Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành
lượt xem 1
download
Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC MÔN GDCD 8 KHÁNG Thời gian làm bài: 45 phút 1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỚP 8 TT Chủ đề Nội dung Mức độ nhận thức Tổng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tỷ lệ TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Nội dung 1: 4 câu 2 câu 1 câu 6 câu 1 câu 4.0 đ dục đạo Tự hào về đức truyền thống dân tộc Việt Nam Nội dung 2: 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 4.0 đ Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc Nội dung 3: 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 2.0 đ Lao động cần cù sáng tạo. Tổng 8 2 1 2 10 3 10 đ Tỷ lệ 40% 30% 30% 50% 50% Tỷ lệ chung 70% 30% 100% 2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I LỚP 8. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Nhận Thông Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá dung biết hiểu dụng 1 Giáo dục Nội dung 1: * Nhận biết: đạo đức Tự hào về - Nêu được một số truyền thống của dân 4 TN 2 TN 1 TL truyền tộc Việt Nam. thống dân - Nhận biết được biểu hiệncủa các truyền tộc Việt thống dân tộc Việt Nam. Nam * Thông hiểu: - nhận diện được giá trị các thống dân tộc việt Nam
- Đánh giá được hành vi , việc làm của bản thân và của những người xung quanh trong việc thể hiện long tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam . . * Vận dụng : Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn , phát huy truyền thống dân tộc Nội dung 2: * Nhận biết: 2 TN Tôn trọng - Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của 1 TL sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. của các dân - tộc * Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Nội dung 3: * Nhận biết: 2TN 1 TL Lao động - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong cần cù sáng lao động. tạo. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng :phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động Tổng 8 TN 2 TN 2 TN 1 TL 1 TL Tỉ l % 40 30 30 Tỉ lệ chung 50 50
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: GDCD – LỚP 8 – MÃ ĐỀ A Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIÊM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện như thế nào đối với dân tộc của mình ? A.Tự ti về dân tộc mình. B.Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. C.Tự hào về dân tộc mình. D.Phê phán mọi dân tộc . Câu 2: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước chống ngoại xâm C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 3: Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái B. Đoàn kết, dũng cảm C. Cần cù lao động D. Yêu nước chống ngoại xâm Câu 4: Việc làm nào dưới đây không kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. B. Tự hào về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 5. Đâu không phải đặc trưng văn hóa của người Việt Nam ? A. Tôn kính tổ tiên. B. Tôn trọng các giá trị cộng đồng và gia đình. C. Giữ nghề truyền thống. D. Mê tín dị đoan. Câu 6: Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở A. hình dáng bên ngoài B. hình dáng bên ngoài, địa vị C.địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị. D. hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị. Câu 7: Truyền thống dân tộc là những giá trị đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc . A . Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 8: Đối với mỗi cá nhân việc kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc giúp ta A. không ngừng hoàn thiện và phát triển. B. nhận được nhiều tiền bạc từ mọi người. C. nhận được nhiều đơn hang từ mọi người. D. có thêm địa vị để thăng tiến trong công việc. Câu 9: Sự cần cù, sáng tạo trong lao động được thể hiện ở: A. Luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới.
- B. Chỉ cải tiến khi thực sự cần thiết C. Học hỏi kinh nghiệm từ mọi người nhưng không cần áp dụng D. Không cần cải tiến vì đó không phải nhiệm vụ của mình Câu 10: Biểu hiện của lao động sáng tạo là A. tự giác học bài và làm bài. B. cải tiến phương pháp học tập. C. thực hiện đúng nội quy của trường lớp. D. đi học và về đúng giờ quy định. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1.(1.0 điểm). Theo em cần làm gì để thể hiện sự tự hào về các truyền thống của dân tộc? Câu 2.(2.0 điểm).Tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giói có ý nghĩa quan trọng . Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a. Tiếp thu văn hoá của các dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hoá dân tộc mình. b. Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 3.(2.0 điểm). Cho tình huống: Trong giờ làm việc nhóm ,bạn A nói riêng với bạn B : “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì có H làm hết rồi . a) Theo em lời nói của bạn A có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là B em sẽ nói gì với A.
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: GDCD – LỚP 8 – MÃ ĐỀ B Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I.TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị các truyền thống dân tộc Việt nam? A. Là tiền đề giúp mỗi cá nhân sống tốt, có ích cho xã hội. B. Tạo sức mạnh để Việt Nam vượt qua mọi khó khăn , thử thách. C. Hoà tan các giá trị văn hoá của Việt Nam trong quá trình hội nhập. D. Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam. Câu 2: Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Yêu nước. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết. Câu 3. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật đờn ca tài tử. B. Sáng tác các tác phẩm thơ ca ca ngợi vẻ đẹp của đất nước. C. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử - văn hóa. D.Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương Câu 4. Hành vi nào sau đây đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Chị K xấu hổ về trang phục truyền thống dân tộc mình. B. Gia đình và X lấn chiếm đất đai của khu di tích lịch sử - văn hóa. C. Bạn M giới thiệu bạn bè quốc tế về nghệ thuật ca trù. D. Anh T tìm cách trốn tránh tham gia nghĩa vụ quân sự. Câu 5. Chủ động tìm ra phương pháp mới trong lao động là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động. B. Lao động tự giác. C. Tự lập. D. Lao động sáng tạo. Câu 6. Khi nhắc tới “Xứ sở Kim Chi” là nói tới quốc gia nào? A. Trung Quốc B. Nhật Bản C. Hàn Quốc D. Thái Lan Câu 7. Câu “Lá lành đùm lá rách” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt A. Đoàn kết. B. Yêu nước C. Hiếu học D. Hiếu thảo. Câu 8. Để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, học sinh chúng ta cần A. giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc B. xoá bỏ những gì thuộc về quá khứ. C. tiếp thu, học hỏi những tinh hoa, văn hoá tiên tiến của nhân loại. D. duy trì nhân rộng những các hủ tục lạc hậu Câu 9: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ và tìm tòi B. lười biếng và ỷ lại.
- C. dựa dẫm và mặc kệ. D. Dựa dẫm và lười nhác. Câu 10. Yếu tố nào sau đây không biểu hiện cho sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới ? A. Phong tục tập quán B. Ngôn ngữ, chữ viết. B. Phân biệt, kì thị. D. Nghệ thuật, ẩm thực II.TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1.(1.0 điểm). Theo em cần làm gì để thể hiện sự tự hào về các truyền thống của dân tộc? Câu 2.(2.0 điểm). Tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giói có ý nghĩa quan trọng.Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a.Không có nền văn hoá lớn và nền văn hoá nhỏ, chỉ có những nền văn hoá khác nhau. b. Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu. Câu 3 (1. 0 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau: Tuy giải được bài toán khó nhưng bạn Minh vẫn cố gắng suy nghĩ đề tìm thêm cách giải khác hay hơn. Thấy vậy Chiến liền góp với Minh rằng: “ Chỉ cần giải theo một cách quen thuộc là được rồi, việc gì cậu phải suy nghĩ thêm cách khác cho tốn công vô ích” a) Em có đồng tình với lời nói của bạn Chiến không? Vì sao? b) Nếu em là Minh , em sẽ nói gì với Chiến ?
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 8 MÃ ĐỀ A Phần I- Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D A A D D A A A B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Phần I- Tự luận (5 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân 1 điểm tộc Việt Nam: - Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,… 0.25 đ - Có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền 0.25 đ thống; biết ơn những người có công với đất nước - Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn hóa 0.25 đ dân tộc, dân gian,... - Biết đánh giá và phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền 0.25 đ thống dân tộc. 2 a. Không đồng tình . 0.25 đ 2 điểm Vì : Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để chúng ta học hỏi . Việc học hỏi. 0.75 đ chọn lọc nét đẹp văn hoá của các dân tộc sẽ giúp chúng ta bổ sung , phát triển và làm phong phú thêm văn hoá của dân tộc mình. b.Đồng tình. 0.25 đ b. Vì các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về màu da , ngoại 0.75 đ hình văn hoá… song đều bình đẳng với nhau. 3 a)Lời nói của A là không đúng . Vì : 0.25 đ +khi làm việc nhóm thì tất cả thành viên trong nhóm đều cần phải tham gia và 0.25 đ đóng góp công sức để đạt được kết quả tốt nhất . +Việc ỷ lại và để một người làm hết sẽ tạo gánh nặng cho người đó và không 0.25 đ phát huy được khả năng của các thành viên khác . +Một nhóm sẽ làm việc hiệu quả hơn khi mọi người cùng chia sẽ công việc, 0.25 đ trao đổi ý kiến và hổ trợ lẫn nhau.
- 1 điểm b) Nếu em là B em sẽ nói : Mặc dù H học giỏi, nhưng nếu chỉ mình Trang làm thì không công bằng với bạn ấy và cả nhóm cũng không học hỏi đựơc gì 1.0 đ . Chúng mình đều cần cố gắng và cùng nhau chia sẻ công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Như vậy chúng ta đều có thể học hỏi và rèn luyện kĩ năng của mình.
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG HƯỚNG DẤN CHẤM MÔN GDCD 8 MÃ ĐỀ B Phần I- Trắc nghiệm khách quan (5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D A C C C B D B B D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Phần II- Tự luận (5 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 a. Những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của 2 điểm dân tộc Việt Nam: - Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,… 0.5 đ - Có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền 0.5 đ thống; biết ơn những người có công với đất nước - Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn hóa 0.5 đ dân tộc, dân gian,... - Biết đánh giá và phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền 0.5 đ thống dân tộc. 2 a. Đồng tình . 0.25 đ 2 điểm Vì ở một vùng nói riêng và trên thế giới nói chung, có sự tồn tại của nhiều 0.75 đ nền văn hoá … Mỗi nền văn hoá lại có những nét đặc trưng , nét đẹp riêng để chúng ta tiếp thu, học hỏi. b.Không đồng tình . 0.25 đ Vì việc sử dụng pha trộn , lạm dụng nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp sẽ làm mất 0.75 đ đi nét đẹp, sự trong sáng của ngôn ngữ . đồng thời thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với ngôn ngữ bản địa. 3 a. Em không đồng tình với lời nói của Chiến . 0.25 đ 2 điểm +Vì việclàm của Minh đã cho thấy thái độ tích cực, luôn chăm chỉ , cần cù sáng tạo trong học tập. luôn tìm tòi ra cách giải nhanh hay. Sẽ giúp bạn đạt 0.75 đ được kết quả cao đồng thời có thể giúp dược các bạn học sinh khác. b. Nếu là bạn Minh, em sẽ nói với Chiến rằng: +Minh luôn muốn tìm ra những cách giải mới hay có thể tiết kiệm được 0.5 đ thời gian để có thể giải được nhiều bài hơn . +Nó đem lại cho mình rèn luyện được tính chịu khó , chăm chỉ, sự tư suy 0.5 đ tốt hơn trong giải bài tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn