Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành
lượt xem 2
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, Lớp 8 T T Đơn vị kiến thức M T (Chủ đề/bài) ức ổ độ n đá g nh giá N T Vận Vận Tỉ Tổng điểm h h dụng d lệ ậ ô ụ n n n b g g i c ế h a t i o. ể u TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Bà i 1: 3 1 1 4 1 3 Tự hà o về tru yề n thố ng dâ n tộc Vi ệt Na m. 2
- B 3 1 3 1 3,5 ài 2: T ô n tr ọ n g s ự đ a d ạ n g c ủ a c á c d â n tộ c. 3 Bài 2 1 1 3 1 3,5 3: Lao động cần cù, sáng tạo. T8 2 1 1 1 10 3 10 ổ điểm n g s
- ố c â u Tỉ 40 3 20 10 50 50 % 0 % % % % % % Tỉ lệ chung % 70% 30% 100%
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8 TT Đơn vị Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức k iế Nhận biết Thông Vận dụng Vận n hiểu dụng cao t h ứ c, k ĩ n ă n g c ầ n k iể m tr a, đ á n h gi á 1 Bài 1: Tự Nhận biết: 3 1 1 hào về -Nêu được truyền một số truyền thống thống của dân tộc dân tộc Việt Việt Nam Nam. -Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyềnthống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: Nhận diện
- được giá trị của các truyền thống dân tộcViệt Nam Vận dụng cao:Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2 Bài 2: Nhận 3 1 Tôn biết: trọng sự Nêu đa dạng được của các một số dân tộc biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 Bài 3: Lao Nhận biết: 2 động cần cù, Nêu được sáng tạo khái niệm 1 cần cù, sáng
- tạo trong lao động. - Nêu được 1 một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: -Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động 8TN 2TN, 1TL 1TN 1TN Tổng 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ % Tỉ lệ chung% 70% 30%
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH MÔN: GDCD LỚP 8 Thời gian: 45 phút(không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Điền vào chỗ trống từ thích hợp, “Truyền thống dân tộc là những giá trị ...... được hình thành trong suốt quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. tốt đẹp B. quý báu C. vật chất. D. tinh thần Câu 2. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. hết mình. B. sáng tạo. C. cần cù D. hiệu quả. Câu 3. Câu ca dao “Chí tâm niệm Phật đêm ngày/ Cầu cho cha mẹ sống tày non cao” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo. Câu 4. Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A.Yêu nước B. Đoàn kết. C. Ích kỉ, keo kiệt. D. Yêu thương con người Câu 5. Hanbok là trang phục truyền thống của người dân ở đất nước nào? A. Hàn quốc. B. Tây Ban Nha. C. Bồ Đào Nha. D. Nam Phi. Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. dân số của mỗi dân tộc B. tính cách của các dân tộc C. giá trị đồng tiền của dân tộc D. tư tưởng bá quyền của dân tộc Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây có ý nghĩa phê phán thái độ lười biếng trong lao động? A. “Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” . B. “Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay”. C. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. D. “Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối”. Câu 8. Vì sao chúng ta cần phải sáng tạo trong lao động? A. Sẽ bị tụt hậu, chậm phát triển B. Không có ứng dụng nào ra đời C. Sẽ không có thêm nghiên cứu nào D. Bị thua thiệt trên các hội thảo về phát minh sáng tạo Câu 9.Vì sao nên giáo dục cho thế hệ học sinh phải biết tôn trọng, giữ gìn các nét đẹp truyền thống của dân tộc?
- A. Vì trẻ em như búp trên cành B. Vì là thế hệ tương lai làm chủ đất nước C. Vì chúng ta cần phải giáo dục tốt cho thế hệ trẻ D. Vì đó là thành phần dân cư đông đảo của một nước Câu 10. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền B. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc C. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau D.Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 12. (2 điểm) Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) (1 điểm) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) (1 điểm) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 13. (1 điểm) Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. - Vậy trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã làm gì để phát huy giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam. --------------------------HẾT---------------------------
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD LỚP 8 (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5đ) - chọn đúng mỗi câu (0,5đ) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C D C A B D A B C II.TỰ LUẬN (5đ) Câu Nội dung Điểm 11 - Tạo cơ hội để chúng ta 1 Đối với Hs khuyết tật Toàn câu (2đ) có thêm hiểu biết, tiếp trả lời được 1ý GV cũ thu tinh hoa văn hoá của cho điểm tối đa dân tộc khác, làm phong 1 phú thêm giá trị của dân tộc mình. - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường tình hữu nghị , hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới. 12 a) Lời nói của bạn A Đối với Hs khuyết tật Toàn câu (2đ) chưa đúng. 0, 5 trả lời được 1ý GV cũ Vì: lời nói và hành 0, 5 cho điểm tối đa động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích 0, 5 cực và tự giác trong quá trình học tập. 0, 5 b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có
- kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy. Vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. 13 -Trong đại dịch Đối với Hs khuyết tậ Toàn câu (1đ) Covid-19, nhân dân trả lời được 1ý GV Việt Nam đã phát 0,5 cũng cho điểm tối đ huy nhiều truyền 0,5 thống tốt đẹp của dân tộc, như: - yêu nước, đoàn kết, - tương thân tương ái, đồng cam cộng khổ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ ... KIỂMTRA GIỮA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2023-202 UBND HUYỆN NÚI THÀNH MÔN: GDCD LỚP 8 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ B (Đề gồm có 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động là đề cập đến hoạt động lao động mang tính
- A. tự giác B. sáng tạo C. tự do. D. tự phát Câu 2. Phẩm chất nào đươi đây là một trong những truyền thống tốt đepọ của dân tộc Việt Nam A. Vô kỉ luật B.Ích kỉ, keo kiệt C.Thiếu trách nhiệm D. Đoàn kết, nhân nghĩa Câu 3. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. ỷ lại, dựa dẫm. B. lười biếng, ỷ lại. C. suy nghĩ, tìm tòi. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 4. Một trong những lễ hội truyền thống của người Thái, Lào và người Khơ-me là A. lễ hội Té nước . B. lễ hội hoa anh đào. C. lễ hội Rio Carnival. D. lễ hội pháo hoa Busan. Câu 5. Câu ca dao “Muốn no thì phải chăm làm/ Một hột thóc vàng, chín hột mồ hôi” phản ánh về đức tính tốt đẹp nào sau đây? A. Tinh thần hiếu học. B. Lao động cần cù. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lao động sáng tạo Câu 6. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 7.Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. vũ khí của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. truyền thống của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc Câu 8. Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta? A.Truyền thống yêu nước. B.Truyền thống tôn sư trọng đạo. C.Truyền thống văn hóa D.Truyền thống uống nước nhớ nguồn Câu 9. Theo em hành động tương trợ lẫn nhau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã giúp người trong vùng dịch vượt qua được khó khăn trước mắt, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo được an sinh xã hội. Giá trị truyền thống nào được thể hiện trong các hành động trên? A. Tương thân tương ái, đoàn kết B. Giúp đỡ tất cả mọi người trong xã hội C. Mang sức khỏe ra cống hiến cho quê hương đất nước D.Thực hiện phát triển, thúc đẩy kinh tế của đất nước đi lên Câu 10. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
- B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 12. (2 điểm) Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. a, (1 điểm) Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? b, (1 điểm) Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Câu 13. (1 điểm) Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình. Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn N. --------------------------HẾT--------------------------- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD LỚP 8 (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (5đ) - chọn đúng mỗi câu (0,5đ) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C A B A C D A B II.PHẦN TỰ LUẬN (5đ)
- Câu Nội dung Điểm 11 - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh 1 Đối với Hs Toàn câu hoa văn hoá của dân tộc khác, làm phong phú thêm giá trị khuyết tật trả (2đ) của dân tộc mình. lời được1ý - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường 1 GV cũng thể tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế điểm tối đa giới. 12 a.Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Đối với Hs Toàn câu Vì: khuyết tật trả (2đ) + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ 0, 5 lời được 1 ý tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. GV cũng cho Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết điểm tối đa quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, 0, 5 bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. b. Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những 0, 5 đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và 0, 5 nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. 13 - Bạn N trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của 0,5 Đối với Hs Toàn câu Việt Nam. khuyết tật trả (1đ) - Dù là du học sinh, đang học tập tại nước ngoài, nhưng N0,5 lời được 1ý vẫn cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền GV cũng thống của người Việt ngay tại xứ người. cho điểm tối đa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 280 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hóa học lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
32 p | 25 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 244 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 187 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 18 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 24 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 19 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 31 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 189 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn