intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Núi Thành’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2024-2025 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơn thức % điểm chủ đề vị kiến Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề 1. Sơ lược Máy tính về lịch sử 2(c1,c4) 1(c5) 1(c1) 30% và cộng phát triển đồng máy tính 2 Chủ đề 2. Thông tin Tổ chức trong môi lưu trữ, trường số tìm kiếm 1(c2) 2(c6,c7) 1(c2) 30% và trao đổi thông tin 3 Chủ đề 3. Đạo đức Đạo đức, và văn pháp luật hoá trong và văn sử dụng 1(c3) 1(c3) 1(c8) 1(c4) 40% hoá trong công nghệ môi kĩ thuật số trường số Tổng 3 2 4 1 1 1 12 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Nhận biết – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi Chủ đề 1. Máy Sơ lược về lịch lớn lao cho xã 1 tính và cộng sử phát triển hội loài người. 2TN 1TN 1TL đồng máy tính Vận dụng - Sự thay đổi mà máy tính mang lại trong các lĩnh vực. - Liên hệ tới thế hệ máy tính được sử dụng ở nước ta qua các thời kì. 2 Chủ đề 2. Tổ Thông tin trong Nhận biết 1TL 2TN 1TN
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao chức dữ liệu, môi trường số – Nêu được các tìm kiếm và đặc điểm của trao đổi thông thông tin số: đa tin dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). 3 Chủ đề 3. Đạo Đạo đức và văn Nhận biết 1TN 1TN 1TL đức, pháp luật hoá trong sử - Nêu các sản 1TL và văn hóa dụng công nghệ phẩm dạng số
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao trong môi kĩ thuật số mà học sinh có trường số thể tạo ra. - Chỉ ra hành động vi phạm pháp luật khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. - Chỉ ra biểu hiện vi phạm đạo đức khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Thông hiểu – Hiểu và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ...
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Vận dụng – Bảo đảm được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật. Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  7. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: TIN HỌC – Lớp: 8 - Thời gian làm bài: 45 phút. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Máy tính được Babbage thiết kế để làm gì? A. Thực hiện phép cộng. B. Thực hiện phép trừ. C. Thực hiện bốn phép tính số học. D. Tính toán ngoài bốn phép tính số học. Câu 2: Vì sao dữ liệu trong máy tính được mã hoá thành dãy bít? A. Dãy bít đáng tin cậy hơn. B. Dãy bít được xử li dễ dàng hơn. C. Dãy bít chiếm ít dung lượng nhớ hơn. D. Máy tính chỉ làm việc với hai kí hiệu 0 và 1. Câu 3: Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì? A. Đưa ra kết luận đúng. B. Quyết định hành động đúng. C. Giải quyết được các vấn đề được đặt ra D. Cả 3 đáp án trên. Câu 4: Thế hệ thứ nhất trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 5: Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tính toán sau theo thứ tự thời gian. a) Máy tính điện tử b) Máy tính cơ học c) Công cụ tính toán. A. a→b→c B. b→c→a C. c→b→a D. c→a→b Câu 6: Mức độ tin cậy của thông tin, phù hợp với các tiêu chí đánh giá như mục đích, chứng cứ, thời gian và tiêu chí nào? A. Nguồn gốc. B. Giá tiền. C. Độ lan toả. D. Số lượt xem. Câu 7: (1 điểm) Cho các cụm từ sau: bản quyền, sản phẩm số, không vi phạm, đáng tin cậy. Hãy chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ (...) để được phát biểu đúng. a) Không phải mọi thông tin chúng ta nghe thấy, xem được hay đọc được đều (1) ……………………….. b) Chỉ sử dụng những (2) ……………………khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền tác giả.
  8. Câu 8: (1 điểm) Nối cụm từ ở cột A với một cụm từ thích hợp ở cột B để được một câu chỉ hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hoá. A B 1) Chia sẻ thông tin về a) kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán. 2) Bình luận phản đối b) hoạt động tuần tới của nhà trường. 3) Không truy cập trang web chứa c) việc mua bán sừng tê giác. 4) Tạo một bài viết mới trên d) các bộ phim không có bản quyền. Facebook về II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1: Em hãy nêu 3 ví dụ cho thấy máy tính làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của con người. (1.5đ) Câu 2: Thông tin như thế nào là không đáng tin cậy? Làm thế nào để xác định được thông tin có đáng tin cậy hay không? (1.5đ) Câu 3: Hãy nêu một số biểu hiện vi phạm đạo đức, pháp luật hay thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. (1đ) Câu 4: Một số người có thói quen chụp ảnh, quay phim những gì họ gặp phải trong cuộc sống thường ngày và chia sẻ lên mạng xã hội. Theo em thói quen này có thể dẫn đến vấn đề gì? (1đ) ************************Hết************************
  9. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: TIN HỌC – Lớp: 8. - Thời gian làm bài: 45 phút. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Chiếc máy tính cơ học đầu tiên có tên là gì? A. ENIAC. B. Babbage. C. Pascaline . D. UNIVAC. Câu 2: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ máy tính? A. 1 B. 3 C. 5 D. 7 Câu 3: Dữ liệu được máy tính lưu trữ dưới dạng nào? A. Thông tin. B. Dãy bít. C. Số thập phân. D. Các kí tự. Câu 4: Thông tin không đáng tin cậy có thể là gì? A. Thông tin không trung thực, mang tính chất lừa dối. B. Thông tin đồn thổi, dẫn em đến kết luận thiếu căn cứ. C. Thông tin thiếu kiểm chứng dẫn em đến quyết định sai lầm. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 5: Thế hệ thứ năm trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1974 – 1989. D. 1955 – 1965. Câu 6. Để đánh giá độ tin cậy của thông tin tìm được, em cần căn cứ vào thông tin nào? A. Số lượt chia sẻ, bình luận, thích của bài viết. B. Kinh nghiệm, hiểu biết, suy luận của bản thân. C. Tính thời sự của thông tin. D. Dung lượng của bài viết. Câu 7: (1 điểm) Cho các cụm từ sau: sản phẩm số, xã hội số, bản quyền, đạo đức. Hãy chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ (...) để được phát biểu đúng. Cần bảo đảm tính văn hóa, thể hiện được (1) ………………… và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số, giúp tránh được việc lan truyền thông tin sai trái, đồng thời góp phần tạo ra một (2) ………………….. lành mạnh và hợp pháp.
  10. Câu 8: (1 điểm) Nối cụm từ ở cột A với một cụm từ thích hợp ở cột B để được một câu chỉ hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hoá. A B 1) Chia sẻ thông tin về a) kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán. 2) Bình luận phản đối b) hoạt động tuần tới của nhà trường. 3) Không truy cập trang web chứa c) việc mua bán sừng tê giác. 4) Tạo một bài viết mới trên d) các bộ phim không có bản quyền. Facebook về II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1: Em hãy nêu 3 ví dụ cho thấy máy tính làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của con người. (1.5đ) Câu 2: Thông tin số là gì? Nêu đặc điểm của thông tin số? (1.5đ) Câu 3: Em hãy nêu một số lưu ý khi tạo ra sản phẩm số. (1đ) Câu 4: Một số người có thói quen chụp ảnh, quay phim những gì họ gặp phải trong cuộc sống thường ngày và chia sẻ lên mạng xã hội. Theo em thói quen này có thể dẫn đến vấn đề gì? (1đ) ********************************Hết***************************
  11. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: TIN HỌC, LỚP: 8 I.TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D D D C C A Câu 7: Mỗi câu đúng ghi 0,5 điểm (1) đáng tin cậy (2) sản phẩm số Câu 8: Mỗi ý đúng ghi 0,25 điểm: 1.b 2.c 3.d 4.a Hoặc 1.a 2.c 3.d 4.b II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu Lời giải vắn tắt Biểu điểm Câu 1: 1,5 điểm - Nêu được 3 ví dụ hợp lí *Thông tin không đáng tin cậy có thể là: 0,5 điểm - Thông tin không trưng thực, mang tính chất lừa dối - Thông tin đồn thổi, dẫn em đến kết luận thiếu căn cứ - Thông tin thiếu kiểm chứng dẫn em đến những quyết định sai lầm Câu 2: * Để xác định được thông tin có đáng tin cậy hay không: - Xác định nguồn thông tin 1 điểm - Phân biệt ý kiến và sự kiện - Kiểm tra chứng cứ của kết luận - Đánh giá tính thời sự của thông tin Câu 3 * Một số biểu hiện vi phạm đạo đức, pháp luật hay thiếu văn hoá khi 1 điểm sử dụng công nghệ kĩ thuật số: - Quay phim trong rạp chiếu phim. - Chụp ảnh ở nơi không cho phép - Ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. - Tải về máy tính cá nhân các tệp bài hát, video có bản quyền để sử dụng mà chưa được phép. - Sao chép thông tin từ một trang web và coi đó là của mình. - Sử dụng phần mềm bẻ khoá. - Phát trực tiếp (livestream) hoặc chia sẻ các vụ bạo lực học đường. Đưa lên mạng thông tin cá nhân của người khác mà chưa được phép… - Tham gia, chia sẻ, quảng cáo cho các trang web cổ vũ đánh bạc,
  12. bạo lực,… Một số người có thói quen chụp ảnh, quay phim những gì họ gặp phải trong cuộc sống thường ngày và chia sẻ lên mạng xã hội. Theo em, thói quen này có thể dẫn đến vấn đề vi phạm pháp luật. Vì khi Câu 4 (1 điểm) quay phim, chụp ảnh có thể có hình ảnh của người khác, nếu không được sự đồng ý, cho phép thì người chụp ảnh, quay phim có thể bị kiện bởi hành vi đó là vi phạm pháp luật. I.TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C C B D B C Câu 7: Mỗi câu đúng ghi 0,5 điểm (1) đạo đức (2) xã hội số Câu 8: Mỗi ý đúng ghi 0,25 điểm: 1.b 2.c 3.d 4.a Hoặc 1.a 2.c 3.d 4.b II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu Lời giải vắn tắt Biểu điểm Câu 1: 1,5 điểm - Nêu được 3 ví dụ hợp lí - Thông tin được mã hoá thành dãy bit, được chuyển vào máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,... để có thể lan truyền, trao 0,5 điểm đổi trong môi trường kĩ thuật số còn được gọi ngắn gọn là thông tin số. * Đặc điểm của thông tin số: - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xoá bỏ hoàn toàn. - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông Câu 2: tin đó cho phép. - Thông tin số đa dạng, được thu thập nhanh, được lưu trữ với 1 điểm dung lượng rất lớn bởi nhiều tổ chức và cá nhân. - Có nhiều công cụ hỗ trợ tìm kiếm, truy cập, lưu trữ, xử lí và chia sẻ thông tin số. - Quyền tác giả của thông tin số được pháp luật bảo hộ. - Thông tin số có mức độ tin cậy khác nhau. - Thông tin số cần được quản lí, khai thác an toàn và có trách nhiệm. Câu 3: - Luôn trung thực trong quá trình tạo ra sản phẩm số 1 điểm - Không sử dụng các thông tin có bản quyền nếu chưa mua hoặc xin phép.
  13. - Nội dung và hình thức của sản phẩm tạo ra không được vi phạm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, văn hoá trong xã hội nói chung Một số người có thói quen chụp ảnh, quay phim những gì họ gặp phải trong cuộc sống thường ngày và chia sẻ lên mạng xã Câu 4: hội. Theo em, thói quen này có thể dẫn đến vấn đề vi phạm pháp (1 điểm) luật. Vì khi quay phim, chụp ảnh có thể có hình ảnh của người khác, nếu không được sự đồng ý, cho phép thì người chụp ảnh, quay phim có thể bị kiện bởi hành vi đó là vi phạm pháp luật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2