Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Kon Rẫy
lượt xem 2
download
Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Kon Rẫy” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Kon Rẫy
- TRƯỜNG DTNT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2022 - 2023 Tổ: Các môn học bắt buộc Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian: 90 phút( không tính thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới: VỊNH MÙA THU Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao, Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu. Nước biếc trông như tầng khói phủ, Song thưa để mặc bóng trăng vào. Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái, Một tiếng trên không ngỗng nước nào? Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào*. ( Nguyễn Khuyến) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định đề tài của bài thơ trên. Câu 2 (0,5 điểm): Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về chữ "thẹn" trong câu thơ "Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào"? Câu 4 (1,0 điểm): Qua bài thơ và đặc biệt ở hai câu thơ: " Nhân hứng cũng vừa toan cất bút, Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào." Anh/ chị có cảm nhận gì về tâm trạng của Nguyễn Khuyễn. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn khoảng 150 chữ, trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc sống có ích. Câu 2: (5,0 điểm): Anh/ chị hãy cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Khuyến qua bài thơ Câu cá mùa thu Ao thu lạnh lẽo nước trong veo, Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo. Sóng biếc theo làn hơi gợn tí, Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo. Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt, Ngõ trúc quanh co khách vắng teo. Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được, Cá đâu đớp động dưới chân bèo. (Sgk Ngữ văn11, tập1, nxbGD) _________________________________________________________________ Chú thích: * Ông Đào ở đây tức là Đào Tiềm (Đào Uyên Minh), một nhà thơ nổi tiếng ở Trung Quốc thời Lục Triều. Ông đỗ tiến sĩ, ra làm quan, rồi chán ghét cảnh quan trường thối nát đã treo ấn từ quan, lui về ẩn dật. TRƯỜNG DTNT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2022 - 2023
- Tổ: Các môn học bắt buộc Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian: 90 phút( không tính thời gian phát đề) ĐÁP ÁN và BIỂU ĐIỂM Phần/câu NỘI DUNG ĐIỂM Phần đọc hiểu Câu 1 Đề tài: mùa thu 0,5 Câu 2 Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật (thất ngôn bát cú) 0,5 Câu 3 - Thẹn: nhà thơ cho rằng mình chưa có được khí tiết như Đào Tiềm 0,5 - Thể hiện nhân cách cao đẹp của ông, luôn một lòng vì nước vì dân. 0,5 Câu 4 Qua việc vịnh mùa thu với những nét đẹp tiêu biểu, Nguyễn Khuyến cho thấy một 1,0 tâm sự u hoài, một tấm lòng xót xa trước cảnh, kín đáo bày tỏ một tình cảm yêu nước chân thành. Lưu ý: HS có thể có những cách diễn đạt khác nhau nhưng nếu hợp lí vẫn cho điểm tối đa. Phần làm văn 7,0 Câu 1 1. Yêu cầu chung: a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề. b. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. 2. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: HS có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, 0,25 tổng-phân –hợp, móc xích, song hành. b. Xác định vấn đề nghị luận: ý nghĩa của việc sống có ích. 0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận: 1,0 - Giải thích: Sống ý nghĩa là sống có ích, sống cao đẹp, cao thượng, biết làm nhiều 0,25 việc tốt, việc thiện, biết hi sinh và cống hiến; sống cho mọi người và sống hết mình. - Bình luận: 0,75 + Sống có ích còn phải có những hành động, tình cảm, việc làm thiết thực đem lại hiệu quả cho cá nhân cũng như cho cộng đồng. + Sống có ích là khi vấp ngã phải biết đứng dậy, thành công không tự mãn. + Ai cũng đều có thể sống có ích, nếu như thế thì xã hội này sẽ tốt đẹp biết bao, sẽ không còn những xấu xa, sẽ không còn những mảng tối trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - Học sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). - Học sinh lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm.
- - Học sinh lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). d. Chính tả,dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị 0,25 luận. Câu 2 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh thể hiện năng lực làm kiểu bài nghị luận văn học và khả năng cảm thụ văn học. - Bài làm cần triển khai đúng và đủ vấn đề nghị luận; đảm bảo bố cục bài văn; vận dụng tốt các thao tác lập luận để giải quyết vấn đề; hành văn lưu loát, giàu cảm xúc. 2. Yêu cầu cụ thể : a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Khuyến qua bài 0,5 thơ Câu cá mùa thu c. Triển khai vấn đề: *Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận 0,5 + Nguyễn Khuyến là nhà nho tài năng, có cốt cách thanh cao, một trong những đại diện xuất sắc cuối cùng của VHTĐ Viêt Nam. + Câu cá mùa thu là bài thơ đặc sắc trong Chùm thơ thu, đằng sau bức tranh cảnh thu là vẻ đẹp tâm hồn thi nhân. Hướng dẫn chấm: giới thiệu tác giả: 0,25 điểm; giới thiệu tác phẩm, và vấn đề nghị luận: 0,25 điểm - Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình yêu quê hương đất nước: 2,75 +Thơ viết về thiên nhiên trước hết là bộc lộ tình yêu thiên nhiên của tác giả: thiên nhiên được cảm nhận bằng nhiều giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác...).Bức tranh thiên nhiên với màu sắc, đường nét, âm thanh... đẹp, tĩnh lặng, đượm buồn, điển hình cho cảnh sắc mùa thu làng quê ở đồng bằng Bắc bộ. +Thơ viết về thiên nhiên còn phản ánh tình yêu quê hương, đất nước vì đó là thiên nhiên của quê hương mình, tổ quốc mình: Là người gắn bó sâu sắc và thiết tha với quê hương, Nguyễn Khuyến đã cảm nhận vẻ đẹp riêng của cảnh sắc quê hương, đồng thời thể hiện vẻ đẹp ấy bằng nét bút vừa chân thực, vừa tinh tế. Bức tranh Câu cá mùa thu mang được cái hồn dân tộc, vượt khỏi những công thức, ước lệ không chỉ bởi tài thơ mà còn bởi tình yêu thiên nhiên đất nước của tác giả. - Tâm trạng thời thế của một tâm hồn thanh cao: +Người đi câu hờ hững với việc câu cá bởi đang nặng lòng trước thế sự. Tâm trạng u hoài bộc lộ qua bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng, vắng người, vắng tiếng. Nỗi u hoài từ tâm cảnh lan tỏa ra ngoại cảnh phủ lên cảnh vật vẻ thanh sơ đến hiu hắt. + Không gian tĩnh lặng đem đến cảm nhận về nỗi cô quạnh, uẩn khúc trong tâm hồn thi nhân.Tìm đến thú vui câu cá để nhàn thân nhưng tâm không nhàn, không câu cá mà “câu thanh, câu vắng” bởi nặng lòng trước thời thế và vận mệnh đất nước. => Qua tâm trạng thời thế của ông ta thấy một tấm lòng yêu nước thầm kín nhưng không kém phần sâu sắc.
- Hướng dẫn chấm: - Phân tích chi tiết, rõ ràng vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Khuyến: 2,5 điểm – 2,75 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ chưa rõ ràng vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Khuyến: 1,5 điểm -2,0 điểm. - Phân tích sơ sài, chung chung, chỉ dừng lại diễn xuôi ý bài thơ: 0,5 điểm - 1,0 điểm. - Chỉ viết một đoạn ngắn nhưng có nội dung hướng đến bài thơ: 0,25 điểm. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 e. Sáng tạo: Có cách diễn dạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị 0,5 luận. DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN DUYỆT CỦA TCM
- TRƯỜNG DTNT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2022 - 2023 Tổ: Các môn học bắt buộc Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian: 90 phút( không tính thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức % Tổng độ điểm TT Tổng nhận thức Nhậ Thôn Vận Kĩ Vận n g dụng năng dụng biết hiểu cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian gian câu (%) (phú (%) (phú (%) (phú (%) (phú (phú hỏi t) t) t) t) t) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 hiểu 2 Viết 5 5 5 5 5 5 5 5 01 20 20 đoạn văn nghị luận xã hội 3 Viết 20 10 15 10 10 20 5 10 01 50 50 bài nghị luận văn học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 06 90 100 Tỉ lệ 20 40 30 10 100 % Tỉ lệ 70 30 chun 100 g
- TRƯỜNG DTNT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2022 - 2023 Tổ: Các môn học bắt buộc Môn: Ngữ văn, lớp 11 Thời gian: 90 phút( không tính thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao 1 Đọc Thơ Nhận 2 1 1 0 4 hiểu trung biết: đại - Xác (Ngữ định đề liệu tài bài ngoài thơ. sách - Thể giáo thơ, các khoa) biện pháp tu từ... trong bài thơ Thông
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao hiểu: - Hiểu nghĩa của từ trong bài thơ. Vận dụng: - Bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong câu thơ/bài thơ. 2 Viết Nghị Nhận 1* đoạn luận về biết: văn một tư - Xác nghị tưởng định luận xã đạo lí được tư hội tưởng, (Khoản đạo lí g 150 cần bàn chữ) luận. - Xác định được cách thức trình bày
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao đoạn văn. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của tư tưởng, đạo lí. Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao điểm của bản thân về tư tưởng, đạo lí. Vận dụng cao: - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng đạo lí. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh,
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao đoạn văn giàu sức thuyết phục. 3 Viết bài Nghị Nhận 1* văn luận về biết: nghị một - Xác luận đoạn định văn học thơ/bài được thơ: kiểu bài - Câu nghị cá mùa luận; thu( Ng vấn đề uyễn nghị Khuyến luận. ) - Giới thiệu tác giả, bài thơ, đoạn thơ. - Nêu nội dung cảm hứng, hình tượng nhân vật trữ tình, đặc điểm nghệ
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao thuật nổi bật... của bài thơ Thông hiểu: - Diễn giải những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ theo yêu cầu của đề: những tâm sự về con người và thời thế; nghệ thuật xây dựng hình ảnh, thể hiện cảm xúc, sử dụng ngôn
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao ngữ... - Lí giải được một số đặc điểm của thơ trung đại được thể hiện trong bài thơ Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận để phân tích, cảm nhận về nội
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao dung, nghệ thuật của bài thơ - Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của bài thơ; vị trí, đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: - So sánh với các tác phẩm khác; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh
- Mức độ Số câu kiến hỏi Nội thức, kĩ theo Đơn vị năng mức độ Tổng dung TT kiến kiến cần nhận thức/Kĩ thức/kĩ kiểm thức năng năng tra, Vận đánh Nhận Thông Vận dụng giá biết hiểu dụng cao giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 6 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung 70 30 100
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 28 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 40 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 26 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 11 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn