Thuyết trình: Tác động dự án xây cầu vượt bằng thép tại các điểm ùn tắc giao thông với kinh tế - xã hội và giải pháp chống ùn tắc giao thông nhằm trình bày về tổng quan về hàng hóa công cộng, tình hình giao thông tại TP.HCM, dự án chống ùn tắc giao thông, tác động của dự án tới kinh tế - xã hội, đề xuất và kiến nghị.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thuyết trình: Tác động dự án xây cầu vượt bằng thép tại các điểm ùn tắc giao thông với kinh tế - xã hội và giải pháp chống ùn tắc giao thông
- TÁC ĐỘNG DỰ ÁN XÂY CẦU VƯỢT BẰNG
THÉP TẠI CÁC ĐIỂM ÙN TẮC GIAO THÔNG
VỚI KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ GIẢI PHÁP
CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG
Nhóm thực hiện
- Các nội dung chính
I. TỔNG QUAN VỀ HÀNG HÓA CÔNG CỘNG
II. TÌNH HÌNH GIAO THÔNG TẠI TP.HCM
III. DỰ ÁN CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG
IV. TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN TỚI KINH TẾ - XÃ HỘI
V. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ
- I. Tổng quan về hàng hóa công cộng
v
Khái niệm
Hàng hóa công cộng (HHCC) là những loại
hàng hóa có thể được một số người tiêu dùng
cùngu ử dụng mà không làm giảm khả năng sử
dụng món hàng của bất cứ người nào.
- Tính chất của Hàng hóa công
v
Tính chất: có 02 thuộc tính căn bản
1 2
Hàng hóa Hàng hóa
công cộng công cộng
không có không có
tính cạnh tính loại trừ
tranh trong trong tiêu
tiêu dùng dùng
- Phân loại hàng hóa công
v
Phân loại: được chia làm 02 loại chính
•
Hàng hoá công cộng thuần túy.
•
Hàng hoá công cộng không thuần túy.
- Hàng hoá công cộng thuần túy
Là những HHCC bao gồm cả hai đặc tính,
không cạnh tranh và không loại trừ
Vidu: Quốc phòng, bắn pháo hoa, đèn biển…
- Hàng hóa công không thuần túy
Là những HHCC chỉ bao gồm một trong hai
đặc tính của hàng hóa công
Vi dụ: Đường cao tốc, công viên
- DỰ ÁN CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG
v
Dự án chống ùn tắc giao thông có phải là
hàng hóa công?
o
Cầu vượt tại các điểm ùn tắc
o
Dịch vụ bảng điện tử, đài FM cung cấp
thông tin ùn tắc giao thông.
- Sự cần thiết phải cung cấp hàng hóa công
v
Thị trường tư nhân không sản xuất những hàng hoá
công cộng không có khả năng loại trừ.
v
Khu vực tư nhân sẽ sản xuất dưới mức tối ưu nên tổn
thất cho thị trường.
v
Do đó hàng hóa công chủ yếu được cung cấp bởi
chính phủ.
- Sự cần thiết phải cung cấp hàng hóa công
Đánh giá về việc cung cấp cầu đường bởi tư nhân
- CUNG CẤP HIỆU QUẢ HÀNG HÓA CÔNG
Khi moùn haøng khoâng tranh giaønh, lôïi ích xaõ
hoäi
bieân cuûa vieäc tieâu duøng (D) ñöôïc xaùc ñònh
Lôïi ích baèng caùch coäng theo chieàu thaúng ñöùng
(ñoâ la) caùc ñöôøng caàu caù nhaân ñoái vôùi moùn
haøng
$7,00
$5,50 Chi phí
bieân
Saûn löôïng hieäu quaû xaûy
ra
$4,00 taïi MC = MB vôùi 2 ñôn vò
D saûn löôïng.
MB = $1,50 + $4,00 = $5,50.
$1,50
D D
1 2
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Saûn löôïng
- II. Thực trạng giao thông tại TP.HCM
v
Thực trạng dân số tại TP.HCM
- II. Thực trạng giao thông tại TP.HCM
v
Thực trạng giao thông tại TP.HCM
-
Thành phố hiện đang có 3.800 tuyến đường,
tổng chiều dài khoảng 3.670km, đạt
1,44km/km2 (theo Houstrans 2004) và đạt
1,56km/km2 (theo tống kê 2008). ‘quá tải’
-
Việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị diễn
ra thường xuyên.
-
Tốc độ hành trình của các loại phương tiện
chậm lại.
-
Công tác quản lý, quy hoạch còn thấp kém.
- II.Thực trạng giao thông tại TP.HCM
v
Hậu quả của việc ùn tắc giao thông
-
Thiệt hại về kinh tế: theo thống kê nghiên
cứu: mỗi ngày ùn tắc TP HCM thiệt hại gần
1,3 triệu USD, mỗi năm trên 13,000 tỷ đồng.
-
Thiệt hại về xã hội: Thiệt hại kéo theo khi
ùn tắc giao thông chính là ô nhiễm môi
trường
- III. Dự án cầu vượt bằng thép
Cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh
- III. Dự án cầu vượt bằng thép
Cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức
- IV. Tác động của các dự án cầu vượt bằng
thép đối với kinh tế - xã hội
v
Tác động tích cực
-
Tiết kiệm chi phí dự án
-
Tiết kiệm thời gian cho người dân
-
Tiết kiệm giá trị thời gian của phương tiện
vận tải
-
Tiết kiệm giá trị thời gian hàng hóa
- IV. Tác động của các dự án chống ùn tắc
giao thông đối với kinh tế - xã hội
v
Tiết kiệm chi phí dự án:
Việc xây dựng cầu vượt bằng thép có thời
gian thi công nhanh (kể cả tháo dở), vốn đầu tư
nhỏ. Trung bình xây dựng cầu vượt bằng thép
chỉ mất 4-5 tháng, nếu xây dựng cầu bằng bê
tông thời gian ít nhất là 1 năm
- Tác động của các dự án cầu vượt bằng thép đối
với kinh tế - xã hội
v
Tiết kiệm thời gian cho người dân
Việc giảm ùn tắc giao thông đã góp phần
tiết kiệm thời gian của người dân. Trước đây,
khi kẹt xe xảy ra, trung bình thời gian mà người
dân phải chơ là 15 phút, hiện nay tình trạng này
đã giảm hẳn.
- IV. Tác động của các dự án chống ùn tắc
giao thông đối với kinh tế - xã hội
v
Tiết kiệm giá trị thời gian của phương
tiện vận tải
-
Việc giảm ùn tắc giao thông đã giúp cho các
phương tiện vận tải có thể đi nhanh hơn, đi
được nhiều chuyến trong ngày hơn, qua đó
góp phần tăng giá trị kinh tế mà họ nhận
được