intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học: Đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam trên cơ sở áp dụng hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel II và Basel III

Chia sẻ: Ngophuonganh Ngophuonganh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:150

158
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hướng tới xử lý những vấn đề sau: Hệ thống hóa các lý luận liên quan đến “Đảm bảo an toàn hệ thống NHTM”, hệ thống hóa và phân tích các nguyên tắc của Basel II và Basel III trong đảm bảo an toàn hệ thống NHTM, phân tích các kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đối với áp dụng các khuyến nghị của ủy ban Basel, từ đó rút ra các bài học đối với Việt Nam trong khả năng, điều kiện và lộ trình áp dụng các khuyến nghị của ủy ban Basel nhằm đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam trên cơ sở áp dụng hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel II và Basel III

  1. NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN NGÂN HÀNG ­­­­­­­­­­­­­­­­oOo­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI  VIỆT NAM TRÊN CƠ SỞ ÁP DỤNG HIỆP ƯỚC  TIÊU CHUẨN VỐN BASEL II VÀ BASEL III Người thực hiện:  Ths.NGUYỄN ĐỨC TRUNG (Chủ nhiệm) Ths.Hoàng Thị Kim Thanh Bùi Thanh Hương Phạm Mạnh Hùng Phan Anh
  2. HÀ NỘI, 2012 NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT  BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM HỌC VIỆN NGÂN HÀNG ­­­­­­­­­­­­­­­­oOo­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC  ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI  VIỆT NAM TRÊN CƠ SỞ ÁP DỤNG HIỆP ƯỚC  TIÊU CHUẨN VỐN BASEL II VÀ BASEL III Người thực hiện:  Ths.NGUYỄN ĐỨC TRUNG (Chủ nhiệm) Ths.Hoàng Thị Kim Thanh Bùi Thanh Hương Phạm Mạnh Hùng Phan Anh
  3. HÀ NỘI, 2012
  4. MỤC LỤC  DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT                                                                     .................................................................     i  DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH                                                                                   ...............................................................................       iv  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                             .........................................................................................................       vi Chương 1 LUẬN CỨ KHOA HỌC VỀ ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG NGÂN HÀNG  TRÊN CƠ SỞ ÁP DỤNG HIỆP ƯỚC TIÊU CHUẨN VỐN QUỐC TẾ BASEL    1   1.1. cơ sỞ luẬn vỀ đẢm bẢo an toàn hỆ thỐng ngân hàng thương mẠi                        ...................      1  1.1.1. Những vấn đề cơ bản về an toàn hệ thống ngân hàng thương mại                 .............      1  1.1.2. Nội dung đánh giá an toàn hệ thống ngân hàng                                                  ..............................................      3 1.2. LuẬn cỨ khoa hỌc cỦa viỆc áp dỤng HiỆp  ưỚc tiêu chuẨn vỐn Basel nhẰm   đẢm bẢo an toàn hỆ thỐng NHTM                                                                                ............................................................................       11  1.2.1. Lịch sử và mục tiêu của hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel                   ...............       11  1.2.2. Các nội dung cơ bản của hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel                 .............       13 1.2.3. Ý nghĩa của áp dụng các khuyến nghị của ủy ban Basel trong đảm bảo an toàn   hệ thống NHTM                                                                                                         .....................................................................................................       26  tóm tẮT CHƯƠNG 1                                                                                                 .............................................................................................       30 Chương 2 Kinh nghiỆm CÁC QUỐC GIA trên thẾ GIỚI   khi áp dỤng hIỆP ƯỚC TIÊU CHUẨN VỐN Basel ii VÀ iii                                   ...............................       32  2.1. Kinh nghiỆm cỦa MỸ khi áp dỤng khuyẾn nghỊ cỦa Ủy ban Basel [2], [3]            32 .......       2.1.1. Lộ trình áp dụng Basel II ở Mỹ                                                                        ....................................................................       32  2.1.2. Kinh nghiệm các NHTM của Mỹ chuẩn bị cho Basel II                                  ..............................       33  2.2. Kinh nghiỆm cỦa Hàn QuỐc khi áp dỤng khuyẾn nghỊ cỦa UỶ ban Basel [25] 34      2.2.1. Kế hoạch tuân thủ và thực hiện Basel II tại Hàn Quốc                                  ..............................       34 2.3. Kinh nghiỆm cỦa Trung QuỐc khi áp dỤng khuyẾn nghỊ cỦa  Ủy ban Basel [5]                                                                                                                                        36 .....................................................................................................................................      2.4. Bài hỌc kinh nghiỆm cho ViỆt Nam trong áp dỤng Basel                                      ..................................       39  2.4.1. Bài học về các điều kiện áp dụng Hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel                ............       39  2.4.2. Kinh nghiệm triển khai hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel                                  ..............................       40
  5.  TÓM TẮT CHƯƠNG 2                                                                                             .........................................................................................       42 Chương 3 THỰC TRẠNG ĐẢM BẢO AN TOÀN ĐỐI VỚI   HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM                                        ....................................       43  3.1. Tình hình an toàn hỆ thỐng ngân hàng thương mẠi ViỆt Nam                              ..........................       43  3.1.1. Tình hình đảm bảo an toàn vốn của các ngân hàng thương mại Việt Nam 43      3.1.2. Tình hình rủi ro tín dụng tại các ngân hàng                                                      ..................................................       47  3.1.3. Rủi ro thanh khoản và khả năng quản trị rủi ro của các NHTM                     ................       50  3.1.4. Rủi ro lãi suất và khả năng quản trị rủi ro của các NHTM                             .........................       53  3.1.5. Rủi ro hoạt động và khả năng quản lý rủi ro của các NHTM                         .....................       55 3.1.6. Thực trạng giám sát an toàn hệ  thống NHTM của các cơ quan giám sát ngân    hàng                                                                                                                             .........................................................................................................................       57 3.2. MỘt sỐ  đánh giá thỰc trẠng an toàn ngân hàng tẠi ViỆt Nam quy chiẾu theo    khuyẾn nghỊ cỦa Ủy ban Basel                                                                                       ...................................................................................       62  3.2.1. Vấn đề an toàn vốn so với khuyến nghị của Ủy ban Basel                             ........................       62  3.2.2. Vấn đề quản trị rủi ro tín dụng so với khuyến nghị của Ủy ban Basel           63 ......       3.2.3. Vấn đề quản trị rủi ro thanh khoản so với khuyến nghị của ủy ban Basel   65   3.2.4. Vấn đề quản trị rủi ro thị trường so với khuyến nghị của Ủy ban Basel   . .  .  65      3.2.5. Vấn đề quản trị rủi ro hoạt động so với khuyến nghị của Ủy ban Basel    .  66 .      3.2.6. Vấn đề thực hiện giám sát ngân hàng so với khuyến nghị của ủy ban Basel 66      3.2.7. Vấn đề minh bạch thông tin so với khuyến nghị của ủy ban Basel                ............       72 3.3. MỘt sỐ  nguyên nhân cỦa tình trẠng rỦi ro cũng như  mỨc đỘ  tuân thỦ  thẤp    các khuyẾn nghỊ cỦa Ủy ban Basel trong hỆ thỐng NHTM ViỆt Nam                         .....................       72  3.3.1. Một số nguyên nhân từ môi trường kinh doanh                                               ...........................................       72 3.3.2. Một số nguyên nhân từ phía cơ quan quản lý Nhà nước trong đảm bảo an toàn    ngân hàng                                                                                                                    ................................................................................................................       73  3.3.3. Hạn chế về nguồn nhân lực chất lượng cao                                                   ...............................................       77  2.3.4. Hạn chế về hệ thống công nghệ thông tin                                                      ..................................................       79  3.3.5. Hạn chế về mô hình quản lý rủi ro tín dụng                                                   ...............................................       79  3.3.6. Hạn chế về năng lực tài chính                                                                         .....................................................................       80  TÓM TẮT CHƯƠNG 3                                                                                             .........................................................................................       80
  6. Chương 4 GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI   VIỆT NAM THEO TIÊU CHUẨN VỐN QUỐC TẾ BASEL                                    ...............................       81  4.1. ĐỊnh hưỚng và lỘ trình áp dỤng tiêu chuẨn vỐn Basel II và Basel III                 .............       81 4.1.1. Định hướng đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng và áp dụng tiêu chuẩn vốn    Basel II và Basel III                                                                                                     .................................................................................................       81  4.1.2. Lộ trình dự kiến áp dụng Basel II và Basel III tại Việt Nam                          .....................       82  4.2. Các giẢi pháp đẢm bẢo an toàn cho các NHTM ViỆt Nam                                    ................................       84  4.2.1. Giải pháp tăng trưởng vốn tự có bền vững cho các NHTM Việt Nam            84 .......       4.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao khả năng quản trị rủi ro của NHTM                      ..................       84  4.2.3. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao                                      ..................................       98 4.2.4. Cải thiện hệ thống công nghệ  thông tin tạo cơ  sở  áp dụng Basel II và Basel   III                                                                                                                               ...........................................................................................................................       101 4.3. GiẢi pháp đỐi vỚi các cơ quan quẢn lý vĩ mô trong áp dỤng khuyẾn nghỊ cỦa   Ủy ban Basel nhẰm đẢm bẢo an toàn hỆ thỐng ngân hàng thương mẠi                    ................       102  4.3.1. Giải pháp hoàn thiện hành lang pháp lý                                                         .....................................................       102  4.3.2. Giải pháp về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại                             .........................       104  4.3.3. Giải pháp áp dụng Basel II & III đối với quản lý an toàn vốn tại NHTM   107   4.3.4. Phòng ngừa rủi ro hệ thống cho các NHTM Việt Nam                                 .............................       108  4.3.5. Giải pháp đảm bảo tính minh bạch thông tin                                                 .............................................       111  4.4. Các kiẾn nghỊ nhẰm đẢm bẢo an toàn cho hỆ thỐng ngân hàng ViỆt Nam         111 ....      4.4.1. Kiến nghị về đảm bảo môi trường vĩ mô ổn định cho việc áp dụng Basel II và   Basel III tại Việt Nam                                                                                              ..........................................................................................       111 4.4.2. Kiến nghị với Chính phủ nhằm tạo điều kiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng   theo định hướng áp dụng Basel II & III                                                                    ................................................................       113 4.4.3. Kiến nghị xây dựng cơ quan giám sát tài chính hợp nhất thực hiện chức năng   giám sát toàn diện hệ thống ngân hàng                                                                    ................................................................       114  TÓM TẮT CHƯƠNG 4                                                                                           .......................................................................................       120  KẾT LUẬN                                                                                                               ...........................................................................................................       121   TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                        ....................................................................................       122   PHỤ LỤC 1: KẾt quẢ kiỂm đỊnh các khuyẾt tẬt cỦA mô hình                             .........................       125
  7. PHỤ LỤC 2: MẪU BIÊN BẢN PHỎNG VẤN SÂU  VỀ THỰC TRẠNG AN TOÀN HOẠT ĐỘNG CÁC NHTM VIỆT NAM              ..........       126  PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ BÁO CÁO KHẢO SÁT TỔNG HỢP                               ...........................       129
  8. i DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt Tên đầy đủ bằng tiếng Việt AI Tổ chức chịu sự giám sát AMA Phương pháp nâng cao ACB Ngân hàng TMCP Á Châu Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn  Agribank Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn  ARG Việt Nam ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á BGĐ Ban Giám đốc BHTG Bảo hiểm tiền gửi BIA Phương pháp chỉ số cơ bản BIS Ngân hàng Thanh toán Quốc tế BIDV Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam CAR Tỷ lệ vốn tối thiểu CBRC Ủy ban Quản lý ngân hàng Trung Quốc CCR Hệ số vốn cơ bản CQGSTCQG Cơ quan giám sát tài chính quốc gia CTG Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam DN Doanh nghiệp DNNN Doanh nghiệp nhà nước ECAI Cơ quan đánh giá tín dụng độc lập EIB NHTMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam FED Cục dự trữ liên bang Mỹ FDICIA Bảo hiểm tiền gửi Mỹ FIRM Phương pháp xếp hạng nội bộ tiên tiến FSC Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc FSS Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng  GDP Tổng sản phẩm quốc nội
  9. ii Chữ cái viết tắt Tên đầy đủ bằng tiếng Việt GSTCQGVN Giám sát tài chính quốc gia Việt Nam HĐQT Hội đồng quản trị HKMA Cơ quan tiền tệ Hồng Kông HBB NHTM Cổ phần Nhà Hà Nội I Đầu tư IMF Quỹ Tiền tệ Quốc tế IRB Phương pháp đánh giá nội bộ cơ bản IASB Hội đồng Tiêu chuẩn Kế toán Quốc tế  LGD Tỷ trọng tổn thất MAS Cơ quan tiền tệ Singapore Ngân hàng phát triển Nhà Đồng bằng Sông Cửu  MHB Long NCUA Cục quản lý liên hiệp tín dụng Mỹ NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTMNN Ngân hàng thương mại Nhà nước NHTW Ngân hàng Trung ương NVB NHTM Cổ phần Nam Việt PD Xác suất vỡ nợ QIS Nghiên cứu ảnh hưởng định tính RRHĐ Rủi ro hoạt động RRTD Rủi ro tín dụng RWA Tài sản có rủi ro RWCR Hệ số vốn trên tài sản có rủi ro S Tiết kiệm SFC Ủy ban về Chứng khoán & hợp đồng tương lai SIFI Tập đoàn tài chính SME Các công ty vừa và nhỏ SSA Phương pháp chuẩn hóa giản đơn
  10. iii Chữ cái viết tắt Tên đầy đủ bằng tiếng Việt STB NHTM Cổ phần Sài gòn thương tín SCB NHTM Cổ phần Sài Gòn Công thương SHB NHTM Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội TBTF Quá lớn không thể đổ vỡ NHTM Tổ chức tín dụng TICTF Quá gắn kết không thể đổ vỡ TSA Phương pháp chuẩn hóa TSN ­ TSC Tài sản nợ ­ Tài sản có TTCK Thị trường chứng khoán TTS Tổng tài sản UBGSTCQG Ủy ban giám sát tài chính quốc gia UBGSTCNN Ủy ban giám sát tài chính Nhà nước Ủy ban ALCO Ủy ban quản lý tài sản nợ ­ có Vietinbank Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam VCB Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam WB Ngân hàng Thế giới
  11. iv DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH TT Tên bảng và hình Trang 1. Bảng 1.1: Chi ngân sách để tái cấp vốn cho NHTM sau khủng hoảng......... 3 2. Hình 1.1: Ba mươi năm hiệp ước vốn ngân hàng.......................................... 17 3. Hình 1.2: Cơ cấu của hiệp ước Basel II......................................................... 19 4. Bảng 1.2: Hệ số β trong phương pháp chuẩn với rủi ro hoạt động.............. 26 5. Hình 1.3: Basel III cải cách các quy định vốn ngân hàng............................... 25 6. Bảng 1.3: Cơ cấu đặc trưng bền vững ­ cẩn trọng vi mô............................. 27 7. Bảng   3.1:   Vốn   tự   có   và   hệ   số   CAR   của   các   NHTM   NN   thời   điểm   31/12/2005....................................................................................................... 56 8. Bảng 3.2: Bảng tổng hợp vốn tự có của hệ thống NHTM đến 31/12/2005. 57 9. Bảng 3.3: Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của một số NHTM............................ 57 10. Bảng 3.4: Tỷ lệ an toàn vốn của toàn ngành Ngân hàng năm 2010­2011 58 11. Bảng 3.5: Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của một số NHTM năm 2010........... 58 12. Hình 3.1: Vốn điều lệ của các NHTM đến 30/6/2011................................... 59 13. Bảng 3.6: Tình hình nợ  xấu của hệ  thống ngân hàng Việt Nam qua các  năm.................................................................................................................. 59 14. Bảng 3.7: Tỷ  lệ  tăng/giảm chất lượng cho vay của 8 NHTM đang niêm  yết quý I.2011 so với cuối năm 2010.............................................................. 60 15. Hình 3.2: Tỷ trọng tiền gửi và cho vay các TCTD khác................................. 65 16. Hình 3.3: Tỷ trọng tiền gửi và vay từ các TCTD khác................................... 65 17. Hình 3.4: Tỷ lệ dư nợ cho vay trên tiền gửi khách hàng tính đến tháng  9/2011.............................................................................................................. 66 18. Bảng 3.8: Huy động vốn của ngân hàng Việt Nam theo kỳ hạn................... 66 19. Bảng 3.9: Thống kê sai sót trong nghiệp vụ luân chuyển chứng từ hạch  toán kế toán các NHTM năm 2007­2008......................................................... 72 20. Bảng 3.10: Thống kê các dấu hiệu rủi ro liên quan đến hệ  thống công  nghệ thông tin các NHTM từ năm 2007­2009................................................. 73 21. Bảng 3.11: Mức đủ  vốn, chất lượng tài sản của các công ty cho thuê tài  chính 75 22. Hình 3.5: Tốc độ tăng trưởng GDP và lạm phát giai đoạn 2002­2011.......... 75 23. Hình 3.6: Mô hình khủng hoảng bắt nguồn từ sự mất cân đối tiết kiệm và  đầu tư.............................................................................................................. 76 24. Hình 3.7: Chênh lệch giữa tiết kiệm và đầu tư trong giai đoạn 2001­2010. . 77
  12. v TT Tên bảng và hình Trang 25. Hình 3.8:   Tăng trưởng GDP, tín dụng và tỷ  lệ  Tín dụng/GDP của Việt   Nam.................................................................................................................. 77 26. Hình 3.9: Tỷ lệ Tín dụng/GDP của một số quốc gia giai đoạn 2001­2010..  77 27. Hình 3.10: Các chỉ  tiêu tài chính của nhóm NHTMCP giai đoạn 2008 ­  9/2011.............................................................................................................. 80 28. Hình 3.11: Các chỉ  tiêu tài chính hệ  thống ngân hàng Việt Nam giai đoạn  2008 ­ 9/2011................................................................................................... 80 29. Hình 3.12: Các chỉ  tiêu tài chính của nhóm NHTMNN giai đoạn 2008 ­   9/2011.............................................................................................................. 80 30. Bảng 3.12: Mức độ thực hiện liên quan đến quản trị RRTD so với Basel II 82 31. Bảng 3.13: Mức độ  thực hiện khuyến nghị  của  ủy ban Basel về quản trị  rủi ro lãi suất................................................................................................... 84 32. Bảng 3.14: Mức độ  thực hiện khuyến nghị  của  ủy ban Basel về quản trị  RRHĐ.............................................................................................................. 85 33. Bảng 3.15: Hệ  thống việc tuân thủ  25 nguyên tắc giám sát ngân hàng tại  Việt Nam ........................................................................................................ 85 34. Bảng 3.16: Mức độ  thực hiện 5 nguyên tắc giám sát trong trụ  cột II của   Basel II............................................................................................................. 92 35. Bảng 3.17: Mô hình quản lý rủi ro tín dụng của các NHTM Việt Nam........ 103 36. Bảng 4.1: Lộ trình gợi ý áp dụng hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel II 107 37. Bảng 4.2: Hệ số β trong phương pháp chuẩn đối với rủi ro hoạt động....... 125 38. Bảng 4.3: Các chỉ số tài chính cho từng nhóm nghiệp vụ.............................. 126 39. Bảng 4.4: Hệ số rủi ro liên quan cho từng nhóm nghiệp vụ......................... 126 40. Bảng 4.5: Dự kiến quy mô ngân hàng trước và sau tái cơ cấu...................... 139 41. Bảng 4.6: Lộ trình xây dựng mô hình giám sát NH giai đoạn 2012­ 2015..... 149 42. Hình 4.1: Quan hê gi ̣ ưa cac muc tiêu giam sat tai chinh ̃ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ .................................. 151 43. Bảng 4.7: Lộ trình hoàn thiện mô hình giám sát tài chính 2016­2020............ 151
  13. vi LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xuất phát từ nhu cầu đảm bảo tính thống nhất trong đánh giá hoạt động các   NHTM trên thế  giới đồng thời hỗ  trợ  các quốc gia xây dựng những phương pháp  quản lý hiệu quả  đối với hệ  thống ngân hàng, ủy ban Basel đã chính thức công bố  Hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel II vào tháng 6/2006. Đến tháng 7/2009, ủy ban Basel   tiếp tục ban hành Hiệp ước tiêu chuẩn vốn Basel III nhằm hoàn thiện hơn nữa các  khuyến nghị về bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng. Cho đến nay, nhiều quốc gia   trên thế giới đã và đang xây dựng lộ  trình cũng như  các giải pháp để  áp dụng hiệu  quả Basel II và Basel III nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống ngân  hàng.  Đối với Việt Nam, xuất phát từ  nhu cầu đảm bảo an toàn trong hoạt động  cũng như hướng tới tuân thủ thông lệ quốc tế, hệ thống NHTM đứng trước ba yêu  cầu: (i) Các NHTM cần thực hiện hiệu quả các nguyên tắc quản trị rủi ro; (ii) Đổi  mới hoạt động giám sát hệ thống ngân hàng nhằm thực hiện đúng vai trò bảo đảm   sự  an toàn của hệ thống; (iii) Đảm bảo minh bạch thông tin theo chuẩn mực quốc   tế  nhằm nâng cao hiệu quả  giám sát an toàn hệ  thống ngân hàng. Điều kiện tiên   quyết để thực hiện ba yêu cầu trên chính là áp dụng thành công Basel II và Basel III   tại Việt Nam. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các lý luận về an toàn hệ  thống ngân  hàng, các luận cứ khoa học về áp dụng tiêu chuẩn vốn Basel II và III, đánh giá thực  trạng cũng như tìm ra các giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng trên cơ sở  áp dụng các khuyến nghị  của  ủy ban Basel đã và đang tiếp tục được đặt ra. Xuất   phát từ yêu cầu trên, đề tài: “Đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thương mại   Việt Nam trên cơ sở áp dụng hiệp ước  tiêu chuẩn vốn Basel II và Basel III” đã  được tác giả lựa chọn triển khai nghiên cứu. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài 2.1. Đối với tình nghiên cứu nước ngoài Đến nay, trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến việc   áp dụng và triển khai hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel II & III tại nhiều quốc   gia cũng như các nghiên cứu phân tích về Basel II và Basel III. Các nghiên cứu liên  quan đến đảm bảo an toàn hệ  thống ngân hàng cũng được nhiều tác giả  nổi tiếng  thực hiện. Nổi bật nhất là các nghiên cứu sau đây: ­ Các   khái   niệm   về   an   toàn   ngân   hàng  [xem  “Bank   Soundness   and  
  14. vii macroeconomy policy”  của  Carl J.  Lindgren  và các công sự  (1996); và  “Financial   Soundness Indicators” của Sluijs (2006)] ­ Các khái niệm về  rủi ro hệ  thống và an toàn hệ  thống ngân hàng [xem  “Managing Systemic Risk” của Charles Taylor (2009), “Defining Systemic Risk” của   Darryll Hendricks (2009) và  “Systemic risk and the macroeconomy”  của Lucchetta  (2010)] ­ Các nghiên cứu về kinh nghiệm triển khai Basel II tại Mỹ, Hàn Quốc, Trung   Quốc và các nước Đông Nam Á [xem“Proposals for the Implementation of the New   Basel   Capital   Adequacy   Standards   in   Hong   Kong”  của   Deane   (2004);  “Understanding the framework – Adopting the Basel II Accord in Asia Pacific” c ủa   Deloitte Touche Tomashu (2005);  “Basel II Developments in the US”  của  Schmidt  (2005),  “Basel II and financial stability – Sigapore Experience”  của Chia Der Juin  (2006); “Basel II và quản lý rủi ro tại Hàn Quốc” của  Heinz W.Marpmann (2006)] Các nghiên cứu trên nhìn chung đã cung cấp hệ  thống cơ  sở  lý luận khá  chuẩn mực về an toàn hệ thống NHTM nói chung và kinh nghiệm của các quốc gia  trong áp dụng tiêu chuẩn vốn quốc tế  Basel II & III nhằm  đảm bảo an toàn hệ  thống ngân hàng. Đây là cơ  sở  quan trọng, tạo điều kiện tiền đề  để  Việt Nam áp  dụng nhằm góp phần đảm bảo an toàn hệ thống NHTM. 2.2. Đối với tình hình nghiên cứu trong nước Tại Việt Nam, chưa có công trình khoa học nào đề  cập một cách hệ  thống   các nội dung liên quan đến Basel I, Basel II và Basel III cũng như  giải pháp toàn   diện để áp dụng hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế vào Việt Nam nhằm đảm bảo an   toàn hệ  thống NHTM. Tuy nhiên, cũng có một số  tài liệu tham khảo và công trình   nghiên cứu đã truyền tải những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến nội dung  áp dụng các khuyến nghị của  ủy ban Basel vào Việt Nam. Mặc dù vậy, các nghiên  cứu trên thường phân tán, xét trên một hoặc một số khía cạnh riêng lẻ của hệ thống  các khuyến nghị của ủy ban Basel. Cụ thể như sau:   ­ Đã xuất hiện một số bản dịch về Basel II tại Việt Nam, cụ thể là bản dịch  “Basel II, Sự thống nhất quốc tế về đo lường và các tiêu chuẩn vốn” , do tác giả Khúc  Quang Huy biên dịch năm 2008 thông qua NXB Văn hóa ­ Thông tin. Tuy nhiên bản  dịch này chưa thể  hiện rõ nét và làm người đọc dễ  hiểu vì xuất hiện quá nhiều lỗi   thuật ngữ. ­ Trong năm 2006 và đầu năm 2007, NHNN đã tổ chức nhiều Hội thảo nghiên  cứu Basel II. Tuy nhiên, các Hội thảo vẫn chưa đề cập toàn diện các nội dung của  
  15. viii Basel II, đặc biệt là nội dung “Tăng cường khả  năng kiểm soát của Thị trường” ­  cột trụ thứ 3 của Basel II.  ­ Năm 2006, TS Tô Ánh Dương và nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề  tài   nghiên cứu khoa học Ngành Ngân hàng “Những giải pháp để NHTM Việt Nam tiếp   cận và áp dụng hệ  thống chuẩn mực đánh giá an toàn ngân hàng theo thỏa  ước   Basel II”. Đề tài này đã cho một bức tranh khá toàn diện về Basel II cũng như thực  trạng tình hình áp dụng Basel của Việt Nam tính đến hết năm 2005. ­ Năm 2009, chuyên gia Peter Hayward thuộc  Dự  án TA 7087 VIE của ADB:   “Hỗ trợ Phát triển Thị trường vốn và Nâng cao Năng lực cho khu vực tài chính: Cơ   cấu thanh tra giám sát” cũng tiến hành phân tích thực trạng hoạt động giám sát ngân  hàng trong mối quan hệ đảm bảo an toàn hệ  thống NHTM. Tuy nhiên, nghiên cứu  này thiên về đánh giá nhằm xây dựng mô hình giám sát tài chính cho Việt Nam. ­ Năm 2011, TS. Tô Ngọc Hưng đã triển khai đề  tài trọng điểm cấp Nhà   nước, “Hệ  thống giám sát tài chính Quốc gia”, Mã số KX.01.19/06­10. Đề  tài này  đã đánh giá toàn diện hệ thống ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn 2005­2009 cũng  như  đưa ra một số  gợi ý trong việc áp dụng các kinh nghiệm quốc tế  nhằm đảm   bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, đề tài này chưa nhấn mạnh đến việc áp  dụng Basel II như một giải pháp góp phần đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. ­ Năm 2010, TS. Hạ  Thị  Thiều Dao cũng thực hiện nghiên cứu “25 nguyên  tắc giám sát ngân hàng theo Basel II và việc tuân thủ của Việt Nam”, [Xem Kỷ yếu  hội thảo khoa học Hiệu lực của Hệ  thống giám sát tài chính Việt Nam , NXB Tài  chính]. Nghiên cứu này dừng lại  ở  việc so sánh giữa thực tế  Việt Nam thực hiện   với các yêu cầu của ủy ban Basel. ­ Năm 2010, NHNN cũng tổ chức một Hội thảo liên quan đến áp dụng Basel  II tại Việt Nam trong đó nhấn mạnh lộ  trình và các điều kiện áp dụng Basel II tại  Việt  Nam. Tuy nhiên, hội thảo này chưa đề cập đến điều kiện phải tái cấu trúc hệ  thống ngân hàng và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô như một cấu phần bắt buộc để  áp dụng Basel II. Hơn thế, hội thảo cũng chưa chỉ ra vấn đề  trọng tâm trong quản   lý rủi ro ngân hàng theo tinh thần Basel III là quản lý rủi ro hệ thống và cẩn trọng vĩ   mô. ­ Năm 2011, cũng có một số  nghiên cứu bằng tiếng Việt về Basel III chỉ ra   một số điểm thay đổi của Basel III so với Basel II nhưng chưa đề cập ở mức độ chi  tiết. Vì vậy, đề  tài “Đảm bảo an toàn hệ  thống ngân hàng thương mại Việt   Nam trên cơ  sở  áp dụng hiệp  ước  tiêu chuẩn vốn Basel II và Basel III”  được 
  16. ix phát triển nhằm bổ sung những phần nghiên cứu còn thiếu là rất cần thiết. 3. Mục tiêu nghiên cứu  Thực hiện các nghiên cứu, Đề tài hướng tới xử lý những vấn đề sau: 3.1. Về khía cạnh lý luận ­ Hệ thống hóa các lý luận liên quan đến “Đảm bảo an toàn hệ thống NHTM”. ­ Hệ thống hóa và phân tích các nguyên tắc của Basel II và Basel III trong đảm   bảo an toàn hệ thống NHTM. ­ Phân tích các kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đối với áp dụng các  khuyến nghị của ủy ban Basel, từ đó rút ra các bài học đối với Việt Nam trong khả  năng, điều kiện và lộ  trình áp dụng các khuyến nghị  của  ủy ban Basel nhằm đảm   bảo an toàn hệ thống ngân hàng. 3.2. Về khía cạnh thực tiễn ­ Đánh giá toàn diện thực trạng đảm bảo an toàn của hệ  thống NHTM Việt   Nam trên cơ sở so sánh với các khuyến nghị của ủy ban Basel. ­ Xây dựng lộ trình phù hợp cho Việt Nam trong áp dụng Basel II và Basel III.  ­ Xây dựng giải pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng Việt Nam trên  cơ sở áp dụng toàn diện 3 trụ cột của Basel II và các khuyến nghị mới của Basel III. 4. Phạm vi nghiên cứu Thời gian nghiên cứu được áp dụng trong vòng 6 năm từ  năm 2005 đến 9  tháng đầu năm 2011. Công trình sẽ đánh giá hoạt động quản lý rủi ro và tính minh   bạch trong thông tin của các NHTM Việt Nam. Bên cạnh đó, công trình tập trung   đánh giá hoạt động giám sát của NHNN trên cơ  sở  đối chiếu với các khuyến nghị  của ủy ban Basel. Đồng thời, công trình cũng sẽ đánh giá kế hoạch thực hiện, đề án  thực hiện, phạm vi và phương pháp áp dụng hiệp  ước tiêu chuẩn vốn Basel của   Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc để làm cơ sở bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Do  Basel III chưa chính thức áp dụng tại các quốc gia nên đề tài sẽ không đề  cập đến  các kinh nghiệm áp dụng Basel III. Bên cạnh đó, đối với rủi ro thị trường, đề tài tập   trung vào các nghiên cứu về RRLS bởi đây là một trong những nội dung được nhấn   mạnh trong quản trị rủi ro theo khuyến nghị của ủy ban Basel. 5. Phương pháp nghiên cứu Ngoài phương pháp triết học biện chứng và duy vật lịch sử thường được sử  dụng trong nghiên cứu khoa  học  nói chung,  đề  tài đặc biệt chú ý  sử  dụng các  phương pháp khảo sát, thống kê, so sánh, phân tích ­ tổng hợp, diễn dịch, quy nạp   để xử lý số liệu. Bên cạnh đó, đề tài cũng sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, đồ thị  và  
  17. x mô hình kinh tế lượng để làm tăng thêm tính trực quan và sự thuyết phục của luận  án. Trên cơ  sở các phương pháp trên, đề  tài sẽ  sử  dụng hai nguồn dữ  liệu.  Nguồn  dữ  liệu thứ  cấp từ  tài liệu của  ủy ban Basel liên quan đến quá trình hình thành và   xây dựng Basel II và III, các báo cáo thực hiện Basel II của Mỹ, Hàn Quốc và Trung  Quốc, các văn bản chế độ của ngành Ngân hàng, các công trình nghiên cứu khoa học  có liên quan. Nguồn dữ  liệu sơ  cấp được thu thập qua phỏng vấn các chuyên gia   trong lĩnh vực ngân hàng qua một bảng hỏi được thiết kế với 30 câu hỏi. 6. Những đóng góp mới của đề tài  Về  mặt lý luận, đề tài đã tiếp cận, luận giải một cách hệ  thống các vấn đề  liên quan đến đảm bảo an toàn ngân hàng trên góc độ vĩ mô và vi mô. Đồng thời, đề  tài cũng phân tích rõ nét những nhược điểm của hiệp  ước tiêu chuẩn vốn Basel II   cũng như sự phát triển từ Basel II lên Basel III. Về  mặt nghiên cứu thực tiễn, đề  tài đã phân tích và phản ánh một cách sâu  sắc thực trạng đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong điều kiện   áp dụng một phần hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel. Đặc biệt, đề tài đã chỉ rõ   vấn đề  rủi ro hệ  thống của các NHTM Việt Nam. Theo đó, đề  tài đã chỉ  ra mối  quan hệ  giữa các mất cân đối kinh tế  vĩ mô của Việt Nam với sự  tăng trưởng tín   dụng trong điều kiện thiếu chiến lược kiểm soát rủi ro của các NHTM. Về  mặt ứng dụng thực tiễn, đề tài là công trình đầu tiên xây dựng hệ thống  các điều kiện và lộ  trình cho việc áp dụng các khuyến nghị  của  ủy ban Basel tại   Việt Nam trên hai giác độ vĩ mô và vi mô. Đồng thời, đề tài cũng xây dựng hệ thống   giải pháp trên các điều kiện và lộ trình trên.  7. Kết cấu của đề tài Đề  tài bao gồm 156 trang, 43 bảng và hình vẽ  cùng 3 phụ  lục. Ngoài phần   mở  đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, đề  tài được kết cấu thành 4   chương: ­ Chương 1: Luận cứ khoa học về đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng trên  cơ sở áp dụng hiệp ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel ­ Chương 2: Kinh nghiệm các quốc gia trong áp dụng Basel II & Basel III ­ Chương 3: Thực trạng đảm bảo an toàn đối với hệ thống NHTM Việt Nam ­ Chương 4: Giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống NHTM Việt Nam theo hiệp   ước tiêu chuẩn vốn quốc tế Basel
  18. 1 Chương 1 LUẬN CỨ KHOA HỌC VỀ ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG NGÂN HÀNG TRÊN CƠ SỞ ÁP DỤNG HIỆP ƯỚC TIÊU CHUẨN VỐN QUỐC TẾ BASEL  1.1. CƠ SỞ LUẬN VỀ ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI  1.1.1. Những vấn đề cơ bản về an toàn hệ thống ngân hàng thương mại 1.1.1.1. Quan điểm về an toàn hệ thống ngân hàng thương mại Cho đến nay, trên thế giới đã có khá nhiều nghiên cứu về đảm bảo an toàn trong hoạt động   ngân hàng. Trong đó, các nghiên cứu của Lindgren (1996) và Van Sluijs (2006) đã đưa ra quan niệm   khá toàn diện về ngân hàng an toàn. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế  (IMF) đã đưa ra quan điểm không những rộng rãi hơn về sự an toàn của hệ thống NHTM mà còn cả  hệ thống tài chính bao gồm những yếu tố quốc tế.  Tại Việt Nam, quan niệm về an toàn ngân hàng   và hệ thống ngân hàng an toàn cũng đã được đề cập bởi nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, tính hệ thống  và chuyên sâu của các nghiên cứu chưa cao. Các nghiên cứu thường đề  cập đến khái niệm bền   vững NHTM nhưng dường như chỉ tập trung vào vấn đề tài chính, vấn đề thanh khoản của NHTM   và đối với từng ngân hàng hơn là một hệ thống ngân hàng. Trên thực tế, chưa có nhiều nghiên cứu   chuyên sâu về sự bền vững của các NHTM với sự tương tác qua lại giữa chúng với nhau cũng như  giữa chúng với môi trường kinh tế. Theo quan điểm của tác giả, an toàn ngân hàng cần được xem   xét trên giác độ vi mô và vĩ mô. Cụ thể như sau:   1.1.1.1.1. Quan điểm an toàn với một NHTM ­ xét trên góc độ vi mô An toàn ngân hàng đứng trên giác độ  vi mô có thể  hiểu là việc hạn chế  những rủi ro mang   tính đặc thù của từng ngân hàng từ đó hướng tới đảm bảo sự an toàn cho từng ngân hàng riêng lẻ.   Theo Lindgren (1996), ngân hàng an toàn hay ngân hàng bền vững là một khái niệm thường được  dùng để chỉ khả năng tài chính của ngân hàng ở một chừng mực mà có thể tồn tại, chịu đựng, chống  đỡ  trước các tác động bất lợi của môi trường bên ngoài (các cú sốc) [6]. Như  vậy, một ngân hàng   hoạt động an toàn hay một ngân hàng có tình trạng bền vững là ngân hàng có thể  đảm bảo được   khả  năng thanh toán những khoản nợ của nó tại những thời điểm xác định. Bên cạnh đó, cũng có  thể  hiểu rằng, ngân hàng an toàn cần có còn đủ  mức vốn để  trụ  vững trong điều kiện xấu nhất.   Theo cách tiếp cận vi mô trên, xét theo phương diện hệ thống, hệ thống ngân hàng an toàn là một  hệ thống bao gồm hầu hết những ngân hàng trong đó đảm bảo khả năng thanh toán và luôn có khả  năng duy trì được tình trạng như vậy [6]. 1.1.1.1.2. Quan điểm an toàn ngân hàng ­ xét trên góc độ vĩ mô Đánh giá mức độ an toàn của ngân hàng theo góc độ vi mô sẽ hướng tới đảm bảo sự  an toàn  cho một ngân hàng đơn lẻ, nghĩa là chỉ tập trung vào kiểm soát rủi ro của từng ngân hàng. Điều này   chỉ làm giảm chứ không loại bỏ được nguy cơ đổ vỡ của toàn hệ thống ngân hàng. Kể từ cuộc khủng  hoảng tài chính toàn cầu 2007­ 2009, kiểu đánh giá này đã không đủ  để  phòng tránh rủi ro toàn hệ  thống. Vì vậy, quan điểm về đảm bảo an toàn trên giác độ vĩ mô đã có nhiều tác giả trên thế giới tiến   hành nghiên cứu.  Khác với quan điểm an toàn ngân hàng từ góc độ vi mô, an toàn ngân hàng theo góc độ vĩ mô   được hiểu là việc đảm bảo sự ổn định của toàn bộ  hệ  thống ngân hàng thông qua việc xác định và   giảm trừ rủi ro hệ thống. Cụ thể, để  đảm bảo an toàn ngân hàng, cần xác định sớm những nguy cơ  tiềm tàng có thể làm tổn thương đến hệ thống ngân hàng, trên cơ sở đó đưa ra biện pháp nhằm ngăn   chặn sớm sự bất ổn của hệ thống. Theo Van Sluijs (2006),  hệ thống ngân hàng phát triển an toàn bao  gồm các NHTM, bản thân thị trường và cả các cơ sở hạ tầng cho các ngân hàng và thị trường đó vận  
  19. 2 hành; cùng với nhau có khả năng hấp thụ các bất ổn, hấp thụ các ảnh hưởng tiêu cực diễn ra trên thị  trường; hệ thống ngân hàng phát triển an toàn, ổn định, thực hiện tốt và hiệu quả việc phân bổ nguồn   lực tài chính từ khu vực tiết kiệm đến khu vực đầu tư; các rủi ro tài chính được hệ thống này định giá  và đánh giá một cách phù hợp nhất; các rủi ro phải được hệ  thống này quản lý một cách hiệu quả  nhất [16]. Theo WB và IMF, hệ thống ngân hàng an toàn phải tránh được sự đổ vỡ hàng loạt với số  lượng lớn các định chế  trong đó và tránh được tình trạng đình trệ  về  thực hiện chức năng NHTM  [20].  Như vậy, cách tiếp cận theo quan điểm vĩ mô đưa ra sự nhìn nhận toàn diện hơn và phù hợp  với nghiên cứu về hệ thống NHTM Việt Nam hiện nay khi Việt Nam hướng tới một nền tài chính ­  ngân hàng hội nhập. 1.1.1.2. Sự cần thiết của đảm bảo an toàn ngân hàng Trên phương diện giám sát, các tổ  chức tài chính hàng đầu thế  giới như  IMF, WB và BIS đã   khuyến cáo các quốc gia cần tuân thủ phương pháp luận cũng như khuôn khổ phân tích cẩn trọng, an  toàn đối với thị trường tài chính và ngân hàng. Nếu xét trên góc độ quản trị công ty hiện đại, yêu cầu   đối với quản lý rủi ro và đảm bảo an toàn ngân hàng luôn được đặc biệt quan tâm. Thực tế  đã cho   thấy các loại rủi ro đối với NHTM dường như  không thay đổi theo thời gian nhưng tính chất của   chúng đã liên tục biến đổi do nhiều yếu tố. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ tính chất hoạt động của   ngân hàng và những thay đổi liên tục của môi trường… đã đặt ra yêu cầu về đảm bảo an toàn đối với   mọi ngân hàng và hệ thống ngân hàng [20]. Các lý do dưới đây đặt ra yêu cầu về quản lý rủi ro hay   đảm bảo an toàn đối với ngân hàng một cách thường xuyên: (i) Môi trường kinh doanh luôn thay đổi: nền kinh tế  thị  trường và toàn cầu hóa với cạnh  tranh gay gắt đòi hỏi ngân hàng phải quản lý, kiểm soát cũng như  hạn chế rủi ro  ở một mức nhất   định; (ii) Người gửi tiền và các chủ nợ: Khi ngân hàng đổ vỡ, tính lây lan đến cả hệ thống NHTM   và ra ngoài hệ thống rất cao. Từ đó, những hiệu ứng tiêu cực tới xã hội cũng rất sâu rộng... Thực tế  cho thấy, khi khủng hoảng ngân hàng, Chính phủ  các nước thường phải đổ  rất nhiều tiền ra ngăn   chặn. Thường các cuộc khủng hoảng ngân hàng kéo theo các cuộc khủng hoảng nợ  công. Cuộc   khủng hoảng tài chính tiền tệ 2007­2008 khởi nguồn từ cuộc khủng hoảng tín dụng dưới chuẩn ở  Mỹ là một bài học cho cả thế giới về vấn đề an toàn với hoạt động của ngân hàng. Bảng 1.1: Chi ngân sách để tái cấp vốn cho NHTM sau khủng hoảng Quốc gia Thời gian cấp vốn Chi phí ngân sách bỏ ra (% GDP) Chi Lê 1981­83 41,1 Hung gari 1991­95 12,2 Inđônêsia 1997­1999 56,3 Hàn quốc 1997­1999 26,5 Malaisia 1997­1999 16,4 Mêxicô 1981­82 2,0 Mêxicô 1995­1999 20,0 Ba lan 1983 5,7 Thái lan 1997­1999 32,8 Mức trung bình 23,5 Nguồn: [21] (iii) Ngân hàng luôn là tổ  chức tiềm  ẩn nhiều rủi ro trong nền kinh tế. Các rủi ro đối với  NHTM gồm rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản và nhiều loại rủi   ro khác. Người ta cũng nói rằng, NHTM rất dễ tổn thương trước các cú sốc và vì vai trò của nó đối   với xã hội mà NHTM cần được đảm bảo hoạt động bền vững;
  20. 3  (iv) Người quản lý ngân hàng: hoạt động kinh doanh liên quan đến việc tính toán lỗ/lãi... và   những mục tiêu nhất định của ngân hàng trong từng thời kỳ cần đảm bảo đạt được một cách bền  vững. Việc đưa ra các quyết định trong kinh doanh ngân hàng cần kiểm soát được rủi ro ở mức cao  nhất. Ngân hàng hứng chịu rủi ro sẽ  ảnh hưởng đến kết quả  kinh doanh mà trực tiếp là giảm lợi   nhuận và khả năng thanh toán của ngân hàng; (v) Chính phủ, NHTW và Bảo hiểm tiền gửi: khi ngân hàng rủi ro, mất vốn, đổ vỡ, điều đầu   tiên là xã hội mất ổn định và lạm phát bùng nổ. Chính phủ và NHTW có thể phải bỏ tiền ra (kể cả  in tiền) để cứu vớt các ngân hàng đổ  vỡ (ít nhất là để trả  tiền cho người gửi tiền) và bù đắp phần  vốn đã thất thoát. Khi hệ thống tài chính rủi ro, yếu kém thì hệ thống ngân hàng cũng trở nên "kém  tín nhiệm" và ảnh hưởng đến khả  năng huy động các nguồn lực của hệ  thống ngân hàng cho tăng   trưởng kinh tế. Từ  các yêu cầu trên cho thấy, vấn đề  đảm bảo an toàn của hệ  thống NHTM xuất phát từ  nhiều góc độ lợi ích cơ bản khác nhau, tựu trung gồm: lợi ích của ngân hàng; đảm bảo vận hành tốt   chính sách tiền tệ, tính thực thi và hiệu quả của các chính sách Nhà nước; và đảm bảo phúc lợi của   xã hội.  1.1.2. Nội dung đánh giá an toàn hệ thống ngân hàng Nhìn chung, nói đến mức độ an toàn của NHTM, người ta thường đề cập đến yếu tố tài chính  là vốn của NHTM. Tuy nhiên các quan điểm mới về đánh giá ngân hàng đều cho rằng “ không thể lấy   vốn để thay cho quản lý tốt”, hay vấn đề quản trị cần được tương xứng với vấn đề vốn hay nói cách  khác cần nhiều các yếu tố khác mới tạo nên sự vững mạnh của NHTM [18]. Các chỉ số bền vững tài  chính hay đảm bảo an toàn trên phương diện vĩ mô cho phép cơ quan quản lý đánh giá hệ thống tài  chính ngân hàng một cách toàn diện hơn, tổng thể hơn mà nhiều khi sử dụng các chỉ số bền vững tài   chính  ở  góc độ  vi mô không thể  nhận thấy được [17]. Hiện tại, chưa có một hệ  thống thống nhất   toàn cầu điều tiết và đánh giá hoạt động ngân hàng trên toàn thế giới. Chức năng giám sát này đang bị  thực hiện phân tán và không đầy đủ bởi ba loại hình tổ chức gồm: (i) các tổ chức hoạt động thường   xuyên như IMF và WB; (ii) các tổ chức có tính chất hiệp hội như BIS, Hội đồng Tiêu chuẩn Kế toán   Quốc tế (IASB) và (iii) các tổ chức thuộc các quốc gia như NHTW, cơ quan giám sát tài chính quốc  gia, các tổ chức đánh giá tín nhiệm... IMF và WB dường như không có vai trò lớn trong việc đánh giá   hoạt động ngân hàng toàn cầu ngoài vai trò thực hiện một số nghiên cứu, dự  báo hay đưa ra những  cảnh báo sớm. BIS là hiệp hội NHTW của các nước phát triển với các cấu phần quan trọng như: Uỷ  ban Basel về đánh giá hoạt động ngân hàng, Uỷ ban về hệ thống thanh toán toàn cầu, Uỷ ban về hệ  thống tài chính toàn cầu, đóng vai trò như một tổ chức chuyên nghiên cứu và xây dựng các chuẩn mực   cho hoạt động tài chính toàn cầu. IASB tập trung vào việc xây dựng và ban hành các chuẩn mực kế  toán. Về mặt pháp lý, không có luật lệ chung đánh giá hoạt động tài chính toàn cầu mà chúng chịu sự  chi phối bởi luật của từng quốc gia. Những tiêu chuẩn do các tổ chức nêu trên xây dựng chỉ mang tính  tham khảo và gợi ý áp dụng tuỳ điều kiện của mỗi quốc gia. Trên cơ  sở  quan điểm về  an toàn dưới góc độ  vi mô và vĩ mô, việc đánh giá an toàn ngân   hàng cũng được xem xét dưới 2 góc độ trên. 1.1.2.1. Đánh giá an toàn ngân hàng dưới góc độ vi mô Trong đánh giá an toàn dưới góc độ từng ngân hàng cụ thể, hiện có nhiều cách tiếp cận khác  nhau. Tuy nhiên, để  đảm bảo tính hệ  thống trong phân tích, phương pháp đánh giá theo quá trình   hoạt động của ngân hàng được coi như phù hợp nhất. Theo đó, việc đánh giá được chia thành 2 giai   đoạn: (i) đánh giá trước khi bắt đầu hoạt động (cấp phép thành lập,..); và (ii) đánh giá trong quá  trình hoạt động (đánh giá an toàn, đánh giá và kiểm tra tình hình hoạt động, xử  lý và ngăn chặn các  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1