intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng học Toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai

Chia sẻ: Thanhduy Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

102
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng học Toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai trình bày nội dung nghiên cứu như sau: Mục tiêu dạy học môn toán lớp 1; định hướng của đối tượng mời phương pháp dạy học toán hình lớp 1; sử dụng hợp lý các hình ảnh trực quan và đồ dùng dạy học toán hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học toán hình lớp 1; một số biện pháp sử dụng trực quan để nâng cao chất lượng dạy và môn toán,... Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng học Toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai

  1. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 A. Phần ở đầu 4 I. Tên đề tài 4 1. Lý do chọn đề tài 4 2. Mục đích nghiên cứu 5 3. Thực trạng vê việc sử dụng trực quan 5 4. Giả thuyết khoa học 6 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 6 6. Phương pháp nghiên cứu 6 II. Cơ sở lý luận 6 III. Cơ sở thực tiễn 7 B. Nội dung nghiên cứu 8 2 I. Mục tiêu dạy học môn toán lớp 1 8 II. Định hướng của đối tượng mời phương pháp dạy học  8 toán hình lớp 1 III. Sử dụng hợp lý các hình ảnh trực quan và đồ dùng          9 dạy học toán hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh đổi  mới phương pháp dạy học toán hình lớp 1. IV. Một số biện pháp sử dụng trực quan để nâng cao          9 chất lượng dạy và môn toán 1. Các biện pháp ưu tiên trực quan phù hợp với từng giai  9 đoạn học tập của học sinh. 2. Sử dụng đúng lúc, đúng mức độ các  đồ dùng học toán  9 ở lớp 1. 3. Chuyển dần, chuyển kịp thời các phương tiện trực  13 quan từ  dạng cụ thể  sang dạng trừu tượng hơn. 4. Không lạm dụng phương pháp trực quan 15 5. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, đặc biệt là sử  16 dụng các phương tiện dạy học hiện đại. GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 1
  2. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai C. Kết luận 19 3 1. Kết luận chung 19    2. Bài học kinh nghiệm 19 D. Tài liệu tham khảo 21 4 GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 2
  3. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ  trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong  suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng dường đại học đến nay, em dã  nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Em xin chân thành cảm ơn thầy Hoàng Ngọc Thức đã tận  tình hướng dẫn  chúng em qua từng buổi học trên lớp cũng như những nói chuyện, thảo luận về  lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Nếu không có những lời hướng  dẫn, dạy bảo của thầy thì em nghĩ bài thu hoạch này của em rất khó có thể hoàn  thiện được. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy. Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian 3 tuần. Bước đầu đi vào thực tế  và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều chắc  chắn, em rất mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý  thầy cô và các  bạn học sinh cùng lớp để kiến thức của em trong lĩnh vực này  dược hoàn thiện hơn. Sau cùng, em xin kính chúc quý thầy Hoàng Ngọc Thức thật dồi dào sức khỏe,  niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến  thức cho thế hệ mai sau. Trân trọng! GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 3
  4. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Tên đề tài:  “Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan  ở học sinh lớp 1 trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốc – Ia Pa – Gia Lai” 1. Lý do chọn đề tài               Sinh thời, Bác Hồ  thường mong muốn, mong muốn đến cháy bỏng là  sau này mỗi người dân Việt Nam “ ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học  hành”. Và mong ước của Bác giờ đây đã trở thành hiện thực là: Tất cả trẻ em đã   được đến trường để học tập và vui chơi, được giáo dục toàn diện để kế tiếp sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.                Trong các môn học  ở  Tiểu học, môn Toán có một vị  trí quan trọng.   Môn Toán trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để  ứng dụng trong đời sống.   Môn   Toán   đóng   góp   một   phần   rất   quan   trọng   trong   việc   rèn   luyện   ý   nghĩ,  phương pháp suy luận, pháp giải quyết vấn đề… nó đóng góp vào việc phát  triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo; nó đóng góp vào  việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như:  cần cù, cẩn thận, có ýchí vượt khó, làm việc có kế  hoạch, có nề  nếp và tác  phong khoa học.                Trong  trường tôi, thực hiện chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo là  cần phải đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình lớp Một, việc sử  dụng đồ dùng trực quan trong dạy học nói chung, trong dạy học toán nói riêng là  điều rất cần thiết vì: học sinh lớp Một, năm đầu trẻ mới tới trường, trẻ rất bỡ  ngỡ  từ  việc chuyển hoạt động chủ  đạo tự  chơi sang hoạt động học tập. Đặc  biệt tư duy của trẻ lớp Một GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 4
  5. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai ( 6 tuổi) là tư duy trực quan cụ thể, đó là kiểu tư duy được hình thành trong quá  trình trẻ vui chơi. Ở lứa tuổi này, các em rất dễ xúc cảm, thích cái đẹp, cái mới   lạ, tích cực ham muốn gần gũi với thiên nhiên, nhạy cảm với các hoạt động văn  học nghệ  thuật như: sách, truyện, tranh  ảnh, vật thật, phim  ảnh, kịch, múa…  Đồ  dùng trực quan sinh động góp phần to lớn trong việc hình thành kiến thức ,  trong việc giáo dục…, nó còn mạnh mẽ  hơn nhiều những bài lý thuyết khô  khan.              Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp Một, qua thực tế  dự  giờ thăm lớp của đồng nghiệp, tôi có ham muốn giáo viên và học sinh cần có kỹ  năng trong việc sử  dụng trực quan  ở các tiết học nói chung và  ở  một tiết học   Toán nói riêng dẫn đến tiết học đạt hiệu quả  cao. Với lý do trên, tôi xin trình   bày về việc : “ Sử  dụng đồ  dùng trực quan trong dạy­ học toán cho học sinh lớp Một” ,  năm học 2013­2014. 2.Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu  hệ thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học  toán hình lớp 1, tìm hệ thống bài tập thiết kế các hình thông qua hình ảnh trực  quan. Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh khi thiết kế, sử  dụng hình ảnh trong giờ toán hình 3. Thực trạng về việc sử dụng trực quan a. Thuận lợi: ­ Sách giáo khoa mới có các kênh hình rất đẹp, sinh động gần gũi với đời sống  của trẻ( ước tính kênh hình nhiều gấp đôi kênh chữ và số). ­ Trường đã có 01 bộ máy chiếu đa năng và 01 phòng gồm 15 máy vi tính. ­ Nhà trường tạo điều kiện mua sắm đồ dùng cần thiết cho giảng dạy. ­ Mỗi lớp Một đều được trang bị 01 bộ đồ dùng dạy học Toán. ­ Có hệ  thống bảng chống loá, bảng phụ, chữ  viết của giáo viên rõ ràng, cẩn  thận, trình bày trên bảng một cách khoa học. GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 5
  6. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai ­ Học sinh được trang bị mỗi em 01 bộ đồ dùng học Toán. ­ Trường   đã  động viên  giáo viên tự  làm  đồ  dùng thi sử  dụng  đồ  dùng cấp   trường. ­ Chương trình toán hiện nay có cấu trúc đồng tâm, lôgic, thuật ngữ  Toán học  chính xác, rõ ràng, phù hợp với tư duy trẻ. Vì vậy học sinh dễ tiếp thu kiến thức  mới và áp dụng để làm bài tập. b. Khó khăn: + Do nội dung dạy Toán mang tính trừu tượng. + Do sự nhận thức của học sinh lớp Một không đồng đều. +  Một số  giáo viên chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sử  dụng trực   quan hoặc còn ngại sử dụng đồ dùng. + Đồ dùng dạy học môn Toán Một được trang bị nhiều nhưng chưa phù hợp với  từng bài dạy, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Khi sử dụng trực quan trong dạy  học toán lớp Một cụ thể ở từng bài dạy phải chọn như thế nào? đưa ra lúc nào  cho hợp lý và đạt hiệu quả cao? Điều đó bắt buộc chúng ta phải tìm hiểu, xác  định và lựa chọn cách nào cho phù hợp nhất? 4. Giải quyết khoa học ( khảo sát điều tra) Sử dụng tranh ảnh, hình ảnh trực quan sẽ làm tăng kỹ năng học toán hình trong  phân môn toán hình của học sinh lớp 1 trường tiểu học Lê Hồng Phong 5. Nhiệm vụ nghiên cứu. ­ Tìm hiểu tầm quan trọng của đổi mới  phương pháp dạy học. ­ Tìm hiểu ý nghĩa, tác dụng của toán hình thông qua hình ảnh trực quan. ­ Nghiên cứu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh thực hiện. ­ Phân tích tổng hợp rút râ bài học kinh nghiệm. 6. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp điều tra, quan sát. ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. Cơ sở lý luận GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 6
  7. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai Luật  Giáo dục năm 2005, khoản 2, diều 58 đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phổ  thông phá huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp  với  đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả  năng làm việc theo nhóm; rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác  động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Xuất phát từ đạc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học: Học sinh tiểu học luôn  luôn hiếu động, ham chơi, thích cái mới là, nhưng lại chóng chán. Đối với học  sinh lớp 2, chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu được, vì vậy, việc sử  dụng các trò chơi học tập trong giờ học toán là hết sức cần thiết và có ích. Trò  chơi học toán có tác dụng giúp học sinh: ­ Thay đổi động hình, chống mệt mỏi. ­ Tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã hcoj. ­ Phát triển hứng thú, tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận. Khi chơi, trẻ tưởng tượng, suy ngẫm, thử nghiệm, lập luận để đạt kết quả mà  không nghĩ là mình đang học. Sự khô khan của giờ học toán sẽ được giảm nhẹ,  quá trình học tập diễn ra một cách tự nhiên hơn, hấp dẫn hơn. Trò chơi học toán là phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi  mới phương pháp dạy học toán tiểu học, nhằm phát huy tính tích cực, độc lập,  sáng tạo của học sinh. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều  phẩm chấ đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, long trung thực, tinh thần cộng  đồng trách nhiệm. Do vậy quan điểm “thông qua hoạt động vui chơi để tiến  hành hoạt động  học tập” là phù hợp với trường tiểu học. III. Cơ sở thực tiễn: Từ khi vào nghề, tôi được  phân công giảng dạy tất cả các lớp tiểu học. Qua  thực tế, học sinh chủ yếu ở vùng nông thôn nên việc giao tiếp của các em còn  hanjc hế, không mạnh dạn, tự tin. Vì vậy, ngay từ đầu năm, tôi đã vạch ra kế  hoạch phải làm sao để giờ học sôi nổi hơn, học sinh tích cực hơn? Từ khi được  tiếp cận phương pháo dạy học mới, tôi như được tiếp them sức mạnh, tôi mạnh  dạn trình bày với ban giám hiệu biện pháp áp dụng các trò chơi đã  được tập  GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 7
  8. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai huấn cộng them một số trò chơi tự thiết kế vào trong dạy học toán và được ban  giám hiệu đồng ý nên tôi đưa vào áp dụng trong các giờ học và kết quả rất khả  quan. Năm nay bản thân được phân công dạy lớp 2/1. Lớp tôi có 34 học sinh, trong đó  có 10 em nữ, 24 em nam, học sinh dân tộc là 05 em, học sinh từ các vùng núi cao  mới chuyển về là 05 em. Từ đầu năm học lớp  học rất trầm, chỉ một vài m phát  biểu ý kiến, giờ học diễn ra rất buồn và các em cảm thấy mệt mỏi. Khi tôi đưa  trò chơi học toán vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, các  em học tập tích cực, những rem chậm chạp cũng năng động hơn. Những em có  tính tự ti cũng hòa nhập cùng các bạn. Qua 2 lần khảo sát của nhà trường ban  giám hiệu đã  đánh giá sáng kiến của tôi có hiệu quả cao, làm cho chất lượng  của lớp học vượt trội hơn trước rất nhiều. Tôi nhận thấy sáng kiến của tôi đưa  vào áp dụng không những giúp các em biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng  giúp nhau tiến bộ, các em  biết nhường nhịn nhau và ngoan hơn trước nhiều.  Học sinh hứng thú học tập nên tỉ lệ chuyên cần cũng được duy trì rất tốt. Vì  vậy việc đưa hình ảnh trực  quan vào giờ học toán ở tiểu học là cần thiết, nhất  là trong giờ học Toán của học sinh lớp 1. B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Mục tiêu  dạy học môn toán lớp 1      Dạy học Toán 1 nhằm giúp học sinh:             1. Bước đầu có một số  kiến thức cơ  bản, đơn giản, thiết thực về  phép  đếm; về  các số  tự  nhiên trong phạm vi 100 và phép cộng, phép trừ  không nhớ  trong phạm vi 100: về  độ  dài và đo độ  dài trong phạm vi 20cm; về  tuần lễ và  ngày   trong   tuần;   về   đọc   giờ   đúng   trên   mặt   đồng   hồ;   về   một   số   hình   hình  học( đoạn thẳng, điểm, hình vuông, hình tam giác, hình tròn); về bài toán có lời   văn,... GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 8
  9. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai          2. Hình thành về  rèn luyện các kĩ năng thực hành: đọc, viết, đếm, so sánh   các số trong phạm vi 100; đo và ước lượng độ dài đoạn thẳng( với các số đo là  số tự nhiên trong phạm vi 20cm); nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn,  đoạn thẳng, điểm; vẽ  đoạn thẳng có độ  dài đến 10cm; giải một số  dạng toán  đơn về  cộng, trừ: bước đầu biết diễn đạt bằng lời, bằng kí hiệu một số  nội   dung đơn giản của bài học và bài thực hành; tập dượt so sánh, phân tích tổng  hợp, trừu tượng hoá , khái quát hoá trong phạm vi của những nội dung có nhiều  quan hệ với đời sống thực tế của học sinh.         3. Chăm chỉ, tự tin, cẩn thận, ham hiểu biết và hứng thú trong học tập Toán   là cơ sở để học tập các môn học khác.  II­ Định hướng của  đối tượng mời phương pháp dạy học toán  hình lớp 1        ­ Chuyển từ cách dạy học thụ động( giáo viên giảng, làm mẫu theo tài liệu   có sẵn, học sinh lắng nghe rồi làm theo) sang cách dạy học chủ động, tích cực,  sáng tạo( giáo viên tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh;  học sinh tham gia tích cực và các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết vấn  đề, tự  chiếm lĩnh kiến thức mới, có kĩ năng thực hành và  ứng dụng kiến thức   toán học trong học tập và trong đời sống.          ­ Hoạt động học tập phải phù hợp với khả năng nhận thức, trình độ  tiếng  Việt và hứng thú của học sinh ở lứa tuổi lớp 1. Do đó trong quá trình tổ chức và  thực hiện các hoạt động học tập, giáo viên cần giúp học sinh tự học, tự chiếm  lĩnh kiến thức mới, có các kĩ năng thực hành và  ứng dụng kiến thức toán học   vào trong đời sống.   III. Sử  dụng hợp lý các hình ảnh trực quan và đồ  dùng dạy học toán hình  là thiết thực, góp phần đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học toán hình   lớp 1   Do đặc điểm về tâm lý và trình độ học tập của học sinh ở mỗi lớp( Một), việc   sử  dụng loại hình  ảnh trực quan nào hoặc loại hình dạy học nào, với mức độ  GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 9
  10. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai trực quan nào đều được cân nhắc kĩ lưỡng. Cần phải căn cứ vào đối tượng học  sinh cụ thể để lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học sao cho có thẻ hỗ trợ  hcọ sinh đạt được các mục tiêu cơ bản của bài học. đối với các hình minh hoạ  và đồ  dùng dạy học  ở lớp Một, giáo viên cũng phải sử  dụng đúng mức, không  được coi nhẹ nhưng cũng phải tránh “ lạm dụng”. Vì vậy giáo viên nên tìm hiểu   kĩ, cân nhắc sử  dụng hình minh hoạ, các đồ  dùng dạy học  ở  mỗi dạng bài,  ở  mỗi giai đoạn học tập IV. Một số  biện pháp sử  dụng trực quan để  nâng cao chất lượng dạy và  môn toán          1. Có các phương tiện trực quan phù hợp với từng giai đoạn học tập   của học sinh          Ở lớp Một, các đồ  dùng học toán là các vật thực (bông hoa, lá cây, quả  cà  chua,...), các tranh  ảnh về  các vật gần gũi với học sinh( cây, hoa, lá,...) các mô  hình, vật tượng trưng (hình vuông, hình chữ  nhật, hình tam giác, chấm tròn, que  tính, ...). Mỗi học sinh lớp 1 đều được trang bị một bộ đồ dùng học toán.   Ngoài  ra sách giáo khoa còn có các kênh hình rất đẹp, màu sắc phong phú gây hứng thú  cho học sinh. 2.  Sử dụng đúng lúc, đúng mức độ các đồ dùng học toán ở lớp Một Giáo viên nên tổ chức, hướng dẫn học sinh sử dụng đồ  dùng học tập, học sinh   phải huy động mọi giác quan( tay cầm, mắt nhìn, tai nghe, ...)và đặc biệt là phải   hoạt động trên các đồ dùng học tập đó để nhận biết, tìm tòi, củng cố kiến thức   mới.          * Ví dụ 1:          Ở lớp 1, khi dạy bài: “ Các số 1, 2, 3” thầy cùng trò cần có các nhóm có 1,  2, 3 đồ vật cùng loại. Chẳng hạn: 3 bông hoa, 3 hình vuông, 3 con bướm, 3 hình   tròn, ..., 3 tờ bìa. Trên mỗi tờ bìa viết sẵn một trong các số 1, 2, 3; 1 chấm tròn,  2 chấm tròn, 3 chấm tròn.          Giáo viên cần giới htiệu từng số 1( 2, 3) theo các bước sau:          Bước 1: GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 10
  11. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai          Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các nhóm chỉ  có một phần tử(   từ  cụ  thể  đến trừu tượng, khái quát), chẳng hạn: bức  ảnh(mô hình) có một con   hcim, bức tranh có một cô gái, tờ bìa vẽ một chấm tròn, bàn tính có một con tính,  ... Mỗi lần cho học sinh quan sát một nhóm đồ  vật, học sinh nêu, chẳng hạn:  học sinh chỉ  vào bức tranh và nói: “ Có một bạn gái, có một con chim, có một   chấm tròn, ...”          Bước 2: Học sinh quan sát – Giáo viên hỏi:   HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hỏi: Có mấy con chim? ­ Có một con chim. Hỏi: Có mấy bạn gái? ­ Có một bạn gái. Hỏi: Tờ  bìa vẽ  mấy chấm  ­ Tờ bìa vẽ một chấm tròn. tròn? Hỏi:   Bàn   tính   có   mấy   con  ­ Bàn tính có một con tính. tính?             ­ Học sinh nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật có số lượng đều   bằng một. Sau đó giáo viên chốt( chỉ  vào từng nhóm đồ  vật và nói): Một con  chim bồ  câu, một bạn gái, một chấm tròn, một con tính, ... đều có số  lượng là  một. Ta dùng số  một để  chỉ  số  lượng mỗi nhóm đồ  vật đó; số  một viết bằng   chữ số một, viết như sau:           ­ Giáo viên viết mẫu: 1           ­ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát chữ  số  1 in, chữ  số  1 viết, học  sinh chỉ vào từng chữ số và đều đọc là: Một           ­ Giới thiệu số 2, số 3 tương tự như giới thiệu số 1.           Bước 3:           Học sinh chỉ  vào hình vẽ  các cột hình lập phương để  đếm xem có bao  nhiêu hình, rồi đếm từ 1 ­­> 3, ( một, hai, ba) rồi đọc ngược lại( ba, hai, một).          * Ví dụ 2: GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 11
  12. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai          Khi dạy bài: “ Các số 1, 2, 3, 4, 5”          ­ Mục tiêu: Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 4 và số 5. Biết đọc,  viết các số 4, 5. Biết đếm từ 1­­> 5 và đọc các số từ 5­­> 1. Nhận biết số lượng   câc nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật và thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5.          ­ Chuẩn bị đồ dùng:         + Các nhóm có đến 5 đồ  vật cùng loại. Mỗi chữ  số  1, 2, 3, 4, 5 cần viết   trên một tờ bìa.         +Sách giáo khoa, bộ đồ dùng học toán.          Ngoài việc kiểm tra bài cũ, sang bài mới giáo viên cần:        . Giới thiệu từng số 4, 5.        . Tương tự giới thiệu số 1, 2, 3.         Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh, ghi số  đồ  vật trong tranh đếm   được vào ô trống.       ­ Có 1 ngôi nhà, 2 ô tô, 3 con ngựa.   Giáo viên treo hình Học sinh quan sát hình và  trả lời Hỏi:   Có   bao   nhiêu   bạn  ­ Có 4 bạn. đang cười? Hỏi:   Có   bao   nhiêu   cái  ­ Có 4 cái kèn. kèn? Hỏi:   Có   bao   nhiêu   chấm  ­ Có 4 chấm tròn. tròn? Hỏi:   Có   bao   nhiêu   que  ­ Có 4 que tính. tính?         ­ Giáo viên chỉ từng tranh và nói: Có 4 bạn, 4 cái kèn, 4 chấm tròn, 4 que tính,   đều có số lượng là 4. Ta dùng số 4 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật đó; số  bốn viết bằng chữ số bốn: viết như sau:          ­ Giáo viên ghi: 4 GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 12
  13. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai          ­ Học sinh quan sát chữ số  4 in, chữ số  4 viết. Học sinh chỉ vào từng chữ  số 4 và đều đọc là: Bốn          ­ Bằng đồ dùng trực quan, các em nhận ra các nhóm đồ vật có số lượng là   4. Tiếp đó học sinh quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa Toán 1/ trang 14 tương  tự giới thiệu số 4; bằng trực quan giáo viên giới thiệu số 5.            ­ Đếm số  ô vuông trong từng cột( từ  trái sang phải hình 1, 3 rồi nêu số  ô   vuông).           ­ Học sinh chỉ vào các số viết dưới dạng cột các ô vuông và đọc:          + Một, hai, ba, bốn, năm.          + Năm, bốn, ba, hai, một.          ­ Học sinh viết số còn thiếu vào ô tróng của hai nhóm ô vuông dòng dưới,   rồi đọc các số ghi trong từng nhóm ô vuông.          ­ Học sinh được củng cố các kiến thức về số 4( 5) bằng hệ thống bài tập  thực hành.            Bài 1/15 SGK         . Học sinh đọc yêu cầu của bài: Viết số         . Giáo viên hướng dẫn quy trình viết số 4, 5         . Giáo viên viết mẫu, học sinh quan sát, học sinh viết bảng con.           Bài 2/ 15 SGK        * Thực hành nhận biết số lượng ­ Nhìn vào hình vẽ rõ ràng, đẹp trong sách giáo khoa, học sinh có thể ghi ngay số  ứng với hình vẽ mà các em đếm được. ( Học sinh quan sát từng hình, đếm từng nhóm đồ vật rồi ghi kết quả đếm được  vào ô trống).   Hỏi: Có bao nhiêu quả táo? ­  Có  5  quả  táo,  ghi  ô   trống  (5 ) ­   Dưới   tranh   nhóm   cây   dừa  ­ Ghi số 3 vì em đếm được 3  ghi số mấy? cây dừa GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 13
  14. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai ­ Hãy ghi số  đồ  vật em đếm  ­ Ô tô ghi 5 được   vào   ô   trống   của   từng  ­ áo ghi 2 hình.   ­ Quả cà ghi 1   ­ Chậu hoa ghi 4 => Tại  sao   ở  hình  3 em   lại  ­ Vì em đếm được 5 cái ô tô ghi số 5? ­ Ở hình 4 em điền số mấy? ­ Em ghi số  2 vì có 2 chiếc  áo.               Bằng hệ thống câu hỏi, hướng dẫn học sinh quan sát tranh trả lời để các  em khắc sâu kiến thức bằng trực quan.          3. Chuyển dần, chuyển kịp thời các phương tiện trực quan từ dạng cụ   thể sang dạng trừu tượng hơn         * Ví dụ 3:          Chẳng hạn khi dạy bài số 6, giáo viên cần xác định rõ:         + Mục tiêu:         ­ Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 6. Biết đọc, viết số 6, đếm và  so sánh các số trong phạm vi 6, nhận biết số lượng trong phạm vi 6, vị trí của số  6 trong dãy số từ 1 đến 6.         ­ Xác định được mục tiêu chính của bài rồi, giáo viên cần:         + Chuẩn bị đồ dùng dạy học:         ­ Các nhóm có 6 mẫu vật cùng loại.         ­ Sáu miếng bìa nhỏ, viết các chữ số từ 1 đến 6 trên từng miếng bìa.         ­ Sách giáo khoa, que tính, bộ đồ dùng học toán.         Bước 1:    ­ Giáo viên cho học sinh quan sát tranh   Hỏi:   Trong   tranh   có   mấy   bạn  ­ Có 5 bạn đang chơi. đang chơi? GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 14
  15. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai ­ Thêm mấy bạn đang đi tới? ­ Thêm một bạn đi tới. ­ Tất cả có mấy bạn? ­ 5 bạn thêm 1 bạn là 6 bạn.  Tất   cả có 6 bạn.   ­ HS nhắc lại: có 6 bạn.           Qua việc sử dụng trực quan là tranh vẽ, học sinh hình thành số 6( là 5 thêm  1) ­ Học sinh lấy 5 hình tròn, lấy  ­  Học sinh thực  hiện và nói:  thêm 1 năm hình tròn thêm một hình  hình tròn. tròn là sáu hình tròn.       ­ Học sinh được trực tiếp sử dụng đồ dùng trực quan để khắc sâu kiến thức. ­   Học   sinh   quan   sát   tranh   vẽ  ­   Năm   chấm   tròn   thêm   một  sách giáo khoa. chấm tròn là sáu chấm tròn.   ­   Năm   con   tính   thêm   một   con  tính là sáu con tính. ­   Giáo   viên   chỉ   vào   các   tranh  ­ Có sáu bạn, sáu chấm tròn, sáu  vẽ, các nhóm đồ vật. con tính.      => Tất cả các tranh vẽ, các nhóm đồ vật đều có số lượng là sáu            Bước 2:       ­ Giáo viên giới thiệu: chữ số 6 in, chữ số 6 viết.       ­ Giáo viên viét mẫu, hướng dẫn quy trình viết.       ­ Học sinh đọc: Sáu.       ­ Học sinh viết bảng con: 6         Bước 3:          Nhận biết thứ tự của số 6: GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 15
  16. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai       ­ Học sinh được thực hành trên trực quan để  củng cố, khắc sâu kiến thức.  Học sinh dùng que tính đếm xuôi, ngược. Sau đó học sinh đếm buông( không  dùng que tính đếm). Học sinh nhìn vào dãy số  nhận biết thứ  tự  của số  6 trong   dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6; số 6 đứng liền sau số 5.          Như  vậy, việc sử  dụng trực quan trong việc hình thành số  6 được tiến   hành theo từng giai đoạn, phù hợp với sự  phát triển trí tuệ  của trẻ  được nâng   dần lên ở từng mức độ cụ thể( trực quan từ dạng cụ thể sang dạng trừu tượng),   tránh dùng trực quan không cần thiết.           4. Không lạm dụng phương pháp trực quan:          Phương pháp trực quan hỗ trợ cho học sinh nắm vững kiến thức mới và hỗ  trợ  cho sự  phát triển tư  duy trừu tượng của học sinh. Tuy nhiên, nếu sử  dụng  không đúng lúc, không đúng mức độ, không nâng cao dần mức độ trừu tượng thì   sẽ lạm dụng phương pháp trực quan, do đó sẽ hạn chế khả năng phát triển của  học sinh, tạo đièu kiện cho học sinh ngại suy nghĩ, ngại sử  dụng trí tưởng   tượng, làm việc máy móc, thiếu linh hoạt.          * Ví dụ 4:  Khi dạy bài “ Phép cộng trong phạm vi 7”.          + Mục tiêu:          Giúp học sinh tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng. Thành lập và ghi nhớ  bảng cộng trong phạm vi 7. Biết làm tính cộng trong phạm vi 7.          + Đồ dùng: Sử  dụng đồ  dùng học toán lớp một. Bằng đồ  dùng trực quan( que tính, hình   vuông, hình tròn, hình tam giác) hướng dẫn cho học sinh lập và ghi nhớ  bảng  cộng.          + Phép cộng: 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7          Bước 1:         Học sinh quan sát hình vẽ nêu thành vấn đề cần giải quyết          “ Có 6 hình tam giác, thêm 1 hình tam giác nữa. Hỏi tất cả có mấy hình tam   giác?”.          ­ Giáo viên chốt GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 16
  17. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai         Bước 2:          ­ Giáo viên chỉ vào hình vẽ và nêu: “ Sáu cộng một bằng mấy?”          ­ “Sáu cộng một bằng bảy”. Giáo viên ghi: 6 + 1 = 7          ­ Đọc: “Sáu cộng một bằng bảy”. Học sinh đọc lại, học sinh tự  điền kết  quả (7) vào phép tính.          Bước 3:          ­ Giáo viên nêu: “ Một cộng sáu bằng mấy?” (Bảy)          ­ Giáo viên ghi: 1 + 6 = 7. Học sinh đọc cả hai phép tính.          ­ Học sinh nhận xét: “ Lấy 1 cộng 6 cũng như lấy 6 cộng 1”         + Phép cộng: 5 + 2 = 7 và 2 + 5 = 7                                4 + 3 = 7 và 3 + 4 = 7 theo 3 bước tương tự như với 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7         + Học sinh quan sát tranh hình vuông, chấm tròn, tự nêu bài toán và ghi phép  tính.         + Sau khi bằng đồ  dùng trực quan, học sinh đã lập được công thức cộng   trong phạm vi 7 rồi, yêu cầu học sinh đọc và học thuộc.         + Giáo viên xoá bảng, học sinh nhớ và đọc thuộc lại phép cộng trong phạm   vi 7, vận dụng bảng cộng vừa được học vào việc thực hành các phép tính trong  bài tập thực hành. Trong khi làm bài tập, học sinh không càn sử  dụng các mẫu  vật( que tính, hình tròn, hình vuông, ...) mà ghi nhớ việc lập bảng cộng để  thực  hiện các bài tập, ghi ngay kết quả phép tính.           5. Tăng   cường   sử   dụng   đồ   dùng   dạy   học   đặc   biệt   là   sử   dụng   các   phương tiện dạy học hiện đại:          * Ví dụ 5:        Tiết 81­ Bài toán có lời văn        Khi sử  dụng ĐDDH( bằng giáo án điện tử) tôi đã sử  dụng hình  ảnh động   cho mỗi bài:        ­ Bài 1: Có 1 bạn, có thêm 3 bạn nữa đang đi tới. GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 17
  18. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai         ­ Bài 2: Có 5 con thỏ, thêm 4 con thỏ đang chạy tới.         ­ Bài 3: Minh hoạ cho đàn gà tôi đã thêm âm thanh của gà con.         ­ Bài 4: Hình ảnh 4 con chim đậu trên cành, có 2 con chim nữa bay đến... Qua các hiình ảnh minh hoạ cho bài học này, tôi thấy bài học rất sinh động, học   sinh hào hứng say mê kiến thức mới, nắm bài tốt hơn... Trên đây là một số biện pháp, phương pháp sử dụng trực quan để nâng cao chất   lượng dạy và học môn toán.  Tiết 81: Bài toán có lời văn I. Mục tiêu:     Giúp học sinh bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có:         ­ Các số( gắn với các thông tin đã biết)         ­ Câu hỏi( chỉ thông tin cần tìm) II. Đồ dùng dạy học :         ­ Các tranh vẽ, hình vẽ giống SGK/ 15, 16. III. Các hoạt động dạy học:  Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ   Viét phép tính thích hợp:         ­ HS thực hiện bảng con.    HS có thể viết: 6 + 2 = 8    hoặc 2 + 6 = 8   ­­> Vì sao em điền được phép tính này? Hoạt động 2: Bài mới   1. Giới thiệu bài:   2. Giới thiệu bài toán:   * Bài 1: ­  Nêu yêu cầu ­ 2­ 3 HS   ­ Đọc thầm bài toán   ­ Đọc bài toán ­ Muốn viét số thích hợp vào chỗ chấm   GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 18
  19. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai cần quan sát hình ảnh?   + Có mấy bạn đang đứng? ­ Có 1 bạn đang đứng. + Thêm mấy bạn chạy tới? ­ Thêm 3 bạn chạy tới.   ­ HS thực hiện bài 1 vào  sách ­ Đọc bài toán em vừa điền số. ­ HS đọc. => Đây là bài toán có lời văn   ­ Bài toán cho biết gì? ­ HS tự nêu. ­ Bài toán hỏi gì?   ­­> Vậy bài toán có lời văn thường có mấy ­ 2 phần phần? * Bài 2: ­ HS nêu yêu cầu   ­ HS đọc bài toán ­ Bài toán này đã hoàn chỉnh chưa? ­ Chưa. ­ Em vừa điền số vào phần nào của bài ­ HS trả lời toán? ­ Bài toán cho biết gì? ­ HS nêu ­ Bài toán hỏi gì? ­ HS nêu ­ Bài toán này có được gọi là bài toán có lời  văn  ­ HS trả lời không? Vì sao? => Chú ý: Phần bài toán cho biết thường   đứng trước phần bài toán hỏi. * Bài 3: ­ HS nêu yêu cầu ­ Bài toán còn thiếu phần nào? ­ Câu hỏi của bài toán   ­ HS làm bài ­ Đọc câu hỏi em vừa làm. ­HS nêu => Câu hỏi của bài toán có thể khác nhau   nhưng câu hỏi thường có từ “ Hỏi” ở đầu câu và dấu chấm hỏi ở cuối câu. Câu hỏi cần phù hợp với nội dung bài toán cho biết. * Bài 4: ­ HS nêu yêu cầu.   ­ HS đọc bài toán.   ­ HS làm bài. ­ Đây có phải là bài toán lời văn không? ­ Có. GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 19
  20. Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học  sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa  Gia Lai ­­> Bài toán có lời văn thường có mấy phần? ­ 2 phần: + Phần bài toán cho biết. + Phần câu hỏi của bài  toán.     * Dự kiến sai lầm: HS có thể viết câu hỏi   chưa hoàn chỉnh Hoạt động 3: Củng cố   ­ Để củng cố lại bài hôm nay, các em hãy   cùng quan sát màn hình thi làm bài toán có lời  văn. ­ Ai có thể tự nghĩ ra bài toán có lời văn? ­ HS tự nêu ( Em hãy đọc phần bài toán cho biết?   Em hãy đọc phần câu hỏi của bài toán em vừa    nêu ) * Nhận xét, dặn dò.    C­ KẾT LUẬN  1. Kết luận chung           “ Việc sử  dụng đồ  dùng trực quan trong dạy học Toán cho học sinh   lớp Một­ năm học 2013­2014”, tôi đã thu được kết quả nhất định. Sử dụng đồ  dùng trực quan đúng lúc, đúng mức độ, kịp thời thì hiệu quả cao. Việc sử dụng   công nghệ  thông tin vào giảng dạy các môn học nói chung và dạy học toán nói  riêng rất hiệu quả, nhất là phần sử  dụng trực quan cho học sinh trong giờ dạy   học toán.  Kết quả thu được từ việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học toán:   Lớp Số bài Giỏi Khá Trung bình Yếu 1A3 28 19( 67,8%) 8(28,6%) 1(3,6%) 0   GVHD:  Hoàng Ngọc Thức                                                                           SVTH: Ksor H’ Muy 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2