả  năng gặp rủi ro cùng loại; bằng cách mỗi người trong cộng đồng  góp một số  tiền nhất định vào một quỹ  chung và từ  quỹ  chung đó bù đắp  thiệt hại cho thành viên trong cộng đồng không may bị  thiệt hại do rủi ro   đó gây ra. ­ Theo các chuyên gia Pháp, một định nghĩa vừa đáp  ứng được khía  cạnh xã hội (dùng cho bảo hiểm xã hội) vừa đáp ứng được khía cạnh kinh  tế (dùng cho bảo hiểm thương mại) và vừa đầy đủ  về khía cạnh kỹ thuật   và pháp lý có thể  phát biểu như  sau: Bảo hiểm là một hoạt động qua đó   một cá nhân có quyền được hưởng trợ  cấp nhờ  vào một khoản đóng góp   cho mình hoặc cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra rủi ro. Kho ản tr ợ   cấp này do một tổ  chức trả, tổ  chức này có trách nhiệm đối với toàn bộ   các rủi ro và đền bù các thiệt hại theo các phương pháp của thống kê.  Từ  các   định  nghĩa  trên  có  thể  thấy  Bảo  hiểm  tùy  theo  góc   độ  xã  hội, pháp lý, kinh tế, kĩ thuật, nghiệp vụ…mà có các loại hình Bảo hiểm  như: Bảo hiểm kinh doanh, Bảo hiểm Thương mại, Bảo hiểm xã hội, Bảo  hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó loại hình Bảo hiểm xã hội, 
  11. 5 Bảo hiểm y tế  thường không vì mục đích lợi nhuận, là một trong những   trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội tại mỗi quốc gia.
  12. 6 b, Vai trò của Bảo hiểm ­ Về khía cạnh kinh tế ­ xã hội:  Bảo hiểm đóng vai trò như công cụ an toàn và dự phòng đảm bảo khả  năng hoạt động lâu dài của mọi chủ thể dân cư  và kinh tế. Với vai trò đó,  bảo hiểm khi xâm nhập sâu rộng mọi lĩnh vực của đời sống đã phát huy tác   động vốn có của mình: thúc đẩy ý thức đề  phòng, hạn chế  tổn thất cho  mọi thành viên trong xã hội. ­ Về khía cạnh tài chính:  Bảo hiểm là một loại dịch vụ đặc biệt: một lời cam kết đảm bảo cho  sự  an toàn, hơn nữa nó là một loại hàng hoá trên thị  trường  bảo hiểm   thương mại. Tổ chức hoạt động bảo hiểm với tư  cách là một đơn vị  cung  cấp một loại sản phẩm dịch vụ  cho xã hội, tham gia vào quá trình phân   phối như là một đơn vị ở khâu trong hệ thống tài chính quốc gia.  Góp phần  thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế giữa các nước thông qua hoạt động tái   bảo hiểm. 1.1.2. Khái niệm và những nội dung cơ bản về BHYT   * Theo luật BHYT số 25/2008/QH12 ngày 14/11/2008 thì “ BHYT là   hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không  vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có  trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật BHYT”            * Theo quan niệm về  BHYT toàn dân thì hầu hết mọi người dân   trong xã hội đều có BHYT, với những trường hợp không có BHYT thì có  những cơ chế phù hợp khác để hỗ trợ tài chính khi ốm đau, bệnh tật nhằm   đảm bảo cho họ được tiếp cận một cách đầy đủ  với các dịch vụ chăm sóc  sức khỏe. * Phương thức đóng BHYT: 
  13. 7 ­ Hàng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người   lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế  từ  tiền lương, tiền công của   người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế.   ­  Đối với các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư  nghiệp,  diêm nghiệp không trả  lương theo tháng thì 3 tháng hoặc 6 tháng một lần,   người sử  dụng lao động đóng bảo hiểm y tế  cho người lao động và trích  tiền đóng bảo hiểm y tế  từ tiền lương, tiền công của người lao động để  nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế.   ­  Hàng tháng, tổ  chức bảo hiểm xã hội đóng BHYT cho các đối  tượng (Người hưởng lương hưu, trợ  cấp mất sức lao  động hằng tháng;  Người đang hưởng trợ  cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị  tai nạn lao  động, bệnh nghề  nghiệp; Người đã thôi hưởng trợ  cấp mất sức lao động  đang hưởng trợ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước; Cán bộ xã, phường,   thị  trấn đã nghỉ  việc đang hưởng trợ  cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng và   Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp) vào quỹ bảo hiểm y tế.   ­  Hàng   năm,   cơ   quan,   tổ   chức   quản   lý   đối   tượng   (Cán   bộ   xã,  phường, thị  trấn đã nghỉ  việc đang hưởng trợ  cấp từ  ngân sách nhà nước  hằng tháng; Người có công với cách mạng; Cựu chiến binh theo quy định  của pháp luật về cựu chiến binh;  Người trực tiếp tham gia kháng chiến  chống Mỹ cứu nước theo quy định của Chính phủ; Đại biểu Quốc hội, đại  biểu Hội đồng nhân dân các cấp đương nhiệm; Người thuộc diện hưởng  trợ  cấp bảo trợ  xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật;  Người  thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có  điều   kiện   kinh   tế   ­   xã   hội   khó   khăn,   đặc   biệt   khó   khăn;   Trẻ   em   dưới 6 tuổi;Người đã hiến bộ  phận cơ  thể  người theo quy định của pháp  luật về  hiến, lấy, ghép mô, bộ  phận cơ  thể  người và hiến, lấy xác) đóng  bảo hiểm y tế cho các đối tượng này vào quỹ bảo hiểm y tế
  14. 8  ­  Hàng năm, cơ quan, tổ chức quản lý người có công với cách mạng   và các đối tượng (Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân  dân đang tại ngũ; hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong Quân đội nhân dân;  Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật   đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ Công  an nhân dân phục vụ  có thời hạn; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang   làm công tác cơ yếu tại Ban Cơ yếu Chính phủ và người đang làm công tác   cơ yếu hưởng lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan Quân đội   nhân dân và bảng lương quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân  nhưng không phải là quân nhân, công an nhân dân) đóng BHYT cho thân  nhân của họ vào quỹ BHYT.  ­   Hàng tháng, cơ  quan, tổ  chức, đơn vị  cấp học bổng đóng BHYT  cho đối tượng người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam được cấp học   bổng từ ngân sách của Nhà nước Việt Nam vào quỹ bảo hiểm y tế. * Quyền lợi khi tham gia BHYT:  ­ Người tham gia BHYT được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi gần   nơi công tác hoặc nơi cư trú theo hướng dẫn của Cơ quan BHXH để  đăng  ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký ban đầu vào đầu   mỗi quý.  ­   Khi khám bệnh, chữa bệnh đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ  hoặc theo tuyến chuyên môn kỹ thuật được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh   toán theo mức:  +/100% chi phí KCB đối với người có công với cách mạng và trẻ em  dưới 6 tuổi; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ thuật thuộc lực  lượng Công an nhân dân. +/ 100% chi phí khi KCB tại tuyến xã.
  15. 9 +/ 100% chi phí KCB khi tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn   15% mức lương tối thiểu ở mọi tuyến điều trị. +/ 95% chi phí KCB đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức   lao động hằng tháng, trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng; người thuộc hộ nghèo;   người dân tộc thiểu số  sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế  ­ xã hội khó  khăn, đặc biệt khó khăn. Phần chênh lệch do đối tượng chi trả. +/  80% với các đối tượng khác, phần chênh lệch do đối tượng chi   trả. ­ Khi sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn:  + 100% chi phí đối với trẻ  em dưới 6 tuổi; người hoạt động cách  mạng   trước   ngày   01/01/1945,   người   hoạt   động   cách   mạng   từ   ngày  01/01/1945 đến trước ngày 19/8/1945; bà mẹ  Việt Nam anh hùng; thương   binh, người hưởng chính sách như  thương binh, thương binh loại B, bệnh  binh mất sức lao động từ  81% trở  lên; thương binh, người hưởng chính  sách   như   thương   binh,   thương   binh   loại   B,   bệnh   binh   khi   điều   trị   vết  thương, bệnh tật tái phát. + 100% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho   một lần sử  dụng dịch vụ  kỹ  thuật cao, đối với sĩ quan, hạ  sĩ quan nghiệp  vụ, chuyên môn, kỹ  thuật thuộc lực lượng Công an nhân dân. Phần chênh  lệch do cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng chi trả. + 100% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho   một lần sử  dụng dịch vụ  kỹ  thuật cao,  đối với người có công với cách  mạng (trừ các trường hợp người có công với cách mạng được hưởng 100%  chi phí ở trên). Phần chênh lệch do đối tượng chi trả. + 95% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho   một lần sử  dụng dịch vụ  kỹ  thuật cao, đối với người hưởng lương hưu,  trợ  cấp mất sức lao động hằng tháng, trợ  cấp bảo trợ  xã hội hằng tháng; 
  16. 10 người thuộc hộ  nghèo; người dân tộc thiểu số  sinh sống tại vùng có điều   kiện kinh tế ­ xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Phần chênh lệch do đối  tượng chi trả. + 80% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho   một lần sử  dụng dịch vụ  kỹ  thuật cao, đối với các đối tượng khác. Riêng   người tham gia  BHYT tự nguyện phải có thời gian đóng BHYT lên tục đủ  150 ngày kể từ ngày thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Phần chênh lệch do đối  tượng chi trả.           ­  Khi khám bệnh, chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu ghi  trên thẻ  hoặc không theo tuyến chuyên môn kỹ  thuật (trừ trường hợp cấp  cứu) có trình thẻ  BHYT, người có thẻ  BHYT tự  thanh toán chi phí với cơ  sở KCB và được cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh toán theo mức. + 70% chi phí đối với bệnh viện hạng III và chưa xếp hạng; + 50% chi phí đối với bệnh viện hạng II; + 30% chi phí đối với bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt. Trường hợp sử  dụng dịch vụ  kỹ  thuật cao, chi phí lớn được thanh  toán theo ba mức chi phí  ở  trên nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối   thiểu cho mỗi lần sử dụng dịch vụ. Phần chênh lệch do đối tượng chi trả. ­ Khi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng khám bệnh,  chữa bệnh BHYT; không đủ  thủ  tục theo quy định; người có thẻ  BHYT tự  thanh toán chi phí với cơ sở  KCB và được cơ  quan Bảo hiểm xã hội thanh   toán theo mức: +/ Một đợt điều trị ngoại trú tối đa không vượt quá: 55.000 đồng đối  với bệnh viện hạng III và chưa xếp hạng; 120.000 đồng đối với bệnh viện  hạng II; 340.000 đồng đối với bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt.
  17. 11 +/  Một đợt điều trị nội trú tối đa không vượt quá: 450.000 đồng đối  với bệnh viện hạng III và chưa xếp hạng; 1.200.000 đồng đối với bệnh  viện hạng II; 3.600.000 đồng đối với bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt. +/   Một đợt khám chữa bệnh  ở  nước ngoài tối đa không vượt quá   4.500.000 đồng. +/ Điều trị  ung thư, chống thải ghép phải sử  dụng thuốc ngoài danh  mục quy định của Bộ  Y tế, nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam và   theo chỉ định của cơ sở KCB: được hưởng 50% chi phí theo mức quyền lợi  đối với các đối tượng đã tham gia BHYT liên tục đủ  36 tháng trở  lên; trẻ  em dưới 6 tuổi; đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ban cơ yếu   Chính phủ.  ­ Chi phí vận chuyển bệnh nhân từ  bệnh viện tuyến huyện trở lên,   trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị  nội trú nhưng vượt quá khả  năng chuyên môn, đối với người có công với cách mạng, người hưởng trợ  cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo,  người dân tộc thiểu số  đang sống tại vùng có điều kiện kinh tế  ­ xã hội  khó khăn, đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi. Cơ quan Bảo hiểm xã hội  thanh toán theo định mức 0,2 lít xăng/km cho một chiều vận chuyển; nếu   cơ  sở   y tế   vận chuyển   được  thanh  toán hai  chiều  đi và  về  (cùng  vận   chuyển nhiều hơn một bệnh nhân được tính như  vận chuyển một bệnh  nhân); nếu bệnh nhân tự  lo phương tiện vận chuyển được thanh toán một   chiều (cơ sở y tế chỉ định chuyển tuyến thanh toán cho bệnh nhân). 1.1.2. Bản chất của BHYT   Bảo hiểm y tế  chính là bảo hiểm về  sức khỏe, san sẻ  rủi ro giữa   những người tham gia BHYT khi không may gặp phải bị   ốm đau bệnh  tật...trong cuộc sống bằng việc giúp cho những người tham gia BHYT khắc   phục những khó khăn kinh tế phát sinh khi đi khám chữa bệnh hay điều trị 
  18. 12 bệnh. BHYT nâng cao được tính cộng đồng và gắn bó mọi thành viên với   xã hội.   1.1.3. Đối tượng của BHYT, đối tượng tham gia BHYT 1.1.3.1. Đối tượng của BHYT   Khi người tham gia BHYT gặp rủi ro về  sức khỏe như:  ốm  đau,  bệnh tật...thì sẽ được cơ quan BHYT chi trả các khoản chi phí, mức chi trả  phụ thuộc vào mức mà người tham gia đóng góp và theo quy định của pháp  luật về BHYT. Do vậy đối tượng của BHYT chính là sức khỏe của người   được bảo hiểm. 1.1.3.2. Đối tượng tham gia BHYT 1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định  thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định   của pháp luật về lao động; người lao động là người quản lý doanh nghiệp   hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của pháp luật về  tiền lương,  tiền công; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật (sau   đây gọi chung là người lao động). 2. Sĩ quan, hạ  sĩ quan nghiệp vụ  và sĩ quan, hạ  sĩ quan chuyên môn,  kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân. 3. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. 4. Người đang hưởng trợ  cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị  tai  nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 5. Người đã thôi hưởng trợ  cấp mất sức lao động đang hưởng trợ  cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước. 6. Cán bộ  xã, phường, thị  trấn đã nghỉ  việc đang hưởng trợ  cấp bảo  hiểm xã hội hằng tháng. 7. Cán bộ  xã, phường, thị  trấn đã nghỉ  việc đang hưởng trợ  cấp từ  ngân sách nhà nước hằng tháng.
  19. 13 8. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. 9. Người có công với cách mạng. 10. Cựu chiến binh theo quy định của pháp luật về cựu chiến binh. 11. Người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ  cứu nước theo  quy định của Chính phủ. 12. Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đương  nhiệm. 13. Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo  quy định của pháp luật. 14. Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh   sống tại vùng có điều kiện kinh tế ­ xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. 15. Thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định của   pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng. 16. Thân nhân của các đối tượng sau đây theo quy định của pháp luật  về  sĩ quan Quân đội nhân dân, nghĩa vụ  quân sự, Công an nhân dân và cơ  yếu: a) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân đang tại  ngũ; hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong Quân đội nhân dân; b) Sĩ quan, hạ  sĩ quan nghiệp vụ  và sĩ quan, hạ  sĩ quan chuyên môn,   kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân; hạ sĩ quan, chiến  sĩ Công an nhân dân phục vụ có thời hạn; c) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang làm công tác cơ yếu tại Ban  Cơ  yếu Chính phủ  và người đang làm công tác cơ  yếu hưởng lương theo   bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan Quân đội nhân dân và bảng lương   quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân nhưng không phải là  quân nhân, công an nhân dân. 17. Trẻ em dưới 6 tuổi.
  20. 14 18. Người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật  về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác. 19. Người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam được cấp học bổng  từ ngân sách của Nhà nước Việt Nam. 20. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo. 21. Học sinh, sinh viên. 22.   Người   thuộc   hộ   gia   đình   làm   nông   nghiệp,   lâm   nghiệp,   ngư  nghiệp và diêm nghiệp. 23. Thân nhân của người lao động quy định tại khoản 1 Điều này mà  người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống trong cùng hộ gia đình. 24. Xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể. 25. Các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ. 1.2. Vai trò của BHYT  Bảo hiểm y tế  là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ  chức thực  hiện, nhằm huy động sự  đóng góp của người sử dụng lao động, người lao   động, các tổ  chức và cá nhân có nhu cầu được bảo hiểm từ  đó hình thành   lên một quỹ và quỹ  này sẽ  được dùng để  chi trả khám chữa bệnh khi một  người nào đó không may mắc phải bệnh tật mà họ có tham gia BHYT. Từ  đó BHYT có những vai trò riêng biệt mang tính xã hội rộng rãi như sau: ­   Là   biện   pháp   xóa   đi   những   bất   công   giữa   người   giàu   và   người   nghèo, để mọi người có bệnh đều được điều trị  với điều kiện họ có tham  gia BHYT theo nguyên tắc “ Số đông bù số ít”. Tham gia BHYT vừa có lợi   có mình, vừa có lợi cho xã hội. ­ BHYT giúp cho người tham gia khắc phục khó khăn cũng như   ổn  định về mặt tài chính khi không may gặp phải rủi ro ốm đau. ­ Góp phần giáo dục người dân trong xã hội về  tính nhân đạo theo  phương châm “ Lá lành đùm lá rách”. Đặc biệt là giúp giáo dục cho trẻ em 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2