intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Ùn tắc giao thông ở Việt Nam

Chia sẻ: Pham Thi Bich Ni | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:44

647
lượt xem
137
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không nơi nào trên Thế giới lại có nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT trên cùng một tuyến đường như ở VN ta, nào là ôtô, xe công nông, xe máy, xe bò, xe ngựa, xe đạp và kể cả tàu hoả…rồi đến người đi bộ và thẩm chí là cảsúc vật…..tất cả chỉ trên một con đường chật hẹp, đường không ra đường, lối không ra lối….. tất cả chen chúc nhau thật là kinh khủng…Vì thế ùn tắc giao thông là điều hiển nhiên....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Ùn tắc giao thông ở Việt Nam

  1. Xã hội học Đề tài: Ùn tắc giao thông ở Việt Nam
  2. Đặt vấn đề: Không nơi nào trên Thế giới lại có nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT trên cùng một tuyến đường như ở VN ta, nào là ôtô, xe công nông, xe máy, xe bò, xe ngựa, xe đạp và kể cả tàu hoả…rồi đến người đi bộ và thẩm chí là cả súc vật…..tất cả chỉ trên một con đường chật hẹp, đường không ra đường, lối không ra lối….. tất cả chen chúc nhau thật là kinh khủng…Vì thế ùn tắc giao thông là điều hiển nhiên.
  3. •Theo bạn thế nào là ùn tắc giao thông?
  4. Và câu trả lời là đây:
  5. Sơ đồ hóa ÙN TẮC GIAO THÔNG NGUYÊN NHÂN Tốc độ đô thị hóa CSHT yếu kém Quản lí lỏng lẻo của nhà nước Ý thức kém của người dân Dân số tăng nhanh THỰC TRẠNG Ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở các đô thị lớn HẬU QUẢ Tăng chi phí nhiên liệu, Áp lực tâm lí,ảnh hưởng Ô nhiễm môi trường Giảm hiệu suất làm việc lâu dài đền sức khỏe cộng đồng GIẢI PHÁP Giải pháp tình thế Giải pháp lâu dài, bền vững Giải pháp của nhóm
  6. Nguyên nhân 1. Cơ sở hạ tầng yếu kém: • Đường thì ít lại chật hẹp, tu sửa nhiều lần • Đèn, biển báo lộn xộn • Diện tích CSHT giao thông trên diện tích đất chỉ đạt 4-6% ( theo quy hoạch là 20-25%)
  7. Nguyên nhân • Quy hoạch chưa đồng bộ: Đào- lấp- lấp- đào
  8. Nguyên nhân 2. Quản lí lỏng lẻo của nhà nước: • Chính phủ, các cấp các ngành chưa có giải pháp đồng bộ trong việc điều chỉnh khu dân cư, giờ đi làm, tan tầm chưa hợp lí • Chưa xây dựng được phương án, trang bị hệ thống điều tiết giao thông một cách hợp lí • Luật thực hiện không triệt để, xử phạt nhẹ
  9. Nguyên nhân 3. Tốc độ đô thị hóa, dân số tăng nhanh: • Tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hệ thống CSHT giao thông không được tính toán kĩ càng • Công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp, cơ sở đào tạo tập trung nhiều ở các đô thị làm thu hút một lượng lớn dân cư tập trung về đây
  10. Nguyên nhân. • Gia tăng dân số: NĂM 2000 2007 2010 Triệu 77,6 85,154 89 người Tăng phương tiện cá nhân Tăng phương tiện vận chuyển
  11. Số lượng một số phương tiện tham gia giao thông ở TP. HCM: (đơn vị: triệu chiếc) Năm 2009 2010 Xe gắn máy 4,0 4,5 Xe ô tô 0,4 0,447 Xe taxi 0,011 0,013 Xe buýt 0,0031 0,0032 => Số lượng phương tiện cá nhân nhiều, phương tiện vận tải hành khách công cộng ít.
  12. Nguyên nhân 4. Ý thức kém của người dân: • Ý thức của nhiều người VN ta, nhất là khi tham gia giao thông trên đường, thật đáng buồn là không chỉ theo nhận xét của bạn bè nước ngoài mà cả từ các Việt kiều cũng như từ chính cộng đồng người dân chúng ta, là... từ kém đến rất kém.
  13. •Ý thức con người?
  14. Nguyên nhân. • Người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, lấn tuyến, tìm mọi cách chen lấn để vượt lên trước phương tiện khác
  15. Nguyên nhân Văn hóa giao thông hiện nay
  16. Nguyên nhân. • Nhiều nơi người dân tổ chức họp chợ, buôn bán làm lấn chiếm diện tích lòng, lề đường.
  17. Lấn chiếm lòng đường
  18. •Đỗ xe không đúng nơi quy định
  19. Nguyên nhân Nói đến nguyên nhân thì rất là nhiều nhưng vấn đề trọng tâm ở đây là: • Ý thức của con người • Quản lí quy hoạch
  20. Thực trạng • Ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2