
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum
lượt xem 1
download

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 Mức độ nhận thức Tổng Vận Thông Vận TT Chủ đề Nội dung Nhận biết dụng Tỉ lệ Tổng hiểu dụng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về 2 1 1 2 2 truyền thống 3.5 Câu câu câu câu câu quê hương Giáo 2. Quan tâm, 1 dục đạo 7 7 1 cảm thông và 1câu 3.75 đức Câu câu câu chia sẻ 3. Học tập tự 7 4 11 2.75 giác, tích cực Câu Câu câu Tổng 16 4 1 1 1 20 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
- 2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. 2 TN - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Vận dụng: 1 TL 1. Tự hào - Phê phán những việc làm trái về truyền ngược với truyền thống tốt đẹp thống quê của quê hương. hương - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. 1 TL Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. Nhận biết: 7 TN Nêu được những biểu hiện của sự 2. Quan quan tâm, cảm thông và chia sẻ 1 tâm, cảm với người khác. thông và Thông hiểu: Giáo dục chia sẻ Giải thích được vì sao mọi người 1TL đạo đức phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng cao: Biết khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Biết phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trược khó khăn, mất mát của người khác. Nhận biết: Nêu được các biểu hiện của học 7 TN tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: 3. Học tập Giải thích được vì sao phải học tập 4TN tự giác, tự giác, tích cực tích cực Vận dụng: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực Vận dụng cao:
- Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực trong học tập 16 câu 4 câu 1 câu Tổng TNKQ TNKQ 1 câu TL TL 1 câu TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Giáo dục công dân- Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………….. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 01 Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là A. những giá trị tốt đẹp của mỗi vùng miền có từ rất lâu đời được truyền sang nhiều thế hệ. B. những giá trị văn hoá tốt đẹp có từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. C. những câu nói hay, có ý nghĩa. D. những đồ vật cổ xưa có giá trị Câu 2. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. B. Cần cù. C. Hiếu học. D. Trung thực. Câu 3. Biểu hiện của học tập tự giác tích cực là A. học hết bài khi được nhắc nhở. B. học bài, làm bài tương đối đầy đủ. C. trời mưa to nên xin phép nghỉ học. D. học bài, làm bài, đọc thêm tài liệu tham khảo. Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện học tập tự giác tích cực? A. Bạn A cố gắng học tập vì mẹ hứa tặng điện thoại nếu được giấy khen. B. Bạn B luôn làm mọi cách để đạt điểm cao trong học tập. C. Bạn D luôn chủ động học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. D. Bạn C học tập không quản ngày đêm, quên cả ăn uống. Câu 5. Đâu là phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao? A. Chỉ tập trung trong lớp học. B. Đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài. C. Ghi chép bài không đầy đủ. D. Tham gia câu lạc bộ TDTT. Câu 6. Biểu hiện nào chưa thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Chủ động lập kế hoạch học tập. B. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. C. Không làm bài tập ở nhà mà lại chờ chép bài của bạn. D. Luôn cố gắng vượt khó trong học tập. Câu 7. Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai A. nhắc nhở. B. khuyến khích. C. ép buộc. D. hướng dẫn. Câu 8. Chúng ta có thể rèn luyện những đức tính nào khi tự giác, tích cực học tập? A. Tự lập, tự chủ, kiên trì. B. Quan tâm, cảm thông. C. Tương thân tương ái. D. Kiên cường, bất khuất. Câu 9. Học tập tự giác, tích cực không thể hiện ở việc
- A. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn B. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. C. luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập. D. xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể. Câu 10. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. B. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. D. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. Câu 11. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. C. làm việc riêng trong giờ học. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 12. Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. B. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. C. Bị mọi người xa lánh. D. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích. Câu 13. Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có. B. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép. C. Bỏ qua để chờ ngày hôm sau cô giáo chữa bài rồi chép vào vở. D. Ôn lại nội dung kiến thức phần đó để suy nghĩ lại cách giải bài toán. Câu 14. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Thường xuyên thăm hỏi sức khỏe người thân B. Giúp đỡ bố mẹ một số việc trong gia đình. C. Bao che cho bạn thân mắc lỗi. D. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. Câu 15. Lắng nghe, động viên, an ủi khi bạn gặp khó khăn là biểu hiện của đức tính nào sau đây? A. Đoàn kết, tương trợ. B. Quan tâm, cảm thông chia sẻ. C. Học tập tích cực tự giác. D. Giữ chữ tín. Câu 16. Chia sẻ là A. sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình. B. cảm thông, đồng tình với người khác. C. không tặng, cho những người mình không thích. D. cho, tặng người khác khi mình thích. Câu 17. Biểu hiện nào sau đây là sự quan tâm chia sẻ? A. Khích lệ động vi. B. Cho bạn mượn tiền chơi game. C. Cho bạn xem bài kiểm tra khi bạn không biết làm. D. Làm bài tập về nhà giúp bạn. Câu 18. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn.
- Câu 19. Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Kiên trì. D. Đồng cảm. Câu 20. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Chia ngọt sẻ bùi. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Con nhà lính, tính nhà quan. D. Thắng không kiêu, bại không nản. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Tình huống: Hồng thường tâm sự với bạn : Nói tới truyền thống của dân tộc Việt Nam mình thường mặc cảm thế nào ấy, So với thế giới nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta không có truyền thống gì đáng tự hào đâu! a. Em có đồng ý với ý kiến của Hồng không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của Hồng, em sẽ nói gì với Hồng? Câu 2 (2,0 điểm). Vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau? Câu 3 (1,0 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) về một truyền thống quê hương mà em cảm thấy tự hào. ---------------Hết----------------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Giáo dục công dân - Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………….. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 02 Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Lắng nghe, động viên, an ủi khi bạn gặp khó khăn là biểu hiện của đức tính nào sau đây? A. Giữ chữ tín. B. Đoàn kết, tương trợ. C. Học tập tích cực tự giác. D. Quan tâm, cảm thông chia sẻ. Câu 2. Chia sẻ là A. cho, tặng người khác khi mình thích. B. sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình. C. cảm thông, đồng tình với người khác. D. không tặng, cho những người mình không thích. Câu 3. Học tập tự giác, tích cực không thể hiện ở việc A. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. B. luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập. C. xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể. D. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn Câu 4. Đâu là phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao? A. Ghi chép bài không đầy đủ. B. Đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài. C. Chỉ tập trung trong lớp học. D. Tham gia câu lạc bộ TDTT. Câu 5. Biểu hiện của học tập tự giác tích cực là A. học bài, làm bài, đọc thêm tài liệu tham khảo. B. trời mưa to nên xin phép nghỉ học. C. học bài, làm bài tương đối đầy đủ. D. học hết bài khi được nhắc nhở. Câu 6. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. D. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. Câu 7. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là A. những câu nói hay, có ý nghĩa. B. những đồ vật cổ xưa có giá trị C. những giá trị tốt đẹp của mỗi vùng miền có từ rất lâu đời được truyền sang nhiều thế hệ. D. những giá trị văn hoá tốt đẹp có từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Câu 8. Chúng ta có thể rèn luyện những đức tính nào khi tự giác, tích cực học tập?
- A. Kiên cường, bất khuất. B. Tự lập, tự chủ, kiên trì. C. Tương thân tương ái. D. Quan tâm, cảm thông. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây là sự quan tâm chia sẻ? A. Khích lệ động vi. B. Làm bài tập về nhà giúp bạn. C. Cho bạn mượn tiền chơi game. D. Cho bạn xem bài kiểm tra khi bạn không biết làm. Câu 10. Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai A. khuyến khích. B. hướng dẫn. C. nhắc nhở. D. ép buộc. Câu 11. Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Kiên trì. B. Quan tâm. C. Cảm thông. D. Đồng cảm. Câu 12. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Con nhà lính, tính nhà quan. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Chia ngọt sẻ bùi. D. Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 13. Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. B. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. C. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích. D. Bị mọi người xa lánh. Câu 14. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. B. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. D. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. Câu 15. Biểu hiện nào chưa thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Không làm bài tập ở nhà mà lại chờ chép bài của bạn. B. Luôn cố gắng vượt khó trong học tập. C. Chủ động lập kế hoạch học tập. D. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. Câu 16. Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép. B. Bỏ qua để chờ ngày hôm sau cô giáo chữa bài rồi chép vào vở. C. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có. D. Ôn lại nội dung kiến thức phần đó để suy nghĩ lại cách giải bài toán. Câu 17. Việc làm nào dưới đây thể hiện học tập tự giác tích cực? A. Bạn D luôn chủ động học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. B. Bạn B luôn làm mọi cách để đạt điểm cao trong học tập. C. Bạn C học tập không quản ngày đêm, quên cả ăn uống. D. Bạn A cố gắng học tập vì mẹ hứa tặng điện thoại nếu được giấy khen. Câu 18. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. B. làm việc riêng trong giờ học. C. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. D. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. Câu 19. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Thường xuyên thăm hỏi sức khỏe người thân B. Giúp đỡ bố mẹ một số việc trong gia đình.
- C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. D. Bao che cho bạn thân mắc lỗi. Câu 20. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu thảo. B. Trung thực. C. Hiếu học. D. Cần cù. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Tình huống: Hồng thường tâm sự với bạn : Nói tới truyền thống của dân tộc Việt Nam mình thường mặc cảm thế nào ấy, So với thế giới nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta không có truyền thống gì đáng tự hào đâu! a. Em có đồng ý với ý kiến của Hồng không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của Hồng, em sẽ nói gì với Hồng? Câu 2 (2,0 điểm). Vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau? Câu 3 (1,0 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) về một truyền thống quê hương mà em cảm thấy tự hào. ------------------Hết------------------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Giáo dục công dân - Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………….. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 03 Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Trung thực. B. Cần cù. C. Hiếu thảo. D. Hiếu học. Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện học tập tự giác tích cực? A. Bạn A cố gắng học tập vì mẹ hứa tặng điện thoại nếu được giấy khen. B. Bạn D luôn chủ động học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. C. Bạn C học tập không quản ngày đêm, quên cả ăn uống. D. Bạn B luôn làm mọi cách để đạt điểm cao trong học tập. Câu 3. Chia sẻ là A. cho, tặng người khác khi mình thích. B. không tặng, cho những người mình không thích. C. cảm thông, đồng tình với người khác. D. sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình. Câu 4. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Thắng không kiêu, bại không nản. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Con nhà lính, tính nhà quan. D. Chia ngọt sẻ bùi. Câu 5. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. B. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. D. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. Câu 6. Chúng ta có thể rèn luyện những đức tính nào khi tự giác, tích cực học tập? A. Kiên cường, bất khuất. B. Tự lập, tự chủ, kiên trì. C. Quan tâm, cảm thông. D. Tương thân tương ái. Câu 7. Học tập tự giác, tích cực không thể hiện ở việc A. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. B. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn C. xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể. D. luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập. Câu 8. Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai A. ép buộc. B. nhắc nhở. C. hướng dẫn. D. khuyến khích. Câu 9. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
- A. Giúp đỡ bố mẹ một số việc trong gia đình. B. Bao che cho bạn thân mắc lỗi. C. Thường xuyên thăm hỏi sức khỏe người thân D. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. Câu 10. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là A. những đồ vật cổ xưa có giá trị B. những câu nói hay, có ý nghĩa. C. những giá trị văn hoá tốt đẹp có từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. D. những giá trị tốt đẹp của mỗi vùng miền có từ rất lâu đời được truyền sang nhiều thế hệ. Câu 11. Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Đồng cảm. D. Kiên trì. Câu 12. Biểu hiện nào chưa thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Chủ động lập kế hoạch học tập. B. Luôn cố gắng vượt khó trong học tập. C. Không làm bài tập ở nhà mà lại chờ chép bài của bạn. D. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. Câu 13. Biểu hiện của học tập tự giác tích cực là A. học hết bài khi được nhắc nhở. B. học bài, làm bài, đọc thêm tài liệu tham khảo. C. học bài, làm bài tương đối đầy đủ. D. trời mưa to nên xin phép nghỉ học. Câu 14. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. B. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. C. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. D. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. Câu 15. Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích. B. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. C. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. D. Bị mọi người xa lánh. Câu 16. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. làm việc riêng trong giờ học. B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. C. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 17. Lắng nghe, động viên, an ủi khi bạn gặp khó khăn là biểu hiện của đức tính nào sau đây? A. Quan tâm, cảm thông chia sẻ. B. Học tập tích cực tự giác. C. Đoàn kết, tương trợ. D. Giữ chữ tín. Câu 18. Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có. B. Ôn lại nội dung kiến thức phần đó để suy nghĩ lại cách giải bài toán. C. Bỏ qua để chờ ngày hôm sau cô giáo chữa bài rồi chép vào vở. D. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép. Câu 19. Biểu hiện nào sau đây là sự quan tâm chia sẻ? A. Cho bạn xem bài kiểm tra khi bạn không biết làm. B. Khích lệ động vi.
- C. Cho bạn mượn tiền chơi game. D. Làm bài tập về nhà giúp bạn. Câu 20. Đâu là phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao? A. Ghi chép bài không đầy đủ. B. Chỉ tập trung trong lớp học. C. Đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài. D. Tham gia câu lạc bộ TDTT. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Tình huống: Hồng thường tâm sự với bạn : Nói tới truyền thống của dân tộc Việt Nam mình thường mặc cảm thế nào ấy, So với thế giới nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta không có truyền thống gì đáng tự hào đâu! a. Em có đồng ý với ý kiến của Hồng không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của Hồng, em sẽ nói gì với Hồng? Câu 2 (2,0 điểm). Vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau? Câu 3 (1,0 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) về một truyền thống quê hương mà em cảm thấy tự hào. ---------------Hết--------------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Giáo dục công dân - Lớp: 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………….. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 04 Điểm Lời phê của thầy cô giáo ĐỀ BÀI: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Đâu là phương pháp học tập tích cực mang lại hiệu quả cao? A. Đặt câu hỏi khi chưa hiểu bài. B. Chỉ tập trung trong lớp học. C. Tham gia câu lạc bộ TDTT. D. Ghi chép bài không đầy đủ. Câu 2. Biểu hiện nào chưa thể hiện sự tự giác trong học tập? A. Không làm bài tập ở nhà mà lại chờ chép bài của bạn. B. Luôn cố gắng vượt khó trong học tập. C. Chủ động lập kế hoạch học tập. D. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở. Câu 3. Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Kiên trì. C. Cảm thông. D. Đồng cảm. Câu 4. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. B. làm việc riêng trong giờ học. C. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 5. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ? A. Hiếu học. B. Trung thực. C. Hiếu thảo. D. Cần cù. Câu 6. Lắng nghe, động viên, an ủi khi bạn gặp khó khăn là biểu hiện của đức tính nào sau đây? A. Giữ chữ tín. B. Đoàn kết, tương trợ. C. Quan tâm, cảm thông chia sẻ. D. Học tập tích cực tự giác. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. B. Bao che cho bạn thân mắc lỗi. C. Thường xuyên thăm hỏi sức khỏe người thân D. Giúp đỡ bố mẹ một số việc trong gia đình. Câu 8. Chúng ta có thể rèn luyện những đức tính nào khi tự giác, tích cực học tập? A. Tự lập, tự chủ, kiên trì. B. Quan tâm, cảm thông. C. Kiên cường, bất khuất. D. Tương thân tương ái. Câu 9. Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích.
- B. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. C. Bị mọi người xa lánh. D. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 10. Chia sẻ là A. sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình. B. cảm thông, đồng tình với người khác. C. cho, tặng người khác khi mình thích. D. không tặng, cho những người mình không thích. Câu 11. Học tập tự giác, tích cực không thể hiện ở việc A. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn B. xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể. C. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. D. luôn cố gắng vượt khó, kiên trì học tập. Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện học tập tự giác tích cực? A. Bạn A cố gắng học tập vì mẹ hứa tặng điện thoại nếu được giấy khen. B. Bạn C học tập không quản ngày đêm, quên cả ăn uống. C. Bạn B luôn làm mọi cách để đạt điểm cao trong học tập. D. Bạn D luôn chủ động học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Câu 13. Truyền thống tốt đẹp của quê hương là A. những giá trị văn hoá tốt đẹp có từ lâu đời và được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. B. những giá trị tốt đẹp của mỗi vùng miền có từ rất lâu đời được truyền sang nhiều thế hệ. C. những câu nói hay, có ý nghĩa. D. những đồ vật cổ xưa có giá trị Câu 14. Biểu hiện của học tập tự giác tích cực là A. học hết bài khi được nhắc nhở. B. trời mưa to nên xin phép nghỉ học. C. học bài, làm bài tương đối đầy đủ. D. học bài, làm bài, đọc thêm tài liệu tham khảo. Câu 15. Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. B. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. C. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. D. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. Câu 16. Biểu hiện nào sau đây là sự quan tâm chia sẻ? A. Cho bạn mượn tiền chơi game. B. Cho bạn xem bài kiểm tra khi bạn không biết làm. C. Làm bài tập về nhà giúp bạn. D. Khích lệ động vi. Câu 17. Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai A. hướng dẫn. B. khuyến khích. C. ép buộc. D. nhắc nhở. Câu 18. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. Câu 19. Khi bài tập về nhà có một bài toán khó, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp? A. Ôn lại nội dung kiến thức phần đó để suy nghĩ lại cách giải bài toán. B. Hỏi bạn bè xem ai đã làm thì mượn vở chép.
- C. Bỏ qua để chờ ngày hôm sau cô giáo chữa bài rồi chép vào vở. D. Lên mạng tìm đáp án để chép vào vở cho có. Câu 20. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Thắng không kiêu, bại không nản. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Chia ngọt sẻ bùi. D. Con nhà lính, tính nhà quan. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Tình huống: Hồng thường tâm sự với bạn : Nói tới truyền thống của dân tộc Việt Nam mình thường mặc cảm thế nào ấy, So với thế giới nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta không có truyền thống gì đáng tự hào đâu! a. Em có đồng ý với ý kiến của Hồng không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của Hồng, em sẽ nói gì với Hồng? Câu 2 (2,0 điểm). Vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau? Câu 3 (1,0 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) về một truyền thống quê hương mà em cảm thấy tự hào. ---------------Hết--------------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT GIỮA KÌ 1- NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 7 (Bản hướng dẫn gồm 01trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm). - Tổng điểm phần trắc nghiệm (TN) = (Tổng số câu đúng phần khoanh tròn x 0,25 điểm ) 2. Phần tự luận (5,0 điểm) - Tổng điểm của mỗi phần không làm tròn. * Điểm tổng của toàn bài kiểm tra được làm tròn đến 01chữ số thập phân. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Học sinh chọn đúng đáp án, mỗi câu được 0,25 điểm Điểm Mỗi câu đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 MĐ1 B A D C B C A A B D A B D C B A A D A A MĐ2 D B A B A A D B A C B C A B A D A C D A MĐ3 C B D D D B A B B C A C B A C C A B B C MĐ4 A A A C C C B A B A C D A D B D D A A C II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm). Câu Yêu cầu Điểm a. Không đồng ý với quan điểm của bạn Hồng. 0,5 Giải thích: Dân tộc ta có nhiều truyền thống tốt đep: Yêu nước, đoàn kết, yêu thương con người, cần cù sáng tạo… 0,5 1 b. Khuyên bạn: (2,0 điểm) - Nên tìm hiểu kĩ truyền thống văn hóa của nước ta , không vội phán 0,5 xét như vậy. 0,5 - Nên cố gắng học tập để đưa đất nước chúng ta ngày càng giàu mạnh hơn. * Mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau vì: - Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp con người gần gũi, gắn bó; 2 1,0 có thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn thử thách trong (2,0 điểm) cuộc sống. 1,0 - Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng. * Viết đoạn văn về một truyền thống quê hương mà bản thân tự hào. 3 - Tên và đặc điểm chính của truyền thống quê hương mình chọn. 0,75 (1,0 điểm) - Thể hiện niềm tự hào. 0,25 (HS có cách viết khác nhau nhưng phù hợp GV vẫn ghi điểm) Xã Đoàn Kết, ngày 26 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Phó hiệu trưởng Trân Thị Thu Vân Lê Thị Thuý

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
248 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
303 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
67 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
243 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
57 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
57 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
213 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
207 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
214 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
56 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
20 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
31 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p |
21 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
45 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
62 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
200 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
47 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
218 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
