Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Tam Kỳ
lượt xem 2
download
Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Tam Kỳ” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Tam Kỳ
- TRƯỜNG THCS LÝ TỰ MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ TRỌNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. - Nội dung chương trình từ tuần 1 đến tuần 8 II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra chung toàn trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN TT Kĩ Nội dung/ năng đơn vị kĩ Nhận biết Thông Vận Vận Tổng năng hiểu dụng dụng số cao
- I.Đọc - Nhận biết tên tác - Hiểu Trình bày hiểu phẩm, tác giả, được tác quan PTBĐ dụng của điểm, suy Tiêu chí biện pháp nghĩ về lựa chọn - Nhận biết từ láy, tu từ. một vấn ngữ liệu: nghĩa chuyển, thành - Nghĩa của đề đặt ra Đọc Đoạn văn ngữ, từ đồng nghĩa, câu văn; trong bản (trong từ trái nghĩa, từ đồng 1 - Hiểu nội đoạn sách giáo âm. dung và trích. khoa) - Nhận biết phương hình ảnh châm hội thoại. nghệ thuật liên quan - Nhận biết biện đến đoạn pháp tu từ trích - Nhận biết lời dẫn trực tiếp và gián tiếp. CÂU 3 2 1 5 điểm 2.0 2.0 1.0 5.0 Tỉ lệ % 20 % 20% 10 % 50% Kiểu bài II. văn thuyết Viết Tạo minh bài văn 2 lập thuyết văn minh bản Câu 1 1 (Viết một điểm 5 5
- bài Tỉ lệ % 50% 50% văn thuyết minh 1* 1* 1* 1 1 có sử dựng dụng Câu 3 2 1 1 7 yếu tố điểm 20 20 10 50 10 MT và BPNT Tỉ lệ % 20% 20% 10% 50% 100% ) Tỉ lệ điểm 20 20 10 50 100 các mức độ
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Họ và tên: ……………………………… NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Lớp :……………………………… Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Nhận xét của giáo viên: Điểm: …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… ĐỀ A Phần I : Phần đọc – hiểu ( 5.0 điểm)Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Tính chàng hay ghen, nghe con nói vậy, đinh ninh là vợ hư, mối nghi ngờ ngày càng sâu, không có gì gỡ ra được. Về đến nhà, chàng la um lên cho hả giận. Vợ chàng khóc mà rằng: - Thiếp vốn con kẻ khó, được nương tựa nhà giàu. Sum họp chưa thoả tình chăn gối, chia phôi vì động việc lửa binh. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết. Tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói. Dám xin bày tỏ để cởi mối nghi ngờ. Mong chàng đừng một mực nghi oan cho thiếp. Chàng vẫn không tin. Nhưng nàng hỏi chuyện kia do ai nói ra, thì lại giấu không kể lời con nói; chỉ lấy chuyện bóng gió này nọ mà mắng nhiếc nàng, và đánh đuổi đi. Họ hàng làng xóm bênh vực và biện bạch cho nàng, cũng chẳng ăn thua gì cả. Nàng bất đắc dĩ nói: - Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa rụng cuống, kêu xuân cái én lìa đàn, nước thẳm buồm xa, đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa. Câu 1 (0,5điểm) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào, tác giả là ai? Câu 2 (1điểm) Trong các từ in đậm trên. Từ nào dùng theo nghĩa gốc, từ nào dùng theo nghĩa chuyển và chuyển theo phương thức nào?
- Câu 3. (0,5điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong cụm từ sau: bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió. Câu 4(1điểm). Qua lời thoại: “đâu còn có thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa” em hiểu gì về tâm trạng Vũ Nương. Câu 5 :(1điểm) Nêu nội dung của đoạn văn bằng 2 câu văn. Câu 6: (1điểm )Theo em, cần có cách ứng xử nào để làm sáng tỏ nỗi oan của bản thân? Vì sao? Phần II: Tạo lập văn bản. (5.0 điểm) Thuyết minh về một loại cây ăn quả. Bài làm: ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
- ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………..
- III. Đáp án và thang điểm - ĐỀ A A. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm - Tác phẩm: Chuyện người con gái Nam Xương. Câu 1 0.5 - Tác giả: Nguyễn Dữ. Từ dùng theo nghĩa gốc là: la, khóc 0.5 Câu 2 Từ dùng theo nghĩa chuyển là: hư, gỡ .Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ 0.5 Câu 3 - Ẩn dụ 0.5 Tâm trạng của Vũ Nương: Sự đau khổ khi tình yêu trước đây nàng 0.5 Câu 4 giành cho Trương Sinh không thể làm lại như xưa được nữa. Hạnh phúc gia đình tan vỡ, … 0.5 1.0 - Trương Sinh ghen tuông mù quáng tin lời con trẻ, đánh đuổi vợ Câu 5 đi. Còn Vũ Nương thì than khóc về nỗi oan của mình. - Tự tìm nhân chứng, bằng chứng chứng minh cho sự trong sạch của mình. Cần tự tin, mạnh mẽ tìm cách giải quyết để vượt qua nỗi oan chứ Câu 6 không nên nhu nhược, thụ động để người khác tiếp tục nghi oan, 1đ hành hạ mình. * Giáo viên cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh; linh hoạt cho điểm tùy theo mức độ cảm hiểu, lí giải của các em. B. LÀM VĂN (5.0 điểm) II LÀM VĂN 5,0 a. Yêu cầu về kĩ năng. Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn thuyết minh hoàn chỉnh biết vận dụng miêu tả ,biện pháp nghệ thuật, kết cấu chặt chẽ , diễn đạt trôi chảy , hạn chế lỗi chính tả , dùng từ , ngữ pháp .
- b. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau 1. Mở bài: - Dẫn dắt giới thiệu về cây ăn quả cần thuyết minh. 1.0 2. Thân bài: 2.1. Nguồn gốc cây .2.2. Đặc điểm hình dáng, màu sắc, thân cây, cành , lá rể, quả… 2.3. Khả năng sinh sống và nơi phân bố 2.4. Phân loại . 3.0 2.5. Gía trị, công dụng của cây: thân càn ,lá , quả, và giá trị nổi trội… 2.6. Kĩ thuật trồng và chăm sóc 2.7. Ý nghĩa của cây trong đời sống tinh thần người dân Việt Nam 1,0 3. Kết bài - Khẳng định lại giá trị mà cây ăn quả vừa thuyết minh -Nâng cao ý thức trong việc trồng , bảo vệ, chăm sóc , loại cây ăn quả có giá trị này. Lưu ý : Giáo viên chủ động trong việc linh hoạt đáp án và thang điểm , khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở yêu cầu kiến thức và kĩ năng, trình bày.
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN: 90 PHÚT ĐỀ B I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới: Vua Quang Trung cưỡi voi ra doanh yên uỷ quân lính, truyền cho tất cả đều ngồi mà nghe lệnh, rồi dụ họ rằng: - Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các ngươi đã biết chưa? Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao ấy đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam phương Bắc chia nhau mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng nữ vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân đều chỉ đánh một trận là thắng và đuổi được chúng về phương Bắc. Ở các thời ấy, Bắc, Nam riêng phận, bờ cõi lặng yên, các vua truyền ngôi lâu dài. Từ đời nhà Đinh tới đây, dân ta không đến nỗi khổ như hồi nội thuộc xưa kia. Mọi việc lợi, hại, được, mất ấy, đều là chuyện cũ rành rành của các triều đại trước. Nay người Thanh lại sang, mưu đồ lấy nước Nam ta đặt làm quận huyện, không biết trông gương mấy đời Tống, Nguyên, Minh ngày xưa. Vì vậy ta phải kéo quân ra đánh đuổi chúng. Các ngươi đều là những kẻ có lương tri lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn. (Ngữ văn 9, Tập một) Câu 1(0,5đ). Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1,0đ). Nêu ngắn gọn nội dung chính trong lời phủ dụ quân lính của vua Quang Trung trong đoạn trích trên? Câu 3(1,0đ). Trong đoạn trích trên cụm từ“ lương tri, lương năng” có nghĩa là gì?
- Câu 4 (1,0đ). Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn “Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi.” Câu 5 (0,5đ). Các từ in đậm trong đoạn trích, từ nào được dùng với nghĩa gốc, từ nào được dùng với nghĩa chuyển? Câu 6 (1,0đ): Từ đoạn trích trên, em thấy tuổi trẻ Việt Nam hiện nay cần làm gì để thể hiện lòng yêu nước? Phần II: Tạo lập văn bản. (5.0 điểm) Thuyết minh về một loại cây ăn quả.
- I. HƯỚNG DẪN CHUNG - ĐỀ B - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng Hướng dẫn chấm này; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. ĐÁP ÁN- THANG ĐIỂM I.ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Câu 1. (0,5đ)Tác phẩm: Hoàng Lê nhất thống chí; Tác giả:Ngô gia văn phái Câu 2. (1,0đ)Nội dung chính của đoạn trích: Nội dung chính trong lời phủ dụ quân lính của vua Quang Trung: + Khẳng định chủ quyền độc lập của dân tộc; lên án, vạch trần tội ác, dã tâm xâm lược trái với đạo trời của giặc.(0,5đ) + Kích thích lòng yêu nước và truyền thống quật cường của dân tộc, kêu gọi quân sĩ đồng tâm hiệp lực để đánh đuổi giặc Thanh.(0,5đ) Câu 3. (1,0đ) + Lương tri: khả năng phân biệt được tốt xấu, phải trái về đạo đức, lẽ sống. (0,5đ) + Lương năng: năng lực tốt bẩm sinh của con người.(0,5đ) Câu 4.(1,0 đ)Biện pháp tu từ : liệt kê (0,5đ) -Tác dụng:+ Khắc họa thêm rõ nét, chân thực tội ác của giặc phương Bắc; tăng hiệu quả diễn đạt cho câu văn. (0,5đ) Câu 5. (0,5 đ)Từ “bụng”, “đời” dùng với nghĩa chuyển còn các từ in đậm còn lại nghĩa gốc. Câu 6.(1,0đ) Tuổi trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo vận mệnh, tương lai non sông đất nước vì vậy tuổi trẻ cần hiểu được vị trí quan trọng của mình. + Học tập, rèn luyện thật tốt để có vốn tri thức, đạo đức, trở thành người có ích cho xã hội.
- + Tuổi trẻ phải nỗ lực không ngừng học hỏi, phát triển về khoa học, kĩ thuật để bắt kịp với sự phát triển của thế giới. + Tuổi trẻ cần nuôi dưỡng trong mình tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, niềm tự tôn dân tộc. + Cần ý thức việc trau dồi tri thức và đạo đức, có khát vọng ngay khi còn trẻ. …. HS trả lời 1 ý- 0,25 điểm; 2 ý -0,5 đ, 3 ý - 1 điểm II LÀM VĂN 5,0 a. Yêu cầu về kĩ năng. Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn thuyết minh hoàn chỉnh biết vận dụng miêu tả ,biện pháp nghệ thuật, kết cấu chặt chẽ , diễn đạt trôi chảy , hạn chế lỗi chính tả , dùng từ , ngữ pháp . b. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau 1. Mở bài: - Dẫn dắt giới thiệu về cây ăn quả cần thuyết minh. 1.0 2. Thân bài: 2.1. Nguồn gốc cây .2.2. Đặc điểm hình dáng, màu sắc, thân cây, cành , lá rể, quả… 2.3. Khả năng sinh sống và nơi phân bố 2.4. Phân loại . 3.0 2.5. Gía trị, công dụng của cây: thân càn ,lá , quả, và giá trị nổi trội… 2.6. Kĩ thuật trồng và chăm sóc 2.7. Ý nghĩa của cây trong đời sống tinh thần người dân
- Việt Nam 1,0 3. Kết bài - Khẳng định lại giá trị mà cây ăn quả vừa thuyết minh -Nâng cao ý thức trong việc trồng , bảo vệ, chăm sóc , loại cây ăn quả có giá trị này. Lưu ý : Giáo viên chủ động trong việc linh hoạt đáp án và thang điểm , khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở yêu cầu kiến thức và kĩ năng, trình bày.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn