intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GDCD - Lớp 7 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng Mạch nội Nội dung/Chủ điểm dung đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về 1/2 1/2 truyền thống 3 2 / / / / 5 1 3,67 quê hương 1đ 1đ Giáo dục 2. Quan tâm, đạo đức cảm thông và 3 / 2 / / 1 / / 5 1 2,66 chia sẻ 3. Học tập tự 1/2 1/2 3 / 2 / / / 5 1 3,67 giác, tích cực 1đ 1đ Tổng số 1/2 1/2 1+1/2 1/2 9 6 / / 15 3 10 câu 1đ 1đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% / 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 40 30 20 10 50 50 100
  2. TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GDCD 7 Mạch Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT nội dung/chủ Mức độ đánh giá Vận dụng dung đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết : 1 - Xác định truyền thống tương thân, tương ái. - Xác định được loại hình diễn xướng dân gian ở Quảng 1. Tự hào Nam; lễ hội truyền thống không phải của Việt Nam. về truyền - Xác định được một số truyền thống văn hóa của quê thống quê hương. hương Thông hiểu: 3 TN, 1/2TL 2TN, 1/2TL - Hiểu câu ca dao nói về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. - Lựa chọn cách ứng xử phù hợp với hành vi phá hoại di tích. - Hiểu được những việc cụ thể cần làm để giữ gìn truyền thống tốt đẹp. 2. Quan Nhận biết: 3TN 2TN 1TL tâm, cảm - Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người thông và khác. Giáo chia sẻ - Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ dục với người khác. đạo đức - Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: - Hiểu thành ngữ, câu tục ngữ nói về quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Hiểu hành vi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Vận dụng: Đưa ra cách xử lí phù hợp thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  3. Nhận biết: - Nêu được ý nghĩa, biểu hiện không phải là học tập tự giác, tích cực. Học tập tự - Xác định được quan điểm đúng học tập tự giác, tích giác, tích cực. cực Thông hiểu: - Cách ứng xử thể hiện luôn học tập tự giác, tích cực. 3TN 2TN 1+1/2TL 1/2TL - Câu tục ngữ nói về học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực trong học tập để khắc phục hạn chế này. - Chia sẻ những việc làm của bản thân để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. Tổng 9+1/2 6+1/2 1+1/2 1/2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GDCD - LỚP 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………........ Lớp: 7 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0đ) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng. Câu 1: Việc quyên góp quà gửi tặng các bạn học sinh miền núi xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Trung thực. B. Dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Tương thân tương ái. Câu 2: Hát bài chòi là loại hình diễn xướng dân gian thuộc tỉnh nào? A. Quảng Nam. B. Bắc Ninh. C. Bắc Giang. D. Hà Nội. Câu 3: Lễ hội nào sau đây không phải là truyền thống văn hóa của các địa phương ở Việt Nam? A. Lễ hội Chùa Hương. B. Lễ hội Chọi trâu. C. Lễ hội té nước. D. Lễ hội Đền Hùng. Câu 4: Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” đề cập đến truyền thống nào của quê hương? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa. Câu 5: Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây ? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi. C. Đứng xem quá trình đập phá. D. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp. Câu 6: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 7: Việc làm nào sau đây biểu hiện biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Hỏi thăm bạn khi ốm đau. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 8: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ có ý nghĩa như thế nào? A. Chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. Nhận được sự yêu quý của mọi người. C. Luôn bị người khác lợi dụng, dụ dỗ. D. Có tiền đồ và tương lai sáng lạn hơn. Câu 9: Câu tục ngữ/ thành ngữ nào dưới đây thể hiện biết quan tâm, chia sẻ với người khác? A. Nhường cơm, sẻ áo. B. Ân trả, nghĩa đền. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 10: N là học sinh lớp 7, khi đi xe buýt thấy cụ già không có ghế để ngồi. N đã nhường ghế của mình cho cụ ngồi. Việc làm của N thể hiện điều gì? A. Biết quan tâm, chia sẻ với người khác. B. Biết quan tâm, thông cảm với người khác. C. Biết đồng cảm, chia sẻ với người khác. D. Biết rủ lòng thương đối với người khác.
  5. Câu 11: Học tập tự giác, tích cực, giúp ta A. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. B. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn. C. có cơ hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. D. có cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng. Câu 12: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. B. Có mục tiêu học tập rõ ràng, cụ thể, khoa học. C. Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra. D. Hoàn thành những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ khó bỏ qua. Câu 13: Quan điểm nào sau đây là đúng với tinh thần học tập tự giác, tích cực? A. Khi kiểm tra mới cần tích cực tự giác. B. Giáo viên cho điểm cao mới xung phong làm bài. C. Học tập tự giác, tích cực giúp rèn luyện tính tự lập, tự chủ. D. Học sinh không cần xây dựng kế hoạch học tập. Câu 14: Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có. B. Ôn lại kiến thức phần đó để đưa ra cách giải. C. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép. D. Bỏ qua chờ hôm sau cô giáo giải bài rồi chép. Câu 15: Câu tục ngữ/ thành ngữ nào dưới đây nói về ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực? A. Ăn vóc học hay. B. Học hành vất vả, kết quả ngọt bùi. C. Học thầy không tày học bạn. D. Học ăn học nói, học gói học mở. II. TỰ LUẬN: (5,0đ ) Câu 16: (2,0đ) Em hãy kể tên 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Nêu những việc làm của em trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương? Câu 17: (1,0đ) Trên đường đi học về em thấy một bạn đang bị bắt nạt. Trong tình huống đó em sẽ làm gì? Câu 18: (2,0đ) Tình huống: Trong giờ học Văn, cô giáo yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm. Bạn C mặc dù học giỏi, biết câu trả lời nhưng không tham gia thảo luận mà ngồi đọc truyện. a. Nếu là bạn cùng nhóm với C, em sẽ khuyên bạn như thế nào? b. Hãy chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập? BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….
  6. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. .……………………………………………………….…………………………………….. ………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………. ………………………………………………………………..…………………………….. …………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. .…………………………..……………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………. ……………………………..……………………………………………………………….. ………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………. ………………………………..……………………………………………………….……. …………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……. …………………………………………………………………………………………..….. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. .………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. . ……………………………………………………………………………………………….
  7. ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. .………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………. .…………………………………………………………………….. ………………………….…………………………………………………………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 7 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 Câu Nội dung Điểm 1D, 2A, 3C, 4B, 5D, 6D, 7C, 8B, 9A, 10A, 11A, 12D 13C, 14B, 15B 1→15 5,0 Mỗi câu đúng đạt 0,33đ; 02 câu đúng đạt 0,67đ; 03 câu đúng đạt 1.0đ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: (HS nêu được 4 truyền thống ghi 1,0 điểm tối đa) + Truyền thống yêu nước + Truyền thống đoàn kết + Truyền thống tôn sư trọng đạo + Truyền thống cần cù lao động. ……………………………………………………………………………………… Những việc làm để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương: Hs nêu được 2 16 việc làm cụ thể. Gợi ý: + Cố gắng chăm ngoan học giỏi để trở thành công dân có ích cho xã hội. + Cùng đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập. + Tặng quà và thăm hỏi các thương bệnh binh ở địa phương + Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. ………………………………………………………………………………………. HS có thể nêu việc làm khác nhưng giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương vẫn ghi điểm tối đa. HS có nhiều cách xử lí khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức. 1,0 Sau đây là một vài gợi ý: - Khuyên ngăn bạn bắt nạt. 17 - Tìm sự trợ giúp của những người xung quanh. - Gọi điện đường dây nóng báo công an. ……………………………………………………………………………………….. 18 a. Đưa ra được 2 lời khuyên phù hợp với tình huống. 1,0 Gợi ý: + Khuyên bạn nên tích cực tham gia thảo luận nhóm để chia sẻ hiểu biết của mình với các bạn. + Đồng thời, qua thảo luận nhóm bản thân bạn sẽ phát huy cũng như được rèn luyện thêm các kĩ năng cần thiết của người học sinh. 1,0 b. Học sinh chia sẻ được ít nhất hai việc mà bản thân đã làm để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập.
  8. Gợi ý: - Xây dựng mục tiêu cho bản thân - Hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. - Năng động, sáng tạo, khám phá không ngừng để làm tăng lên vốn hiểu biết của mình. * Lưu ý: Giáo viên linh động với đáp án của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2