intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ nhận thức Vận dụng Kĩ Nội dung/đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TT cao (số Tổng năng vị kiến thức (số câu) (số câu) (số câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện 3 0 4 1 0 1 0 1 10 hiểu Tỉ lệ % điểm 15 20 10 10 5 60 2 Viết Viết bài văn tự 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 sự Tỉ lệ điểm từng loại câu hỏi 10 10 10 0 10 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận 25 40 20 15 100 thức IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đ TT ơn vị Mức độ đánh giá Thôn Nhận Vận Vận dụng Chủ đề kiến g biết dụng cao thức hiểu 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết: 3 TN 4TN 2 TL 2 TL - Thể loại. - Người kể chuyện. - Từ láy. Thông hiểu: - Hiểu được nét tương đồng các nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu được tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa trong đoạn trích.
  2. - Hiểu được tấm lòng của nhân vật. - Hiểu được nội dung, thông điệp đưa ra từ đoạn trích. Vận dụng: - Giải quyết một vấn dề có liên quan đến đoạn trích. 2 Viết Kể lại Nhận biết: Viết được bài một trải văn đúng kiểu bài kể lại nghiệm một trải nghiệm của bản của bản thân. thân Thông hiểu: Trình bày theo trình tự nhất định, có bố cục sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm Vận dụng: Biết vận dụng 1* 1* 1* 1TL* ngôn ngữ, kĩ năng kiểu bài thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Biết dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Vận dụng cao: Diễn đạt linh hoạt, có sáng tạo có cảm xúc sâu sắc.
  3. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 1, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG Môn: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề này có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trò ngồi gục đầu bên tảng đá cuội. Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. Hình như cánh yếu quá, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc. Nức nở mãi, chị mới kể: - Năm trước, khi gặp trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn Nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo túng. Mấy bận bọn Nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chăng tơ ngang đường để bắt em, vặt chân, vặt cánh ăn thịt em. Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò: - Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu. Rồi tôi dắt Nhà Trò đi. (Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu ký, NXB Văn học, Hà Nội, 2006) Câu 1. Đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A. Truyện. B. Truyện đồng thoại. C. Truyện ngắn. D. Kí. Câu 2. Người kể chuyện trong đoạn trích trên là : A. Tôi. B. Chị Nhà Trò. C. Dế Mèn. D. Bọn Nhện. Câu 3. Câu : “Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em” từ nào là từ láy? A. Mẹ em. B. Không may. C. Thui thủi. D. Mình em. Câu 4. Hình ảnh chị Nhà Trò có nét tương đồng với nhân vật nào mà em từng biết trong câu chuyện Dế Mèn phiêu lưu kí? A. Dế Mèn. B. Dế Choắt. C. Anh Gọng Vó. D. Chị Cốc. Câu 5. Phép so sánh trong câu “Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột” có tác dụng gì trong việc khắc họa nhân vật chị Nhà trò? A. Làm cho người đọc thấy rõ sự yếu ớt, đáng thương của nhân vật chị Nhà Trò. B. Làm cho người đọc thấy rõ tính cách nhân vật chị Nhà Trò. C. Làm cho nhân vật chị Nhà Trò hiện lên sinh động. D. Làm cho nhân vật chị Nhà Trò hơn các nhân vật khác trong câu chuyện.
  4. Câu 6. Nhân vật trong đoạn trích được xây dựng bằng phép tu từ nhân hóa. Tác dụng của biện pháp tu từ đó là: A. Làm cho câu chuyện trở nên chân thực, sinh động, dễ hiểu. B. Làm cho câu chuyện trở nên chân thực, sinh động, lôi cuốn người đọc. C. Làm cho con người hiện lên sinh động, giống thế giới con vật, lôi cuốn người đọc. D. Làm cho loài vật hiện lên sinh động, giống thế giới con người, lôi cuốn người đọc. Câu 7. Câu nói “Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu” thể hiện tấm lòng gì ở nhân vật Dế Mèn? A. Tấm lòng khoan dung. B. Tấm lòng nghĩa hiệp. C. Tấm lòng nhân ái. D. Tấm lòng khiêm tốn. Câu 8: Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 9. Trình bày thông điệp em rút ra từ đoạn trích? Câu 10. Em có đồng tình với hành động của bọn Nhện trong đoạn trích không? Vì sao? II. VIẾT (4,0 điểm): Kể lại một trải nghiệm của bản thân./.
  5. V. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Tiêu chí đánh giá Điểm I.Đọc hiểu 1 B 0,5 (6.0 điểm) 2 C 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 D 0,5 7 B 0,5 8 Nội dung của đoạn trích: Trên đường phiêu lưu, Dế Mèn gặp chị Nhà Trò. Sau khi nghe chị Nhà Trò kể về hoàn cảnh cũng như sự bắt nạt của bọn Nhện, Dế Mèn ra tay giúp đỡ chị Nhà trò. 1.0 9 Thông điệp em rút ra từ đoạn trích: cần có sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ đối với những người thiệt thòi, yếu thế. 1.0 10 Em không đồng tình với hành động của bọn Nhện trong đoạn trích vì: + Hành động bắt nạt kẻ yếu thế là hành động xấu + Hành động bắt nạt với người khác sẽ ảnh hưởng 0.5 đến tinh thần của kẻ bị bắt nạt… (HS có thể thể lí giải theo nhiều cách khác nhau nhưng không vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội) II. Viết a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 (4.0 điểm) b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một trải nghiệm của em. 0,25 c. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: *MB: Giới thiệu được trải nghiệm của em . *TB: - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và 3,0 những nhân vật có liên quan. - Kể lại các sự việc có trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân – diễn biến – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc….)
  6. - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. *KB: Thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết d. Chính tả, ngữ pháp. 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc. 0,25 -Hết-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2