intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề Điện tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa theo hướng chuẩn hoá

Chia sẻ: Dao Xuan Kien Kien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:110

166
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đề xuất các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề Điện theo hướng chuẩn hoá, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề Điện tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề Điện tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa theo hướng chuẩn hoá

  1. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành: Giáo viên hướng dẫn : TS Vũ Thị Lan, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận  tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả để hoàn thành luận văn này. Các thầy cô trong viện Sư  phạm kỹ  thuật, viện đào tạo Sau đại học, Ban  Giám hiệu trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tác   giả trong việc học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Ban giám hiệu cùng toàn thể các thầy cô giáo và học sinh ­ sinh viên trường  Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho   tác giả thực hiện luận văn này. Bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã quan tâm động viên giúp đỡ trong suốt   quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn.                                                                                                                                                      Hà nội, tháng 4 năm 2016 Tác giả                                                                                            Đào Xuân Kiên 1
  2. LỜI CAM ĐOAN          Tôi xin cam đoan, những gì mà tôi viết trong luận văn là do sự tìm hiểu và   nghiên cứu của bản thân. Mọi kết quả, nghiên cứu cũng như ý tưởng của các tác  giả khác nếu có đều được trích dẫn nguồn gốc cụ thể.         Luận văn này cho đến nay, chưa được bảo vệ tại bất kỳ một hội đồng bảo   vệ luận văn thạc sĩ nào và chưa được công bố trên bất kỳ một phương tiện thông   tin nào.         Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mà tôi đã cam đoan ở trên   đây.                                                                            Hà nội, tháng  04  năm 2016                                                                                    2
  3. MỤC LỤC Lời cảm ơn............................................................................................................. 1 Lời cam đoan..........................................................................................................2 Danh mục các chữ viết tắt...................................................................................6 Phần mở đầu….....................................................................................................7 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO   VIÊN THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ.....10 1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề.......................................................10 1.1.1. Các nghiên cứu ở ngoài nước............................................................10 1.1.2. Các nghiên cứu ở trong nước............................................................12 1.2. Một số khái niệm cơ bản................................................................................13 1.2.1. Giáo viên, đội ngũ giáo viên..............................................................13         1.2.2. Chuẩn, chuẩn hóa.............................................................................15             1.2.3. Chuẩn hóa giáo viên dạy nghề.........................................................15 1.3. Một số vấn đề  lý luận về  quản lý đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa ................................................................................................................................ 21 1.3.1. Quản lý và các chức năng quản lý....................................................21 1.3.2. Phát triển............................................................................................23 1.3.3. Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trong nhà trường theo hướng  chuẩn hóa.....................................................................................................23 1.4. Những yếu tố  ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn   hóa............................................................................................................................... ................................................................................................................................ 24 3
  4. 1.4.1. Yêu cầu mới về phát triển giáo dục trong bối cảnh hiện nay.........24 1.4.2. Luật pháp, cơ chế, chính sách đối với GVDN..................................25 1.4.3. Chuẩn GVDN và dự báo qui hoạch phát triển giáo dục...................25 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả và chất lượng quản lý giáo dục............26 1.4.5. Cơ sở vật chất cho đào tạo nghề......................................................26 1.4.6. Chương trình đào tạo nghề ..............................................................27 1.5. Cơ sở pháp lý của đề tài..................................................................................28 1.5.1. Sự  cần thiết phải quản lý đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa .....................................................................................................................28 1.5.2. Mục tiêu và chiến lược đào tạo nghề  của Việt Nam đến năm 2020 .....................................................................................................................29 1.5.3. Định hướng phát triển đội ngũ giáo viên ở Cao đẳng nghề.............31 Kết luận chương 1...............................................................................................33 Chương   2:     THỰC   TRẠNG   CÔNG   TÁC   QUẢN   LÝ   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI  NGŨ   GIÁO   VIÊN   DẠY   THỰC   HÀNH   NGHỀ   ĐIỆN   Ở   TRƯỜNG   CAO   ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP THANH HÓA.................................................34 2.1. Tình hình kinh tế ­ xã hội và giáo dục của tỉnh Thanh Hóa............................34 2.1.1. Tình hình kinh tế­ xã hội...................................................................34 2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục – dạy nghề.........................................34 2.2. Một số nét cơ bản về tình hình dạy học thực hành nghề Điện ở trường cao  đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa.......................................................................35 2.2.1.  Khái quát về trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa.......35 2.2.2. Chất lượng ĐNGV dạy học thực hành nghề điện...........................40 2.2.3. Những nguyên nhân khác ảnh hưởng chất lượng dạy học thực hành  47 2.2.4. Cơ sở vật chất – Thiết bị dạy học....................................................49 4
  5. 2.3. Thực trạng công tác quản lí đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề  Điện  ở  trường cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa....................................................50 2.3.1. Thực trạng công tác quản lí hành chính, tài chính............................50 2.3.2. Thực trạng công tác quản lí nhân sự và hoạt động giảng dạy.........52 2.3.3. Thực trạng công tác quản lí các hoạt động chuyên môn .................55 2.4. Đánh giá chung................................................................................................57 2.4.1. Những điểm mạnh trong công tác quản lí đội ngũ giáo viên dạy thực  hành nghề Điện......................................................................................................57 2.4.2. Những hạn chế và khó khăn trong công tác quản lí đội ngũ giáo viên   dạy thực hành nghề Điện......................................................................................58 Kết luận chương 2...............................................................................................60 Chương   3.   CÁC   BIỆN   PHÁP   QUẢN   LÍ   PHÁT   TRIỂN   ĐỘI   NGŨ   GIÁO  VIÊN DẠY THỰC HÀNH NGHỀ ĐiỆN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ.61 3.1. Những nguyên tắc đề xuất biện pháp............................................................61 3.1.1. Nguyên tắc phân cấp, phân nhiệm...................................................61 3.1.2. Nguyên tắc hệ thống.........................................................................61 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển...............................61 3.2. Các biện pháp quản lí phát triển đội ngũ giáo viên dạy học thực hành nghề  Điện theo hướng chuẩn hóa..................................................................................62 3.2.1. Các biện pháp về nhân sự.................................................................62 3.2.2. Các biện pháp về nguồn lực vật chất­kĩ thuật................................66 3.2.3. Các biện pháp hành chính và tổ chức thực hiện...............................68 3.2.4. Các biện pháp về phát triển chuyên môn..........................................71  3.2.5. Mối quan hệ giữa các biện pháp.......................................................77 3.3. Kiểm nghiệm các biện pháp...........................................................................78 3.3.1. Tổ chức kiểm nghiệm......................................................................78 3.3.2. Kết quả kiểm nghiệm (tính cần thiết, tính khả thi)........................78 5
  6. Kết luận chương 3..............................................................................................82 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..............................................................................83 1. Kết luận............................................................................................................83 2. Kiến nghị..........................................................................................................84 2.1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa............................................84 2.2. Đối với Bộ LĐTB&XH và Tổng cục day nghề..................................84 2.3. Đối với Ban giám hiệu trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa .....................................................................................................................85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................86 PHỤ LỤC..............................................................................................................88 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBQL : Cán bộ quản lý CĐN  : Cao đẳng nghề CNH ­ HĐH                        : Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa CTĐT : Chương trình đào tạo CSVC  : Cơ sở vật chất  ĐNGV                                  : Đội ngũ giáo viên ĐTN                                   : Đào tạo nghề GDĐT  : Giáo dục đào tạo GV                                        : Giáo viên 6
  7. GVDN                                   : Giáo viên dạy nghề GVDTHN                              : Giáo viên dạy thực hành nghề HĐGD : Hoạt động giảng dạy HSSV  : Học sinh – Sinh viên KHKT                                    : Khoa học kỹ thuật KT­XH : Kinh tế xã hội LĐTB&XH                         : Lao động ­ Thương binh ­ Xã hội TCDN    : Tổng cục dạy nghề TCN  :  Trung cấp nghề KT                                           : Kỹ thuật PPDH : Phương pháp dạy học PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài    Giáo dục và đào, tạo luôn giữ  vai trò quan trọng, trong chiến lược phát  triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia trong giai đoạn hiện nay.   Nguồn nhân lực chất lượng cao, chính là năng lực cạnh tranh trong tiến  trình hội nhập quốc tế, và đảm bảo cho sự  phát triển bền vững không chỉ  cho   mỗi quốc gia mà còn cho cả thế giới.  Nghị  quyết Đại hội Đảng lần thứ  XI đã khẳng định “... đổi mới cơ  chế  quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý là khâu then  7
  8. chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, lối sống, năng lực sáng   tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp”   Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua năm 2005, tại điều 15 đã khẳng  định:   “Nhà   giáo   giữ   vai  trò   quyết   định  trong   việc   đảm  bảo  chất   lượng   giáo   dục...” Trong các trường đào tạo nghề, đội ngũ giáo viên dạy thực hành luôn giữ  vai trò  quan trọng và quyết định đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng  nhu cầu thị trường lao động.  Nâng cao trình độ  đội ngũ giáo viên là một vấn đề  quan trọng và cần thiết đối   với các cấp quản lý giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đào tạo hiện nay   nhất là đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề trong các cơ sở đào tạo nghề. Để  phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề  nói chung và đội ngũ giáo viên   dạy nghề  Điện nói riêng  ở  Trường Cao đẳng nghề  CN Thanh Hóa, góp phần  nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chúng tôi chọn đề  tài: “Quản lý phát triển   đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề Điện tại Trường Cao đẳng nghề Công   nghiệp Thanh Hóa theo hướng chuẩn hoá”  để thực hiện luận văn thạc sỹ sư  phạm kỹ thuật. 2.Mục đích nghiên cứu Đề xuất các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực hành   nghề  Điện theo hướng chuẩn hoá, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề  Điện tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu. Công tác quản lý đội ngũ giáo viên dạy nghề  của trường Cao đẳng nghề  công  nghiệp Thanh Hóa. 3.2. Đối tượng nghiên cứu  Công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề Điện của trường  Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. 8
  9. 4. Phạm vi nghiên cứu Công tác quản lý phát triển  đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề  Điện  của trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. 5. Giả thuyết khoa học   Nếu các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn  hoá được thực hiện đồng bộ cùng với các chức năng quản lý của nhà trường, sẽ  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy thực hành nghề Điện, góp phần nâng   cao chất lượng dạy học thực hành nghề Điện. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Xác định cơ sở lý luận về quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực  hành nghề theo hướng chuẩn hoá. ­ Đánh giá thực trạng công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy  thực hành nghề Điện ở trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa. ­ Đề  xuất các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực   hành nghề  Điện theo hướng chuẩn hoá  ở  trường Cao đẳng nghề  công nghiệp  Thanh Hóa và đánh giá kết quả nghiên cứu 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận  ­   Phương   pháp   phân   tích,   tổng   hợp,   so   sánh   …Để   tìm   hiểu   các   kinh  nghiệm quốc tế  và trong nước về  vấn đề  quản lý phát triển đội ngũ giáo viên   dạy nghề 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra, khảo sát bằng các phiếu hỏi  ­ Phương pháp điều tra, phỏng vấn, trao đổi trực tiếp. ­ Phương pháp quan sát 7.3. Các phương pháp khác ­ Phương pháp chuyên gia. 9
  10. ­ Phương pháp thống kê toán học để xử lý các số liệu. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị cấu trúc của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ  sở  lý luận về  quản lý phát triển đội ngũ giáo viên theo  hướng chuẩn hóa ở trường Cao đẳng nghề   Chương 2:  Thực trạng công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy   thực hành nghề Điện ở trường Cao đẳng nghề công nghiệp Thanh Hóa  Chương 3: Các biện pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy thực  hành nghề  Điện theo hướng chuẩn hoá  ở  trường Cao đẳng nghề  công nghiệp  Thanh Hóa 10
  11. CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ 1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề           1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài Cơ cấu tổ  chức và triển khai hệ  thống quản lý giáo dục kỹ  thuật và dạy   nghề ở mỗi nước phản ánh quan điểm, định hướng chiến lược cho sự phát triển   nhân lực quốc gia. Báo cáo nghiên cứu tài chính Việt Nam của phòng dự   án   nguồn nhân lực – Ngân hàng thế giới (WB) đã nêu kinh nghiệm của những nước   tăng trưởng cao  Châu Á (HPAE) là: “ Việc tạo ra và duy trì một nguồn nhân lực  mạnh mẽ  là yếu tố  chủ  chốt giải thích cho sự  tăng trưởng kinh tế”. Hội nghị  quốc tế của 150 nước về giáo dục nghề nghiệp trước thềm thế kỷ 21 tại Seoul­   Hàn Quốc năm 1999 đã khuyến nghị “ Học suốt đời là cuộc  hành trình với nhiều   hướng đi, trong đó giáo dục nghề nghiệp là hướng đi chủ  yếu”. Các định hướng  đổi mới phát triển nhân lực, phát triển đào tạo nghề luôn được gắn liền với nội  dung phát triển đội ngũ giáo viên (ĐNGV) [13, 9] Trong những thập niên cuối của thế  kỷ  XX, các nghiên cứu về  ĐNGV  thường gắn với nghiên cứu tổng thể giáo dục, cải cách giáo dục ở các nước phát  triển như Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia, đáng kể là: ­ Công trình nghiên cứu của nhóm công tác “ Giáo dục là một nghành   chuyên trách” của diễn đàn kinh tế  Carnergie (Mỹ) đã đề xuất việc “ Chính phủ  chuẩn bị cho việc đào tạo GV thế kỷ XXI”  ­ Báo cáo nghiên cứu “Thực trạng giáo dục Nhật Bản” do nhóm công tác  nghiên cứu giáo dục Nhật Bản thuộc Văn phòng nghiên cứu và cải cách giáo dục,  Bộ Giáo dục Mỹ, thực hiện từ 1983 đến 1987. Trong nội dung, báo cáo nghiên cứu   ghi nhận một trong sáu thành công của giáo dục Nhật Bản là “Bồi dưỡng một  ĐNGV chuyên nghiệp hợp thức, có tinh thần hiến thân, được mọi người tôn kính,  11
  12. được ưu đãi”.  ­ Báo cáo nghiên cứu cũng đề cập đến cải cách giáo dục quốc gia Nhật Bản với   các nội dung: Chẩn đoán của Hội đồng cải cách giáo dục với các vấn đề giáo dục,   kiến nghị và kết luận của Hội đồng. Hội đồng cải cách giáo dục đã khẳng định  một trong tám nhiệm vụ chủ yếu của cải cách giáo dục là “Nâng cao chất lượng   nguồn giáo viên (GV)”. Kết thúc báo cáo nghiên cứu, Thứ  trưởng Bộ  Giáo  dục  Mỹ W.J.Bennett đã liên hệ  “Gợi mở cho giáo dục Mỹ”, với đề  xuất 12 nguyên   tắc, trong đó có 2  nguyên tắc:  + Môi trường nhà trường và lớp học phải phản ảnh mục đích cần đạt được.  + Một trường học tốt cần có GV hợp thức, có tinh thần hiến thân. Nếu một xã hội   có thể trả cho GV thù lao hợp lý, trong xã hội GV được kính trọng, môi  trường dạy   học trật tự  nghiêm chỉnh, quan hệ và trách nhiệm bình đẳng và có cơ  hội để  họ  bổ  túc nghiệp vụ, thì xã hội đó không những có thể  thu hút mà còn có thể  giữ  chân được rất nhiều GV có năng lực. Kinh nghiệm của Nhật Bản cho thấy không  phải chỉ  thông qua Học viện giáo dục để  đào tạo nguồn GV, có nhiều cách thức   khác nhau để họ nắm tri thức cho chuyên ngành của mình và có năng lực truyền  thụ tri thức cho học sinh. Trong nhà trường ở Nhật Bản, mỗi lớp khi mở chương  trình đều có trên 5 người xin làm GV điều đó thể hiện cần có hệ thống chính sách   tạo động lực thu hút GV cho nhà trường. [12, 10] ­ Hà  Lan Hệ thống giáo dục Hà Lan là một hệ thống giáo dục tập trung nhà nước ở  tất cả  các bậc học và loại hình đào tạo. Hà Lan hầu như  không có hệ  thống  trường   tư   như   Anh,   Mỹ   và   một   số   nước   châu   Âu   khác.   Giáo   dục   nghề  nghiệp(Vocationl Education) Bao gồm 2 giai đoạn cơ  bản. Giai đoạn đầu gọi là  giai   đoạn   giáo   dục   trung   học   định   hướng   nghề   nghiệp(Preparatory   Secondary   Vocationl Education). Sauk hi tốt nghiệp học sinh đi vào giai đoạn 2 được gọi là   Giáo dục trung học nghề nghiệp(Senior Secondary Vocationl Education). Giai đoạn  12
  13. này được chia thành 4 trình độ  đào tạo: Bậc 1 đào tạo thợ  phụ  thời gian 6 tháng   đến 1 năm;  bậc 2 đào tạo nghề cơ bản thời gian 2 – 3 năm; bậc 3 đào tạo nghề  bậc cao từ 3 – 4 năm; bậc 4 đào tạo quản đốc từ 3 – 4 năm. Nói chung người học  phải hoàn thành bậc trước mới được tiếp tục học bậc sau. Người tốt nghiệp khóa   đào tạo nghề bậc cao có thể theo học các khóa chuyên môn từ 1 – 2 năm và sau khi   tốt nghiệp khóa này hoặc khóa đào tạo quản đốc có thể  tiếp tục theo học  ở  các  trường đại học nghề nghiệp (HBO) [8,102].   ­ Cộng hòa liên bang Đức. Hệ thống dạy nghề có các bậc như bậc 1 sơ đẳng, bậc này đào tạo mất 3   năm. Học viên học về  sản xuất, thuế…; bậc 2 học về  cách thức quản lý, tạo   mạng lưới, sản xuất  quy mô, kỹ năng về nhân lực, quản lý. Bậc 3, cao nhất, học   viên sẽ  được học cách quản lý, giải quyết các xung  đột trong quá trình sản   xuất… Ở trình độ này, có thể coi nông dân đã có bằng "thợ cả", người này có đủ  điều kiện để điều hành xí nghiệp, hợp tác xã hoặc làm công tác tư vấn, đào tạo. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu phục vụ đào tạo nguồn nhân lực khoa  học­kỹ thuật ở các nước phát triển thể hiện quan điểm:  + Chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định tăng trưởng kinh tế;  + ĐNGV là yếu tố quyết định chất lượng đào tạo, nguồn nhân lực của mỗi quốc  gia.  Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy: Một hệ thống đào tạo nghề  đáp ứng nhu cầu nhân lực có chất lượng của thị  trường lao động cần phải dựa  trên hệ thống chính sách phát triển ĐNGV hiệu quả. Đó là kinh nghiệm quý báu  và thực tiễn để Việt Nam nghiên cứu vận dụng.  1.1.2. Nghiên cứu trong nước  Nghiên cứu về ĐNGV và quản lý phát triển ĐNGV ở các trường, đặc biệt   là ở một số trường cao đẳng, đại học góp phần đào tạo nguồn nhân lực đã được   đề cập trong một số đề tài, bài viết, công trình nghiên cứu  như:  13
  14. ­ Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản  lý (CBQL) giáo dục giai đoạn 2005­2010”: Nhằm triển khai thực hiện chỉ thị 40   ­CT/TW ngày15/6/2004 của Ban Bí thư  TW Đảng về  việc xây dựng, nâng cao  chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục. Đề án đã làm rõ hiện trạng, phân   tích các thành tựu, yếu  kém và nguyên nhân; trên cơ  sở  đó xác định mục tiêu,   nhiệm vụ, giải pháp và các bước đi để tạo chuyển biến cơ bản và toàn diện trong   công tác phát triển nhà giáo và CBQL giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại   hóa, xã hội hóa.  ­ Một số  luận cứ  khoa học để  xây dựng chiến lược đào tạo nghề  (ĐTN)  giai đoạn 2001 ­ 2010 (Đề tài cấp Bộ ­Mã số CB­19­2000) do Phan Chính Thức  là chủ nhiệm. Đề tài nghiên cứu xây dựng hệ thống lý luận cơ bản về chiến lược   ĐTN giai đoạn 2001­ 2010; đánh giá thực trạng đào tạo nghề và đề xuất các giải  pháp phát triển  ĐTN giai đoạn 2001­ 2010 trong đó có giải pháp về  phát triển  ĐNGV dạy nghề.  ­ Đề tài Khoa học và công nghệ cấp Bộ ­Mã số V2009­05NCS: “Thực trạng   ĐTN đáp  ứng nhu cầu doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay”­ do Phạm Minh   Hiền là Chủ  nhiệm. Đề  tài nghiên cứu thực trạng ĐTN đáp  ứng nhu cầu doanh  nghiệp để làm cơ sở cho các giải pháp nâng cao năng lực của ĐTN đáp ứng nhu  cầu doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.  ­ Đề  tài: “Dự  báo xu hướng phát triển giáo dục nghề  nghiệp giai đoạn   2011 ­2020” do Phan Văn Nhân là chủ  nhiệm. Đề  tài được nghiên cứu với mục   tiêu xây dựng hệ thống lý luận cơ bản về dự báo phát triển giáo dục nghề nghiệp,   xác định những xu hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp từ 2011­ 2020 và xác định  các giải pháp, điều kiện đảm bảo thực hiện được những xu hướng phát triển giáo   dục nghề  nghiệp từ  2011­ 2020, trong  đó có đề  cập đến nội dung phát triển   ĐNGV.  Nhìn chung các đề  tài, công trình nghiên cứu, trên đã đề  cập nhiều góc độ  khác nhau về đào tạo nguồn nhân lực, về phát triển ĐNGV ở  từng loại hình và  14
  15. từng điều kiện cụ thể khác nhau. Tuy nhiên chưa có công trình nghiên cứu nào đi  sâu nghiên cứu một cách cụ thể, toàn diện  và sâu sắc về dạy nghề, chưa đề cập  cụ thể đến công tác quản lý phát triển ĐNGV dạy thực hành nghề Điện các trường  Cao đẳng nghề (CĐN).  Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên dạy   thực hành nghề  Điện tại Trường Cao đẳng nghề  Công nghiệp Thanh Hóa   theo hướng chuẩn hoá”  là rất cần thiết  đáp  ứng yêu cầu thực tiễn phát triển   KT ­XH và phát triển nhân lực. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Giáo viên, đội ngũ giáo viên 1.2.1.1.  Giáo viên          Theo cách hiểu thông thường GV là những người làm nghề dạy học, khái  niệm này được dùng phổ  biến không chỉ  trong cuộc sống mà còn trong các văn  bản pháp quy. Một số khái niệm liên quan đến GV được định nghĩa như sau: ­ “Giáo viên là người dạy học ở bậc phổ thông hoặc các trường dạy nghề  và trung cấp chuyên nghiệp” [25, 25] ­ Giảng viên: Tên gọi chung cho người làm công tác giảng dạy  ở  bậc Đại  học và Cao đẳng Như vậy có thể hiểu "giáo viên" là tên gọi chung đối với tất cả mọi người   làm công tác giảng dạy ở các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân [14, 26] 1.2.1.2.  Đội ngũ giáo viên ­ Theo từ  điển Tiếng việt: “Đội ngũ là tập hợp một số đông người, cùng   chức năng nghề  nghiệp thành một lực lượng”[28,339] Ví dụ  như: Đội ngũ bác  sỹ, đội ngũ công nhân lành nghề, đội ngũ giáo viên.  ­ Theo tác giả  Nguyễn Minh Đường “ĐNGV ngành giáo dục là một tập  thể  người bao gồm CBQL, GV và nhân viên; nếu chỉ  đề  cập đến đặc điểm đó  15
  16. của   ngành   thì   đội   ngũ   đó   chủ   yếu   là   đội   ngũ   GVvà   đội   ngũ   quản   lý   giáo  dục”[9,10]             Tóm lại có thể hiểu ĐNGV là tập hợp các nhà giáo làm nghề dạy học, giáo   dục, được tổ chức thành một lực lượng có tổ chức cùng nhau chung một nhiệm vụ  và thực hiện các mục tiêu giáo dục đề ra cho tập hợp đó; tổ chức đó, họ làm việc  có kế hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi ích vật chất và tinh thần trong khuôn  khổ quy định của bộ chủ quản pháp luật và thể chế xã hội 1.2.1.3. Giáo viên dạy nghề Giáo viên dạy nghề (GVDN) là những người dạy lý thuyết, dạy thực hành  hoặc vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành trong các cơ  sở  dạy nghề  [điều 58   luật dạy nghề]. 1.2.1.4.  Đội ngũ giáo viên dạy nghề              Theo Trần Hùng Lượng, ĐNGV dạy nghề là tập thể những người làm   công tác dạy học trong các trường dạy nghề  thuộc hệ  thống giáo dục quốc dân  [15]. 1.2.2. Chuẩn, chuẩn hóa              Trong tiếng Anh có 2 thuật ngữ nói về chuẩn (Từ điển Oxfrord). “Norm”   được hiểu là “tiêu chuẩn qui tắc, qui phạm điển hình” trong đánh giá giáo dục.   Chuẩn theo nghĩa này được xem là giá trị  trung bình của nhóm đại diện trong  đánh giá trên diện rộng [27]. Thuật ngữ “Standard” được hiểu là mức độ phẩm chất đòi hỏi, mong đợi  đạt được.   Theo từ  điển tiếng việt (Hoàng Phê chủ  biên) “Chuẩn” được hiểu theo 2  nghĩa: 1. Cái được chọn làm căn cứ để  đối chiếu để  hướng theo đó mà làm cho   đúng. 2. Đúng theo qui định hoặc theo thói quen phổ biến (chuẩn mực)[23].  Trong khoa học giáo dục thuật ngữ  “chuẩn” được dung khá nhiều như:  “chuẩn giáo dục” “chuẩn  đầu ra” “chương trình chuẩn” “chuẩn giáo viên”…  16
  17. Việc xác định chuẩn giúp cho logic hóa trong kiểm tra đánh giá tránh được sự  cảm tính thiếu chính xác  Cũng theo từ  điển tiếng Việt( Hoàng Phê chủ  biên) thì thuật ngữ  “chuẩn   hóa” có nghĩa làm cho có tiêu chuẩn rõ ràng VD như: “ chuẩn hóa chính tả tiếng  Việt”[23]. 1.2.3. Chuẩn hóa giáo viên dạy nghề  Chuẩn hóa GVDN thực chất là đưa ra những tiêu chí tiêu chuẩn dựa trên  cơ sở đó phát triển ĐNGV dạy nghề đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu ĐTN ở  các cơ  sở dạy nghề.  Dưới   đây   là   tiêu   chuẩn   GVDN   Việt   Nam   [Thông   tư   số   30/2010   Bộ  LĐTB&XH] Tiêu chí 1: Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống 1. Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất chính trị a) Chấp hành nghiêm chỉnh chủ  trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp  luật của Nhà nước; b) Thường xuyên học tập nâng cao nhận thức chính trị; c) Có ý thức tổ  chức kỷ luật; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung; đấu   tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp; d) Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ  công dân, tích cực tham gia các hoạt động  chính trị, xã hội. 2. Tiêu chuẩn 2: Đạo đức nghề nghiệp a) Yêu nghề, tâm huyết với nghề; có ý thức giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín,   lương tâm nhà giáo; đoàn kết, hợp tác, cộng tác với đồng nghiệp, có ý thức xây   dựng tập thể  tốt để  cùng thực hiện mục tiêu dạy nghề; thương yêu, tôn trọng  người học, giúp người học khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt, bảo  vệ quyền và lợi ích chính đáng của người học; 17
  18. b) Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị,  cơ sở, ngành; c) Công bằng trong giảng dạy, giáo dục, khách quan trong đánh giá năng lực của  người học; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, chống bệnh thành  tích; d) Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc. 3. Tiêu chuẩn 3: Lối sống, tác phong  a) Sống có lý tưởng, có mục đích, ý chí vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục   với động cơ trong sáng và tư  duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí  công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; b) Có lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng   với sự tiến bộ của xã hội; có thái độ ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của   lối sống văn minh, tiến bộ  và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu,   ích kỷ; c) Tác phong làm việc khoa học; trang phục khi thực hiện nhiệm vụ giản dị, gọn   gàng, lịch sự, không gây phản cảm và phân tán sự  chú ý của người học; có thái   độ  văn minh, lịch sự, đúng mực trong quan hệ  xã hội, trong giao tiếp với đồng  nghiệp, với người học, với phụ  huynh người học và nhân dân; giải quyết công   việc khách quan, tận tình, chu đáo; d) Xây dựng gia đình văn hoá; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực   hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.  Tiêu chí 2: Năng lực chuyên môn 1. Tiêu chuẩn 1: Kiến thức chuyên môn    Đối với giáo viên, giảng viên cao đẳng nghề 18
  19. ­ Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc đại học sư  phạm kỹ  thuật trở  lên, chuyên  ngành phù hợp với nghề giảng dạy; có trình độ B về một ngoại ngữ thông dụng  và có trình độ B về tin học trở lên; ­ Nắm vững kiến thức nghề được phân công giảng dạy; ­ Có kiến thức về nghề liên quan; ­ Hiểu biết về  thực tiễn sản xuất và những tiến bộ  khoa học kỹ  thuật, công   nghệ mới của nghề. 2. Tiêu chuẩn 2: Kỹ năng nghề    Đối với giáo viên, giảng viên cao đẳng nghề ­ Có kỹ  năng nghề  tương đương trình độ  cao đẳng nghề  hoặc bậc 5/7, bậc 4/6   trở lên hoặc là nghệ nhân cấp quốc gia; ­ Thực hiện thành thạo các kỹ năng của nghề được phân công giảng dạy; ­ Tổ  chức thành thạo lao động sản xuất, dịch vụ  nghề  được phân công giảng   dạy; ­ Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của nghề.  Tiêu chí 3: Năng lực sư phạm dạy nghề 1. Tiêu chuẩn 1: Trình độ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, thời gian tham gia giảng   dạy a) Có bằng tốt nghiệp đại học sư  phạm kỹ  thuật hoặc cao đẳng sư  phạm kỹ  thuật hoặc có chứng chỉ  sư  phạm dạy nghề  phù hợp với cấp trình độ  đào tạo  hoặc tương đương; b) Có thời gian tham gia giảng dạy ít nhất 6 tháng đối với giáo viên sơ cấp nghề,  12 tháng đối với giáo viên trung cấp nghề, giáo viên, giảng viên cao đẳng nghề. 2. Tiêu chuẩn 2: Chuẩn bị hoạt động giảng dạy 19
  20. a) Lập được kế  hoạch giảng dạy môn học, mô­đun được phân công trên cơ  sở  chương trình, kế hoạch đào tạo của cả khoá học; b) Soạn được giáo án theo quy định, thể hiện được các hoạt động dạy và học; c) Lựa chọn được phương pháp dạy học phù hợp cho các bài học của chương   trình môn học, mô­đun thuộc nghề được phân công giảng dạy; d) Chuẩn bị  đầy đủ  các phương tiện dạy học, trang thiết bị  dạy nghề, nguyên,  nhiên, vật liệu thực hành cần thiết; tự  làm được các loại phương tiện dạy học   thông thường. Đối với giáo viên trung cấp nghề, giáo viên, giảng viên cao đẳng nghề, ngoài yêu   cầu trên còn phải chủ  trì hoặc tham gia thiết kế và bố  trí trang thiết bị  dạy học   của phòng học chuyên môn phù hợp với chương trình của nghề phân công giảng  dạy. 3. Tiêu chuẩn 3: Thực hiện hoạt động giảng dạy a) Tổ chức dạy học phù hợp với nghề đào tạo và với từng đối tượng người học;   thực hiện đầy đủ kế hoạch giảng dạy, đúng chương trình, nội dung; b) Thực hiện các giờ  dạy lý thuyết/thực hành/tích hợp theo đúng giáo án, đảm  bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ theo quy định; c) Biết vận dụng, phối hợp các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích  cực, sáng tạo, phát triển năng lực tự học của người học; d) Sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy nghề để nâng   cao hiệu quả  giảng dạy, đảm bảo chất lượng dạy nghề;  ứng dụng được công   nghệ thông tin trong giảng dạy. 4. Tiêu chuẩn 4: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2