Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành
lượt xem 2
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành
- TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - KHTN 7- NĂM HỌC 2024 – 2025 - Thời điểm kiểm tra: Tuần 9 - Nội dung kiểm tra: Nội dung hết tuần 8 - Thời gian làm bài: 90 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết 12 câu, thông hiểu 4 câu, vận dụng 0 câu). - Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 3,0 điểm).
- KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 Điểm MỨC ĐỘ Tổng số số Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TL TN TL TN TL TN TL TN 1. Phương pháp và kĩ năng học tập môn khoa học tự 1 1 2 2 2 1,5 nhiên (0,5đ) (0,5đ) 2. Nguyên tử 4 4 1,0 ½ ½ 1 3. Tốc độ (11 tiết) 2 2 2 4 3,5 (0,5đ) (0,5đ) (1,5đ) ½ ½ 4. Âm thanh (5 tiết) 2 1 2 1,5 (0,5đ) (0,5đ) 5. Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng 2 2 0,5 lượng (2 tiết) ½ 6. Quang hợp ở thực vật (2 tiết) 1 1/2 1 0,75 (0.5đ) 7. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp. ½ 1 1/2 1 0,75 (2 tiết) (0.5đ) 8. Thực hành: Chứng minh quang hợp ở cây xanh. 1 1 0,5 (2 tiết) (0.5đ) Số câu 1 12 2+1/2 4 3+1/2 7 16 Điểm số 1,0 3,0 2,0 1,0 3,0 0 6,0 4,0 10đ Tổng số điểm 4 điểm 3 điểm 3 điểm 10 điểm
- BẢN ĐẶC TẢ Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu) Nhận biết Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên 1. Phương pháp và kĩ - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, năng học Thông hiểu dự báo. Câu 7 1 2 Câu 20 tập môn - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự Câu 8 khoa học tự nhiên 7). nhiên Vận dụng Làm được báo cáo, thuyết trình. 1 Câu 21 Câu 9 – Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình 2. Nguyên Nhận biết Câu 10 sắp xếp electron trong các lớp vỏ nguyên tử). 4 tử Câu 11 – Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn Câu 12 vị khối lượng nguyên tử). - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ. Tốc độ = quãng đường/thời gian. Câu Câu 1, Nhận biết 𝟏⁄ 2 - Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. 𝟐 17a Câu 2 3. Tốc độ - Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng (11 tiết) quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” 𝟏⁄ Câu Câu 3, Thông hiểu trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông. 𝟐 2 17b Câu 4 - Vẽ được đồ thị quãng đường-thời gian cho chuyển động. Thông qua đồ thị quãng đường thời gian, mô tả được chuyển động của vật.
- - Xác định tốc độ khi biết quãng đường và thời gian vật chuyển động. - Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh Câu Vận dụng hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. 1 18 - Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). - Nhận biết được sóng là gì? - Biết dược các môi trường truyền âm. 𝟏⁄ Câu Câu 5, Nhận biết - Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz). 𝟐 2 19a Câu 6 - Nêu được vật phát ra âm khi làm vật đó dao động. - Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm. - Mô tả được các bước tiến hành thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, 4. Âm Thông hiểu gõ vào thanh kim loại,...). thanh (5 tiết) - Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. - Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. Câu Vận dụng 𝟏⁄ - Lấy được ví dụ về sóng âm có thể truyền trong chất rắn, lỏng khí. 𝟐 19b - Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm. Nhận biết - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng Câu 5. Khái 2 quát về trao - Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể 13, 14 đổi chất và Thông hiểu - Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến quá trình trao đổi chất chuyển hóa và năng lượng.
- năng lượng Vận dụng Vận dụng để lấy thêm được ví dụ về vai trò của trao đổi chất và chuyển (2 tiết) thấp hoá năng lượng ở sinh vật Nhận biết - Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. 1 Câu 15 - Viết được phương trình tổng quát của quá trình quang hợp (dạng chữ). Thông hiểu - Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu 6. Quang được vai trò lá cây với chức năng quang hợp. Câu hợp ở thực - Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan ½ 22 a vật hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. (2 tiết) Vận dụng Vận dụng được những hiểu biết về vai trò của lá cây đối với quang hợp thấp để có biện pháp chăm sóc và bảo vệ lá cây nói riêng và cây trồng nói chung. Nhận biết - Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình quang hợp 7. Một số - Biết được nhu cầu ánh sáng của cây ưa sáng và cây ưa bóng khi quang 1 Câu 16 yếu tố ảnh hợp. Kể tên được những cây ưa sáng và cây ưa bóng. hưởng đến Thông hiểu Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình quang hợp. Câu ½ quang hợp. 22 b (2 tiết) Vận dụng Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 8. Thực hành: - Tiến hành được thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. Chứng - Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích các hiện tượng trong thí Câu minh quang Vận dụng nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh. 1 23 hợp ở cây - Giải thích kết quả thí nghiệm để giải thích được 1 số ứng dụng trong xanh. thực tiễn. (2 tiết)
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM Môn: KHTN – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ A (Đề gồm có 03 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy thi. Ví dụ 1A, 2B,... Câu 1. Đại lượng đặc trưng cho sự nhanh chậm của chuyển động là A. quãng đường. B. thời gian. C. tốc độ. D. nhiệt độ. Câu 2. Đơn vị của tốc độ là A. m.s. B. m/s. C. m. D. s/m. Câu 3. Đồ thị quãng đường - thời gian của vật chuyển động không đổi là một đường A. thẳng. B. cong. C. tròn. D. gấp khúc. Câu 4. Đơn vị của tốc độ phụ thuộc vào A. đơn vị chiều dài và đơn vị nhiệt độ. B. đơn vị chiều dài và đơn vị thời gian. C. đơn vị nhiệt độ và đơn vị thời gian. D. đơn vị khối lượng và đơn vị chiều dài. Câu 5. Sóng âm không truyền được trong môi trường nào sau đây? A. Nước. B. Gỗ. C. Không khí. D. Chân không. Câu 6. Đơn vị của tần số là A. Héc (Hz). B. mét (m). C. giây (s). D. mét/giây (m/s). Câu 7. Khi nghiên cứu về sự phát triển của cây trồng, ta có thể dự báo được thời gian cây trưởng thành để lập kế hoạch thu hoạch đúng thời điểm. Ví dụ trên dựa trên kĩ năng A. dự báo. B. phân loại. C. liên kết. D. đo đạc. Câu 8. Cổng quang điện có vai trò A. điều khiển mở đồng hồ đo thời gian hiện số. B. điều khiển đóng đồng hồ đo thời gian hiện số. C. điều khiển mở/đóng đồng hồ đo thời gian hiện số. D. gửi tín hiệu điện tự tới đồng hồ. Câu 9. Rơ-dơ-pho đã xác định được nguyên tử có cấu tạo rỗng và có hạt nhân ở tâm qua thí nghiệm A. bắn phá lá vàng. B. vật lý. C. chiếu sáng. D. bắn phá hạt nhân. Câu 10. Lớp electron trong cùng chứa tối đa bao nhiêu electron? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 11. Theo Bo, các electron chuyển động xung quanh hạt nhân A. theo một lớp duy nhất. B. theo hai lớp như nhau. C. theo từng lớp khác nhau. D. không theo một lớp nào.
- Câu 12. Dưới đây là mô hình nguyên tử của Carbon (theo Bo). Nhận xét nào sau đây là đúng? A. Nguyên tử Carbon có 1 lớp electron. B. Nguyên tử Carbon có 2 lớp electron. C. Nguyên tử Carbon có 3 lớp electron. D. Nguyên tử Carbon có 4 lớp electron. Câu 13. Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy các chất từ môi trường, biến đổi chúng thành ..(1).. cho cơ thể và tạo ..(2) .. cung cấp cho các hoạt động sống, đồng thời trả lại cho môi trường các chất thải. (1) và (2) lần lượt là A. (1) chất cần thiết; (2) dinh dưỡng. B. (1) chất dinh dưỡng; (2) năng lượng. C. (1) chất cần thiết; (2) năng lượng. D. (1) năng lượng; (2) dinh dưỡng. Câu 14. Chuyển hoá năng lượng là quá trình biến đổi A. năng lượng từ dạng này sang dạng khác. B. năng lượng ánh sáng thành năng lượng hoá học. C. năng lượng hoá học thành nhiệt năng. D. năng lượng để hoạt động hằng ngày. Câu 15. Nguyên liệu của quá trình quang hợp là A. glucose, oxygen. B. oxygen, carbon dioxide. C. nước, oxygen. D. nước, carbon dioxide. Câu 16. Nhóm thực vật nào dưới đây gồ những cây ưa bóng? A. Lưỡi hổ, hoa hồng, phong lan. B. Lưỡi hổ, phong lan, lá lốt. C. Hoa hồng, hoa phượng, lá lốt. D. Thông, phong lan, phượng. II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 17. (1,0 điểm) a. (0,5 điểm) Viết công thức tính tốc độ. b. (0,5 điểm) Dựa vào đồ thi quãng đường – thời gian (hình bên dưới), mô tả bằng lời chuyển động của vật trong 3 min đầu.
- Câu 18. (1,5 điểm) Để tăng cường sức khỏe, Nam đều tập luyện chạy bộ mỗi sáng trong đoạn đường như hình dưới. Nam xuất phát từ nhà lúc 5 h 30 min theo hướng từ nhà đến cột đèn và tới chân cột đèn lúc 5 h 36 min. Ngay sau đó tiếp tục chạy từ cột đèn về hướng ngược lại đến cây xanh ven đường lúc 5 h 47 min, sau đó từ cây xanh chạy theo hướng ngược lại về nhà lúc 5 h 55 min. a. Tính quãng đường Nam đã chạy được. b. Tính tốc độ của Nam. Câu 19. (1,0 điểm) a. (0,5 điểm) Nguồn âm là gì? b. (0,5 điểm) Lấy 2 ví dụ về nguồn âm có trong tự nhiên. Câu 20. (0,5 điểm) Em hãy trình bày ưu điểm của phương pháp đo tốc độ khi dùng đồng hồ bấm giây. Câu 21. (0,5 điểm) Hãy viết báo cáo thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào em đã học trong môn Khoa học tự nhiên ở lớp 6 . Câu 22. (1,0 điểm) a. (0,5 điểm) Lá cây có vai trò gì đối với chức năng quang hợp b. (0,5 điểm) Ánh sáng có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình quang hợp ? Câu 23. (0,5 điểm) Trong thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh, hiện tượng gì xảy ra khi đưa que đốm (còn tàn đỏ) vào miệng ống nghiệm có cành rong đuôi chó? Giải thích? ------------------------------------------------ Hết ----------------------------------------------------
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM Môn: KHTN – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ B (Đề gồm có 03 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy thi. Ví dụ 1A, 2B,... Câu 1. Tốc độ là đại lượng cho biết A. quỹ đạo chuyển động của vật. B. mức độ nhanh chậm của chuyển động. C. dạng đường đi của chuyển động. D. hướng chuyển động của một vật. Câu 2. Đơn vị nào sau đây không phải đơn vị của tốc độ? A. km/h. B. m/s. C. m/mim. D. kg/m Câu 3. Trong đồ thị quãng dường - thời gian, đươàng thẳng song song với trục Ot cho biết A. vật không chuyển động. C. vật chuyển động nhanh dần. B. vật chuyển động thẳng đều. D. vật chuyển động chậm dần. Câu 4. Độ lớn tốc đô phụ thuộc vào A. quãng đường và khối lượng. C. quãng đường và thời gian. B. khối lượng và thời gian. D. khối lượng và nhiệt độ. Câu 5. Vật phát ra âm trong các trường hợp nào dưới đây? A. Khi làm vật dao động. B. Khi kéo căng vật. C. Khi uốn cong vật. D. Khi nén vật. Câu 6. Tần số có đơn vị là A. mét (m). B. kilomet/giờ (km/h). C. Héc (Hz). D. giờ (h). Câu 7. Một bạn học sinh nhìn bầu trời âm u và trên sân trường có vài chú chuồn chuồn bay là là trên mặt đất, có thể trời sắp mưa. Bạn học sinh này đã sử dụng kĩ năng nào dưới đây? A. Kĩ năng dự báo. B. Kĩ năng báo cáo. C. Kĩ năng phân loại. D. Kĩ năng phân tích. Câu 8. Đồng hồ đo thời gian hiện số hoạt động như A. đồng hồ bấm giây bình thường. B. đồng hồ bấm giây nhưng được điều khiển từ xa. C. đồng hồ bấm giây nhưng được điều khiển bằng cổng quang. D. cổng quang điện.
- Câu 9. Bằng cách bắn phá các hạt nhân nguyên tử, Rơ-dơ-pho và Chat-uých đã tìm ra A. electron là một thành phần tạo nên nguyên tử và mang điện tích âm. B. hạt nhân nguyên tử cấu tạo từ hạt proton mang điện tích dương (+), hạt neutron không mang điện. C. hạt nhân nguyên tử cấu tạo từ hạt proton mang điện tích dương (+), hạt electron mang điện tích âm (-). D. nguyên tử có cấu tạo rỗng và có hạt nhân ở tâm. Câu 10. Trừ lớp electron trong cùng, các lớp electron khác chứa tối đa bao nhiêu electron? A. 4. B. 6. C. 8. D. 8 hoặc nhiều hơn. Câu 11. Theo Rơ-dơ-pho, nguyên tử có A. cấu tạo đặc B. cấu tạo rỗng C. electron mang điện tích dương D. hạt nhân mang điện tích âm Câu 12. Dưới đây là mô hình nguyên tử của Carbon theo Bo. Nhận xét nào sau đây không đúng? A. Lớp electron trong cùng chứa tối đa 1 electron. B. Lớp electron trong cùng chứa tối đa 2 electron. C. Nguyên tử Carbon có 2 lớp electron. D. Lớp electron trong cùng bị hạt nhân hút mạnh nhất. Câu 13. Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy các chất từ môi trường, biến đổi chúng thành chất cần thiết cho cơ thể và tạo ..(1) .. cung cấp cho các hoạt động sống, đồng thời trả lại cho môi trường ..(2).. . (1) và (2) lần lượt là A. (1) chất dinh dưỡng;(2) chất cặn bã B. (1) năng lượng ; (2) chất dinh dưỡng C. (1) năng lượng; (2) chất thải D. (1) chất dinh dưỡng ; (2) năng lượng Câu 14. Sinh vật có thể tồn tại, sinh trưởng, phát triển và thích nghi với môi trường sống là nhờ có quá trình nào? A. Trao đổi chất và sinh sản. B. Chuyển hoá năng lượng và cảm ứng. C. Trao đổi chất và vận động. D. Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Câu 15. Sản phẩm của quá trình quang hợp là A. oxygen, carbon dioxide. B. glucose, oxygen. C. nước, oxygen. D. nước, carbon dioxide. Câu 16. Nhóm thực vật nào dưới đây gồ những cây ưa sáng? A. Lưỡi hổ, hoa hồng, phong lan. B. Lưỡi hổ, phong lan, lá lốt. C. Hoa hồng, hoa phượng, thông. D. Thông, phong lan, hoa phượng.
- II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 17. (1,0 điểm) a. (0,5 điểm) Nêu đơn vị của tốc độ. b. (0,5 điểm) Dựa vào đồ thi quãng đường – thời gian (hình bên dưới), mô tả bằng lời chuyển động của vật trong 20 min đầu. Câu 18. (1,5 điểm) Để tăng cường sức khỏe, Bình đều đạp xe đi học mỗi sáng trong đoạn đường như hình dưới. Hôm nay, Bình xuất phát từ nhà lúc 6 h 30 min theo hướng từ nhà đến siêu thị và tới siêu thị lúc 6 h 35 min. Ngay sau đó, còn sớm nên Bình đạp xe quay về nhà lúc 6 h 39 min và quay ngược xe đạp đến trường lúc 6 h 48 min. a. Tính quãng đường Bình đi được. b. Tính tốc độ của Bình. Câu 19. (1,0 điểm) a. (0,5 điểm) Sóng âm là gì? b. (0,5 điểm) Lấy 2 ví dụ sóng âm có thể truyền qua chất rắn, lỏng hoặc khí. Câu 20. (0,5 điểm) Em hãy trình bày hạn chế của phương pháp đo tốc độ khi dùng đồng hồ bấm giây. Câu 21. (0,5 điểm) Hãy viết báo cáo thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào em đã học trong môn Khoa học tự nhiên ở lớp 6 . Câu 22. (1,0 điểm) a. (0,5 điểm) Vẽ sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. b. (0,5 điểm) Khí carbon dioxide có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình quang hợp ? Câu 23. (0,5 điểm) Khi nuôi cá cảnh trong bể kính, người ta thường thả vào bể một số cành rong đuôi chó hoặc cây thuỷ sinh. Em hãy giải thích ý nghĩa của việc làm đó. ---------------------------------------------- Hết ----------------------------------------------------
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 Mã đề A I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Một câu đúng: 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C B A B D A A C Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án A B C B C A D B II. Tự luận: (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 𝑠 a. Công thức tính tốc độ: 𝑣 = 0,5 𝑡 Câu 17 b. - Trong 1 min đầu, vật chuyển động thẳng đều. 0,25 (1,0 đ) - Từ 1 min đến 3 min, vật không chuyển động (vật đứng yên) 0,25 Câu 18 a. Quãng đường Nam chạy được là: (1,5 đ) 𝑠 = 400 + 1200 + 800 = 2400 𝑚. 0,5 b. - Tổng thời gian chạy của Nam là: t = 5 h 55 min - 5 h 30 min = 25 min = 1500 s. 0,5 - Tốc độ của Nam là: 𝑠 2400 𝑚 𝑣= = = 1,6 ( ) 0,5 𝑡 1500 𝑠 Câu 19 a. Nguồn âm là nguồn phát ra âm, các nguồn âm đều dao động. 0,5 (1,0 đ) b. 2 ví dụ về nguồn âm trong tự nhiên. 0,5 Câu 20 Ưu điểm: Nhỏ gọn, dễ sử dụng, độ chính xác khá cao. 0,5 (0,5đ) Họ và tên: Ngày… tháng … năm … Lớp: 7/ Câu 21 (0,5đ) BÁO CÁO THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ PHÂN BIỆT MỘT SỐ LOẠI TẾ BÀO ĐÃ HỌC 1. Mục đích thí nghiệm - Quan sát và phân biệt được một số loại tế bào (tế bào biểu bì hành 0,1 tây, tế bào trứng cá). 2. Chuẩn bị 0,1 a. Thiết bị, dụng cụ - Kính hiển vi có vật kính 40x và kính lúp. - Nước cất đựng trong cốc thủy tinh. - Đĩa petri - Các dụng cụ khác như giấy thấm, lamen, lam kính, ống nhỏ giọt, kim mũi mác, thìa inox, dao mổ.
- b. Mẫu vật - Củ hành tây. - Trứng cá 3. Các bước tiến hành a. Làm tiêu bản, quan sát và vẽ tế bào biểu bì hành tây - Bước 1: Dùng dao mổ tách lấy một vảy hành, sau đó tạo một vết 0,1 cắt hình vuông nhỏ kích thước 7 – 8 mm ở trong của vảy hành. Sử dụng panh/kim mũi mác lột nhẹ lớp tế bào trên cùng của vết cắt. - Bước 2: Đặt lớp tế bào này lên lam kính đã nhỏ sẵn một giọt nước cất rồi đậy lamen lại bằng cách trượt lamen từ một cạnh. Sử dụng giấy thấm để thấm phần nước thừa. - Bước 3: Đặt lam kính lên bàn kính của kính hiển vi và quan sát ở vật kính 10x rồi chuyển sang vật kính 40x. - Bước 4: Chụp lại hoặc vẽ lại hình ảnh đã quan sát được. b. Quan sát và vẽ tế bào trứng cá - Bước 1: Dùng thìa lấy một ít trứng cá cho vào đĩa petri. - Bước 2: Nhỏ một ít nước vào đĩa. - Bước 3: Dùng kim mũi mác khoắng nhẹ để trứng cá tách rời nhau. - Bước 4: Quan sát tế bào trứng cá bằng mắt thường hoặc bằng kính lúp. - Bước 5: Chụp lại hoặc vẽ lại hình ảnh đã quan sát được. 4. Kết quả - Hình ảnh quan sát được: - Nêu các thành phần của mỗi loại tế bào quan sát được 5. Kết luận + Tế bào hành tây có hình đa giác, xếp sít nhau còn tế bào trứng cá 0,1 hình cầu, riêng lẻ. + Tế bào hành tây có thành tế bào còn tế bào trứng cá thì không có. 0,1 Câu 22 a. Vai trò của lá cây đối với chức năng quang hợp: (1,0 đ) - Lá cây là cơ quan chủ yếu thực hiện chức năng quang hợp. 0,2 - Bên trong lá có nhiều lục lạp chứa diệp lục, có khả năng hấp thụ 0,3 và chuyển hoá năng lượng ánh sáng. b. Ánh sáng ảnh hưởng đến quá trình quang hợp: 0,25 - Cường độ ánh sáng tăng thì hiệu quả quang hợp tăng và ngược lại. 0,25 - Nếu ánh sáng quá mạnh, hiệu quả quang hợp giảm. - Trong thí nghiệm chứng minh quang hợp ở cây xanh, khi đưa que 0,25 đốm (còn tàn đỏ) vào miệng ống nghiệm có cành rong đuôi chó thì Câu 23. que đốm bùng cháy. (0,5 đ) 0,25 - Vì cành rong đuôi chó thực hiện quá trình quang hợp tạo ra sản phẩm là khí oxygen, làm que đốm bùng cháy.
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 Mã đề B I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Một đáp án đúng: 0,25đ. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B D A C A C A C Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án B D B A C D B C II. Tự luận: (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 17 a. Đơn vị của tốc độ: km/h; m/s. 0,5 (1,0 đ) b. - Trong 15 min đầu: vật chuyển động thẳng đều. 0,25 - Từ 15 min đến 20 min: vật không chuyển động (vật đứng yên) 0,25 Câu 18 a. Quãng đường Bình đi được là: (1,5 đ) 𝑠 = 800 + 800 + 1000 = 2600 𝑚. 0,5 b. - Tổng thời gian Bình đi là: t = 6 h 48 min - 6 h 30 min = 18 min = 1080 s. 0,5 - Tốc độ của Bình là: 𝑠 2600 𝑣= = = 2,407(𝑚/𝑠) 0,5 𝑡 1080 Câu 19 a. Sóng âm là sự truyền dao động âm trong các môi trường rắn, 0,5 (1,0 đ) lỏng, khí. b. 2 ví dụ về sóng âm có thể truyền qua chất rắn, lỏng, khí. 0,5 Câu 20 Nhược điểm: Sau một thời gian sử dụng thì phải thay pin và chỉnh 0,5 (0,5đ) lại đồng hồ đo, khó sửa chữa. Câu 21 Họ và tên: (0,5đ) Ngày… tháng … năm … Lớp: 7/ BÁO CÁO THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ PHÂN BIỆT MỘT SỐ LOẠI TẾ BÀO ĐÃ HỌC 1. Mục đích thí nghiệm - Quan sát và phân biệt được một số loại tế bào (tế bào biểu bì 0,1 hành tây, tế bào trứng cá). 2. Chuẩn bị 0,1 a. Thiết bị, dụng cụ - Kính hiển vi có vật kính 40x và kính lúp. - Nước cất đựng trong cốc thủy tinh.
- - Đĩa petri - Các dụng cụ khác như giấy thấm, lamen, lam kính, ống nhỏ giọt, kim mũi mác, thìa inox, dao mổ. b. Mẫu vật - Củ hành tây. - Trứng cá 0,1 3. Các bước tiến hành a. Làm tiêu bản, quan sát và vẽ tế bào biểu bì hành tây - Bước 1: Dùng dao mổ tách lấy một vảy hành, sau đó tạo một vết cắt hình vuông nhỏ kích thước 7 – 8 mm ở trong của vảy hành. Sử dụng panh/kim mũi mác lột nhẹ lớp tế bào trên cùng của vết cắt. - Bước 2: Đặt lớp tế bào này lên lam kính đã nhỏ sẵn một giọt nước cất rồi đậy lamen lại bằng cách trượt lamen từ một cạnh. Sử dụng giấy thấm để thấm phần nước thừa. - Bước 3: Đặt lam kính lên bàn kính của kính hiển vi và quan sát ở vật kính 10x rồi chuyển sang vật kính 40x. - Bước 4: Chụp lại hoặc vẽ lại hình ảnh đã quan sát được. b. Quan sát và vẽ tế bào trứng cá - Bước 1: Dùng thìa lấy một ít trứng cá cho vào đĩa petri. - Bước 2: Nhỏ một ít nước vào đĩa. - Bước 3: Dùng kim mũi mác khoắng nhẹ để trứng cá tách rời nhau. - Bước 4: Quan sát tế bào trứng cá bằng mắt thường hoặc bằng kính lúp. - Bước 5: Chụp lại hoặc vẽ lại hình ảnh đã quan sát được. 4. Kết quả - Hình ảnh quan sát được: 0,1 - Nêu các thành phần của mỗi loại tế bào quan sát được 5. Kết luận 0,1 + Tế bào hành tây có hình đa giác, xếp sít nhau còn tế bào trứng cá hình cầu, riêng lẻ. + Tế bào hành tây có thành tế bào còn tế bào trứng cá thì không có. Câu 22 a. Sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây: 0,25 (1,0 đ) Ánh sáng (quang năng) Nước + Carbon dioxide Glucose + Oxygen. 0,25 (Diệp lục) (Hoá năng)
- Quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng: 2 quá trình luôn luôn diễn ra đồng thời, có mối quan hệ chặt ché với nhau. b. Ảnh hưởng của khí carbon dioxide đến quá trình quang hợp: - Hiệu quả quang hợp sẽ tăng khi nồng độ khí carbon dioxide tăng 0,25 và ngược lại. - Nồng độ khí carbon dioxide tăng quá cao (khoảng 0,2%) sẽ làm 0,25 cây chết vì ngộ độc. Khi nuôi cá cảnh trong bể kính, người ta thường thả vào bể một 0,5 Câu 23. số cành rong đuôi chó hoặc cây thuỷ sinh vì cây thuỷ sinh hoặc (0,5 cây rong đuôi chó khi có ánh sáng sẽ thực hiện quá trình quang điểm) hợp tạo ra khí oxygen cho cá hô hấp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 24 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 15 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 19 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 30 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 186 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn