intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NGỮ VĂN 12 NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NGỮ VĂN 12 TỔ VĂN Năm học 2023 - 2024 -----------@------------ Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Những ai tự hào với kết quả công việc của mình và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm ngày càng ý nghĩa hơn cho người thưởng thức là những người luôn thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ngay cả một nhân viên phục vụ ở tiệm bán thức ăn nhanh cũng có thể được xem là thành công khi anh ta dốc hết sức mình cho công việc: vừa nhận đơn đặt hàng qua điện thoại, vừa tươi cười với thực khách, vừa nhanh tay đóng gói thực phẩm khách mua về... Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân khấu. Nếu bạn làm vì niềm vui, sự phấn khởi, vì những thử thách mà công việc ấy mang đến cho bạn và lòng tự hào về những gì làm được, bạn sẽ không ngừng phát triển bản thân. Nếu làm việc chỉ vì danh tiếng, tư lợi bạn sẽ dậm chân tại chỗ. Suy cho cùng, sự khen tặng, ái mộ mọi người dành cho bạn rồi cũng tan biến đi khi cảm giác mới lạ trong họ không còn nữa. Còn nếu bạn muốn lặp lại những việc tương tự chỉ để nhận lấy những lời khen cũ rích thì bạn sẽ chẳng có động lực nội tại nào thúc đẩy bản thân tiến bước xa hơn. (Trích 10 quy luật cuộc sống - Dan Sullivan Catherine Nomura, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr. 49 - 50) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (0,75 điểm) Theo đoạn trích, để thành công trong mọi hoàn cảnh con người cần có thái độ như thế nào đối với công việc của mình? Câu 2. (0,75 điểm) Tác giả khẳng định điều gì sẽ giúp cho bạn không ngừng phát triển bản thân? Câu 3. (1,0 điểm) Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân khấu. Người viết đã sử dụng thao tác lập luận nào trong câu trên? Nêu hiệu quả của thao tác lập luận đó.
  2. Câu 4. (0,5 điểm) Anh/Chị hãy rút ra một bài học có ý nghĩa nhất từ nội dung đoạn trích. II. LÀM VĂN (0,7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của lời khen. Câu 2 (5,0 điểm) - Mình về mình có như ta Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng. Mình về mình có nhớ không Nhìn cây nhớ núi nhìn sông nhớ nguồn? - Tiếng ai tha thiết bên cồn Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi Áo chàm đưa buổi phân li Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay… (Trích Việt Bắc – Tố Hữu, SGK Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 109) Cảm nhận đoạn thơ trên. -------Hết------- ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 – NGỮ VĂN 12 Năm học 2023-2024 PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM I. Đọc hiểu: (3,0 điểm) Câu 1 Để thành công trong mọi hoàn cảnh con người cần có thái độ: tự hào với kết quả 0,75 công việc của mình và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm ngày càng ý nghĩa hơn cho người thưởng thức. Câu 2 Làm vì niềm vui, sự phấn khởi, vì những thử thách mà công việc ấy mang đến 0,75 và lòng tự hào về những gì làm được sẽ không ngừng phát triển bản thân. Câu 3 - Sử dụng thao tác lập luận so sánh. 0,5 - Từ việc đối chiếu với đối tượng được so sánh, người viết giúp người đọc nhận 0,5 thức vấn đề cụ thể và sâu sắc hơn. Câu 4 - Học sinh có thể rút ra 1 trong các bài học: 0,5 + Tự hào với công việc mình làm và luôn dốc hết mình cho công việc thành công sẽ đến. + Làm việc gì cũng đòi hỏi chúng ta thật sự chú tâm. + Nếu làm việc chỉ vì danh tiếng, tư lợi sẽ không tiến bước xa hơn. +… II. Làm văn: (7.0 điểm) Câu 1 2,0 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của lời khen. 0,25 c. Triển khai vấn đề nghị luận 1, 0 Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ quan điểm suy nghĩ riêng đối với vấn đề. Có thể theo hướng sau: Sự ghi nhận, động viên, khích lệ tinh thần khi ai đó làm được điều tốt đẹp sẽ tiếp
  3. thêm sự tự tin, tự hào cho người được khen để họ có thêm động lực tiếp tục cố gắng làm nhiều việc có ý nghĩa và gặt hái nhiều thành công hơn. Ngoài giá trị thúc đẩy, lời khen còn gắn kết con người lại gần nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui, hướng đến những điều tốt đẹp. Lời khen phải chân thành. Bên cạnh lời khen, rất cần những lời góp ý mang tính chất xây dựng để giúp mỗi người khắc phục điểm yếu, hoàn thiện bản thân. c. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt d. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận Câu 2 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Nội dung và nghệ thuật của đoạn trích. 0,5 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các nội dung sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Tố Hữu; giới thiệu bài thơ Việt Bắc; giới thiệu 0,5 đoạn thơ. * Nội dung: 2.0 - Những kỉ niệm, ân tình giữa kẻ ở, người đi được thể hiện qua nỗi nhớ. - Nỗi nhớ bao trùm thời gian, không gian, gợi niềm tự hào về chiến khu Việt Bắc – cội nguồn Cách mạng và kháng chiến, nơi gắn bó nghĩa tình của những người tham gia kháng chiến. - Tình cảm sâu nặng được thể hiện qua sự lưu luyến, bịn rịn của những người trong cuộc chia tay. * Nghệ thuật: 0,5 - Vận dụng thành công lối hát giao duyên trong ca dao, dân ca. - Thể thơ lục bát được sử dụng linh hoạt cùng với cặp đại từ quen thuộc trong ca dao - Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị mà giàu xúc cảm. * Đánh giá chung: Mượn hình thức cuộc chia tay, tác giả khẳng định và ngợi ca 0,5 tình đồng chí, nghĩa đồng bào, tình yêu thiên nhiên, quê hương và đất nước. d. Chính tả, ngữ pháp:Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt ( không mắc 0,25 quá 5 lỗi chính tả, diễn đạt). e. Sáng tạo: 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng I + II 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2