Xử lý nước thải nhà máy giấy<br />
<br />
GVHD: Trần Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Lời đầu tiên em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Viện Kỹ Thuật Hóa Học,<br />
trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, những người đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt<br />
những kiến thức bổ ích cho em, giúp em lựa chọn được hướng đi nghề nghiệp phù<br />
hợp với bản thân. Đặc biệt là cô Trần Thị Thanh Thủy, người đã tận tình giúp đỡ,<br />
hướng dẫn và cung cấp tài liệu giúp em tìm hiểu đề tài này.<br />
Em xin chân thành cảm ơn Viện Kĩ thuật hóa học, trường Đại học Bách Khoa Hà<br />
Nội đã tạo điều kiện cho em được tìm hiểu, nghiên cứu, giúp em nâng cao được<br />
hiểu biết và những kĩ năng tìm kiếm thông tin, làm việc nhóm.<br />
Vì kinh nghiệm thực tế chưa có, chỉ dựa vào lý thuyết cộng với thời gian hạn hẹp<br />
nên không thể tránh khỏi sai sót. Kính mong nhận được sự góp ý, nhận xét từ phía<br />
quý thầy cô để kiến thức của em ngày càng hoàn thiện hơn và rút ra được những<br />
kinh nghiệm bổ ích để em có thể áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả trong<br />
tương lai.<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Sinh viên<br />
Phạm Thị Kim Anh<br />
<br />
SV: PHẠM THỊ KIM ANH_20112768_KTHH1_ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Trang 1<br />
<br />
Xử lý nước thải nhà máy giấy<br />
<br />
GVHD: Trần Thị Thanh Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Khái quát chung về ngành kĩ thuật hóa học ..................................................... 4<br />
Giới thiệu về Viện Kỹ thuật Hóa học ................................................................... 6<br />
I. SỰ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC VÀ CÁC THÔNG SỐ ĐẶC<br />
TRƯNG CỦA NƯỚC THẢI. .............................................................................. 10<br />
1. Sự ô nhiễm nước ......................................................................................... 10<br />
1.1. Ảnh hường do nước thải gây ra đối với nguồn nước tiếp nhận ......... 11<br />
1.2. Phân loại nước thải .............................................................................. 12<br />
1.3. Hiện tượng nước bị ô nhiễm ................................................................ 13<br />
2. Các thông số đặc trưng của nước thải....................................................... 18<br />
2.1. Hàm lượng chất rắn ............................................................................. 18<br />
2.2. Hàm lượng oxy hòa tan DO (Dissolved Oxygen) ................................ 21<br />
2.3. Nhu cầu oxy sinh hóa BOD (Biochemical Oxygen Demand) ............. 22<br />
2.4. Nhu cầu oxy hóa học COD (Chemical Oxygen Demand) .................. 23<br />
2.5. Các chất dinh dưỡng ............................................................................ 24<br />
2.6. Chỉ thị chất lượng về vi sinh của nước ................................................ 25<br />
2.7. Các tác nhân độc hại và các hợp chất liên quan về mặt sinh thái ..... 25<br />
II. ĐẶC TRƯNG NƯỚC THẢI NHÀ MÁY GIẤY ......................................... 26<br />
1. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước và nước thải nhà máy giấy ................... 26<br />
2. Khái quát về quy trình sản xuất giấy ........................................................ 28<br />
3. Nguồn gốc, đặc tính của nước thải nhà máy giấy ..................................... 29<br />
4. Các thông số đặc trưng của nước thải nhà máy giấy ............................... 31<br />
III. CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI NHÀ MÁY GIẤY ......................... 34<br />
1. Phương pháp xử lý nước thải nói chung ................................................... 34<br />
1.1. Phương pháp cơ học ............................................................................ 34<br />
1.2. Các phương pháp hóa lý ...................................................................... 37<br />
SV: PHẠM THỊ KIM ANH_20112768_KTHH1_ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Trang 2<br />
<br />
Xử lý nước thải nhà máy giấy<br />
<br />
GVHD: Trần Thị Thanh Thủy<br />
<br />
1.3. Phương pháp hóa học .......................................................................... 44<br />
1.4. Phương pháp xử lý sinh học ................................................................ 54<br />
2. Quy trình công nghệ xử lý nước thải của các nhà máy giấy ở Việt Nam 57<br />
2.1. Quy trình 1 ........................................................................................... 57<br />
2.2. Quy trình 2 ........................................................................................... 59<br />
2.3 Ưu nhược điểm của công nghệ xử lý nước thải..................................... 61<br />
3. Một số hình ảnh minh họa và chức năng của các bể ............................. 61<br />
IV.<br />
<br />
KẾT LUẬN................................................................................................. 66<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................ 67<br />
<br />
SV: PHẠM THỊ KIM ANH_20112768_KTHH1_ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Trang 3<br />
<br />
Xử lý nước thải nhà máy giấy<br />
<br />
GVHD: Trần Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Khái quát chung về ngành kĩ thuật hóa học<br />
Hóa học hình thành như một khoa học độc lập mới chỉ vài trăm năm, nhưng<br />
mầm mống của hóa học có từ hàng chục nghìn năm về trước. Ngay từ xã hội<br />
Cộng sản nguyên thủy, với việc tìm ra lửa, con người đã biết dùng lửa để<br />
sưởi ấm, chế biến thức ăn và sau này chế biến nhiều sản phẩm khác. Có thể<br />
nói phản ứng cháy là phản ứng đầu tiên con người biết đến và sử dụng nhiều<br />
nhất và sớm nhất vì sự phát triển của xã hội loài người. Hóa học phát triển<br />
rất lấu trước chúng ta, từ những trung tâm văn hóa lớn của thế giới như Ai<br />
Cập, Trung Quốc, Ấn Độ... Trải qua nhiều thời kỳ hình thành và phát triển,<br />
hóa học mới có diện mạo như ngày nay, với những cơ sở lý thuyết vững<br />
vàng và kiến thức thực nghiệm đầy sức thuyết phục.<br />
Chúng ta cùng tìm hiểu những mốc son đã làm cho hóa học có diện mạo như<br />
ngày nay!<br />
1. Thời kì cổ đại (hay thời kỳ trước giả kim thuật): Từ Thượng cổ cho đến<br />
thế kỷ IV. Đó là thời kỳ xuất hiện các kiến thức hóa học của loài người trong xã<br />
hội cộng sản nguyên thủy và chiếm hữu nô lệ. Trong thời kì này chưa hình<br />
thành các khái niệm cho phép khái quát các kiến thức hóa học thực hành mà<br />
loài người thu được, nhưng đã xuất hiện một số ngành sản xuất hóa học thủ<br />
công và một số quan niệm triết học đầu tiên về cấu tạo vật chất, đồng thời lẻ tẻ<br />
cũng có những hoạt động giả kim thuật và chế tạo thuốc trường sinh.<br />
2. Thời kì giả kim thuật: Từ thế kỉ IV đến thế kỉ XVI, đó là thời kì trung cổ<br />
trong lịch sử châu Âu. Một trào lưu rầm rộ hình thành nhằm tìm kiếm hòn đá<br />
triết học, chế thuốc trường sinh, dung môi vạn năng, tìm cách biến đổi các kim<br />
loại không quý thành vàng...<br />
Song song với trào lưu giả kim thuật, hóa học thực hành và các nghề thủ công<br />
tiếp tục phát triển. Nhiều ngành sản xuất được hoàn thiện và phát triển như: nấu<br />
quặng thành kim loại, bắt đầu luyện coban, kẽm, antimon, bitmut... thủy tinh<br />
mầu, thuốc nhuộm, thuốc nổ...<br />
3. Thời kì kết hợp: Từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII, trong đó có các trào lưu:<br />
Hóa y học, hóa khí, hóa kĩ thuật, thuyết flogiston.<br />
Đây là thời kì phục hưng của nền văn hóa châu Âu.<br />
Các nhà hóa học từ bỏ lí thuyết giả kim thuật thần bí và vô hiệu quả để trở về<br />
với thực tế cuộc sống. Họ tiến hành tìm thuốc chữa bệnh, đẩy mạnh quá trình<br />
luyện kim và chế tạo các loại vật liệu, nghiên cứu các loại "không khí"...<br />
SV: PHẠM THỊ KIM ANH_20112768_KTHH1_ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Trang 4<br />
<br />
Xử lý nước thải nhà máy giấy<br />
<br />
GVHD: Trần Thị Thanh Thủy<br />
<br />
Kết quả của thời kì này là sự sụp đổ của thuyết flogiston và sự ra đời của<br />
thuyết "oxi" của Lavoadie về sự cháy.<br />
4. Thời kì xây dựng học thuyết nguyên tử - phân tử: Bao gồm 60 năm đầu<br />
của thế kỉ XIX. Trong thời kì này các định luật định lượng của hóa học liên tục<br />
được khám phá, làm cơ sở cho việc hình thành thuyết nguyên tử - phân tử, là<br />
nền tảng khoa học thự sự của hóa học. Cùng với sự hình thành thuyết nguyên tử<br />
- phân tử, một hệ thống khái niệm khoa học chặt chẽ được xây dựng: nguyên tử,<br />
phân tử, khối lượng nguyên tử, khối lượng phân tử, công thức, phương trình hóa<br />
học...<br />
Bước chân vào ngành Kĩ thuật Hóa học chúng ta có thể làm:<br />
Nhà nghiên cứu: liên tục tìm tòi, tạo ra sản phẩm hóa học mới với những tính năng<br />
mới, hợp chất hữu cơ hay vô cơ mới, các công nghệ sản xuất mới… là công việc của<br />
nhà hóa học trong lĩnh vực Kĩ thuật Hóa học.<br />
Nhà kỹ thuật: là cầu nối biến các nghiên cứu công nghệ trong phòng thí nghiệm<br />
thành những dây chuyền sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp để làm ra các sản<br />
phẩm chúng ta vẫn dùng hàng ngày.<br />
Kỹ sư điều hành: trở thành một kỹ sư điều hành nghĩa là bạn sẽ làm việc trong các<br />
nhà máy, xí nghiệp, điều khiển và giám sát hoạt động của một hay một số dây chuyền<br />
sản xuất. Trong tay bạn là cuốn sổ và cây bút. Hoạt động và hiệu quả dây chuyền sản<br />
xuất phụ thuộc vào năng lực của bạn.<br />
Một nhà tư vấn quản lý hay chuyển giao công nghệ: Trở thành nhà tư vấn quản lý<br />
hay chuyển giao công nghệ, bạn sẽ làm việc với các công ty cung cấp và công ty tiếp<br />
nhận công nghệ. Cao hơn nữa, bạn sẽ tư vấn cho Nhà nước về Công nghệ Hóa học.<br />
Nhà giáo: Lúc này, bạn là cầu nối tri thức, trao kho tàng Công nghệ Hóa học vào tay<br />
những người trẻ tuổi, để họ tiếp tục ứng dụng và phát triển chúng lên cao mãi mãi.<br />
=>Những tố chất giúp bạn thành công:<br />
-<br />
<br />
Tình yêu với ngành kĩ thuật hóa học<br />
Có thiên hướng về khoa học tự nhiên, đặc biệt là hóa học<br />
Ưa thích công việc tìm tòi, nghiên cứu<br />
Sự kiên trì và tính cẩn thận<br />
<br />
SV: PHẠM THỊ KIM ANH_20112768_KTHH1_ĐHBK Hà Nội<br />
<br />
Trang 5<br />
<br />