Đề tài: SỬ DỤNG PHẦN MỀM POWERPOINT ĐỂ XÂY DỰNG MỘT SỐ LƯỢC ĐỒ PHỤC VỤ VIỆC DẠY – HỌC ĐỊA LÍ 11
lượt xem 17
download
- Nhằm đổi mới PP dạy học và tìm tòi, sáng tạo các phương tiện dạy học mới mẻ - HS lĩnh hội tri thức Địa lí nhanh nhất - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Địa lí. Tạo ra các lược đồ động để hạn chế các bản đồ - lược đồ tĩnh trong sách giáo khoa. - Tự tạo ra các đồ dùng học tập là một điều rất cần thiết
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: SỬ DỤNG PHẦN MỀM POWERPOINT ĐỂ XÂY DỰNG MỘT SỐ LƯỢC ĐỒ PHỤC VỤ VIỆC DẠY – HỌC ĐỊA LÍ 11
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH KHOA ĐỊA LÍ Khóa 34 Báo cáo Khóa luận tốt nghiệp Năm 2012
- ĐỀ TÀI: Ử DỤNG PHẦN MỀM POWERPOINT ĐỂ XÂY DỰNG MỘT SỐ LƯỢC ĐỒ HỤC VỤ VIỆC DẠY – HỌC ĐỊA LÍ 1 GVDH: KIỀU TIẾN BÌNH • SVTH: NGUYỄN VĂN TƯ (4A) •
- NỘI DUNG BÁO CÁO I. MỞ ĐẦU II. NỘI DUNG 1. Lược đồ 2. Các công cụ của PP trong việc xây dựng lược đồ 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu b. Thiết kế màu sắc và chữ c. Vẽ lược đồ d. Sử dụng lược đồ III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM IV. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ V. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH TRÊN PP
- I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài - Nhằm đổi mới PP dạy học và tìm tòi, sáng tạo các phương tiện dạy học mới mẻ -> HS lĩnh hội tri thức Địa lí nhanh nhất - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Địa lí. Tạo ra các lược đồ động để hạn chế các bản đồ - lược đồ tĩnh trong sách giáo khoa. - Tự tạo ra các đồ dùng học tập là một điều rất cần thiết
- I. MỞ ĐẦU 2. Mục đích nghiên cứu Giúp cho việc dạy - học Địa lí 11 qua lược đồ • được khai thác hiệu quả hơn. Giới thiệu cho những ai quan tâm tới phần mềm • PowerPoint thêm một chức năng khác của nó nữa là có thể xây dựng được một số lược đồ để phục vụ cho việc dạy học Địa lí 11. Góp phần đổi mới phương pháp trong dạy học • Địa lí.
- I. MỞ ĐẦU 3. Quan điểm nghiên cứu Quan điểm nghiên cứu tổng hợp và quan điểm hệ thống Quan điểm lãnh thổ Quan điểm lịch sử Quan điểm phát triển bền vững
- I. MỞ ĐẦU 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập, phân tích, đánh giá Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu Phương pháp tin học Phương pháp bản đồ Phương pháp thực nghiệm sư phạm Phương pháp khảo sát
- II. NỘI DUNG 1. Lược đồ Lược đồ là những nét vẽ sơ lược đã được loại bỏ các yếu tố, chi tiết không cần thiết nhằm biểu thị phạm vi lãnh thổ của khu v ực hay một quốc gia nào đó trên thế giới hoặc toàn bộ thế giới. Qua đó, thể hiện rõ sự phân bố của đối tượng trên lược đồ, làm cho học sinh dễ dàng khai thác kiến th ức hơn
- II. NỘI DUNG 1. Lược đồ Tính chất cơ bản của lược đồ - Tính khoa học - Tính trực quan - Tính sư phạm - Tính thẩm mĩ
- II. NỘI DUNG 1. Lược đồ Nguyên tắc xây dựng lược đồ: ØNguyên tắc đảm bảo tính khoa học ØNguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ØNguyên tắc đảm bảo tính thẩm mĩ ØNguyên tắc đảm bảo tính trực quan ØNguyên tắc đảm bảo tính sư phạm ØNguyên tắc đảm bảo tính kĩ thuật ØNguyên tắc đảm bảo tính hiện đại và tính cập nhập
- II. NỘI DUNG 2. Các công cụ của PP trong xây dựng LĐ Microsoft PowerPoint là một chương trình ứng dụng để tạo một diễn hình (Presentation) gồm có một hoặc nhiều slide chứa nội dung là chữ, biểu đồ, đồ thị, hình ảnh, phim… nó nằm trong bộ Microsoft Office.
- II. NỘI DUNG 2. Các công cụ của PP trong xây dựng LĐ Ở mục Lines ta có thể dùng để vẽ ranh giới quốc gia hay lãnh thổ và vẽ các kí hiệu đường và các đường chuyển động, kí hiệu tượng, kí hiệu diện tích Ở mục Basic Shapes và Flowchart ta có thể dùng để vẽ các kí hiệu hình học, kí hiệu chữ, kí hiệu tượng trưng, vẽ các trung tâm công nghiệp… Để ghi chú trên lược đồ ta có thể sử dụng Text Box trên mục Basic Shapes.
- II. NỘI DUNG 2. Các công cụ của PP trong xây dựng LĐ Vào menu Home -> chỗ Drawing hoặc vào menu Format Shape Styles chọn Shape Fill (để tô màu nền của lược đồ hay các kí hiệu) hoặc chọn Shape Outline (để tô màu cho đường viền):
- II. NỘI DUNG 2. Các công cụ của PP trong xây dựng LĐ Để vẽ các đường nét liền (sông, giao thông…) với nét đứt giới quốc (ranh gia…) với kích thước và nét đứt to nhỏ khác nhau ta có thể chọn như sau: Trong mục Shape Outline chọn Weight (nét liền) Dashes (nét đứt).
- II. NỘI DUNG 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu Kí hiệu điểm: v - Dùng Basic Shapes/Flowchart trong Shapes để chọn hình cho phù hợp. - Dùng Shapes Fill (tô màu nền của kí hiệu) hoặc Shapes Outline (tô màu đường viền kí hiệu)
- 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu Kí hiệu điểm: v 8848 Ω Hang động Điểm độ cao Núi lửa Thành phố Thị xã, thị trấn Sóng thần Thủ đô Điểm du lịch
- II. NỘI DUNG 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu Kí hiệu đường (kí hiệu tuyến tính): v - Dùng Scribble trong Shapes để vẽ các kí hiệu đường. - Dùng Shapes Outline để chọn màu, kích thước (Weight), kiểu đường (Dashes), đường mũi tên (Arrows) cho kí hiệu
- 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu Kí hiệu đường (kí hiệu tuyến tính): v Dòng biển lạnh Sông Gió mùa hạ Ranh giới quốc gia Gió mùa đông Dòng biển nóng
- II. NỘI DUNG 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu Kí hiệu diện tích: v - Dùng Scribble/Freeform để vẽ chu vi kí hiệu đường. - Dùng Shapes Fill và Shapes Outline để tô màu cho kí hiệu
- 3. Sử dụng phần mềm PP để xây dựng một số lược đồ Địa lí 11 a. Thiết kế kí hiệu Kí hiệu diện tích: v Hoang mạc Vùng đồng cỏ Đầm lầy Vùng rừng Vùng Đánh cá Vùng mặt nước nuôi trồng thủy sản Vùng trồng lúa gạo Vùng trồng lúa mì
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm dạy học tin học 11 với activinspire
96 p | 318 | 86
-
Đồ án ứng dụng công nghệ thông tin cho điện tử viễn thông: Ứng dụng phần mềm Proteus để mô phỏng và khảo sát mạch RLC
32 p | 266 | 65
-
Luận án tiến sĩ kinh tế: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp Việt Nam
239 p | 176 | 55
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm kế toán vật tư tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Công nghệ Thăng Long
97 p | 254 | 54
-
Đề tài: Nghiên cứu ứng dụng phần mềm thiết kế 3D mã nguồn mở Freecad trong quá trình thiết kế một số chi tiết đầu máy, toa xe
53 p | 381 | 49
-
Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế giáo án điện tử chương 5 và chương 6 vật lý 12 cơ bản sử dụng phần mềm Lecturemaker
114 p | 178 | 41
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm ứng dụng trong việc thiết kế giáo án điện tử đạt hiệu quả
22 p | 187 | 26
-
Tiểu luận: Ứng dụng phần mềm kế toán và internet của công ty Vi na
15 p | 164 | 20
-
Đề tài: Sử dụng phần mềm Flash hỗ trợ dạy học các kiến thức về định luật III Newton ở lớp 10 THPT - Tưởng Duy Hải
7 p | 176 | 16
-
Đề tài: Vận dụng phần mềm Maple trong dạy học Toán ở trường Cao đẳng Sư phạm Lào - Nguyễn Anh Tuấn
6 p | 150 | 14
-
Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý nhân sự bằng C# và MySQL
14 p | 47 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Ứng dụng phần mềm Mathematica cho lời giải của bài toán truyền nhiệt
26 p | 134 | 11
-
Báo cáo: Sử dụng phần mềm Geospatial để đánh giá tiềm năng sinh khối từ phụ phẩm ngô của tỉnh Nghệ An
13 p | 91 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phần mềm Ispring Suite thiết kế bài giảng E-learing hỗ trợ dạy học đảo ngược chương 3 môn toán lớp 4
126 p | 39 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng phần mềm kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa
122 p | 32 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thiết kế các tình huống dạy học trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1 sử dụng phần mềm Vyond
102 p | 33 | 6
-
Báo cáo: Sử dụng phần mềm geospatial để đánh giá tiềm năng sinh khối của tỉnh Nam Định
8 p | 100 | 6
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố tác động đến mức độ hài lòng của người sử dụng phần mềm kế toán - khảo sát trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
26 p | 74 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn