intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Châu Đức

  1. Ma trận kiểm tra giữa học kì I môn Ngữ văn lớp 7 Năm học 2023-2024 Mức độ Vận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Tổng số chủ đề dụng - Hiểu yếu tố 1. Văn bản nghệ thuật , - Nhớ được nội dung, ý -Cổng trường mở tên tác giả, nghĩa trong ra. tác phẩm, văn bản chủ đề văn - Mẹ tôi. bản. - Phân tích . -Sông núi nước được một số Nam. hình ảnh, chi tiết trong văn - Qua Đèo Ngang. bản, liên hệ bản thân. - Bạn đến chơi nhà. Số câu: 0 Số câu Số câu: 01 Số câu: 1 Số câu:02 Số Số điểm Số điểm:1 Số điểm:1 điểm:0 Số điểm:2,0 Tỉ lệ % Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 15% Tỉ Tỉ lệ 20% lệ: 0 % 2.Tiếng Việt -Tìm được từ + Từ láy. láy, từ ghép, quan hệ từ, +Từ ghép. - từ đồng nghĩa, tác +Quan hệ từ. dụng và đặt + Từ đồng nghĩa. câu. Số câu Số câu: 0 Số câu: 02 Số câu:02 Số điểm Số điểm: 0 Số điểm :2 Số điểm: 2 Tỉ lệ % Tỉ lệ : % Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ %:20% Viết bài văn 3.Tập làm văn biểu cảm về người thân, mái - Văn biểu cảm trường, con vật nuôi. Số câu Số câu:1 Số câu:1
  2. Số điểm Số điểm:6 Số điểm:6 Tỉ lệ % Tỉ lệ %:60% Tỉ lệ %:60% Số câu: 0 Số câu: 1 Số câu: 3 Số câu: 01 Số câu: 5 Số điểm:,0 Số điểm:1,0 Số điểm:3,0 Số điểm:6 Số điểm:10 Tổng số Tỉ lệ%:0 Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ : 60% Tỉ lệ 100% %
  3. Trường : THCS Châu Đức KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên:....................................... Năm học: 2023 - 2024 Lớp: 7A … Thời gian: 90 phút Điểm Lời phê của Thầy, Cô Giáo ĐỀ BÀI: I. Phần đọc - hiểu: (4,0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu: Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào... Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’. (Sách Ngữ văn 7, tập một) Câu 1: Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào, tác giả là ai? (1 điểm) Câu 2: Từ nội dung của tác phẩm chứa đoạn trích trên, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ ? (1 điểm) Câu 3: Tìm 1 quan hệ từ có trong đoạn trích và đặt câu với quan hệ từ đó? (1 điểm) Câu 4: Tìm từ đồng nghĩa với từ: nôn nao, can đảm ? (1 điểm) II. Tạo lập văn bản: (6,0 điểm). Cảm nghĩ về mái trường thân yêu. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………..………………… ………………………………………………………………………………..…………………… ……………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………. .……………….... ……………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………………………. .………………… …………………………………………………………………………………..…………………
  4. …………………………………………………………………………………..………………… ………………………………………………………………………………..…………………… …………………………………………………………………………………..………………… …………………………………………………………………………………..…………………
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HOC KÌ I - VĂN 7 I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: ( 4 điểm) 1) – Đoạn trích trong tác phẩm Cổng trường mở ra,( 0,5đ ) tác giả Lí Lan.(0,5đ) 2) - Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ :(1đ) + Dạy tri thức cho học sinh, học sinh có thể tiếp thu tri thức từ nhiều nguồn nhưng kiến thức từ nhà trường vẫn là kiến thức giữ vị trí quan trọng hàng đầu… + Giáo dục, rèn luyện học sinh về mặt phẩm chất, đạo đức, cách sống, cách ứng xử có văn hóa… + Giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện… 3) Tìm đúng quan hệ từ (0 ,5đ) đặt câu đúng (0,5đ) 4) Từ đồng nghĩa nôn nao: Bồn chồn, can đảm : gan dạ, dũng cảm. (tùy theo hs trả lời GV linh động chấm) ( 1 đ) một từ đúng 0,5 đ II. TẠO LẬP VĂN BẢN: ( 6 điểm) * Yêu cầu chung: HS biết kết hợp kỹ năng về văn biểu cảm. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; thể hiện chân thực tình cảm của bản thân, văn viết có cảm xúc, diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 1/ Mở bài: (0,5 điểm) Giới thiệu về trường và tình cảm, gắn bó, tự hào về trường mình. 2/ Thân bài:(5 điểm) - Biểu cảm về ngôi trường qua các khía cạnh như.( 2 điểm) +Trường được xây dựng bằng gì? Mái lợp, tường, nền? (Trường xây bằng xi măng. Mái lợp ngói đỏ tươi. Đầu năm học, trường thường được quét vôi và sơn lại các cửa nên trông cứ như mới. Nền được lát gạch hoa rất sạch sẽ.) Vẻ đẹp của ngôi trường (khang trang, rộng lớn…) + Hàng cây xanh tốt, hương thơm ngào ngạt… - Kỉ niệm sâu sắc với ngôi trường.( 2 điểm) + Ngày đầu tiên tới trường (bỡ ngỡ, rụt rè…) + Kỉ niệm với bạn bè: (chia nhau cái bánh, cái kẹo, giúp đỡ nhau học tập, gắn bó như anh em…)
  6. + Kỉ niệm với thầy cô: dạy dỗ em nên người, hình thành nhân cách, quan tâm tới học sinh, truyền đạt những kiến thức bổ ích… - Công dụng của ngôi trường:( 1 điểm) + Cho em kiến thức bao la, rộng lớn. Ngôi nhà thứ hai của em + Vun đắp tình bạn bè, tình thầy trò ấm áp, thiết tha. + Nhen nhóm ước mơ và cho ta hành trang thực hiện mơ ước .. 3/ Kết bài: ( 0,5điểm) Khẳng định tình cảm yêu mến và dù mai sau có đi đâu thì vẫn nhớ về ngôi trường thân yêu. Tích cực học tập để phát huy truyền thống của nhà trường. ( Trên đây là một số gợi ý GV có thể linh động chấm).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2