intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh, Duy Xuyên’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Chí Thanh, Duy Xuyên

  1. TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TỖ XÃ HỘI Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD 8. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận - Cách thức: Kiểm tra chung toàn trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ nhận thức Tổng TT Đơn vị kiến thức Thông Vận dụng Tổng Nhận biết Vận dụng Số CH hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
  2. 1 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc 4 1 1 5 1 2.66 Việt Nam Bài 2: Tôn trọng sự 2 đa dạng của các dân 4 1 1 5 3.66 tộc 4 5 Bài 3: Lao động cần 3 1 1 3.66 cù, sáng tạo Tổng 3 15 12 3 3 1 1 15 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ chung (%) 70% 30% 100%
  3. TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi theo mức đô ̣đánh giá TT Nội dung Mức đô ̣ đá nh giá Nhâṇbiết Thông hiểu Vâṇ dụng Vâṇ dung cao 1 Tự hào về Nhận biết: 4TN 1 TN 1 TL truyền thống - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt dân tộc Việt Nam. Nam - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
  4. Nhận biết: 4 TN 1 TN Nêu được một số biểu hiện sự đa 1 TL Tôn trọng dạng của các dân tộc và các nền văn sự đa dạng hoá trên thế giới. 2 của các dân Thông hiểu: tộc Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Nhận biết: 4 TN 1 TN 1 TL - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo 3 trong lao động. - Nê u được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Lao động cần Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng cù sáng tạo tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Tổng 12 4 1 1 % 40% 30% 20% 10%
  5. TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2023-2024 Lớp:................................... MÔN: GDCD 8 (ĐỀ A) THỜI GIAN: 45 PHÚT ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là A. làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài. C. cải tiến phương pháp học tập. D. chép các bài giải trên mạng. Câu 2: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A. Tìm ra cách giải mới cho bài toán B. Chăm chỉ học bài C. Áp dụng các công thức đã có sẵn để tìm ra lời giải cho bài tập D. Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành các bài tập được giao Câu 3: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 4: Việc làm nào dưới đây của công dân thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam. B. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới. C. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài. D. Học hỏi giá trị nhân văn của thế giới trong việc đối xử với động vật. Câu 5: M là một học sinh chăm ngoan của lớp, ngoài việc rất chăm học tập, M còn được các bạn biết đến là một người rất năng động trong các cuộc thi sáng tạo “xanh” của nhà trường. Các ý tưởng của M tuy nhỏ nhưng đóng góp được một phần công sức giúp cho không gian trường học thêm xanh tươi, thân thiện với môi trường hơn. Em có thể học tập được gì từ việc làm của bạn M? A. Dành thật nhiều thời gian vào việc nghĩ ra các sáng kiến để tham gia các cuộc thi ở trường B. Không chỉ chăm chỉ học tập, để có kết quả học tập tốt mà chúng ta còn nên tìm tòi sáng kiến, nghĩ thêm những sáng kiến có ích cho xã hội C. Chúng ta chỉ nên dành thời gian để học tập, không nên lãng phí thời gian dành cho việc khác D. Chỉ tập trung suy nghĩ thật nhiều ý tưởng để được nổi tiếng. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. B. Tự hào về dân tộc mình. C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. D. Phê phán mọi dân tộc. Câu 7: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến đặc điểm hoạt động lao động: A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 8 Người sáng tạo trong lao động sẽ luôn nhận được từ người khác sự A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng.
  6. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 9: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A. Con cái không vâng lời cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 10: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tìm hiểu văn hóa các dân tộc. B. Phân biệt văn hóa các dân tộc. C. Xúc phạm văn hóa dân tộc khác. D. Chê bai truyền thống dân tộc khác. Câu 11: Câu tục ngữ sau nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn” A. Hiếu học B. Biết ơn C. Yêu nước D. Hiếu thuận Câu 12: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 13: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 14: Đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giá trị của các truyền thống sẽ góp phần thúc đẩy sự A. phát triển của mỗi cá nhân. B. phát triển của đất nước. C. ổn định trong gia đình. D. đoàn kết trong dòng họ. Câu 15: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. II.PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 ( 2.0 điểm): Em hãy nêu ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Câu 2 ( 2.0 điểm): Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: - Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? - Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Câu 3 ( 1.0 điểm): Hãy kể những việc em có thể làm để phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. -Hết-
  7. TRƯỜNG TH & THCS NGUYỄN CHÍ THANH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:..................................... NĂM HỌC 2023-2024 Lớp:................................... MÔN: GDCD 8 (ĐỀ B) THỜI GIAN: 45 PHÚT ĐIỂM NHẬN XÉT Duyệt đề I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Câu tục ngữ sau nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc: “Uống nước nhớ nguồn” A. Hiếu học B. Biết ơn C.Yêu nước D. Hiếu thuận Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 4: Đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giá trị của các truyền thống sẽ góp phần thúc đẩy sự A. phát triển của mỗi cá nhân. B. phát triển của đất nước. C. ổn định trong gia đình. D. đoàn kết trong dòng họ. Câu 5: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. B. Tự hào về dân tộc mình. C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. D. Phê phán mọi dân tộc. Câu 7: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến đặc điểm hoạt động lao động: A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 8 Người sáng tạo trong lao động sẽ luôn nhận được từ mọi người sự: A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 9: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A. Con cái không vâng lời cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 10: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tìm hiểu văn hóa các dân tộc. B. Phân biệt văn hóa các dân tộc.
  8. C. Xúc phạm văn hóa dân tộc khác. D. Chê bai truyền thống dân tộc khác. Câu 11: Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là A. làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài. C. cải tiến phương pháp học tập. D. chép các bài giải trên mạng. Câu 12: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A. Tìm ra cách giải mới cho bài toán B. Chăm chỉ học bài C. Áp dụng các công thức đã có sẵn để tìm ra lời giải cho bài tập D. Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành các bài tập được giao Câu 13: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 14: Việc làm nào dưới đây của công dân thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam. B. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới. C. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài. D. Học hỏi giá trị nhân văn của thế giới trong việc đối xử với động vật. Câu 15: M là một học sinh chăm ngoan của lớp, ngoài việc rất chăm học tập, M còn được các bạn biết đến là một người rất năng động trong các cuộc thi sáng tạo “xanh” của nhà trường. Các ý tưởng của M tuy nhỏ nhưng đóng góp được một phần công sức giúp cho không gian trường học thêm xanh tươi, thân thiện với môi trường hơn. Em có thể học tập được gì từ việc làm của bạn M? A. Dành thật nhiều thời gian vào việc nghĩ ra các sáng kiến để tham gia các cuộc thi ở trường B Không chỉ chăm chỉ học tập, để có kết quả học tập tốt mà chúng ta còn nên tìm tòi sáng kiến, nghĩ thêm những sáng kiến có ích cho xã hội C. Chúng ta chỉ nên dành thời gian để học tập, không nên lãng phí thời gian dành cho các việc khác D. Chỉ tập trung suy nghĩ thật nhiều ý tưởng để được nổi tiếng. II.PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 ( 2.0 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là gì? Câu 2 ( 2.0 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 3 ( 1.0 điểm): Hãy kể những việc em có thể làm để phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. -Hết-
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A A D B B B B A A B A A B B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Ý nghĩa của Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới: 1.0 điểm Câu 1 + Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hóa (2,0 điểm) của các dân tộc khác; làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình; 1.0 điểm + Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: 1.0 điểm + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn Câu 2 lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. (2,0 điểm) - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: 1.0 điểm + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày, giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. Hãy kể những việc em có thể làm để phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta: +Tích cực tham gia những lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian. + Đi thăm quan các di tích lịch sử, tưởng nhớ công ơn của cha ông. Câu 3 + Đoàn kết, yêu thương nhau giữa anh em bạn bè. 1.0 điểm (1,0 điểm) + Hiếu thảo với ông bà, nghe lời cha mẹ. … HS kể được ít nhất 4 hành động. Mỗi hành động 0.25 điểm
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A A B B B B B A A C A A D B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là: +Tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục tập quán,… của các dân tộc 0.5 điểm Câu 1 +Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc; 1.0 điểm (2,0 điểm) đồng thời lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình +Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. 0.5 điểm - a) Lời nói của bạn A chưa đúng. Vì: lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích cực và tự 1.0 điểm giác trong quá trình học tập. Câu 2 - b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết quả học tập tốt, (2,0 điểm) nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập 1.0 điểm chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. Hãy kể những việc em có thể làm để phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta: +Tích cực tham gia những lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian. + Đi thăm quan các di tích lịch sử, tưởng nhớ công ơn của cha ông. Câu 3 + Đoàn kết, yêu thương nhau giữa anh em bạn bè. (1,0 điểm) + Hiếu thảo với ông bà, nghe lời cha mẹ. 1.0 điểm … HS kể được ít nhất 4 hành động. Mỗi hành động 0.25 điểm Duyệt chuyên môn Giáo viên ra đề Phan Thị Phương Nguyễn Thị Trần Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2