Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Bắc Trà My
- ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/chủ Nội dung/Đơn vị TT Mức độ đánh giá Vận đề kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết 4TN - Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế 1TL của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu Chủ đề 1. Vai trò của máy - Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở 1 Máy tính và tính trong đời sống khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà cộng đồng máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh 3TN học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Chủ đề 2. Thông hiểu Tổ chức lưu Đánh giá chất - Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi trữ, tìm lượng thông tin 2 tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 2TN kiếm và trong giải quyết - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được trao đổi vấn đề của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. thông tin 1TL Nhận biết - Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị Chủ đề 3. định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, Đạo đức, Một số vấn đề sử dụng và trao đổi thông tin. pháp luật pháp Thông hiểu 3 và văn hoá lí về sử dụng dịch - Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối trong môi vụ Internet với 1TN trường số đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá 1TL khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 4TN- 6 TN 1TL 1TL Tổng 1TL Tỉ lệ chung 70% 30%
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN TIN HỌC - LỚP 9 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT Nội dung/đơn vị kiến thức % điểm chủ đề TN TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL KQ Chủ đề 1. Máy Vai trò của máy tính trong đời Bài 1 C1,2,3 35% 1 tính và cộng đồng sống 2,0 1,5 3,5 điểm Chủ đề 2. Tổ 2 chức lưu trữ, tìm Đánh giá chất lượng thông tin C6 C4,5 Bài 2 35% kiếm và trao đổi trong giải quyết vấn đề 0,5 1,0 2,0 3,5 điểm thông tin Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và Một số vấn đề pháp lí về sử C7,8,9 C10 Bài 3 30% 3 văn hoá trong dụng dịch vụ Internet 1,5 0,5 1,0 3,0 điểm môi trường số 1câu 13 4 câu 1 câu 6 câu 1câu Tổng 2.0 10 điểm 2.0 điểm 2.0 điểm 3.0 điểm 1.0 điểm điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
- PHÒNG GD & ĐT ......................... KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG ........................................ NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN TIN - KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 Phút Họ tên : ............................................................... Lớp : ................... I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu 1: Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong thương mại? A. Máy chiếu trong lớp học. B. Máy chụp X-quang. C. Hệ thống thanh toán trong siêu thị. D. Hệ thống phun tưới vận hành tự động. Câu 2: Công nghệ thông tin có tác động tiêu cực như thế nào đến sức khoẻ thể chất của con người? A. Khiến con người trở nên thụ động. B. Gây giảm thị lực. C. Giảm tương tác giữa người với người. D. Thông tin giả tràn lan. Câu 3: Thiết bị bay không người lái để gieo hạt giống, phun thuốc trừ sâu,… là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng trong lĩnh vực nào? A. Giao thông. B. Sinh học. C. Nông nghiệp. D. Công nghiệp. Câu 4: Tính chính xác của thông tin thể hiện điều gì? A. Thể hiện thông tin đã bị lỗi thời chưa. B. Thể hiện tính phù hợp của thông tin với vấn đề hay câu hỏi được đặt ra. C. Thể hiện sự bao quát nhiều khía cạnh, cho em có được cái nhìn tổng thể về vấn đề được đặt ra. D. Thể hiện tính đúng đắn của thông tin. Câu 5: Phát biểu nào sau đây sai? A. Thông tin là cơ sở để ra quyết định. B. Chất lượng thông tin trên Internet thể hiện ở số lượng người đọc. C. Không phải thông tin nào trên Internet cũng hữu ích đối với việc giải quyết vấn đề. D. Nếu thông tin không liên quan tới vấn đề được đặt ra thì em sẽ không sử dụng được và thông tin trở nên vô ích. Câu 6: Nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm hiểu thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 là A. mạng xã hội. B. trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông. C. trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo. D. thông tin từ bạn bè. Câu 7: Văn bản nào quy định chi tiết về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng? A. Luật An ninh mạng. B. Luật An toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. D. Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11. Câu 8: Văn bản nào quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin? A. Luật An ninh mạng. B. Luật An toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.
- D. Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11. Câu 9: Việc lộ thông tin cá nhân trên Internet dẫn đến hậu quả gì? A. Giảm kết nối, tương tác trực tiếp giữa người với người. B. Tài khoản bị mạo danh. C. Thay đổi thói quen sinh hoạt. D. Hình thành thói quen thích được chú ý. Câu 10: Hành vi nào sau đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số? A. Quảng cáo, buôn bán hàng hoá cấm. B. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo. C. Sử dụng phần mềm có bản quyền. D. Quấy rối, kêu gọi tẩy chay. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11 (2đ): Em hãy trình bày khái quát về khả năng của máy tính và ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Nêu ví dụ minh họa. Câu 12 (2đ): Em hãy cho biết những nguồn thông tin nào cần tham khảo trước khi em quyết định lựa chọn môn học bước vào trường THPT. Việc mở rộng nguồn thông tin có ý nghĩa gì đối với việc giải quyết vấn đề được đặt ra? Câu 13 (1đ): Trong bối cảnh lớp đang chuẩn bị tư liệu cho Triển lãm tin học, với từ khóa “Lịch sử máy tính”, em tìm được nhiều bài viết của những tác giả khác nhau, thuộc những trang web khác nhau nhưng có nội dung giống nhau. Em có thể đưa ra nhận xét gì về chất lượng thông tin của những trang web đó? Em sẽ làm gì để có được thông tin đảm bảo chất lượng? ---Hết---
- HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B C D B C A C B C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm a) Khả năng của máy tính: Tính toán nhanh, bền bỉ, chính xác; lưu trữ dữ liệu với dung 0,5 điểm lượng lớn; kết nối toàn cầu với tốc độ cao. Ví dụ minh họa - Máy tính có thể thực hiện hàng tỉ phép toán trong một giây. 0,5 điểm (2 - Máy tính có thể lưu trữ và xử lí nhiều loại dữ liệu có dung ví dụ) lượng lớn và có thể truy xuất nhanh chóng khi cần thiết. - Máy tính có thể kết nối nhau, tạo thành mạng máy tính toàn cầu b) Máy tính được ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực 11 của khoa học kĩ thuật và đời sống. 0,5 điểm (2đ) Ví dụ minh họa: - Trong khoa học: Máy tính để nghiên cứu khoa học; phát 0,5 điểm triển công nghệ; (2 ví dụ minh - Trong y tế: Máy tính để hiểu cơ thể con người, chẩn đoán họa) bệnh, quản lí dữ liệu người bệnh - Trong giáo dục: Máy tính để tìm tài liệu tham khảo. - Trong giao thông: Máy tính điều khiển xe tự động lái, điều khiển hệ thống đèn giao thông - Trong đời sống hằng ngày, sử dụng máy tính để gởi hàng, mua hàng trực tuyến, làm việc tại nhà, nghe nhạc, xem phim… 12 - Nguồn thông tin cần tham khảo là: 1,0 điểm (2đ) + Ba mẹ, thầy cô, + Trên mạng Internet (trình bày + Các anh chị là học sinh đã học ở trường đó (những người được mỗi ý có kinh nghiệm) 0,25 điểm) + Ý kiến của các bạn cùng khối lớp. - Ý nghĩa: + Đối chiếu, kiểm chứng thông tin nhằm biết được những 1,0 điểm thông tin đầy đủ và chính xác về vấn đề mình cần quan tâm. + Phát hiện những thông tin chưa được dự đoán nhằm mục (trình bày đích đảm bảo tính đầy đủ của thông tin. được mỗi ý + Mặt trái của việc mở rộng nguồn thông tin là thông tin 0,33 điểm) kém chất lượng cũng tăng lên. Vì vậy thông tin cần phải được đánh giá trước khi sử dụng. 13 Với từ khóa “Lịch sử máy tính”, em tìm được nhiều bài (1đ) viết của những tác giả khác nhau, thuộc những trang web
- khác nhau nhưng có nội dung giống nhau. + Em có nhận xét: - Khả năng có thể có sự sao chép thông tin giữa các tác giả 0,25 điểm - Thông tin sao chép không ghi rõ nguồn gốc hoặc ghi nguồn 0,25 điểm không thống nhất, khó kiểm chứng cho biết độ tin cậy thấp của thông tin + Để có được thông tin đảm bảo chất lượng em cần kiểm 0,5 điểm chứng lại thông tin từ những nguồn khác nhau, mở rộng vấn đề cần tìm hiểu, tìm kiếm thông tin đáng tin cậy nhằm kiểm chứng hoặc bác bỏ nội dung có thể gây tranh cãi. (Tùy theo mức độ học sinh trả lời nội dung tương đương với đáp án vẫn có thể ghi điểm)
- PHÒNG GD & ĐT ......................... KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG ........................................ NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN TIN - KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 Phút (Dành cho HSKT) Họ tên : ............................................................... Lớp : ................... I. Trắc nghiệm: Khoanh tròn vào chữ cái A,B,C hoặc D ở đầu mỗi đáp án mà theo em là đúng. (6.0 điểm) Em hãy điền cụm từ : ô tô lái tự động, máy chụp cắt lớp, bảng điện tử, robot lắp ráp có gắn chíp, kính viễn vọng, máy siêu âm vào chỗ trống để được tên máy tính đúng. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. ................................................................. .................................................................
- II. Tự luận: Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi. (4.0 điểm) - Năm 2006, Quốc hội ban hành Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 quy định chi tiết về quyền và trách nhiệm của tổ chức các nhân tham gia ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin củng như các hành vi bị nghiêm cấm. - Năm 2013 chính phủ ban hành Nghị định số 72/2013/NĐ-CP quy đinh chi tiết việc quản lí cung cấp sử dụng dịch vụ Internet thông tin trên mạng trò chơi điện tử trên mạng, bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin, quyền và nghĩa vụ tổ chức cá nhân tham gia việc quản lí cung cấp sử dụng dịch vụ Internet thông tin trên mạng, trò chơi điện tử trên mạng,... Trong nghị định này cũng ghi rõ các hành vi bị cấm. - Năm 2018 Quốc hội ban hành luật an ninh mạng quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng, trách nhiệm của cơ quan tổ chức các nhân có liên quan. Trong đó có ghi rõ các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng. Câu 1. Quốc hội ban hành Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 vào năm nào? .................................................................................................................................................. Câu 2. Năm 2013 chính phủ ban hành Nghị định nào? .................................................................................................................................................. Câu 3. Luật an ninh mạng được Quốc hội ban hành vào năm nào? .................................................................................................................................................. Câu 4. Bộ luật nào quy đinh chi tiết về quyền và trách nhiệm của tổ chức các nhân tham gia ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cũng như các hành vi bị nghiêm cấm? .................................................................................................................................................. ---HẾT---
- HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm: Khoanh tròn vào chữ cái A,B,C hoặc D ở đầu mỗi đáp án mà theo em là đúng. (6.0 điểm) Mỗi đáp án đúng 1 điểm. bảng điện tử ô tô lái tự động máy chụp cắt lớp robot lắp ráp có gắn chíp máy siêu âm kính viễn vọng II. Tự luận: mỗi câu đúng 1.0 điểm Câu 1. Quốc hội ban hành Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 vào năm nào? 2006 Câu 2. Năm 2013 chính phủ ban hành Nghị định nào? Nghị định số 72/2013/NĐ-CP Câu 3. Luật an ninh mạng được Quốc hội ban hành vào năm nào? 2018 Câu 4. Bộ luật nào quy đinh chi tiết về quyền và trách nhiệm của tổ chức các nhân tham gia ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cũng như các hành vi bị nghiêm cấm? Luật an ninh mạng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 280 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 244 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 187 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 24 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 18 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 19 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 31 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 189 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn