Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My
lượt xem 2
download
Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 – 2024 Môn: GDCD 8 Mức Tổng độ đánh Mạch Nội giá nội dung/C Nhận Thông Vận Vận Số câu Số điểm dung hủ biết hiểu dụng dụng đề/Bài cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự 6TN 2TN 1TL 8TN 1TL 4,67 Giáo hào về dục truyền đạo thống đức dân tộc Việt Nam 2. Tôn 3TN 1TN 4TN 1,33 trọng sự đa dạng của các dân tộc 3. Lao 3TN 1/2TL 1/2TL 3TN 1TL 4,0 động cần cù,
- sáng tạo Tổng 12TN 3TN 1TL 1/2TL 1/2TL 15TN 2TL 10 số câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ 40% 2 10% 50% 50% 100% chung 0 %
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶT TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 – 2024 Môn: GDCD 8 Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mạch nội dung đề/bài giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: 1 1. Tự hào về - Biết được truyền thống khái niệm và Giáo dục đạo dân tộc Việt một số truyền đức Nam thống dân tộc Việt Nam. - Biết được những giá trị của truyền 6TN thống dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: Hiểu và giải 2TN+1TL thích được vì sao cần phải giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc Việt Nam. 2. Tôn trọng Nhận biết: 3TN sự đa dạng Nhận biết được của các dân một số biểu 1TN tộc hiện của sự đa dạng của các
- dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Nhận biết: Biết được các 3TN 3. Lao động biểu hiện của cần cù, sáng lao động cần tạo cù, sáng tạo. 1/2TL Vận dụng: Góp ý, nhắc 1/2TL nhở những bạn chưa có ý thức lao động cần cù, sáng tạo. Vận dụng cao: Thực hiện được việc lao động cần cù, sáng tạo. Tổng 12 4 1/2 1/2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
- Tỉ lệ chung 100% UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023– 2024 Môn: GDCD 8 Thời gian làm bài 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 02 trang) Họ và tên:………………………..………………..…….Lớp: ……… SBD:………. ĐỀ THI CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) * Đọc kỹ và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn một phương án đúng: A, B, C hoặc D ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ câu 1 chọn A ghi: 1- A) Câu 1. Một số cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. sao chép kết quả người khác. C. tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 2. Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 3. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. địa phương này sang địa phương khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 4. Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 5. Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản. Câu 6. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 7. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 8. Truyền thống dân tộc không có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Quý giá. C. Lạc hậu. D. Có giá trị. Câu 9. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 10. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. B. Tự hào về dân tộc mình. C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. D. Phê phán mọi dân tộc. 1
- Câu 11. Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Phân biệt giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 12. Các truyền thống dưới đây đâu không phải là truyền thống dân tộc Việt Nam? A.Tôn sư trọng đạo. B. Cần cù lao động. C. Hiếu học. D. Thất tín. Câu 13. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 14. Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 15. Biểu hiện của tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam là gì? A.Thông qua thái độ, lời nói, cảm xúc kì thị. B. Thông qua hành vi. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. Thông qua thái độ, lời nói, cảm xúc, việc làm. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em tán thành hay không tán thành với quan điểm nào dưới đây? Giải thích vì sao? a. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào với bạn bè quốc tế. b. Trong thời đại mở cửa, hội nhập quốc tế, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. Câu 2. (3,0 điểm) Là một công nhân may mặc, chị M cho rằng chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không nên sáng tạo gì thêm để khỏi ảnh hưởng đến kết quả chung của cả dây chuyền. a. Nhận xét về suy nghĩ và việc làm của chị M? Nếu em là chị M, em sẽ làm gì? b. Hãy chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? ...............................................................HẾT........................................................... - Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. - Thí sinh không sử dụng tài liệu.
- 2
- UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023– 2024 Môn: GDCD 8 HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm (đúng 3 câu 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp C A D A B A B C B B A D A B D án B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a. * Tán thành 1 * Giải thích được vì sao: dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống đáng tự hào như: yêu nước, kiên cường đấu tranh chống 0,5 ngoại xâm; đoàn kết; nhân nghĩa, yêu thương con người; cần cù 0,5 lao động; hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn,... b. * Không tán thành 0,5 * Giải thích được vì sao: các truyền thống tốt đẹp của dân tộc là 0,5
- nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Tổng điểm 2,0 a. - Đưa ra được nhận xét phù hợp với về suy nghĩ của chị M. 1,0 - Đưa ra được cách làm hợp lí trong trường hợp trên. 1,0 Gợi ý: - Ý kiến của chị M là không đúng, vì: nếu chỉ duy trì phương 2 thức làm việc cũ, không chịu suy nghĩ, tìm tòi để cải tiến, đổi mới cách thức làm việc, thì khó có thể nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. - Nếu là chị M, em sẽ: + Chú ý quan sát, theo dõi thường xuyên về quy trình làm việc của dây chuyền sản xuất, suy nghĩ xem: quy trình làm việc như vậy có hạn chế nào không? Nếu có hạn chế, thì biện pháp khắc phục là gì? + Không ngừng suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi để có thể cải tiến, đổi mới phương thức làm việc, giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. b. Học sinh chia sẻ được những việc mà bản thân đã làm thể hiện cần cù, sáng tạo trong lao động: - Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi, như: quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những 1.0 món ăn đơn giản, chăm sóc em,… - Luôn cố gắng hết mình để hoàn thành những nhiệm vụ học tập được giao. - Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tập mới, khoa học
- và hiệu quả hơn. Ví dụ như: tổng kết kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy; học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ,… - Tái chế các phế liệu thành đồ thủ công để sử dụng hoặc đem bán. Ví dụ: làm ống đựng đồ dùng học tập từ bìa carton; làm chuông gió từ vỏ chai nhựa,… Tổng điểm 3.0 Người ra đề Duyệt của tổ C/M T/M Hội đồng duyệt sao in đề thi CHỦ TỊCH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 204 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 174 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn