intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: LỊCH SỬ 10 (Thời gian: 45 phút, không kể thời gian phát đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Câu 1: Nội dung nào sau đây phản ánh đúng về khái niệm Lịch sử? A. Lịch sử là những hiểu biết, nhận thức của con người về quá khứ. B. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ và hiện tại ở mỗi dân tộc. C. Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ và tương lai ở mỗi quốc gia. D. Lịch sử là quá trình tiến hóa không ngừng của xã hội loài người người. Câu 2: Lịch sử được hiểu theo những nghĩa nào sau đây? A. Là việc tái hiện lại lịch sử và học tập lịch sử suốt đời. B. Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức. C. Lịch sử được con người nhận thức và hiểu biết lịch sử. D. Khoa học học lịch sử và nhận thức của con người về quá khứ. Câu 3: Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. toàn bộ quá trình phát triển của xã hội loài người. B. toàn bộ hoạt động đang diễn ra của con người. C. quá trình tiến hóa không ngừng của loài người. D. toàn bộ hoạt động của con người trong quá khứ. Câu 4: Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học? A. Cung cấp tri thức khoa học, giáo dục, nêu gương. B. Nghiên cứu khoa học, giáo dục và nhân văn. C. Giáo dục lòng yêu nước, nhận thức lịch sử. D. Phục vụ cuộc sống, khôi phục hiện thực lịch sử. Câu 5: Cung cấp tri thức khoa học là A. chức năng của sử học. B. đối tượng của sử học. C. nguyên tắc của sử học. D. nhiệm vụ của sử học. Câu 6: Phục vụ cuộc sống của con người là A. chức năng xã hội của Văn học. B. đối tượng nghiên cứu của sử học. C. chức năng xã hội của Sử học. D. nhiệm vụ nghiên cứu của sử học. Câu 7: Câu chuyện “Thôi Trữ giết vua” giáo dục, nêu gương điều gì? A. Tinh chủ quan trong ghi chép sử. B. Tính trung thực trong ghi chép sử. C. Tính nguyên tắc trong ghi chép sử. D. Tính kiên nhẫn trong ghi chép sử. Câu 8: Quy trình thu thu thập, xử lý thông tin gồm bao nhiêu bước? A. 3 B. 2 C. 4
  2. D. 5 Câu 9: Bước thứ 2 của Quy trình thu thập, xử lí thông tin và sử liệu là A. Chọn lọc, phân loại sử liệu… B. Lập thư mục, danh mục… C. Sưu tầm, ghi chép thông tin… D. Xác minh, đánh giá sử liệu… Câu 10: Làm cơ sở cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đó là A. Sử học. B. Văn học. C. Toán học. D. Sinh học. Câu 11: Trong các di sản sau, di sản nào thuộc loại di sản văn hoá phi vật thể? A. Thánh địa Mỹ Sơn. B. Bài chòi – Quảng Nam. C. Phố cổ Hội An. D. Vịnh Hạ Long. Câu 12: Làm thế nào để bảo tồn các di sản văn hoá phi vật thể khỏi nguy cơ bị mai một? A. Phục dựng. B. Trùng tu. C. Tôn tạo. D. Truyền nghề. Câu 13: Vì sao cùng một hiện thực lịch sử nhưng lại có nhiều nhận thức khác nhau? A. Do người nghiên cứu thuộc thành phần dân tộc khác nhau. B. Do người nghiên cứu sống ở những địa điểm khác nhau. C. Do mục đích, quan điểm tiếp cận, phương pháp nghiên cứu. D. Do đối tượng, chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu khác nhau. Câu 14: Những nhận định nào sau đây không đúng khi nói về hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức? A. Hiện thực lịch sử là toàn bộ những gì diễn ra trong quá khứ. B. Lịch sử do con người nhận thức là duy nhất và không thay đổi. C. Hiện thực lịch sử là duy nhất, tồn tại một cách khách quan. D. Lịch sử được con người nhận thức vừa khách quan vừa chủ quan. Câu 15: Đâu không phải là điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản? A. Đảm bảo tính nguyên trạng. B. Đảm bảo tính hiện đại. C. Giữ được yếu tố gốc. D. Đảm bảo tính xác thực. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Giải thích vai trò của lịch sử và văn hoá với phát triển du lịch. Câu 2 (2 điểm): Kiến thức và bài học lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại. Câu 3 (1 điểm): “Một số người tham quan du lịch thường vức rác, sờ mó, viết vẽ lên hiện vật, di tích, di sản…”. Hãy cho biết nhận thức của bạn về những hành vi đó./.
  3. --- Hết --- Câu Hướng dẫn chấm Giải thích vai trò của lịch sử và văn hoá với phát triển du lịch: - Lĩnh vực du lịch gắn liền với yếu tố lịch sử và văn hoá; (0,5 điểm) - Các di tíc lịch sử - văn hoá là nguồn tài nguyên quan trọng để khai thác và phát triển du lịch; (0,5 điểm) 1 - Tham quan, tìm hiểu về lịch sử - văn hoá là một trong những nhu cầu lớn của khách du lịch; (0,5 điểm) - Du lịch văn hoá giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. (0,5 điểm) Kiến thức và bài học lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại: - Kiến thức lịch sử giúp con người, giải thích hiểu rõ hơn những vấn đề thời sự, những vấn đề liên quan đến cuộc sống; (0,5 điểm) - Hiện tại luôn khởi nguồn từ quá khứ. Những vấn đề thời sự và thực tiễn 2 hôm nay đề xuất phát từ những gì diễn ra trong quá khứ; (0,5 điểm) - Kiến thức lịch sử có giá trị lớn đối với mỗi cá nhân và xã hội (0,5 điểm); - Kiến thức lịch sử có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều lĩnh vực của cuộc sống như chính trị, kinh tế, xã hội, môi trường… (0,5 điểm). Nhận thức về hành vi vức rác, sờ mó, viết vẽ lên di sản: - Những hành vi đó là không đúng, tác động tiêu cực đến di sản (ô nhiễm môi trường, mất thẩm mĩ, làm mất đi dạng thức vốn có… của di sản) (0,5 điểm). 3 - Cần lên án, phê phán những hành vi đó, như: bản thân không thực hiện những hành vi đó; tuyên truyền vận động người khác cùng thực hiện; báo cho người quản lí di sản (nếu phát hiện những hành vi tiêu cực trên)… (0,5 điểm) * Ghi chú: Nếu HS có diễn đạt cách khác nhưng có nội hàm tương tự thì vẫn cho điểm tương thích với bài làm của HS.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2