ĐỀ TÀI " Phân tích mối liên hệ chi phí - khối lượng -lợi nhuận tại HTX Quang Minh "
lượt xem 23
download
Trong nền kinh tế thị tường hiện nay vấn đề mà các doanh nghiệp luôn băn khoăn lo lắng là " Hoạt động kinh doanh có hiệu quả hay không ? Doanh thu có tranh cãi được toàn bộ chi phí bỏ ra hay không ? Làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận? " Trong nền kinh tế thị tường hiện nay vấn đề mà các doanh nghiệp luôn băn khoăn lo lắng là " Hoạt động kinh doanh có hiệu quả hay không ? Doanh thu có tranh cãi được toàn bộ chi phí bỏ ra hay...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI " Phân tích mối liên hệ chi phí - khối lượng -lợi nhuận tại HTX Quang Minh "
- www.kinhtehoc.net TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T - QU N TRN KINH DOANH --- --- LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH M I QUAN H CHI PHÍ - KH I LƯ NG - L I NHU N T I H P TÁC XÃ QUANG MINH Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: Th.s NGUY N THANH NGUY T NGUY N MINH HÙNG Mã s SV: 4053549 L p: K toán t ng h p 31 KT 0520A1 C n Thơ - 2009 http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) CHƯƠNG 1: GI I THI U 1.1 S c n thi t c a tài Trong n n kinh t th trư ng hi n nay v n mà các doanh nghi p luôn băn khoăn lo l ng là “Ho t ng kinh doanh có hi u qu hay không? Doanh thu có trang trãi ư c toàn b chí phí b ra hay không? Làm th nào t i a hóa l i nhu n? B t c m t doanh nghi p nào khi b t u ho t ng u mu n thu ư c nhi u l i nhu n, tuy nhiên không ph i doanh nghi p nào cũng th a mãn ư c mong mu n ó. Các doanh nghi p chúng ta ang ho t ng trong cơ ch th trư ng ch không ph i n n kinh t k ho ch t p trung nơi ư c k ho ch hoá và cân i toàn b n n kinh t qu c dân ch u s tác ng c a các qui lu t r t sòng ph ng, sòng ph ng n n i r t nghi t ngã c a th trư ng, b t c m t quy t nh sai l m nào udn n h u qu khó lư ng và ôi khi phá s n. Do ó vi c ra quy t nh m t cách úng n là vô cùng c n thi t và trách nhi m này thu c v các nhà qu n tr s t ch c ph i h p ra quy t nh và ki m soát m i ho t ng trong công ty, nh m m c tiêu ch o hư ng d n công ty t ư c l i nhu n cao nh t b ng cách phân tích ánh giá và ra nh ng d án chi n lư c tương lai. Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n là m t công c k ho ch hóa và qu n lí h u d ng. Qua vi c phân tích này các nhà qu n tr s bi t nh hư ng c a t ng y u t như giá bán s n lư ng k t c u m t hàng và t bi t là nh hư ng c a k t c u chí phí i v i l i nhu n như th nào, ã, ang và s làm tăng gi m l i nhu n ra sao. Ngoài ra thông qua vi c phân tích trên nh ng s li u mang tính d báo s ph c v cho các nhà qu n tr trong lĩnh v c i u hành hi n t i và ho ch nh k ho ch trong tương lai v i nh ng i m trên vi c ng d ng m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n vào m i doanh nghi p là vô cùng c n thi t tuy nhiên v n d ng nó là m t v n r t m i m . Xu t phát t v n này tài “PHÂN TÍCH M I QUAN H CHI PHÍ – nên em quy t nh ch n KH I LƯ NG – L I NHU N T I HTX QUANG MINH”. Qua tài này em s có cơ h i, so sánh v i các i u ki n kinh doanh th c t rút ra nh ng http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) ki n th c t c n thi t giúp cho vi c t ch c, i u hành và ra nh ng quy t nh kinh doanh trong tương l i nh m mang l i hi u qu cao nh t cho hơp tác xã. 2. 2 Muc tiêu nghiên c u 2.2.1 M c tiêu t ng quát - Phân tích m i quan h chi phí kh i lư ng l i nhuân c a h p tác xã Quang Minh có nh ng xu t s n xu t t i ưu hóa nh t 2.2. 2M c ti u c th - ưa ra các bi n pháp nh m nâng cao hi u qu c a các phân xư ng v tinh ho t ng kém. - D báo tình hình tiêu th c a h p tác xã. 1.3 Phương pháp nghiên c u - tài này ư c th c hi n d a vào s li u sơ c p và s li u th c p: - i v i s li u sơ c p: Thu th p b ng cách ph ng v n tr c ti p - i v i s li u th c p: Thu th p t biên b n s n xu t, nh t ký s n xu t, nh t ký bán hàng, s chi ti t phát sinh t ng tháng năm, b ng cân i k toán, báo cáo tài chính, báo cáo quy t toán. - Trong quá trình phân tích các phương pháp s d ng là th ng kê, t ng h p, so sánh 1.4 Ph m vi nghiên c u - V không gian: tài ư c th c hi n t i HTX - V th i gian: tài ư c th c hi n: phân tích chi phí kh i lư ng l i nhu n c a năm 2008 - Vi c phân tích l y s li u c a 2008. Do tính ph c t p trong lo i hình ho t ng c a công ty là kinh doanh nhi u s n phNm nên ph m vi c a bài lu n này ư c gi i h n trong vi c phân tích C.V.P c a các dòng s n phNm trong HTX http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU 2.1 Khái ni m phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (Cost – Volume – Profit) Phân tích m i quan h gi a chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (Cost – Volume – Profit) là xem xét m i quan h n i t i c a các nhân t : giá bán, s n lư ng, chi phí kh bi n, chi phí b t bi n và k t c u m t hàng, ng th i xem xét s nh hư ng c a các nhân t ó n l i nhu n c a doanh nghi p. Phân tích m i quan h C.V.P là m t bi n pháp h u ích nh m hư ng d n các nhà doanh nghi p trong vi c l a ch n ra quy t nh, như l a ch n dây chuy n s n xu t, nh giá s n phNm, chi n lư c khuy n mãi, s d ng t t nh ng i u ki n s n xu t kinh doanh hi n có… 2.2 M c tiêu phân tích m i quan h C.V.P M c ích c a phân tích C.V.P chính là phân tích cơ c u chi phí hay nói cách khác là nh m m c ích phân tích r i ro t cơ c u chi phí này. D a trên nh ng d báo v kh i lư ng ho t ng, doanh nghi p ưa ra cơ c u chi phí phù hp t ư c l i nhu n cao nh t. th c hi n phân tích m i quan h C.V.P c n thi t ph i n m v ng cách ng x c a chi phí tách chi phí c a doanh nghi p thành chi phí kh bi n, b t bi n, ph i hi u rõ Báo cáo thu nh p theo s dư m phí, ng th i ph i n m v ng m t s khái ni m cơ b n s d ng trong phân tích. 2.3 Báo cáo thu nh p theo s dư m phí M t khi chi phí s n xu t kinh doanh ư c chia thành y u t chi phí kh bi n và b t bi n, ngư i qu n lý s v n d ng cách ng x c a chi phí này l p ra m t báo cáo k t qu kinh doanh và chính d ng báo cáo này s ư c s d ng r ng rãi như m t k ho ch n i b và m t công c ra quy t nh http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) Báo cáo thu nh p theo s dư m phí có d ng như sau: Doanh thu xxxxxx Chi phí kh bi n xxxxx S dư m phí xxxx Chi phí b t bi n xxx L i nhu n xx 2.3.1 So sánh Báo cáo thu nh p theo s dư m phí (K toán qu n tr ) và Báo cáo thu nh p theo ch c năng chi phí (K toán tài chính) K toán tài chính K toán qu n tr Doanh thu xxxxxx Doanh thu xxxxxx (Tr ) Giá v n hàng bán xxxxx (Tr ) Chi phí kh bi n xxxxx Lãi g p xxxx S dư m phí xxxx (Tr ) Chi phí kinh doanh xx (Tr ) Chi phí b t bi n xx L i nhu n x L i nhu n x i m khác nhau rõ ràng gi a hai báo cáo g m: tên g i và v trí c a các lo i chi phí. Tuy nhiên, i m khác nhau chính âu là khi doanh nghi p nh n ư c báo cáo c a K toán tài chính thì không th xác nh ư c di m hòa v n và phân tích m i quan h chi phí, doanh thu và l i nhu n, vì hình th c báo cáo c a K toán tài chính nh m m c ích cung c p k t qu h at ng kinh doanh cho các i tư ng bên ngoài, do ó chúng cho bi t r t ít v cách ng x c a chi phí. Ngư c l i, báo cáo k t qu h at ng kinh doanh theo s dư m phí l i có m c tiêu s d ng cho các nhà qu n tr , do ó ta có th hi u sâu thêm ư c v phân tích hòa v n cũng như gi i quy t m i quan h chi phí, kh i lư ng, l i nhu n http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) 2.4 Các khái ni m cơ b n s d ng trong phân tích C.V.P 2.4.1 S dư m phí – Ph n óng góp S dư m phí (SD P) là s chênh l ch gi a doanh thu và chi phí kh bi n. SD P ư c s d ng trư c h t bù p chi phí b t bi n, s dư ra chính là l i nhu n. SD P có th tính cho t t c lo i s n phNm, m t lo i s n phNm và m t ơn v s n phNm. SD P khi tính cho m t ơn v s n phNm còn g i là ph n óng góp, v y ph n óng góp là ph n còn l i c a ơn giá bán sau khi tr cho bi n phí ơn v . G i: x: s n lư ng tiêu th g : giá bán a: chi phí kh bi n ơn v b: chi phí b t bi n T ng s Tính cho 1 sp Doanh thu gx g Chi phí kh bi n ax a S dư m phí (g-a)x g-a Chi phí b t bi n b L i nhu n (g-a)x – b T báo cáo thu nh p t ng quát trên ta xét các trư ng h p sau: - Khi doanh nghi p không ho t ng, s n lư ng x = 0 l i nhu n c a doanh nghi p P = -b, doanh nghi p l b ng chi phí b t bi n - Khi doanh nghi p ho t ng t i s n lư ng xh, ó SD P b ng chi phí b t bi n l i nhu n c a doanh nghi p P = 0, doanh nghi p t m c hòa v n. (g-a)xh = b b xh = g-a CPBB S n lư ng hoà v n = SD P ơn v - Khi doanh nghi p ho t ng t i s n lư ng x1 > xh l i nhu n c a doanh nghi p P = (g –a)x1 – b http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) - Khi doanh nghi p ho t ng t i s n lư ng x2 > x1 > xh l i nhu n c a doanh nghi p P = (g-a)x2 – b Như v y khi s n lư ng tăng 1 lư ng là: x = x2 – x1 L i nhu n tăng 1 lư ng: P = (g-a)(x2 – x1) P = (g-a) x K t lu n: Thông qua khái ni m SD P chúng ta th y ư c m i quan h gi a s bi n ng v lư ng v i s bi n ng v l i nhu n, c th là: n u s n lư ng tăng 1 lư ng thì l i nhu n tăng lên 1 lư ng b ng s n lư ng tăng thêm nhân cho SD P ơn v . Chú ý: K t lu n này ch úng khi doanh nghi p vư t qua i m hòa v n Như c i m c a vi c s d ng khái ni m SD P là: - Không giúp nhà qu n lý có cái nhìn t ng quát giác toàn b công ty n u công ty s n xu t và kinh doanh nhi u lo i s n phNm, b i vì s n lư ng c a t ng s n phNm không th t ng h p toàn công ty - Làm cho nhà qu n lý d nh m l n trong vi c ra quy t nh, b i vì tư ng r ng tăng doanh thu c a nh ng s n phNm có SD P l n thì l i nhu n tăng lên, nhưng i u này có khi hoàn toàn ngư c l i. - kh c ph c như c i m c a SD P, ta k t h p s d ng khái ni m t l SD P. 2.4.2 T l SD P T l SD P là t l ph n trăm c a SD P tính trên doanh thu ho c gi a ph n óng góp v i ơn giá bán. Ch tiêu này có th tính cho t t c các lo i s n phNm, m t lo i s n phNm (cũng b ng m t ơn v s n phNm) g -a x 100% T l SD P = g T nh ng d li u nêu trong báo cáo thu nh p ph n trên, ta có: T i s n lư ng x1 Doanh thu: gx1 L i nhu n: P1 = (g –a)x1 – b T i s n lư ng x2 Doanh thu: gx2 L i nhu n: P2 = (g –a)x2 – b Như v y khi doanh thu tăng 1 lư ng: P = P2 – P1 P = (g – a)(x2 – x1) g-a P= x (x2 – x1)g g http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) K t lu n: Thông qua khái ni m v t l SD P, ta th y ư c m i quan h gi a doanh thu và l i nhu n, c th là: khi doanh thu tăng lên 1 lư ng thì l i nhu n cũng tăng 1 lư ng b ng lư ng doanh thu tăng lên nhân cho t l SD P T k t lu n trên ta rút ra h qu sau: N u tăng cùng 1 lư ng doanh thu t t c nh ng s n phNm, nh ng lĩnh v c, nh ng b ph n, nh ng xí nghi p … thì nh ng xí nghi p, nh ng b ph n nào có t l SD P l n thì l i nhu n tăng lên càng nhi u. T l SD P nghiên c u và xác nh lãi thu n thu n l i hơn chi tiêu t ng SD P nh t là khi doanh nghi p có nhi u b ph n kinh doanh ho c kinh doanh nhi u m t hàng khác nhau - hi u rõ c i m c a nh ng s n phNm có t l SD P l n – nh , ta nghiên c u khái ni m cơ c u chi phí 2.4.3 Cơ c u chi phí Cơ c u chi phí là m i quan h t tr ng c a t ng lo i chi phí kh bi n (CPKB), chi phí b t bi n (CPBB) trong t ng chi phí c a doanh nghi p. Phân tích cơ c u chi phí là n i dung quan tr ng c a phân tích ho t ng kinh doanh, vì cơ c u chi phí có nh hư ng tr c ti p n l i nhu n khi m c ho t ng thay i Thông thư ng các doanh nghi p ho t ng theo 2 d ng cơ c u sau: - CPBB chi m t tr ng l n trong t ng chi phí thì CPKB thư ng chi m t tr ng nh , t ó ta suy ra t l SD P l n, n u tăng (gi m) doanh thu thì l i nhu n tăng (gi m) nhi u hơn. Doanh nghi p có CPBB chi m t tr ng l n thư ng là nh ng doanh nghi p có m c u tư l n. Vì v y, n u g p thu n l i t c phát tri n c a nh ng doanh nghi p này s r t m nh và ngư c l i, n u g p r i ro, doanh thu gi m thì l i nhu n s gi m nhanh ho c s nhanh chóng phá s n n u s n phNm không tiêu th ưc - CPBB chi m t tr ng nh trong t ng chi phí thì CPKB thư ng chi m t tr ng l n, t ó suy ra t l SD P nh , n u tăng (gi m) doanh thu thì l i nhu n s tăng gi m) ít hơn. Nh ng doanh nghi p có CPBB chi m t tr ng nh thư ng là nh ng doanh nghi p có m c u tư th p do ó t c phát tri n ch m, nhưng n u g p r i ro, lư ng tiêu th gi m ho c s n phNm không tiêu th ư c thì thi t h i s th p hơn. Tuy nhiên n u nhìn v lâu dài doanh nghi p v i k t c u chi phí http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) này mà có doanh thu ngày càng tăng d n thì s th t thu l i nhu n. Nhưng n u doanh nghi p càng u tư nhi u thì m c r i ro càng cao. Tuy nhiên bù l i doanh nghi p ó càng có nhi u kh năng thu ư c nhi u l i nhu n hơn. Do v y trư c khi i n quy t nh u tư doanh nghi p ph i nghiên c u xem xét k lư ng các phương án u tư h n c h r i ro - Hai d ng cơ c u chi phí trên u có nh ng ưu và như c i m. Tùy theo c i m kinh doanh và m c tiêu kinh doanh c a mình mà m i doanh nghi p xác l p m t cơ c u chi phí riêng. Không có m t mô hình cơ c u chi phí chuNn nào các doanh nghi p có th áp d ng, cũng như không có câu tr l i chính xác nào cho câu h i cơ c u chi phí như th nào thì t t nh t - Tuy v y khi d inh xác l p m t cơ c u chi phí, chúng ta ph i xem xét nh ng y u t tác ng như: k ho ch phát tri n dài h n và trư c m t c a doanh nghi p, tình hình bi n ng c a doanh s h ng năm, quan i m c a các nhà qu n tr i v i r i ro. Nói chung doanh nghi p nào có t l CPKB cao hơn so v i CPBB trong t ng chi phí thì t l s dư m phí s th p hơn doanh nghi p có t l CPBB cao hơn trong CPKB trong t ng chi phí - i u ó có nghĩa là qui mô c a doanh nghi p l thu c hoàn toàn vào th trư ng và không có nghĩa gì m b o m t qui mô ho t ng nào ó s t n t i năm sau hay th i gian xa hơn. ây chính là i m khác bi t gi a n n kinh t theo k ho ch t p trung và n n kinh t theo cơ ch i u ti t b i th trư ng 2.4.4 òn b y kinh doanh i v i các nhà v t lý, òn bNy dùng lay chuy n m t v t r t l n v i l c tác ng r t nh . i v i nhà kinh doanh, òn bNy g i là m t cách y là òn bNy kinh doanh ( BKD) là cách mà nhà qu n tr s d ng t ư c t l tăng cao v l i nhu n v i t l tăng nh hơn nhi u v doanh thu ho c m c tiêu th s n phNm BKD ch cho chúng ta th y v i m t t c tăng nh c a doanh thu, s n lư ng bán s t o ra m t t c tăng l n v l i nhu n. M t cách khái quát là: BKD là khái ni m ph n ánh m i quan h gi a t c tăng l i nhu n và t c tăng doanh thu ho c s n lư ng tiêu th và t c tăng l i nhu n bao gi cũng l n hơn t c tăng doanh thu http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) Tc tăng c a l i nhu n BKD = >1 Tc tăng doanh thu (hoăc s n lư ng bán) Gi nh có 2 doanh nghi p cùng doanh thu và l i nhu n. N u tăng cùng m t lư ng doanh thu như nhau thì doanh nghi p có t l SD P l n, l i nhu n tăng càng nhi u, vì v y t c tăng l i nhu n l n hơn và BKD s l n hơn. Doanh nghi p có t tr ng chi phí b t bi n l n hơn chi phí kh bi n thì t l SD P l n hơn và ngư c l i. Do v y, BKD cũng là m t chi tiêu ph n ánh m c s d ng nh phí trong t ch c doanh nghi p, BK s l n hơn các công ty có t l nh phí cao hơn bi n phí trong t ng chi phí, và nh hơn các công ty có k t c u ngư c l i i u này cũng có nghĩa là doanh nghi p có BKD l n thì t l nh phí trong t ng chi phí l n hơn bi n phí, do ó l i nhu n c a doanh nghi p s r t nh y c m v i th trư ng khi doanh thu bi n ng, b t kỳ s bi n ng nh nào c a doanh thu cũng gây ra bi n ng l n v l i nhu n V i nh ng d li u ã cho trên ta có: - T i s n lư ng x1 Doanh thu: gx1 L i nhu n: P1 = (g – a)x1 – b - T i s n lư ng x2 Doanh thu: gx2 L i nhu n: P2= (g – a)x2– b P2 - P1 ( g − a)( x 2 − x1 ) Tc tăng l i nhu n = x 100% = P1 ( g − a) x1 − b gx 2 − gx1 Tc tăng doanh thu = × 100% gx1 ( g − a )( x 2 − x1 ) gx 2 − gx1 ( g − a) x1 BH = ÷ = ( g − a) x1 − b ( g − a) x1 − b gx1 V y ta có công th c tính l n c a BKD: l n c a BKD = T ng SD P T ng SD P = L i nhu n T ng SD P – nh phí l nc a BKD là m t công c o lư ng m c doanh thu nh t nh khi có 1% thay i v doanh thu thì s nh hư ng như th nào n l i nhu n. Hay http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) nói cách khác thì doanh thu thay i 1% thì l i nhu n s thay bao nhiêu? Câu tr l i là 1% nhân v i l n c a BKD Như v y t i m t m c doanh thu, s n lư ng cho s n s xác nh ư c BKD, n u như d ki n ư c t c tăng doanh thu s d ki n ư c t c tăng l i nhu n và ngư c l i. Chú ý: S n lư ng tăng, doanh thu tăng, l i nhu n tăng lên và ln BKD ngày càng gi m i. BKD l n nh t khi s n lư ng v a vư t qua i m hòa v n. Ch ng minh: ( g − a) x ( g − a) x − b + b b BKD = = 1+ = ( g − a) x − b ( g − a) x − b ( g − a) x − b CPBB Hay: BKD = 1 + L i nhu n Do ó, khi s n lư ng tiêu th càng tăng s góp ph n làm cho m u s t c ph n l i nhu n càng tăng, do ó CPBB/ L i nhu n s gi m suy ra BKD càng gi m. 2.5 Phân tích i m hòa v n Phân tích i m hòa v n là m t n i dung quan tr ng trong phân tích m i quan h C.V.P. Nó cung c p thông tin cho nhà qu n tr v s lư ng s n phNm c n ph i bán t ư c l i nhu n mong muu n và thư ng b t u t i i m hòa v n, i m mà doanh sô không mang l i ư c l i nhu n. Tuy nhiên, không m t công ty nào h at ng mà không mu n không mang l i ư c l i nhu n. Vì v y, phân tích i m hòa v n có vai trò là i m kh i u xác nh s lư ng s n phNm c n t ư c l i nhu n mong mu n nh m l p k ho ch cho ho t ng kinh doanh c a mình. Phân tích i m hòa v n cho phép ta xác inh m c doanh thu v i kh i lư ng s n phNm và th i gian c n t ưc va bù p h t chi phí ã b ra 2.5.1 Khái ni m i m hòa v n i m hòa v n là kh i lư ng ho t ng mà t i ó t ng doanh thu b ng v i t ng chi phí ã b ra trong i u ki n giá bán s n phNm d ki n hay giá ư c th trư ng ch p nh n. T i i m doanh thu này, doanh nghi p không cól ãi và cũng không b l , ó là s hòa v n http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) Trên th ph ng, i m hòa v n là t a ư c xác nh b i kh i lư ng th hi n trên tr c hoành – còn g i là kh i lư ng hòa v n và b i doanh thu th hi n trên tr tung – còn g i là doanh thu hòa v n. T a ó chính là giao i m hòa v n c a 2 ư ng bi u di n: doanh thu và chi phí. Ho c nói cách khác là t i i m mà t ng s dư m phí b ng t ng nh phí M i quan h chi phí, doanh thu và l i nhu n có th trình bày b ng mô hình sau: Doanh thu (DT) Bi n phí (BP) SD P Bi n phí (BP) nh phí ( P) L i nhu n (LN) T ng chi phí (TP) L i nhu n (LN) Nhìn vào sơ ta th y: SD P = nh phí ( P) + L i nhu n (LN) Doanh thu (DT) = Bi n phí (BP) + nh phí ( P) + L i nhu n (LN) i m hòa v n theo khái ni m trên, là i m mà t i ó doanh thu v a bù p t ng chi phí, nghĩa là l i nhu n b ng 0 (không l i, không l ). Nói cách khác, t i i m hòa v n, SD P = inh phí Ch ng minh: DT = BP + SD P - Mà SD P = P +LN T i i m hòa v n l i nhu n b ng 0, nên SD P = P Phân tích i m hòa v n giúp nhà qu n tr xem xét quá trình kinh doanh m t cách ch ng và tích c c, xác nh rõ ràng vào l c nào trong kỳ kinh doanh, hay m c s n xu t và tiêu th bao nhiêu thì t hòa v n. T ó có bi n pháp ch o tích c c s n xu t kinh doanh t hi u qu cao 2.5.2 Các thư c o tiêu chu n hòa v n Ngoài kh i lư ng hòa v n và doanh thu hòa v n, i m hòa v n còn ư c quan sát dư i các góc nhìn khác: ch t lư ng c a i m hòa v n. M i phương pháp u cung c p m t tiêu chuNn ánh giá h u ích v hi u qu kinh doanh và s r i ro. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) 2.5.2.1 Th i gian hòa v n Th i gian hòa v n là s ngày c n thi t t ư c doanh thu hòa v n trong m t kỳ kinh doanh, thư ng là m t năm Th i gian hòa v n = Doanh thu (d ki n) hòa v n Doanh thu bình quân 1 ngày Trong ó: Doanh thu bình quân 1 ngày = Doanh thu (d ki n) trong kỳ 360 ngày Chú ý: r ng công th c này c n ư c nhìn nh n tích c c hơn i v i doanh thu d ki n. Do doanh thu luôn thay i khi th c hi n nên nhà qu n tr c n ph i nh n th c r ng th i gian hòa v n là m t ch tiêu luôn bi n d ng tùy thu c vào s bi n ng c a doanh s k ho ch trong kỳ th c hi n xác nh th i gian hòa v n cho m t phương án kinh doanh r t c n thi t vì t thông tin này có th xác nh ư c s v n t i thi u ban u c n thi t th c hi n phương án kinh doanh ó 2.5.2.2 T l hòa v n T l hòa v n còn g i là t su t hay công su t hòa v n, là t l gi a kh i lư ng s n phNm hòa v n so v i t ng s n lư ng tiêu th ho c gi a doanh thu hòa v n so v i t ng doanh thu t ư c trong kỳ kinh doanh (gi nh giá bán không i) S n lư ng hòa v n T l hòa v n = x 100% S n lư ng tiêu th trong kỳ Ý nghĩa c a th i gian hòa v n và t l hòa v n nói lên ch t lư ng i m hòa v n t c là ch t lư ng ho t ng kinh doanh. Nó có th ư c hi u như là thư c o s r i ro. Trong khi th i gian hòa v n c n ph i càng ng n càng t t t l hòa v n cũng v y, càng th p càng an toàn http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) 2.5.2.3 Doanh thu an toàn Doanh thu an toàn còn ư c g i là s dư an toàn, ư c xác nh như ph n chênh l ch gi a doanh thu ho t ng trong kỳ so v i doanh thu hòa v n. Ch tiêu doanh thu an toàn ư c th hi n theo s tuy t i và s tương i. M c doanh thu an toàn = M c doanh thu t ư c – M c doanh thu hòa v n Doanh thu an toàn ph n ánh m c doanh thu th c hi n ã vư t qua m c doanh thu hòa v n như th nào. Ch ti u này có giá tr càng l n thì càng th hi n tính an toàn cao c a ho t ng s n xu t kinh doanh ho c tính r i ro trong kinh doanh càng th p và ngư c l i. Nhi m v c a ngư i qu n tr là duy trì m t s dư an toàn thíc h p th y rõ hơn, ta cũng nên hi u là doanh thu an toàn ư c quy t nh b i cơ c u chi phí. Thông thư ng nh ng công ty có chi phí b t bi n chi m t tr ng l n t l SD P l n i u này cũng thư ng có nghĩa là công ty ó thư ng m c an toàn kém hơn, do v y n u doanh s gi m thì l phát sinh nhanh hơn và công ty ó là công ty có doanh thu an toàn th p hơn ánh giá m c an toàn ngoài vi c s d ng doanh thu an toàn, c n k t M c doanh thu an toàn T l s dư an toàn = x 100% M c doanh thu t ư c h p v i ch tiêu t l s dư an toàn 2.5.3 Phương pháp xác inh i m hòa v n Vi c xác nh i m hòa v n có ý nghĩa quan tr ng i v i ho t ng s n xu t kinh doanh trong cơ ch th trư ng c nh tranh. Xác nh úng i m hòa v n s là căn c các nhà qu n tr doanh nghi p ra các quy t nh kinh doanh như ch n phương án s n xu t, xác nh ơn giá tiêu th , tính toán kho n chi phí kinh doanh c n thi t t ư c l i nhu n mong mu n 2.5.3.1 S n lư ng hòa v n Xét v m t toán h c, i m hòa v n là giao i m c a ư ng bi u di n doanh thu v i ư ng bi u di n t ng chi phí. V y s n lư ng t i i m hòa v n chính là Nn c a 2 phương trình bi u di n hai ư ng ó. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) Phương trình bi u di n doanh thu có d ng: ydt = gx Phương trình bi u di n c a t ng chi phí có d ng: ytp = ax + b T i i m hòa v n thì: ydt = ytp gx = ax + b (1) Gi i phương trình (1) tìm x, ta có: b x= g −a nh phí S n lư ng hòa v n = V y: SD P ơn v 2.5.3.2 Doanh thu hòa v n Doanh thu hòa v n là doanh thu có m c tiêu th hòa v n. V y doanh thu hòa v n là tích c a s n lư ng hòa v n v i ơn giá bán: Phương trình bi u di n doanh thu có d ng: ydt = gx b T i i m hòa v n x = nên g −a b b Ñònh phí yhv = g × = = g − a ( g − a ) g Tyû leä SDÑP V y: nh phí Doanh thu hòa v n = T l SD P 2.5.4 th i m hòa v n M i quan h C.V.P ư c bi u di n theo 2 hình th c th . Hình th c th nh t g m các th hòa v n. Hình th c th 2 g m các th ch y u chú tr ng làm n i b t s bi n ng c a l i nhu n khi m c thay i, ư c g i là th l i nhu n 2.5.4.1 th i m hòa v n: th t ng quát v th i m hòa v n ta có các ư ng: http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) - Tr c hoành Ox: ph n ánh m c ho t ng (s n lư ng) - Tr c tung Oy: ph n ánh s ti n hay chi phí - ư ng doanh thu: ydt = gx (1) - ư ng t ng chi phí: ytp = ax + b (2) - ư ng inh phí: ydp = b - Minh h a th C.V.P t ng quát y ydt = gx i m hoà v n ytp = ax + b yhv b ydp = b xh (s n lư ng hòa v n) x th 1: Minh h a C.V.P t ng quát th phân bi t Ngoài d ng t ng quát c a thì hòa v n, các nhà qu n lý còn ưa chu ng d ng phân bi t. V cơ c u, hai d ng này gi ng nhau v các bư c xác inh các ư ng bi u di n, chi khác ch d ng phân bi t có thêm ư ng bi n phí ybp = ax song song v i ư ng t ng chi phí ytp = ax + b. th này nh m cho ta th y s dư m phí trên th mà th t ng quát chưa ph n ánh ư c th 2: Minh h a C.V.P phân bi t y ydt = gx ytp = ax + b L i nhu n i m hoà v n Ybp = ax SD P nh phí yh Bi n phí ydp = b b xh (s n lư ng hòa v n) http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) x th l i nhu n Phương trình l i nhu n 2.5.4.2 th l i nhu n có ưu i m là d v và ph n ánh ư c m i quan h gi a s n lư ng v i l i nhu n, tuy nhiên nó không phân bi t ư c m i quan h gi a chi phí v i s n lư ng th 3: Minh h a C.V.P l i nhu n y 50.000 ư ng l i nhu n 40.000 30.000 20.000 i m hòa v n L i nhu n t ư c trong kỳ 10.000 0 ư ng doanh thu 75.000 100.0000 125.000 25.000 50.000 -10.000 y = gx -20.000 -30.000 -40.000 -50.000 400 300 500 200 0 x (s n lư ng s n phNm) 100 2.5.4.3 Phương trình l i nhu n: T phương trình cơ b n th hi n m i quan h C.V.P: - Doanh thu = nh phí + Bi n phí + L i nhu n gx = b + ax + P Ta th y r ng n u doanh nghi p mu n có m c l i nhu n như d ki n, doanh nghi p có th tìm ư c m c tiêu th và m c doanh thu c n ph i th c hi n. t Pm: L i nhu n mong mu n xm: m c tiêu th t ư c l i nhu n mong mu n gxm: doanh thu ph i th c hi n t ư c m c l i nhu n mong mu n T ó ta có th tìm ư c s n lư ng tiêu thu t ư c l i nhu n mong mu n http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) b + Pm Ñònh phí + Lôïi nhuaän mong muoán xm = = g−a Ñôn giaù baùn - Bieán phí ñôn vò Trong trư ng h p doanh nghi p kinh doanh nhi u lo i s n phNm: SD P ư c th hi n b ng ch tiêu tương i (t l SD P), lúc ó có th xác nh m c doanh thu ph i th c hi n t ư c l i nhu n mong mu n b ng cách v n d ng công th c sau: b + Pm b + Pm Ñònh phí + Lôïi nhuaän mong muoán gx m = ×g = = g−a ( g − a )× g Tyû leä SDÑP 2.6 Phân tích i m hòa v n v i giá bán i m hòa v n cũng ư c phân tích trong ơn giá bán thay i. Trong nh ng ph n trên, ta ch nghiên c u i m hòa v n trong i u ki n giá bán không thay i, c n s n xu t và tiêu thu bao nhiêu s n phNm t hòa v n. Trong i u ki n giá bán thay i, s n lư ng c n s n xu t và tiêu th i m hòa v n s thay i tương ng như th nào? Phân tích i m hòa v n trong i u ki n giá bán thay i là m t v n có ý nghĩa quan tr ng i v i nhà qu n tr doanh nghi p, vì t ó có th d ki n, khi giá thay i, c n xác nh m c tiêu th là bao nhiêu t hòa v n v i ơn giá tương ng ó 2.7 Phân tích i m hoà v n trong m i quan h v i k t c u hàng K t c u hàng bán là t tr ng c a t ng m t hàng bán chi m trong t ng s m t hàng em bán. M i m t hàng có chi phí, giá bán khác nhau s cho t l s dư m phí khác nhau. Khi doanh nghi p bán nhi u m t hàng khác nhau mà t tr ng c a các m t ó bi n ng gi a các kỳ phân tích, thì i m bán hoà v n cũng s thay i. Cho nên n u bi t k t h p h p lý gi a các m t hàng em bán s mang l i l i nhu n t i a, ngư c l i s có nh hư ng x u n l i nhu n. 2.8 H n ch c a mô hình phân tích m i quan h C.V.P http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) Qua nghiên cưu m i quan h C.V.P trên, chúng ta th y r ng, vi c t ch phí trong m i quan h v i kh i lư ng và l i nhu n phân tích ra quy t nh kinh doanh ch có th th c hi n ư c trong m t s i u ki n gi nh, mà nh ng i u ki n này r t ít x y ra trong th c t . Nh ng i u ki n gi nh ó là: M i quan h gi a kh i lư ng s n phNm, m c ho t ng v i chi phí và thu nh p là m i quan h tuy n tính trong su t ph m vi thích h p. Tuy nhiên, th c th cho chúng ta th y r ng, khi s n lư ng thay i s làm thay i c l i nhu n l n chi phí. Khi gia tăng s n lư ng chi phí kh bi n tăng theo ư ng cong còn chi phí b t bi n tăng theo d ng g p ch không ph i tuy n tính như chúng ta gi nh Ph i phân tích m t cách chính xác chi phí c a xí nghi p thành chi phí kh bi n và b t bi n, i u ó ã là r t khó khăn, vì v y vi c phân chia chi phí h n h p thành y u t kh bi n và b t bi n l i càng khó khăn hơn, và vi c phân chi chi phí này ch m ng tính g n úng. T n kho không thay i trong khi tính toán i m hòa v n, i u này có nghĩa là lư ng s n xu t b ng lư ng bán ra, i u này khó có th th c hi n trong th c t . Nhưng chúng ta ã bi t, kh i lư ng s n phNm tiêu th không ch ph thuuôc vào kh i lư ng s n phNm s n xu t mà còn ph thu c vào tình hình t ch c công tác tiêu th s n phNm như kí h p ng tiêu th v i khách hàng, chi n d ch ti p th , qu ng cáo, công vi c v n chuy n, tình hình thanh toán… Năng l c s n xu t như máy móc thi t b , công nhân không thay i trong su t ph m vi thích h p. i u này khhông úng, b i nhu c u kinh doanh là ph i luôn phù h p v i th trư ng. Mu n ho t ng hi u qu , t o ra nhi u l i nhu n doanh nghi p ph i luôn i m i. Ví d như i m i máy móc thi t b ( i u này có th gi m b t l c lư ng lao ng)… Giá bán s n phNm không i. Tuy nhiên giá bán không ch do doanh nghi p nh ra mà nó còn ph thu c vào quan h cung c u trên th trư ng. http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net Phân tích m i quan h chi phí – kh i lư ng – l i nhu n (C.V.P) CHƯƠNG 3 GI I THI U SƠ LƯ C V H P TÁC XÃ 3.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a h p tác xã HTX Quang Minh xu t phát t HTX Bình Minh t i Th Xã Gò Công do nhu c u phát tri n HTX huy ng xã viên t i a bàn T.P M Tho thành l p HTX Quang Minh vào ngày 03 tháng 06 năm 2003, ho t ng c l p t i T.P M Tho Tên y b ng ti ng vi t: HTX s n xu t hàng th công m ngh xu t khNu Quang Minh Tên vi t t t: HTX Quang Minh Tên i ngo i: Quang Minh Coop V n i u l : 1.350.000.000 ng. Tr s chính: 270C Qu c l 60 Phư ng 10 T.P M Tho. HTX g m 21 xã viên v a trong và ngoài t nh, và s ư c b sung thêm cho giai o n phát tri n sau, d ki n nh hình là 30 thành viên HTX Quang Minh ư c hình thành vào tháng 3 năm 2003, kh i u t cái nôi HTX Bình Minh v i b dày nhi u năm ho t ng trên m t lãnh v c chuyên s n xu t hàng th công m ngh xu t khNu k t th i bao c p chuy n sang. Trong th i gian u thành l p, ư c HTX Bình Minh h u thu n và chuy n giao ngu n nhân l c, m t ph n khách hàng cũng như a i m văn phòng kho bãi, i ngũ k thu t và nh t là nhân s lãnh o và m t s công nhân lao ng v i tay ngh ã ư c chuyên sâu ã t o à cho HTX Quang Minh phát tri n và không g p nh ng khó khăn. ng th i, ư c chính quy n a phương h tr t o i u ki n giúp v cơ s h t ng, HTX ã xây d ng và nâng c p, áp ng nh ng i u ki n t i thi u mà khách nư c ngoài c n có c a m t nhà cung c p hàng xu t khNu h tin tư ng t bút ký h p ng v i HTX. Bên c nh ó, k t h p v i b i c nh qu c t cũng như trong nư c có nhi u i u ki n thu n l i cho nh ng doanh nghi p s n xu t hàng xu t khNu, Nhà nư c kích thích tăng trư ng xu t khNu dư i nhi u hình th c như thư ng xu t khNu cho nh ng ơn v h ng năm gia tăng kim g ch xu t khNu trong th i gian còn ư c phép trư c khi gia nh p WTO, h tr các ơn v xu t khNu công tác xúc ti n thư ng m i, gi i thi u, tìm ki m th trư ng v.v... T ó, sau 1 năm i vào ho t ng, HTX Quang Minh ã d n kh ng nh tên tu i http://www.kinhtehoc.net
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Phân tích rủi ro trong hoạt động tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Cần Thơ
81 p | 4626 | 2556
-
Đề tài: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất (hay quy luật QHSX phải phù hợp với trình độ phát triển của LLSX). Sự vận dụng quy luật này trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước như thế nào?
28 p | 5189 | 413
-
Đề tài: Phân tích môi trường đầu tư quốc tế tại Việt Nam
207 p | 1316 | 219
-
Đề tài: Phân tích chiến lược kinh doanh của hệ thống bán lẻ của siêu thị Big C
31 p | 673 | 205
-
Đề tài: Phân tích môi trường vi mô của Pepsi
24 p | 3357 | 153
-
Đề tài: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp số 2 của Công ty TNHH 1TV VLXD Vĩnh Long
85 p | 406 | 134
-
ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA CHI PHÍ - KHỐI LƯỢNG - LỢI NHUẬN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM AN GIANG "
64 p | 261 | 87
-
Đề tài: PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ THỊ TRƯỜNG VIỆC LÀM VÀ THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG Ở VIỆT NAM
35 p | 281 | 85
-
Đề tài: Phân tích mối quan hệ giữa chi phí – doanh thu và lợi nhuận trong doanh nghiiệp du lịch
23 p | 899 | 82
-
Luận văn kế toán: Phân tích mối liên hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh tại khách sạn Vạn Phát 1
60 p | 292 | 82
-
Thuyết trình: Phân tích môi trường kinh doanh công ty cổ phần Vinagame
26 p | 470 | 69
-
Đề tài: Phân tích hoạt động tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ
47 p | 251 | 63
-
Đề tài: Phân tích môi trường ngành tập đoàn Samsung
5 p | 480 | 46
-
Đề tài: Phân tích tài chính và tình hình hoạt động Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi 2015
49 p | 346 | 42
-
Đề tài: Phân tích môi trường ngành của may rèm cửa tại Việt Nam
21 p | 331 | 37
-
Đề tài: Phân tích công cụ tài chính Công ty Dược Imexpharm
21 p | 151 | 30
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Phân tích, đánh giá năng lực công nghệ trong nghiên cứu, điều tra cơ bản địa chất và tài nguyên khoáng sản các đơn vị thuộc bộ tài nguyên và môi trường
106 p | 201 | 18
-
Đề tài: Phân tích môi trường kinh doanh
10 p | 215 | 17
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn