intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Quảng Nam” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KÌ – NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 21 câu TN,2 câu TL) (Đề có 2 trang) Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 601 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm) Câu 1: Đối với nghiên cứu lịch sử, các loại hình di sản văn hóa có vai trò là A. nguồn tri thức nền tảng. B. đề tài của sự sáng tạo. C. nguồn sử liệu quan trọng. D. phương pháp nghiên cứu. Câu 2: Bảo tồn di sản là A. thực hiện nâng cấp để hạn chế tác động bên ngoài. B. Giữ gìn sự tồn tại của di sản theo dạng thức vốn có. C. quảng bá hình ảnh, giá trị của di sản ra bên ngoài. D. kế thừa, phát triển hiệu quả những giá trị của di sản. Câu 3: Trái với văn minh là trạng thái nào? A. “Dã man”. B. Văn hóa. C. Văn hiến. D. Văn vật. Câu 4: Phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được là quá trình của việc A. tổng hợp, phân tích nguồn sử liệu. B. lập thư mục các nguồn sử liệu. C. thu thập, xử lí thông tin và sử liệu. D. phân loại các nguồn sử liệu. Câu 5: Công trình kiến trúc nào là thành tựu của văn hóa Ai Cập cổ đại? A. Vườn treo Babilon. B. Khu đền tháp. C. Kim Tự Tháp. D. Vạn Lí Trường thành. Câu 6: Phát minh chữ số 0 là thành tựu của cư dân A. Ả Rập. B. Trung Quốc C. Ấn Độ. D. Ai Cập. Câu 7: Sử liệu đóng vai trò là cầu nối giữa A. phân loại và đánh giá. B. khảo sát tư liệu và tìm kiếm tri thức. C. quá khứ và thực tại. D. hiện thức lịch sử và tri thức lịch sử. Câu 8: Hiện thực lịch sử được hiểu là A. những nghiên cứu về quá khứ loài người. B. tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ. C. những hiểu biết của con người về quá khứ. D. quá trình con người tái hiện lại quá khứ. Câu 9: Một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học? A. Ghi chép, miêu tả đời sống. B. Tổng kết bài học từ quá khứ C. Dự báo cuộc sống tương lai. D. Cung cấp tri thức khoa học. Câu 10: Giá trị của một di sản được thể hiện trên khía cạnh A. Hiện tại. B. Giáo dục. C. Bảo tồn. D. Lịch sử. Câu 11: Sử học có chức năng nào sau đây? A. Nhận thức và nhân văn. B. Học tập và nghiên cứu. C. Giáo dục và nêu gương. D. Khoa học và xã hội. Câu 12: Phát minh nào là thành tựu về kĩ thuật nào sau đây của người Trung Hoa thời cổ đại? A. La bàn. B. Làm đồ thủy tinh. C. Đóng tàu. D. Chế tác kim loại . Câu 13: Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Toàn bộ những hoạt động của con người diễn ra trong quá khứ. B. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. C. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. D. Những thay đối của hiện tượng tự nhiên xảy ra trong quá khứ. Câu 14: Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? Trang 1/2 - Mã đề 601
  2. A. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). B. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. C. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa. D. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam. Câu 15: Di sản nào dưới đây thuộc loại hình di sản văn hóa phi vật thể? A. Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). B. Dinh Độc Lập (TP. Hồ Chí Minh). C. Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc - Thanh Hóa). D. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Câu 16: So với hiện thức lịch sử, lịch sử được con người nhận thức có đặc điểm gì? A. thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. B. nhận thức vừa khách quan, vừa chủ quan. C. luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. D. toàn bộ những gì diễn ra trong quá khứ. Câu 17: Các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn Độ thời cổ - trung đại phản ánh điều gì? A. Trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo. B. Ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo tới đời sống của con người. C. Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc. D. Quyền lực, sức mạnh và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông. Câu 18: Việc Sử học cung cấp những thông tin có giá trị và tin cậy liên quan đến di sản văn hoá, di sản thiên nhiên có vai trò gì? A. Định hướng cho việc xây dựng lại di sản. B. Là cơ sở cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản. C. Là cơ sở cho việc đào tạo hướng dẫn viên. D. Là nền tảng quyết định cho công tác quản lí di sản ở các cấp. Câu 19: Công trình kiến trúc nào sau đây của cư dân phương Đông được đánh giá là một trong bảy kì quan của thế giới cổ đại? A. Cổng I-sơ-ta thành Ba-bi-lon B. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng. C. Vạn Lí Trường Thành. D. Thành thị cổ Ha-rap-pa. Câu 20: Văn hóa và văn minh đều A. xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của xã hội loài người. B. được con người sáng tạo trong thời kì phát triển cao của xã hội. C. gồm những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. D. được nhận diện bởi các tiêu chuẩn: nhà nước, chữ viết, đô thị,… Câu 21: Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là sử dụng tri thức lịch sử để A. dự đoán, dự báo những thuận lợi và nguy cơ trong tương lai. B. giải thích những hiện tượng siêu nhiên, thần bí trong cuộc sống. C. giải thích và hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại. D. đạt được thành tích cao trong các kì thi, bài kiểm tra, đánh giá,… II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Câu 1 (3 điểm): a. Hãy xác định tên di sản văn hóa ở hình ảnh trên? Nêu một vài hiểu biết của em về di sản văn hóa đó. b. Em hãy đề xuất một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên. ------ HẾT ------ Trang 2/2 - Mã đề 601
  3. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KÌ – NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG MÔN LỊCH SỬ LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút PHẦN ĐÁP ÁN CÂU TRẮC NGHIỆM: MÃ ĐỀ 601,603,605,607 601 603 605 607 1 C B B A 2 B C B B 3 A B D B 4 C A C B 5 C A C B 6 C A B C 7 D B A A 8 B A C C 9 D B D B 10 D D B D 11 D B A C 12 A D B B 13 D B D C 14 C A C D 15 D C B D 16 B C B B 17 A D B C 18 B A D A 19 C C D C 20 C D A B 21 C A D C MÃ ĐỀ: 602,604,606,608 602 604 606 608 1 B A D A 2 C D A D 3 A D B C 4 A A A C 5 C C B D 6 D D A A 7 C B B B 8 D D B C 9 C B C A 10 C C A B 11 D D A A 12 C C B B 13 D D D D 14 D B B C 15 D C C A 1
  4. 16 A A D D 17 C C C C 18 A B A A 19 B D A B 20 A B C D 21 C B D C PHẦN ĐÁP ÁN CÂU TỰ LUẬN: MÃ ĐỀ 601,603,605,607 Câu Hướng dẫn chấm Điểm a. Hãy xác định tên di sản văn hóa ở hình ảnh trên? Nêu một vài hiểu biết 3 của e về di sản văn hóa đó. b. Em hãy đề xuất một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên. - Tên di sản: Nghệ thuật Bài chòi miền Trung/ Bài chòi xứ Quảng… 1 - Một vài hiểu biết của e về di sản văn hóa: HS có thể viết theo hiểu biết của mình (gợi ý: loại hình, nguồn gốc, thời gian công nhận di sản văn hóa thế giới…). + là một loại hình sân khấu ca kịch, mà tiền thân của nó là một loại hình nghệ 0,5 thuật và trò chơi dân gian phổ biến ở khu vực miền Trung. 0,5 + 2/2017, nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. - Một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản: 0,25 + Tổ chức biểu diễn nghệ thuật bài chòi vào dịp tổ chức Lễ để quảng bá 0,25 + Xây dựng những sản phẩm báo nói, báo hình, báo viết về di sản bài chòi. 0,25 + Giáo dục cộng đồng về di sản văn hóa, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong và ngoài nhà trường. 0,25 + Tổ chức các lớp tập huấn truyền dạy, cách thức tổ chức trình diễn hội bài chòi truyền thống MÃ ĐỀ 601,603,605,607 Câu Hướng dẫn chấm Điểm a. Hãy xác định tên di sản văn hóa ở hình ảnh trên? Nêu một vài hiểu 3 biết của e về di sản văn hóa đó. b. Em hãy đề xuất một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản trên. - Tên di sản: Thánh địa Mỹ Sơn 1 - Một vài hiểu biết của e về di sản văn hóa: HS có thể viết theo hiểu biết 2
  5. của mình (gợi ý: loại hình, nguồn gốc, thời gian công nhận di sản văn hóa thế giới…). + Là quần thể di sản mang kiến trúc của người Chăm Pa cổ thuộc xã Duy Phú, 0,5 huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam + Năm 1995, Khu di tích đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vật thể 0,5 của thế giới. - Một số biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị di sản: 0,25 + Quảng bá hình ảnh, giá trị di sản đến du khách trong nước và quốc tế. 0,25 + Trùng tu các nhóm tháp có nguy cơ sụp đổ để tạo bền vững di tích 0,25 + Gìn giữ và phát triển chương trình biểu diễn múa dân gian Chăm độc đáo - văn hóa đặc trưng ở khu di sản Mỹ Sơn. 0,25 + Giáo dục cộng đồng về ý thức giữ gìn giá trị si sản, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2