intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I , NĂM HỌC 2022-2023 NGỮ VĂN 12 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao I. Đọc hiểu - Nhận biết - Hiểu ý nghĩa - Trình bày quan Văn bản những thông của từ ngữ, sự điểm về một vấn tin chính của việc, chi tiết tiêu đề tư rút ra từ văn (ngữ liệu ngoài sgk, đoạn biểu trong đoạn bản đọc hiểu. khoảng 50- 300 trích (phương trích. - Rút ra thông chữ.) thức biểu đạt, - Hiểu được tác điệp/bài học từ thể loại, tóm dụng của biện văn bản tắt nội dung pháp tu từ văn bản…). - Nhận biết thông tin được thể hiện, phản ánh trực tiếp trong văn bản Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1,0 1,0 1,0 3 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% II. Làm văn - Xác định đúng -Triển khai vấn - Đảm bảo cấu Bài viết sáng tạo, kiểu bài : nghị đề nghị luận trúc ba phần có những kiến giải - Nghị luận về bài luận văn học thành các luận riêng sâu sắc, thơ/đoạn thơ trong (Nghị luận về thơ điểm, hệ thống ý - Vận dụng những thuyết phục; diễn các văn bản: kiến thức đã học kháng chiến) rõ ràng. đạt hấp dẫn, thuyết về để phân tích, 1. Tây Tiến phục. - Xác định đúng Đảm bảo quy tắc cảm nhận về các ( Quang Dũng) vấn đề cần nghị chính tả, dùng phương diện nội luận. từ, đặt câu dung và nghệ 2.Việt Bắc (Tố thuật của tác Hữu) phẩm; đoạn thơ.. Làm nổi bật cái riêng trong ngôn
  2. ngữ, giọng điệu/ miêu tả... Số câu 1 Số điểm 1 7 Tỉ lệ 70% 70% Tổng số câu 2,0 1,0 1,0 1,0 5 Tổng số điểm 1,5 1,0 0,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 15% 10% 5% 70% 100%
  3. TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NGỮ VĂN12 TỔ VĂN Năm học 2022 - 2023 -----------@------------ Thời gian:90 phút (Không kể giao đề) PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Có thể đến một ngày khi mà âm nhạc dù vui hay buồn, ý nghĩa hay không ý nghĩa cũng không còn làm bạn thỏa mãn nữa, lúc ấy bạn sẽ tìm kiếm một thứ âm nhạc khác cao cấp hơn và tinh tế hơn rất nhiều. Âm nhạc ấy được tạo ra bởi những tiếng cười hồn nhiên của lũ trẻ đang chơi đùa trong sân nhà. Âm nhạc ấy được tạo bởi những chú chim đang hót vang trên cành cây, tiếng gió rì rào trong kẽ lá, tiếng sóng biển rì rào xô vào bãi cát, thậm chí cả tiếng chú dế kêu ri ri trong đêm tĩnh mịch,… Thứ âm nhạc ấy mới thực là thứ âm nhạc tối thượng. Âm nhạc của cuộc sống. Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc, có khi vui, có khi buồn, luôn được tạo bởi những nốt thăng lẫn nốt trầm đan xen. Nếu như những nốt thăng mang lại sự tươi vui thì những nốt trầm sẽ mang lại sự sâu lắng cho bản nhạc. Nhiệm vụ của chúng ta khi sống trên đời là phải hoàn thành bản nhạc của mình sao cho nó trở thành một bài ca ý nghĩa, đẹp cả giai điệu lẫn lời ca. Chúng ta phải vừa là người nhạc sĩ viết lên bản nhạc đồng thời cũng là người ca sĩ cất vang bản nhạc ấy. Sau cùng chính chúng ta là khán giả thưởng thức bản nhạc cuộc đời mình. Hãy bắt đầu sống có trách nhiệm hơn với cuộc đời và trước mắt hãy có ý thức hơn với thể loại âm nhạc mà bạn đang chọn nghe mỗi ngày. (Phi Tuyết, Nghĩ khác để sống khác, NXB Hội nhà văn, 2018, tr.38) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Thứ âm nhạc tối thượng mà tác giả nói đến trong đoạn trích là gì? Câu 3. “Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc”. Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả không? Vì sao? Câu 4. Anh/chị rút ra bài học gì từ lời khuyên của tác giả: “Nhiệm vụ của chúng ta khi sống trên đời là phải hoàn thành bản nhạc của mình sao cho nó trở thành một bài ca ý nghĩa, đẹp cả giai điệu lẫn lời ca”? PHẦN II: LÀM VĂN: (7.0 điểm) Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
  4. Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành (Trích Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ Văn 12 Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 89) Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về bút pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng. ……………….Hết…………… HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 – NGỮ VĂN 12 Năm học 2022-2023 PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM I. Đọc hiểu: (3,0 điểm) Câu 1 - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận. 0,75 Câu 2 - Thứ âm nhạc tối thượng mà tác giả nói đến trong đoạn trích là:Âm nhạc của cuộc 0,75 sống.Âm nhạc ấy được tạo ra bởi những tiếng cười hồn nhiên của lũ trẻ đang chơi đùa trong sân nhà. Âm nhạc ấy được tạo bởi những chú chim đang hót vang trên cành cây, tiếng gió rì rào trong kẽ lá, tiếng sóng biển rì rào xô vào bãi cát, thậm chí cả tiếng chú dế kêu ri ri trong đêm tĩnh mịch,… Câu 3 - Học sinh nêu rõ quan điểm: đồng tình hoặc không đồng tình. 0,25 - Lí giải thuyết phục, hợp lí. Có thể theo hướng sau: 0,75 + Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc, có lúc vui lúc buồn, lúc trầm lúc thăng. + Thăng trầm, buồn vui là những cung bậc thể hiện sự đa dạng của cuộc đời con người. + Mỗi người hãy phấn đấu để có cho mình một bản nhạc ý nghĩa. Câu 4 - Học sinh có thể rút ra bài học: 0,5 + Ta chính là người quyết định cuộc đời của mình. + Phải học tập, rèn luyện để cuộc đời ta trở thành một bài ca ý nghĩa, đẹp cả giai điệu lẫn lời ca. II. Làm văn: (7.0 điểm) Phân tích hìnhtượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ, từ đó nhận xét về bút 7,0 pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: hình tượng người lính Tây Tiến trong 0,5 đoạn thơ; bút pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các nội dung sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng; giới thiệu bài thơ Tây Tiến; giới 0,5 thiệu đoạn thơ. * Hìnhtượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ: 3.0 - Diện mạo dị thường. - Sức mạnh vô địch. - Tâm hồn lãng mạn. - Lý tưởng cao đẹp. - Hy sinh lẫm liệt. * Bút pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng: 0,5 - Nhìn thẳng vào những gian khổ, hy sinh của người lính Tây Tiến. - Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người lính Tây Tiến. * Nghệ thuật: 0,5 - Âm điệu trầm hùng, bi tráng, trang trọng, thiêng liêng. - Hình ảnh độc đáo, giàu ý nghĩa.
  5. - Ngôn ngữ trang trọng. - Thủ pháp tương phản được sử dụng hiệu quả. * Đánh giá chung: 0,5 - Hình tượng người lính Tây Tiến tiêu biểu cho vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ thời chống Pháp: sẵn sàng quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. - Hình tượng người lính Tây Tiến thể hiện tình cảm yêu nước cao cả của nhà thơ Quang Dũng, là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay. d. Chính tả, ngữ pháp: 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt ( không mắc quá 5 lỗi chính tả, diễn đạt). e. Sáng tạo: 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng TỔNG ĐIÊM I + II 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0