intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trần Phú, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN CÔNG NGHỆ 7 NĂM HỌC 2024 – 2025 THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT. Tổng TT Vận Nhận Thông Vận Nội dung kiến thức dụng Số CH Đơn vị kiến thức biết hiểu dụng % cao TN TL TN TL TN TL TN TL điểm tổng TN TL 1 1. Mở 1.1. Vai đầu về trò, trồng triển 1 1 1 1 13,33 trọt. vọng của trồng trọt. 1.2. Các nhóm 2 1 3 10,0 cây trồng. 1.3. Phương thức 2 2 4 13,33 trồng trọt. 1.4. Trồng trọt công 1 1 3,33 nghệ cao. 1.5. 2 1 3 10,0 Ngành nghề trong
  2. trồng trọt. 2 2. Quy 2.1. Làm trình đất, bón 1 1 10,0 trồng phân trọt. lót. 2.2. Gieo trồng. 2.3. Chăm 1 1 10,0 sóc. 2.4. Phòng trừ sâu, 1 1 10,0 bệnh hại. 2.5. Thu hoạch, bảo quản, chế 1 2 3 10,0 biến sản phẩm trồng trọt. 2.6. 1 1 10,0 Nhân giống cây trồng bằng
  3. giâm cành. Tổng: 3,0 1,0 2,0 1,0 2,0 1,0 15 5 100 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% 100% %: Tỉ lệ chung 70% 30% 100% (%): BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN CÔNG NGHỆ 7 NĂM HỌC 2024 – 2025 THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT. Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kiến Đơn vị kiến thức, kĩ năng TT thức thức cần kiểm tra, đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 1. Mở 1.1. Vai trò, Nhận biết: đầu về trồng triển vọng của - Trình bày 1(C1) trọt. trồng trọt. được vai trò của trồng trọt 1(C17) đối với đời sống con người và nền kinh tế.
  4. - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam. Nhận biết: - Kể tên được 2(C2,3) một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam (cây 1(C4) lương thực, cây ăn quả, cây 1.2. Các nhóm rau…). Cho ví cây trồng. dụ minh họa. Thông hiểu : - Nêu được bộ phận sử dụng và mục đích sử dụng của một số loại cây trồng phổ biến. 1.3. Phương Nhận biết: trức trồng trọt - Nêu được một 2(C5,6) số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. 2(C7,8) Thông hiểu: - Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương thức trồng trọt phổ biến ở
  5. nước ta. Vận dụng cao: - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. Nhận biết: - Nhận biết 1(C9) 1.4. Trồng trọt được các đặc công nghệ cao.. điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao. Nhận biết: - Trình bày 2(C10,11) được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề 1(C12) phổ biến trong 1.5. Ngành trồng trọt. nghề trong Thông hiểu: trồng trọt. - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt. 2 2. Quy trình 2.1. Làm đất, Nhận biết: trồng trọt. bón phân lót. - Nêu được các bước trong quy
  6. trình trồng trọt. - Nêuđược các công việc làm đất trồng cây, các cách bón phân lót. Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. 1(C18) Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương.
  7. Nhận biết: - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. Thông hiểu: 2.2. Gieo - Trình bày trồng. được yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về gieo trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.3. Chăm Nhận biết: sóc. - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc cây trồng. - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc cây trồng. Thông hiểu: - Trình bày 1(C19)
  8. được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng (tỉa dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới tiêu nước, bón phân thúc). Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.4. Phòng trừ Nhận biết: sâu, bệnh hại. - Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Nêu được 1(C20) mục đích của việc phòng trừ
  9. sâu, bệnh hại cây trồng. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng cao: - Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 2.5. Thu Nhận biết: hoạch, bảo - Kể tên được 1(C13) quản, chế một số phương biến sản pháp chính phẩm trong thu
  10. hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng 2(C14,15) trọt. Cho ví dụ minh họa. - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu trồng trọt. kĩ thuật của một số biện pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Vận dụng cao: - Lựa chọn được biện pháp thu hoạch, bảo quản sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. 2.6. Nhân Nhận biết: giống cây - Nêu được các 1(C16) trồng bằng bước trong quy
  11. trình giâm cành. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình giâm giâm cành. cành. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về giâm cành vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. 10 2 1 Tổng
  12. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC 2024 –2025 TRẦN PHÚ MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Thời gian: 45 phút (không kể phát đề) SBD: Giám thị 1: Giám thị 2: Họ và tên: .......................... .......... Lớp: ....... Điểm: Nhận xét của giáo viên: ---------------------------------------------------------------------------------------------------- I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng trong các câu sau: Câu 1: Đâu không phải là vai trò của trồng trọt? A. Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người. B. Cung cấp nông sản cho xuất khẩu. C. Cung cấp thức ăn cho vật nuôi. D. Cung cấp gỗ để xây nhà. Câu 2: Những cây trồng nào sau đây thuộc nhóm cây công nghiệp? A. Chè, cà phê, cao su. B. Bông, hồ tiêu, vải. C. Hoa hồng, hoa lan, hoa cúc. D. Bưởi, nhãn, chôm chôm. Câu 3: Cây xoài thuộc nhóm cây trồng nào sau đây? A. Cây lương thực. B. Cây ăn quả. C. Cây công nghiệp. D. Cây gia vị. Câu 4: Bộ phận sử dụng của cây vải là A. hoa. B. thân. C. quả. D. lá. Câu 5: Một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta là trồng trọt A. ngoài tự nhiên và phương thức trồng trọt kết hợp. B. ngoài tự nhiên và trồng trọt trong nhà có mái che. C. trong nhà có mái che và phương thức trồng trọt kết hợp. D. ngoài tự nhiên, trồng trọt trong nhà có mái che, phương thức trồng trọt kết hợp.
  13. Câu 6: Trồng trọt ngoài tự nhiên là phương thức trồng trọt A. phổ biến, áp dụng cho tất cả các loại cây trồng. B. thường được tiến hành ở những nơi có điều kiện tự nhiên không thuận lợi. C. kết hợp giữa phương thức trồng trọt trong nhà có mái che và ngoài tự nhiên. D. áp dụng cho tất cả các loại cây trồng ở những nơi có điều kiện tự nhiên không thuận lợi. Câu 7: Phương thức trồng trọt ngoài tự nhiên có ưu điểm nào sau đây? A. Giúp bảo vệ cây trồng tốt hơn. B. Việc chăm sóc cây trồng diễn ra thuận lợi hơn. C. Đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiện trên diện tích lớn. D. Cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao hơn. Câu 8: Phương thức trồng trọt trong nhà có mái che có ưu điểm nào sau đây? A. Đơn giản, dễ thực hiện,vôn đầu tư ít. B. Đơn giản, dễ thực hiện, có thể thực hiện trên diện tích lớn. C. Vốn đầu tư ít, cây trồng ít bị sâu bệnh và cho năng suát cao. D. Cây trồng ít bị sâu bệnh, có thể tạo ra năng suất cao, rau quả trái vụ được sản xuất an toàn. Câu 9: Đâu là đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao? A. Ưu tiên sử dụng các giống cây trồng cũ. B. Sử dụng chủ yếu sức lao động của con người. C. Ứng dụng ngày càng nhiều các thiết bị, công nghệ hiện đại. D. Người lao đông chủ yếu dựa vào kinh nghiệm lâu năm trong trồng trọt. Câu 10: Kỹ sư trồng trọt trọt là những người có đặc điểm A. yêu thiên nhiên, yêu thích công việc chăm sóc cây trồng, thích khám phá quy luật sinh trưởng và phát triển của cây trồng. B. yêu thiên nhiên, yêu thích công việc nghiên cứu khoa học, khám phá quy luật phát sinh, sinh trưởng của côn trùng. C. yêu thiên nhiên, yêu thích cây trồng, thích nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phát triển thêm giống mới. D. yêu thiên nhiên, yêu thích cây trồng, thích nghiên cứu khoa học, cẩn thận, tỉ mỉ. Câu 11: Kỹ sư bảo vệ thực vật là những người có đặc điểm A. yêu thiên nhiên, yêu thích công việc chăm sóc cây trồng, thích khám phá quy luật sinh trưởng và phát triển của cây trồng. B. yêu thiên nhiên, yêu thích công việc nghiên cứu khoa học, khám phá quy luật phát sinh, sinh trưởng của côn trùng.
  14. C. yêu thiên nhiên, yêu thích cây trồng, thích nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phát triển thêm giống mới. D. yêu thiên nhiên, yêu thích cây trồng, thích nghiên cứu khoa học, cẩn thận, tỉ mỉ. Câu 12: Bản thân em nếu thích một nhóm cây trồng nào đó và muốn phát triển thêm những giống mới tốt hơn giống cũ và cho năng suất cao, vậy em sẽ chọn ngành nghề nào dưới đây? A. Kỹ sư trồng trọt. B. Kỹ sư chọn giống cây trồng. C. Kỹ sư bảo vệ thực vật. D. Nhân viên phát triển giống. Câu 13: Cây trồng nào sau đây thu hoạch bằng phương pháp đào? A. Khoai tây. B. Lúa. C. Lạc. D. Chôm chôm. Câu 14: Khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt cần phải nhanh, đúng thời điểm và cẩn thận vì A. hạn chế được công thu hoạch. B. muốn tăng thêm năng suất trồng trọt. C. để tăng thêm sản phẩm cho thu hoạch. D. để tránh tổn thất về sản phẩm và chất lượng sản phẩm tốt nhất. Câu 15: Nội dung nào sau đây không phải là một trong những yêu cầu khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt? A. Nhanh gọn, cẩn thận. B. Thu hoạch hết sản phẩm cùng một thời điểm. C. Sử dụng dụng cụ thu hoạch phù hợp đối với từng loại cây trồng. D. Áp dụng phương pháp thu hoạch phù hợp đối với từng loại cây trồng. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16: (1,0 điểm) Em hãy nêu các bước tiến hành nhân giống bằng phương pháp giâm cành? Câu 17: (1,0 điểm) Tại sao ngành trồng trọt ở Việt Nam có triển vọng phát triển cao trong tương lai? Câu 18: (1,0 điểm) Em hãy đề xuất quy trình làm đất để trồng rau lang ở nhà em? Câu 19: (1,0 điểm) Em hãy nêu 2 cách chăm sóc cây trồng của nhà em sau khi trồng được một thời gian và cỏ đã mọc lên? Câu 20: (1,0 điểm) Nhà em có trồng một luống rau cải. Sáng nay khi tưới nước mẹ em đã phát hiện ra một vài ổ trứng của 1 loài sâu trên lá. Em hãy giúp mẹ sử dụng biện pháp phù hợp để vừa loại bỏ sâu hại, vừa đảm bảo an toàn khi sử dụng rau trong bữa cơm gia đình. Vì sao em lại lựa chọn biện pháp đó? -----Hết----- (Giám thị xem kiểm tra không giải thích gì thêm)
  15. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRẦN PHÚ NĂM HỌC 2024 –2025 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Thời gian: 45 phút (không kể phát đề) I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng chấm 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐA D A B C D A C D C A B B A D B II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Đáp án Điểm Câu - Các bước tiến hành nhân giống bằng phương pháp giâm cành: + Bước 1: Chọn cành giâm. 0,2 điểm Câu 16 + Bước 2. Cắt cành giâm. 0,2 điểm + Bước 3. Xử lí cành giâm. 0,2 điểm + Bước 4. Cắm cành giâm. 0,2 điểm + Bước 5. Chăm sóc cành giâm. 0,2 điểm - Ngành trồng trọt ở Việt Nam có triển vọng phát triển cao trong tương lai, vì: + Nước ta thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, có các mùa rõ rệt. 0,2 điểm Câu 17 + Phần lớn diện tích là đất trồng với địa hình đa dạng. 0,2 điểm + Nước ta có truyền thống nông nghiệp, nhân dân cần cù, thông minh, 0,2 điểm có kinh nghiệm trong trồng trọt. + Nhà nước có chính sách hỗ trợ người lao động. 0,2 điểm + Ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt. 0,2 điểm
  16. - Quy trình làm đất để trồng rau lang ở nhà em: + Cuốc đất: Dùng cuốc để cuốc, xới lớp đất bề mặt, cuốc dọn sạch cỏ, 0,33 điểm bón phân lót. Câu 18 + Đập đất, làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân bón, làm cho 0,33 điểm đất bằng phẳng. + Lên luống với độ cao thích hợp. 0,33 điểm (Học sinh có thể nêu 1 số bước làm đất khác với hướng dẫn, nếu đúng hợp lý vẫn chấm mỗi ý 0,33 điểm) - Làm cỏ: Cuốc hoặc nhổ bỏ cỏ mọc trên luống cây trồng hoặc quanh 0,5 điểm gốc cây. Diệt sạch cỏ dại để cỏ không hấp thụ chất dinh dưỡng của cây và làm cây bị sâu bệnh. Câu 19 - Vun xới: Nhằm mục đích làm tơi xốp đất trồng, hạn chế bốc hơi 0,5 điểm nước, chống đổ. (Học sinh có thể nêu các cách làm khác với hướng dẫn, nếu đúng hợp lý vẫn chấm mỗi ý 0,5 điểm) - Sử dụng biện pháp thủ công: Bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng. 0,5 điểm Câu 20 - Giải thích: Sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công vừa 0,5 điểm hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và không gây ô nhiễm môi trường. Người duyệt đề Người ra đề Lê Văn Hải
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2