Đề tài nghiên cứu khoa học: Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 22
download
Với kết cấu nội dung gồm 5 chương, đề tài nghiên cứu khoa học "Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính quận 3, thành phố Hồ Chí Minh" giới thiệu đến các bạn những nội dung tổng quan lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu, đặc điểm cơ bản của các đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính quận 3, Hồ Chí Minh, hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính quận 3, thành phố Hồ Chí Minh,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
- ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Đề tài “Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh” Học viên thực hiện: Hà Xuân Bình Lớp Cao học Tài chính Ngân hàng 14.2a Trường Đại học Sài Gòn Người hướng dẫn: TS Nguyễn Duy Thục PHẦN MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Quận 3 là quận trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001 – 2010 của Chính phủ, Quận 3 đã nỗ lực cải cách trong lĩnh vực tài chính công, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính nhằm huy động tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH HĐH, các cơ sở đào tạo Quận 3 đã không ngừng vận động, chuyển đổi cơ chế, khai thác nguồn thu hợp lý, sử dụng nguồn thu hiệu quả, cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Cơ chế tự chủ tài chính ra đời từ năm 2002 với Nghị định số 10/2002/NĐCP ngày 16/01/2012 của Chính phủ là bước đột phá, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và được phát triển cả quy mô và đối tượng áp dụng bằng Nghị định số 43/2006/NĐCP ngày 25/4/2006 của Chính phủ, tuy nhiên quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, hạn chế, chậm được tháo gỡ, hiệu quá sử dụng nguồn thu tại các đơn vị sự nghiệp đào tạo tự chủ tài chính còn chưa cao. Xuất phát từ thực tế trên, tác giả đã chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh” làm Luận văn Thạc sĩ của mình. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN 2.1. Mục tiêu chung 1
- Nghiên cứu các giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn thu từ hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng của các đơn vị đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. 2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan để vận dụng nghiên cứu hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính. Phân tích đánh giá thực trạng khai thác và sử dụng nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu từ hoạt động đào tạo trong thực hiện cơ chế huy động các nguồn lực tài chính để phát triển. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các nội dung cơ bản về hiệu quả sử dụng nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, TP. Hồ Chí Minh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi không gian + Phạm vi thời gian 4. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN Chương 1: Tổng quan lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu Chương 2: Đặc điểm cơ bản của các đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, TP. Hồ Chí Minh Chương 3: Hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, TP. Hồ Chí Minh Chương 4: Định hướng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu từ hoạt động đào tạo, tự chủ tài chính Quận 3, TP. Hồ Chí Minh Chương 5: Kết luận Chương 1 2
- TỔNG QUAN LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN THU CỦA ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH 1.1. TỔNG QUAN LÝ LUẬN 1.1.1. Vấn đề tự chủ tài chính trong các đơn vị sự nghiệp 1.1.1.1. Đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính 1.1.1.2. Đơn vị sự nghiệp đào tạo tự chủ tài chính 1.1.1.3. Nguồn tài chính trong các đơn vị sự nghiệp đào tạo tự chủ tài chính 1.1.1.4. Các khoản chi trong đơn vị sự nghiệp đào tạo 1.1.2. Hiệu quả sử dụng nguồn thu trong các đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính 1.1.2.1. Khái niệm và bản chất của hiệu quả 1.1.2.2. Phân loại hiệu quả 1.1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu hiệu quả 1.1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn thu trong các đơn vị sự nghiệp đào tạo 1.1.3.1. Hệ thống chỉ tiêu tổng hợp 1.1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu chi tiết 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1.2.1. Một số quy định của Nhà nước về tự chủ tài chính và sử dụng nguồn thu trong các đơn vị sự nghiệp hiện nay 1.2.2. Tình hình thực hiện và hiệu quả sử dụng nguồn thu tại các đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ tài chính Quận 3, TP. Hồ Chí Minh Chương 2 ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH QUẬN 3, TP. HỒ CHÍ MINH 2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH QUẬN 3, TP. HỒ CHÍ MINH 3
- 2.1.1. Tình hình phát triển các đơn vị sự nghiệp đào tạo 2.1.2. Một số đặc điểm cơ bản của các đơn vị đào tạo 2.1.2.1. Đặc điểm về ngành nghề và sản phẩm đào tạo 2.1.2.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính 2.1.2.3. Đặc điểm về đội ngũ 2.1.3. Khái quát về các đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính chọn nghiên cứu thực tế 2.1.3.1. Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 3 2.1.3.2. Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp Quận 3 2.1.3.3. Trung tâm phục hồi chức năng Quận 3 2.1.2.4. Trường Trung cấp Nghề Nhân Đạo Quận 3 2.1.3.5. Trường THCS Lê Quý Đôn Quận 3 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.2.1. Phân loại và lựa chọn đơn vị nghiên cứu 2.2.2. Phương pháp chung 2.2.3. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 2.2.3.1. Phương pháp thu thập số liệu và xử lý số liệu 2.2.3.2. Phương pháp phân tích, đánh giá a. Phương pháp thống kê mô tả b. Phương pháp thống kê so sánh c. Phương pháp thay thế liên hoàn d. Phương pháp phân tích tăng trưởng và xu thế e. Phương pháp chuyên gia: Chương 3 HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN THU CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH QUẬN 3, TP. HỒ CHÍ MINH 4
- 3.1. NGUỒN KINH PHÍ CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH 3.1.1. Đánh giá nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp đào tạo 3.1.2. Nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp đào tạo 3.2. PHÂN TÍCH CHI PHÍ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO 3.2.1. Tình hình chung về chi phí hoạt động đào tạo 3.2.1.1. Nguồn chi hoạt động đào tạo 3.2.1.2. Cơ cấu chi hoạt động đào tạo 3.2.2. Đối với chi về vốn 3.2.3. Đối với chi thường xuyên 3.2.3.1. Đối với nhóm chi con người 3.2.3.2. Chi giảng dạy học tập 3.2.3.3. Chi quản lý hành chính 3.2.3.4. Chi mua sắm sửa chữa 3.3. HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN THU CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO 3.3.1. Tăng thu nhập cho người lao động 3.3.2. Tăng năng lực đào tạo và mức độ hoàn thành kế hoạch của đơn vị 3.3.3. Sử dụng hiệu quả nguồn thu làm thay đổi cơ cấu ngành đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường lao động ở địa phương 3.3.4. Hiệu quả sử dụng nguồn thu là tăng nhanh đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo 3.3.5. Đánh giá chung Chương 4 5
- ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN THU CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH QUẬN 3, TP. HỒ CHÍ MINH 4.1. ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN THU CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH, QUẬN 3, TP. HỒ CHÍ MINH 4.1.1. Định hướng phát triển kinh tế xã hội TP. Hồ Chí Minh 4.1.2. Định hướng phát triển nguồn nhân lực TP. Hồ Chí Minh 4.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN THU CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, TỰ CHỦ TÀI CHÍNH QUẬN 3, TP. HỒ CHÍ MINH 4.2.1. Quy hoạch, củng cố, phát triển trường lớp, xác định quy mô và cơ cấu ngành nghề đào tạo đảm bảo phù hợp, cân đối 4.2.2. Nâng cao chất lượng đào tạo, sử dụng lao động qua đào tạo hợp lý 4.2.3. Đầu tư chuẩn hoá, hiện đại hoá cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học 4.2.4. Xây dựng hệ thống thông tin chính xác và kịp thời về nhu cầu nhân lực của thị trường lao động phục vụ cho quá trình CNH HĐH 4.2.5. Chính sách ưu đãi đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên 4.2.6. Đổi mới cơ cấu chi cho sự nghiệp đào tạo, đặc biệt là cơ cấu chi thường xuyên 4.2.7. Đa dạng hoá các nguồn vốn cho hoạt động đào tạo Chương 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN 2. KIẾN NGHỊ 2.1. Đối với Nhà nước 6
- 2.2. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo 2.3. Đối với TP. Hồ Chí Minh 2.4. Đối với các ngành 2.5. Đối với các cơ sở đào tạo DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC (Minh họa cho nghiên cứu và phân tích) LỜI CAM ĐOAN CỦA TÁC GIẢ 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định hình thức trình bày đề cương chi tiết đề tài nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học
10 p | 5308 | 985
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Động cơ học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
60 p | 2188 | 545
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Quy luật Taylor và khả năng dự đoán tỷ giá hối đoái ở các nền kinh tế mới nổi
59 p | 1034 | 184
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Hiệu quả cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ABC) – chi nhánh Sài Gòn – Thực trạng và giải pháp
117 p | 673 | 182
-
Danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được duyệt năm 2010 - Trường ĐH Y Dược Cần Thơ
18 p | 1696 | 151
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Phát triển sự đo lường tài sản thương hiệu trong thị trường dịch vụ
81 p | 699 | 148
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Dạy học chủ đề tự chọn Ngữ Văn lớp 9 - CĐ Sư phạm Daklak
39 p | 1474 | 137
-
Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Ảnh hưởng của sở hữu bởi nhà quản trị lên cấu trúc vốn và thành quả hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ 2007-2011
94 p | 1194 | 80
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực – nghiên cứu tình huống tại Công ty cổ phần Hóa chất Vật liệu điện Hải Phòng
87 p | 311 | 78
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p | 514 | 74
-
Báo cáo: Nghiên cứu thực trạng và hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong 10 năm 1991 - 2000 thuộc ngành Y Tế
8 p | 725 | 65
-
Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu phân tích và đánh giá các dữ liệu môi trường sử dụng phương pháp phân tích thống kê
22 p | 369 | 51
-
Đề tài nghiên cứu khoa học Bài toán tối ưu có tham số và ứng dụng
24 p | 328 | 44
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ lao động tại công ty TNHH may xuất khẩu Minh Thành
73 p | 228 | 40
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bài giảng điện tử môn “Lý thuyết galois” theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
53 p | 290 | 36
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Biên Hòa
100 p | 270 | 27
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu ứng dụng tin học để quản lý kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học
14 p | 163 | 11
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: Dự báo hiện tượng xói lở - bồi tụ bờ biển, cửa sông và các giải pháp phòng tránh
0 p | 132 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn