Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng học Toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai
lượt xem 9
download
Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng học Toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai trình bày nội dung nghiên cứu như sau: Mục tiêu dạy học môn toán lớp 1; định hướng của đối tượng mời phương pháp dạy học toán hình lớp 1; sử dụng hợp lý các hình ảnh trực quan và đồ dùng dạy học toán hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học toán hình lớp 1; một số biện pháp sử dụng trực quan để nâng cao chất lượng dạy và môn toán,... Mời các bạn cùng tham khảo
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng học Toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 A. Phần ở đầu 4 I. Tên đề tài 4 1. Lý do chọn đề tài 4 2. Mục đích nghiên cứu 5 3. Thực trạng vê việc sử dụng trực quan 5 4. Giả thuyết khoa học 6 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 6 6. Phương pháp nghiên cứu 6 II. Cơ sở lý luận 6 III. Cơ sở thực tiễn 7 B. Nội dung nghiên cứu 8 2 I. Mục tiêu dạy học môn toán lớp 1 8 II. Định hướng của đối tượng mời phương pháp dạy học 8 toán hình lớp 1 III. Sử dụng hợp lý các hình ảnh trực quan và đồ dùng 9 dạy học toán hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học toán hình lớp 1. IV. Một số biện pháp sử dụng trực quan để nâng cao 9 chất lượng dạy và môn toán 1. Các biện pháp ưu tiên trực quan phù hợp với từng giai 9 đoạn học tập của học sinh. 2. Sử dụng đúng lúc, đúng mức độ các đồ dùng học toán 9 ở lớp 1. 3. Chuyển dần, chuyển kịp thời các phương tiện trực 13 quan từ dạng cụ thể sang dạng trừu tượng hơn. 4. Không lạm dụng phương pháp trực quan 15 5. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, đặc biệt là sử 16 dụng các phương tiện dạy học hiện đại. GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 1
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai C. Kết luận 19 3 1. Kết luận chung 19 2. Bài học kinh nghiệm 19 D. Tài liệu tham khảo 21 4 GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 2
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng dường đại học đến nay, em dã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Em xin chân thành cảm ơn thầy Hoàng Ngọc Thức đã tận tình hướng dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp cũng như những nói chuyện, thảo luận về lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của thầy thì em nghĩ bài thu hoạch này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy. Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian 3 tuần. Bước đầu đi vào thực tế và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều chắc chắn, em rất mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô và các bạn học sinh cùng lớp để kiến thức của em trong lĩnh vực này dược hoàn thiện hơn. Sau cùng, em xin kính chúc quý thầy Hoàng Ngọc Thức thật dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Trân trọng! GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 3
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Tên đề tài: “Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1 trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốc – Ia Pa – Gia Lai” 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời, Bác Hồ thường mong muốn, mong muốn đến cháy bỏng là sau này mỗi người dân Việt Nam “ ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Và mong ước của Bác giờ đây đã trở thành hiện thực là: Tất cả trẻ em đã được đến trường để học tập và vui chơi, được giáo dục toàn diện để kế tiếp sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong các môn học ở Tiểu học, môn Toán có một vị trí quan trọng. Môn Toán trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để ứng dụng trong đời sống. Môn Toán đóng góp một phần rất quan trọng trong việc rèn luyện ý nghĩ, phương pháp suy luận, pháp giải quyết vấn đề… nó đóng góp vào việc phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo; nó đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như: cần cù, cẩn thận, có ýchí vượt khó, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học. Trong trường tôi, thực hiện chủ trương của Bộ giáo dục và đào tạo là cần phải đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình lớp Một, việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học nói chung, trong dạy học toán nói riêng là điều rất cần thiết vì: học sinh lớp Một, năm đầu trẻ mới tới trường, trẻ rất bỡ ngỡ từ việc chuyển hoạt động chủ đạo tự chơi sang hoạt động học tập. Đặc biệt tư duy của trẻ lớp Một GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 4
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai ( 6 tuổi) là tư duy trực quan cụ thể, đó là kiểu tư duy được hình thành trong quá trình trẻ vui chơi. Ở lứa tuổi này, các em rất dễ xúc cảm, thích cái đẹp, cái mới lạ, tích cực ham muốn gần gũi với thiên nhiên, nhạy cảm với các hoạt động văn học nghệ thuật như: sách, truyện, tranh ảnh, vật thật, phim ảnh, kịch, múa… Đồ dùng trực quan sinh động góp phần to lớn trong việc hình thành kiến thức , trong việc giáo dục…, nó còn mạnh mẽ hơn nhiều những bài lý thuyết khô khan. Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp Một, qua thực tế dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp, tôi có ham muốn giáo viên và học sinh cần có kỹ năng trong việc sử dụng trực quan ở các tiết học nói chung và ở một tiết học Toán nói riêng dẫn đến tiết học đạt hiệu quả cao. Với lý do trên, tôi xin trình bày về việc : “ Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học toán cho học sinh lớp Một” , năm học 20132014. 2.Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu hệ thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học toán hình lớp 1, tìm hệ thống bài tập thiết kế các hình thông qua hình ảnh trực quan. Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh khi thiết kế, sử dụng hình ảnh trong giờ toán hình 3. Thực trạng về việc sử dụng trực quan a. Thuận lợi: Sách giáo khoa mới có các kênh hình rất đẹp, sinh động gần gũi với đời sống của trẻ( ước tính kênh hình nhiều gấp đôi kênh chữ và số). Trường đã có 01 bộ máy chiếu đa năng và 01 phòng gồm 15 máy vi tính. Nhà trường tạo điều kiện mua sắm đồ dùng cần thiết cho giảng dạy. Mỗi lớp Một đều được trang bị 01 bộ đồ dùng dạy học Toán. Có hệ thống bảng chống loá, bảng phụ, chữ viết của giáo viên rõ ràng, cẩn thận, trình bày trên bảng một cách khoa học. GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 5
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Học sinh được trang bị mỗi em 01 bộ đồ dùng học Toán. Trường đã động viên giáo viên tự làm đồ dùng thi sử dụng đồ dùng cấp trường. Chương trình toán hiện nay có cấu trúc đồng tâm, lôgic, thuật ngữ Toán học chính xác, rõ ràng, phù hợp với tư duy trẻ. Vì vậy học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới và áp dụng để làm bài tập. b. Khó khăn: + Do nội dung dạy Toán mang tính trừu tượng. + Do sự nhận thức của học sinh lớp Một không đồng đều. + Một số giáo viên chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng trực quan hoặc còn ngại sử dụng đồ dùng. + Đồ dùng dạy học môn Toán Một được trang bị nhiều nhưng chưa phù hợp với từng bài dạy, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Khi sử dụng trực quan trong dạy học toán lớp Một cụ thể ở từng bài dạy phải chọn như thế nào? đưa ra lúc nào cho hợp lý và đạt hiệu quả cao? Điều đó bắt buộc chúng ta phải tìm hiểu, xác định và lựa chọn cách nào cho phù hợp nhất? 4. Giải quyết khoa học ( khảo sát điều tra) Sử dụng tranh ảnh, hình ảnh trực quan sẽ làm tăng kỹ năng học toán hình trong phân môn toán hình của học sinh lớp 1 trường tiểu học Lê Hồng Phong 5. Nhiệm vụ nghiên cứu. Tìm hiểu tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học. Tìm hiểu ý nghĩa, tác dụng của toán hình thông qua hình ảnh trực quan. Nghiên cứu tâm sinh lý lứa tuổi học sinh thực hiện. Phân tích tổng hợp rút râ bài học kinh nghiệm. 6. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp điều tra, quan sát. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. Cơ sở lý luận GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 6
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Luật Giáo dục năm 2005, khoản 2, diều 58 đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phổ thông phá huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Xuất phát từ đạc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học: Học sinh tiểu học luôn luôn hiếu động, ham chơi, thích cái mới là, nhưng lại chóng chán. Đối với học sinh lớp 2, chơi cũng là một nhu cầu không thể thiếu được, vì vậy, việc sử dụng các trò chơi học tập trong giờ học toán là hết sức cần thiết và có ích. Trò chơi học toán có tác dụng giúp học sinh: Thay đổi động hình, chống mệt mỏi. Tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã hcoj. Phát triển hứng thú, tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận. Khi chơi, trẻ tưởng tượng, suy ngẫm, thử nghiệm, lập luận để đạt kết quả mà không nghĩ là mình đang học. Sự khô khan của giờ học toán sẽ được giảm nhẹ, quá trình học tập diễn ra một cách tự nhiên hơn, hấp dẫn hơn. Trò chơi học toán là phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học toán tiểu học, nhằm phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chấ đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, long trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Do vậy quan điểm “thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với trường tiểu học. III. Cơ sở thực tiễn: Từ khi vào nghề, tôi được phân công giảng dạy tất cả các lớp tiểu học. Qua thực tế, học sinh chủ yếu ở vùng nông thôn nên việc giao tiếp của các em còn hanjc hế, không mạnh dạn, tự tin. Vì vậy, ngay từ đầu năm, tôi đã vạch ra kế hoạch phải làm sao để giờ học sôi nổi hơn, học sinh tích cực hơn? Từ khi được tiếp cận phương pháo dạy học mới, tôi như được tiếp them sức mạnh, tôi mạnh dạn trình bày với ban giám hiệu biện pháp áp dụng các trò chơi đã được tập GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 7
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai huấn cộng them một số trò chơi tự thiết kế vào trong dạy học toán và được ban giám hiệu đồng ý nên tôi đưa vào áp dụng trong các giờ học và kết quả rất khả quan. Năm nay bản thân được phân công dạy lớp 2/1. Lớp tôi có 34 học sinh, trong đó có 10 em nữ, 24 em nam, học sinh dân tộc là 05 em, học sinh từ các vùng núi cao mới chuyển về là 05 em. Từ đầu năm học lớp học rất trầm, chỉ một vài m phát biểu ý kiến, giờ học diễn ra rất buồn và các em cảm thấy mệt mỏi. Khi tôi đưa trò chơi học toán vào áp dụng trong giờ học thì không khí học tập khác hẳn, các em học tập tích cực, những rem chậm chạp cũng năng động hơn. Những em có tính tự ti cũng hòa nhập cùng các bạn. Qua 2 lần khảo sát của nhà trường ban giám hiệu đã đánh giá sáng kiến của tôi có hiệu quả cao, làm cho chất lượng của lớp học vượt trội hơn trước rất nhiều. Tôi nhận thấy sáng kiến của tôi đưa vào áp dụng không những giúp các em biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, cùng giúp nhau tiến bộ, các em biết nhường nhịn nhau và ngoan hơn trước nhiều. Học sinh hứng thú học tập nên tỉ lệ chuyên cần cũng được duy trì rất tốt. Vì vậy việc đưa hình ảnh trực quan vào giờ học toán ở tiểu học là cần thiết, nhất là trong giờ học Toán của học sinh lớp 1. B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Mục tiêu dạy học môn toán lớp 1 Dạy học Toán 1 nhằm giúp học sinh: 1. Bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về phép đếm; về các số tự nhiên trong phạm vi 100 và phép cộng, phép trừ không nhớ trong phạm vi 100: về độ dài và đo độ dài trong phạm vi 20cm; về tuần lễ và ngày trong tuần; về đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ; về một số hình hình học( đoạn thẳng, điểm, hình vuông, hình tam giác, hình tròn); về bài toán có lời văn,... GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 8
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai 2. Hình thành về rèn luyện các kĩ năng thực hành: đọc, viết, đếm, so sánh các số trong phạm vi 100; đo và ước lượng độ dài đoạn thẳng( với các số đo là số tự nhiên trong phạm vi 20cm); nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn, đoạn thẳng, điểm; vẽ đoạn thẳng có độ dài đến 10cm; giải một số dạng toán đơn về cộng, trừ: bước đầu biết diễn đạt bằng lời, bằng kí hiệu một số nội dung đơn giản của bài học và bài thực hành; tập dượt so sánh, phân tích tổng hợp, trừu tượng hoá , khái quát hoá trong phạm vi của những nội dung có nhiều quan hệ với đời sống thực tế của học sinh. 3. Chăm chỉ, tự tin, cẩn thận, ham hiểu biết và hứng thú trong học tập Toán là cơ sở để học tập các môn học khác. II Định hướng của đối tượng mời phương pháp dạy học toán hình lớp 1 Chuyển từ cách dạy học thụ động( giáo viên giảng, làm mẫu theo tài liệu có sẵn, học sinh lắng nghe rồi làm theo) sang cách dạy học chủ động, tích cực, sáng tạo( giáo viên tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh; học sinh tham gia tích cực và các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức mới, có kĩ năng thực hành và ứng dụng kiến thức toán học trong học tập và trong đời sống. Hoạt động học tập phải phù hợp với khả năng nhận thức, trình độ tiếng Việt và hứng thú của học sinh ở lứa tuổi lớp 1. Do đó trong quá trình tổ chức và thực hiện các hoạt động học tập, giáo viên cần giúp học sinh tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức mới, có các kĩ năng thực hành và ứng dụng kiến thức toán học vào trong đời sống. III. Sử dụng hợp lý các hình ảnh trực quan và đồ dùng dạy học toán hình là thiết thực, góp phần đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học toán hình lớp 1 Do đặc điểm về tâm lý và trình độ học tập của học sinh ở mỗi lớp( Một), việc sử dụng loại hình ảnh trực quan nào hoặc loại hình dạy học nào, với mức độ GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 9
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai trực quan nào đều được cân nhắc kĩ lưỡng. Cần phải căn cứ vào đối tượng học sinh cụ thể để lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học sao cho có thẻ hỗ trợ hcọ sinh đạt được các mục tiêu cơ bản của bài học. đối với các hình minh hoạ và đồ dùng dạy học ở lớp Một, giáo viên cũng phải sử dụng đúng mức, không được coi nhẹ nhưng cũng phải tránh “ lạm dụng”. Vì vậy giáo viên nên tìm hiểu kĩ, cân nhắc sử dụng hình minh hoạ, các đồ dùng dạy học ở mỗi dạng bài, ở mỗi giai đoạn học tập IV. Một số biện pháp sử dụng trực quan để nâng cao chất lượng dạy và môn toán 1. Có các phương tiện trực quan phù hợp với từng giai đoạn học tập của học sinh Ở lớp Một, các đồ dùng học toán là các vật thực (bông hoa, lá cây, quả cà chua,...), các tranh ảnh về các vật gần gũi với học sinh( cây, hoa, lá,...) các mô hình, vật tượng trưng (hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, chấm tròn, que tính, ...). Mỗi học sinh lớp 1 đều được trang bị một bộ đồ dùng học toán. Ngoài ra sách giáo khoa còn có các kênh hình rất đẹp, màu sắc phong phú gây hứng thú cho học sinh. 2. Sử dụng đúng lúc, đúng mức độ các đồ dùng học toán ở lớp Một Giáo viên nên tổ chức, hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng học tập, học sinh phải huy động mọi giác quan( tay cầm, mắt nhìn, tai nghe, ...)và đặc biệt là phải hoạt động trên các đồ dùng học tập đó để nhận biết, tìm tòi, củng cố kiến thức mới. * Ví dụ 1: Ở lớp 1, khi dạy bài: “ Các số 1, 2, 3” thầy cùng trò cần có các nhóm có 1, 2, 3 đồ vật cùng loại. Chẳng hạn: 3 bông hoa, 3 hình vuông, 3 con bướm, 3 hình tròn, ..., 3 tờ bìa. Trên mỗi tờ bìa viết sẵn một trong các số 1, 2, 3; 1 chấm tròn, 2 chấm tròn, 3 chấm tròn. Giáo viên cần giới htiệu từng số 1( 2, 3) theo các bước sau: Bước 1: GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 10
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát các nhóm chỉ có một phần tử( từ cụ thể đến trừu tượng, khái quát), chẳng hạn: bức ảnh(mô hình) có một con hcim, bức tranh có một cô gái, tờ bìa vẽ một chấm tròn, bàn tính có một con tính, ... Mỗi lần cho học sinh quan sát một nhóm đồ vật, học sinh nêu, chẳng hạn: học sinh chỉ vào bức tranh và nói: “ Có một bạn gái, có một con chim, có một chấm tròn, ...” Bước 2: Học sinh quan sát – Giáo viên hỏi: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hỏi: Có mấy con chim? Có một con chim. Hỏi: Có mấy bạn gái? Có một bạn gái. Hỏi: Tờ bìa vẽ mấy chấm Tờ bìa vẽ một chấm tròn. tròn? Hỏi: Bàn tính có mấy con Bàn tính có một con tính. tính? Học sinh nhận ra đặc điểm chung của các nhóm đồ vật có số lượng đều bằng một. Sau đó giáo viên chốt( chỉ vào từng nhóm đồ vật và nói): Một con chim bồ câu, một bạn gái, một chấm tròn, một con tính, ... đều có số lượng là một. Ta dùng số một để chỉ số lượng mỗi nhóm đồ vật đó; số một viết bằng chữ số một, viết như sau: Giáo viên viết mẫu: 1 Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát chữ số 1 in, chữ số 1 viết, học sinh chỉ vào từng chữ số và đều đọc là: Một Giới thiệu số 2, số 3 tương tự như giới thiệu số 1. Bước 3: Học sinh chỉ vào hình vẽ các cột hình lập phương để đếm xem có bao nhiêu hình, rồi đếm từ 1 > 3, ( một, hai, ba) rồi đọc ngược lại( ba, hai, một). * Ví dụ 2: GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 11
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Khi dạy bài: “ Các số 1, 2, 3, 4, 5” Mục tiêu: Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 4 và số 5. Biết đọc, viết các số 4, 5. Biết đếm từ 1> 5 và đọc các số từ 5> 1. Nhận biết số lượng câc nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật và thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. Chuẩn bị đồ dùng: + Các nhóm có đến 5 đồ vật cùng loại. Mỗi chữ số 1, 2, 3, 4, 5 cần viết trên một tờ bìa. +Sách giáo khoa, bộ đồ dùng học toán. Ngoài việc kiểm tra bài cũ, sang bài mới giáo viên cần: . Giới thiệu từng số 4, 5. . Tương tự giới thiệu số 1, 2, 3. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh, ghi số đồ vật trong tranh đếm được vào ô trống. Có 1 ngôi nhà, 2 ô tô, 3 con ngựa. Giáo viên treo hình Học sinh quan sát hình và trả lời Hỏi: Có bao nhiêu bạn Có 4 bạn. đang cười? Hỏi: Có bao nhiêu cái Có 4 cái kèn. kèn? Hỏi: Có bao nhiêu chấm Có 4 chấm tròn. tròn? Hỏi: Có bao nhiêu que Có 4 que tính. tính? Giáo viên chỉ từng tranh và nói: Có 4 bạn, 4 cái kèn, 4 chấm tròn, 4 que tính, đều có số lượng là 4. Ta dùng số 4 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật đó; số bốn viết bằng chữ số bốn: viết như sau: Giáo viên ghi: 4 GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 12
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Học sinh quan sát chữ số 4 in, chữ số 4 viết. Học sinh chỉ vào từng chữ số 4 và đều đọc là: Bốn Bằng đồ dùng trực quan, các em nhận ra các nhóm đồ vật có số lượng là 4. Tiếp đó học sinh quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa Toán 1/ trang 14 tương tự giới thiệu số 4; bằng trực quan giáo viên giới thiệu số 5. Đếm số ô vuông trong từng cột( từ trái sang phải hình 1, 3 rồi nêu số ô vuông). Học sinh chỉ vào các số viết dưới dạng cột các ô vuông và đọc: + Một, hai, ba, bốn, năm. + Năm, bốn, ba, hai, một. Học sinh viết số còn thiếu vào ô tróng của hai nhóm ô vuông dòng dưới, rồi đọc các số ghi trong từng nhóm ô vuông. Học sinh được củng cố các kiến thức về số 4( 5) bằng hệ thống bài tập thực hành. Bài 1/15 SGK . Học sinh đọc yêu cầu của bài: Viết số . Giáo viên hướng dẫn quy trình viết số 4, 5 . Giáo viên viết mẫu, học sinh quan sát, học sinh viết bảng con. Bài 2/ 15 SGK * Thực hành nhận biết số lượng Nhìn vào hình vẽ rõ ràng, đẹp trong sách giáo khoa, học sinh có thể ghi ngay số ứng với hình vẽ mà các em đếm được. ( Học sinh quan sát từng hình, đếm từng nhóm đồ vật rồi ghi kết quả đếm được vào ô trống). Hỏi: Có bao nhiêu quả táo? Có 5 quả táo, ghi ô trống (5 ) Dưới tranh nhóm cây dừa Ghi số 3 vì em đếm được 3 ghi số mấy? cây dừa GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 13
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Hãy ghi số đồ vật em đếm Ô tô ghi 5 được vào ô trống của từng áo ghi 2 hình. Quả cà ghi 1 Chậu hoa ghi 4 => Tại sao ở hình 3 em lại Vì em đếm được 5 cái ô tô ghi số 5? Ở hình 4 em điền số mấy? Em ghi số 2 vì có 2 chiếc áo. Bằng hệ thống câu hỏi, hướng dẫn học sinh quan sát tranh trả lời để các em khắc sâu kiến thức bằng trực quan. 3. Chuyển dần, chuyển kịp thời các phương tiện trực quan từ dạng cụ thể sang dạng trừu tượng hơn * Ví dụ 3: Chẳng hạn khi dạy bài số 6, giáo viên cần xác định rõ: + Mục tiêu: Giúp học sinh có khái niệm ban đầu về số 6. Biết đọc, viết số 6, đếm và so sánh các số trong phạm vi 6, nhận biết số lượng trong phạm vi 6, vị trí của số 6 trong dãy số từ 1 đến 6. Xác định được mục tiêu chính của bài rồi, giáo viên cần: + Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Các nhóm có 6 mẫu vật cùng loại. Sáu miếng bìa nhỏ, viết các chữ số từ 1 đến 6 trên từng miếng bìa. Sách giáo khoa, que tính, bộ đồ dùng học toán. Bước 1: Giáo viên cho học sinh quan sát tranh Hỏi: Trong tranh có mấy bạn Có 5 bạn đang chơi. đang chơi? GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 14
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Thêm mấy bạn đang đi tới? Thêm một bạn đi tới. Tất cả có mấy bạn? 5 bạn thêm 1 bạn là 6 bạn. Tất cả có 6 bạn. HS nhắc lại: có 6 bạn. Qua việc sử dụng trực quan là tranh vẽ, học sinh hình thành số 6( là 5 thêm 1) Học sinh lấy 5 hình tròn, lấy Học sinh thực hiện và nói: thêm 1 năm hình tròn thêm một hình hình tròn. tròn là sáu hình tròn. Học sinh được trực tiếp sử dụng đồ dùng trực quan để khắc sâu kiến thức. Học sinh quan sát tranh vẽ Năm chấm tròn thêm một sách giáo khoa. chấm tròn là sáu chấm tròn. Năm con tính thêm một con tính là sáu con tính. Giáo viên chỉ vào các tranh Có sáu bạn, sáu chấm tròn, sáu vẽ, các nhóm đồ vật. con tính. => Tất cả các tranh vẽ, các nhóm đồ vật đều có số lượng là sáu Bước 2: Giáo viên giới thiệu: chữ số 6 in, chữ số 6 viết. Giáo viên viét mẫu, hướng dẫn quy trình viết. Học sinh đọc: Sáu. Học sinh viết bảng con: 6 Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 6: GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 15
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Học sinh được thực hành trên trực quan để củng cố, khắc sâu kiến thức. Học sinh dùng que tính đếm xuôi, ngược. Sau đó học sinh đếm buông( không dùng que tính đếm). Học sinh nhìn vào dãy số nhận biết thứ tự của số 6 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6; số 6 đứng liền sau số 5. Như vậy, việc sử dụng trực quan trong việc hình thành số 6 được tiến hành theo từng giai đoạn, phù hợp với sự phát triển trí tuệ của trẻ được nâng dần lên ở từng mức độ cụ thể( trực quan từ dạng cụ thể sang dạng trừu tượng), tránh dùng trực quan không cần thiết. 4. Không lạm dụng phương pháp trực quan: Phương pháp trực quan hỗ trợ cho học sinh nắm vững kiến thức mới và hỗ trợ cho sự phát triển tư duy trừu tượng của học sinh. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng lúc, không đúng mức độ, không nâng cao dần mức độ trừu tượng thì sẽ lạm dụng phương pháp trực quan, do đó sẽ hạn chế khả năng phát triển của học sinh, tạo đièu kiện cho học sinh ngại suy nghĩ, ngại sử dụng trí tưởng tượng, làm việc máy móc, thiếu linh hoạt. * Ví dụ 4: Khi dạy bài “ Phép cộng trong phạm vi 7”. + Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng. Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 7. Biết làm tính cộng trong phạm vi 7. + Đồ dùng: Sử dụng đồ dùng học toán lớp một. Bằng đồ dùng trực quan( que tính, hình vuông, hình tròn, hình tam giác) hướng dẫn cho học sinh lập và ghi nhớ bảng cộng. + Phép cộng: 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7 Bước 1: Học sinh quan sát hình vẽ nêu thành vấn đề cần giải quyết “ Có 6 hình tam giác, thêm 1 hình tam giác nữa. Hỏi tất cả có mấy hình tam giác?”. Giáo viên chốt GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 16
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Bước 2: Giáo viên chỉ vào hình vẽ và nêu: “ Sáu cộng một bằng mấy?” “Sáu cộng một bằng bảy”. Giáo viên ghi: 6 + 1 = 7 Đọc: “Sáu cộng một bằng bảy”. Học sinh đọc lại, học sinh tự điền kết quả (7) vào phép tính. Bước 3: Giáo viên nêu: “ Một cộng sáu bằng mấy?” (Bảy) Giáo viên ghi: 1 + 6 = 7. Học sinh đọc cả hai phép tính. Học sinh nhận xét: “ Lấy 1 cộng 6 cũng như lấy 6 cộng 1” + Phép cộng: 5 + 2 = 7 và 2 + 5 = 7 4 + 3 = 7 và 3 + 4 = 7 theo 3 bước tương tự như với 6 + 1 = 7 và 1 + 6 = 7 + Học sinh quan sát tranh hình vuông, chấm tròn, tự nêu bài toán và ghi phép tính. + Sau khi bằng đồ dùng trực quan, học sinh đã lập được công thức cộng trong phạm vi 7 rồi, yêu cầu học sinh đọc và học thuộc. + Giáo viên xoá bảng, học sinh nhớ và đọc thuộc lại phép cộng trong phạm vi 7, vận dụng bảng cộng vừa được học vào việc thực hành các phép tính trong bài tập thực hành. Trong khi làm bài tập, học sinh không càn sử dụng các mẫu vật( que tính, hình tròn, hình vuông, ...) mà ghi nhớ việc lập bảng cộng để thực hiện các bài tập, ghi ngay kết quả phép tính. 5. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học đặc biệt là sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại: * Ví dụ 5: Tiết 81 Bài toán có lời văn Khi sử dụng ĐDDH( bằng giáo án điện tử) tôi đã sử dụng hình ảnh động cho mỗi bài: Bài 1: Có 1 bạn, có thêm 3 bạn nữa đang đi tới. GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 17
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai Bài 2: Có 5 con thỏ, thêm 4 con thỏ đang chạy tới. Bài 3: Minh hoạ cho đàn gà tôi đã thêm âm thanh của gà con. Bài 4: Hình ảnh 4 con chim đậu trên cành, có 2 con chim nữa bay đến... Qua các hiình ảnh minh hoạ cho bài học này, tôi thấy bài học rất sinh động, học sinh hào hứng say mê kiến thức mới, nắm bài tốt hơn... Trên đây là một số biện pháp, phương pháp sử dụng trực quan để nâng cao chất lượng dạy và học môn toán. Tiết 81: Bài toán có lời văn I. Mục tiêu: Giúp học sinh bước đầu nhận biết bài toán có lời văn thường có: Các số( gắn với các thông tin đã biết) Câu hỏi( chỉ thông tin cần tìm) II. Đồ dùng dạy học : Các tranh vẽ, hình vẽ giống SGK/ 15, 16. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Viét phép tính thích hợp: HS thực hiện bảng con. HS có thể viết: 6 + 2 = 8 hoặc 2 + 6 = 8 > Vì sao em điền được phép tính này? Hoạt động 2: Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Giới thiệu bài toán: * Bài 1: Nêu yêu cầu 2 3 HS Đọc thầm bài toán Đọc bài toán Muốn viét số thích hợp vào chỗ chấm GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 18
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai cần quan sát hình ảnh? + Có mấy bạn đang đứng? Có 1 bạn đang đứng. + Thêm mấy bạn chạy tới? Thêm 3 bạn chạy tới. HS thực hiện bài 1 vào sách Đọc bài toán em vừa điền số. HS đọc. => Đây là bài toán có lời văn Bài toán cho biết gì? HS tự nêu. Bài toán hỏi gì? > Vậy bài toán có lời văn thường có mấy 2 phần phần? * Bài 2: HS nêu yêu cầu HS đọc bài toán Bài toán này đã hoàn chỉnh chưa? Chưa. Em vừa điền số vào phần nào của bài HS trả lời toán? Bài toán cho biết gì? HS nêu Bài toán hỏi gì? HS nêu Bài toán này có được gọi là bài toán có lời văn HS trả lời không? Vì sao? => Chú ý: Phần bài toán cho biết thường đứng trước phần bài toán hỏi. * Bài 3: HS nêu yêu cầu Bài toán còn thiếu phần nào? Câu hỏi của bài toán HS làm bài Đọc câu hỏi em vừa làm. HS nêu => Câu hỏi của bài toán có thể khác nhau nhưng câu hỏi thường có từ “ Hỏi” ở đầu câu và dấu chấm hỏi ở cuối câu. Câu hỏi cần phù hợp với nội dung bài toán cho biết. * Bài 4: HS nêu yêu cầu. HS đọc bài toán. HS làm bài. Đây có phải là bài toán lời văn không? Có. GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 19
- Đề tài: Nâng cao chất lượng học toán hình thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan ở học sinh lớp 1, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Ia Trốk Iapa Gia Lai > Bài toán có lời văn thường có mấy phần? 2 phần: + Phần bài toán cho biết. + Phần câu hỏi của bài toán. * Dự kiến sai lầm: HS có thể viết câu hỏi chưa hoàn chỉnh Hoạt động 3: Củng cố Để củng cố lại bài hôm nay, các em hãy cùng quan sát màn hình thi làm bài toán có lời văn. Ai có thể tự nghĩ ra bài toán có lời văn? HS tự nêu ( Em hãy đọc phần bài toán cho biết? Em hãy đọc phần câu hỏi của bài toán em vừa nêu ) * Nhận xét, dặn dò. C KẾT LUẬN 1. Kết luận chung “ Việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Toán cho học sinh lớp Một năm học 20132014”, tôi đã thu được kết quả nhất định. Sử dụng đồ dùng trực quan đúng lúc, đúng mức độ, kịp thời thì hiệu quả cao. Việc sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn học nói chung và dạy học toán nói riêng rất hiệu quả, nhất là phần sử dụng trực quan cho học sinh trong giờ dạy học toán. Kết quả thu được từ việc sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học toán: Lớp Số bài Giỏi Khá Trung bình Yếu 1A3 28 19( 67,8%) 8(28,6%) 1(3,6%) 0 GVHD: Hoàng Ngọc Thức SVTH: Ksor H’ Muy 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp kinh doanh khách sạn tình huống tại Nhà khách Hải Quân – công ty Hải Thành
77 p | 532 | 143
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Vai trò của an sinh xã hội đối với người cao tuổi
24 p | 512 | 122
-
Nghiên cứu khoa học đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống Kiểm soát nội bộ tại Hội sở Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Thành phố Hồ Chí Minh
80 p | 311 | 97
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực – nghiên cứu tình huống tại Công ty cổ phần Hóa chất Vật liệu điện Hải Phòng
87 p | 310 | 78
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng và đào tạo lái xe tại doanh nghiệp taxi – nghiên cứu tình huống tại công ty cổ phần Vũ Gia
78 p | 236 | 65
-
Đề tài nghiên cứu khoa học "Nghiên cứu nâng cao giá trị gia tăng cho hoạt động sản xuất - thương mại trái sơ Gò Công
104 p | 170 | 47
-
Đề tài nghiên cứu: Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ ở tỉnh Gia Lai
16 p | 345 | 47
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật sản xuất dược liệu cây hy thiêm (Siegesbeckia orientalis L.) cho năng suất cao, chất lượng an toàn tại Ngọc Lặc - Thanh Hóa
3 p | 213 | 32
-
Đề tài nghiên cứu: Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ
35 p | 160 | 22
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đào tạo, tự chủ tài chính quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 145 | 22
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tới năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trên thị trường bán lẻ
146 p | 32 | 18
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu vận dụng học tập tự điều chỉnh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên ngành ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Thương mại
79 p | 24 | 12
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Nghiên cứu phương pháp tổ chức tập luyện ngoại khóa nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện môn Cầu lông cho sinh viên trường Đại học Thương mại
94 p | 40 | 12
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên Vật lý các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - tỉnh Quảng Nam và đề xuất các chương trình bồi dưỡng giáo viên
12 p | 136 | 11
-
Đề tài nghiên cứu: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ
18 p | 114 | 9
-
Đề tài nghiên cứu: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3 trường tiểu học Trần Phú – Huyện Phú Thiện – Tỉnh Gia lai
22 p | 73 | 9
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất giống lúa đặc sản tài nguyên đục cho tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu
200 p | 72 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn