Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đak Năng, Kon Tum
- TRƯỜNG TH - THCS ĐAK NĂNG MA TRẬN KIỂ M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Vận dung % TT điểm năng vị kiến thức cao Nhận biết Thông hiểu Vận dung 1 Đọc Truyện (Truyện hiểu đồng thoại). 3 2 0.5 0 60 2 Viết Kể lại một trải nghiệm của bản 1* 1* 1.5* 1* 40 thân. Tổng 40 30 20 10 100 Tỉ lệ % 40 % 30% 20% 10% 100%
- TRƯỜNG TH- THCS ĐAK NĂNG BẢ NG ĐĂC TẢ KIỂ M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I ̣ TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Nội Số câu hỏi theo mứ c đô ̣ nhân thứ c ̣ dung/ Thông Vân ̣ TT Kĩ năng Đơn vi ̣ Mứ c đô ̣đa nh giá ́ Nhân ̣ Vân ̣ hiểu dung kiế n biế t dung thứ c cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết đồng - Xác định được thể loại đặc thoại. điểm của truyện đồng thoại. - Xác định được lời kể, ngôi kể - Tìm được các từ láy Thông hiểu: 3 2 0.5 0 - Giải thích nghĩa của từ Giải thích được lí do thích nhân vật có trong đoạn trích Vận dụng: Rút ra được những bài học đáng quý qua đoạn trích 2 Viết Kể lại Viết được bài văn tự sự: Kể lại một trải một trải nghiệm nghiệm Nhận biết: Xác định đúng kiểu của em. bài Thông hiểu: Hiểu đúng bố cục 1* 1* 1.5* 1TL* của kiểu bài văn tự sự, đảm bảo các yếu tố cơ bản: đúng nội dung, hình thức (từ ngữ, diễn đạt) Vận dụng: Bài viết kể lại một trải nghiệm đảm bảo các sự việc, nhân vật, lời kể chuyện, cốt truyện. Thể hiện cảm xúc của bản thân trước sự việc được kể. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện, lời đối thoại, độc thoại, ý nghĩa sâu sắc. Tổng 4 3 2 1 Tỉ lê ̣% 40 30 20 10
- TRƯỜNG TH –THCS ĐAK NĂNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn : Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc kĩ đoan trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: ̣ “Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ: - Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được. - Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ: - Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may. (Trích “Những chiếc áo ấm”, Võ Quảng) Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể loại nào? Nêu đặc điểm của thể loại đó? Câu 2 (1,0 điểm): Đoạn trích được kể bằng lời kể của ai? Kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3: (0,5 điểm): Giải thích nghĩa của từ “tròng trành”? Câu 4: (1,0 điểm): Tìm 4 từ láy có trong đoạn trích trên? Câu 5: (1,0 điểm): Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao? Câu 6: (0,5 điểm): Từ hành động của các nhân vật trong đoạn trích, em rút ra được những bài học đáng quý nào? II. VIẾT (5,0 điểm) Trong cuộc sống, chúng ta đã có rất nhiều trải nghiệm bổ ích (có thể là trải nghiệm vui hoặc buồn) với gia đình, bạn bè, thầy cô (ví dụ: Chuyến đi tham quan, một chuyến về quê thăm ông bà, chuyến đi dã ngoại cùng với lớp, hay buổi đi chợ hoa ngày tết, những buổi tập đi xe đạp, những buổi học nấu các món ăn yêu thích, ….). Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em Hết
- TRƯỜNG TH - THCS ĐAK NĂNG HD CHẤM KIỂ M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 - Thể loại: Truyện đồng thoại. 1,0 - Đặc điểm: Nhân vật là loài vật, sự vật được nhân cách hóa như con người. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 2 - Đoạn trích được kể bằng lời kể của người kể chuyện 1,0 - Kể theo ngôi thứ ba Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 3 Tròng trành: trạng thái nghiêng qua nghiêng lại, không giữ được thăng bằng. 0,5 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 4 4 từ láy: khẳng khiu, lất phất, bần bật, tròng trành.... Hướng dẫn chấm: 1,0 - HS tìm được tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS tìm được 3 từtương tự như đáp án 0,75 điểm; 2 từ 0,5điểm; 1 từ 0,25điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 5 HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là: 1,0 - Em thích bạn nhím, vì bạn nhím thông minh, đã nghĩ ra cách may áo ấm cho mọi người. - Hoặc: Em thích bạn thỏ, vì bạn thỏ biết lấy tấm vải quấn lên người khi trời lạnh Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án, không giải thích được lí do 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 6 HS rút ra bài học hợp lí. Có thể là: 0,5 - Có lòng nhân ái, yêu thương mọi người - Cầ n biế t cảm thông, thấ u hiểu, giúp đỡ ngườ i khác khi ho ̣gặp khó khăn. - Nhanh nhẹn, linh hoạt, biết xử lí khi gặp khó khăn,…
- Hướng dẫn chấm - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự mở bài, thân bài Có đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài: giới thiệu và nêu ấn tượng chung về chuyến trải nghiệm. Thân bài: Kể hành trình về chuyến trải nghiệm theo trình tự hợp lí. Kết bài: Suy nghĩ rút ra bài học về chuyến đi/ Mong ước về những chuyến đi bổ ích, lí thú tiếp theo... b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. (Chuyến đi tham quan, một chuyến về quê thăm ông bà, chuyến đi dã ngoại cùng với lớp, hay buổi đi chợ hoa ngày tết, những buổi tập đi xe đạp, những buổi học nấu các món ăn yêu thích...) c. Nội dung câu chuyện Học sinh có thể kể lại một trải nghiệm với người thân, bạn bè, thầy cô song cần triển khai được các ý sau: - Giới thiệu một trải nghiệm của em và nêu ấn tượng chung (1,0 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm) + Chỉ giới thiệu trải nghiệm không có phần dẫn nhập (0,5 điểm) + Không giới thiệu câu chuyện hoặc viết sai (0 điểm) - Kể lại toàn bộ hành trình trải nghiệm của bản thân đã trải qua. (2,0 điểm) + Nêu lí do có chuyến đi đáng nhớ: được bố mẹ thưởng vì học giỏi/ về thăm ông bà dịp tết (hè)/nhà trường tổ chức,… + Người tham gia: Tham gia chuyến đi có những ai? Thời gian nào? Ở đâu? + Chuẩn bị: Trước khi đi em và mọi người chuẩn bị những gì? Tâm trạng của 4,0 em và mọi người thế nào? (Vui vẻ, háo hức, hồi hộp,…) + Kể lại hành trình chuyến đi: Bắt đầu đi lúc nào? Trên đường đi cảnh vật ra sao? Em cùng mọi người làm những gì (hát hò, trò chuyện vui vẻ, ăn uống, chơi trò chơi). + Khi đến nơi em cảm nhận thế nào về cảnh vật nơi đó (đẹp, thơ mộng, thanh bình hay nguy nga tráng lệ,… ). + Em và mọi người có những hoạt động gì ở đây: Kể theo trình tự nhất định (thường là trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra trước thì kể trước, sự việc nào xảy ra sau thì kể sau). - Kết thúc chuyến trải nghiệm: mọi người trở về với tâm trạng thế nào? Em có cảm nghĩ gì về chuyến trải nghiệm ấy? Có dự định quay lại đây hay không? Chuyến đi tạo cho em động lực gì? Hướng dẫn chấm: + Thể hiện được một trải nghiệm cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm) + Trình bày được chuyến trải nghiệm nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ trình bày được 2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến trải nghiệm. (1,0 - 1,25 điểm) + Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm) - Bài học cho bản thân/ Lời nhắn nhủ (1,0 điểm) Hướng dẫn chấm: + Chuyến trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích, để lại ấn tượng...: 0,5 điểm.
- + Bài học hoặc cảm nghĩ còn chung chung: 0,5 điểm. + Không có nội dung bài học/cảm nghĩ. Hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; cách kể chuyện độc đáo, hấp 0,5 dẫn; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm Trên đây là những gợi ý cơ bản. Tùy theo thực tế làm bài của học sinh mà giáo viên có thể linh động chấm, ghi điểm phù hợp. Đak Năng, ngày 15 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Hiệu trưởng) (Tổ trưởng) Phạm Xuân Dợi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn