intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh Cà Mau "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

43
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong mọi nền kinh tế, vốn đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt hơn là trong nền kinh tế thị trường. Vì thế mà việc luân chuyển vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu là hết sức cần thiết và sự hình thành, phát triển của ngân hàng là một lẽ tự nhiên. Trong mọi nền kinh tế, vốn đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt hơn là trong nền kinh tế thị trường. Vì thế mà việc luân chuyển vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu là hết sức cần thiết và sự hình thành, phát triển...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " Phân tích hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển chi nhánh Cà Mau "

  1. www.kinhtehoc.net TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH ---  --- LU N VĂN T T NGHI P Tên tài PHÂN TÍCH HO T NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU (BIDV CÀ MAU) Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: TS. TRƯƠNG ÔNG L C NGUY N ÚT NI M Mã s SV: 4053602 L p: K toán t ng h p khóa 31 C n Thơ, 2009 http://www.kinhtehoc.net
  2. www.kinhtehoc.net L I CAM OAN Em là Nguy n Út Ni m MSSV 4053602 l p K toán t ng h p khóa 31 xin cam oan t t c s li u ư c s d ng trong tài này hoàn toàn trùng kh p v i s li u c a Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau và tài này chính em t nghiên c u, không sao chép b t c tài li u nào. N u có sai sót nào thì em xin hoàn toàn ch u trách nhi m Ngư i cam oan Nguy n Út Ni m i http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net L I C M ƠN Sau th i gian ti p xúc th c t thông qua quá trình th c t p t t nghi p t i Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau, k t h p v i lý thuy t ã h c trư ng, n nay em ã hoàn thành lu n văn t t nghi p c a mình. Em xin chân tr ng g i l i c m ơn t i quý th y cô Khoa Kinh T và Qu n Tr Kinh Doanh trư ng i h c C n Thơ nói chung ã d y d , truy n t nh ng ki n th c và kinh nghi m quý báu c a mình cho em làm hành trang trong cu c s ng mai sau. c bi t, em xin bày t lòng bi t ơn sâu s c n th y Trương ông L c. Th y ã h t lòng giúp em, t o i u ki n cho em trong quá trình hư ng d n lu n văn t t nghi p em hoàn thành t t nh t. Em xin chân thành c m ơn Ban Giám c Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau ã t o cơ h i cho em ư c h c t p và ti p xúc v i kinh nghi m th c t . c bi t là các anh ch phòng Quan H Khách Hàng, m c dù r t b n r n v i công vi c nhưng các anh ch v n thăm h i, ch d n em trong su t th i gian th c t p. Do ki n th c còn h p, th i gian tìm hi u chưa sâu s c, nên bài lu n văn s không th tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong s óng góp c a Quý Th y Cô và Ban Lãnh o Ngân hàng giúp em kh c ph c ư c nh ng thi u sót, khuy t i m. Sau cùng em xin chúc quý th y cô l i chúc t t p nh t, chúc Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau luôn thu ư c k t qu t t nh t trong quá trình kinh doanh s p t i. Chân thành c m ơn! Sinh viên th c hi n Nguy n Út Ni m ii http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------- Ngày….tháng….năm 2009 Th trư ng ơn v (Ký tên, óng d u) iii http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C H tên ngư i hư ng d n: Trương ông L c • H c v : Ti n s • Chuyên ngành: Kinh t tài chính • Cơ quan công tác: b môn Tài chính - Ngân hàng, Khoa Kinh t – QTKD • Tên h c viên: Nguy n Út Ni m • Mã s sinh viên: 4053602 • Chuyên ngành: K toán t ng h p • Tên tài: Phân tích ho t ng tín d ng t i BIDV Cà Mau • N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o: ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………… 2. V hình th c: ………………………………………………………………………… 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………. 4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………. 5. N i dung và các k t qu t ư c (theo m c tiêu nghiên c u,…) ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………. 6. Các nh n xét khác ………………………………………………………………………………… 7. K t lu n (C n ghi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u ch nh s a,…) ………………………………………………………………………………… C n Thơ, ngày….tháng…. năm 2009 NGƯ I NH N XÉT Trương ông L c iv http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net M CL C Trang Chương 1: GI I THI U ................................................................................... 1 1.1 LÝ DO CH N TÀI................................................................................. 1 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U .......................................................................... 2 1.2.1 M c tiêu chung ..................................................................................... 2 1.2.2 M c tiêu c th ...................................................................................... 2 1.3 PH M VI NGHIÊN C U ............................................................................. 2 1.3.1 Không gian nghiên c u ......................................................................... 2 1.3.2 Th i gian nghiên c u............................................................................. 2 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U .. 3 2.1 PH ƯƠNG PHÁP LU N .............................................................................. 3 2.1.1 T ng quan v tín d ng........................................................................... 3 2.1.1.1 Khái ni m v tín d ng................................................................... 3 2.1.1.2 B n ch t và ch c năng c a tín d ng .............................................. 3 2.1.1.3 Các hình th c tín d ng .................................................................. 4 2.1.3 R i ro c a tín d ng ngân hàng .............................................................. 4 2.1.3.1 Khái ni m v r i ro tín d ng ......................................................... 4 2.1.3.2 Các nguyên nhân d n n r i ro tín d ng ...................................... 4 2.1.3.3 Thi t h i do r i ro tín d ng gây ra ................................................. 7 2.1.4 M t s ch tiêu ánh giá hi u qu tín d ng ........................................... 8 2.1.4.1 V n huy ng/ T ng ngu n v n .................................................... 8 2.1.4.2 Dư n / T ng ngu n v n ................................................................ 8 2.1.4.3 Dư n / V n huy ng ................................................................... 9 2.1.4.4 N x u/ T ng dư n ...................................................................... 9 2.1.4.5 N x u/ Doanh s cho vay ............................................................ 9 2.1.4.6 Doanh s thu n / Dư n bình quân................................................ 9 2.1.4.7 Doanh s thu n / Doanh s cho vay .............................................. 9 2.1.5 Vai trò c a tín d ng ngân hàng........................................................... 10 2.1.5.1 áp ng nhu c u v n duy trì quá trình s n xu t ư c liên t c ng th i góp ph n u tư phát tri n kinh t ...................................................... 10 2.1.5.2 Thúc y n n kinh t phát tri n ................................................... 10 v http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net 2.1.5.3 Tín d ng là công c tài tr cho các ngành king t kém phát tri n và mũi nh n ........................................................................................................... 10 2.1.5.4 Góp ph n tác ng n vi c tăng cư ng ch h ch toán k toán c a các doanh nghi p ........................................................................................ 11 2.1.5.5 T o i u ki n phát tri n các quan h kinh t v i nư c ngoài... 11 2.1.6 V n huy ng v n ......................................................................... 11 2.1.6.1 Khái ni m vai trò c a v n huy ng............................................ 11 2.1.6.2 Các hình th c huy ng v n ........................................................ 12 2.1.6.3 V n ti n g i là ngu n v n ch y u ph c v cho ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng thương m i ..................................................................... 14 2.1.6.4 Các nguyên t c trong vi c qu n lý ti n g i .................................. 15 2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ............................................................... 16 2.2.1 Phương pháp thu th p s li u ............................................................. 16 2.2.2 Phương pháp phân tích........................................................................ 16 Chương 3: KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU .................................................................................. 17 3.1 T NG QUAN V NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU............................................................................................ 17 3.1.1 T ng quát v Ngân hàng u tư và phát tri n Vi t Nam ...................... 17 3.1.2 T ng quát v Ngân hàng u tư và phát tri n Vi t Nam chi nhánh Cà Mau................................................................................................................... 18 3.1.2.1 L ch s hình thành Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau................................................................................................................... 18 3.1.2.2 Ch c năng c a các phòng ban ..................................................... 20 3.2 ÁNH GIÁ KHÁI QUÁT V TÌNH HÌNH HO T NG C A NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU .......................... 24 3.3 NH NG THU N L I, KHÓ KHĂN VÀ PHƯƠNG HƯ NG HO T NG KINH DOANH C A NGÂN HÀNG TRONG TH I GIAN T I ......... 28 3.3.1 Thu n l i ............................................................................................. 28 3.3.2 Khó khăn............................................................................................. 39 3.3.3 Phương hư ng ho t ng kinh doanh c a Ngân hnàg trong th i gian t i29 vi http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Chương 4: PHÂN TÍCH HO T NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU ................................... 31 4.1 PHÂN TÍCH HO T NG HUY NG V N T I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU................................................ 31 4.1.1 Cơ c u ngu n v n c a Ngân hàng ....................................................... 31 4.1.2 ánh giá khái quát tình hình huy ng v n t i Ngân hàng................... 33 4.1.3 Phân tích và ánh giá th c tr ng công tác huy ng v n ti n g i ng n h n t i Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau ............................. 36 4.2 PHÂN TÍCH HO T NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG U TƯ V À PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU ............................................................ 39 4.2.1 ánh giá khái quát chung tình hình tín d ng t i Ngân hàng................. 39 4.2.1.1 Phân tích ho t ng tín d ng theo th i h n .................................. 42 4.2.1.2 Phân tích ho t ng tín d ng theo ngành kinh t ......................... 48 4.2.3 M t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng t i Ngân hàng .. 56 4.2.3.1 V n huy ng/ T ng ngu n v n .................................................. 56 4.2.3.2 Dư n / T ng ngu n v n .............................................................. 57 4.2.3.3 Dư n / V n huy ng ................................................................. 57 4.2.3.4 N x u/ T ng dư n .................................................................... 58 4.2.3.5 Doanh s thu n / Doanh s cho vay ............................................ 58 4.2.3.6 Doanh s thu n / Dư n bình quân.............................................. 58 4.2.3.7 N x u/ Doanh s cho vay .......................................................... 58 4.2.4 Nh ng nguyên nhân d n n r i ro trong ho t ng tín d ng t i Ngân hàng u Tư và Phát Tri n Cà Mau .................................................................. 59 Chương 5: CÁC BI N PHÁP NH M LÀM TĂNG NGU N V N TI N G I VÀ NÂNG CAO HI U QU CHO VAY T I NGÂN HÀNG U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH CÀ MAU................................................... 61 5.1 NH NG BI N PHÁP NH M LÀM TĂNG NGU N V N TI N G I 5.1.1 i v i Ngân hàng Nhà nư c và Ngân hàng u Tư và Phát Tri n Vi t Nam .................................................................................................................. 61 5.1.2 i v i Ngân hàng u Tư và Phát Tri n Cà Mau .............................. 62 5.2 NH NG BI N PHÁP NH M NÂNG CAO HI U QU CHO VAY .............. 66 5.2.1 i v i Ngân hàng Nhà nư c .............................................................. 66 vii http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net 5.2.2 V m i quan h i v i các cơ quan h u quan .................................... 66 5.2.3 i v i Ngân hàng u Tư và Phát Tri n Cà Mau .............................. 66 Chương 6: K T LU N VÀ KI N NGH ...................................................... 68 6.1 K T LU N ................................................................................................. 68 6.2 KI N NGH ................................................................................................ 69 TÀI LI U THAM KH O ................................................................................. 71 PH L C 1 ...................................................................................................... 72 viii http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net DANH M C B NG Trang B ng 1: K t qu ho t ng kinh doanh c a NH qua 3 năm 2006 – 2008............... 25 B ng 2: Cơ c u v n c a NH qua 3 năm 2006 – 2008............................................ 31 B ng 3: Tình hình huy ng v n c a Ngân hàng qua 3 năm 2006 – 2008............. 35 B ng 4: Tình hình huy ng v n ng n h n c a BIDV Cà Mau ............................. 38 B ng 5: Tình hình tín d ng chung c a BIDV Cà Mau qua 3 năm 2006 – 2008............ 40 B ng 6: Tình hình cho vay theo th i h n tín d ng t i BIDV Cà Mau (2006-2008) 42 B ng 7: Tình hình dư n theo th i h n tín d ng t i BIDV Cà Mau (2006- 2008).. 44 B ng 8: Tình hình thu n theo th i h n tín d ng t i BIDV Cà Mau (2006- 2008). 45 B ng 9: Tình hình n x u theo th i h n tín d ng t i BIDV Cà Mau (2006- 2008) 47 B ng 10: Doanh s cho vay theo ngành kinh t t i BIDV Cà Mau (2006- 2008) .. 48 B ng 11: Tình hình dư n theo ngành kinh t t i BIDV Cà Mau (2006- 2008) ..... 51 B ng 12: Tình hình thu n theo ngành kinh t t i BIDV Cà Mau (2006-2008) ..... 53 B ng 13: Tình hình n x u theo ngành kinh t t i BIDV Cà Mau (2006-2008)..... 54 B ng 14: M t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng t i Ngân hàng ..... 56 ix http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net DANH M C HÌNH Trang Hình 1:Tình hình ho t ng kinh doanh c a BIDV Cà Mau năm 2006 – 2008 26 Hình 2: Cơ c u v n c a BIDV Cà Mau qua 3 năm t 2006 – 2008.................... 33 Hình 3: Tình hình tín d ng chung c a BIDV Cà Mau qua 3 năm 2006 – 2008 .. 40 Hình 4: Tình hình cho vay phân theo th i h n TD qua 3 năm 2006 – 2008..................... 43 Hình 5: Tình hình dư n phân theo th i h n TD qua 3 năm 2006 – 2008........... 44 Hình 6: Tình hình thu n phân theo th i h n TD qua 3 năm 2006 – 2008..................... 46 Hình 7: Tình hình n x u phân theo th i h n TD qua 3 năm 2006 – 2008 ......... 47 Hình 8: Tình hình cho vay phân theo ngành kinh t qua 3 năm 2006 – 2008 ................ 49 Hình 9: Tình hình dư n phân theo ngành kinh t qua 3 năm 2006 – 2008......... 52 Hình 10: Tình hình thu n phân theo ngành kinh t qua 3 năm 2006 – 2008............. 53 Hình 11: Tình hình n x u theo phân ngành kinh t qua 3 năm 2006 – 2008 ..... 55 x http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net DANH M C VI T T T • BIDV : Bank for Investment and Development of VietNam • NHNN: Ngân hàng nhà nư c • NH: Ngân hàng • TCTC: T ch c tài chính • TCTD: T ch c tín d ng • TG: Ti n g i T&PT: u Tư và Phát Tri n • • CBCNV: Cán b công nhân viên • H KD: ho t ng kinh doanh • NHTM: Ngân hàng thương m i BSCL: ng b ng Sông C u Long • • Ti n g i KH: Ti n g i khách hàng • TG: ti n g i • DSCV: doanh s cho vay • DSTN: doanh s thu n • DH: dài h n • CNCB Th y s n XK: công nghi p ch bi n thu s n xu t kh u xi http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net TÓM T T N n kinh t ngày càng phát tri n thì nhu c u kinh doanh mua bán cũng như s d ng nh ng s n ph m d ch v t t hơn, s n ph m hi n i ngày càng tr nên c n thi t hơn. Trong lĩnh v c Ngân hàng cũng v y, nhu c u ư c Ngân hàng mang l i nh ng s n ph m d ch v t t cũng là m t òi h i. Do ó, hi n tư ng nhi u Ngân hàng m c lên ã không còn xa l v i ngư i dân nhi u nơi. T i quê hương Cà Mau – m t mãnh t cu i cùng c a t qu c, nơi có nhi u ti m năng c bi t là ti m năng v nuôi tr ng th y h i s n. Vì th mà nhu c u v v n khai thác, ch bi n ti m năng ó cũng ư c nâng cao. Th y ư c ti m năng và nhu c u như v y nên nhi u Ngân hàng ã xu t hi n và ho t ng tích c c a bàn này làm cho th trư ng kinh doanh ti n t ngày càng tr nên sôi ng. M t trong nh ng ho t ng c n thi t và mang l i l i nhu n cao nh t là ho t ng tín d ng. Vì th mà ho t ng này ư c các Ngân hàng t p trung chú ý n và h luôn nghĩ làm th nào ho t ng tín d ng ngày càng hi u qu có th c nh tranh v i các Ngân hàng khác, ho t ng kinh doanh ngày càng có hi u qu hơn. Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) cũng v y. Ngân hàng này ã ho t ng có hi u qu trong nhi u năm và ho t ng tín d ng luôn là ho t ng mang l i l i nhu n cao cho Ngân hàng. Vì th mà Ngân hàng cũng ã và ang c g ng tăng cư ng và m r ng quy mô ho t ng tín d ng có th t ư c hi u qu cao hơn. Lu n văn c a em ã i sâu tìm hi u ho t tín d ng t i Ngân hàng này. hi u r õ h ơ n v ho t ng tín d ng t i BIDV Cà Mau em ã phân tích v k t qu ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng, kh năng huy ng v n, ho t ng tín d ng chung, ho t ng tín d ng theo th i h n, theo ngành kinh t t i Ngân hàng và cũng ã phân tích m t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng, tìm ra nguyên nhân ng th i ưa ra m t s gi i pháp, kiên ngh góp ph n thúc y ho t ng tín d ng c a Ngân hàng ngày càng t t hơn xii http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c Chương 1 GI I THI U 1.1 LÝ DO CH N TÀI c bi t hơn là Trong m i n n kinh t , v n óng vai trò r t quan tr ng trong n n kinh t th trư ng. Vì th mà vi c luân chuy n v n t nơi th a n nơi thi u là h t s c c n thi t và s hình thành, phát tri n c a ngân hàng là m t l t nhiên. Th c t , ngân hàng là nơi cung c p v n k p th i nh t cho các cá nhân, t ch c trong xã h i b ng ngu n ti n nhàn r i ư c huy ng t t t c ngư i dân. nư c ta, h th ng ngân hàng ã và ang ho t ng có hi u qu v a mang l i l i nhu n cho b n thân ngân hàng, v a th c hi n vai trò nhi m v phân ph i v n óng góp t nư c. tích c c trong s nghi p i m i và phát tri n Trong giai o n h i nh p cùng v i n n kinh t c a th gi i, m c dù g p nhi u khó khăn v c nh tranh, ch u s nh hư ng c a cu c kh ng ho ng kinh t M nhưng nhìn chung h th ng ngân hàng Vi t Nam ã c g ng h n ch , kh c ph c m i khó khăn ư c v trí và t m nâng cao hi u qu kinh doanh nên v n gi quan tr ng c a mình. M t trong nh ng ngân hàng óng góp không nh trong s u Tư và Phát Tri n Vi t Nam. phát tri n c a n n kinh t ó là Ngân hàng u Tư và Phát Tri n chi nhánh Cà Mau (BIDV Cà Mau) tuy ch Ngân hàng là m t chi nhánh nhưng cũng không th ph nh n s óng góp c a nó c bi t là i v i t nh Cà Mau. BIDV Cà Mau ã vư t qua m i thách th c, ang t ng bư c m r ng quy mô kh ng nh mình i v i s phát tri n c a kinh t a phương, giúp cho các doanh nghi p tháo g vư ng m c trong kinh doanh nh m áp ng k p th i và b sung ngu n v n cho các doanh nghi p, áp ng nhu c u sinh ho t cho cá nhân, duy trì quá trình s n xu t ư c liên t c góp ph n y u tư và thúc y s phát tri n c a kinh t c nư c. m nh ng mang l i l i nhu n nhưng cho vay là M i ngân hàng thì có nhi u ho t ng cơ b n và mang l i l i nhu n ch y u c a ngành ngân hàng. Tuy ho t nhiên, ây là ho t ng mang nhi u r i ro òi h i ngân hàng ph i h t s c th n tr ng. Vì v y mà vi c làm th nào cho ho t ng tín d ng ngày càng có hi u qu là vi c làm mà m i ngân hàng u quan tâm. Chính vì t m quan tr ng ó nên em 1 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c quy t nh ch n tài “phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng u Tư v à tài lu n văn t t nghi p c a mình. Phát Tri n chi nhánh Cà Mau” làm 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu chung ng tín d ng t i ngân hàng BIDV Cà Mau qua 3 năm Phân tích ho t ó ưa ra 2006 – 2008 th y rõ th c tr ng ho t ng tín d ng t i ngân hàng, t m t s bi n pháp nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng cho ngân hàng. 1.2.2 M c tiêu c th - ánh giá khái quát v tình hình ho t ng kinh doanh c a ngân hàng qua 3 năm t 2006 – 2008 - Phân tích và ánh giá th c tr ng công tác huy ng v n t i BIDV Cà Mau qua 3 năm ng cho vay t i BIDV Cà Mau qua 3 năm - Phân tích th c tr ng ho t - ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng t i BIDV Cà Mau ưa ra các bi n pháp nh m làm tăng ngu n v n ti n g i và nâng cao hi u - qu cho vay 1.3 PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1 Không gian nghiên c u: Do th c t p t i BIDV Cà Mau nên t t c các s li u liên quan ư c thu th p t BIDV Cà Mau 1.3.2 Th i gian nghiên c u: tài mang tính th c t khi phân tích, các s li u ư c l y Nh m mb o trong 3 năm g n nh t (2006, 2007, 2008). 2 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1 PH ƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 T ng quan v tín d ng 2.1.1.1 Khái ni m v tín d ng Theo ngôn ng dân gian Vi t Nam, tín d ng có nghĩa là s vay mư n, tín d ng là s chuy n như ng t m th i quy n s d ng m t lư ng giá tr , dư i hình th c hi n v t hay ti n b c t ngư i s h u sang ngư i s d ng sau ó hoàn tr l i m t s lư ng giá tr l n hơn. Khái ni m tín d ng trên ây th hi n: - Có s chuy n giao quy n s d ng m t lư ng giá tr t ngư i này sang ngư i khác. - S chuy n giao này mang tính ch t t m th i . - Khi hoàn thành l i lư ng giá tr ã chuy n giao cho ngư i s h u ph i kèm theo m t lư ng giá tr dôi thêm g i là l i t c. 2.1.1.2 B n ch t và ch c năng c a tín d ng B n ch t c a tín d ng Tín d ng th hi n ra bên ngoài là s chuy n giao quy n s d ng tài s n gi a ngư i cho vay và ngư i i vay, nhưng th c ch t bên trong c a nó ch a ng m i quan h gi a cho vay và ngư i vay. Chính m i quan h này quy t nh b n ch t c a tín d ng. Ch c năng c a tín d ng Ch c năng phân ph i l i : Tín d ng là s chuy n như ng t ch th này sang ch th khác. Thông qua s chuy n này tín d ng góp ph n phân ph i l i ngu n tài nguyên th hi n ch : - Ngư i cho vay có m t s tài nguyên t m th i chưa dùng n, thông qua tín d ng s tài nguyên ó ư c phân ph i l i cho ngư i i vay. - Ngư c l i ngư i i vay cũng thông qua quan h tín d ng nh n ư c ph n tài nguyên ư c phân ph i. 3 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c Ch c năng thúc y lưu thông hàng hóa và phát tri n s n xu t Th hi n qua: - Tín d ng t o ra ngu n v n h tr cho quá trình SXKD ư c th c hi n bình thư ng, liên t c phát tri n . u tư m r ng ph m vi và quy mô s n xu t - Tín d ng t o ngu n v n - Tín d ng t o i u ki n y nhanh t c thanh toán góp ph n thúc y lưu thông hàng hóa b ng vi c t o ra tín t và bút t . 2.1.1.3 Các hình th c tín d ng - Căn c vào th i h n tín d ng, có: Tín d ng ng n h n, Trung h n và dài h n. - Căn c và i tư ng tín d ng, có: Tín d ng v n lưu ng và tín d ng v nc nh. - Căn c vào ch th trong quan h tín d ng, có Tín d ng thương m i, tín d ng Ngân hàng, tín d ng K ho ch Nhà nư c. 2.1.3 R i ro c a tín d ng ngân hàng 2.1.3.1 Khái ni m v r i ro tín d ng R i ro tín d ng là s xu t hi n nh ng y u t không bình thư ng trong h p ng tín d ng. T ó làm tác h i x u n ho t ng Ngân hàng làm cho Ngân hàng b phá s n. 2.1.3.2 Các nguyên nhân d n n r i ro tín d ng Nguyên nhân t phía khách hàng R i ro tín d ng bi u hi n ra bên ngoài là vi c không hoàn thành nghĩa ng khó có kh năng thu h i, n x u ngày càng l n, các v tr n , v n b kho n lãi chưa thu ngày càng gia tăng…Nguyên nhân d n n tình tr ng này là: i v i khách hàng là cá nhân Khi các cá nhân vay v n g p ph i các nguy cơ sau ây thư ng không c v n l n lãi như: tr n cho ngân hàng y • Thu nh p không n nh • B sa th y, th t nghi p • B tai n n lao ng • Ho ho n, lũ l t • Hoàn c nh gia ình khó khăn 4 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c • S d ng v n sai ngành • Thi u năng l c pháp lý i v i khách hàng là doanh nghi p Các doanh nghi p thư ng không tr ư c n vay c a ngân hàng y c g c và lãi khi g p ph i các trư ng h p sau ây: • Ngư i lãnh o ơn v vay v n không có trình chuyên môn, thi u năng l c qu n lý n m t kh năng v tài chính. • Kinh doanh thua l d n • S d ng v n sai ngành ã tho thu n trong h p ng tín d ng. ng t th trư ng cung c p v t tư • Nh ng bi n u vào c a doanh nghi p • Doanh nghi p không có kh năng c nh tr nh, b m t th trư ng tiêu th • Chính sách nhà nư c thay i làm nh hư ng n ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. • Thi u k ho ch v ngu n v n. • M r ng th trư ng kinh doanh quá m c ki m soát c a doanh nghi p • Nh ng tai n n b t ng : ho ho n, ng t, công nhân ình công, chi n tranh… Nguyên nhân t i u ki n khách quan i u ki n kinh t trong nư c Ho t ng cho vay c a ngân hàng là m t ho t n g r t nh y c m v i nh ng bi n ng c a n n kinh t - xã h i, c bi t là trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t . S suy thoái hay kh ng ho ng kinh t s làm xu t hi n nhi u doanh nghi p thua l và phá s n, t ó có các kho n ti n vay ngân hàng không th thu h i ư c. i u này làm cho n x u trong ngân hàng tăng lên nhanh chóng. th i kỳ l m phát c a n n kinh t tăng cao thì d d n n r i ro tín d ng b i vì trong th i kỳ này ngư i g i ti n có tâm lý lo s r ng ng ti n c a mình b m t giá khi g i trong ngân hàng, cho nên h mu n rút ti n ra kh i ngân th i kỳ này ngư i vay ti n càng có l i nên h l i mu n gia hàng. Trong khi ó tăng nhu c u vay v n và mu n kéo dài th i h n vay. i u này cũng làm nh 5 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c hư ng tr c ti p ng c a ngân hàng cũng như nh ng kho n n ngu n v n ho t cho vay c a ngân hàng càng tr nên khó thu h i. Nguy cơ này có th làm ho t ng cho vay c a ngân hàng b phá s n. i u ki n kinh t th gi i Trong th i kỳ h i nh p kinh t qu c t , m i qu c gia có vai trò như ng kinh t các nư c m t t bào c a n n kinh t th gi i chung. Ho t u có tác ng nh hư ng l n nhau vì xu hư ng toàn c u hóa c a n n kinh t th gi i. Nhi u t p oàn công ty có xu hư ng m r ng kinh doanh ra nư c ngoài. S hình thành các khu v c kinh t và các khu m u d ch t do như NAFTA, AFTA…cho nh hư ng không nh c a các nư c trong khu v c cũng như trên chúng ta th y s i v i m i nư c thành viên. Trong i u ki n như v y, khi có nh ng th gi i b t kỳ m t nư c nào thì bi n c và tình hình kinh t , chính tr , quân s xãy ra cũng có th tác n nhi u nư c khác trên toàn th gi i, và s d n ng m nh n ng kinh t trong nư c và tác bi n ng x u n ho t ng c a ngân hàng. Nguyên nhân liên quan n vi c m b o tín d ng i v i b o lãnh vay v n ngân hàng: Trong trư ng h p ngư i b o lãnh (trong b o lãnh vay v n ngân hàng) g p ph i nh ng tình hư ng ch quan hay khách quan ã ư c trình bày trên. n ngư i b o lãnh không có kh năng th c hi n nh ng l i i u ó có th d n cam k t c a mình, t c là không có kh năng tr n g c và lãi thay cho ngư i i vay v n cho ngân hàng. i v i th ch p và c m c R i ro tính d ng xãy ra liên quan n v t dùng th ch p và c m c n vay khi g p ph i nh ng trư ng h p sau: • Vi c ánh giá không chính xác v tài s n th ch p và c m c c a ngư i vay. • Tài s n th ch p và c m c không chuy n như ng ư c. • Không ư c th c hi n úng theo quy nh c a pháp lu t v tài s n th ch p và c m c nên không th phát mãi. • Tài s n th ch p và c m c b s c r i ro như h a ho n ho c c m lưu thông. 6 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Lu n văn t t nghi p GVHD: TS. Trương ông L c Nguyên nhân t phía ngân hàng B n thân ngân hàng cũng t o ra các ti m n v r i ro tín d ng. Nh ng nguyên nhân d n n r i ro tín d ng t phía ngân hàng bao g m: t mong ư c v l i nhu n cao • Do ngân hàng ch y theo l i nhu n, hơn các kho n cho vay lành m nh. • Ngân hàng vi ph m các nguyên t c cho vay, cho vay vư t t l an toàn, thi u tài s n th ch p và c m c , cho vay kh ng, ... • Phân tích ánh giá khách hàng sai, quy t nh cho vay thi u thông tin sát th c. • Vi ph m v m t o c kinh doanh c a cán b ngân hàng. 2.1.3.3 Thi t h i do r i ro tín d ng gây ra - Thi t h i i v i ngân hàng Trên th c t , ngu n v n ho t ng ch y u c a ngân hàng là ngu n v n huy ng, t l v n t có chi m r t nh trong t ng ngu n v n. Do ó, iv i m t NHTM vi c không thu h i ư c n ho c không thu h i n úng h n không nh ng gây khó khăn cho ngân hàng mà ngày càng gi m i ngu n v n t có c a i u ó, nh hư ng ngân hàng v n ã nh bé. n công tác huy ng v n c v quy mô l n lòng tin c a khách hàng dành cho ngân hàng, gây khó khăn trong ho t ng kinh doanh và m r ng quy mô cùng c nh tranh v i các ngân hàng khác. Khi r i ro x y ra s tác ng tr c ti p n ho t ng kinh doanh c a ngân hàng, c th s thi u ti n chi tr cho khách hàng, thi u v n kh d ng. Khi ó, l i nhu n c a ngân hàng s gi m th p và tùy theo m c r i ro n ng nh mà nh hư ng nhi u ho c ít n ho t ng kinh doanh c a ngân hàng. N u t l r i ro tăng cao s d n n vi c m t n nh tình hình tài chính, chênh l ch thu - chi s âm. - Thi t h i i v i n n kinh t Ho t ng c a ngân hàng mang tính h th ng và có liên quan sâu r ng n ho t ng c a m i thành ph n kinh t trong xã h i. R i ro tín d ng x y ra nh hư ng i v i m t ngân hàng mà còn nh hư ng không ch n toàn h th ng ngân hàng. T ó, xu t hi n tâm lý hoang mang, s hãi trong công chúng, u tư nghi ng v s an toàn c a các nhà ng v n mà mình ã ký g i vào ngân 7 Phân tích ho t ng tín d ng SVTH: Nguy n Út Ni m t i BIDV Cà Mau http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2