intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Vận dụng % TT điểm năng vị kiến thức Nhận cao Thông hiểu Vận dụng biết 1 Đọc Thơ Đường hiểu luật 3 1 1 0 50 2 Viết Viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan 1* 1* 1* 1* 50 một di tích lịch sử, văn hóa. Tổng 40 30 20 10 100 Tỉ lệ % 40 % 30% 20% 10% 100%
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Kĩ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Thông Vận năng Nhận Vận kiến hiểu dụng biết dụng thức cao 1 Đọc Thơ Nhận biết: - Nhận biết được thể hiểu Đường thơ và nêu được đặc điểm của thơ luật Thất ngôn bát cú Đường luật. - Tìm từ gieo vần - Tìm các từ tượng hình có trong bài thơ Thông hiểu: 3 1 1 0 - Hiểu được đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ so sánh qua 2 câu thơ Vận dụng: Nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết Nhận biết: - Xác định kiểu bài: tự bài văn sự. (Kể lại một chuyến đi tham kể lại quan) một - Xác định được cấu trúc, bố cục chuyến của bài văn kể chuyện về một đi chuyến đi. tham - Xác định chính xác, dẫn dắt tự 1* 1* 1* 1* quan nhiên câu chuyện kể về một chuyến một di đi. Nêu cảm nghĩ khái quát về câu tích chuyện. lịch sử, Thông hiểu: Viết bài kể chuyện văn đảm bảo các yếu tố cơ bản: giới hóa. thiệu sự việc, nhân vật, kể đầy đủ trình tự các sự việc theo một trình tự hợp lí. Vận dụng: Viết được bài văn kể lại một chuyến đi. Sử dụng ngôi kể thứ nhất. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo trong dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện.... Qua câu chuyện rút ra được bài học cuộc sống Tổng 3 1 1 1 Tỉ lệ % 40 30 20 10
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn : Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới THU ẨM Năm gian nhà cỏ thấp le te Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt Làn ao lóng lánh bóng trăng loe Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt? Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy Độ năm ba chén đã say nhè. (Nguyễn Khuyến, Tuyển tập thơ ca Việt Nam) Câu 1: (1,0 điểm): Hãy xác định thể thơ của bài thơ “Thu ẩm” và cho biết em dựa vào yếu tố nào để nhận biết thể thơ đó? Câu 2: (0,5 điểm): Bài thơ gieo vần gì ? Ở các câu thơ nào ? Câu 3: (1,0 điểm): Tìm các từ tượng hình có trong bài thơ ? Câu 4: (1,0 điểm): Chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ: “Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt, Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.” Câu 5: (1,5 điểm): Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu rõ vai trò của quê hương đối với mỗi người. (Trả lời khoảng 5-7 dòng) II. VIẾT (5,0 điểm) Em hãy viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa khiến em nhớ mãi. ---------------------------------Hết-----------------------------
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HD CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 - Bài thơ “Thu ẩm” được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật 1,0 - Yếu tố để nhận biết: Bài thơ gồm 8 câu, mỗi câu 7 chữ. Bố cục gồm 4 phần (Đề, thực, luận, kết) Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 2 - Bài thơ gieo vần : e, oe 0,5 Ở các câu thơ : 1,2,4,6,8 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 0,5 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,25 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 3 Các từ tượng hình: Le te, lập lòe, phất phơ, long lánh. 1,0 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm - HS tìm được 2 như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 4 HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là: 1,0 - Biện pháp tu từ: so sánh “Làn ao lóng lánh bóng trăng loe” - Tác dụng: thể hiện quan sát và cảm nhận của thi sĩ rất tinh tế: sương thu như màu khói nhạt phủ quanh lưng giậu. Bóng trăng soi trên mặt ao lăn tăn gợn sóng, lúc tụ lại, lúc tản ra, tạo cảm giác là bóng trăng loe. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,5 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,75 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm 5 HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là: 1,5 - Quê hương chính là nơi chôn nhau cắt rốn của ta, là nơi nuôi ta lớn lên với biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa. - Quê hương dạy ta biết lớn khôn và trưởng thành . Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. - Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu chân ta trên suốt quãng đời của mình ... Hướng dẫn chấm: - HS tìm được tương tự như đáp án: 1,5 điểm - HS chỉ trả lời 2 ý tương tự như đáp án 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm - HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự 0,25 - Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí.
  5. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại chuyến đi tham quan một di tích, lịch sử. 0,25 c. Nội dung câu chuyện 3,5 HS có thể triển khai bài làm theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: Giới thiệu khái quát về chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa của bản thân.(0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm) + Chỉ giới thiệu chuyến đi không có phần dẫn nhập (0,25 điểm) + Không giới thiệu chuyến đi hoặc viết sai (0 điểm) Thân bài: Kể lại cụ thể diễn biến của chuyến đi tham quan (2,0 điểm) + Chuyến đi đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em? + Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một chuyến đi khó quên? + Em đã làm gì trong chuyến đi đó? + Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào? + Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó xảy ra? Hướng dẫn chấm: + Kể được một chuyến đi cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm) + Kể được một chuyến đi nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ trình bày được 2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến đi. (1,0 - 1,25 điểm) + Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm) - Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi 0,5 điểm. + Cảm xúc, suy nghĩ còn chung chung: 0,25 điểm. + Không nêu được cảm nghĩ hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; cách kể chuyện độc đáo, hấp dẫn; 0,5 văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm Trên đây là những gợi ý cơ bản. Tùy theo thực tế làm bài của học sinh mà giáo viên có thể linh động chấm, ghi điểm phù hợp. Xã Đoàn Kết, ngày 28 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ NHÀ TRƯỜNG (Tổ trưởng) (Hiệu trưởng) Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Nguyễn Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2