Đề tài: Vân dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kỹ thuật môn công nghệ lớp 11
lượt xem 175
download
Đề tài: Vân dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kỹ thuật môn công nghệ lớp 11 của sinh viên Nguyễn Thị Dung, phần nội dung trình bày cơ sở lý luận của việc vận dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kĩ thuật môn Công nghệ 11, cơ sở thực trạng của việc vận dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kĩ thuật môn công nghệ lớp 11 và xây dựng tiến trình dạy học tích hợp cho một số bài trong phân môn vẽ kĩ thuật môn công nghệ lớp 11. Mời bạn đọc tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Vân dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kỹ thuật môn công nghệ lớp 11
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH: SƯ PHẠM KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP VÀO PHÂN MÔN VẼ KĨ THUẬT MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11. Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Dung Giáo viên hướng dẫn: Th.s Hồ Ngọc Vinh
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI PHẦN III: PHẦN II: KẾT LUẬN PHẦN I: MỞ NỘI DUNG VÀ ĐẦU KHUYẾN NGHỊ
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP PHẦN I: MỞ ĐẦU Đối tượng Mục Giả Nhiệm Phương Lý do và tiêu thuyết vụ pháp chọn phạm nghiên khoa nghiên nghiên đề tài. vi cứu học cứu cứu nghiên cứu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Chương 1: Cơ sở lý luận của việc vận dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kĩ thuật PHẦN II: NỘI DUNG môn Công nghệ 11. Chương 2: Cơ sở thực trạng của việc vận dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kĩ thuật môn công nghệ lớp 11. Chương 3: Xây dựng tiến trình dạy học tích hợp cho một số bài trong phân môn vẽ kĩ thuật môn công nghệ lớp 11.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI Tình Các Các hình Mục Nguyên biện khái nghiên tiêu của tắc vận pháp niệm cơ cứu và DHTH dụng vận bản của vận DHTH dụng DHTH dụng DHTH DHTH
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TRẠNG CỦA VIỆC VẬN DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP VÀO PHÂN MÔN VẼ KĨ THUẬT MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11. Mục đích và Nội dung điều Kết quả điều phương pháp tra tra điều tra
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP CHƯƠNG III: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO MỘT SỐ BÀI TRONG PHÂN MÔN VẼ KĨ THUẬT MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11. Vài nét về chương trình SGK Xây dựng tiến trình DHTH nội dung phần vẽ kĩ thuật cho một số bài Vị trí, vai Biên soạn Chương Xây dựng một số bài trò nội trình SGK kế hoạch trong phần dung kiến công nghệ DHTH VKT theo thức phần 11 DHTH VKT
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Kết luận: - Tôi đã làm sáng tỏ các khái niệm về DHTH, hệ thống hoá các nội dung cơ bản của lý thuyết DHTH, từ đó vận dụng vào quá trình dạy học làm cho HS biết phối hợp các kiến thức, kỹ năng đã được lĩnh hội trong các tình huống nhằm đạt được các mục tiêu trong mỗi bài học công nghệ, tạo điều kiện phát triển tư duy tích cực, vận dụng sáng tạo kiến thức. - Nghiên cứu thực tiễn việc dạy học công nghệ ở trường THPT để thấy mục đích học không chỉ đơn thuần là lĩnh hội, nắm vững kiến thức mà còn hình thành và phát triển ở HS biết cách tự lực tìm ra con đường chiếm lĩnh kiến thức và biết cách sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức vào thực tế. Qua đó đã đề xuất phương án vận dụng DHTH vào dạy học công nghệ nhằm phát triển hứng thú và năng lực vận dụng kiến thức của HS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP - Tôi đã xây dựng các bước vận dụng DHTH trong dạy học công nghệ kết hợp với các phương pháp DHTC nhằm thực hiện các mục tiêu tích hợp. - Dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn của việc vận dụng DHTH chúng tôi đã xây dựng tiến trình dạy học một số bài học cụ thể trong chương trình phần vẽ kĩ thuật môn công nghệ 11 THPT. Bài 2 : Hình chiếu vuông góc Bài 8: Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật Bài 9: Bản vẽ cơ khí Khuyến nghị: - Để vận dụng DHTH vào dạy học công nghệ, GV công nghệ phải được bồi dưỡng về lý luận và thực hành DHTH, do đó cần phải đưa những cơ sở lý luận về DHTH vào chương trình đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên cho GV. Cần soạn thảo tài liệu hướng dẫn GV về DHTH.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP - GV THPT phải được bồi dưỡng thường xuyên, coi trọng các phương pháp DHTC, vận dụng thường xuyên và phối hợp có hiệu quả các PPDH trong từng bài học công nghệ để nâng cao chất lượng bài học. - Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng thí nghiệm, phòng học bộ môn… để hỗ trợ cho quá trình dạy học trong nhà trường được tốt hơn.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Các khái niệm cơ bản của DHTH: - Tích hợp. - Dạy học tích hợp . - Nội dung dạy học. - Kĩ năng cơ bản. - Mục tiêu. - Năng lực. - Mục tiêu tích hợp.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Các nguyên tắc vận dụng DHTH: - DHTH làm cho các quá trình học tập có ý nghĩa phong phú hơn bằng cách đặt quá trình học tập vào các tình huống để HS thấy được ý nghĩa của các kiến thức, kỹ năng, năng lực cần lĩnh hội . - Vận dụng hợp lý các phương pháp DHTC , PTDH để tạo ra hiệu quả tích hợp cao. - Tăng cường khai thác mối liên hệ liên môn và liên kết các kiến thức trong nội bộ môn học .
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Các biện pháp vận dụng DHTH: - Biện pháp tích hợp các kiến thức gắn với thực tế. - Sử dụng các bài tập , câu hỏi có nội dung thực tế, kỹ thuật. - Vận dụng các phương pháp DHTC. - Vận dụng các PTDH.
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Thái độ của HS: Hứng thú, mức độ tích cực, ý kiến về trách nhiệm của GV … Năng lực nhận thức, hình thức học tập của HS. Nội Năng lực và mức độ vận dụng kiến thức dung vào các lĩnh vực của HS. điều tra Việc sử dụng phương pháp và phương tiện giảng dạy phần vẽ kĩ thuật của GV Vấn đề tổ chức hoạt động dạy học của GV
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP Kết quả điều tra: • Thực trạng học các kiến thức về phần vẽ kĩ thuật của HS: Đa phần HS chưa có hứng thú hoc tập đối với môn công nghệ, chưa tích cực kể cả học trên lớp lẫn tự học ở nhà, dẫn tới chất lượng học tập môn công nghệ chưa cao. • Hình thức tổ chức học tập của HS khi học môn công nghệ chủ yếu là tự học , chưa có các phương pháp học tập tích cực như theo nhóm, thảo luận...kéo theo năng lực vận dụng kiến thức cũng chỉ ở mức trung bình. • Thực trạng dạy các kiên thức môn công nghệ đặc biệt là các kiến thức phần vẽ kĩ thuật còn có một số vấn đề đáng quan tâm: một số GV chỉ dạy qua loa cho hêt chương trình.Đa phần GV chưa sử dụng thường xuyên các biện pháp DHTC, PTDH...Chất lượng dạy học chưa cao.chưa tạo được hứng thú cho HS
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn cao học: Sử dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề khi dạy học chương “các định luật bảo toàn” Vật lí cơ bản 10, theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh miền núi
147 p | 567 | 193
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Dạy học chủ đề tự chọn Ngữ Văn lớp 9 - CĐ Sư phạm Daklak
39 p | 1473 | 137
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm dạy học tin học 11 với activinspire
96 p | 318 | 86
-
Đề tài "Vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Lục - Hà Nam thời kỳ 2000-2004"
32 p | 319 | 79
-
Luận văn tốt nghiệp: Sử dụng mô hình Vật lý trong dạy học chương trình chất khí lớp 10 THPT ban nâng cao nhằm tổ chức hoạt động học tập tích cực, tự lực sáng tạo cho học sinh
158 p | 194 | 43
-
Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế các bài tập thảo luận nhóm để hỗ trợ việc dạy học 8 bài trong SGK Vật lí 12 nâng cao
121 p | 174 | 39
-
Đề tài: Vận dụng kỹ thuật dạy học vi mô để bồi dưỡng cho sinh viên sư phạm Vật lý phương pháp dạy học theo góc - Phùng Việt Hải, Đỗ Hương Trà
9 p | 200 | 28
-
Luận án: Vận dụng dạy học dự án trong dạy học phần Hóa học hữu cơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ở trường Trung học phổ thông miền núi phía Bắc
265 p | 140 | 26
-
Đề tài: Vận dụng kiến thức liên môn vào giảng dạy hoá học vô cơ trung học phổ thông
23 p | 172 | 21
-
Đề tài: Vận dụng phần mềm Maple trong dạy học Toán ở trường Cao đẳng Sư phạm Lào - Nguyễn Anh Tuấn
6 p | 150 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng dạy học kết hợp (Blended learning) trong môn Địa lí lớp 12 Trung học phổ thông ở tỉnh Điện Biên
148 p | 26 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng dạy học phân hóa vào dạy học môn Toán lớp 6 ở trường trung học cơ sở nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
107 p | 40 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng dạy học nêu vấn đề với các tác phẩm truyện ngắn 1930 – 1945 trong chương trình Ngữ văn THPT
101 p | 51 | 6
-
Luận án Tiến sĩ Vật lí: Nghiên cứu vận dụng dạy học vi mô rèn luyện kỹ năng dạy học bài tập cho sinh viên sư phạm vật lý ở trường Đại học
159 p | 26 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề trong dạy môn Ngữ văn lớp 8 tại Trường trung Học cơ sở Vĩnh Bình Nam 1, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang
155 p | 22 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề vào dạy học chương Phương pháp tọa độ trong không gian lớp 12 - Ban nâng cao
122 p | 28 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề vào dạy học chương Phương pháp tọa độ trong không gian lớp 12 - Ban nâng cao
13 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn