intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 - Trường THPT Chuyên Bảo Lộc (Đề minh họa)

  1. 1 TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN 11 (KHÔNG CHUYÊN) A. NỘI DUNG ÔN TẬP I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa (truyện hiện đại) HS trả lời các câu hỏi trong phần đọc – hiểu với các yêu cầu sau: 1. Nhận biết: - Nhận biết được đề tài, câu chuyện, sự kiện, chi tiết tiêu biểu, không gian, thời gian, nhân vật trong truyện ngắn. - Nhận biết được người kể chuyện (ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất), lời người kể chuyện, lời nhân vật trong truyện ngắn. - Nhận biết được điểm nhìn, sự thay đổi điểm nhìn; sự nối kết giữa lời người kể chuyện và lời của nhân vật. - Nhận biết một số đặc điểm của ngôn ngữ văn học trong truyện ngắn. 2. Thông hiểu: - Tóm tắt được cốt truyện của truyện ngắn. - Phân tích, lí giải được mối quan hệ của các sự việc, chi tiết trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Phân tích được đặc điểm, vị trí, vai trò của của nhân vật trong truyện ngắn; lí giải được ý nghĩa của nhân vật. - Nêu được chủ đề (chủ đề chính và chủ đề phụ trong văn bản nhiều chủ đề) của tác phẩm. - Phân tích và lí giải được thái độ và tư tưởng của tác giả thể hiện trong văn bản. - Phát hiện và lí giải được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh của tác phẩm. 3. Vận dụng: - Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản tới quan niệm, cách nhìn của cá nhân với văn học và cuộc sống. - Thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với các vấn đề đặt ra từ văn bản. 4. Vận dụng cao: - Vận dụng kinh nghiệm đọc, trải nghiệm về cuộc sống, hiểu biết về lịch sử văn học để nhận xét, đánh giá ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. - So sánh được hai văn bản văn học cùng đề tài ở các giai đoạn khác nhau; liên tưởng, mở rộng vấn đề để hiểu sâu hơn với tác phẩm. II. Viết (4,0 điểm): Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện (Những đặc điểm trong cách kể của tác giả) HS cần nắm vững yêu cầu cần đạt về Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện (Những đặc điểm trong cách kể của tác giả) trang 39 – 45 SGK để viết một bài luận ngắn với các yêu cầu cụ thể: 1. Nhận biết:
  2. 2 - Giới thiệu được đầy đủ thông tin chính về tên tác phẩm, tác giả, của đoạn trích/tác phẩm. - Đảm bảo cấu trúc, bố cục của một văn bản nghị luận. 2. Thông hiểu: - Trình bày được những nội dung khái quát của tác phẩm truyện - Phân tích được những biểu hiện riêng của loại hình nghệ thuật thể hiện trong tác phẩm (ví dụ: cốt truyện, nghệ thuật sáng tạo tình huống, cách tổ chức trần thuật, lời văn và giọng điệu…). - Nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 3. Vận dụng: - Nêu được những bài học rút ra từ đoạn trích/tác phẩm. - Thể hiện được sự đồng tình / không đồng tình với thông điệp của tác giả (thể hiện trong đoạn trích/tác phẩm). 4. Vận dụng cao: - Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm, tự sự,…để tăng sức thuyết phục cho bài viết. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt lớp 11 để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. B. ĐỀ MINH HỌA TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẢO LỘC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn, lớp 11 (Không chuyên) Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (6 điểm) Đọc đoạn trích sau: MỘT BỮA NO1 “Mới thoạt trông thấy bà lão, bà tưởng là một con mẹ ăn mày. Bà hơi cau mặt: - Ai kia? Ai ngồi làm gì kia? Chó nó ra, nó lôi mỡ ra cho đấy. Sao mà bạo thế? Bà lão quay lại mỉm cười móm mém: - Bẩm bà đi chợ về!… Bà phó Thụ mở to đôi mắt đỏ ngầu, nhìn kĩ hơn một chút. Bà nhận ra bà cái đĩ ở. Tức thì mặt bà nguỷu xuống. Bà lão này còn muốn quấy quả gì nữa đây? Để vòi tiền thêm chăng? Bà lão rên một tiếng và chống tay lên đầu gối, bẩy rẩy đứng lên. Bà phó hỏi: 1 “Một bữa no” kể về một bà lão chồng mất sớm, cả đời cặm cụi nuôi con. Khi lớn lên thì đứa con trai lại bỏ bà ra đi. Con dâu bà sau khi chịu tang chồng cũng bỏ bà và đứa cháu gái để đi tìm hạnh phúc mới. Bà đã nuôi đứa cháu trong nhiều năm liền, nhưng rồi do quá khó khăn bà phải bán đứa cháu gái duy nhất cho nhà bà Phó làm con nuôi. Sau khi bán cháu gái thì cuộc sống của bà không mấy dễ dàng hơn. Bà đã nghèo lại còn ốm một trận thập tử nhất sinh. Hôm ấy bà ra thăm cái đĩ (đứa cháu gái), nhưng bà lại bị bà Phó Thụ chà đạp lên lòng tự trọng của bà, bà được đãi một bữa ăn nhưng là bữa ăn của sự khinh thường. Bà nén lại lòng tự trọng do quá đói mà ăn bán sống bán chết. Đó là bữa cơm no nhất của bà cũng chính là bữa cơm cuối cùng của đời bà.
  3. 3 - Bà đi đâu thế? Bà lão lại rên tiếng nữa để mở đầu câu nói (bà rên cũng như một vài người khác bạ lúc nào cũng thở dài. Cái ấy thành thói quen). - Bẩm bà, con lên chơi với cháu. Lâu lắm, cháu không được về, con nhớ cháu quá! - Úi dào ôi! Vẽ cái con chuột chết! Nó phải làm chứ có rỗi đâu mà bà chơi với nó? Nhà tôi không có cơm cho nó ăn để nó cứ nồng nỗng nó chơi. Bà muốn chơi với nó thì đem ngay nó về nhà, tìm cơm cho nó ăn, bà cháu chơi với nhau vài ba tháng cho thật chán đi, rồi hãy bảo nó lên. Tôi không giữ. Bà tưởng nó đã làm giàu làm có cho tôi rồi đấy hẳn? Bà cần phải nói ráo riết ngay để chặn họng, không cho bà lão mở mồm vòi vĩnh. Bà lão bị những lời tàn nhẫn ấy hắt vào mặt quả nhiên không còn nói sao được nữa. Bà cúi đầu, như một con mẹ ăn cắp lúa, bị tuần sương tóm được. Bà phó chiếp chiếp mồm luôn mấy cái, rồi vác mặt lên trời mà bảo: - Chơi với bời! Cái lúc nó mới đến, trông như con giun chết, cạy gỉ mũi còn chưa sạch thì không thấy chơi với bời. Người ta nuôi mãi, bây giờ mới trơn lông đỏ da một tí, đã phải đến mà giở quẻ. Tưởng báu ngọc lắm đấy! Tưởng người ta đã phải giữ khư khư lấy đấy!… Úi chào! Có phải mả tổ nhà người ta đâu mà người ta giữ? Muốn bắt nó về, cho nhà nào nó nuôi làm bà cô tổ nhà nó nó thì cứ bắt. Ai người ta thiết? Cứ trả lại tiền người ta!… Bà lão rưng rưng nước mắt. Khốn nạn, bà có ý quắt quéo thế đâu? Bà lão mếu máo: - Bẩm bà, bà dạy thế thật oan cho con quá. Trời để con sống bằng này tuổi đầu, con còn dám lừa lọc hay sao? Thật có trời trên kia làm chứng, nếu con quả định đến đây để dỗ dành cháu về để đem cho người khác thì trời cứ vật chết con đi! Con chỉ xin bà cho được trông thấy cháu, bà cháu chơi với nhau một lúc. Cũng chẳng còn mấy chốc nữa mà con chết, con cũng tưởng đi chơi dối già một bận… - Nó không được rỗi mà chơi với bà. Chẳng chơi bời gì cả! Bà đã trót lên thì vào đây, tôi cho một bữa cơm. Bận sau thì đừng vẽ con khỉ nữa. Nhà tôi không có thói phép cho chúng nó như thế được. Con tôi đi học tận Hà Nội, dễ tôi cũng phải nay ra chơi, mai ra chơi với nó đấy! Đã đi ở mà còn không biết phận… Chơi với bời!… Môi bà lại chiệp chiệp và xìa ra…” (Một bữa no, Nam Cao) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích trên. Câu 2. Chỉ ra sự luân phiên điểm nhìn trong đoạn trích trên? Câu 3. Vì sao khi nhận ra bà lão là bà của cái đĩ, bà Phó Thụ lại có phản ứng: “Tức thì mặt bà nguỷu xuống.”? Câu 4. Tâm trạng của bà lão được thể hiện như thế nào? Câu 5. Người kể chuyện đã bộc lộ thái độ như thế nào đối với bà Phó Thụ thông qua hệ thống điểm nhìn và lời kể? Câu 6. Nhận xét các đặc điểm của ngôn ngữ nói được mô phỏng trong đoạn trích trên. Câu 7. Trong cuộc sống ta bắt gặp không ít người có thái độ xem thường người khác. Theo anh chị ta cần làm gì để giúp họ điều chỉnh thái độ đúng mực hơn? Câu 8. Thân phận người nông dân trong xã hội thực dân nửa phong kiến trước năm 1945 được tác giả Nam Cao khắc họa như thế nào (có thể liên hệ với các tác phẩm khác cùng
  4. 4 đề tài của nhà văn)? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết văn bản nghị luận về những đặc điểm trong cách kể của tác giả trong đoạn trích trên. ------------------------Hết------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
608=>2