intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ

Chia sẻ: Thanhduy Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

117
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ trình bày nội dung cơ bản với 4 chương: Cơ sở lý luận; cơ sở của việc dạy học; một số biện pháp rèn đọc cho học sinh; kết luận chung,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ

  1. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ LỜI CẢM ƠN Trên thực tế  không có sự  thành công nào mà không gắn liền với sự  hỗ trợ,   giúp đỡ  dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt  thời gian từ  khi bắt đầu học tập   ở  giảng đường đại học đến nay, em đã nhận   được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Em xin chân thành cảm  ơn THS.GVC Hoàng Ngọc Thức đã tận tâm hướng   dẫn chúng em qua từng buổi học trên lớp cũng như những buổi nói chuyện, thảo  luận về  lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Nếu không có lời hướng   dẫn, dạy bảo của thầy thì em nghĩ bài đề  tài này của em rất khó có thể  hoàn  thiện được. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn thầy. Đề tài này được thực hiện trong khoảng thời gian gần 3 tuần. Bước đầu chỉ  đi vào thực tế, tìm hiểu lĩnh vực sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, kiến thức   của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu   sót là điều chắc chắn, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu  của quý thầy và các bạn cùng lớp để kiến thức của em trong lĩnh vực này được   hoàn thiện hơn. Sau cùng, em xin kính chúc quý thầy cô trong khoa tâm lí , thầy hiệu trưởng  và THS.GVC Hoàng Ngọc Thức dồi dào sức khỏe, niềm tin để  bước tiếp tục  thực hiện  sứ  mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến thức cho thế  hệ  mai   sau. Tôi xin chân thành cảm ơn! 1 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  2. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ PHẦN MỤC LỤC Nội dung  Trang A. Phần mở đầu  3 I. Lí do chọn đề tài  3 II. Mục đích và ý nghĩa  4 III. Đối tượng và khách thể  4 IV. Giả thuyết khoa học  5 V. Nhiệm vụ nghiên cứu  5 VI. Phương pháp nghiên cứu  5 VII. Lịch sử nghiên cứu  5 VIII. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  6 B. Phần nội dung  6 Chương I: Cơ sở lý luận  6 Chương II: Cơ sở của việc dạy học  7 Chương III. Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh  10 Chương IV. Kết luận chung  13 C. Tài liệu tham khảo  16 2 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  3. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ Đề tài: “Nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Lê   Hồng Phong, Gia Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ”. A. Phần mở tài I, Lí do chọn đề tài. Tập đọc là phần môn thực hành, là một trong những phân môn quan trọng   góp phần hình thành kĩ năng đọc cho học sinh. Đây là một trong bốn kĩ năng cơ  bản mà học sinh tiểu học cần đạt tới. Nếu các phân môn tập viết chính tả, tập  làm văn góp phần cơ bản để  rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh thì phân môn  tập đọc có nhiệm vụ  cơ  bản là luyện kĩ năng đọc cho học sinh. Năng lực đọc  được tạo nên từ  bốn yêu cầu về  chất lượng của đọc “ đọc” đọc đúng, đọc  nhanh ( đọc lưu loát, trôi chảy) đọc có ý thức( thông hiểu được những   điều  mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Khi học sinh đọc tốt, viết  tốt các em mới có thể  tiếp thu được môn học khác một cách chắc chắn, từ  đó  học sinh mới hoàn thiện năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ  của chính bản thân   mình.    Vì vậy việc tìm hiểu nghiên cứu về tập đọc ở góc độ não cũng có ý nghĩa   quan trọng và cấp bách.    Đối với môn tập đọc, như chúng ta đã biết ở tieur học trung taamc ủa môn  tập đọc là vấn đề rèn đọc và đặc biệt đối với lớp 3 thì việc rèn đọc cho học sinh   là một yêu cầu cơ bản nó có giá trị vô cùng quan trọng hướng dẫn học sinh mang  lại kết quả tốt.    Hiện nay việc dạy học ở nhà trường tiểu học đạt kết quả chưa cao, chưa   thỏa   mãn  với  yêu  cầu   đặt  ra,  có  thể  có  nhiều  nguyên   nhân  chẳng  hạn  như  chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy. Những nguyên nhân cơ  3 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  4. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ bản có lẽ  vẫn là do sự  phân bố  thời gian không hợp lí. Nhiều giáo viên còn sa   vào giảng văn dành cho nhiều thời gian không hợp lí cho việc tìm hiểu bài. Do  vậy thời gian dành cho luyện đọc còn rất ít. Ở  phần luyện đọc nhiều giáo viên   cho là dể nhưng thực chất đây là phần khó khăn nhất, là phần trọng tâm giờ tập   đọc, ở  phần này giáo viên ít mắc lỗi thao tác kĩ thuật song chưa chú ý đến mặt   âm thanh của ngôn ngữ, đặc biệt là ngữ điệu, chưa biết dạy như thế nào để phát  huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Đó là một trong nhũng lí do khiến cho  học sinh của chúng ta đọc và nói chưa tốt,  ở  lớp 2 nội dung hướng dẫn đọc  ở  một số  bài mới chỉ  dừng lại những lưu ý phát âm đúng, các từu ngữ  hoặc âm   thanh của tiếng việt, chưa chú ý đầy đủ các phương diện khác nhằm tái hiện các  tác phẩm hoặc khắc sâu kiến thức. Trong khi đó đọc đối với học sinh lớp 2  ngoài việc phát âm đúng học sinh phải đọc lưu loát từng đoạn và từng bài, biết  nagwts nghĩ cho phù hợp theo thể thơ hay nội dung đọc. Bước đầu đọc diễn cảm  được bài có cảm xúc, biết nhấn giọng ở những từ biểu cảm, gợi tả biết đọc rõ  lời tác giả, lời nhân vật. chính vì vậy cần có biện pháp để  nâng cao kĩ năng “  đọc” thông qua việc rèn phát âm và cũng cố  vốn từ, nghĩa là biện pháp rèn đọc  cho học sinh tiểu học nói chung và đặt biệt đối với học sinh lớp 2 nói riêng. => chính vì những lí do trên mà tôi đã chọn đề  tài “ Nâng cao kĩ năng đọc  cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học Lê Hồng phong, Gia Lai, thông qua việc   rèn phát âm và cũng cố vốn từ. II, Mục đích và ý nghĩa ­ Việc nghiên cứu để  tìm ra một số  biện pháp hướng dẫn học sinh rèn đọc  nhằm nâng cao chát lượng dạy và học nó trở thành một yêu cầu bức xúc đối với   người giáo viên và nó trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với người học.   Rèn đọc tốt làm cho học sinh đọc đúng, phát âm đúng, đọc diễn cảm các bài tập  đọc, bài thơ, bài văn các em hiểu đúng nội dung từng bài. Từ đó học sinh chiếm   lĩnh ngôn ngữ  dùng trong giao tiếp và học tập. Đặc biệt khi đọc các tác phẩm   văn chương, các em không chỉ được thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động về  tình cảm, nảy nở  những  ước mơ  tốt đẹp được khơi dạy năng lực hành động,  4 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  5. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ sức mạnh sáng tạo cũng như bồi dưỡng thêm tâm hồn. Học sinh đọc tốt sẽ giúp  cho các em có những hiểu biết rộng hơn, các em dễ dàng tiếp thu những cái văn   minh của nhan loại, hướng cho các em tới lòng yêu cái thiện, yêu cái đẹp, dạy   cho các em biết suy nghĩ một cách logic. Như  vậy vấn đề  “ dạy” và “ học” có   một ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ  giáo dưỡng, giáo dục và phát  triển đọc chính là học, học nữa, học mãi, đọc để tự học, học cả đời. ­  Qua nghiên cứu giúp cho các giáo viên có sự  nhìn nhận đúng hơn về tầm  quan trọng của việc rèn đọc. Từ  đó giáo viên biết lựa chọn tìm ra những biện   pháp tốt nhất, những phương pháp phù hợp với đặc trưng của phân môn hướng   dẫn học sinh đọc tốt hơn để nâng cao hiệu quả giờ tập đọc. III, Đối tượng và khách thể nghiên cứu ­ Học sinh khối lớp 2, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia Lai ­ Đối tượng: việc rèn kỹ năng cho học sinh lớp 2. IV, Giả thuyết khoa học ­ Sử dụng tranh ảnh, vật thật sẽ làm tăng kỹ năng đọc trong phần mềm tập   đọc của học sinh lớp 2, trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia lai. V, Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Xây dựng và xác định các cơ sở lí luận để dạy cho học sinh tập đọc đúng  yêu cầu của lớp 2. ­ Đề xuất nội dung điều chỉnh phương pháp dạy ­ Tổ chức dạy học thực nghiệm ­ Kiểm tra tính hiệu quả của giờ dạy VI, Phương Pháp nghiên cứu ­ Đề thực hiện đề tài này, chũng tôi sử dụng một số phương pháp sau:  1, Nghiên cứu lí luận ­ Đọc các tài liệu, sách có liên quan đến đề tài. ­ Các tài liệu dạy (SGK) cũng như thwucj tế dạy học trên lớp. 2, Nghiên cứu thực tế ­ Phương pháp điều tra khảo sát thực tế 5 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  6. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ ­ Phương pháp thực nghiệm ­ Phương pháp độc lập­ lấy học sinh làm trung tâm. VII. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ­ Tập đọc không còn là một đề  tài mới mẻ  mà đã có nhiều tác giả  đã viết  nên những công trình tiêu biểu như: + Rèn kĩ năng viết đúng phân môn chính tả  cho học sinh lớp 2 ( Giáo viên   Ngự Thị Vân) + Đề tài một số  biện pháp rèn luyện kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 ( giáo   viên Nguyễn Thị Nhung) + Phương pháp đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2 ( giáo viên Phạm Thị hà) + Một số  biện pháp rèn đọc tốt cho học sinh lớp 2 qua phân môn tập đọc   ( Phan Quan Thân). ­ Nhưng vấn đề  rèn kỹ  năng đọc cho học sinh tiểu học thì lại là đề  tài rất   mới chưa được khai thác.  ­ Trong giờ tập đọc còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện   tập thực hành của học sinh, nên học sinh không được luyện tập nhiều. ­ Khi khảo sát vấn đề  đy sâu tìm tòi nghiên cứu cũng như tìm hiểu vấn đề  để học sinh lớp 2 đọc đúng, đọc nhanh, diễn cảm, đọc hay. VIII, Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ “ Nâng cao kỹ  năng đọc cho học sinh lớp 2. do khuôn khổ  của đề  tài, do   thời gian hạn chế  và trình độ  của bản than nên tôi chỉ  chọn lớp 2A trong toàn   khối lớp 2, ở trường tiểu học Lê Hồng Phong, Gia lai đề nghiên cứu. B, Phần nội dung Chương I: Cơ sở lí luận chung I, Tập đọc là gì? ­ Môn tiếng việt  ở  trường tiểu học có nhiệm vụ  hình thành năng lực hoạt   động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực này được thể hiện trong 4 dạng hoạt động, tương ứng với chúng  ta là 4 kỹ năng : nghe, đọc, nói, viết. Như vậy, đọc là dạng hoạt động ngôn ngữ,  6 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  7. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ là quá trình chuyển dạng hình thứ chũ viết sang lời nói có âm thanh và thong hiểu  chúng là quá trình chuyển trực tiếp từ chữ viết thành các đơn vị nghĩa không có   âm thanh.  Đọc không phải là công việc giải quyết một bộ  mã gồm 2 phần chữ  viết   và phát âm, nghĩa là nó không chỉ là “ đánh vần” lên thành tiếng đúng như các ký  hiệu chữ  viết mà đọc còn là quá trình nhận thức để  có khả  năng cho học sinh   hoàn thành 4 phẩm chất trên. II, Ý nghãi của việc học Tập đọc là một phân môn có ý nghĩa to lớn ở tiểu học, nó trở thành đòi hỏi  cơ  bản đầu tiên đối với mỗi người đy học,. Đầu tiên trẻ  phải học đọc, sau đó   trẻ đọc để  hoc. Đọc giúp trẻ  chiếm lĩnh được ngôn ngũ dung trong giao tiếp và   học tập, nó cũng là công cụ để học tập tập các môn học khác, nó tạo ra hứng thú   và động cơ học tập, đồng thời nó tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học  và tinh thần học tập, tập đọc  là một khả  năng không thể  thiếu được của con  người   thwoif   đại   văn   minh.   Biết   đọc   sẽ   giúp   các   em  biết   được   nhiều  hơn,  hướng cho các em tới long yêu cái thiện, yêu cái đẹp.    Như vậy việc dạy học và đọc có ý nghĩa to lớn vì nó bao gồm các nhiệm   vụ giáo dưỡng giáo dục và phát triển. III, Nhiệm vụ của Dạy Đọc ở Tiểu Học Những điều vừa nói trên khẳng định sự  cần thiết của việc hình thành và  phát triển một cách có hệ thống và có kế hoạch năng lực đọc cho học sinh, tập   đọc với tư  cách là một phân môn Tiếng việt  ở  tiểu học có nhiệm đáp ứng yêu   cầu này, yêu cầu hình thành và phát triển năng lục cho học sinh. Vì thế nhiệm vụ 1, Tập đọc là một phân môn thực hành quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Năng lực   đọc được tạo nên từ 4 kỹ năng cũng là 4 yêu cầu từ chất lượng của “ Đọc”  đọc  đúng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm, bốn kỹ  năng này được hình thành  trong 2 hình thức đọc: đọc thành tiếng, đọc thầm. chúng được rèn luyện đồng  thời và hỗ trợ lẫn nhau vì vậy trong dạy đọc không thể xem nhẹ yếu tố nào. 7 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  8. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ 2, Nhiệm vụ thứ 2 của đọc là:  Giáo dục long ham đọc sách, hình thành phương pháp và thói quen làm việc   với văn bản, làm việc với sách báo cho học sinh. Nói cách khác thông qua việc   dạy đọc phải giúp cho học sinh thích đọc và thấy được ý nghĩa của việc đọc   phải làm cho các em thấy đó là một trong những con đường đặc biệt để tạo cho  mình một cuộc sống trí tuệ đầy đủ và phát triển 3, Ngoài ra dạy học  đọc còn có các nhiệm vụ khác Đó là làm giàu kiến thức về từ ngữ đời sống và kiến thức văn học cho học  sinh: + Phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh. + Giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh. + Giúp học sinh biết đọc để giao tiếp và giải trí. Chương II: Cơ sở của việc Dạy Học 1, Cơ sở tâm lý Đó là một loại hoạt động trí tuệ  phức tạp, phức tạp mà cơ  sở  việc tiếp  nhận thông tin bằng chữ viết dựa vào hoạt động của cơ quan thị giác. Đọc được xem là một hoạt động có 2 mặt quan hệ  mật thiết với nhau là  việc sử  dụng bộ  phạn mà gồm 2 phương diện: một mặt đó là quá trình vận   động của mắt, sử  dụng bộ  mã ghi âm để  phát ra một cách trung thành những  dong văn tự ghi âm lời nói âm thanh, mặt thứ 2 đó là sự vân động của tư tưởng,  tình cảm. Sử dụng bộ mã chủ nghĩa tức là mối quan hệ giữa các đơn vị con chữ  và ý tưởng các khái niệm chứa đựng bên trong để  nhớ  và hiểu cho được nội   dung những kỹ năng làm ra 3 giai đoạn: ­ Phân tích, tổng hợp và tự động hóa, giai đoạn dạy học vần và sự phân tích  các chữ cái và đọc từ  tiếng theo các âm. Giai đoạn tổng hợp thì đọc cả  từ  trọn   vẹn, trong đó sự  tiếp nhận từ  bằng thị  giác và phát âm hầu như  trùng với sự  nhận thức ý nghĩa. Tiếp theo sự  thông hiểu ý nghĩa của từ  trong cụm từ  hoặc   câu đi truwocs sự  phát âm tức là đọc được thực hiện trong sự  phán đoán các  nghĩa. 8 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  9. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ Bước sang lớp 2 bắt đầu đọc tổng hợp qua trình rèn đọc bao gồm các bước   sau: + Luyện đọc đúng: gồm luyện phát âm và ngắt nghĩ hơi đúng chỗ. + Đọc diễn cảm: Đối với học sinh tiểu học không phải bao giờ  cũng dễ  dàng đọc tốt được tất cả bài tập đọc vì thế để học sinh đọc đúng, phát âm đúng  các phụ  âm đầu , âm chính, âm cuối, đọc đúng các âm thanh, đọc đúng các tiết   tấu, ngắt hơi, ngữ điệu, đọc diễn cảm giáo viên cần đề ra các biện pháp cụ thể  trong phân hướng dẫn học sinh rèn đọc trong giờ tập đọc. 2, Cơ sở ngôn ngữ và văn học Phương pháp dạy tập đọc phải dựa trên những cơ sở của ngôn ngữ học, nó  liên quan chặt chẽ, mật thiết với một số vấn đề  của ngôn ngữ  học như vấn đề  chính âm, chính tả, chữ  viết, ngữ  điệu. Vấn đề  nghĩa của các từ  các đoạn bài   ( từ vựng học, ngữ nghĩa học) vấn đề  câu các kiểu. phương pháp dạy học dựa   trên những kết quả nghiên cứu của ngôn ngữ học. Việc ngữ học về những vấn   đề nói trên để xây dựng xác định nội dung và phương pháp dạy học. Bốn phẩm   chất của đọc không thể  tách rời những cơ  sở  ngôn ngữ  học. Không coi trọng  đúng mức những cơ  sở  này việc dạy học sẽ  mang tính tùy tiện và không đảm   bảo dạy học. 3, Cơ sở thực tiễn Chương trình sách giáo khoa 2 ­ Chương trình sách giáo khoa phân môn tập đọc lớp 2 về chương trình sách   giáo khoa lớp 2. Phân môn tập đọc 2 gồm 102 tiết/33 tuần. Mỗi tuần có 3 tiết. Bài tập đọc lớp 2 gồm các phần: văn bản đọc chú giải những từ  ngữ  khó   hướng dẫn đọc Phần tìm hiểu bài gồm những câu hỏi bài tập giúp học sinh hiểu giá trị nội   dung và nghệ  thuật của bài văn, bài thơ. Ở nhiều  bài còn có them yêu cầu học   thuộc long. ­ Nguyên tắc và phương pháp dạy học sinh rèn đọc:  9 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  10. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ Qua quá trình tìm hiểu thực tế. Nhìn chung mỗi giờ tập đọc đều có 2 phần  lớn: Tìm hiểu nội dung bài và luyện đọc. Hai phần này có thể  tiến hành cùng   một lúc đan xen nhau hoặc cũng có thể dạy tách rời 2 phần tùy vào từng bài và  tùy vào mỗi giáo viên. Song dù dạy theo cách nào thì 2 phần này vẫn luôn có mối   liên hệ  tương hỗ  khăng khít. Phần tìm hiểu bài giúp cho học sinh hiểu kĩ nội  dung, nghệ thuật của bài. Từ đó học sinh sẽ đọc bài đúng diễn cảm để thể hiện  nội dung của bài thể hiện những hiểu biết của mình xung quanh bài đọc. Như vậy phần rèn đọc có vai trò rất quan trọng học sinh đọc tốt giúp các em   hoàn thiện được năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ  của chính bản thân mình.  Đọc tốt giúp các em hiểu biết, tiếp thu được newenf văn minh của loài người,   bồi dưỡng tâm hồn tình cảm. Đọc giúp học sinh phát triển tư  duy giáo dục các  em những tình cảm tốt đẹp. Trong quá trình rèn đọc giáo viên cần sử  dụng tốt một cách linh hoạt các   phương pháp khác nhau đểphù hợp với đặc trựng phân môn và phù hợp với nội   dung bài học. Trong qua trình hướng dẫn học sinh rèn đọc trước hết giáo viên   phối hợp phương pháp luyện tập theo mẫu và luyện tập củng cố  để  tập trung   tiến hành rèn đọc cho học sinh. Trong mỗi giờ dạy và đặc biệt trong quá trình hướng dẫn học sinh rèn đọc  giáo viên còn phải đổi mới phương pháp giảng dạy học luôn “ lấy học sinh làm   trung tâm” giáo viên chỉ  là người hướng dẫn tổ  chức học sinh tự  tìm, tự  phát  triển và luyện đọc đạt kết quả tốt. Không những thế mà trong giảng dạy phân môn Tập đọc chúng ta còn phải   chú ý đến một số nguyên tắc sau: Nguyên tắc phát triển lời nói: chúng ta ai cũng biết trẻ  em không thể  lĩnh  hội được lời viết nếu chúng ta không nắm được lời nói miệng. Do vậy khi  giảng dạy cần phải đảm bảo nguyên tắc này. Điều này được thể hiện rõ hơn ở  phần luyện đọc, ở phần này học sinh được rèn luyện về cách ngắt nghĩ hơi đúng  chỗ, cách học đúng ngữ điệu và học cách học như cô giáo. 10 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  11. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ Để giờ tập đọc đạt hiệu quả cao thì phải đảm bảo nguyên tắc phát triển tư  duy phát triển tính tích cực chủ đạo của học sinh. Do vậy ở phần luyện đọc giáo  viên cần gợi mở  hướng dẫn học sinh tự  xác định được những chỗ  cần ngắt   giọng, những từ  cần ngắt giọng  ở  những câu văn dài giàu hình  ảnh, biết lên  giọng hạ  giọng  ở  những câu thơ, câu văn trong bài, từ  đó tìm ra cách đọc hay  hơn. Như vậy để  học sinh học tốt môn tập đọc, đặc biệt là vấn đề  rèn đọc đối  với học sinh lớp 2. chúng ta cần đảm bảo tốt các nguyên tắc và phương pháp   trên. Hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh trường tiểu học Lê Hồng  Phong nằm trung tâm địa bàn Iapa. Do vậy đa số lượng học sinh con cán bộ, 90%   con cán bộ  và một số  con em dân tộc trai. Hội trường trực phụ huynh học sinh   thường xuyên quan tâm đến học sinh, đến công tác dạy và học của nhà trường.   Giáo viên chủ nhiệm quan tâm, nhiệt tình với lớp. Biết vận dụng phương pháp  dạy mới “ lấy học sinh làm trung tâm”. Ban Giám hiệu và các tôt chức đoàn thể  trong trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của khối lớp. Tất  cả những thuận lợi trên góp phần thúc đẩy mọi hoạt động của lớp cũng như của   cả khối lớp 2 cùng phấn đấu vươn lên. Bên cạnh những  thuận lợi trường  còn không ít khó khăn là một trường  chuẩn quốc gia đa số các em học rất tốt nhưng phần diễn cảm hay chưa đúng. Tìm hiểu điều tra thực tế  bằng cách thức và phương pháp khác nhau như:   Dự giờ, kiểm tra miệng, phỏng vấn quan sát…  chúng tôi thu nhập được một số  vấn đề đáng lưu ý như sau: Quan điểm của giáo viên về tập đọc nhìn chung giáo viên tiểu học đều rất  coi trọng giờ tập đọc. Cụ thể ở trường chúng tôi điều tra, khi được hỏi về “ Vai  trò của vấn đề rèn đọc trong giờ tập đọc” .Thời gian giành cho phần luyện đọc  là chủ  yếu. Thông thường khi dạy phần luyện đọc, một số  giáo viên chưa coi   trong việc rèn những lỗi phát âm sai ở địa phương, đặc biệt đọc còn ngọng L, N,  11 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  12. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ B, V và dấu ngã, dấu (!)  ở một số các em dân tộc, phần đọc diễn cảm còn quá   yếu. Chương III, Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh Qua tìm hiểu thực tế giáo viên dạy lớp 2 và các lớp khác đều có câu trả lời   chung cho câu hỏi cách tiến hành dạy 2 phần chính của giờ  tập đọc là tùy theo   từng bài cụ  thể  mà dạy,tìm hiểu bài trước khi luyện đọc sau hay dạy xen kẽ  2  phần. 1, Phương pháp giáo viên sử dụng trong phần rèn đọc. Hiện nay  ở các trường tiểu học về vấn đề  rèn đọc cho học sinh, giáo viên  đã sử  dụng nhiều phương pháp dạy học mới tiến bộ  cụ  thể: phương pháp làm  mẫu,   phương   pháp   luyện   tập   theo   mẫu,   phương   pháp   luyện   tập   củng   cố,  phương pháp hỏi đáp. 2, Qua thực trạng dạy phần rèn đọc cho học sinh lớp 2 Qua tìm hiểu và dự giờ lớp 2, tôi thấy việc rèn đọc cho học sinh còn ít chính  vì vậy muốn học sinh đọc tốt giáo viên phải dày công luyện tập, động viên khích   lệ, học sinh ham học ngoài giờ  học trên lớp, khi ra về  nhà các em tự  giác học   tập, tự giác luyện đọc, giáo viên tìm tòi phương pháp luyện đọccho học sinh xác  định được mục tiêu giáo dục của trường tiểu học là rèn luyện đào tạo một thế  hệ mầm non phát triển toàn diện cho đất nước, vì vậy nghiên cứu khoa hoc giáo   dục là con đường tốt nhất để bồi dưỡng cho học sinh có đủ  đức, tài vững chắc   trở thành con người phát triển toàn diện. Chính vì vậy việc rèn cho học sinh đọc  là rất quan trọng. trong khi đọc giáo viên đưa ra những câu văn, câu thơ đọc ngắt   nhịp, ngắt giọng sẵn và sau đó cho học sinh đọc theo cô. Giáo viên đọc cho học sinh gạch chân những từ cần nhấn giọng và nêu cách   đọc diễn cảm của từ đoạn. Sau đó đọc mẫu cho học sinh đọc, giáo viên gọi học  sinh nhận xét  bạn đọc, giáo viên sửa sai, nhận xét. ­ Khi học sinh đọc yếu giảm đi tôi đi sâu vào rèn đọc và đọc diễn cảm cụ  thể, có thể lấy các chuyện đọc thơ để cho các em đọc. 12 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  13. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ ­ Thi đọc theo dãy bàn, các en đều có hứng thú đọc tốt. Và đã đọc tốt thì các   em viết không mất lỗi chính tả và không chán viết nữa. Đặc biệt giờ chấm chính  tả giáo viên nhanh hơn nhiều. Đặc biệt khi đọc mẫu thì giáo viên chính là cái mẫu hình thành kỹ năng đọc   mà học sinh đạt được do đó yêu cầu đọc mẫu của giáo viên phải đảm bảo độ  chuẩn đọc đúng, rõ ràng trôi chẩy, đọc đủ  lớp, nhanh vừa phải và diễn cảm.  Giáo viên yêu cầu lớp ổn định trật tự, tạo cho học sịnh tầm thế nghe đọc. Hứng  thú nghe đọc và yêu cầu học sinh thầm đọc theo, khi đọc gíao viên đứng ở vị trí   bao quát được cả lớp, không lên đi lại trong khi đọc, cầm sách mở rộng, đọc đủ  lớn để em xa nhất cũng nghe rõ và thỉnh thoảng mắt phải rời sách nhìn lên học  sinh nhưng không làm cho bài học bị gián đoạn. Hướng dẫn học sinh đọc: Các bài tập đọc học thuộc lòng lớp 3 có nhiều dạng, mỗi dạng có cách đọc   khác nhau, tùy theo từng bài ta hướng dẫn học sinh đọc, phát âm cho phù hợp. Việc ngắt hơi phải phù hợp với các dấu câu nghỉ  ít  ở  dấu phẩy, nghỉ  lấy  hơi  ở  dấu chấm, cụ  thể  ở những câu văn dài học sinh tự  tìm để  đọc cho đúng.  Khi đọc xong giáo viên sửa sai cho học sinh. Ví dụ: Bài "Vượt sóng" (Sách tiếng việt 2 ­ Tập 2) "Chị  nhẩm tính sẽ  vượt sông trong mười phút và khi ca nô tới thì chị  đã thoát sang bờ sông bên kia rồi". Sau khi xác định ngắt giọng ở mỗi câu văn dài, bao giờ giáo viên cũng phải  nhấn mạnh cho các em thấy tầm quan trọng của việc ngắt nghỉ đúng ở mỗi câu   văn, đoạn văn mà muốn xác định cách ngắt giọng đúng thì phải dựa vào nghĩa,  vào mối quan hệ ngữ pháp giữa các tiếng từ trong câu. Khi đọc phát âm đúng cón  hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm  đọc sử dụng ngữ điệu để phô diễn cảm xúc  của bài đọc. Ngoài ra còn đọc theo giọng văn chuyện để hướng dẫn học sinh luyện đọc  tốt giáo viên cần nắm vững những lỗi cơ bản của học sinh lớp mình, thường hay  mắc phải từ đó luyện sửa sai cho các em. 13 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  14. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ Yêu cầu học sinh xác định cách ngắt giọng cho chính xác. Gọi học sinh khác  nhận xét đúng, sai. Nếu ai sai chỗ nào? em hãy nói cách ngắt giọng, cách đọc của  mình, giáo viên có thể hỏi học sinh. " Vì sao phải ngắt giọng như vậy: Dựa vào đâu nhỉ?" giáo viên tuyên dương   những em đọc tốt. Đối với văn kể chuyện yêu cầu học sinh đọc rõ từng nhân vật, phân biệt lời   nhân vật, lời tác giả, sắm vai.  Đối với giọng người kể yêu cầu học sinh xác định được giọng đọc: Giọng  bình thản, chậm rãi, có tính chất tâm tình, Giọng của các nhân vật có thể  là giọng hoài nghi, phấn khởi hoặc vui vẻ,   cởi mở ... Đối với những câu hỏi yêu cầu học sinh cần phải lên giọng.     Khi dạy bài tập đọc và bài thơ  mật điều không thể  thiếu được đối với   giáo viên đó là việc ngắt nghỉ  câu thơ  thực tế  cho thấy học sinh mắc lỗi  ngắt   nhịp là do không tính đến nghĩa mà chỉ đọc theo áp lực của nhạc thơ. Vì vậy cho  học sinh tự tìm ra câu hỏi. Vì sao em lại ngắt nhịp như vậy ?. Tôi còn hướng dẫn học sinh luyện đọc củng cố  và nâng cao. Trong phần   này giáo viên cho học sinh luyện đọc, cá nhân. Học sinh tự  tìm đọc đoạn mình  yêu thích và trả lời câu hỏi. Vì sao em lại thích đoạn đó hoặc câu đó ?. Giáo viên cần chú ý tới những em đọc yếu trong khi đọc giáo viên quan tâm  sửa sai cho từng em. Trong một tiết học thời gian chỉ  có 35 ­ 40 phút do vậy để  đảm bảo thời   gian và chất lượng giờ học, giáo viên phải hướng dẫn học sinh đọc trứơc bài ở  nhà đưa ra các tình huống có thể xảy ra khi hướng dẫn học sinh để từ đó có biên   pháp hướng dẫn học sinh đọc đúng, đọc hay, muốn vậy giáo viên phải trâu rồi  kiến thức luôn thay đổi phương pháp giảng dạy cho phù hợp  với sự  phát triển   của xã hội . Chương IV. Kết luận chung – Bài học kinh nghiệm 14 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  15. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ 1. Kết luận chung Trong mỗi thời đại đổi mới của đất nước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho nền  giáo dục Việt Nam là phát triẻn theo định hướng chiến lược tiếp cận hội nhập   với xu thế phát triển và sự tiến bộ của nền giáo dục tiến bộ nhân loại. Trường tiểu học là nơi đặt ra nền móng đầu tiên cho quá trình giáo dục đào   tạo ­ nơi tạo ra cho các em có đủ điều kiện để học tập, hoạt động vui chơi và là   nền tảng ban đầu rất cần thiết cho nhân cách một con người. Trong nhà trường  tiểu học thì hoạt động dạy và học là nòng cốt cơ bản chủ  đạo để  tạo học sinh  trở thành người chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên phải có kế hoạch cụ thể, khoa học sáng tạo   chuyên môn cũng như  trong mọi lĩnh vực, người giáo viên phải có lòng tâm  huyết với nghề có tinh thần trách nhiệm cao.  "Tất cả vì học sinh thân yêu" để  làm sao đào tạo được nhiều nhân lực, bồi dưỡng được nhêìu nhân tài cho đất  nước. Trong khi giảng dạy tùy theo từng bài mà giáo viên lựa chọn, áp dụng   những biện pháp phù hợp để  làm sao đạt kết quả  cao nhất trong một giờ  Tập  đọc, muốn vậy người giáo viên cần phải làm được những  công việc sau. Giáo viên phải có sự  chuẩn   bị  bài trước khi đến lớp phải dự  đoán tình  huống có thể xảy ra trong bài dạy, từ đó có những biện pháp thích hợp để  giải   quyết những tình huống đó. Giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng trực quan trong giờ học, giáo viên phải coi   học sinh là nhân vật trung tâm trong quá trình dạy học, người giáo viên chỉ  là   người tổ  chức hướng dẫn giúp các em luôn tự  giác, tích cực trong hoạt động,  nhận thức và tìm tòi phát hiện chiếm lĩnh trí thức có như  vậy giờ  dạy mới đạt   kết quả cao. Để việc rèn đọc cho học sinh tiểu học nói chung và học linh lớp 3   nói riêng thì người giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho bản  thân đặc biệt là kiến thức văn học và phương pháp dạy thích hợp qua nghiên cứu  học tập, qua các chuyên đề, các tài liệu chuyên môn, các  sách Tiếng Việt nâng  cao, chuyên đề về phương pháp Tiếng việt ở tiểu học, song bên cạnh đó còn có  15 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  16. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ sự  quan tâm đúng mức của Đảng và Nhà nước đối với sự  nghiệp giáo dục có  như vậy việc giảng dạy của giáo viên đạt kết quả mong muốn. Trong thời gian thực hiện đề tài do thời gian có hạn và kinh nghiệm còn hạn  chế nên không tránh khỏi những thiếu sót vậy tôi kính mong được sự góp ý của  các cấp lãnh đạo, bạn bè đồng nghiệp. 2. Bài học kinh nghiệm Để  có hướng bồi dưỡng học sinh một số  biện pháp rèn đọc cho học sinh   lớp 2trước hết giáo viên phải xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể dưới sự  chỉ  đạo của chuyên môn. Ban giám hiệu, tổ  trưởng chuyên môn, thực hiện đầy   đủ quy chế, nội dung chương trình rèn đọc lớp 2, tổ chức học nhóm học cá nhân,  tham khảo tài liệu có kế  hoạch giảng dạy cụ  thể. Giáo viên lựa chọn phương  pháp giảng dạy soạn bài chu đáo, nghiên cứu chi tiết khoa học phù hợp với đối  tượng học sinh để học sinh đạt kết quả cao. Trong quá trình giảng dạy môn tập đọc giáo viên cần chú ý dẫn dắt gợi mở,  đàm thoại, khéo léo, tìm biện pháp hay nhất dễ hiểu nhất, có hệ  thống câu hỏi,   lựa chọn các phương pháp tối ưu dễ truyền thụ kiến thức cho học sinh, sáng tạo   gây hứng thú trong tiết học. Trong   khi   luyện   đọc   giáo   viên   lựa   chọn   các   phương   pháp   hay   nhất   để  hướng dẫn các em. ­ Thường xuyên kiểm tra việc đọc co các em. ­ Giáo viên tìm hiểu kỹ từng đối tượng học sinh (kể cả hoàn cảnh gia đình)  kế hoạch kèm cặp thích hợp tham khảo tài liệu vận dụng sáng tạo. Phối hợp chặt chẽ  ba môi trường giáo dục  "gia đình ­ nhà trường ­ xã   hội"  nhằm tạo ra môi trường lành mạnh góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục   cho học sinh. Iapa, ngày … tháng … năm 2014 Người viết Ksor H’ Nỗi 16 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  17. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ TÀI LIỆU THAM KHẢO Năm  Tài liệu tham  STT Tên tác giả xuất  Nhà xuất bản khảo bản 1 Nguyễn Minh  2006 SGK tiếng việt 2 Đại học sư phạm 2 Thuyết 2005 SGK tiếng việt 2 Đại học sư phạm 3 Nguyễn Minh  2006  Tiếng việt 3 Nhà   xuất  bản  giáo  Thuyết dục Lê Phương Nga –  4  Nguyễ Trí 2006 SGK tiếng Việt 3 Nhà   xuất  bản  giáo  dục Lê Phương Nga –  Nguyễn Trí 17 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
  18. Đề tài: Nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 tại trường tiểu học lê hồng Phong, Gia  Lai, thông qua việc rèn phát âm và củng cố vốn từ 18 GVHD: Hoàng Ngọc Thức                                                                       SVTH:  Ksor H’  Nỗi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1