intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút Mưc độ nhận thưc ́ ́ Vâ ̣n Tổng Kĩ Nội dung/đơn vi ̣ Nhâ ̣n Thông Vâ ̣n TT du ̣ng % năng ́ kiế n thưc biế t hiể u du ̣ng cao điểm 2 1 30 Đọc Truyện ngắn (2,0 điểm) (1,0 điểm) 1 hiểu Đoạn văn nghị 1* 1* 20 luận xã hội gợi (1,0 điểm) (1,0 điểm) 2 Viế t ra từ ngữ liệu phần đọc hiểu. Viế t đoạn 1* 1* 1* 1* 50 văn/bài văn ghi (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) lại cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ tự do (sáu chữ, bảy chữ) Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Hiền
  2. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI TỔ NGỮ VĂN-KHXH BANG ĐẶC TA ĐỀ KIÊM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I ̉ ̉ ̉ NĂM HỌC 2024 – 2025, MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Chươ Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận TT ng/ch dung/ thức ủ đề Đơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao I Đọc Truyện Nhận biế t: hiểu ngắn - Nhâ ̣n biế t ngôi kể, phương thức biể u đạt. - Chỉ ra được trợ từ trong câu. 2,0 1,0 Thông hiểu: - Hiể u được nội dung của văn bản. - Tác du ̣ng của trợ từ trong câu văn. II Viết Đoạn văn Nhận biết: 1* 1* nghị luận Thông hiểu: xã hội gợi - Hiểu nội dung nghị luận. ra từ ngữ Vận dụng: liệu phần - Trình bày ý kiến, lí lẽ, bằng chứng đọc hiểu. làm rõ vấn đề nghị luận. Viế t Nhận biế t: Nhâ ̣n biế t được yêu cầu đoạn văn của đề về cảm nghĩ, cách thức trình / bài văn bày đoạn văn/bài văn. ghi lại Thông hiểu: Xác định đúng nội cảm nghĩ dung đề bài. sau khi Vận dụng: Biế t vâ ̣n du ̣ng ngôn 1* 1* 1* 1* ngữ, kĩ năng viết đoạn văn/bài văn đọc bài ghi lại cảm xúc về bài thơ tự do (sáu thơ tự do chữ, bảy chữ). (sáu chữ, Vận dụng cao: Lời văn sáng tạo, bảy chữ.) thể hiện rõ năng lực bộ môn. Tổng 2,5 1 0,5 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% * Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Hiền
  3. TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN - KHXH Năm học: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề kiểm tra có 02 trang, gồm 05 câu) ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Bữa ăn bà thường ngồi đầu nồi, lấy đũa cả đánh tơi cơm ra rồi xới. Bà xới cho bà bát cơm trên, sau mới xới cho cả nhà và cho tôi. Khi ăn, bao giờ bà cũng ăn sau. Mùa hè bà bảo là phải quạt một chút cho mát, mùa rét thì bà bảo bà phải nghỉ một tí cho đỡ mệt rồi bà mới ăn. Bà ăn rất ít, thường thì chỉ hai lưng, một lưng cơm, một miếng cháy. Trong lúc ăn, bà hay để ý đến tôi, nếu tôi có vẻ thích ăn món gì thì bà lại ít ăn món ấy. Có khi bà cần chan một ít nước dưa hoặc ăn với một vài quả cà pháo là xong bữa. Lại còn chỗ nằm của bà thì rất đơn giản: một miếng ván hay một cái chõng nhỏ cũng đủ để bà ngủ ngon (mặc dù bà rất tỉnh ngủ). Suốt những năm thơ ấu, tôi thường ngủ cạnh bà. Tôi còn nhớ là bà nằm rất ít chỗ, có khi bà chỉ nằm nghiêng suốt đêm bên lề cái phản hẹp, còn tôi thì vùng vẫy xoay xở gần hết cả phản. Khi ấy tôi cũng không hiểu là do bà tôi bé nhỏ hay là bà quen nằm hẹp như vậy. (Xuân Quỳnh, Bà tôi, Tuyển tập truyện ngắn https://www.thivien.net) Câu 1 (1.0 điểm). Xác định ngôi kể và phương thức biể u đạt chính của đoạn trích. Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 3 (1.0 điểm). Ghi lại trợ từ trong câu sau và nêu tác du ̣ng của trợ từ. Tôi còn nhớ là bà nằm rất ít chỗ, có khi bà chỉ nằm nghiêng suốt đêm bên lề cái phản hẹp, còn tôi thì vùng vẫy xoay xở gần hết cả phản. II. VIẾT: (7,0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng từ 10 đến 12 câu) bàn về vai trò của gia đình đối với cuộc đời của mỗi con người. Câu 2 (5,0 điểm). MỘT CHÚT KON TUM Bởi lần đầu em đến quê anh Anh đưa em xem phố yên lành. Kon Tum nhỏ bởi lòng thung nhỏ Chầm chậm thôi, bước vội chi nhanh. Em thấy không - phố bốn bề xanh Rừng vây quanh và núi vây quanh Đất vẫn xuôi mà sông chảy ngược Con nước trôi về hướng thác ghềnh. Những con đường băng ngang lòng phố Rồi loanh quanh đâm bổ ra rừng.
  4. Rừng và phố cách dăm dốc nhỏ Nên thiên nhiên gần quá đỗi gần Mới xuống dốc lại quành lên dốc Đưa thăm xa thôi lại thăm gần. Chưa tròn buổi phố chừng muốn hết Đã gì đâu mà em mỏi chân! Người ở đây hồn người rất rộng Như núi rừng trầm mặc ngàn năm. Mai tạm biệt em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tum. (Tạ Văn Sỹ, Mặt đất, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, năm 2002, trang 41,42) Em hãy viết một đoạn văn (hoặc một bài văn ngắn) ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ “Một chút Kon Tum” của tác giả Tạ Văn Sỹ. --------------Hết------------------
  5. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TỔ NGỮ VĂN – KHXH GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8 (Bản Hướng dẫn gồm 03 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biể u điể m để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhâ ̣n cách kiế n giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyế t phu ̣c, thể hiện được chính kiế n riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiế u bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điể m ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiế t hóa và thống nhất một số thang điể m ở các phần (nế u cần), nhưng không được thay đổi biể u điể m từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Tổng điể m toàn bài là 10,0, điể m lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 - Ngôi kể : ngôi thứ nhất 1,0 - Phương thức biể u đạt chính: tự sự * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm - HS chỉ trả lời 1 ý: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0,0 điểm 2 Nội dung chính của đoạn trích: Kể về bà với những hành động, 1,0 cử chỉ thể hiện sự quan tâm chăm sóc cho cháu. * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Trả lời được 1/2 đáp án: 0,5 điểm. - Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn cho điểm tối đa. 3 - Trợ từ: chỉ 0,5 * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0,0 điểm - Tác du ̣ng: Nhấn mạnh và biểu thị sự đánh giá về sự hy sinh, chăm lo, quan tâm bằng việc nhường chỗ nằm rộng rãi để cháu 0,5 có được giấc ngủ ngon. * Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm - HS trả lời sai: 0,0 điểm * Lưu ý: Học sinh có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn cho điểm tối đa. II VIẾT 7,0 1 Đây là câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể có cách trả lời riêng, 2,0 miễn đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi và phù hợp với nhận
  6. thức của học sinh lớp 8. Tuy nhiên cần đảm bảo các yêu cầu: - Gia đình là nơi mang lại hạnh phúc cho chúng ta, và không có gì cao cả hơn việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình. - Gia đình là cầu nối giữa cá nhân và xã hội, là môi trường đầu tiên ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tính cách. - Là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống, chốn về bình yên sau những vất vả gian lao, nơi luôn rộng mở khoan dung sau những sai lầm vấp ngã. - Là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc những công dân tốt cho xã hội. - Hãy luôn trân trọng, yêu thương và gìn giữ hạnh phúc gia đình của mình, bởi đó chính là nguồn động lực lớn nhất để chúng ta tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. ... Hướng dẫn chấm: + Trình bày thành đoạn văn đảm bảo các yêu cầu trên và thể hiện được cảm thụ riêng, hợp lý, thuyết phục: 2,0 điểm. + Trình bày thành đoạn văn đảm bảo các yêu cầu trên và thể hiện được cảm thụ riêng nhưng đôi chỗ chưa hợp lý, chưa thuyết phục: 1,25 - 1,75 điểm. + Trình bày được ý nhưng chưa đầy đủ, không diễn đạt thành đoạn văn: 0,75 – 1,0 điểm. + Trình bày chung chung, chưa rõ: 0,25 – 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn/bài văn ghi lại cảm 0,5 nghĩ; Có đầy đủ các phần Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. Mở đoạn: Nêu được cảm nghĩ chung về yếu tố nội dung hay nghệ thuật ở dòng, khổ, đoạn thơ hoặc bài thơ; Thân đoạn: Nêu cụ thể cảm nghĩ về yếu tố nội dung hay nghệ thuât đã xác định; Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ về yếu tố nội dung hoặc nghệ thuật đã trình bày. Xác định đúng nội dung đề bài yêu cầu: Ghi lại cảm nghĩ về 0,5 bài thơ Một chút Kon Tum của Tạ Văn Sỹ. Triển khai nội dung đoạn văn/bài văn: Học sinh có thể triể n 3,0 khai theo nhiều cách nhưng nắm chắc các yêu cầu của một đoạn văn/bài văn cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ. Nêu cảm nghĩ chung về yếu tố nội dung hay nghệ thuật ở dòng, khổ, đoạn thơ hoặc bài thơ (0,5 điểm) * Hướng dẫn chấm: + Học sinh giới thiệu có dẫn nhập hợp lý: 0,5 điểm. + Chỉ giới thiệu không có phần dẫn nhập: 0,25 điểm. + Giới thiệu không đúng yêu cầu của đề: 0,0 điểm. Nêu cụ thể cảm nghĩ của em: (2,0 điểm) - Nghệ thuật + Âm điệu thơ nhẹ nhàng mà đằm thắm, ngôn ngữ thơ bình dị mà gợi tả. + Biện pháp nghệ thuật: so sánh. - Nội dung Nét đẹp bình yên của một đô thị nhỏ với thiên nhiên hoang sơ, không gian thoáng đãng. Bài thơ là lời giới thiệu về quê
  7. hương Kon Tum - một thành phố không ồn ào xô bồ mà nơi đây là một đô thị bình yên, nhịp sống con người cũng thong thả, hồn người cũng phóng khoáng, cởi mở. Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của tác giả, đồng thời là lời nhắn gửi hãy đến với Kon Tum, đến với mảnh đất trong lành, tình người chân thành và bình dị. * Hướng dẫn chấm: + Nội dung cảm nghĩ hay, thuyết phục; các nội dung cảm nghĩ dẫn dắt hợp lý; các chi tiết cảm nhận rõ nét … : 1,75 -2,0 điểm. + Nội dung cảm nghĩ thuyết phục, dẫn dắt hợp lý nhưng chưa rõ nét: 1,0 – 1,5 điểm. + Các nội dung thiếu tính liên kết; chưa bộc lộ được cảm xúc,..: 0,25 điểm - 0,75 điểm. + Không thực hiện hoặc thực hiện sai lệch: 0,0 điểm. Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về yếu tố nội dung, nghệ thuật (0,5 điểm) HS rút ra cảm nghĩ/ lời nhắn nhủ hợp lý, sâu sắc, có tác dụng với bản thân với mọi người. * Hướng dẫn chấm: + Khái quát cảm nghĩ sâu sắc, rõ ràng, thuyết phục: 0,5 điểm + Cảm xúc chưa rõ ràng 0,25 điểm Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ, cảm 0,5 nhận sâu sắc. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,5 nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. ------------------- HẾT -------------------- Thắng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Trần Thị Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2