intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: SINH HỌC- LỚP 9 MỨC ĐỘ NHẬN Tên chủ THỨC Cộng đề Vận Nhận Thông dụng biết hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Chươn TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận gI - Nêu được khái - Xác định được - Tính được số Các thí niệm: Biến dị tổ phép lai phân tích. giao tử nghiệm hợp, tính trạng… - Xác định được của - Nêu được kiểu gen thuần MenDen phương pháp chủng nghiên cứu cơ bản của Menden - Nêu được khái niệm và mục đích của phép lai phân tích Số câu 2 1 2 1 6 Điểm 1đ 1đ 1đ 0,5đ 3,5đ Chương - Biết được đối - Trình bày quá .- Tính được số tế II tượng nghiên cứu trình phát sinh giao bào con tạo ra qua Nhiễm của Moocgan tử đực ở động vật quá trình nguyên sắc thể - Nêu được khái phân. niệm di truyền liên - Tính được số NST kiết trong các kì của giảm phân Số câu 2 ½ 1 ½ 4 Điểm 1đ 2đ 0,5đ 0,5đ 4đ Chương - Nêu được các - Viết được cấu III nguyên tố cấu tạo trúc của phân tử ADN và nên ADN ADN sau khi biết gen - Biết được người một mạch công bố mô hình - Tính được tổng cấu trúc không số nu của ADN gian của phân tử ADN Số câu 2 1 3 Điểm 1đ 1,5đ 2,5đ Tổng số 13 6 1 2 1 1 1 câu Tổng số 10đ 4đ 3đ 2đ 1đ điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ, KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN SINH HỌC - LỚP 9 MỨC ĐỘ NHẬN THỨC NỘI DUNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG VẬN DỤNG CAO THẤP Chương I - Nêu được khái - Xác định được phép - Tính được số Các thí niệm: Biến dị tổ hợp, lai phân tích. (câu 2-I) giao tử (câu 5-I) nghiệm của tính trạng…(câu 3-I) - Xác định được kiểu MenDen - Nêu được đối gen thuần chủng (câu tượng, phương pháp 4-I) nghiên cứu cơ bản của Menden (câu 1,9- I) - Nêu được khái niệm và mục đích của phép lai phân tích (câu 3-II) Chương II - Nêu được khái niệm - Trình bày quá trình .- Tính được số tế Nhiễm sắc di truyền liên kiết (câu phát sinh giao tử đực ở bào con tạo ra thể 8-I) động vật (câu 2-II) qua quá trình nguyên phân. (câu 2-II)
  3. - Tính được số NST trong các kì của giảm phân (câu 7-I) Chương III - Nêu được các - Viết được cấu ADN và gen nguyên tố cấu tạo trúc của phân tử nên ADN (câu 6-I) ADN sau khi biết - Biết được người một mạch (câu công bố mô hình cấu 1-II) trúc không gian của - Tính được tổng phân tử AND (câu 10- số nu của AND I) (câu 1-II) Trường KIỂM TRA GIỮA KÌ I TH-THCS NĂM HỌC 2022-2023 Trần Quốc MÔN: SINH HỌC – LỚP 9 Toản Họ và tên: ......... ………… ………… Lớp: ………… …….. Thời gian làm bài 45 phút ( không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất Câu 1. Đối tượng nghiên cứu của Menđen là gì? A. Đậu Hà Lan B. Ruồi giấm C. Ong D. Cá chép Câu 2. Đâu là phép lai phân tích? A. BB x Bb B. Bb x Bb C. Aa x aa D. AA x AA Câu 3. Biến dị tổ hợp là A. Kiểu hình khác bố mẹ do sự sự phân li độc lập của các cặp tính trạng dẫn đến sự tổ hợp lai các tính trạng của bố mẹ. B. Loại biến dị phổ biến ở những loài sinh vật có hình thức giao phối. C. Kiểu hình khác bố mẹ do sự phân li độc lập của các cặp tính trạng.
  4. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 4. Đâu là kiểu gen thuần chủng? A. AABB B. AaBB C. AaBb D. AABb Câu 5. Số lượng giao tử tạo ra từ kiểu gen AaBbCCDd là bao nhiêu? A. 4 B. 6 C. 8 D. 2 Câu 6. ADN được cấu tạo nên bởi các nguyên tố nào? A. C, H, O, N, P B. H, N, P, Fe, Cu C. C, H, P, S, O D. C, Fe, Ca, O, H Câu 7. Ở ruồi giấm 2n=8. Một số tế bào ruồi giấm đang ở kì đầu của giảm phân I. Số nhiễm sắc thể trong tế bào đó bằng bao nhiêu? A. 8 B. 4 C. 6. D. 16 Câu 8. Di truyền liên kết là A. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phân bào. B. Hiện tượng nhóm gen được di truyền cùng nhau, quy định một tính trạng. C. Hiện tượng nhiều gen không alen cùng nằm trên 1 NST. D. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên các cặp NST tương đồng khác nhau. Câu 9. Phương pháp cơ bản trong nghiên cứu Di truyền học của Menđen là gì? A. Phương pháp phân tích các thế hệ lai. B. Thí nghiệm trên cây đậu Hà Lan có hoa lưỡng tính. C. Dùng toán thống kê để tính toán kết quả thu được. D. Theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng. Câu 10. Ai là người công bố mô hình cấu trúc khôn gian của phân tử ADN? A. Moocgan B. J.Oatxơn C. F.Crick D. Cả B và C đều đúng II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Câu 1. (1,5đ) a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau: -A– X–T–G – Hãy viết đoạn mạch bổ sung với nó b) Một gen có số lượng nucleotit lần lượt là: A=200, X=600. Hãy tính tổng số lượng nucleôtic của gen trên? Câu 2. (2,5đ). a) Trình bày quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra Câu 3. (1đ) Lai phân tích là gì? Nêu mục đích của phép lai phân tích?
  5. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN HỌC: SINH HỌC LỚP 9 I. Trắc nghiệm Đề 1: Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10 A C D A C A D A A D 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ II. Tự luận
  6. Câu 1. Đáp án Điểm a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau: -A–X–T–G– Viết đoạn mạch bổ sung với nó: -T-G-A-X- 1 (Mỗi nuclêôtic b) Tính tổng số nuclêôtic viết đúng được Số lượng nucleôtic của gen trên: 0,25đ) N=2A+2X=2.200+2.600=1600 (nu) 0,5 Câu 2. Đáp án Điểm a) Quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật - Các tế bào mầm nguyên phân liên tiếp nhiều lần tạo ra tinh nguyên bào 0,5 - Tinh nguyên bào phát triển thành tin bào bậc I sau đó qua lần phân bào I tạo 1 ra 2 tinh bào bậc 2 - Lần phân bào II tạo ra 4 tế bào con, từ đó phát triển thành 4 tinh trùng 0,5 Học sinh có thể viết thành sơ đồ b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra Số tế bào con tạo ra từ 1 hợp tử sau 5 lần nguyên phân là 2.2.2.2.2=25=32 (tế bào) 0,5 Câu 3. Đáp án Điểm Khái niệm phép lai phân tích: - Phép lai giữa các thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể 0,25 mang tính trạng lặn - Kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng 0,5 hợp, còn kết quả phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp Mục đích của phép lai phân tích - Xác định được kiểu hình trội có thể là thuần chủng hoặc không thuần chủng 0,25
  7. PHÊ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2