Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại dịch vụ điện cơ Phúc Thịnh
lượt xem 56
download
Nội dung đề tài gồm: lý luận chung về hoạt động và hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, giới thiệu về công ty và thực trạng kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty, một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty TNHH thương mại dịch vụ điện cơ Phúc Thịnh
- lêi nãi ®Çu Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, víi xu thÕ quèc tÕ ho¸ nÒn kinh tÕ thÕ giíi, chÝnh s¸ch ®æi míi, më cöa cña §¶ng vµ Nhµ níc, ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ë ViÖt Nam ®îc ®Æc biÖt coi träng, trë thµnh c«ng cô h÷u hiÖu ®Ó ®Èy m¹nh tèc ®é t¨ng trëng vµ ph¸t triÓn kinh tÕ ®Êt níc, më réng héi nhËp vµo thÞ trêng th¬ng m¹i quèc tÕ. ViÖc chÝnh phñ Mü huû bá chÝnh s¸ch cÊm vËn ®èi víi ViÖt Nam n¨m 1995 ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam b¾t tay víi c¸c ®èi t¸c níc ngoµi, thóc ®Èy giao lu bu«n b¸n hµng ho¸ quèc tÕ. MÆt kh¸c, c¬ chÕ ®æi míi do ®¹t héi §¶ng lÇn thø VI v¹ch ra ®· buéc c¸c doanh nghiÖp ph¶i tù chñ trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, tù t×m kiÕm nguån hµng, mèi hµng vµ c©n ®èi trong ho¹t ®éng tµi chÝnh ®Ó ®¶m b¶o cã thÓ mang l¹i hiÖi qu¶. Muèn vËy th× ph¶i cung cÊp ®îc nh÷ng s¶n phÈm ®¹t tiªu chuÈn qu«c tÕ, phï hîp víi thÞ hiÕu tiªu dïng, ®ång thêi n¾m b¾tkÞp thêi nh÷ng diÔn biÕn thÞ trêng ®Ó t¹o dùng ®îc mét chiÕn lîc ph¸t triÓn l©u dµi. Kinh doanh trong xu thÕ quèc tÕ ho¸, c¸c doanh nghiÖp c¸c quèc cÇn ph¶i dùa trªn tiÒm lùc, lîi thÕ so s¸nh s¾n cã cña m×nh ®Ó tham gia cã hiÖu qu¶ vµo th¬ng m¹i quèc tÕ. ViÖc xuÊt khÈu nh÷ng mÆt hµng nµy ®em l¹i nguån thu ngo¹i tÖ kh«ng nhá, gãp phÇn c¶i thiÖn c¸n c©n xuÊt nhËp khÈu vµ c¸n c©n thanh to¸n quèc tÕ cña ®Êt níc. Lµ mét doanh nghiÖp ®i ®Çu trong lÜnh vùc s¶n xuÊt vµ xuÊt nhËp khÈu s¶n phÈm ®iÖn cña ViÖt Nam, trong nh÷ng n¨m qua, C«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh ®· cã cè g¾ng rÊt lín trong viÖc ®Èy m¹nh vµ më réng s¶n xuÊt vµ xuÊt khÈu s¶n phÈm sang c¸c thÞ trêng trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi. C«ng ty ®· ®¹t ®îc mét sè thµnh tùu nhng ®ång thêi còng gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n nhÊt ®Þnh. Sau mét thêi gian thùc tËp t¹i C«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh, em lùa chän ®Ò tµi "Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu t¹i C«ng ty TNHH 1
- Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh " lµm chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp. Ngoµi phÇn më ®Çu vµ kÕt luËn bµi viÕt kÕt cÊu gåm 3 ch¬ng. Ch¬ng II: Giíi thiÖu vÒ c«ng ty vµ thùc tr¹ng kinh doanhh xuÊt nhËp khÈu cña c«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh. Ch¬ng III: Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ cña C«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh. Em xin ch©n thµnh tá lßng biÕt ¬n tíi c¸c thÇy gi¸o hiíng dÉn TS. PHẠM KIM XUÂN, c¶m ¬n c¸c c« chó c¸n bé phßng kinh doanh Tæng hîp cña C«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh ®· tËn t×nh gióp ®ì, chØ b¶o em trong thêi gian em thùc tËp t¹i C«ng ty. Sinh viªn Phan ThÞ Thóy HiÒn. 2
- CH¦¥NG I Lý luËn chung vÒ ho¹t ®éng vµ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu I- Kh¸i qu¸t vÒ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu vµ c¸c quan ®iÓm vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu Kh¸i niÖm kinh doanh lµ g×: Kinh doanh là một trong những hoạt động phong phú nhất của loài người. Hoạt động kinh doanh thường được thông qua các thể chế kinh doanh như công ty, tập đoàn, tư nhân... nhưng cũng có thể là hoạt động tự thân của các cá nhân. Để đánh giá các hoạt động kinh doanh, người ta có nhiều chỉ tiêu khác nhau như doanh thu, tăng trưởng, lợi nhuận biên, lợi nhuận ròng... Tại Việt Nam, nhiều người còn nhầm lẫn giữa kinh doanh (business) và kinh tế (economic). Kinh doanh là phương thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại nền kinh tế hàng hoá, gồm tổng thể những phương pháp, hình thức và phương tiện mà chủ thể kinh tế sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình đầu tư, sản xuất, vận tải, thương mại, dịch vụ...) trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất Kh¸i niÖm vÒ xuÊt nhËp khÈu lµ g×: XNK là hoạt động kinh doanh buôn bán trên phạm vi quốc tế. Nó khô ng phải là hành vi buôn bán riêng lẻ mà là cả một hệ thống các quan hệ mua b án phức tạp có tổ chức cả bên trong và bên ngoài nhằm mục tiêu lợi nhuận, th úc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định và từng bước nâng cao mức sống của nhân dân. XNK là hoạt động dễ đem lại hiệu quả đột biến nhưng có thể gây thiệt hại lớn vì nó phải đối đầu với một hệ thống kin h tế khác từ bên ngoài mà các chủ thể trong nước tham gia XNK không dễ dàng khống chế được. 3
- XNK là việc mua bán hàng hoá với nước ngoài nhằm phát triển sản xuất kinh doanh đời sống. Song mua bán ở đây có những nét riêng phức tạp hơn trong nước như giao dịch với người có quốc tịch khác nhau, thị trường rộng lớn khó kiểm soát, mua bán qua trung gian chiếm tỷ trọng lớn,đồng tiền thanh toán bằng ngoại tệ mạnh, hàng hoá vận chuyển qua biên giới cửa k hẩu, cửa khẩu các quốc gia khác nhau phải tuân theo các tập quán quốc tế cũng như địa phương. 1- Ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ Trong lÞch sö ph¸t triÓn kinh tÕ c¸c níc ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸ ngµy cµng ®a d¹ng. Cïng víi sù ph¸t triÓn x· héi ngµy cµng v¨n minh th× ho¹t ®éng kinh doanh nãi chung vµ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu nãi riªng ngµy cµng ph¸t triÓn m¹nh mÏ. Tõ trao ®æi gi÷a c¸c níc nh»m môc ®Ých tiªu dïng c¸ nh©n cña c¸c s¶n phÈm thiÕt yÕu sau ®ã trao ®æi ®Ó kiÕm lîi. H×nh th¸i nµy ngµy cµng ph¸t triÓn vµ trë thµnh mét lÜnh vùc kh«ng thÓ thiÕu ®îc trong sù ph¸t triÓn c¶u kinh tÕ ®Êt níc. Ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu nã vît ra biÕn giíi c¸c níc vµ g¾n liÒn víi c¸c ®ång tiÒn quèc tÕ kh¸c nhau. Nã diÔn ra bÊt cø n¬i nµo vµ quèc gia nµo trªn thÕ giíi do vËy nã còng rÊt phøc t¹p. Th«ng qua trao ®æi xuÊt nhËp khÈu c¸c níc cã thÓ ph¸t huy lîi thÕ so s¸nh cña m×nh. Nã cho biÕt níc m×nh nªn s¶n xuÊt mÆt hµng g× vµ kh«ng nªn s¶n xuÊt mÆt hµng g× ®Ó khai th¸c triÖt ®Ó lîi thÕ riªng cña m×nh. HiÓu theo nghÜa chung nhÊt th× ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu lµ ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸ vµ dÞch vô gi÷a c¸c quèc gia. Kinh doanh lµ ho¹t ®éng thùc hiÖn mét hoÆc mét sè c«ng ®o¹n tõ s¶n xuÊt ®Õn tiªu thô s¶n phÈm hay thùc hiÖn mét sè dÞch vô trªn thÞ tr- êng nh»m môc ®Ých lîi nhuËn. V× vËy ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu lµ viÖc bá vèn vµo thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng trao ®æi hµng ho¸, dÞch vô gi÷a c¸c quèc gia nh»m môc ®Ých thu ® îc lîi nhuËn. 4
- §©y chÝnh lµ mèi quan hÖ x· héi nã ph¶n ¸nh sù kh«ng thÓ t¸ch rêi c¸c quèc gia. Cïng víi tiÕn bé khoa häc kü thuËt, chuyªn m«n ho¸ ngµy cµng t¨ng, cïng víi sù ®ßi hái vÒ chÊt lîng s¶n phÈm vµ dÞch vô cña kh¸ch hµng ngµy cµng ®a d¹ng vµ phong phó th× sù phô thuéc lÉn nhau gi÷a c¸c quèc gia ngµy cµng t¨ng. Mét thùc tÕ cho thÊy nhu cÇu con ngêi kh«ng ngõng t¨ng lªn vµ nguån lùc quèc gia lµ cã h¹n. Do ®ã trao ®æi mua b¸n quèc tÕ lµ biÖn ph¸p tèt nhÊt vµ cã hiÖu qu¶. Quan hÖ quèc tÕ nµy nã ¶nh h- ëng tíi sù ph¸t triÓn kinh tÕ cña mçi quèc gia. §Ó tËn dông cã hiÖu qu¶ nguån lùc cña m×nh vµo ph¸t triÓn kinh tÕ ®Êt níc. 2. Quan ®iÓm vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. HiÖu qu¶ lµ thíc ®o ph¶n ¸nh møc ®é sö dông c¸c nguån lùc. Trong c¬ chÕ thÞ trêng sù tån t¹i cña nhiÒu thµnh phÇn vµ mèi quan hÖ kinh tÕ th× hiÖu qu¶ lµ vÊn ®Ó sèng cßn cña nã ph¶n ¸nh tr×nh ®é tæ chøc kinh tÕ qu¶n lý cña doanh nghiÖp. Cho ®Õn nay qua c¸c h×nh th¸i x· héi cã quan hÖ s¶n xuÊt kh¸c nhau cho nªn quan ®iÓm vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh còng nh ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu cã nhiÒu kh¸c nhau. Ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu lµ mét h×nh th¸i cña ho¹t ®éng kinh doanh. Do ®ã quan ®iÓm vÒ hiÖu qu¶ còng ®îc hiÓu theo mét c¸ch t¬ng ®ång. Trong x· héi t b¶n víi chÕ ®é t nh©n vÒ t liÖu s¶n xuÊt th× quyÒn lîi vÒ kinh tÕ vµ chÝnh trÞ ®Òu n»m trong tay c¸c nhµ t b¶n. ChÝnh v× vËy phÊn ®Êu t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, t¨ng hiÖu qu¶ kinh doanh tøc lµ t¨ng lîi nhuËn cho c¸c nhµ t b¶n. Còng gièng nh mét sè chØ tiªu chÊt lîng tæng hîp ph¶n ¸nh tr×nh ®é lîi dông c¸c yÕu tè trong qóa tr×nh s¶n xuÊt, ®ång thêi lµ mét ph¹m trï kinh tÕ g¾n liÒn nÒn s¶n xuÊt hµng ho¸. s¶n xuÊt hµng ho¸ cã ph¸t triÓn hay kh«ng lµ nhê hiÖu qu¶ cao hay thÊp. BiÓu hiÖn hiÖu qu¶ lµ lîi Ých mµ thíc ®o c¬ b¶n lµ tiÒn. HiÓu ®îc phÇn nµo quan ®iÓm nµy cho nªn Adam Smith cho r»ng “HiÖu qu¶ kinh tÕ lµ kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong ho¹t ®éng kinh tÕ” vµ «ng còng cho r»ng “HiÖu qu¶ kinh doanh lµ doanh nghiÖp tiªu thô ®îc hµng ho¸”. ë ®©y hiÖu qu¶ ®îc ®ång nghÜa víi 5
- chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ kinh doanh. Quan ®iÓm nµy khã gi¶i thÝch kÕt qu¶ kinh doanh. NÕu cïng mét kÕt qu¶ mµ hai møc chi phÝ kh¸c nhau th× quan ®iÓm nµy cho chóng ta cã cïng mét hiÖu qu¶. Quan ®iÓm thø hai cho r»ng: “HiÖu qu¶ kinh doanh lµ quan hÖ tû lÖ gi÷a phÇn t¨ng thªm cña kÕt qu¶ vµ phÇn t¨ng thªm cña chi phÝ”. Quan ®iÓm nµy ®· biÓu hiÖn ®îc mèi quan hÖ so s¸nh t¬ng ®èi gi÷a kÕt qu¶ ®¹t ®îc vµ chi phÝ b¶o ra. Tøc lµ nÕu gäi H lµ hiÖu qu¶ t¬ng ®èi, B phÇn t¨ng thªm vÒ kÕt qu¶ kinh doanh, C phÇn t¨ng thªm vÒ chi phÝ th×: H = ( B: C).100. Theo quan ®iÓm nµy hiÖu qu¶ kinh doanh chØ ®îc xÐt ®Õn phÇn kÕt qu¶ bæ sung. Quan ®iÓm thø ba cho r»ng: “HiÖu qu¶ kinh doanh ®îc ®o b»ng hiÖu sè gi÷a kÕt qu¶ vµ chi phÝ bá ra ®Ó ®¹t ®îc kÕt qu¶ ®ã”. Quan ®iÓm nµy nã ®· g¾n ®îc hiÖu qu¶ víi toµn bé chi phÝ, coi hiÖu qu¶ kinh doanh lµ ph¶n ¸nh tr×nh ®é sö dông chi phÝ, ph¶n ¸nh tiÕt kiÖm. Tuy nhiªn, theo chñ nghÜa duy vËt biÖn chøng cña M¸c - Lªnin th× c¸c sù vËt, hiÖn tîng kh«ng ë tr¹ng th¸i t×nh mµ lu«n biÕn ®æi, vËn ®éng. V× vËy, xem xÐt hiÖu qu¶ kh«ng n»m ngoµi quy luËt nµy. Do ®ã hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh võa lµ ph¹m trï cô thÓ võa lµ mét ph¹m trï tr×u tîng, cô thÓ ë chç trong c«ng t¸c qu¶n lý th× ph¶i ®Þnh thµnh c¸c con sè ®Ó tÝnh to¸n, so s¸nh. Trõu t îng ë chç nã ®îc ®Þnh tÝnh thµnh møc ®é quan träng hoÆc vai trß cña nã trong lÜnh vùc kinh doanh. Cho nªn quan ®iÓm thø t cho r»ng hiÖu qu¶ kinh doanh nã b¸m s¸t môc tiªu cña nÒn s¶n xuÊt x· héi chñ nghÜa lµ kh«ng ngõng n©ng cao ®êi sèng vËt chÊt tinh thÇn cña nh©n d©n lao ®éng. Cã rÊt nhiÒu c¸c quan ®iÓm n÷a nh÷ng tÊt c¶ cha cã sù thèng nhÊt trong quan niÖm nhng hä ®Òu cho r»ng ph¹m trï hiÖu qu¶ kinh doanh ph¶n ¸nh mÆt chÊt lîng cña ho¹t ®éng kinh doanh, ph¶n ¸nh tr×nh ®é lîi dông c¸c nguån lùc ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu cuèi cïng. Tuy nhiªn cÇn cã mét kh¸i niÖm t¬ng ®èi ®Çy ®ñ ®Ó ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh ®ã lµ: “HiÖu qña s¶n xuÊt kinh doanh lµ ph¹m 6
- trï kinh tÕ biÓu hiÖn tËp trung cña sù ph¸t triÓn kinh tÕ theo chiÒu s©u, ph¶n ¸nh tr×nh ®é kh¸c sö dông c¸c nguån lùc trong qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt nh»m thùc hiÖn môc tiªu kinh doanh. Nã lµ th íc ®o ngµy cµng trë nªn quan träng cña sù t¨ng trëng kinh tÕ vµ lµ chç dùa c¬ b¶n ®Ó ®¸nh gÝa viÖc thùc hiÖn môc tiªu kinh tÕ cña doanh nghiÖp trong tõng thêi kú”. Doanh nghiÖp kinh doanh xuÊt nhËp khÈu lµ doanh nghiÖp trao ®æi bu«n b¸n hµng ho¸ vît qua ngoµi biªn giíi ®Êt níc. Ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu lµ h×nh th¸i cña ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh nãi chung vµ nã xoay quanh ho¹t ®éng kinh doanh, nã ®îc më réng vÒ kh«ng gian trao ®æi hµng ho¸ vµ chñng lo¹i hµng ho¸. Do vËy, b¶n chÊt cña ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu lµ b¶n chÊt cña ho¹t ®éng kinh doanh. Trong thùc tÕ, hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu trong c¸c doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu ®¹t ®îc trong c¸c trêng hîp sau (hiÖu qu¶ ë ®©y hiÓu ®¬n thuÇn lµ lîi nhuËn): KÕt qu¶ t¨ng (kim ng¹ch, b¸n bu«n, b¸n lÎ) nhng chi phÝ gi¶m vµ kÕt qña t¨ng chi phÝ t¨ng nhng tèc ®é t¨ng cña kÕt qu¶ cao h¬n tèc ®é t¨ng cña chi phÝ. HiÖu qu¶ t¨ng ®ång nghÜa víi tÝch luü vµ më réng s¶n xuÊt kinh doanh, cho nªn t¨ng hiÖu qu¶ lµ môc tiªu sèng cßn cña doanh nghiÖp. 3. B¶n chÊt vµ ph©n lo¹i hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. HiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh lµ n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ tiÕt kiÖm lao ®éng x· héi. C¸c nguån lùc bÞ h¹n chÕ vµ khan hiÕm chÝnh lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn ph¶i tiÕt kiÖm, sö dông triÖt ®Ó vµ cã hÖu qu¶. §Ó ®¹t ®îc môc tiªu trong kinh doanh ph¶i ph¸t huy ®iÒu kiÖn néi t¹i, hiÖu n¨ng c¸c yÕu tè s¶n xuÊt tiÕt kiÖm mäi chi phÝ. N©ng cao hiÖu qu¶ chÝnh lµ ph¶i ®¹t kÕt qu¶ tèi ®a víi chi phÝ nhá nhÊt. 3.1. HiÖu qu¶ kinh doanh c¸ biÖt vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ x· héi. Nh÷ng doanh nghiÖp ho¹t ®éng thêng ch¹y theo hiÖu qu¶ c¸ biÖt, Nhµ níc víi c¸c c«ng cô buéc c¸c doanh nghiÖp ph¶i tu©n theo vµ ph¶i phôc vô c¸c lîi Ých chung cña toµn x· héi nh ph¸t triÓn s¶n 7
- xuÊt, ®æi míi c¬ cÊu kinh tÕ , tÝch luü ngo¹i tÖ, t¨ng thu ng©n s¸ch cã lîi Ých c¸ biÖt cña doanh nghiÖp ®ã lµ lîi nhuËn. Tuy nhiªn cã thÓ cã nh÷ng doanh nghiÖp kh«ng ®¶m b¶o hiÖu qu¶ c¸ biÖt nhng nÒn kinh tÕ quèc d©n vÉn thu ®îc hiÖu qu¶. T×nh h×nh nµy doanh nghiÖp chØ cã thÓ chÊp nhËn ®îc trong ng¾n h¹n vµ trong thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh do nh÷ng nguyªn nh©n kh¸ch quan mang l¹i.V× vËy trong kinh doanh xuÊt nhËp khÈu doanh nghiÖp ph¶i quan t©m ®Õn c¶ hai lo¹i hiÖu qu¶, kÕt hîp c¸c lîi Ých, vµ kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. 3.2. HiÖu qu¶ tuyÖt ®èi vµ hiÖu qu¶ t¬ng ®èi. HiÖu qu¶ tuyÖt ®èi lµ hiÖu qu¶ ®îc tÝnh to¸n cho tõng ph¬ng ¸n cô thÓ sau khi ®· trõ ®i chi phÝ ®Ó thu ®îc kÕt qu¶ ®ã. HiÖu qu¶ t¬ng ®èi ®îc x¸c ®Þnh b»ng c¸ch so s¸nh c¸c hiÖu qu¶ tuyÖt ®èi cña c¸c ph¬ng ¸n kh¸c nhau. Môc ®Ých cña viÖc tÝnh to¸n lµ so s¸nh møc ®é hiÖu qu¶ c¸c ph¬ng ¸n khi thùc hiÖn cïng mét nhiÖm vô ®Ó tõ ®ã chän mét c¸ch thùc hiÖn cã hiÖu qu¶ nhÊt. Trong thùc tÕ ®Ó thùc hiÖn mét ph¬ng ¸n mµ rÊt nhiÒu c¸c ph¬ng ¸n kh¸c nhau so s¸nh ®¸nh gi¸ lµ mét trong nh÷ng c«ng t¸c rÊt quan träng, vai trß nµy thuéc vÒ c¸c nhµ qu¶n lý ®Ó tõ ®ã t¹o ra hiÖu qu¶ cao nhÊt cho doanh nghiÖp. 3.3. HiÖu qu¶ chi phÝ bé phËn vµ hiÖu qu¶ chi phÝ tæng hîp. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu g¾n liÒn víi c¸c ®iÒu kiÖn cô thÓ nh tµi chÝnh, tr×nh ®é kü thuËt, nguån nh©n lùc... Do vËy, h×nh thµnh chi phÝ mçi doanh nghiÖp lµ kh¸c nhau. Nhng thÞ trêng chØ chÊp nhËn chi phÝ trung b×nh x· héi cÇn thiÕt. Trong c«ng t¸c qu¶n lý ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ xuÊt nhËp khÈu kh«ng chØ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ chi phÝ tæng hîp mµ cßn ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ cña tõng lo¹i chi phÝ ®Ó t¨ng hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Quan t©m ®Õn chi phÝ c¸ biÖt ®Ó tõ ®ã cã c¸c biÖn ph¸p gi¶m nh÷ng chi phÝ c¸ biÖt kh«ng hiÖu qu¶ t¹o c¬ së hoµn thiÖn mét biÖn ph¸p tæng hîp, ®ång bé t¹o tiÒn ®Ò ®Ó thu ®îc hiÖu qu¶ cao nhÊt. 8
- 4. Mét sè h×nh thøc xuÊt nhËp khÈu th«ng dông. 4.1. XuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp cßn gäi lµ ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu tù doanh lµ viÖc doanh nghiÖp kinh doanh xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ do doanh nghiÖp m×nh s¶n xuÊt hay thu gom ® îc cho kh¸ch hµng níc ngoµi vµ ngîc l¹i. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu diÔn ra sau khi doanh nghiÖp nghiªn cøu kü thÞ trêng, tÝnh to¸n ®Çy ®ñ c¸c chi phÝ vµ ®¶m b¶o tu©n theo chÝnh s¸ch Nhµ níc vµ luËt ph¸p quèc tÕ. §Æc ®iÓm: Doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp ph¶i tù bá vèn, tù chÞu mäi chi phÝ, chÞu mäi tr¸ch nhiÖm vµ chÞu rñi ro trong kinh doanh. 4.2. XuÊt nhËp khÈu uû th¸c. Lµ h×nh thøc xuÊt nhËp khÈu trong ®ã ®¬n vÞ tham gia xuÊt nhËp khÈu ®ãng vai trß trung gian cho mét ®¬n vÞ kinh doanh kh¸c tiÕn hµnh ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång b¸n hµng ho¸ víi ®èi t¸c bªn ngoµi. XuÊt nhËp khÈu uû th¸c h×nh thµnh gi÷a mét doanh nghiÖp trong níc cã nhu cÇu tham gia xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ nh ng l¹i kh«ng cã chøc n¨ng tham gia vµo ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp vµ ph¶i nhê ®Õn mét doanh nghiÖp cã chøc n¨ng xuÊt nhËp khÈu ®- îc doanh nghiÖp cã nhu cÇu uû quyÒn. Doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu trung gian nµy ph¶i lµm thñ tôc vµ ®îc hëng hoa hång. §Æc ®iÓm: Doanh nghiÖp nhËn uû quyÒn kh«ng ph¶i bá vèn, kh«ng ph¶i xin h¹n ng¹ch... mµ chØ ®øng ra khiÕu n¹i nÕu cã tranh chÊp x¶y ra. 4.3. XuÊt nhËp khÈu hµng ®æi hµng. Lµ h×nh thøc xuÊt khÈu g¾n liÒn víi nhËp khÈu, ngêi mua ®ång thêi còng lµ ngêi b¸n. §Æc ®iÓm: H×nh thøc xuÊt nhËp khÈu nµy doanh nghiÖp cã thÓ thu l·i tõ hai ho¹t ®éng nhËp vµ xuÊt hµng ho¸. Tr¸nh ® îc rñi ro biÕn ®éng ®ång ngo¹i tÖ. Trong h×nh thøc xuÊt nhËp khÈu hµng ®æi hµng khèi lîng, gi¸ trÞ nªn t¬ng ®¬ng nhau th× cã lîi cho doanh 9
- nghiÖp khi tham gia vËn chuyÓn, h×nh thøc xuÊt nhËp khÈu nµy ® îc nhµ níc khuyÕn khÝch. 4.4. XuÊt nhËp khÈu liªn doanh. Lµ mét ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ trªn c¬ së liªn kÕt mét c¸ch tù nguyÖn gi÷a c¸c doanh nghiÖp (Ýt nhÊt lµ mét doanh nghiÖp cã chøc n¨ng xuÊt nhËp khÈu) nh»m phèi hîp kh¶ n¨ng s¶n xuÊt -> xuÊt nhËp khÈu trªn c¬ së c¸c bªn cïng chÞu rñi ro vµ chia sÎ lîi nhuËn. §Æc ®iÓm: Doanh nghiÖp ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu chØ ®ãng gãp mét phÇn nhÊt ®Þnh. Chi phÝ, thuÕ, tr¸ch nhiÖm ®îc ph©n theo tû lÖ ®ãng gãp tho¶ thuËn. Cßn cã rÊt nhiÒu h×nh thøc xuÊt nhËp khÈu kh¸c nh gia c«ng uû thøc, giao dÞch t¸i xuÊt... nhng trªn ®©y lµ c¸c h×nh thøc c¬ b¶n nhÊt vµ phæ biÕn trong ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. 5. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu trong c¬ chÕ thÞ trêng. XuÊt nhËp khÈu lµ mét ho¹t ®éng t¹o lîi nhuËn cho doanh nghiÖp, n©ng cao ®êi sèng cho ngêi lao ®éng, ph¸t huy lîi thÕ so s¸nh, ph¸t triÓn t¨ng trëng cña quèc gia. ChÝnh v× thÕ ho¹t ®éng nµy rÊt phøc t¹p. §Ó thùc hiÖn tèt ph¶i cã sù chuÈn bÞ vÒ quy chÕ, qu¶n lý, tæ chøc tèt th× míi thu ®îc hiÖu qu¶ l©u dµi. Ho¹t ®éng kinh doanh còng nh ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu nã g¾n liÒn víi rñi ro, nÕu kh«ng cã sù nghiªn cøu mét c¸ch kü lìng. Do vËy trong ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu ph¶i ®îc tiÕn hµnh theo c¸c bíc, c¸c kh©u vµ xem xÐt mét c¸ch kü lìng nhng ph¶i theo kÞp biÕn ®éng vµ nhu cÇu cña thÞ trêng trªn c¬ së tu©n thñ ph¸p luËt vµ th«ng lÖ quèc tÕ vµ Nhµ n- íc. Do ®ã ph¶i n¾m râ néi dung cña ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu ®ã lµ. 5.1. Nghiªn cøu vµ tiÕp cËn thÞ trêng. Nghiªn cøu thÞ trêng lµ dïng tæng hîp c¸c biÖn ph¸p kü thuËt nghiªn cøu nh ®iÒu tra, tham dß, thu thËp... Sau ®ã ph©n tÝch trªn c¬ së ®Çy ®ñ th«ng tin vµ tõ ®ã ®a ra quyÕt ®Þnh tríc khi th©m nhËp thÞ trêng. VÊn ®Ò ë ®©y lµ ph¶i nhËn biÕt s¶n phÈm xuÊt 10
- nhËp khÈu ph¶i phï hîp víi thÞ trêng, sè lîng, phÈm chÊt, mÉu m·... Tõ ®ã rót ra kh¶ n¨ng cña m×nh cung øng mÆt hµng ®ã. Ph¶i nhËn biÕt ®îc r»ng chu kú sèng cña s¶n phÈm ë giai ®o¹n nµo (thêng tr¶i qua 4 giai ®o¹n: TriÓn khai -> t¨ng trëng -> b·o hoµ -> suy tho¸i). Mçi giai ®o¹n cã mét ®Æc ®iÓm riªng mµ doanh nghiÖp ph¶i biÕt khai th¸c cã hiÖu qu¶. S¶n xuÊt còng nh xuÊt nhËp khÈu cã rÊt nhiÒu ®èi thñ c¹nh tranh trong cïng lÜnh vùc do ®ã doanh nghiÖp ph¶i quan t©m ®Õn ®èi thñ thï ®ã ®Ó ra biÖn ph¸p thêi ®iÓm xuÊt nhËp khÈu sao cho phï hîp nhÊt. Ngoµi ra vÊn ®Ò tû gi¸ hèi ®o¸i còng rÊt quan träng. Trong ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu nã g¾n liÒn víi c¸c ®ång ngo¹i tÖ m¹nh, sù biÕn ®éng cña c¸c ®ång tiÒn nã ¶nh hëng rÊt lín. Do ®ã dù b¸o n¾m do xu híng biÕn ®éng lµ vÊn ®Ò cÇn quan t©m. Trong c¸c cuéc nghiªn cøu cÇn quan t©m c¸c néi dung nh nghiªn cøu vÒ néi dung hµng ho¸, nghiªn cøu vÒ gi¸ c¶ hµng ho¸, thÞ trêng hµng ho¸ ... Trªn c¬ së nµy doanh nghiÖp cã c¸c bíc ®i tiÕp theo. 5.2. Lùa chän ®èi t¸c vµ lËp ph¬ng ¸n kinh doanh. Sau khi nghiªn cøu thÞ trêng ta ph¶i lùa chän ®èi t¸c lµ lËp ph- ¬ng ¸n kinh doanh. Khi lùa chän b¹n hµng ph¶i n¾m ®ñ c¸c th«ng tin nh t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh, vèn, c¬ së vËt chÊt, kh¶ n¨ng, uy tÝn, quan hÖ trong kinh doanh... Cã b¹n hµng tin cËy lµ ®iÒu kiÖn ®Ó thùc hiÖn tèt c¸c ho¹t ®éng th¬ng m¹i quèc tÕ. Sau khi lùa chän ®èi t¸c ta ph¶i lËp ph¬ng ¸n kinh doanh nh gi¸ c¶, thêi ®iÓm, c¸c biÖn ph¸p thùc hiÖn, thuËn lîi, khã kh¨n... 5.3. T×m hiÓu nguån hµng. Ph¶i t×m hiÓu kh¶ n¨ng cung cÊp hµng ho¸ cña c¸c ®¬n vÞ. Ph¶i chó ý c¸c nh©n tè nh thêi vô, thiªn tai, c¸c nh©n tè cã tÝnh chu kú... V× c¸c nh©n tè nµy cã thÓ ¶nh hëng ®Õn gi¸ c¶ vµ s¶n lîng. 5.4. §µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång. Cã rÊt nhiÒu h×nh thøc ®µm ph¸n xuÊt nhËp khÈu nh fax, th tÝn th¬ng m¹i ®iÖn tö, gÆp trùc tiÕp, qua ®iÖn tho¹i. C¸c bªn tù tho¶ thuËn vµ ®a ra h×nh thøc thuËn tiÖn nhÊt. Nhng theo h×nh thøc nµo 11
- còng cÇn tiÕn hµnh theo c¸c bíc quy ®Þnh. Sau ®µm ph¸n thµnh c«ng hai bªn tiÕn hµnh ký kÕt hîp ®ång. 5.5. Tæ chøc thùc hiÖn hîp ®ång. §©y lµ c«ng viÖc phøc t¹p do ®ã c¸c bªn ph¶i lu«n lu«n tu©n thñ vµ t«n träng nhau cïng nh luËt ph¸p. nÕu lµ bªn xuÊt khÈu th× ph¶i xin giÊy phÐp xuÊt khÈu, chuÈn bÞ hµng, kiÓm tra hµng, thuª tµu lu cíc, lËp chøng tõ, gi¶i quyÕt khóc m¾c... 5.6. Thanh to¸n vµ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ hîp ®ång. Sau khi thanh to¸n, kÕt thóc hîp ®ång, nÕu kh«ng x¶y ra tranh chÊp th× kÕt thóc hîp ®ång vµ rót ra kinh nghiÖm cho c¸c ho¹t ®éng tiÕp theo. II- C¸c nh©n tè ¶nh hëng vµ chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. 1- Nh©n tè chñ quan. 1.1. Lao ®éng. Trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt còng nh trong ho¹t ®éng kinh doanh. Nh©n tè lao ®éng nã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn hiÖu qu¶ còng nh kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Lao ®éng ë ®©y lµ c¶ yÕu tè chuyªn m«n, ý thøc tr¸ch nhiÖm, tinh thÇn lao ®éng... Chuyªn m«n ho¸ lao ®éng còng lµ vÊn ®Ò cÇn quan t©m sö dông ®óng ng êi ®óng viÖc sao cho phï hîp vµ ph¸t huy tèi ®a ngêi lao ®éng trong c«ng viÖc kinh doanh ®ã lµ vÊn ®Ò kh«ng thÓ thiÕu trong c«ng t¸c tæ chøc nh©n sù. N©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n lao ®éng lµ viÖc lµm cÇn thiÕt vµ liªn tôc, do ®Æc thï lµ ho¹t ®éng kinh doanh ®¬n thuÇn nªn ngêi lao ®éng ph¶i nhanh nh¹y, quyÕt ®o¸n, m¹o hiÓm. Tõ viÖc kinh doanh, b¸n hµng, chµo hµng, nghiªn cøu thÞ trêng ... ®ßi hái ngêi lao ®éng ph¶i cã n¨ng lùc vµ say mª trong c«ng viÖc. 1.2. Tr×nh ®é qu¶n lý l·nh ®¹o sö dông vèn. §©y lµ yÕu tè thêng xuyªn, quan träng nã cã ý nghÜa rÊt lín ®Õn ph¸t huy tèi ®a hiÖu qu¶ trong kinh doanh. Ngêi l·nh ®¹o ph¶i qu¶n lý ph¶i tæ chøc ph©n c«ng vµ hîp t¸c lao ®éng hîp lý gi÷a c¸c bé phËn, c¸ nh©n. Ho¹ch ®Þnh sö dông vèn lµm c¬ së cho viÖc huy 12
- ®éng khai th¸c tèi ®a mäi nguån lùc s½n cã, b¶o toµn vµ ph¸t triÓn vèn cña c¸c doanh nghiÖp xuÊt nhËp khÈu tõ ®ã cã c¸c biÖn ph¸p gi¶m chi phÝ kh«ng cÇn thiÕt. Ngêi l·nh ®¹o ph¶i s¾p xÕp, ®óng ng- êi, ®óng viÖc, san sÎ quyÒn lîi tr¸ch nhiÖm, khuyÕn khÝch tinh thÇn s¸ng t¹o cña mäi ngêi. Sö dông khai th¸c c¸c nguån vèn, triÓn khai mäi nguån lùc s½n cã cã ®Ó tæ chøc lu chuyÓn vèn, nghiªn cøu sù biÕn ®éng c¸c ®ång ngo¹i tÖ m¹nh... C¸c doanh nghiÖp cã nhiÒu vèn sÏ cã u thÕ vÒ c¹nh tranh nhng sö dông mét c¸ch cã hiÖu qu¶, h¹n chÕ Ýt nhÊt ®ång vèn nhµn rçi, ph¸t huy hiÖu qu¶ trong kinh doanh, ®ã míi lµ vÊn ®Ò cèt lâi trong sö dông vèn. 1.3. C¬ së vËt chÊt kü thuËt. C¬ së vËt chÊt lµ nÒn t¶ng quan träng c¸c ho¹t ®éng kinh doanh. Nã cã thÓ ®em l¹i søc m¹nh trong kinh doanh. Tõ nhµ kho bÕn b·i, ph¬ng tiÖn vËn chuyÓn, thiÕt bÞ v¨n phßng... NhÊt lµ hÖ thèng nµy ®îc bè trÝ hîp lý, thuËn tiÖn. Nã lµ mét c¸i lîi v« h×nh, lîi thÕ kinh doanh. C¬ së vËt chÊt kü tuËt t¹o ra cho bªn ®èi t¸c mét sù tin tëng, t¹o ra u thÕ c¹nh tranh víi c¸c ®èi thñ. Cßn cã rÊt nhiÒu yÕu tè kh¸c dÞch vô mua b¸n hµng, yÕu tè qu¶n trÞ, nhiªn liÖu hµng ho¸... ®ã còng lµ c¸c yÕu tè rÊt quan träng, ph¸t huy c¸c mÆt tÝch cùc h¹n chÕ vµ gi¶m tiªu cùc do c¸c yÕu tæ chñ quan mang l¹i ®Ó ph¸t huy tèi ®a hiÖu qu¶ kinh doanh ®ßi hái ph¶i cã mét qu¸ tr×nh vµ bé m¸y tæ chøc tèt. 2- C¸c nh©n tè kh¸ch quan. §ã lµ c¸c nh©n tè t¸c ®éng ®Õn hiÖu qu¶ cña C«ng ty nhng lµ c¸c yÕu tè bªn ngoµi ¶nh hëng ®Õn mäi ho¹t ®éng cña C«ng ty. 2.1. C¸c ®èi thñ c¹nh tranh Trong ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu còng nh c¸c ho¹t ®éng kinh doanh kh¸c trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng ®Òu ph¶i c¹nh tranh. Trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh lu«n lu«n xuÊt hiÖn c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. MÆt kh¸c c¸c ®èi thñ c¹nh tranh lu«n lu«n thay ®æi c¸c chiÕn lîc kinh doanh b»ng nhiÒu biÖn ph¸p kh¸c nhau. Lu«n 13
- ®æi míi vµ thÝch øng ®îc sù c¹nh tranh míi lµ yÕu tè cÇn thiÕt. Ph¶i lu«n lu«n ®Ò ra c¸c biÖn ph¸p thÝch øng vµ lu«n cã c¸c biÖn ph¸p ph¬ng híng ®i tríc ®èi thñ lµ mét viÖc lµm lu«n ®îc quan t©m. 2.2. C¸c ngµnh cã liªn quan. C¸c ngµnh cã liªn quan còng nh trong lÜnh vùc kinh doanh còng ®Òu cã t¸c ®éng rÊt lín ®Òu ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu nã liªn quan ®Õn c¸c ngµnh kh¸c nh ng©n hµng, th«ng tin, vËn t¶i, x©y dùng... hÖ thèng ng©n hµng tèt gióp cho ho¹t ®éng giao dÞch tiÒn tÖ ®îc thuËn tiÖn, hÖ thèng th«ng tin liªn l¹c lµ yÕu tè gióp c¸c bªn trao ®æi, liªn l¹c, ®µm ph¸n, giao dÞch mét c¸ch thuËn tiÖn h¬n. C¸c ngµnh x©y dùng, vËn t¶i, kho tµng... nã lµ vÊn ®Ò bæ sung nhng rÊt cÇn thiÕt. 2.3. Nh©n tè vÒ tÝnh thêi vô, chu kú, thêi tiÕt cña s¶n xuÊt kinh doanh. C¸c hµng ho¸, c¸c nguyªn liÖu, viÖc s¶n xuÊt kinh doanh ®«i khi bÞ ¶nh hëng vëi yÕu tè thêi vô, kÓ c¶ nhu cÇu cña kh¸ch hµng. V× vËy kÕt qu¶ kinh doanh cã hiÖu qu¶ hay kh«ng lµ do doanh nghiÖp cã b¾t ®îc tÝnh thêi vô vµ cã ph¬ng ¸n kinh doanh thÝch hîp hay kh«ng. VÝ dô nh hµng m©y tre ®an xuÊt khÈu th× yÕu tè nguyªn liÖu ph¶i cã thêi vô, thu xong l¹i ph¶i ph¬i kh« vµ nhu cÇu t¨ng lªn vµo mïa hÌ vµ c¸c níc cã khÝ hËu nhiÖt ®íi, khÝ hËu nãng. 2.4. Nh©n tè gi¸ c¶. HÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp tham gia kinh doanh ®Òu ph¶i chÊt nhËn gi¸ thÞ trêng. Gi¸ c¶ thÞ trêng biÕn ®éng kh«ng theo ý muèn cña c¸c doanh nghiÖp. Do ®ã gi¸ c¶ lµ nh©n tè quan träng ¶nh h ëng ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Gi¸ c¶ th«ng thêng ¶nh hëng bao gåm gi¸ mua vµ gi¸ b¸n. Gi¸ mua hµng ho¸ hoÆc s¶n xuÊt hµng ho¸ ®Ó xuÊt khÈu, gi¸ mua thÊp doanh nghiÖp dÔ t×m kiÕm thÞ trêng, dÔ tiªu thô hµng ho¸, cã lîi víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh, gi¶m chi chÝ ®Çu vµo. Gi¸ b¸n ¶nh hëng ®Õn trùc tiÕp cña doanh nghiÖp. Gi¸ b¸n lµ gi¸ cña thÞ trêng. Do vËy doanh nghiÖp kh«ng ®iÒu chØnh ®îc gi¸ b¸n, mµ ph¶i cã c¸c chiÕn lîc b¸n hµng hîp lý mµ th«i. 14
- 2.5. ChÝnh s¸ch tµi chÝnh tiÒn tÖ cña Nhµ níc. §©y lµ mét hÖ thèng c¸c nh©n tè ¶nh hëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh, hiÖu qu¶ kinh doanh. Sù hç trî cña Nhµ níc lµ rÊt lín ®«i khi nã k×m h·m hoÆc thóc ®Èy kÓ c¶ mét ngµnh. - ChÝnh s¸ch vÒ thuÕ: ThuÕ lµ mét nguån thu chñ yÕu cña Nhµ níc nhng nã l¹i lµ mét chi phÝ ®èi víi mét doanh nghiÖp. Do ®ã chÝnh s¸ch nµy cã t¸c dông trùc tiÕp ®Õn kÕt qu¶ lîi nhuËn cña C«ng ty. C¸c chÝnh s¸ch gi¶m thuÕ, t¨ng thuÕ, miÔn thuÕ lµ c¸c chÝnh s¸ch nh¹y c¶m ®èi víi c¸c doanh nghiÖp. - ChÝnh s¸ch vÒ l·i suÊt tÝn dông: Trong ho¹t ®éng kinh doanh doanh nghiÖp thiÕu vèn thêng ph¶i vay tiÒn t¹i c¸c ng©n hµng, vµ l·i suÊt ng©n hµng Nhµ níc cã thÓ can thiÖp trùc tiÕp. Nhµ níc cã thÓ khuyÕn khÝch hoÆc k×m h·m ®Çu t th«ng qua chÝnh s¸ch tÝn dông, l·i suÊt... C¸c chÝnh s¸ch nµy ¶nh hëng ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty. - ChÝnh s¸ch vÒ tû gi¸, bï gi¸, trî gi¸: Tû gi¸ ngo¹i tÖ ph¶n ¸nh mèi quan hÖ t¬ng quan vÒ søc mua. Khi cã biÕn ®éng m¹nh Nhµ níc cã thÓ th¶ næi hoÆc can thiÖp ®Ó æn ®Þnh tû gi¸ th«ng qua c¸c ng©n hµng b»ng c¸ch b¸n hoÆc mua ngo¹i tÖ. Nhµ níc còng cã thÓ bï gi¸, trî gi¸ cho c¸c mÆt hµng ®Ó duy tr× æn ®Þnh s¶n xuÊt kinh doanh, nh trî gi¸ mÆt hµng cµ phª hiÖn nay, thu mua lóa cho n«ng d©n ®ång b»ng s«ng Cöu Long. H×nh thøc trî gi¸ nµy ¶nh hëng rÊt lín ®Õn t×nh h×nh s¶n xuÊt còng nh t×nh h×nh xuÊt khÈu. 2.6. C¸c chÝnh s¸ch kh¸c cña Nhµ níc Trong ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu nã cßn liªn quan ®Õn c¸c chÝnh s¸ch thuéc vÒ ®êng lèi chÝnh trÞ nã ¶nh hëng ®Õn. Níc ta tõ khi më cöa víi c¸c níc bªn ngoµi t¹o ra hµng lo¹t c¬ häi cho c¸c nhµ ®Çu t, cho ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu. Trong quan hÖ quèc tÕ Nhµ níc cã thÓ ký hiÖp ®Þnh tr¸nh ®¸nh thuÕ hai lÇn... C¸c chÝnh s¸ch nµy cã ¶nh hëng rÊt lín ®Õn ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu, t¹o ra hµng lo¹t c¬ héi cho c¸c ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu . 15
- 2.7. Nh©n tè ph¸p luËt. BÊt cø mét ho¹t ®éng nµo mét c¸ nh©n, tËp thÓ, hay mét tæ chøc nµo ®Òu ph¶i ho¹t ®éng theo khu«n khæ ph¸p luËt. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu còng vËy còng ph¶i tu©n theo luËt ph¸p cña Nhµ níc, tu©n theo quy ®Þnh vµ luËt ph¸p quèc tÕ. C¸c quy ®Þnh luËt lÖ nµy l¹i cã thÓ thay ®æi theo thêi gian. Do vËy c¸c t¸c ®éng rÊt lín ®Õn ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu, ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu ph¶i tu©n thñ ®Çy ®ñ c¸c quy ®Þnh kh«ng ®îc ph¹m luËt, lu«n t×m hÓu luËt ph¸p, t¹o ra mét nguyªn t¾c lµm viÖc , ®¶m b¶o viÖc ho¹t ®éng theo luËt mét c¸ch tèt nhÊt, ®ã còng lµ c¸ch ph¸t huy hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. 3. HÖ thèng chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. Khi xem xÐt hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu cña mçi doanh nghiÖp cÇn ph¶i dùa vµo mét hÖ thèng chØ tiªu, c¸c doanh nghiÖp ph¶i coi c¸c tiªu chuÈn lµ môc tiªu phÊn ®Êu. C¸c tiªu chuÈn ®¹t ®îc ph¶i cã ý nghÜa. Chi phÝ s¶n xuÊt x· héi cho mét ®¬n vÞ kÕt qu¶ tõ ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu ph¶i nhá nhÊt, ph¶i cã ý nghÜa vÒ kinh tÕ, chÝnh trÞ vµ x· héi vµ ph¶i kÕt hîp hµi hoµ gi÷a lîi Ých cña doanh nghiÖp, lîi Ých x· héi, lîi Ých kinh tÕ quèc d©n. 16
- CH¦¥NG II giíi thiÖu c«ng ty vµ thùc tr¹ng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu cña c«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh I: Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn c«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh 1.LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty C«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh lµ mét doanh nghiÖp nhµ níc ®îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 4018/QD- TCCQ ngµy 12 th¸ng 9 n¨m 1984 cña Uû Ban Nh©n D©n Thµnh Phè Hµ Néi cÊp. QuyÕt ®Þnh ®æi tªn sè 3362-QD/UB ngµy 12-12-1992 cña Uû Ban Nh©n D©n Thµnh Phè Hµ Néi.GiÊy phÐp kinh doanh sè 109851 cña Uû Ban KÕ Ho¹ch Thµnh Phè Hµ Néi.GiÊy phÐp xuÊt nhËp khÈu sè 0100106063-1 cña tæng côc H¶i quan. C«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh lµ mét tr ong nh÷ng doanh nghiÖp hµng ®Çu cña ViÖt Nam trong lÜnh vùc s¶n xuÊt d©y c¸p ®iÖn cho ngµnh ®iÖn lùc vµ cho d©n dông,lµ doanh nghiÖp lín nhÊt trong lÜnh vùc ph«i liÖu cho c¸c nhµ s¶n xuÊt c¸p th«ng tin, d©y ®iÖn vµ c¸p ®iÖn trong níc.Víi d©y chuyÒn vµ thiÕt bÞ hiÖn ®¹i (®îc nhËp khÈu tõ CHLB §øc ,PhÇn Lan,NhËt B¶n,T©y Ba Nha,§µi Loan,Trung Quèc...) vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt tiªn tiÕn trªn thÕ giíi c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®· cã chç ®øng v÷ng ch¾c vµ ®îc tÝn nhiÖm trong thÞ trêng c¶ níc. C«ng ty ®· x©y dùng quan hÖ b¹n hµng g¾n bã vµ lµ nhµ cung cÊp chÝnh c¸c s¶n phÈm cña m×nh cho c¸c ®¬n vÞ nghµnh ®iÖn nh- :C«ng ty ®iÖn lùc 1,2,3 thuéc tæng c«ng ty §iÖn lùc Viªt Nam-EVN;c¸c Ban qu¶n lý dù ¸n ®iÖn thuéc c¸c c«ng ty ®iÖn lùc 1,2,3,c«ng ty ®iÖn lùc TP.HCN,c«ng ty ®iÖn lùc TP.HN,C«ng ty x©y l¾p ®iÖn 1,2,3,4;BQL dù ¸n líi ®iÖn miÒn Nam,BQL dù ¸n líi ®iÖn miÒn B¾c, miÒn Trung,CH§CN lµo,®iÖn lùc c¸c tØnh,c¸c c«ng ty t vÊn ,thiÕt kÕ,x©y l¾p ®iÖn trong vµ ngoµi quèc doanh trªn c¶ níc. 17
- Tr¶i qua h¬n 17 n¨m x©y dùng vµ ph¸t triÓn, c«ng ty lu«n chó träng ®Çu t chiÒu s©u,më réng s¶n xuÊt,n©ng cao chÊt lîng víi nh÷ng thiÕt bÞ hiÖn ®¹i,c«ng nghÖ tiªn tiÕn vµ hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng hiÖu qu¶.C¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®Òu ®îc cÊp giÊy chøng nhËn phï hùp tiªu chuÈn ViÖt Nam(TCVN 2103-1994,TCVN 5933-1995,TCVN 5934- 1995,TCVN5935-1995, TCVN 5064-1994)cña Tæng côc ®o lêng chÊt l- îng.Víi c«ng nghÖ vµ thiÕt bÞ s¶n xuÊt d©y vµ c¸p ®iÖn cña Ch©u ¢u (IEC/DIN), Mü(ASTM), NhËt(Jis). HÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng cña c«ng ty ®¹t tiªu chuÈn quèc tÕ ISO 9002 vµ ®· ®îc tæ chøc AFAQ ASCERT inertnational cña CH Ph¸p cÊp chøng chØ vµo th¸ng 6/2000. C«ng ty ®· ®¹t ®îc nhiÒu gi¶i thëng, hu©n huy ch¬ng b»ng khen cña ChÝnh Phñ,c¸c bé ban nghµnh trong c¶ níc.N¨m 1998, c«ng ty vinh dù ®îc nhµ Níc phong tÆng danh hiÖu”§¬n VÞ Anh Hïng”. 2 C¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty 2.1 Chøc n¨ng c¬ cÊu cña c«ng ty. -X©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch kinh doanh, s¶n xuÊt vµ kÕ ho¹ch kh¸c cã liªn quan (dµi h¹n, tõng n¨m), ®¸p øng yªu cÇu, nhiÖm vô cña c«ng ty. -Qu¶n lý, sö dông vµ t¹o nguån vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh dÞch vô cña c«ng ty cã hiÖu qu¶. §¶m b¶o ®Çu t, më réng s¶n xuÊt kinh doanh dÞch vô, lµm trßn nghÜa vô nép thuÕ cho Nhµ níc. -Tu©n thñ c¸c chÝnh s¸ch, chÕ ®é qu¶n lý tµi chÝnh, qu¶n lý xuÊt nhËp khÇu vµ c¸c quy ®Þnh vÒ giao dÞch ®èi ngo¹i. -Thùc hiÖn c¸c cam kÕt trong hîp ®ång mua b¸n ngo¹i th¬ng, hîp ®ång kinh tÕ, hîp ®ång liªn doanh hîp t¸c ®Çu t ®· ký kÕt. -Thùc hiÖn tèt chÝnh s¸ch c¸n bé, chÕ ®é qu¶n lý tµi s¶n, lao ®éng tiÒn l¬ng, sö dông ph©n c«ng lao ®éng hîp lý, ®µo t¹o, båi dìng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn cña c«ng ty ®Ó kh«ng ngõng n©ng cao tr×nh ®é v¨n ho¸, nghiÖp vô chuyªn m«n. -Lµm tèt c«ng t¸c b¶o hé an toµn lao ®éng, trËt tù x· héi, b¶o vÖ m«i trêng, b¶o vÖ tµi s¶n x· héi chñ nghÜa, b¶o vÖ an ninh quèc phßng. 18
- Víi nh÷ng chøc n¨ng vµ nhiÖm vô nãi trªn, th× tõ khi thµnh lËp tíi nay, c«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh ®· kh«ng ngõng phÊn ®Êu t¨ng trëng, hoµn thµnh vît møc kÕ ho¹ch nhµ níc giao cho. Bªn c¹nh ®ã, c«ng ty cßn t¨ng cêng më réng, tiÕp thÞ víi nhiÒu thÞ trêng trong vµ ngoµi níc, x¸c ®Þnh nhiÖm vô tríc m¾t vµ môc tiªu chiÕn lîc l©u dµi cña c¸c ®¬n vÞ trong c«ng ty. ChÝnh v× vËy trong nh÷ng n¨m qua, c«ng ty TNHH Th¬ng M¹i DÞch Vô §iÖn C¬ Phóc ThÞnh ®· ph¸t triÓn h¬n nhiÒu, v÷ng ch¾c vµ t¹o ®îc uy tÝn trªn thÞ trêng trong còng nh ngoµi níc 2.2 C¬ cÊu bé m¸y cua c«ng ty Nguån lc cho s¶n xuÊt cña c«ng ty: HÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng theo tiªu chuÈn ISO9002 ®· ®îc tæ chøc AFAQ ARCERT INTERNATIONNAL-Céng hoµ Ph¸p chøng nhËn vµ cÊp chøng chØ 6/2000 Sè ngêi TØ lÖ Tæng sè kü s,cö nh©n chuyªn m«n: 30 0,9 Tæng sè trung cÊp chuyªn m«n: 15 0,45 Tæng sè c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ: 256 98,65 Trong tæng sè c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ th×: +sè c«ng nh©n bËc 7/7: 02 + sè c«ng nh©n bËc 6/7: 67 + sè c«ng nh©n bËc 5/7: 61 + sè c«ng nh©n bËc 4/7: 72 + sè c«ng nh©n bËc 3/7: 05 + sè c«ng nh©n bËc 2/7: 49 Sè c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt c¸p trÇn: 80 Toµn bé sè c«ng nh©n ®Òu cã kü thuËt lµnh nghÒ vµ cã trªn 10 n¨m kinh nghiÖm.sè lîng kü s c¸n bé nh©n viªn,c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ ®îc ®µo t¹o t¹i níc ngoµi:40 ngêi(PhÇn Lan, ¸o, NhËt B¶n, T©y Ba Nha, §øc, Nga, §µi loan, Trung Quèc....) 19
- HiÖn nay, c«ng ty cã 4 phßng kinh doanh díi sù qu¶n trÞ trùc tiÕp cña gi¸m ®èc vµ 2 phã gi¸m ®èc , cô thÓ lµ: -phßng hµnh chÝnh tæng hîp -Phßng kÕ to¸n tµi vô -Phßng kinh doanh tæng hîp Ba phßng trªn díi sù qu¶n lý trùc tiÕp cña phã gi¸m ®èc HCQT, SXKD. -Phßng kü thuËt chÊt lîng:Díi sù qu¶n lý trùc tiÕp cña phã gi¸m ®èc kü thuËt. ChÝnh c¬ cÊu tæ chøc nµy cña c«ng ty ®· gióp cho c¬ cÊu kh«ng bÞ rêm rµ,mÆt kh¸c lµm cho c¸c thµnh viªn cã thÓ sö dông ®óng chuyªn m«n cña m×nh vµo c«ng viÖc. Díi ®©y lµ c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y cña c«ng ty: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số giải pháp Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với khách sạn quốc tế ASEAN ”
89 p | 887 | 379
-
Đề tài "Một số giải pháp marketing nhằm hoàn thiện và nâng cao mức độ thỏa mãn khách hàng của Công ty TM-DV Tràng Thi"
71 p | 636 | 351
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút FDI vào Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2003 - 2010"
99 p | 645 | 338
-
Đề tài “Một số giải pháp để áp dụng hoạt động Marketing – Mix tại Công ty Điện tử Công nghiệp – CDC"
51 p | 650 | 335
-
Đề tài: Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
29 p | 839 | 319
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị bán hàng ở Công ty Thực phẩm Hà Nội
108 p | 1085 | 258
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu của Công Ty Que Hàn Điện Việt -Đức "
91 p | 443 | 199
-
Đề tài: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý ngân sách xã trên địa thị trấn Yên Thế
42 p | 327 | 103
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
109 p | 256 | 89
-
Đề tài :”Một số giải pháp Marketing cho sản phẩm trà LEROS thâm nhập vào thị trường Việt Nam”
37 p | 263 | 81
-
Một số giải pháp ổn định thị trường vàng
88 p | 219 | 80
-
Đề tài: Một số giải pháp tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)
55 p | 193 | 52
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của trung tâm hội nghị tiệc cưới Unique
0 p | 273 | 45
-
Đề tài: Một số giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
9 p | 190 | 44
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 169 | 41
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm phát triển Công ty TNHH Xây dựng Cấp nước Bình an đến năm 2015
82 p | 137 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch 2 tại Ngân hàng phát triển Việt Nam
45 p | 130 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp cơ bản hướng đến quản lý tài nguyên đất đai vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay
7 p | 192 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn