Đề tài “ Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU “
lượt xem 8
download
Ngày nay trước xu thế vận động của nền kinh tế thế giới là toàn cầu hoá và tự do hoá thương mại thì các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thếđó. Tuy nhiên quá trình thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoáđất nước tại Việt Nam luôn gặp phải khó khăn về vốn, công nghệ, kỹ thuật… Do đó, để thực hiện mục tiêu đề ra, Đảng và Nhà nước đã khẳng định “chiến lược phát triển kinh tế trong giai đoạn này là hướng về xuất khẩu thay thế...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài “ Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU “
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 Đề tài “ Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU “
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 MỤCLỤC Mởđầu Trang 1 Trang Chương I: Khái quát về xuất khẩu hàng dệt 2 1. Khái niệ m xuất khẩu và xuất khẩu hàng dệt may Trang 2 2. Chuẩn bị giao dịch và xuất khẩu hàng dệt may Trang 3 3. Thuận lợi trong xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam Trang 5 Chương II: Thực trạng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU Trang 6 1. Số lượng hàng, cơ cấu hàng, kim ngạch xuất khẩu sang EU Trang 6 2. Ưu điể m xuất khẩu hàng dệt may sang EU Trang 6 3. Nhược điểm của việc xuất khẩu hàng dệt may sang EU Trang 7 Chương III: Giải pháp phát triển xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Trang thị trường EU 9 1. Nâng cao chất lượng Trang 9 2. Hạ giá thành sản xuất Trang 9 3. Các chính sách khác giảm khó khăn cho nguồn hàng xuất khẩu Trang 10 Trang 13 Kết luận Trang 14 Danh mục tài liệu tham khảo
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 LỜINÓIĐẦU Ngày nay trước xu thế vận động của nền kinh tế thế giới là toàn cầu hoá và tự do hoá thương mại thì các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thếđó. Tuy nhiên quá trình thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoáđất nước tại Việt Nam luôn gặp phải khó khăn về vốn, công nghệ, kỹ thuật… Do đó, để thực hiện mục tiêu đề ra, Đảng và Nhà nước đã khẳng định “chiến lược phát triển kinh tế trong giai đoạn này là hướng về xuất khẩu thay thế nhập khẩu”. Để thực hiện chiến lược phát triển này, chúng ta phải thực hiện phát triển nhanh, mạnh, vững chắc các ngành công nghiệp, trước hết là các ngành chế biến có khả năng cạnh tranh cao, đặc biệt là phát triển các ngành công nghiệp sử dụng ít vốn, thu hút nhiều lao động. Trong thực tế dệt may là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường EU. Đây là một thị trường rộng lớn, có vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tương đối ổn định. Vì vậy, việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường eu là vấn đề cần thiết lâu dài trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Để hiểu rõ hơn thực trạng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong những năm qua vào thị trường EU em đã chọn đềtài : “ Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU “ Do kiến thức còn hạn chế nên bài viết của em còn nhiều thiếu sót. Em mong được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo để bài viết của em được hoàn chỉnh hơn.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 CHƯƠNG I KHÁIQUÁTVỀXUẤTKHẨUHÀNGDỆTMAY 1. Khái niệm về xuất khẩu và xuất khẩu hàng dệt may 1.1Khái niệm xuất khẩu Xuất khẩu là việc bán hàng ra nước ngoài nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh vàđời sống. Song mua bán ởđây có nét riêng, phức tạp hơn mua bán trong nước nhưđó là giao dịch với những người có quốc tịch khác nhau, thị trường rộng lớn và khó kiẻ m soát, mua bán qua trung gian chiế m tỷ trọng lớn, đồng tiền thanh toán chủ yếu là ngoại tệ, hàng hoá phải chuyển qua biên giới, cửa khẩu các quốc gia khác nhau phải tuân theo tập quán các địa phương cũng như các thông lệ quốc tế. Xuất khẩu là một hoạt động cơ bản của các quốc gia, là vấn đề hết sức quan trọng của kinh doanh quốc tế, là sự phát triển tất yếu của sản xuất và lưu thông, tạo ra hiệu quả cao nhất trong mỗi nền kinh tế. Như vậy, thông qua hoạt động xuất khẩu có thể làm gia tăng ngoại tệ, cải thiện cán cân thanh toán, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, kích thích đổi mới công nghệ, cải tiến cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm và năng cao đời sống kinh tế của người dân. Hình thức cơ bản của xuất khẩu hàng hoá chỉ là hình thức trao đổi hàng hoá giữa các quốc gia, cho đến nay đã phát triển rất mạnh vàđược biểu hiện dưới nhiều hình thức. 1.2Khái niệm xuất khẩu hàng dệt may Với cơ cấu kinh tế toàn cầu bổ sung cho nhau, môi trường quốc tế thuận lợi, xu thế tự do hoá thương mại, khu vực hoá và toàn cầu hoá nền kinh tế, hoạt động xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường EU có nhiều bước biế n chuyển vượt bậc và phát triển mạnh mẽ. Quy mô xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường EU được mở rộng tương xứng với tiề m lực kinh
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 tếcủa Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu của EU. EU đang là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam trong những năm gần đây. 2.Chuẩn bị giao dịch xuất khẩu hàng dệt may 2.1Trước khi giao dịch Trước khi giao dịch ta phải tìm hiểu thị trường, thị trường là vấn đề cốt lõi cóý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của từng doanh nghiệp, vì vậy tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu về thị trường làđiều cần thiết để từđó có thể sản xuất ra những gì mà thị trường đòi hỏi, điều này đã tạo nên vai trò quyết định của thị trường đối với việc sản xuất nói chung và ngành dệt may nói riêng. + Thị trường EU : EU là thị trường rộng lớn số một toàn cầu, gồm 25 quốc gia với hơn 500 triệu người tiêu dùng. Thị trường EU thống nhất cho phép di chuyển sức laođộng, hàng hoá, dịch vụ và vốn giữa các nước thành viên. Hiện nay EU đang có xu hướng chiến lược tăng cường mở rộng quan hệ sang Châu Á, theo chiều hướng này Việt Nam ngày càng có vị thế quan trọng trong chiến lược mới của EU. + Tập quán, thị hiếu tiêu dùng: Thị trường EU có nhu cầu đa dạng phong phú về hàng hoá và dịch vụ. Tuy nhiên đây là thị trường khá khó tính và có chọn lọc, đặc biệt với hàng dệt may. Ngành dệt may của Châu Âu đang có xu hướng chuyển dần sang các nước khác có giá trị nhân công rẻ nên thị trường này có xu hướng nhập khẩu ngày càng nhiều hàng dệt may và may mặc. Đểđảm bảo cho người tiêu dùng, EU kiể m tra ngay từ nơi sản xuất và có hệ thống báo động về chất lượng hàng hoá giữa các nước trong khối, tất cả sản phẩm có thể bán trên thị trường này đều phải đảm bảo thực hiện tiêu chuẩn chung của EU. EU tích cực tham gia chống nạn hàng giả bằng cách không nhập khẩu những sản phẩm đánh cắp bản quyền.Nhu cầu tiêu dùng là tìm kiếm những thị trường có mặt hàng rẻ, đẹp song cũng phải đả m bảo chất lượng họ yêu cầu.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 + Kênh phân phối: Hệ thống phân phối của EU về cơ bản giống như hệ thống phân phối của một quốc gia, bao gồm mạng lưới bán buôn và bán lẻ. Các cuộc cách mạng khoa học công nghệởđây đã dẫn đến sự thay dổi cơ cấu các ngành kinh tế, kéo theo trào lưu “nhất thể hoá” và “tổ chức lại” các công ty xuyên quốc gia. Hình thức tổ chức phổ biến nhất các kênh phân phối tại thị trường EU làtheo tập đoàn và không theo tập đoàn, hệ thống phân phối của EU đã hình thành một tổ hợp rất chặt chẽ và có nguồn gốc lâu đời. Tiếp cận được hệ thống này không phải là dễđối với các nhà xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam hiện nay. 2.2. Giao dịch đàm phán kí kết hợp đồng xuất khẩu vận tải hàng dệt may sang EU Do tiến trình lịch sử giữa liên hiệp Châu Âu và từng quốc gia thành viên mới Việt Nam, ở mức độ khác nhau đã có quan hệ thương mại, nhưng bước đột phá chính là hiệp định thương mại hàng dệt may nă m 1992-1997. Đối với Việt Nam, việc tăng cường hợp tác, quan hệ với EU là bước quan trọng, cóý nghĩa to lớn tác động tích cực đến việc triển khai chính sách đố i ngoại mở rộng, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ kinh tế của Việt Nam, góp phần ổn định để xây dựng đất nước, tạo một thị trường tiề m năng lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Sự kiện ngày 17/07/1995 ký “hiệp định thương mại hợp tác giữa Việt Nam và EU” đánh dấu quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU sang một giai đoạn phát triển mới. Hiệp định này đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam như tăng viện trợ tài chính của EU cho Việt Nam, giúp Việt Nam thực hiện có hiệu quả hơn tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoáđất nước. Mặc dù EU không dành cho Việt Nam bất cứ sự giảm thuế nào nhưng EU đã tuyên bố thúc đẩy để Việt Nam ra nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Trong sự phát triển của EU ngoại thương đóng vai trò rất quan trọng. Nóđãđem lại sự tăng tưởng kinh tế và tạo ra việc làm trong các ngành sản xuất, nghiên cứu, bảo hiểm, ngân hàng…, do vậy chính sách này có nhiệ m
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 vụchỉđạo các hoạt động ngoại thương đi đúng hướng để phục vụ mục tiê u chiến lược kinh tế liên minh. Chính sách ngoại thương của EU bao gồm: chính sách thương mại tự do và chính sách thương mại chung dựa trên những nguyên tắc không phân biệt đối xử, minh bạch, cóđi có lại và cạnh tranh công bằng. đểđảm bảo cạnh tranh công bằng trong thương mại quốc tế, EU đã thực hiện các biện pháp thuế quan, hạn chế về số lượng, hàng rào kỹ thuật và chống bán phá giá, trợ cấp xuất khẩu và chống hàng giả. Chính sách khuyến khích xuất khẩu, chính sách thay thế nhập khẩu, chính sách tự do hoá thương mại và chính sách hạn chế xuất khẩu tự nguyện. Việc ban hành và thực hiện các chính sách này có liên quan chặt chẽđến tình hình phát triển kinh tế, tình hình nhất thể hoá Châu Âu và khả năng cạnh tranh trong từng thời kỳ của các sản phẩm của liên minh trên thị trường thế giới. Vì vậy đối với hàng dệt may Việt Nam, EU áp dụng chính sách cấp hạ n ngạch hàng nă m cho dệt may và buộc Việt Nam phải sử dụng nguyên phụ liệu nhập từ EU để là m thành sản phẩ m. Đồng thời Việt Nam phải áp dụng hệ thống tựđộng hoá của EU đểđảm bảo tính chính xác của việc xác định xuất khẩu hàng khi nhập khẩu vào EU. 3.Thuận lợi trong xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam Mặc dù hình thức chủ yếu của dệt may Việt Nam là gia công xuất khẩu thông qua nước thứ ba nhưng vẫn có thể nói hàng dệt may Việt Nam đã phần nào thâ m nhập vào các thị trường lớn như EU, Mỹ… Điều này chứng tỏ hàng dệt may Việt Nam đã dần có uy tín trên thế giới. Thật vậy, khi ta xem xét cụ thể về từng thị trường mà ngành dệt may Việt Nam đã thâm nhập ta đều thấy kim ngạch xuất khẩu hàng này luôn phát triển dần theo các năm. điềuđó có nghĩa hàng dệt may Việt Nam đã ngày càng được ưa chuộng, phù hợp với người tiêu dùng hơn.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 CHƯƠNG II THỰCTRẠNGXUẤTKHẨUHÀNGDỆTMAY SANGTHỊTRƯỜNG EU 1. Số lượng hàng, kim ngạch xuất khẩu, cơ cấu hàng xuất khẩ u sang EU Eu là một thị trường đầy tiềm năng với sức tiêu dùng hàng đầu thế giới. Vì vậy, nhu cầu phát triển kim ngạch xuát khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Eu luôn là vấn đề cần thiết. Hiện nay hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang EU chiế m 43% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may. So sánh với số liệu xuất khẩu các nă m trước, cụ thể là: Năm 2001 đạt 456,8 triệ u USD, năm 2002 đạt483,1 triệu USD, nă m 2003 đạt 587,7 triệu USD và nă m 2004 đạt 785,6 triệu USD. Ta thấy giá trị xuấtkhẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường EU luôn tăng lên nhanh chóng, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang các nước thành viên trong khối EU tăng trưởng khá. Mức độ sụt giáở từng nước là thấp, chỉ có riêng xuất sang Italia là giảm mạnh nhất, tới 42%, đạt 25 triệu USD. Tuy có những tăng trưởng nhưng nhìn chung thị phầ n chiế m lĩnh được còn quá nhỏ bé.Một phần là do dệt may còn phải chịu hạn ngạch quá thấp và EU lại coi Việt Nam là nước chưa có nền kt thị trường nên hàng dệt may Việt Nam còn chịu sự phân biệt với hàng dệt may các nước khác. Mặt khác còn nhiều chủng loại mặt hàng có hạn ngạch nhưng các công ty vẫn còn chưa sản xuất vì họđòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã.Trong các mặt hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam thìáo Jacket là mặt hàng xuất khẩ u chủ lực của Việt Nam sang EU. Tính chung 9 tháng đầu năm đạt 134,6 triệ u USD, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu. 2. Ưu điểm xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU + Kim ngạch xuất khẩu tăng Kể từ hiệp định buôn bán hàng dệt may sang Việt Nam với Eu có hiệ u lực vào ngày 01/01/1993 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đã tăng từ 250 triệu USD năm 1993 lên gần 700 triệu năm 2003.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 Năm 2004 đạt khoảng 1 tỷ USD, chiế m 49,7% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành… + Các mặt hàng đa dạng hơn và chất lượng đảm bảo hơn. +Tăng uy tín, mở rộng khả năng thâ m nhập thị trường. Việc EU tăng khoảng 30% hạn ngạch cho hàng dệt may Việt Nam trong giai đoạn 2004 - 2005 cũng đã chứng tỏ uy tín của hàng dệt may Việt Nam trên thị trường quốc tế. Vì vậy từđây khả năng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Việt Nam vào từng nước ngày càng có hiệu quả hơn. Cụ thể các nước đánh giá cao trong quan hệ làm ăn, hợp tác với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vàđộ tin cậy cao về việc giao hàng đúng hẹn, đúng chất lượng mẫu mã. Dovậy hàng dệt may Việt Nam đã dần chiế m tỷ trọng hàng dệt may nhập khẩu vào EU nhiều hơn. + Sử dụng nhiều laođộng, giải quyết công ăn việc làm vàđóng góp ngâ n sách Nhà nước. Ý nghĩa về mặt xã hội của ngành dệt may là rất lớn, vì hơn 400 nghìn lao động được thu hút vào lĩnh vực này làm tăng thu nhập của người dân và nâng cao đời sống cho công nhân. Bên cạnh đó còn đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước thông qua việc đóng thuếthu nhập, thúê xuất khẩu, thuế nhập khẩu… 3. Nhược điểm của việc xuất khẩu hàng dệt may sang EU Quy mô xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU quá nhỏ bé so với tiềm năng kinh tế của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu của EU. Do bị hạn chế bởi kim ngạch và chịu thuế nhập khẩu cao, hơn nữa là những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng về mẫu mã chất lượng… nên tỷ trọng xuất khẩu của hàng dệt may sang Việt Nam vào EU chỉ chiế m 43% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam và chiế m 0,5% giá trị nhập khẩu hàng dệt may của EU. Cơ cấu hàng dệt may của Việt Nam xuất sang EU còn nhiết bất cập,hình thái xuất khẩu đơn giản, so với ngành may thì công nghiệp dệt may của Việt Nam còn nhiều hạn chế bởi hệ thống máy móc thiết bị chưa
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 hiện đại và chưa đồng bộ nên chưa đủ khả năng phục vụ ngành dệt may trong nước. Khả năng tiếp thị và trình độ marketing của ngành doanh nghiệp Việt Nam trene thị trường EU còn yếu.Giá cả, chất lượng hàng hoá chưa thực sự thị hiếu người tiêu dùng. Mẫu mã còn chưa được cải tiến và vẫn là m theo kiể u dáng đãđược sử dụng nhiều năm nên không còn giá trị về mốt. Nhìn chung việc xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ra thị trường thế giới nói chung và vào thị trường EU nói riêng tuy đã có những thành tựu to lớn góp phầnthúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam nhưng bên cạnh đó cũng còn có những hạn chế mà chúng ta cần có các biện pháp khắc phục để nâng cao khả năng xuất khẩu hàng dệt may trên thị trường quốc tế.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 CHƯƠNG III GIẢI PHÁPPHÁTTRIỂNXUẤTKHẨUHÀNGDỆTMAY VIỆT NAMSANGTHỊTRƯỜNG EU Bất cứ một sản phẩm nào muốn tồn tại và chiến thắng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt thì việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩ m chính là nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm Ngày nay, để có thể cạnh tranh và tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU buộc các nhà doanh nghiệp phải áp dụng khoa học tiên tiến, nhưng đểđáp ứng phù hợp với điều kiện của từng công ty và trình độ của công nhân. Vì thế việc áp dụng một mô hình sản xuất chuyên môn hoá cao như các nước phát triển làđiều không dễ dàng mà cần lựa chọn máy móc, công nghệ phù hợp với công nhân làđiều quan trọng nhất. Đào tạo đội ngũ cán bộ công nhâ n có tay nghề kỹ thuật cao, đủ trình độ chất lượng nhằ m đáp ứng yêu cầu về sản phẩ m, chủđộng trong sản xuất, khuyến khích đầu tư cho sản xuất phụ liệu cũng như sản xuất vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc của ngành vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại. 2. Hạ giá thành sản phẩm Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm hàng dệt may, ta còn phải chúý cải tiến công nghệđể hạ giá thành sản phẩ m. Đây đang là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp dệt may. Do ảnh hưởng khủng hoảng tài chính Châu á năm 1997, đồng tiền Việt Nam cũng như các đồng tiền trong khu vực mất giá, tỷ giá hối đoái cũng giả m làm cho mặt hàng xuất khẩu có giácao, khiến cho sự cạnh tranh của hàng dệt may nói riêng giảm xuống. Kết quả là thị trường tiêu thụ của nước ta gặp nhiều khó khăn.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 3. Các chính sách khác giảm khó khăn cho nguồn hàng xuất khẩu. 3.1. Các giải pháp từ phía doanh nghiệp Đểthu hút khách hàng, giá cả có thể nói là rất quan trọng. Nhưng tại EU chất lượng luôn là yếu tốđược quan tâm hàng đầu.Người tiêu dùng EU không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩ m mà các dịch vụ khách hàng bao gồ m cả dịch vụ sau bán hàng. Nét độc đáo vàđặc biệt của sản phẩm của mình so với sản phẩm của đố i thủ cạnh tranh sẽthu hút lớn đối với người tiêu dùng EU. Do đó, cần đầu tư cho các khâu quảng cáo, tiếp thị, cải tiến công nghệ, nghiên cứu và phát triển để tạo ra sự khác biệt giữa sản phẩ m của mình và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Bí quyết ởđây chính là tính sáng tạo. Các công ty may Việt Nam cần tận dụng mọi cơ hội nghiên cứu của thị trường và kế hoạch để nắm được đặc điể m của thị trường: Nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và kênh phân phối trên thị trường EU, từđóđưa ra các biện pháp thích hợp để cải tiến nâng cao vàđa dạng hoá sản phẩm, tạo nguồn hàng thích hợp với thị trường EU, nhằ m đạt được mục đích và tăng khả năng xuất khẩu của hàng dệt may sang thị trường này. + Theo xu hướng đầu tư thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng của sản phẩm đủ sức cạnh tranh, tăng cường đầu tư chiều sâu,chỉ giữ lại những sản phẩm truyền thống có khả năng hoà nhập để tạo nguồn vốn và phát triển hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. +Tăng cường vai trò của tổng công ty dệt may và hiệp hội dệt may, trong các hoạt động hỗ trợ tài chính làm đầu mối xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và giải quyết các vấn đề mà từng doanh nghiệp riêng lẻ không giả i quyết được. + Phát huy vai trò của Tổng công ty tài chính dệt may. Tạo nguồn vố n trong nước bằng cách cổ phần hoá doanh nghiệp trước hết là doanh nghiệp may, là các giải pháp cơ bản nhằm thu hút nguồn đầu tư trong nước.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 + Đối với ngành dệt may luôn đòi hỏi đầu tư lớn, vì vậy đểthu hút nguồn vốn cần tăng cường các hình thức: Xí nghiệp liên doanh, cổ phần hay 100% vốn nước ngoài. Tuy nhiên nên tập trung đầu tư vào các mặt hàng mới, phức tạp mà các doanh nghiệp hiện chưa sản xuất được cũng như phân bổ hạ n ngạch xuất khẩu sang EU cho các doanh nghiệp trong nước khuyến khích các nhàđầu tư nước ngoài tìm kiế m thị trường phi hạn ngạch. + Ngoài ra cần thu hút sự giúp đỡ của các tc phi chính phủ các tc mô i trường thếgiới giao sản phẩm công nghiệp xanh và sạch. Hiện nay các doanh nghiệp đang rất khó khăn trong tìm kiếm nguồn vốn để thay đổi công nghệ dệt may theo quyết định ISO 9000 và ISO 14000. 3.2. Các giải pháp hỗ trợ từ Nhà nước Tuy nhien bên cạnh sự nỗ lực từ các doanh nghiệp dệt may thì muố n khắc phục những hạn chế và phát huy những lợi thế của mặt hàng dệt may xuất khẩu củavn còn cần đến sự hỗ trợ từ Nhà nước và các cấp các ngành có liên quan để việc xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ngày càng có những đóng góp tích cực trong tăng trưởng kinh tế. + Hoàn thiện hành lang pháp lý + Phát triển các ngành hàng chủ lực sang EU trong đó có dệt may + Gắn nhập khẩu công nghệ nguồn với xuất khẩu. + Hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU + củng cố mở rộng thị trường xuấtkhẩu - đẩy mạnh công tác xúc tiế n thương mại, marketing,hổtợ các doanh nghiệp. + Quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ thương mại vàtc ql. + Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp EU tham gia sản xuất hàng xuất khẩu ở Việt Nam (khu chế xuất) + Cải cchs thủ tục xuất nhập khẩu + Tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các doanh nghiệp. + Có chính sách hỗ trợ vốn, ưu đãi về thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 + Đẩy mạnh xây dựng chiến lược phát triển thị trường EU. + Có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, giúp doanh nghiệp trực tiếp tìm hiểu thị trường. + Thành lập tổ tư vấn cao cấp của Bộ Thương mại Việt Nam - EU nhằ m tìm hiểu những vấn đề pháp lý còn thiếu cho doanh nghiệp hai bên. + Hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc xúc tiến và tiếp cận thị trường + Cho phép thành lập một trung tâ m xúc tiến Thương Mại Việt Nam tại EU để hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp. + Sáng kiến thương mại xuyên khu vực EU - ASEAN sẽ là tiền đề rất cóý nghĩa cho một khu vực mậu dịch tự do trong tương lai. Do đó Việt Nam có lợi thế hơn so với nhiều nước ASEAN nên cũng cần tính đến mở cửa sớ m với EU.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 KẾTLUẬN Trong những năm qua, hoạt động xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường EU đã có bước phát triển đáng khích lệ, kim ngạch xuất khẩu không ngừng gia tăng với nhịp độ cao, thị trường luôn được mở rộng, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển góp phần cân bằng cán cân xuất nhập khẩu, thu hút nhiều lao động vàđóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên quá trình xuất khẩu ấy còn gặp nhiều khó khăn và bất cập.để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngoài sự hỗ trợđắc lực của nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tựđổi mới và hoàn thiện hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩ m, tăng khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường, góp phần đưa dệt may Việt Nam phát triển xứng tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới, xứng đáng là ngành xuất khẩu mũi nhọn hàng đầu của Việt Nam trong tương lai không xa.
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945 TÀILIỆUTHAMKHẢO 1.PGS. TS Trần Văn Chu – Quản lý và nghiệp vụ kinh doanh thương mại quốc tế 2.Thị trường EU và khả năng xuất khẩu của hàng hoá Việt Nam – NXB LĐ-Xã HẫI 3.Trang web: www.vinatex.com
- Tiểu luận Ngoại thương Vũ Minh Hiền _ 945
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài "Một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào các thị trường phi hạn ngạch”
75 p | 341 | 147
-
Đề tài "Một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào các thị trường phi hạn ngạch”
78 p | 251 | 123
-
Đề tài: Các biện pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá ở Việt Nam
14 p | 268 | 86
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nâng cao hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của Công ty cổ phần May xuất khẩu Huế
93 p | 135 | 34
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào những thị trường xuất khẩu chủ yếu
124 p | 127 | 32
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Hoạt động xuất khẩu hàng mây tre đan của Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân – Thực trạng và giải pháp
65 p | 120 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ cơ hội và thách thức
103 p | 160 | 22
-
Đề tài: Xuất khẩu hàng May Mặc của Công ty Dệt – May Hà Nội vào thị trường Mỹ
62 p | 142 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 1 năm sau khi gia nhập WTO
102 p | 110 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán xuất khẩu hàng hóa và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty TNHH TM&DV Bảo Long
85 p | 135 | 13
-
Luận văn tốt nghiệp: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xuất khẩu hàng lẻ bằng đường biển từ Hồ Chí Minh sang Hong Kong của công ty TNHH Vanguard Logistics Services Việt Nam
71 p | 24 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường ASEAN trong bối cảnh hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN
222 p | 7 | 2
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại: Giải pháp hoàn thiện qui trình xuất khẩu hàng Nail & Beauty tại công ty TNHH Sunchung
65 p | 5 | 2
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất xuất khẩu hàng tinh bột sắn tại công ty TNHH SunChung
64 p | 10 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh: Thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Nhật Bản của Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến
93 p | 4 | 1
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường ASEAN trong bối cảnh hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN
28 p | 4 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển hoạt động cho vay tài trợ xuất khẩu của Ngân hàng Công thương Đà Nẵng
12 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện chính sách xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam sang thị trường Nhật Bản
111 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn