intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu: Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ

Chia sẻ: Thanhduy Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

164
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu: Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ trình bày nội dung với kết cấu 3 chương: Cơ sở lý luận; thực trạng giáo dục thẫm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ; giải pháp nâng cao giáo dục thẫm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu: Nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ

  1. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ A. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Cuộc sống là sáng tạo, “mỗi con người là một nghệ sĩ’ luôn tạo ra những giá trị  thẫm mỹ cho mình và cho xã hội. Đó là quy luật tất yếu, bởi vì con người luôn hướng  đến cái chân, thiện, mỹ. Cho nên trong công tác giáo dục học sinh, nhà trường rất coi   trọng nội dung giáo dục thẫm mỹ, coi đó là một bộ  phận không thể  thiếu được của   quá trình giáo dục toàn diện. Như  vậy, giáo dục thẫm mỹ  là một bộ  phận quan trọng   trong hệ thống giáo dục, là một quá trình hướng con người tới các giá trị Chân – Thiện   –  Mỹ thông qua việc hình thành các quan hệ thẫm mỹ đúng đắn với hiện thực và đặc   biệt là tạo nên ở chủ thể những năng lực thẩm thưởng thức, đánh giá và sáng tạo thẫm   mỹ. Chính vì vậy, giáo dục học sinh không chỉ  giáo dục tri thức mà cần cả  giáo dục  thẫm mỹ. Học sinh là lực lượng trí thức kế cận đông đảo với ước mơ hoài bão và sức trẻ  nên thực tế  đã có nhiều học sinh Việt Nam đạt giải cao trong các cuộc thi Olympic   quốc tế, các giải thưởng công nghệ thông tin của các tổ chức thế giới, hay các giải thể  dục thể thao khu vực và quốc tế,… Cùng với đó học sinh Việt Nam cũng để  lại trong   lòng bạn bè quốc tế nhiều ấn tượng đẹp về cách ứng xử văn hóa xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó một bộ  phận không nhỏ  học sinh Việt Nam có những   nhận thức lệch lạc dẫn đến hành động sai trái đi ngược lại đạo đức xã hôi, bị dư luận  lên án (như  đối xử  không lễ  phép với thầy cô, bạn bè kết bè, kết phái để  gây rối, nói   tục, chửi bậy,…gần đây nổi lên hiện tượng nữ  sinh đánh nhau gây phản cảm trong   ngành giáo dục). Dưới góc độ  giáo dục thì một trong những nguyên nhân chính là trong những   năm qua giáo dục thẫm mỹ  trong môi trường sư  phạm chưa thực sự  được quan tâm   đúng mức. Là một giáo viên đảm nhận vai trò giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh trong   tương lai, nên tôi chọn đề  tài: “Nâng cao hiệu quả giáo dục thẫm mỹ cho học sinh   trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ” làm đề tài nghiên cứu. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 1 SVTH: A lăng Bần
  2. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ 2. Mục đích nghiên cứu Từ  cơ  sở  lý luận và thực tiễn  ở  trường trung học cơ  sở  (THCS) Nguyễn Huệ  thành phố  Tam Kỳ, cần đề  xuất một số  biện pháp thích hợp và khả  thi về  công tác   giáo dục thẫm mỹ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng  mục tiêu giáo dục của cấp THCS và ngành Gáo dục và Đào tạo hiện nay. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu  Nghiên cứu hệ thống lý luận về thẫm mỹ và giáo dục thẫm mỹ. Nghiên cứu thực trạng của vấn đề giáo dục thẫm mỹ tại trường THCS Nguyễn   Huệ. Đưa ra các giai pháp để  nâng cao hiệu quả  giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh  trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ. 4. Đối tượng nghiên cứu Giáo thẫm mỹ cho học sinh trương THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ 5. Khách thể nghiên cứu Quá trình giáo dục ở trường THCS 6. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu Học sinh trương THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ hiện nay. Giáo dục thẫm mỹ  7. Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: đọc tài liệu Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Trò chuyện, tổng kết kinh nghiệm  giáo dục,  lấy ý kiến chuyên gia,… 8. Đóng góp của đề tài GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 2 SVTH: A lăng Bần
  3. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ Ý nghĩa lý luận: nghiên cứu đề  tài để  chỉ  ra vị  trí, vị  trí của giáo dục thẫm mỹ  trong đời sống xã hội, trong hệ thống giáo dục của trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ và là nguồn tài liệu cho việc học tập, nghiên cứu của sinh viên. Ý nghĩa thực tiễn: đề  tài nghiên cứu vấn đề  giáo dục thẫm mỹ  của trường  THCS Nguyễn Huệ  là một địa bàn cụ  thể  nên những giải pháp có thể  được trường   THCS Nguyễn Huệ ứng dụng mang tính khả thi cao. 9. Cấu trúc tiểu luận Ngoài phần mở  đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và mục lục thì còn có phần   nội dung với các chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận. Chương 2. Thực trạng giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn   Huệ, thành phố Tam Kỳ. Chương 3.  Giải pháp nâng cao giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh trường THCS   Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 3 SVTH: A lăng Bần
  4. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ B. NỘI DUNG Chương 1. Cơ sở lý luận 1.1.Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm giáo dục Giáo dục (theo nghĩa rộng): Là sự hình thành nhân cách được tổ  chức một cách   có mục đích, có tổ chức thông qua các hoạt động và các quan hệ giữa nhà Giáo dục với   người được giáo dục nhằm giúp người được giáo dục chiếm lĩnh những kinh nghiệm  xã hội của loài người.   Giáo dục (theo nghĩa hẹp): Đó là một bộ  phận của quá trình sư  phạm, là quá   trình hình thành những cơ sở khoa học của thế giới quan, niềm tin, lý tưởng, động cơ,   tình cảm, thái độ, những tính cách, những hành vi, thói quen cư  xử  đúng đắn trong xã   hội, kể cả việc phát triển và nâng cao thể lực.  1.1.2. Khái niệm thẫm mỹ Thẫm mỹ là phạm trù triết học nói về cái đẹp khách quan của tự  nhiên, xã hội   và con người mà chúng ta đang đề cập đến. 1.1.3. Khái niệm giáo dục thẫm mỹ Giáo dục thẫm mỹ là quá trình giáo dục hình thành cho học sinh năng lực nhận   thức, thưởng ngoạn, đánh giá, sáng tạo và hành động theo cái đẹp. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 4 SVTH: A lăng Bần
  5. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ 1.1.4. Học sinh THCS Lứa tuổi học sinh THCS còn gọi là lứa tuổi thiếu niên, có độ tuổi từ 11 đến 14.   Lứa tuổi này có vị trí đặc biệt trong thời kỳ phát triển của trẻ với nhiều đặc điểm, tính   cách, nhận thức riêng. Đây là thời kỳ chuyển từ thời thơ ấu sang tuổi trưởng thành. Học sinh THCS có cách nhìn, cách cảm nhận, cáchlí giải về  các sự  vật, hiện   tượng xung quanh, về  hình khối, về  màu sắc,…có sự  cảm nhận khác với người lớn.  Trong sự  cảm nhận đó của các em có những thuận lợi và khó khăn; có những điểm   mạnh và điểm yếu khác biệt với người lớn. Đó là vấn đề cần được nghiên cứu để bổ  sung vào khối kiến thức của giáo viên làm công tác giáo dục thẫm mỹ. 1.2. Vai trò của giáo dục thẫm mỹ đối với sự hình thành và phát triển nhân cách  của học sinh THCS Giáo dục thẩm mỹ là vấn đề  rất quan trọng và cần thiết trong việc hình thành   nhân cách của học sinh. Thông qua giáo dục thẩm mỹ, học sinh hiểu được cái hay, cái  đẹp của cuộc sống, đồng thời có cách  ứng xử  tốt với người thân trong gia đình, với  thầy cô, bạn bè và cộng đồng. Con người có trí tuệ  thông minh, có sức khỏe cường   tráng, nếu thiếu giáo dục thẩm mỹ  vẫn không được coi là con người toàn diện trong  một xã hội hiện đại. Giáo dục thẩm mỹ có vai trò to lớn trong nhận thức và trong lao  động sáng tạo của con người. Cái đẹp có vai trò to lớn trong sự  phát triển xã hội, vì vậy giáo dục thẫm mỹ  cũng có vai trò rất quan trọng. Cụ  thể, giáo dục thẫm mỹ  đúng đắn về  nội dung và  phương pháp sẽ  thúc đẩy nhanh chống quá trình hình thành và phát triển ý thức thẫm  mỹ cho chủ thể thẫm mỹ, tạo ra “thế giới quan thẫm mỹ”, giúp chủ thể thẫm mỹ nhìn  nhận, đánh giá và phân biệt các giá trị  thẫm mỹ,…hình thành bồi dưỡng và phát triển  khả  năng sáng tạo thẫm mỹ  của chủ  thể, từ  đó, thúc đẩy phong trào giải phóng giai  cấp, giải phóng con người, đấu tranh vì cái đẹp, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 5 SVTH: A lăng Bần
  6. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ Giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS giúp cho từng học sinh có sự nhận thức   đúng đắn để định hướng hoạt động của mình như Mác – Ăngghen đã nói: “ Con người   khác con ong  ở chỗ trước khi xây một ngôi nhà người thợ  đã hình dung, tưởng tượng   những gì mình cần làm và ngôi nhà đó rồi”.  Giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS  lại càng đóng vai trò quan trọng bởi họ  là tương lai của đất nước, với một lực lượng đông đảo, đang trong giai đoạn phát triển   cơ bản về tâm hồn, thể chất, bước đầu mang tính tự lập cao và hoạt động thực tiễn xã  hội. Giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS bằng nội dung và phương pháp không đúng   đắn gây hậu quả cực kỳ tai hại, có thể ảnh hưởng đến tương lai của đất nước. Trong  bối cảnh xu thế toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ, các thế  lực thù địch không từ  bỏ  ý  định chống phá con đường đilên chủ nghĩa xã hội ở nước ta thông qua “diễn biến hòa   bình”, nhất là trên mặt văn hóa – tư tưởng. Giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS giúp  các em đánh giá, phân biệt được các giá trị thẫm mỹ đúng đắn. 1.3. Nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục thẫm mỹ 1.3.1. Nội dung giáo dục thẫm mỹ Giáo dục thẫm mỹ  về  cơ  bản là có định hướng, có kế  hoạch nhằm nâng cao   nâng cao ý thức thẫm mỹ cho từng chủ thể thẫm mỹ,để từ đó dịnh hướng cho chủ thể  thẫm mỹ hoạt động thụ hưởng và sáng tạo thẫm mỹ theo quy luật của cái đẹp. Căn cứ  vào cấu trúc của thẫm mỹ thì nội dung giáo dục thẫm mỹ được thể  hiện trên các mặt   thẫm mỹ sau: Giáo dục xúc cảm thẫm mỹ: Xúc cảm thẫm mỹ là cảm xúc nhân văn mà nền tảng là sự rung động trước cái   đẹp. xú cảm thẫm mỹ  mỹ  bắt nguồn từ  cảm giác của con người khi có sự  tác động   của khách thể  thẫm mỹ  lên cảm giác. Xúc cảm thẫm mỹ  là hình thức khởi đầu bậc  thang thấp nhất của ý thức thẫm mỹ song nó là nền tảng đầu tiên trong sự thụ hưởng   GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 6 SVTH: A lăng Bần
  7. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ và sáng tạo thẫm mỹ. Xúccảm thẫm mỹ được ví như là đặc điểm quan trọng nhất của   tài năng nghệ thuật, là tiền đề để phát triển những hình thái thẫm mỹ tiếp theo. Vì vậy giáo dục xúc cảm thẫm mỹ là nấc nấc thang đầu tiên và quan trọng để  hình thành và phát triển các mặt khác của giáo dục thẫm mỹ. Giáo dục xúc cảm thẫm   mỹ  được xây dựng trên nền tảng kinh nghiệm sống, thành tựu khoa học và văn hóa  thẫm mỹ. Giáo dục thẫm mỹ  phải hình thành và định hướng cho chủ  thể  thẫm mỹ  những “rung động” trươc những khách thể  thẫm mỹ  qua sự  tiếp xúc   trực tiếp giữa   chủ thể thẫm mỹ và khách thể thẫm mỹ. Giáo dục xúc cảm thẫm mỹ tốt sẽ hình thành   ở chủ thể thẫm mỹ những cơ sở là nền tảng cho hành vi đạo đức góp phần hoàn thiện  nhân cách con người. Giáo dục tình cảm thẫm mỹ: Tình cảm thẫm mỹ là loại tình cảm bậc cao bởi lẽ nó chỉ có ở con người. Con   người không những cảm nhận giá trị thẫm mỹ có sẵn trong tự nhiên mà còn sáng tạo ra   giá trị thẫm mỹ phục vụ cho con người.  Giáo dục tình cảm thẫm mỹ  là giáo dục con người biết phân biệt cái đẹp, cái   thiện, cái ác, cái bi, cái hài,…Vì vậy giáo dục tình cảm thẫm mỹ cần xây dựng cho chủ  thể thái độ đúng đắn về cảm thụ   đánh giá và sáng tạo thẫm mỹ thể hiện tình yêu và  cảm xúc trước cái đẹp trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống, từ đó thôi thúc con  người biết đấu tranh cho cái đẹp, cái thiện, bài trừ  cái ác, cái xấu. Giáo dục tình cảm   thẫm mỹ phải gắn chặt với giáo dục đạo đức con người. Giáo dục thị hiếu thẫm mỹ: Thị  hiếu thẫm mỹ là một bộ phận quan trọng của năng lực thẫm mỹ,là tiêu chí  thể hiện sự thưởng thức, đánh giá và sáng tạo nghệ thuật. Thị hiếu thẫm mỹ giúp con   người khám phá, cảm nhận thế giới thẫm mỹ bằng những mẫn cảm đặc biệt tạo ra sự  phản  ứng mau lẹ  trước những hiện tượng thẫm mỹ  trong cuộc sống và trong nghệ  thuật, giúp chủ thể loại bỏ cái sai, cái xấu, cảm nhận cái đúng, cái đẹp, cái hài hòa, thị  hiếu thẫm mỹ thể hiện một phần tính cách của chủ thể thẫm mỹ. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 7 SVTH: A lăng Bần
  8. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ Giáo dục thị  hiếu thẫm mỹ là giáo dục định hướng cho chủ  thể  thẫm mỹ  khả  năng cảm thụ, đánh giá và sáng tạo giá trị thẫm mỹ. Vì vậy giáo dục thị hiếu thẫm mỹ  cần phải cung cấp cho chủ thể cái nhìn nhận đúng đắn về thẫm mỹ theo quy luật của  cái đẹp, đồng thời phải gắn chặt thị hiếu thẫm mỹ với tính thời đại, tính giai cấp và   tính dân tộc của văn hóa thẫm mỹ  để  chủ  thể  thẫm mỹ  hình thành thị  hiếu thẫm mỹ  đúng đắn, phù hợp với thị  hiếu thẫm mỹ  của xã hội trong giai đoạn phát triển nhất   định của lịch sử xã hội. Giáo dục quan điểm và lí tưởng thẫm mỹ  Quan điểm và lí tưởng thẫm mỹ  là hệ  thống lý luận của chủ  thể  về   ước mơ,   mục tiêu thẫm mỹ của con người, quan điểm và lí tưởng thẫm mỹ thể hiện cách nhìn   nhận, đánh giá của chủ thể thẫm mỹ với đời sống thẫm mỹ của xã hội. Giáo dục quan điểm và lí tưởng thẫm mỹ phải dự trên những giá trị thẫm mỹ và  thành tựu khoa học đúng đắn để xây dựng thế giới quan thẫm mỹ phù hợp với thời đại   và xu thế phát triển chung của nhân loại. Giáo dục tri thức thẫm mỹ Tri thức thẫm mỹ là toàn bộ những giá trị thẫm mỹ được chủ thể  thẫm mỹ đúc  kết lại trong quá trình sống và qua mối quan hệ thẫm mỹ với đời sống xã hội. Giáo dục tri thức thẫm mỹ là giáo dục những tri thức mang tính khoa học, phù  hợp với nhu cầu phát triển về  mặt thẫm mỹ của con người và của xã hội, tạo ra chủ  thể thẫm mỹ cơ sở và nền tảng để hiểu biết đời sống thẫm mỹ, tiếp nhận và sáng tạo  thẫm mỹ. Đối với giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS, cũng với nội dung giáo dục như  trên, song do đặc thù của học sinh THCS và nền giáo dục ở nước ta hiện nay cần phải   thấy giáo dục xúc cảm thẫm mỹ và giáo dục tình cảm thẫm mỹ là rất quan trọng. Điều  này là cơ  sở để  xây dựng những phương pháp giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh THCS  mang tính khả thi. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 8 SVTH: A lăng Bần
  9. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ 1.3.2. Hình thức giáo dục thẫm mỹ Giáo dục thẫm mỹ trong những nội dung quan trọng của giáo dục toàn diện đối  với thế hệ trẻ, và là việc cần phải tiến hành một cách nghiêm cho cả học sinh THCS.  Có thể coi học sinh THCS  là thời kỳ “hoàng kim” của giáo dục thẫm mỹ. Ở lứa tuổi   này, tâm hồn trẻ  rất nhạy cảm dễ  xúc động đối với con người và cảnh vật xung  quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay bổng và phong phú. Do vậy, năng khiếu nghệ thuật   và cũng thường được nảy sinh từ lứa tuổi này.  Hiện nay, ngoài việc giáo dục thông qua các bài giảng thì còn có thể  giáo dục  bằng nhiều hình thức khác như: ­ Giáo dục thẫm mỹ  cho trẻ  thông qua việc sử  dụng môi trường thiên nhiên.  ­ Giáo dục thẫm mỹ  cho trẻ  thông qua việc tiếp xúc với các loại hình nghệ  thuật.  ­  Hình thành cuộc sống hàng ngày luôn tươi sáng cho học sinh. Tóm lại, nhà trường là một trong những môi trường giáo dục có tác động mạnh  mẽ nhất đối với việc hình thành nhân cách cho học sinh. Tâm hồn tuổi thơ của trẻ rất   ngây thơ  và trong sáng. Học sinh THCS rất giàu càm xúc, rất dễ  tiếp nhận cái đẹp  trong môi trường xung quanh.  1.3.3. Phương pháp giáo dục thẫm mỹ Giáo dục thẫm mỹ bằng lao động Trên cơ sở của chủ nghĩa duy vật biện chứng cho rằng, thông qua lao động con  người không ngừng cải tạo tự  nhiên, cải tạo xã hội mà còn góp phần cải tạo con   người. Lao động đã sáng tạo ra con người. Thông qua lao động con người dần phong   phú hơn về tư tưởng, tình cảm chứ không chỉ dừng lại ở sự phát triển đều đặn, mạnh   khoẻ về thể chất. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 9 SVTH: A lăng Bần
  10. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ Giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh THCS bằng lao động có nhiều hình thức như:  các cuộc thi sáng tác nghệ thuật, chiến dịch mùa hè tình nguyện, các hoạt động vệ sinh   nhà trường, các phong trào thể dục thể thao,… Giáo dục thẫm mỹ thông qua các môn học Ngoài môn mỹ thuật và âm nhạc thì giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS còn   thông qua các bài giảng về giáo dục công dân, văn học, lịch sử,… Những môn học này  cho học sinh thấy được các giá trị  đạo đức, giá trị  thẫm mỹ  trong xã hội. Muốn vậy   giáo dục các môn học phải xây dựng được các hình tượng đẹp về tình yêu quê hương,   đất nước, con người để nâng cao tri thức khoa học cho chủ thể thẫm mỹ. Giáo dục thẫm mỹ bằng sách báo, văn hoá và nghệ thuật Giáo dục thẫm mỹ  bằng nghệ  thuật phải chủ  trương lấy gốc từ  hiện thực,   “nghệ thuật vị nhân sinh” và những tác phẩm ưu tú của nhân loại làm phương tiện để  giáo dục thẫm mỹ. Những tác phẩm lớn làm cho con người yêu cuộc sống hơn, phát   huy nhân tố tích cực trong bản thân con người. Sách báo là phương tiện truyền tải giá trị  nghệ  thuật, đối với học sinh THCS   phải làm sao cho sách báo ngoài ý nghĩa này còn là ý nghĩa cao cả hơn nữa, sách báo là   một người bạn. giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS bằng sách báo, văn hoá và nghệ  thuật phải chú trọng khâu sàng lọc, bởi ngày nay, dưới tác động của cơ chế thị trường,  sách báo có thể là con dao hai lưỡi, khi sử dụng có thể mang lại hậu quả ghê gớm. Giáo dục tổng hợp Tất cả  những phương pháp đều có  ưu, nhược điểm khác nhau nhưng thống  nhất với nhau cùng vì một mục đích chung. Giáo dục tổng hợp là sự kết hợp đồng bộ  giữa các phương pháp một cách linh hoạt, thuần thục và hiệu quả. Tuỳ vào từng hoàn   GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 10 SVTH: A lăng Bần
  11. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ cảnh,   điều   kiện   cụ   thể   mà   phát   huy   ưu   điểm   và   hạn   chế   nhược   điểm   của   từng  phương pháp. Chương 2. Thực trạng giáo dục thẫm mỹ cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ 2.1. Tổng quan về địa bàn phường Hoà Hương và trường THCS Nguyễn Huệ 2.1.1. Vị trí địa lí  Phường Hòa Hương nằm ở phía Đông Nam thành phố Tam Kỳ, thuộc trung tâm  tỉnh Quảng Nam, phường có ranh giới hành chính như sau: ­ Phía Đông giáp phường An Phú và sông Bàn Thạch. ­ Phía Tây giáp quốc lộ 1A và phường An Sơn. ­ Phía Nam giáp xã Tam Xuân, có con sông Tam Kỳ  chảy ra biển, là ranh giới   ngăn đội giữa huyện Núi Thành và thành phố Tam Kỳ. ­ Phía Bắc giáp đường Duy Tân và phường Phước Hoà. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 11 SVTH: A lăng Bần
  12. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ Với diện tích tự nhiên khoảng 3,96 km2, Dân số 8540 người. Toàn phường hiện  có 2.202 hộ, với 8.698 nhân khẩu. Địa bàn phường gồm 8 khối phố và được chia thành   hai khu vực rõ rệt, gần một nửa là nông thôn và phần còn lại là thành thị.  2.1.2. Tình hình kinh tế ­ xã hội Về  kinh tế  vừa là một phường vừa có đô thị, vừa có nông thôn, có 37% hộ  chuyên sản xuất nông nghiệp chủ  yếu là trồng lúa và chăn nuôi, 25% hộ  làm dịch vụ  kinh doanh buôn bán và làm nghề  TTCN, 38% hộ  còn lại làm nghề  buôn bán nhỏ  lẻ,   lao động thủ  công và ngành nghề  khác. Là vùng ven đô, nên đời sống đa số  nhân dân   còn gặp nhiều khó khăn, hiện nay toàn phường có 81 hộ  nghèo tỷ  lệ  3,39%, hộ  cận  nghèo 165 hộ tỷ lệ 9,14%. Đời sống nhân dân  ở  đây chủ  yếu là kinh doanh buôn bán và chuyên nghề  sản  xuất nông nghiệp, lao động thủ công và ngành nghề khác.  2.1.3. Tình hình văn hóa – giáo dục Trên địa bàn phường hiện có trường Năng khiếu thể dục thể thao, Sân vận động   tỉnh Quảng Nam, có 02 Chùa (Tịnh Độ  và Sư  nữ  Diệu Quang) và Quỳnh Phủ  Hội  Quán (Người hoa) có 31 hộ  với 46 nhân khẩu. Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn   phường Hoà Hương có 91 hộ theo đạo Công giáo, 71 hộ theo đạo Tin lành, 434 hộ với   620 người theo đạo Phật. Tổng cộng 601 hộ chiếm tỷ lệ 24,46% toàn phường.  Tỷ  lệ  phủ mạng lưới nước sạch đạt 85%, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch đạt trên 65,3%.  Trong phường có 3 trường học: 1 trường Mẫu giáo Tuổi Thơ, 1 trường Tiểu   học Lê Thị  Hồng Gấm, 1 trường THCS Nguyễn Huệ  và 1 Trung tâm Học tập cộng   đồng. Phường duy trì được phổ  cập mầm non 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ  tuổi,  duy trì THCS trường Nguyễn Huệ và hình thành phổ cập bậc trung học phổ thông, do   UBND phường trực tiếp điều hành. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 12 SVTH: A lăng Bần
  13. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ 2.1.4. Trường THCS Nguyễn Huệ 2.1.4.1. Vài nét về trường Trường THCS Nguyễn Huệ  được thành lập từ  năm 1995 theo Quyết định số  21/GIÁO DụC&ĐT ngày 21/8/1995 của Sở  GIÁO DụC&ĐT Quảng Nam ­ Đà Nẵng   (cũ) có những thành tích nổi bật về  phong trào học sinh giỏi, Hội khoẻ  phù đổng,  phong trào Giáo viên dạy giỏi. Trường đạt các tiêu chuẩn trường chuẩn vào tháng 10  năm học 2006­2007 và vinh dự nhận Lá cờ dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh vào năm học   2008­2009. Liên tục là trường đạt danh hiệu Tập thể  lao động tiên tiến, tập thể  lao   động xuất sắc... Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng  thành, đã đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ  tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh thành phố Tam Kỳ. Trường THCS Nguyễn Huệ  có 16 lớp học, tổng số  học sinh là 572 học sinh,  trường chia làm 2 ca/ngày để  dạy học. Buổi sáng khối 7, khối 9. Buổi chiều khối 6,   khối 8 theo sự phân bổ  của nhà trường. 100% học sinh đến trường đầy đủ, đúng giờ  với phương châm xây dựng ‘‘Trường học thân thiện, học sinh tích cực’’ chăm ngoan,  tham gia đầy đủ các hoạt động cả về chính khóa lẫn ngoại khóa của lớp, của trường.   Tham gia các hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội quyên góp ủng hộ  các học sinh có  hoàn cảnh đặc biêt khó khăn... 2.1.4.2. Kinh nghiệm, số năm trong nghề của giáo viên, cán bộ viên chức Phần lớn giáo viên, Cán Bộ  ­ Viên chức đều làm việc và gắn bó với trường   khoảng thời gian từ 15 – 20 năm hoặc hơn. Về  công tác lãnh đạo, quản lý: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế  hoạch dài  hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả  thi, sát thực tế. Công tác tổ  chức triển khai   kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự  tin tưởng cao của cán bộ,  giáo viên, nhân viên nhà trường.  GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 13 SVTH: A lăng Bần
  14. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:  nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề,   gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và   nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Chủ động sáng tạo   kiến thức áp dụng vào thực tiễn với chủ trương đổi mới phương pháp dạy học. Hiện   nay, nhà trường đang xây dựng loại hình hồ sơ trong giáo dục.   Nhiệt tình, có trách nhiệm cao đối với nhà trường, có kinh nghiệm lâu năm   trong việc tổ chức, quản lý, giảng dạy. Cha mẹ học sinh cũng thường xuyên phối hợp   với nhà trường để giúp đỡ nhà trường cùng tham gia tốt công việc giảng dạy. 2.1.4.3. Kết quả, thành tích chính của trường Thực hiện công tác phổ cập giáo dục: ­ Đặt tỉ lệ Trung Học Cơ Sở chiếm 31,53%. ­ Năm học 2005­2006 đến 2010­2011: Đạt danh hiệu Trường tiên tiến rồi Xuất  sắc. ­ Năm học 2006 – 2007: Được Tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia giai   đoạn 2001­2010. ­ Xây dựng trường được UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra công nhận chuẩn giai  đoạn 2 vào tháng 10 năm 2013. ­ Được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận tập thể  lao động xuất sắc năm học  2013 – 2014 công đoàn vững mạnh... ­ Đạt danh hiệu “Lá cờ  dẫn đầu’’ cấp THCS toàn tỉnh Quảng Nam do UBND   tỉnh Quảng Nam trao tặng. ­ Giáo viên thuộc tổ sử ­ địa đạt giải khuyến khích dạy tích hợp liên môn. 2.2. Đặc trưng nhân cách học sinh THCS Theo tâm lí học lứa tuổi THCS là lứa tuổi có nhiều mộng mơ, muốn khám phá  bản thân và thế giới xung quanh, xuất hiện nhiều mối quan hệ xã hội mới như bạn bè,  GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 14 SVTH: A lăng Bần
  15. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ tình bạn, tình yêu,… vì vậy đây là lứa tuổi có nhiều biến động về  tâm – sinh lí, dễ  bị  tác động nhất và giai đoạn tiền đề của việc hình thành nhân – tính cách như C.Mác đã  nói: “Bản chất con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội”. Bằng thành tựu nghiên cứu của nhiều ngành khoa học khác nhau, có thể  tổng  hợp lại đặc thù của học sinh THCS ở nước ta hiện nay như sau: 2.2.1. Về thể chất Học sinh THCS có những sự  biến đổi mạnh mẽ  về  thể  chất như: sự thay đổi   chiều cao, cân nặng, đặc biệt các em đang trong giai đoạn “tuổi dậy thì”, đang dần   hoàn thiện về mặt thể chất. 2.2.2. Về nhận thức Bước đầu đã có những nhận thức đánh giá về  thế  giới xung quanh, thích khám  phá. Sự  thay đổi nhận thức rõ nét nhất là về vai trò, vị trí của chính mình trong xã hội,  định hướng nghề  nghiệp cho tương lai, phân biệt được cái thiện, cái ác, điều hay lẽ  phải,… cơ bản đã được trang bị một hệ thống tri thức để bước đầu tiếp cận thế giới,   biết suy nghĩ về hành vi ứng xử của bản thân và người khác. 2.2.3. Về tâm lí Do có tâm lí cho rằng mình đã “lớn”, đã trưởng thành nên thích độc lập, tự chủ,  không còn phụ thuộc vào gia đình. Muốn mở rộng giao lưu và kết bạn cùng trang lứa.  Đã có sự phân biệt rõ ràng về tâm lí giới tính, thích khám phá, sáng tạo, thích được cho  rằng mình quan trọng. 2.2.4. Tình yêu, tình bạn Bước đầu phân biệt được tình cảm giữa tình bạn và tình yêu, xuất hiện cảm   giác “thích thích” người khác giới, thường mơ  mộng và xa rời thực tế  trong chuyện   tình cảm. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 15 SVTH: A lăng Bần
  16. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ 2.2.5. Hướng nghiệp Biết được năng lực sở  trường cũng như  sở  đoản của bản thân, bắt đầu hình   thành niềm đam mê và yêu thích một ngành nghề nào đó. Sự đam mê này có ảnh hưởng  lớn từ một sự vật, hiện tượng hay một người cụ thể tác động đến. Với những đặc điểm về  học sinh THCS như  vậy, giáo dục thẫm mỹ  cho học  sinh THCS cũng mang những đặc thù riêng như: tính phân tích tổng hợp, tính liên hệ  thực tiễn và tính tình cảm có khác so với lứa tuổi khác, thể  hiện  ở  nội dung và hình   thức giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS. 2.3. Thực trạng về công tác giáo dục thẫm mỹ cho học sinh trường THCS  Nguyễn Huệ, thành phố Tam Kỳ Vấn đề  giáo dục thẫm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ trong nhiều năm  qua đã có nhiều chuyển biến và đạt được những thành quả  đáng khích lệ. Tuy nhiên  vẫn còn những tồn tại cần phải được khắc phục nhằm nâng cao ý thức thẫm mỹ cho   học sinh trong công cuộc xây dựng con người xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 2.3.1. Kết quả đạt được Nhìn lại  thực tế   ở  các trường trong thành phố  nói chung và trường THCS nói  riêng hiện nay, giáo dục thẫm mỹ cho học sinh vẫn còn là mục tiêu, chiến lược lâu dài   của ngành giáo dục. Giáo dục  thẫm mỹ chưa phải là môn học chính khoá và không đạt   kết qur gì cụ thể mà kiến thức thẫm mỹ chung chung, tản mạn chỉ thông qua hiệu quả  gián tiếp từ một số môn học như: thể dục, âm nhạc, mỹ  thuật, giáo dục công dân, …  Giáo dục thẫm mỹ  góp phần giáo dục cho học sinh có được kiến thức toàn diện về  văn ­ thể  ­ mỹ, nhưng thực tế  trường chỉ  mới thực hiện được bốn nội dung là: lao   động, học tập, đạo dức và rèn luyện thân thể. Ngoài những tác động của các bộ  môn   khoa học xã hội, những hoạt động văn hoá xã hội cũng âm thầm đúc kết thành trình độ  và nhu cầu thị hiếu cho học sinh. Về cơ bản trường THCS Nguyễn Huệ đã nhận thức được vai trò, vị  trí và tầm   quan trọng của việc giáo dục thẫm mỹ cho học sinh. Từ nhận thức đó, nhà trường đã  GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 16 SVTH: A lăng Bần
  17. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ và đang cố gắng xây dựng và phát triển hài hoà các chương trình, kế hoạch ngoại khoá  nhằm phát triển đời sống tinh thần cho học sinh, bước đầu gắn việc giáo dục thẫm   mỹ vào chương trình dạy học các bộ môn, xây dựng và nâng cao các mối quan hệ phối   hợp với các ngành chức năng trong việc giáo dục học sinh. Qua công tác giáo dục thẫm mỹ cho học sinh THCS Nguyễn Huệ, đã hình thành   xúc cảm thẫm mỹ  cho học sinh như: học sinh có xúc cảm trước một bức tranh đẹp,   một khung cảnh đẹp, trước một hành vi đạo đức cao cả  hay một chuyện buồn, phản  ứng trước một hành động sai trái, đa số học sinh THCS Nguyễn Huệ có xúc cảm thẫm  mỹ  khi tác động qua lại với chủ  thể  thẫm mỹ; học sinh yêu thích nghệ  thuật: phim,   ảnh, tranh, âm nhạc, thơ, truyện,…; có quan điểm thẫm mỹ  riêng về  âm nhạc, nghệ  thuật, tình yêu, quan điểm về nghề nghiệp, về cách ăn mặc, cách đối nhân xử thế,…; Nhà trường cơ bản cũng đã nhìn nhận được vấn đề giáo dục thẫm mỹ cho học   sinh bằng các hoạt động ngoại khoá nhằm phát triển học sinh một cách toàn diện cả  về trình độ nhận thức và nhân cách. Nhà trường tổ chức hoạt động lao động như chăm  sóc bồn hoa theo đơn vị lớp thu hút học sinh tham gia, giáo dục cho học sinh  nhận thức   rằng lao động là vinh quang, thông qua lao dộng để  thấy được giá trị  của lao động,  cũng như giá trị cái đẹp chứa trong lao động. Lao động giúp tăng cường sự hiểu biết và  gắn bó giữa học sinh với nhau và với giáo viên có ý thức về cái đẹp. Các cuộc thi sáng tác nghệ  thuật như: làm báo tường, văn nghệ  trong các kỷ  niệm lớn   trong ngày 20 tháng 11 (ngày Nhà giáo Việt Nam), ngày 26 tháng 3 (ngày  thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ CHí Minh) đã khơi dậy niềm đam mê và hứng   thú cho học sinh. Từ  đó giá trị  thẫm mỹ  được nhìn nhận rõ nét. Thông qua các hoạt   động đó các em thể  hiện được khả  năng sáng tạo trong học tập, đồng thời các yêu   được hiểu thêm ý nghĩa của các ngày kỷ niệm lớn, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất  nước yêu thầy cô, bè bạn, yêu mái trường,… Nhiều hoạt động như thuyết trình văn học, biểu diễn văn nghệ, hội thi vẽ tranh, … được tổ chức trong trường, ngoài ra nhiều em học sinh đạt giải cao trong hoạt động  văn nghệ  của thành phố. Đặc biệt là trong đêm diễn chào đón năm mới (2015) tại   GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 17 SVTH: A lăng Bần
  18. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ quảng trường thành phố Tam Kỳ, nhiều học sinh đoạt nhiều giải mang lại niềm vinh  dự  cho nhà trường. Những hoạt động này giúp các em phát hiện ra năng khiếu của  mình, đồng thời các em thêm yêu mến biểu diễn nghệ thuật, tiếp thêm tình cảm thẩm  mỹ cho các em. Các hoạt động quyên góp, giúp đỡ  bạn học có hoàn cảnh khó khăn cũng được   các em tham gia nhiệt tình. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc hình   thành và phát triển nhân cách của các em, các em thấy được cái đẹp trong tâm hồn con   người, các em thêm yêu con người, yêu cuộc sống, luôn giúp đỡ bạn bè trong những lúc   khó khăn. Thư viện của trường đạt Tiến tiến theo tiêu chuẩn 01 của Bộ GIÁO DụC&ĐT,   có hệ thống máy tính dạy học, làm việc và kết nối Internet, có tương đối đủ  đồ  dùng,   thiết bị dạy học đáp ứng việc đọc và nghiên cứu cho học sinh. Nhờ có những thiết bị  học tập hiện đại học sinh có thể  tiếp cận với những giá trị  cái đẹp trong cuộc sống   nhiều hơn. Thông qua internet các em có thể  tìm đến những giá tri không có  ở  môi  trường mình sống, từ đó kiến thức thẩm mỹ của các em dồi dào, phong phú hơn. Trang phục của học sinh gọn gàng khi đến lớp, đặc biệt việc nhà trường quy   định đội mũ calô trong buổi chào cờ  đầu tuần tạo sự  văn minh trong học đường và  được học sinh hưởng  ứng nhiêt tình. Các em đến trường mặc áo sơ  mi trắng có logo   của trường, áo bỏ  trong quần, quần màu xanh dương hoặc đen, dép có quai sau. Học   sinh không được mặc quần jean, kaki đến lớp; đầu tóc phải gọn gàng, tuyệt đối không   được nhuộm. Học sinh đến trường ngoài giờ học,sinh hoạt ngoại khoá đảm bảo qui định đồng  phục, thuận tiện. Trong giờ học thể dục học sinh phải mặc đồng phục thống nhất theo   qui định, mang giày bata. Điều này thể  hiện được nét văn minh trong học đường, tạo  nên cái đẹp trong cách ăn mặc và trong học tập. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của học sinh có văn hoá, phù hợp với đạo đức và lối   sống của lứa tuổi học sinh trung học. Các em lễ  phếp với thầy cô, với những người   GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 18 SVTH: A lăng Bần
  19. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ xung quanh. Các em ăn nói đúng mực thể  hiện được văn hóa trong cách ăn nói  ở  môi   trường sư phạm.  Học sinh đến lớp không bôi son, đánh phấn, sơn móng tay, móng chân, đeo đồ  trang sức để trang điểm.  Và ngay từ  đầu năm học nhà trường đã sinh hoạt với học sinh về nội quy, quy   định nề nếp trong các buổi sinh hoạt chủ nhiệm,sinh hoạt dưới cờ cũng như  trong các  buổi họp cha mẹ phụ huynh học sinh. Đồng thời trong các giờ sinh hoạt lớp, giáo viên   chủ nhiệm cũng thương xuyên nhắc nhở các em về trang phục khi đi học cũng như  đi  sinh hoạt ngoại khoá,… 2.3.2. Những hạn chế Tuy đạt được những ưu điểm như trên, song nhìn chung vấn đề  giao dục thẫm   mỹ  tại trường THCS Nguyễn Huệ  còn nhiều hạn chế. Số  lượng giáo viên chưa đáp   ứng nhu cầu thực tế, nguồn tài liệu sách báo văn hoá ­ nghệ  thuật còn thiếu. Những   chương trình, kế hoạch ngoại khoá chưa thực sự chặt chẽ với bài giảng các bộ môn và   hiệu quả thực tế chưa cao. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng điều kiện thực tế đặt ra, mối   quan hệ  phối hợp với các ngành chức năng còn hình thức, chưa chú trọng tính hiệu   quả. Trình độ  thẫm mỹ  của học sinh còn kém, số  lượng học sinh có thị  hiếu và quan  điểm thẫm mỹ lệch lạc còn nhiều, ý thức học tập chưa cao.  Trong thị hiếu âm nhạc và phim ảnh, đa số học sinh yêu thích các bài hát hay bộ  phim liên quan đến tình yêu có nội dung buồn bã, chia ly, đau khổ. Những giá trị  yêu   nước hay cái hào hùng, cao cả  trong các ca khúc cách mạng, những bộ phim điện ảnh  tài liệu về cách mạng dần không có “chỗ  đứng” trong sự  lựa chọn thẫm mỹ của học  sinh. Một số còn có hành vi “chế” lại lời bài hát, các tác phẩm âm nhạc có giá trị  theo  xu hướng dung tục, trần trụi đời thường, bên cạnh đó việc phim ảnh, trò chơi điện tử  chứa nhiều các yếu tố bạo lực và kích dục cũng làm cho giá trị thẫm mỹ bị lệch lạc. Trong hệ thống bộ môn và các bài giảng tại trường THCS Nguyễn Huệ, nhiều   giáo viên còn nhận thức đồng nhất giáo dục thẫm mỹ với dạy học các môn nghệ thuật,  GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 19 SVTH: A lăng Bần
  20. Nâng cao hiệu quả  giáo dục thẩm mỹ  cho học sinh trường THCS Nguyễn Huệ, thành   phố Tam Kỳ đồng nhất giữa thẫm mỹ và nghệ  thuật nên chưa có sự  giáo dục thẫm mỹ  thông qua   hệ thống bài giảng các bộ môn khoa học khác. Các giờ dạy trên lớp chủ yếu dừng lại  ở  việc nghiên cứu lí thuyết, chưa dạy học bằng thực tế, bằng công cụ  phương tiện   dạy học hiện đại như  máy chiếu,.. các dữ  liệu điện tử  hình  ảnh như  đĩa VCD, băng  hình, file dữ  liệu chưa phong phú, đa dạng và chưa tập trung đi sâu vào vấn đề  thẫm  mỹ. Trong nhiều năm qua nhà trương đã kết hợp với nhiều nhà chức năng khác để  giáo dục học sinh. Tuy   nhiên, nội dung chủ  yếu sự  phối hợp giáo dục này mới chỉ  dùng lại ở việc nâng cao trình độ nhận thức khoa học, chưa chú trọng giáo dục ý thức   đạo đức, ý thức thẫm mỹ  cho học sinh. Đôi khi sự  phối hợp này còn mang tính chất  hình thức, đặc biệt công tác tuyên truyền, phổ cập pháp luật cho các em. Với vốn kiến   thức xã hội và quyền công dân còn hạn chế, nên việc giáo dục ý thức pháp luật cần   phải xây dựng bằng những ví dụ  thực tế  sinh động để  các em phân biệt được đâu là   hành vi đúng đắn, hành vi sai trái, đâu là hành vi lệch lạc với quy phạm của pháp luật,   chứ không phải giáo dục bằng các thuật ngữ luậ học khô khan, cứng nhắc. Nhà trường chưa tổ chức một cuộc tuyên truyền hướng dẫn học sinh cách khai   thác và sử  dụng internet vào học tập hay giải trí lành mạnh. Do vậy, học sinh THCS   Nguyễn Huệ chủ yếu sử dụng internet vào việc chat yahoo, chơi game online, đặc biệt   là sử dụng mạng xã hôi facebook,… tốn tiền và đôi khi tạo sự đam mê thái quá. Đối với phụ huynh học sinh, nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ hơn, tuy nhiên  đa phần dừng lại ở việc thông báo những điều khoản đóng góp, báo cáo tình hình chất   lượng giáo dục của nhà trường. Hội phụ  huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến   việc phát triển đời sống tinh thần cho con em mình. Những ý kiến phản ánh về vấn đề  này chỉ dừng lại  ở những ý kiến đơn lẻ, chưa có sự tập hợp, đề xuất với nhà trường.   Phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình chưa đạt hiệu quả cao. GVHD: Th.S  GVC  Võ Đình Dũng 20 SVTH: A lăng Bần
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2